intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện công tác giao nhận hàng Cà phê xuất khẩu đường biển tai Cty INTIMEX - 6

Chia sẻ: La Vie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

80
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mỹ ,Đức Thụy Sĩ,Indonexia.......trong đó thị trường Thụy Sĩ ,Đức là hai thị trường lớn nhất của công ty trong những năm vừa quachir riêng sản lượng xuất khẩu của hai nước này đã chiếm 40%tổng sản lượng xuất khẩu cà phê của công ty. Trong năm 2009 do biến động tài chinhstreen toàn thế giới nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng dến kim ngạch xuất khẩu cà phê của công ty,các đối tác sẽ bị thiếu hụt tài chính nên công ty cần rà soát lại đối tác của mình. 3.1.2.Nguồn hàng xuất khẩu. Thị trường cung ứng cà...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện công tác giao nhận hàng Cà phê xuất khẩu đường biển tai Cty INTIMEX - 6

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tiềm năng như:Mỹ ,Đức Thụy Sĩ,Indonexia.......trong đó thị trường Thụy Sĩ ,Đức là hai thị trường lớn nhất của công ty trong những năm vừa quachir riêng sản lượng xuất khẩu của hai nước này đã chiếm 40%tổng sản lượng xuất khẩu cà phê của công ty. Trong năm 2009 do biến động tài chinhstreen toàn thế giới nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng dến kim ngạch xuất khẩu cà phê của công ty,các đối tác sẽ bị thiếu hụt tài chính nên công ty cần rà soát lại đối tác của m ình. 3.1.2.Nguồn hàng xuất khẩu. Th ị trường cung ứng cà phê của công ty chủ yếu ở Tây Nguyên như các tỉnh Đắc Lắc ,Lâm Đồng,Gia Lai, Kon Tum. Cà phê ở thị trường n ày phần lớn là cà phê Robutsa Công ty khô ng thu mua trực tiếp từ các nông hộ mà thu chủ yếu qua các công ty,đại lý chuyên thu mua trực tiếp của nông dân ,mối nơi chỉ sử dụng một nhà cung cấp duy nhất,các công ty truyền thống của công ty là: Bảng 3.1: Danh sách nhà cung ứng Khu vực thu mua Trung gian cung ứng ĐắcLắc XNtư nhân TM Trúc Lâm DNTN Vĩnh Hiệp GiaLai Lâm Đồng DNTN Hoàng Ngọc Trong thời gian tới công ty sẽ mở rộng khu vực thu muabawngf cách tìm kiếm thêm nhiều nhà cung cấp nữa phân bổ đều khắp để đáp ứng kịp thời và đầy đủ cho các đơn hàng đồng thời sẽ tạo ra sự cạch tranh để giảm chi phí tăng chất lượng cà phê và giúp công ty có thêm nhiều lựa chon hơn. Còn đối với cà phê Arabica công ty thường nhập khẩu ở thị trường Lào ,sau đó tái xuất cho khách h àng.
