THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HOÀN THIỆN QUY ĐỊNH VỀ SỞ HỮU TÀI LIỆU LƯU TRỮ<br />
CỦA CÁC TỔ CHỨC TƯ NHÂN CÓ TƯ CÁCH PHÁP NHÂN<br />
Đoàn Thị Hòa*<br />
Vũ Quang**<br />
* TS. Trường Đại học Nội vụ Hà Nội<br />
** TS. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Thông tin bài viết: Tóm tắt:<br />
Từ khóa: tài liệu lưu trữ, sở hữu tài Hiện nay, vấn đề sở hữu tài liệu lưu trữ của các tổ chức ngoài khu<br />
liệu lưu trữ, tổ chức tư nhân vực công, bao gồm chủ yếu là các tổ chức kinh tế, các hiệp hội do tư<br />
nhân sáng lập và tổ chức hoạt động, hầu như chưa có các quy định<br />
Lịch sử bài viết:<br />
cụ thể điều chỉnh. Đây được coi là một sự hạn chế, là khoảng trống<br />
Nhận bài : 18/05/2019<br />
trong các quy định pháp luật về tài liệu lưu trữ ở Việt Nam. Bài viết<br />
Biên tập : 14/06/2019 nghiên cứu thực trạng này và đưa ra những kiến nghị hoàn thiện hệ<br />
Duyệt bài : 21/06/2019 thống pháp luật về sở hữu tài liệu lưu trữ của tổ chức tư nhân, đặc<br />
biệt là các tổ chức tư nhân có tư cách pháp nhân ở Việt Nam.<br />
<br />
Article Infomation: Abstract<br />
Keywords: archived documents; There is currently lack of the legal regulations on the ownership<br />
ownership of archived documents; of the archives of non-public organizations, including mainly<br />
private organizations. economic organizations, private established associations. This<br />
Article History: is considered as a shortcoming as well as a gap in the legal<br />
regulations on archives in Vietnam. This article provide reviews<br />
Received : 18 May 2019<br />
of this situation and recommendations to further improve the<br />
Edited : 14 Jun 2019 legal system of ownership of archives of private organizations,<br />
Approved : 21 Jun 2019 especially private legal entities in Vietnam.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H<br />
iện nay, ngoài Luật Lưu trữ năm trong đó có tổ chức tư nhân có tư cách pháp<br />
2011, có khoảng 30 văn bản dưới nhân. Việc Luật Lưu trữ năm 2011 “thừa<br />
luật để hướng dẫn công tác lưu trữ nhận” quyền sở hữu đối với tài liệu lưu trữ<br />
tài liệu ở các ngành, các lĩnh vực khác nhau. có nghĩa là, Nhà nước có trách nhiệm bảo<br />
Vấn đề sở hữu tài liệu lưu trữ cũng đã được<br />
hộ quyền sở hữu của các chủ thể đối với tài<br />
điều chỉnh bước đầu tại hệ thống văn bản<br />
này. Điều 4 của Luật Lưu trữ năm 2011 về liệu lưu trữ và bảo đảm cho chủ sở hữu được<br />
chính sách của Nhà nước đối với hoạt động thực thi các quyền sở hữu như: quyền chiếm<br />
lưu trữ đã “thừa nhận quyền sở hữu đối với hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt đối với<br />
tài liệu lưu trữ” của các chủ thể trong xã hội, tài liệu lưu trữ.<br />
<br />
Số 11(387) T6/2019 41<br />
THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT<br />
<br />
1. Những kết quả đạt được và những hạn trữ ở Trung tâm Lưu trữ quốc gia, các Bộ và<br />
chế, bất cập trong quy định của pháp luật chính quyền địa phương mà không có nội<br />
về sở hữu tài liệu lưu trữ của tổ chức tư dung nào liên quan đến công tác lưu trữ tài<br />
nhân có tư cách pháp nhân liệu của các chủ thể khác.<br />
