intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện công tác phát triển nguồn nhân lực tại Shinhan Bank - Phòng giao dịch Tân Bình

Chia sẻ: Tưởng Trì Hoài | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Hoàn thiện công tác phát triển nguồn nhân lực tại Shinhan Bank - Phòng giao dịch Tân Bình" sẽ hướng đến một số giải pháp hoàn thiện công tác phát triển nguồn nhân lực tại Shinhan Bank - Phòng giao dịch Tân Bình. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện công tác phát triển nguồn nhân lực tại Shinhan Bank - Phòng giao dịch Tân Bình

  1. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP THÀNH PHỐ HOÀN THIỆN CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI SHINHAN BANK - PHÒNG GIAO DỊCH TÂN BÌNH Vũ Ngọc Minh Huyền1, Lê Ngô Ngọc Thu2 Tóm tắt Đối với các tổ chức/doanh nghiệp luôn lấy nhân làm gốc, tức có nghĩa lấy con người làm vấn đề then chốt của mọi sự việc trong tổ chức. Chính vì lấy con người làm trọng điểm để phát triền nên tổ chức sẽ vững trãi hơn trong một môi trường cạnh tranh quyết liệt và nhiều biến động như hiện nay. Đặc biệt, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ như tổ chức tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm, v.v. thì nguồn nhân lực phải được đặt lên hàng đầu, đây là vấn đề cấp bách đòi hỏi phải được triển khai một cách đồng bộ, rộng rãi và đầu tư nhiều hơn. Chính vì thế, bài viết sẽ hướng đến một số giải pháp hoàn thiện công tác phát triển nguồn nhân lực tại Shinhan Bank - Phòng giao dịch Tân Bình. Từ khóa: phát triển nguồn nhân lực, Shinhan Bank. 1. GIỚI THIỆU Nhân lực là vấn đề hết sức quan trọng và là một trong những điểm mấu chốt của lực lượng sản xuất. Nguồn nhân lực (NNL) là tài nguyên quí giá nhất so với tất cả các tài nguyên khác của doanh nghiệp. Do vậy, phát triển NNL đã trở thành một yêu cầu hết sức cấp thiết cho mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên việc thực hiện phát triển NNL của Ngân hàng Shinhan Bank - Phòng giao dịch (PGD) Tân Bình vẫn còn nhiều bất cập do nhiều nguyên nhân. Điều đó đã đặt ra yêu cầu cấp thiết cho việc hoàn thiện hoạt động phát triển NNL của Ngân hàng Shinhan Bank - PGD Tân Bình là xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao đáp ứng các yêu cầu phát triển của hệ thống ngân hàng và của hội nhập kinh tế quốc tế. Với ý nghĩa thiết thực đó, tác giả thực hiện bài viết “Hoàn thiện hoạt động phát triển nguồn nhân lực tại Shinhan Bank - Phòng giao dịch Tân Bình”. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 Cơ sở lý thuyết 2.1.1. Phát triển nguồn nhân lực Phát triển là quá trình biến đổi, hoặc làm cho biến đổi từ ít đến nhiều, từ hẹp đến rộng, từ thấp đến cao. Là quá trình học tập, nhằm mở ra cho cá nhân những công việc mới dựa trên cơ sở những định hướng tương lai cho tổ chức. NNL là toàn bộ khả năng về sức lực, trí tuệ của mọi cá nhân trong tổ chức, bất kể vai trò của họ là gì. Theo ý kiến này, nói đến NNL là nói đến sức óc, sức bắp thịt, sức thần kinh và nhìn nhận các khả năng này ở trạng thái tĩnh (Trần Kim Dung, 2011). Theo quan niệm của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO): Phát triển NNL, bao hàm một phạm vi rộng lớn hơn chứ không chỉ có sự chiếm lĩnh ngành nghề, hoặc ngay cả việc đào tạo nói chung. Quan niệm này dựa trên cơ sở nhận thức rằng, con người có nhu cầu sử dụng năng lực của mình để tiến tới có được việc làm hiệu quả, cũng như những thoả mãn về nghề nghiệp và cuộc sống cá nhân. Sự lành nghề được hoàn thiện nhờ bổ sung nâng cao kiến thức trong quá trình sống, làm việc, nhằm 1 Ngân hàng Shinhan Bank - Phòng giao dịch Tân Bình, vnmhuyen611@gmail.com 2 Trường Đại học Công Nghệ Tp.HCM (HUTECH University), lnn.thu@hutech.edu.vn 387