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 3.2.Hoàn thiện công tác giao hàng cà phê xuất khẩu bằng đường biển tại Intimex Đà Nẵng 3.2.1.Hoàn thiện công tác thuê tàu. Trong tất cả các hợp đồng công ty n ên dành quyền thuê tàu, như vậy sẽ rất có lợi cho công ty, công ty sẽ chủ động h ơn trong nghiệp vụ giao h àng vì công ty là người trực tiếp ký kết hợp đồng thuê tàu với hãng tàu sẽ giúp cho công ty thuận lợi trong việc liên lạc để giải quyết các vấn đề nảy sinh một cách nhanh chóng. Đồng thời công ty cũng có thể lựu chọn được ph ương thức thuê tàu phù h ợp với điều kiện cũng như khối lượng h àng hóa mà công ty cần giao. Hiện nay công ty đang áp dụng phương th ức thuê tàu chợ cho các hợp đồng của mình là rất phù hợp và công ty nên duy trì hình thức này vì nh ững lợi ích m à phương thức mang lại là rất lớn. Với phương thức thuê tàu chợ công ty có th ể chọn đư ợc hãng tàu với giá cước thấp, uy tín nhờ sự cạnh tranh của các hãng tàu trên th ị trường thu ê tàu hiện nay.Các hãng tàu cạnh tranh nên luôn gởi thông báo bảng giá cư ớc cùng lịch trình tàu ch ạy mới nhất đến công ty.Theo đó công ty có th ể so sánh giữa các hãng tàu với nhau và lựu chọn hãng tàu phù hợp, có lịch trình chạy những cảng m à công ty cần giao hàng, với giá cước thấp nhất giúp giảm chi phí cho công ty. Hơn nữa công ty sẽ chủ động hơn trong quá trình giao hàng nhờ định trước đ ược th ời gian giao h àng Hiện nay công ty thư ờng xuyên thuê tàu của hãng Wanhai vì lịch trình của hãng này qua các cảng mà công ty cần giao hàng và công ty đã hợp tác lâu năm n ên đã có u y tín, giúp cho việc ký hợp đồng dễ dàng.Bên cạnh đó trong thời gian tới công ty cũng nên tìm hiểu và h ợp tác với những h ãng tàu khác trên th ị trường tàu như Mitsui, Huyndai, OOCL...Các hãng tàu này hiện nay trên th ị trường cũng là những hãng tàu
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com u y tín và có giá cả cạnh tranh. Với việc lựu chọn thêm những hãng tàu khác sẽ giúp công ty luôn được đáp ững kịp thới với các hợp đồng giao h àng. 3.2.1: Hoàn thiện công tác đóng hàng vào container 3.2.1.1. Sự cần thiết phải hoàn thiện: Từ khi tham gia vào ho ạt động kinh doanh xuất khẩu đến nay, mặt hàng cà phê ch ỉ được Công ty sử dụng một phương pháp giao hàng duy nhất đó là giao hàng nguyên Container. Do đó, theo tập quán thương mại quốc tế thì trách nhiệm đóng hàng vào Container và mọi chi phí liên quan đ ến việc này đều do Công ty chịu. Từ đó có thể thấy việc đóng hàng vào Container là một khâu quan trọng nếu làm tốt sẽ góp phần mang lại sự thành công trong công tác giao nhận hàng xuất khẩu tại Công ty. Trong thực tế công tác đóng h àng xu ất khẩu vào Container tại Công ty đ ã được thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên, để khâu đóng h àng vào Container đạt hiệu quả cao hơn thì Công ty cũng cần quan tâm h ơn đ ến các vấn đề như : kiểm tra kỹ tình trạng của Container trước khi đưa vào sử dụng, tổ chức hợp lý việc vận chuyển h àng từ kho của Công ty đ ến địa điểm tập kết h àng đ ể xếp lên Container, cách thức chất xếp h àng vào Container tối ưu. 3.2.1.2.Các công tác ảnh hưởng đến công tác đõng hàng vào container Qui trình kỹ thuật xếp hàng vào