1.1 Những kết quả đạt được Thứ hai, ngoài quy định tại Điều 4<br />
Luật Lưu trữ năm 2011 được xây dựng Luật Lưu trữ năm 2011 về “thừa nhận quyền<br />
trên cơ sở kế thừa và phát triển Pháp lệnh sở hữu”, tất cả các điều khác của Luật và<br />
Lưu trữ Quốc gia năm 2001. Lần đầu tiên, trong các văn bản hướng dẫn thi hành đều<br />
lĩnh vực quan trọng trong hoạt động quản lý không đề cập đến khái niệm “sở hữu” một<br />
nhà nước là công tác lưu trữ được luật hoá. lần nào nữa. Bên cạnh đó, việc thiếu vắng<br />
Sự ra đời của Luật Lưu trữ năm 2011 đã tạo quy định về các vấn đề pháp lý liên quan<br />
khung pháp lý cao nhất về hoạt động lưu trữ, đến sở hữu tài liệu lưu trữ của các chủ thể<br />
tạo điều kiện cho công tác lưu trữ phát triển, phi nhà nước như: về các hình thức sở hữu,<br />
đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, xây quyền và trách nhiệm của chủ sở hữu… đã<br />
dựng nhà nước pháp quyền. gây khó khăn trong việc quản lý tài liệu lưu<br />
Luật Lưu trữ cũng là văn bản quy trữ không thuộc sở hữu nhà nước, đặc biệt<br />
phạm pháp luật đầu tiên luật hóa vấn đề sở là với những tài liệu đặc biệt quý hiếm đang<br />
hữu tài liệu lưu trữ, cụ thể hóa quyền hiến có nguy cơ hư hỏng, mất mát. Như vậy, việc<br />
định của công dân. Luật “thừa nhận quyền “thừa nhận quyền sở hữu đối với tài liệu lưu<br />
sở hữu đối với tài liệu lưu trữ”1 là ghi nhận trữ” chỉ mang tính hình thức vì không có cơ<br />
hết sức quan trọng, làm tiền đề, tạo cơ sở sở pháp lý đầy đủ bảo đảm thực hiện vấn đề<br />
pháp lý cho chủ sở hữu trong quá trình tạo sở hữu tài liệu lưu trữ ở Việt Nam hiện nay.<br />
lập, quản lý, lưu trữ hoặc tiêu hủy các tài Thứ ba, việc thực hiện các quyền<br />
liệu thuộc sở hữu hợp pháp của mình. Đồng của chủ sở hữu đối với tài liệu lưu trữ, các<br />
thời, Luật quy định “khuyến khích tổ chức, phương thức bảo vệ quyền sở hữu tài liệu<br />
cá nhân hiến tặng, ký gửi, bán tài liệu lưu lưu trữ của chủ sở hữu và giải quyết tranh<br />
trữ của mình cho Nhà nước”2. Quy định này chấp trong vấn để sở hữu tài liệu lưu trữ,<br />
nhằm giúp Nhà nước thu thập, sưu tầm các đặc biệt là đối với tài liệu của các tổ chức<br />
tài liệu có giá trị đối với xã hội, với đất nước tư nhân không được bảo đảm vì đang thiếu<br />
từ sự đóng góp “hiến tặng” của các chủ sở vắng quy định.<br />
hữu tư nhân. Thứ tư, mối quan hệ giữa chủ sở hữu<br />
1.2 Những hạn chế, bất cập tài liệu lưu trữ với Nhà nước không rõ ràng<br />
Bên cạnh những kết quả đạt được nêu vì không được Luật điều chỉnh. Về nguyên<br />
trên, Luật Lưu trữ năm 2011 có những hạn tắc, chủ sở hữu có toàn quyền đối với tài liệu<br />
chế, bất cập sau: lưu trữ của mình hình thành trên cơ sở tạo<br />
Thứ nhất, quy định hiện hành chủ yếu lập hoặc có được một cách hợp pháp. Tuy<br />
tập trung điều chỉnh quản lý công tác lưu trữ nhiên, tài liệu lưu trữ là một loại tài sản đặc<br />
tài liệu thuộc các cơ quan nhà nước (Trung biệt, chúng có thể chứa đựng các thông tin<br />
tâm Lưu trữ quốc gia, các Bộ và chính quyền đặc biệt quan trọng, có tầm ảnh hưởng sâu<br />
địa phương), các doanh nghiệp nhà nước rộng. Trong trường hợp tài liệu có giá trị đối<br />