  2. MARKETING GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI đáp ứng kỳ vọng của con người. Từ những vấn đề trên, theo tác giả phát triển NNL là tổng thể các hình thức, phương pháp, chính sách và biện pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng NNL (trí tuệ, thể chất và phẩm chất tâm lý xã hội) nhằm đáp ứng đòi hỏi về NNL cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn phát triển. Sự biến đổi này được biểu hiện ở việc nâng cao năng lực và động cơ của người lao động. Như vậy, thực chất của việc phát triển NNL là tìm cách nâng cao chất lượng của NNL đó. 2.1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phát triển nguồn nhân lực Nhận thức nguồn nhân lực: Trình độ nhận thức của người lao động là trình độ phản ánh biện chứng, tích cực, tự giác và sáng tạo thế giới khách quan trong đầu óc của con người trên cơ sở thực tiễn. Trong quá trình phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp, cùng với việc nâng cao trí lực và thể lực của người lao động thì việc nâng cao phẩm chất NLĐ là yếu tố quan trọng không kém. Nhận thức của con người nhận thức của NLĐ coi là tiêu chí đánh giá trình độ phát triển nguồn nhân lực vì trình độ nhận thức của mỗi người là khác nhau dẫn đến thái độ hành vi làm việc của người này khác với người kia nên kết quả công việc cũng khác nhau thái độ là quá trình kết hợp chặt chẽ giữa động cơ cảm xúc nhận thức và tư duy dưới sự tác động của yếu tố môi trường. Động lực phát triển nguồn nhân lực: Để thúc đẩy động lực của người lao động thì tổ chức cần phải đáp ứng được nhu cầu của người lao động thể hiện và những yếu tố tạo động lực làm việc có hiệu quả của người lao động để thúc đẩy làm cho nhân lực của tổ chức ngày càng phát triển các yếu tố bao gồm: Yếu tố vật chất; Yếu tố tinh thần; Tạo điều kiện thăng tiến đối với người lao động. Hoạch định việc thu hút và tuyển dụng nguồn nhân lực Hoạch định việc thu hút NNL trong doanh nghiệp nhằm xác định phương hướng, quy hoạch, kế hoạch thu hút NNL để đạt được mục tiêu chiến lược và kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh. Muốn vậy, cần dự báo được số lượng, cơ cấu NNL hợp lý cần phát triển cho từng giai đoạn của doạnh nghiệp. Đặc biệt, yêu cầu của hoạch định việc thu hút NNL là đưa ra được yêu cầu về năng lực cho các vị trí công tác của NNL trong tương lai. Qua hoạch định, chiến lược và các cơ chế, chính sách để phát triển NNL cũng được xây dựng phù hợp với chiến lược phát triển doanh nghiệp. (Trần Kim Dung, 2011). 2.2 Phương pháp nghiên cứu Để phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác phát triển NNL tại Shinhan Bank - PGD Tân Bình, tác giả tham khảo chủ yếu nguồn thông tin thứ cấp thu thập từ sách, tạp chí, kỷ yếu hội nghị khoa học chuyên đề, và các tài liệu của Shinhan Bank - PGD Tân Bình. Đồng thời, tác giả cũng tiến hành khảo sát tất cả nhân sự tại PGD dựa trên các tiêu chí của đơn vị. Trên cơ sở tổng hợp, so sánh và phân tích, bài viết sẽ hệ thống hóa các vấn đề cụ thể về giải pháp hoàn thiện công tác phát triển NNL tại Shinhan Bank - PGD Tân Bình. 3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI SHINHAN BANK - PHÒNG GIAO DỊCH TÂN BÌNH 3.1. Giới thiệu Shinhan Bank - Phòng giao dịch Tân Bình Shinhan Bank là ngân hàng trực thuộc Tập đoàn Tài chính Shinhan (Shinhan Financial Group – SFG) - tập đoàn lớn mạnh đến từ Hàn Quốc, được thành lập trên nền tảng của Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc, Quỹ đầu tư Shinhan và Công ty Quản lý Đầu tư Shinhan. Trong đó Shinhan Bank đang được xem là xương sống của tập đoàn khi sở hữu mạng lưới giao dịch rộng khắp, lợi nhuận, mang về vượt xa so với lĩnh vực hoạt động khác 388