container phụ thuộc vào các yếu tố sau: -Hàng xuất khẩu của công ty là mặt hàng cà phê, mặt h àng này khi vận chuyển ph ải đòi hỏi giữ nhiệt độ ổn định từ 20-25 độ c, đồng thời phải giữ không khí thông thoáng trong quá trình vận chuyển, độ ẩm không quá 12%.... có như th ế mới giữ được chất lượng cà phê tốt nhất. -Hiện nay, phương thức vận tải tại công ty là phương thức vận tải đường biển, sử dụng tàu biển để chuyên chở h àng hóa xu ất khẩu trong một thời gian tương đối dài nếu
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com công tác xếp h àng vào container không được chú trọng sẽ gây tổn thất về hàng hóa trong quá trình vận chuyển. -Kích cỡ container dùng để xếp hàng cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc xếp hàng vào container.Tùy vào từng loại container 20’ hay 40’ mà công ty cần xếp h àng để tận dụng hết thể tích của container. 3.2.1.3.Hoàn thiện công tác đõng hàng vào container Nghiệp vụ xếp hàng vào container có thể chia thành từng b ước công việc. Như vậy sẽ tạo thuận lợi cho công ty trong kiểm tra giám sát từng công đoạn  Lựa chọn kích cỡ container để xếp hàng. Căn cứ vào hợp đồng, xác định số lượng khối lư ợng hàng xuất khẩu, công ty tính toán, lựa chọn kích cỡ container để xếp hàng cho hợp lý.Khi khối lượng h àng xu ất khẩu lớn, nếu có thể công ty n ên chọn container 40’ tránh việc phân chia hàng vào nhiều container 20’.Như vậy sẽ giảm chi phí giao hàng, vận tải tăng hiệu quả kinh doanh xuất khẩu. Nhận vỏ container từ hãng tàu Hiện nay các hãng tàu thường cung cấp vỏ container trong một thời gian rất ngắn trước khi đóng hàng vào container. Công ty cần thỏa thuận với hãng tàu trong quá trình ký két Booking note về điều khoản thời gian cung cấp vỏ container. Container cần được vận chuyển trước đến kho hàng của công ty ít nhất là 6 tiếng đồng hồ. Trong thời gian đó công ty cần thực hiện việc xem xét kiểm tra container cho kỹ càng và thực hiện công việc dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị để xếp hàng và đóng hàng vào container. Đồng thời với khoản thời gian như vậy công ty mới có thể xử lí kịp thời khi có những vướng mắc phát sinh
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com  Kiểm tra Container trước khi đưa vào sử dụng: Tại Công ty, lâu nay việc kiểm tra Container trước khi đóng hàng vào không được chú trọng ở mức độ cần thiết. Điều n ày xuất phát từ suy nghĩ hàng hoá vận chuyển là mặt hàng cà phê khó hư hỏng, không gây nguy hiểm và ít chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi của khí hậu . Hơn n ữa, trọng lượng hàng được đóng vào Container bao giờ cũng thấp h ơn trọng lượng tịnh của Container. Tuy nhiên thực tế cho thấy d ù hàng hoá đóng vào Container là loại hàng gì thì việc kiểm tra Container trước khi đóng hàng là điều cần thiết bởi vì cùng một trọng lượng hàng vận chuyển nằm trong giới hạn cho phép nhưng n ếu Contain er không đ ảm bảo an toàn có thể gây nứt vỡ Container dẫn đến thiệt hại cho hàng hoá và như vậy công ty sẽ không hoàn thành ngh ĩa vụ giao hàng. Do đó Công ty cần phải xem trọng việc kiểm tra trước khi đóng hàng. Cách thức kiểm tra: Công ty có thể kiểm tra Container theo hai cách : Cách 1: Công ty tiến h ành