(các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước), mà với xã hội hoặc quốc gia, thì quan hệ giữa<br />
chưa có quy định cụ thể về quản lý lưu trữ chủ sở hữu và Nhà nước sẽ như thế nào?<br />
tài liệu của các doanh nghiệp ngoài quốc Nhà nước can thiệp ra sao trong việc định<br />
doanh. Một minh chứng cho vấn đề này là đoạt tài liệu lưu trữ của chủ sở hữu, cơ chế<br />
các báo cáo tổng kết thực hiện Luật Lưu trữ can thiệp như thế nào? Đây là những vấn đề<br />
chỉ đề cập đến hoạt động thực hiện Luật Lưu còn bị bỏ ngỏ.<br />
<br />
<br />
1 Điều 4, Luật Lưu trữ năm 2011.<br />
2 Khoản 3, Điều 4, Luật Lưu trữ năm 2011.<br />
<br />
<br />
42 Số 11(387) T6/2019<br />
THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT<br />
<br />
Thứ năm, Luật Lưu trữ mới chỉ dừng tổ chức được Nhà nước thành lập hoặc thực<br />
lại ở việc quy định các trường hợp cá nhân hiện một số nhiệm vụ của cơ quan nhà nước.<br />
có quyền “Quyết định việc hiến tặng, ký gửi Tài liệu lưu trữ tư: Là những tài liệu<br />
tài liệu cho Lưu trữ lịch sử”3 và “Chỉ được lưu trữ của các dòng họ, công ty, doanh<br />
hiến tặng hoặc bán cho Lưu trữ lịch sử các nghiệp, tổ chức xã hội do tư nhân thành lập<br />
tài liệu liên quan đến an ninh quốc gia”4. và quản lý.<br />
Tuy nhiên, quy trình, thủ tục và các vấn đề Việc phân tài liệu lưu trữ thành hai<br />
khác liên quan đến hiến tặng, ký gửi, bán tài loại như trên tạo thuận lợi cho việc thiết lập<br />
liệu lưu trữ lại chưa được quy định cụ thể các quy định pháp luật về cơ chế quản lý<br />
nên các quy định này thiếu tính khả thi. riêng của cơ quan quản lý lưu trữ nhà nước<br />
Thứ sáu, chưa quy định đầy đủ về xử đối với từng loại tài liệu lưu trữ.<br />
lý vi phạm trong lĩnh vực lưu trữ. Mặc dù Thứ hai, bổ sung các căn cứ xác lập<br />
Luật Lưu trữ quy định các hành vi vi phạm và chấm dứt quyền sở hữu đối với tài liệu<br />
trong hoạt động lưu trữ như: “1. Chiếm đoạt, lưu trữ của các tổ chức tư nhân<br />
làm hỏng, làm mất tài liệu lưu trữ; 2. Làm Về nguyên tắc, quyền sở hữu đối với<br />
giả, sửa chữa, làm sai lệch nội dung tài liệu tài liệu lưu trữ của tổ chức tư nhân có thể<br />
lưu trữ; 3. Mua bán, chuyển giao, hủy trái được xác lập trên các căn cứ thông qua: do<br />
phép tài liệu lưu trữ; 4. Sử dụng tài liệu lao động, do hoạt động sản xuất, kinh doanh<br />
lưu trữ vào mục đích xâm phạm lợi ích của hợp pháp; được chuyển quyền sở hữu theo<br />
Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của thỏa thuận hoặc theo bản án, quyết định của<br />
cơ quan, tổ chức, cá nhân; 5. Mang tài liệu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền<br />
lưu trữ ra nước ngoài trái phép”5. Tuy nhiên, khác; chiếm hữu trong các điều kiện do pháp<br />
những chế tài cụ thể dẫn chiếu để xử lý vi luật quy định đối với tài liệu vô chủ, tài liệu<br />
phạm đối với hành vi vi phạm pháp luật về không xác định được chủ sở hữu…. Vì vậy,<br />
lưu trữ chưa được Luật đề cập đến. Luật pháp luật về lưu trữ phải trù liệu được các<br />
Lưu trữ năm 2011 đến nay đã có hiệu lực trường hợp làm căn cứ xác lập quyền sở hữu<br />
gần 7 năm, nhưng chưa có nghị định hướng của các tổ chức tư nhân.<br />
dẫn quy định về xử phạt vi phạm hành chính Các căn cứ chấm dứt quyền sở hữu đối<br />