  3. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP THÀNH PHỐ Shinhan Bank - PGD Tân Bình tiền thân là chi nhánh Tân Bình của ngân hàng ANZ Việt Nam. Sau khi tiếp nhận chuyển giao mảng bán lẻ của ngân hàng ANZ, ngày 18/12/2017 Shinhan Bank - PGD Tân Bình chính thức được thành lập. Shinhan Bank đã điều chỉnh cơ cấu tổ chức phù hợp với việc triển khai các chiến lược phát triển kinh doanh của ngân hàng năm 2022 như sau: Sơ đồ 3.1. Mô hình Sơ đồ tổ chức nhân sự của Shinhan Bank - PGD Tân Bình Nguồn: Phòng hành chính nhân sự Shinhan Bank - PGD Tân Bình 3.2. Tình hình kinh doanh của Shinhan Bank - Phòng giao dịch Tân Bình Giai đoạn năm 2020-2021 là do giai đoạn cực kỳ khó khăn của nền kinh tế nước nhà trước đại dịch Covid 19, cũng là khó khăn chung của ngành ngân hàng cả nước trong khi đó hàng loạt các doanh nghiệp trong nước phá sản do dịch bệnh, lường trước được những khó khăn đó Shinhan Bank - PGD Tân Bình nói riêng và Shinhan Viêt Nam nói chung đã rất thận trọng từng bước thể hiện qua sự đánh giá chung của ngân hàng nhà nước. Nhìn chung chỉ tiêu vốn lưu động của năm 2020 tăng nhẹ 5,8% so với 2019, bên cạnh đó nhu cầu tín dụng giảm 2% so với năm 2019 do các hoạt động sản xuất kinh doanh dừng hẳn, còn lại lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại tệ, lãi thuần mua bán chứng khoán đầu tư, và từ hoạt động khác điều tăng ở mức trung bình. Đến năm 2021 vốn lưu động tăng nhẹ 4,05% so với năm 2020 và tín dụng trên đà hồi phục tăng nhanh 22% so với năm 2020 vì nền kinh tế trở lại đà tăng trưởng do hết giãn cách, các DN quay trở lại SXKD hoạt động. Tín dụng tăng trưởng kéo theo nhiều rủi ro do tình trạng trả nợ của các DN khó xác định. Qua đó dẫn đến tổng thu nhập tăng, tổng chi phí hoạt động, lợi nhuận trước và sau thuế cũng tăng theo. Tuy nhiên việc tình trạng mức tín dụng thấp duy trì lâu dài sẽ gây hưởng rất lớn đến lợi nhuận. Bảng 3.1. Báo cáo kết quả kinh doanh 2019 – 2021 của Shinhan Bank – PGD Tân Bình 389
  4. MARKETING GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI Nguồn: Báo cáo tài chính năm 2019 -2021 của Shinhan Bank - PDG Tân Bình 3.3. Tình hình nguồn nhân lực của Shinhan Bank - Phòng giao dịch Tân Bình Trong khoảng thời gian đầu năm 2020 đến 2021, tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp không thể trụ vững và buộc phải phá sản, các công ty thắt chặt chi tiêu, thuyên giảm nhân sự để giảm thiểu chi phí. Chính điều này đã làm cho việc tăng thêm nhân viên tại PGD gặp rất nhiều khó khăn vì vậy số lượng nhân viên năm 2021 không tăng lên mà chỉ duy trì. Nhưng đến đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh đã kiểm soát nền kinh tế dần quay trở lại và ổn định hơn, để phục vụ khách hàng ngày càng được tốt hơn, Shinhan Bank - PGD Tân Bình đã mở thêm kinh doanh vì vậy số nhân viên tính đến tháng 10/2022 tăng đáng kể so với năm 2021 và năm 2020. Bảng 3.2. Bảng kê tổng nhân lực năm 2020 – 10/2022 của Shinhan Bank - PGD Tân Bình Nguồn: Phòng hành chính nhân sự của Shinhan Bank - PDG Tân Bình Các vị trí tăng lên là chủ yếu là bên khối kinh doanh (Sales, tín dụng ) để thúc đẩy lại sự thụt giảm tăng trưởng của 2 năm trước. Số lượng giao dịch viên cũng được tăng lên do nhu cầu giao dịch tại quầy tăng