kiểm tra Container ngay khi Công ty vận tải đưa Container đến. Để việc kiểm tra được kỹ càng, chu đáo thì Công ty nên yêu cầu Công ty vận tải đưa Container đến kho của mình sớm hơn thời gian dự kiến chất hàng, khoảng một ngày hoặc một buổi. Khi đó, nếu Công ty phát hiện Container có những sai sót mà không thể chấp nhận được, th ì vẫn có thời gian yêu cầu Công ty vận tải đổi Container khác cho mình mà không ảnh hư ởng đến tiến độ giao hàng của Công ty. Cách 2: Thay vì yêu cầu Công ty vận tải đ ưa Container đến sớm hơn thì trước đó Công ty nên cử người có kinh nghiệm về Container đến tận bãi Container, yêu cầu Công ty vận tải cho biết Container nào d ự kiến sẽ đ ược cấp cho m ình, lúc này nhân viên Công ty có th ể kiểm tra xem xét Container tại đó. Nếu cảm thấy không an to àn thì yêu cầu đổi Container phù hợp h ơn với loại hàng được vận chuyển và nhân viên kiểm
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tra Container của Công ty cần phải ghi lại số hiệu của Container để tránh việc Công ty vận tải cung cấp Container không đúng yêu cầu. * Khi kiểm tra Container, Công ty cần kiểm tra như sau: - Kiểm tra bên ngoài Container :Tiến hành quan sát để phát hiện các vết hư hỏng, khe nứt, lỗ thủng, biến dạng, móp méo do va chạm … Phải kiểm tra kỹ phần mái và các góc lắp ghép vì đây là nơi thư ờng hay quên kiểm tra, nhưng lại là cơ cấu trọng yếu của Container liên quan đến sự an toàn trong chuyên chở. - Kiểm tra b ên trong Container: Đây cũng là khâu không kém phần quan trọng vì nó là không gian chứa đựng hàng hoá trong suốt quá trình chuyên chở. Khi kiểm tra bên trong Container cần kiểm tra độ kín nứơc bằng cách khép kín cửa Container lại và quan sát từ bên trong xem thử có các tia sáng lọt qua hay không để phát hiện các lỗ thủng hoặc khe nứt, kiểm tra các đinh tán, rivê có b ị lỏng hoặc nhô lên hay không. Ngoài ra, Công ty cũng cần phải kiểm tra các dây chằng buộc bên trong Container có đạt yêu cầu không bởi vì Công ty sẽ tận dụng các dây chằng buộc này trong quá trình đóng hàng vào Container sau này. - Kiểm tra cửa Container : Kiểm tra tình trạng hoạt động khi đóng, mở cánh cửa, kiểm tra chốt và tấm đệm cửa … đảm bảo an to àn khi đóng , mở cửa, niêm phong chắc ch ắn và khép kín không để nư ớc thâm nhập. - Kiểm tra tình trạng vệ sinh: Trước khi đóng hàng vào Container, Công ty cần phải kiểm tra tình trạng vệ sinh của Container. Nếu Container không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thì Công ty phải tiến hành dọn vệ sinh sạch sẽ rồi mới tiến hành đóng hàng vào. Nếu không, những lốp có màu trắng sẽ bị dây bẩn không đạt yêu cầu của khách hàng. - Kiểm tra các ký hiệu , thông tin của Container như: Số hiệu Container, kích thước chuẩn của Container phải chính xác để không xảy ra sự cố. Nếu số hiệu và kích thước