trong hoạt động lưu trữ. với tài liệu lưu trữ trong trường hợp sau đây:<br />
2. Một số khuyến nghị hoàn thiện quy chủ sở hữu chuyển quyền sở hữu của mình<br />
định về sở hữu tài liệu lưu trữ của các tổ cho người khác thông qua hợp đồng mua<br />
chức tư nhân có tư cách pháp nhân ở Việt bán, trao đổi, tặng cho, hợp đồng chuyển<br />
Nam hiện nay quyền sở hữu khác theo quy định của pháp<br />
2.1 Hoàn thiện quy định bảo vệ quyền sở luật; chủ sở hữu từ bỏ quyền sở hữu của<br />
hữu tài liệu lưu trữ của các tổ chức tư mình bằng cách tuyên bố công khai hoặc<br />
nhân có tư cách pháp nhân thực hiện hành vi chứng tỏ việc mình từ bỏ<br />
Thứ nhất, bổ sung quy định phân loại quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt tài<br />
“tài liệu lưu trữ”. Dựa trên nguồn gốc hình liệu đó; tài liệu lưu trữ đã bị tiêu hủy; tài<br />
thành tài liệu lưu trữ để phân loại thành: tài liệu lưu trữ bị trưng mua hoặc bị tịch thu; tài<br />
liệu lưu trữ công hay tài liệu lưu trữ tư. liệu đã được xác lập quyền sở hữu cho người<br />
Tài liệu lưu trữ công: Là những tài khác theo quy định pháp luật.<br />
liệu được sinh ra trong quá trình hoạt động Thứ ba, xây dựng cơ chế, biện pháp<br />
của Nhà nước, của các cơ quan chính quyền bảo vệ quyền sở hữu tài liệu lưu trữ của tổ<br />
địa phương, cơ quan Đảng, của các cơ quan, chức tư nhân<br />
<br />
<br />
3 Điểm b, khoản 3, Điều 5 Luật Lưu trữ 2011.<br />
4 Điểm a, khoản 4, Điều 5, Luật Lưu trữ 2011.<br />
5 Điều 8, Luật Lưu trữ 2011.<br />
<br />
<br />
Số 11(387) T6/2019 43<br />
THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT<br />
<br />
Về nguyên tắc, không ai có thể bị hạn chế tài áp dụng cho những hành vi đó.<br />
chế, bị tước đoạt trái pháp luật quyền sở 2.2 Hoàn thiện quy định về quyền lợi và<br />
hữu đối với tài liệu lưu trữ, trừ trường hợp, trách nhiệm của chủ thể sở hữu là các tổ<br />
Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi chức tư nhân có tư cách pháp nhân<br />
thường cho các tổ chức tư nhân theo giá thị Thứ nhất, bổ sung quy định về quản<br />
trường vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lý riêng đối với tài liệu lưu trữ thuộc các<br />
lợi ích quốc gia, tình trạng khẩn cấp. tổ chức tư nhân. Những quy định này liên<br />
Luật Lưu trữ, với tính chất của luật quan đến nội dung của quyền sở hữu tài liệu<br />
chuyên ngành, cần phải quy định về biện lưu trữ của tổ chức tư nhân; vai trò của Nhà<br />
pháp bảo vệ quyền sở hữu tài liệu lưu trữ nước trong việc quản lý tránh thất lạc, mất<br />
của tổ chức tư nhân theo hướng: mát tài liệu có giá trị, là di sản văn hóa của<br />
Một là, biện pháp tự bảo vệ: Chủ sở dân tộc…<br />
hữu của tài liệu lưu trữ có quyền tự bảo vệ, Thứ hai, bổ sung quy định trách nhiệm<br />
ngăn chặn bất kỳ người nào có hành vi xâm của chủ sở hữu là tổ chức tư nhân đối với tài<br />
phạm quyền của mình bằng những biện liệu lưu trữ có giá trị<br />
pháp không trái với quy định của pháp luật. Để thực hiện quản lý tài liệu, tránh<br />
Hai là, biện pháp yêu cầu cơ quan tình trạng thất lạc, mất mát các tài liệu có<br />
nhà nước: Chủ sở hữu của tài liệu lưu trữ giá trị bằng việc đảm bảo quyền kiểm tra,<br />