sau khi hết lệnh giãn cách xã hội từ chính phủ. Ban quản lý cụ thể là vị trí Phó giám đốc được tăng lên, nâng số lượng phó giám đốc lên 2 người và được chia tách ra để quản lý 2 khối là khối vận hành và khối kinh doanh. Nhằm mục đích tập trung kiểm soát được toàn diện và chặt chẽ hơn theo sát các hoạt động của PGD thay vì 1 người đảm nhận hết như trước đây. Về tình hình nhân sự của Shinhan Bank - PGD Tân Bình thì nhân viên nữ đang chiếm đa số với tỉ lệ 70% của năm 2020 – 2021 và 65% của năm 2022, trong đó số lượng nhân viên từ độ tuổi 20-30 chiếm 75% tổng nhân viên của PGD chiếm 2/3 là nhân viên nữ. Xét về độ tuổi nhân sự thì NNL trẻ mới ra trường, có ít kinh nghiệm chiếm 47% trên tổng nhân lực, số còn lại là các nhân sự có kinh nghiệm lâu năm trong công việc chiếm 53%. 390
  5. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP THÀNH PHỐ Bảng 3.3. Đặc điểm cơ cấu nhân lực tại Shinhan Bank - PGD Tân Bình Nguồn: Phòng hành chính nhân sự của Shinhan Bank - PDG Tân Bình Về trình độ học vấn có 5 người có bằng thạc sĩ trở lên, chiếm khoảng 10% tổng số lượng nhân sự tại PGD, tỉ lệ nhân sự trình độ đại học với nhân sự 23 người tương đương với 90%, chi nhánh có một trường hợp tốt nghiệp cao đẳng đang công tác tại phòng hành chính sau thời gian đã học lên trình độ đại học và một trường hợp là được thuyên chuyển từ hội sở về PGD với trình độ là thạc sỹ. Và 2 nhân viên người Hàn Quốc đang công tác tại Phòng Quan hệ khách hàng chuẩn và khách hàng VIP. Bảng 3.4. Đặc điểm trình độ nhân lực tại Shinhan Bank - PGD Tân Bình. Nguồn: Phòng hành chính nhân sự của Shinhan Bank - PDG Tân Bình 3.3. Thực trạng công tác phát triển nguồn nhân lực của Shinhan Bank - Phòng giao dịch Tân Bình 3.3.1. Về nhận thức của nguồn nhân lực tại Phòng giao dịch Tân Bình 391
  6. MARKETING GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI Bảng 3.5. Khảo sát nhận thức của nhân sự tại Shinhan Bank - PGD Tân Bình Nguồn khảo sát của nhân viên tại Shinhan Bank - PGD Tân Bình Theo kết quả khảo sát tại PGD, đối với nhận thức về hoạt động PGD có 100% nhân sự đều quan tâm đến tình hình hoạt động PGD, cho thấy tinh thần chung sức phát triển PGD ngày càng lớn mạnh. Đa số các nhân sự đều đồng ý và hoàn toàn đồng ý chiếm 90% với tinh thần làm việc và hợp tác với nhau giữa các phòng ban, điều này cho thấy chính sách kết nối của PGD với nhân viên hiệu quả tốt. 3.3.2. Về việc nâng cao động lực nguồn của nhân lực tại Phòng giao dịch Tân Bình Điều kiện làm việc: Nhìn chung điều kiện làm việc tại PGD tương đối tốt so với mặt bằng chung, giờ giấc làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, phụ cấp lao động đầy đủ cho toàn nhân viên theo quy định của pháp luật và ngân hàng Shinhan Bank. Yếu tố vật chất: Thu nhập của nhân viên được đảm bảo trả đủ, kịp thời theo quy định công ty về trả lương cho nhân viên; Định kỳ sẽ đánh giá lại năng lực làm việc cũng như thành tích trong công việc đề xuất tăng lương; Thưởng kinh doanh được tính toán kỹ dựa vào việc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra theo từng tháng và sẽ chia đều cho toàn thể nhân viên trong tháng đó. Yếu tố tinh thần: PGD trích lập và sử dụng đúng mục đích quỹ phúc lợi. PGD dùng quỹ phúc lợi cho các hoạt động: Tổ chức cho cán bộ công nhân viên (CBCNV) đi tham quan nghỉ mát hằng năm, đối với CBCNV có sức khỏe yếu được đưa đi an dưỡng, xây dựng và sửa chữa các công trình phúc lợi. Đây là những nỗ lực động viên về tinh thần rất lớn đối với CBCNV ở PGD. 3.3.2. Việc thu hút và tuyển dụng nguồn nhân lực tại Phòng giao dịch Tân Bình Trong năm 2019 đến 2020 việc tuyển dụng nhân sự gần như không diễn ra do sự ảnh hưởng của dịch bệnh, đơn vị chỉ giữ lại và duy trì số lượng nhân viên trước đây. Đến năm 2021 mọi hoạt động phát triển kinh tế quay trở lại Để vượt dậy hoạt động kinh doanh của PGD, đơn vị đã tuyển dụng thêm nhân viên để có thể đáp ứng phục vụ cho khách hàng được tốt nhất. Công tác tuyển dụng của PGD diễn ra gấp rút và chưa chủ động trong việc lựa chọn ứng viên khi chỉ gửi đề xuất cho hội 392