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com của Container thực giao có sự sai khác với số hiệu và kích thước của Container ghi trong các chứng từ có liên quan thì sẽ gây khó khăn cho việc giao h àng, thông quan hàng hoá và d ễ bị nhầm lẫn cho ngư ời vận tải. 3.2.2. Tổ chức việc vận chuyển hàng từ kho đến cảng xuất.: Tại Công ty, việc vận chuyển h àng từ kho ra đến b ãi tập kết hàng đ ể chuẩn bị xếp lên Container chủ yếu là do đội ngũ công nhân trong Công ty thực hiện. Tuỳ theo mặt hàng được đóng vào Container là cà phê mà Công ty có sự phân bổ công nhân hay các phương tiện vận chuyển khác nhau phù hợp với từng loại mặt hàng. Đối với cà phê, Công ty ch ỉ bố trí khoảng 8 công nhân vận chuyển và 3 công nhân bốc xếp h àng lên Container. Thông thường, một Container cà phê loại 20. Với con số lớn như vậy th ì việc vận chuyển sẽ vất vả đối với công nhân. Do đó, muốn tăng năng suất trong việc vận chuyển h àng và giảm bớt sự vất vả cho công nhân, Công ty có thể bố trí th êm đội ngũ công nhân hoặc cơ giới hoá để vận chuyển hàng vừa tiết kiệm được thời gian và công sức trong việc vận chuyển . Chẳng hạn, Công ty có thể sử dụng xe rùa chạy bằng ắc quy có công nhân đi theo để điều khiển. Loại xe này có th ể làm việc được trong nhà kho cũng như ngoài bãi để hàng. Ưu điểm của loại xe n ày là : cấu tạo đơn giản và bền, tính cơ động cao và không gây ồn, không làm bẩn môi trường bảo quản. Nếu Công ty sử dụn g xe rùa này thì mỗi lần có thể chất được 5 hoặc 6 kiện cà phê và như thế việc vận chuyển hàng sẽ được nhanh chóng h ơn. 3.2.3. Lựa chọn cách thức chất xếp hàng vào Container : Trong quá trình bốc dỡ và vận chuyển, Container và hàng hoá không tránh khỏi phải gánh chịu các lực tác động từ bên ngoài. Do đó đ ể tránh những rủi ro có thể xảy ra đối với Container và hàng hoá, khi xếp hàng vào Container, công nhân thực hiện việc chất xếp cần lưu ý những điểm sau:
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Việc vận chuyển Container có được an toàn hay không tu ỳ thuộc chủ yếu vào việc xếp hàng chính xác, b ất di bất dịch và việc phân đều về trọng lượng. Vì th ế, công nhân cần phải lưu ý phân bổ hàng đều trên mặt sàn sao cho trọng tâm của h àng ph ải đặt ở chính giữa Container. Sau khi xếp hàng xong, công nhân cần chằng buộc hàng hoá cẩn thận trong lúc vận chuyển. - Việc chất xếp các loại cà phê sao cho thuận lợi trong khâu kiểm ra Hải quan. - Cố gắng sắp xếp cho khoảng trống không thể tránh được trong đố ng hàng nằm dọc theo đường tâm của Container, không để ở bên thành nh ằm hạn chế việc dịch chuyển của h àng hoá. - Muốn việc chất xếp hàng vào Container được tối ưu, Công ty có thể sử dụng cách thức chất xếp như sau:xếp loại cà phê nào ra loại náy tránh tình trạng xếp lẫn lộn đến khi bốc hàng sẽ không phân biệt được loại n ào ra loại nào. -Mặc khác cần sắp xếp hàng sao cho tận dụng tối đa khoảng trống trong container mà vẫn đảm bảo độ thông thoáng của container tránh không để thiệt hại đến h àng hóa trong container 3.2.4.Hoàn thiện khai báo hồ sơ hải quan Thủ tục hải quan là khâu quan trọng trong xuất khẩu hàng bởi người xuất khẩu phải tự kê khai hàng hoá, thu ế suất, giá tính thuế, tự tính thuế phải nộp. Để giảm đi những rắc rối trong khâu khai báo hải quan thì cán bộ giao nhận của Công ty phải lập hồ sơ đúng theo quy định của hải quan. Do đó, Công ty cần phối hợp chặt chẽ với hải quan để nắm bắt những yêu cầu của hải quan. Nếu thủ tục hải quan chưa hoàn thành thì hàng hóa chưa được giao lên tàu d ẫn đến chi phí lưu kho, lưu b ãi sẽ tăng lên làm giảm đi hiệu quả trong công tác giao nhận.