có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước giám sát của cơ quan lưu trữ nhà nước đối<br />
có thẩm quyền khác buộc người có hành vi với tài liệu có giá trị bằng việc thực hiện các<br />
xâm phạm quyền phải trả lại tài liệu lưu trữ, quyền thống kê, phân loại, xác định giá trị<br />
chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật việc của tài liệu lưu trữ thuộc sở hữu của tổ chức<br />
thực hiện quyền sở hữu tài liệu lưu trữ và tư nhân có giá trị.<br />
yêu cầu bồi thường thiệt hại. Quan hệ giữa cơ quan lưu trữ nhà nước<br />
Thứ tư, bổ sung các chế tài xử lý đối với chủ sở hữu tài liệu lưu trữ có giá trị được<br />
với hành vi xâm hại đến quyền sở hữu tài xác lập trên cơ sở thỏa thuận thống nhất giữa<br />
liệu lưu trữ của các tổ chức tư nhân hai bên. Việc cơ quan lưu trữ nhà nước thực<br />
Về bản chất, hành vi xâm hại đến quyền hiện thống kê, xếp loại tài liệu lưu trữ không<br />
sở hữu tài liệu lưu trữ của các tổ chức tư nhân đồng nghĩa với việc chuyển quyền sở hữu tài<br />
là hành vi xâm hại đến quyền sở hữu tài sản liệu lưu trữ từ tổ chức tư nhân sang cơ quan<br />
thuộc sở hữu hợp pháp của các tổ chức tư lưu trữ nhà nước.<br />
nhân. Vì vậy, các quy định của Bộ luật Dân Thứ ba, bổ sung quy định về chính<br />
sự, Bộ luật Hình sự sẽ được áp dụng các chế sách khuyến khích các tổ chức tư nhân<br />
tài cho hành vi xâm hại đến quyền sở hữu tài chuyển giao tài liệu lưu trữ có giá trị cho<br />
sản. Tuy nhiên, Luật Lưu trữ phải xác định các cơ quan lưu trữ của Nhà nước, dưới các<br />
cụ thể các hành vi vi phạm quyền sở hữu tài hình thức sau:<br />
liệu lưu trữ, đồng thời dẫn chiếu đến các quy - Hiến tặng: Là hình thức tổ chức tư<br />
định về các chế tài của Bộ luật Dân sự, Bộ luật nhân tự nguyện chuyển nhượng quyền sở<br />
Hình sự để áp dụng. hữu tài liệu lưu trữ cho cơ quan lưu trữ của<br />
Ngoài ra, cần phải xây dựng nghị định Nhà nước mà không lấy tiền bản quyền.<br />
về xử phạt hành chính trong lĩnh vực lưu trữ Việc hiến tặng phải thông qua hình thức thỏa<br />
tài liệu. Việc xây dựng và ban hành nghị định thuận trên cơ sở hợp đồng giữa bên hiến tặng<br />
xử phạt hành chính trong lĩnh vực lưu trữ là và cơ quan lưu trữ nhà nước. Nhà nước phải<br />
nhu cầu cấp bách và là đòi hỏi của quá trình có các chính sách để khuyến khích các chủ<br />
thực thi pháp luật trong thực tiễn. Nghị định sở hữu hiến tặng tài liệu lưu trữ có giá trị.<br />
này sẽ giúp các chủ thể tham gia hoạt động - Ký gửi: Là hình thức chủ sở hữu tài<br />
lưu trữ thực thi một cách có nghiêm túc và liệu lưu trữ mang tài liệu của mình đến gửi<br />
hiệu quả các quy định pháp luật, đồng thời tại các cơ quan lưu trữ nhà nước trong một<br />
xác định các hành vi vi phạm hành chính, khoảng thời gian nhất định và phải trả chi<br />
<br />
44 Số 11(387) T6/2019<br />
THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT<br />
<br />
phí cho việc quản lý và bảo quản tài liệu lưu trữ có giá trị lịch sử, di sản văn hóa dân tộc<br />
trữ đó. Cơ quan lưu trữ nhà nước phải có Chủ sở hữu có ý định bán tài liệu lưu<br />
trách nhiệm bảo đảm an toàn và bí mật cho trữ có giá trị lịch sử, di sản văn hóa dân tộc<br />