  7. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP THÀNH PHỐ sở về việc tuyển dụng và phụ thuộc vào sự sắp xếp và sàng lọc bên phía hội sở. 3.3.3. Đánh giá chung tình hình phát triển nguồn nhân lực tại Phòng giao dịch Tân Bình Mặt tích cực: Mặc dù trải qua thời gian dài khó khăn khi phải đối mặt với dịch bệnh Covid 19, Shinhan Bank - PGD Tân Bình đã làm tốt việc duy trì kinh doanh không phải cắt giảm nhân sự điều này cho thấy công tác quản trị từ phía đơn vị đã làm tốt; Bên cạnh đó PGD Tân Bình NNL trẻ chiếm phần đông chiếm 70%, tất cả các nhân viên đều đạt chuẩn Toeic cũng như tin học văn phòng điều này, đây là tiền đề giúp cho việc tiếp thu công nghệ để bắt kịp với sự phát triển của cách mạng công nghệ 4.0 một cách dễ dàng hơn. Mặt hạn chế: Mặc dù có lợi thế về NNL trẻ có trình độ kỹ năng đạt chuẩn tuy nhiên như thế vẫn chưa thật sự đủ bởi vì nghiệp vụ về công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính ngân hàng vẫn còn đang trên đà hoàn thiện và tiếp cận với chuẩn mực quốc tế nên thực trạng nhân viên gặp khó khăn trong xử lý vấn đề về công nghệ vẫn diễn ra. Có thể thấy, ở những nhân viên được đào tạo chuyên về nghiệp vụ ngân hàng, khả năng xử lí sự cố về công nghệ vẫn còn hạn chế. Ngược lại, những nhân viên chuyên về kĩ thuật phần cứng, phần mềm lại gặp khó khăn khi tiếp cận những nghiệp vụ đặc thù của ngân hàng. Ngoài ra việc chuyển đổi hình thức giao dịch truyền thống sang giao dịch trên nền tảng Internet khiến các quy trình và cấu trúc của ngân hàng ít nhiều có sự thay đổi. Sự thay đổi này không những tác động đến chiến lược dài hạn của ngân hàng mà còn tác động đến số lượng nhân sự và văn hoá của ngân hàng. Qua đánh giá, khảo sát thì công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc tại Shinhan Bank – PGD Tân Bình chỉ được tiến hành một lần vào cuối năm, việc đánh giá còn mang tính chung chung, chưa thực hiện một cách bài bản nhằm nâng cao chất lượng đánh giá, qua khảo sát thực tế cho thấy đa phần nhân viên chưa cảm thấy hài lòng và công bằng đối với công tác đánh giá. 4. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI SHINHAN BANK - PHÒNG GIAO DỊCH TÂN BÌNH Dựa vào phân tích thực trạng công tác phát triển NNL trình bày ở trên và kết hợp định hướng mục tiêu phát triển của PGD trong tương lai, tác giả xin đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác phát triển NNL tại Shinhan Bank - PGD Tân Bình như sau: 4.1. Hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân viên Qua phân tích yêu cầu, mục đích tuyển dụng đáp ứng nhu cầu phát triển của Shinhan Bank - PGD Tân Bình ở phần thực trạng, chúng ta thấy công tác tuyển dụng của Shinhan Bank – PGD Tân Bình chỉ được thực hiện chủ yếu nhằm để ứng phó với sự thiếu hụt nhân sự tạm thời trong ngắn hạn. Do đó trong thời gian tới, Shinhan Bank – PGD Tân Bình nên căn cứ vào nhu cầu NNL thực tế và hoạch địnhphương hướng phát triển để đảm bảo đáp ứng chính xác nhu cầu thực tế về sự phát triển của phòng giao, trong khâu tuyển dụng nhằm có được nguồn lao động phong