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Để khâu khai báo hải quan hoàn thành sớm, Công ty cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ nội dung các khoản mục trên tờ khai hải quan để có thể điền đúng và đầy đủ các thông tin cần thiết. Bởi vì, đây là khâu đối chứng h àng hóa và chứng từ. Bất cứ xảy ra một sự không ăn khớp nào giữa các chứng từ hoặc giữa h àng hóa và chứng từ đều gây ra sự ch ậm trễ về thủ tục Hải quan. Vì vậy, khi khai báo công ty cần nắm rõ các yêu cầu sau để lập được bộ hồ sơ Hải quan phù hợp. - Phải khai báo bằng một loại mực, không được khai bằng mực đỏ, không được tẩy xoá, sửa chữa … vào tờ khai, nếu có th ì ph ải có xác nhận của người khai Hải quan và phải được cán bộ Hải quan tiếp nhận tờ khai chấp nhận. - Mỗi tờ khai chỉ khai cho một giấy phép hoặc một hợp đồng, khai b ằng tiếng Việt, có thể chú thích bằng tiếng nước ngo ài. - Phải khai đầy đủ các cột mục, đối với hàng xuất khẩu phải khai rõ, chính xác. - Ngư ời khai phải là chủ lô h àng ho ặc là người đ ược chủ h àng u ỷ nhiệm, phải có tư cách pháp nhân, phải ký tên vào tờ khai và ch ịu trách nhiệm trước pháp luật về tờ khai của m ình. Khi thực hiện công việc này đòi hỏi cán bộ lập chứng từ khai báo Hải quan của Công ty phải cẩn thận, chính xác và có sự nhanh nhạy, linh hoạt để giải quyết các vướng mắc phát sinh. Bên cạnh đó, cần nắm bắt kịp thời các sửa đổi trong vấn đề làm thủ tục, có như vậy mới có thể làm tốt công việc này. Từ đó tạo điều kiện rút ngắn thời gian giúp cho việc giao hàng được nhanh chóng. Ngoài ra, để việc phối hợp với Hải quan trong khâu làm thủ tục thông quan xu ất khẩu cho hàng hóa đư ợc thuận lợi thì Công ty cần tuyển thêm nhân viên có nghiệp vụ ngoại th ương và trình độ ngoại ngữ khá để tham gia vào hoạt động giao nhận hàng
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com xuất khẩu, nhằm giảm bớt khối lượng công việc quá nhiều của nhân viên giao nhận tại Công ty hiện nay. Tóm lại, việc giao nhận và thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu không chỉ là nguyên tắc truyền thống mà còn chiếm nhiều cả về thời gian và khối lượng h àng hóa xuất khẩu trong quá khứ cũng như hiện tại đối với Việt Nam nói chung và của Công ty nói riêng. Tuy nhiên, trong nh ững năm gần đây công tác quản lý Nh à nước về Hải quan đối với các hàng hóa xuất khẩu đã có nhiều thay đổi theo chiều h ướng thông thoáng, đáp ứng cho lưu lượng hàng hóa ngày càng tăng lên. Do đó, trong tương lai không xa, Hải quan Việt Nam sẽ sử dụng kỹ thuật máy vi tính trên qui mô rộng cho việc lập tờ khai Hải quan, hiện đại hóa các thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa. Do vậy đòi hỏi nhân viên phụ trách công việc này của Công ty phải có những kỹ thuật nghiệp vụ hết sức thành th ạo và chuyên môn hoá cao các công tác liên quan đ ến các khâu thủ tục trong giao nhận hàng hóa xuất khẩu để hạn chế thấp nhất những sai sót có thể xảy ra. 3.2.5.Hoàn thiện khâu lập chứng từ sau khi giao hàng 3.2.5 1. Những vấn đề Công ty cần quan tâm khi thiết lập bộ chứng từ thanh toán: Trong quá trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu nói chung và công tác giao nhận hàng xuất khẩu nói riêng, việc lập chứng từ đóng vai trò rất quan trọng xuyên su ốt bắt đầu từ khâu làm thủ tục thông quan xuất khẩu cho hàng hóa cho đ ến khi ho àn thành bộ chứng từ thanh toán và nhận được tiền hàng từ ngân hàng. Tuy nhiên trong thực tế chính khâu quan trọng này lại là khâu rất dễ mắc sai sót, đặc biệt khi hàng xuất khẩu được thanh toán theo phương thức tín dụng chứng từ (L/C). Điều này có thể dẫn đến việc kéo dài thời gian giao hàng cho người mua và nh ất là b ị người mua từ chối thanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2