tài liệu. phải báo cáo cho cơ quan lưu trữ của Nhà<br />
Ngoài ra, cần phải có cơ chế khen nước có thẩm quyền để xin phép. Trong<br />
thưởng đối với các tổ chức tư nhân có thành<br />
tích trong việc bảo vệ tài liệu lưu trữ quốc trường hợp này, cơ quan lưu trữ nhà nước<br />
gia, hiến tặng cho cơ quan lưu trữ của Nhà phải có quyền ưu tiên được mua từ chủ sở<br />
nước những tài liệu có giá trị thì được khen hữu. Đây là biện pháp để Nhà nước bảo<br />
thưởng theo quy định. đảm các tài liệu lưu trữ có giá trị quan trọng<br />
Thứ tư, bổ sung quy định về việc không được các chủ sở hữu tự do mua bán,<br />
chuyển nhượng (mua, bán) các tài liệu lưu hay chuyển ra khỏi đất nước<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Luật Lưu trữ từ năm 2012 đến năm 2017<br />
https://dms.luutru.gov.vn/files/ecm/source_files/2018/08/02/cong-van-796-2018-<br />
signed-161942-020818-11.pdf<br />
2. Luật Liên bang về công tác lưu trữ ở Liên bang Nga ngày 01/10/2004<br />
3. Luật số 2008-696 về lưu trữ của Cộng hòa Pháp ngày 15/7/2008<br />
4. Quốc hội (2001), Pháp lệnh Lưu trữ quốc gia.<br />
5. Quốc hội (2011), Luật Lưu trữ.<br />
6. Quốc hội (2014), Luật Doanh nghiệp.<br />
<br />
<br />
<br />
CƠ CHẾ PHÁP LÝ KIỂM SOÁT... - Giải pháp hoàn thiện mối quan hệ<br />
giữa thể chế pháp lý và thiết chế thực hiện<br />
(Tiếp theo trang 27)<br />
hoạt động kiểm soát: Trên cơ sở những quy<br />
định của pháp luật được ban hành mới, sửa<br />
thực hiện quy định Điều lệ Đảng, các quy đổi, bổ sung liên quan đến kiểm soát quyền<br />
chế, quy định của Đảng. lực đối với chính quyền địa phương, cần<br />
phải nhanh chóng rà soát, phát hiện những<br />
+ MTTQ và các tổ chức chính trị - xã<br />
hạn chế bất cập trong hệ thống các thiết chế<br />
hội: thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao để có những bước điều chỉnh kịp thời nhằm<br />
chất lượng hoạt động giám sát và phản biện thiết lập và tạo nên sự thống nhất, đồng bộ<br />
xã hội đối với chính quyền địa phương; quy giữa thể chế và thiết chế kiểm soát quyền<br />
định rõ quy trình, thủ tục và trách nhiệm lực nhà nước.<br />
tiếp nhận kết quả kiểm soát quyền lực của<br />
- Giải pháp hoàn thiện về các điều<br />
các chủ thể kiểm soát bên ngoài nhà nước kiện bảo đảm thực hiện cơ chế: Cần sớm<br />
và phải có những biện pháp theo dõi quá tổng kết, khảo sát, đánh giá tình hình việc<br />
trình thực hiện những kiến nghị kiểm soát, thực hiện các chủ trương, chính sách của<br />
có những “chế tài” đối với những chủ thể Đảng về kiểm soát việc thực hiện quyền lực<br />
không thực hiện, hoặc thực hiện không đúng của chính quyền địa phương; nhanh chóng<br />
các kiến nghị về kết quả kiểm soát quyền lực thể chế hóa bằng pháp luật, hoàn thiện hệ<br />
từ bên ngoài nhà nước đối với chính quyền thống pháp luật về kiểm soát quyền lực nhà<br />
địa phương; đổi mới nâng cao các hình thức nước; thực hiện thắng lợi các mục tiêu về<br />
nhân dân trực tiếp kiểm soát quyền lực việc phát triển kinh tế, xã hội - văn hóa, tạo môi<br />
thực hiện quyền lực nhà nước của chính quyền trường ổn định, thuận lợi để thực hiện có<br />
địa phương. hiệu quả cơ chế này ở Việt Nam hiện nay<br />
<br />
Số 11(387) T6/2019 45<br />