phú, đạt chất lượng cao; sau đó xây dựng kế hoạch đào tạo kiến thức chuyên môn theo đúng mục đích tuyển dụng nhằm đảm bảo việc bố trí được thuận lợi. 4.2. Hoàn thiện hoạt động đánh giá năng lực và kết quả công việc nhân viên Đánh giá năng lực thực hiện công việc của CBCNV Shinhan Bank – PGD Tân Bình sẽ tác động lên tổ chức lẫn cá nhân nhân viên, đối với những nhân viên có kết quả thực hiện công việc tốt sẽ là cơ hội giúp họ khẳng định vị trí của mình trong PGD và cố gắng phấn đấu phát triển nghề nghiệp sau này, ngược lại đối với nhân viên có kết quả đánh giá không tốt sẽ phải củng cố lại cung cách làm việc sao cho đạt hiệu quả để không bị thuyên chuyển hoặc đào thải. 393
  8. MARKETING GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI Việc đánh giá thành tích công tác cần được thực hiện sao cho CBCNV cảm thấy công bằng, không phụ thuộc vào ý kiến chủ quan của cấp lãnh đạo và đánh giá theo cảm tính. Căn cứ vào bảng tiêu chuẩn đánh giá nhân viên và bảng tiêu chuẩn đánh giá cán bộ quản lý tại Shinhan Bank – PGD Tân Bình, mỗi CBCNV sẽ tự đánh giá việc thực hiện công việc của mình tối thiểu 6 tháng/lần và công khai kết quả đánh giá để các nhân viên khác trong bộ phận đánh giá và quyết định tính hợp lý của kết quả bằng cách biểu quyết. Kết quả đánh giá sẽ căn cứ theo ý kiến biểu quyết nhiều hơn, nêu kết quả biểu quyết bằng nhau thì việc quyết định thuộc về lãnh đạo bộ phận đó. Sau khi đánh giá thành tích công tác, chế độ thưởng phạt tương ứng phù hợp. 4.3. Hoàn thiện về tạo động lực phát triển nguồn nhân lực Hoàn thiện chế độ lương và phúc lợi: Bổ sung hệ số hoàn thành công tác vào công thức tính lương hiện tại của ngân hàng. Hệ số hoàn thành công tác dựa trên bảng đánh giá thành tích công tác của cán bộ nhân viên. Việc tăng giảm hệ số hoàn thành công tác tác động tỷ lệ thuận đến các khoản thu nhập mang tính hiệu quả công việc của người lao động như lương cơ bản, phụ cấp trách nhiệm. Việc này giúp nhân viên có thành tích tốt và xuất sắc cảm nhận được thỏa mãn về vật chất cũng như tinh thần. Hoàn thiện chế độ thăng tiến: Để nắm bắt và đánh giá chính xác năng lực cán bộ dự kiến đề bạt, Phòng Hành chánh Nhân sự cần phải xây dựng phần mềm quản lý cho từng cán bộ thuyên chuyển, qua từng giai đoạn, từng vị trí công tác, kết quả quản lý, điều hành đạt được để từ đó tham mưu đề xuất cán bộ vào những vị trí cao hơn của PGD, đảm bảo chất lượng quy hoạch. Đồng thời, điều đó cũng giúp được cho cán bộ được phân công, đề bạt vị trí quản lý mới sẽ bắt tay điều hành được ngay mà không bị bỡ ngỡ tại PGD Tân Bình. 5. KẾT LUẬN Vai trò của nguồn nhân lực trong quá trình phát triển, của mỗi tổ chức là không thể phủ nhận, và vai trò của đó càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn trong thời đại của sự phát triển khoa học kỹ thuật, và sự bùng nổ thông tin. Nhu cầu về lao động, đặc biệt là lao động chất lượng cao ngày càng tăng nhanh. Thông qua các giải pháp hoàn thiện công tác phát triển NNL tại Shinhan Bank - PGD Tân Bình cho thấy đã góp phần làm cho nhân viên tiếp thêm năng lực và nâng cao nghiệp vụ của mình giúp PGD có thể vươn xa hơn trong môi trường chuyển giao sang đời đại ngân hàng số TÀI LIỆU THAM KHẢO Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), truy cập ngày 09/12/2022 tại https://goeco.link/YhhPc Trần Kim Dung (2011), Quản Trị Nguồn Nhân Lực, Nhà Xuất Bản Đại Học Quốc Gia, Tp. Hồ Chí Minh. Tài liệu từ phòng hành chính nhân sự của Shinhan Bank - Phòng giao dịch Tân Bình. 394
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2