intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện quy định về sở hữu tài liệu lưu trữ của các tổ chức tư nhân có tư cách pháp nhân

Chia sẻ: ViMadrid2711 ViMadrid2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

41
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu thực trạng này và đưa ra những kiến nghị hoàn thiện hệ thống pháp luật về sở hữu tài liệu lưu trữ của tổ chức tư nhân, đặc biệt là các tổ chức tư nhân có tư cách pháp nhân ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện quy định về sở hữu tài liệu lưu trữ của các tổ chức tư nhân có tư cách pháp nhân

THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> HOÀN THIỆN QUY ĐỊNH VỀ SỞ HỮU TÀI LIỆU LƯU TRỮ<br /> CỦA CÁC TỔ CHỨC TƯ NHÂN CÓ TƯ CÁCH PHÁP NHÂN<br /> Đoàn Thị Hòa*<br /> Vũ Quang**<br /> * TS. Trường Đại học Nội vụ Hà Nội<br /> ** TS. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Thông tin bài viết: Tóm tắt:<br /> Từ khóa: tài liệu lưu trữ, sở hữu tài Hiện nay, vấn đề sở hữu tài liệu lưu trữ của các tổ chức ngoài khu<br /> liệu lưu trữ, tổ chức tư nhân vực công, bao gồm chủ yếu là các tổ chức kinh tế, các hiệp hội do tư<br /> nhân sáng lập và tổ chức hoạt động, hầu như chưa có các quy định<br /> Lịch sử bài viết:<br /> cụ thể điều chỉnh. Đây được coi là một sự hạn chế, là khoảng trống<br /> Nhận bài : 18/05/2019<br /> trong các quy định pháp luật về tài liệu lưu trữ ở Việt Nam. Bài viết<br /> Biên tập : 14/06/2019 nghiên cứu thực trạng này và đưa ra những kiến nghị hoàn thiện hệ<br /> Duyệt bài : 21/06/2019 thống pháp luật về sở hữu tài liệu lưu trữ của tổ chức tư nhân, đặc<br /> biệt là các tổ chức tư nhân có tư cách pháp nhân ở Việt Nam.<br /> <br /> Article Infomation: Abstract<br /> Keywords: archived documents; There is currently lack of the legal regulations on the ownership<br /> ownership of archived documents; of the archives of non-public organizations, including mainly<br /> private organizations. economic organizations, private established associations. This<br /> Article History: is considered as a shortcoming as well as a gap in the legal<br /> regulations on archives in Vietnam. This article provide reviews<br /> Received : 18 May 2019<br /> of this situation and recommendations to further improve the<br /> Edited : 14 Jun 2019 legal system of ownership of archives of private organizations,<br /> Approved : 21 Jun 2019 especially private legal entities in Vietnam.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> H<br /> iện nay, ngoài Luật Lưu trữ năm trong đó có tổ chức tư nhân có tư cách pháp<br /> 2011, có khoảng 30 văn bản dưới nhân. Việc Luật Lưu trữ năm 2011 “thừa<br /> luật để hướng dẫn công tác lưu trữ nhận” quyền sở hữu đối với tài liệu lưu trữ<br /> tài liệu ở các ngành, các lĩnh vực khác nhau. có nghĩa là, Nhà nước có trách nhiệm bảo<br /> Vấn đề sở hữu tài liệu lưu trữ cũng đã được<br /> hộ quyền sở hữu của các chủ thể đối với tài<br /> điều chỉnh bước đầu tại hệ thống văn bản<br /> này. Điều 4 của Luật Lưu trữ năm 2011 về liệu lưu trữ và bảo đảm cho chủ sở hữu được<br /> chính sách của Nhà nước đối với hoạt động thực thi các quyền sở hữu như: quyền chiếm<br /> lưu trữ đã “thừa nhận quyền sở hữu đối với hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt đối với<br /> tài liệu lưu trữ” của các chủ thể trong xã hội, tài liệu lưu trữ.<br /> <br /> Số 11(387) T6/2019 41<br /> THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> 1. Những kết quả đạt được và những hạn trữ ở Trung tâm Lưu trữ quốc gia, các Bộ và<br /> chế, bất cập trong quy định của pháp luật chính quyền địa phương mà không có nội<br /> về sở hữu tài liệu lưu trữ của tổ chức tư dung nào liên quan đến công tác lưu trữ tài<br /> nhân có tư cách pháp nhân liệu của các chủ thể khác.<br /> 1.1 Những kết quả đạt được Thứ hai, ngoài quy định tại Điều 4<br /> Luật Lưu trữ năm 2011 được xây dựng Luật Lưu trữ năm 2011 về “thừa nhận quyền<br /> trên cơ sở kế thừa và phát triển Pháp lệnh sở hữu”, tất cả các điều khác của Luật và<br /> Lưu trữ Quốc gia năm 2001. Lần đầu tiên, trong các văn bản hướng dẫn thi hành đều<br /> lĩnh vực quan trọng trong hoạt động quản lý không đề cập đến khái niệm “sở hữu” một<br /> nhà nước là công tác lưu trữ được luật hoá. lần nào nữa. Bên cạnh đó, việc thiếu vắng<br /> Sự ra đời của Luật Lưu trữ năm 2011 đã tạo quy định về các vấn đề pháp lý liên quan<br /> khung pháp lý cao nhất về hoạt động lưu trữ, đến sở hữu tài liệu lưu trữ của các chủ thể<br /> tạo điều kiện cho công tác lưu trữ phát triển, phi nhà nước như: về các hình thức sở hữu,<br /> đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, xây quyền và trách nhiệm của chủ sở hữu… đã<br /> dựng nhà nước pháp quyền. gây khó khăn trong việc quản lý tài liệu lưu<br /> Luật Lưu trữ cũng là văn bản quy trữ không thuộc sở hữu nhà nước, đặc biệt<br /> phạm pháp luật đầu tiên luật hóa vấn đề sở là với những tài liệu đặc biệt quý hiếm đang<br /> hữu tài liệu lưu trữ, cụ thể hóa quyền hiến có nguy cơ hư hỏng, mất mát. Như vậy, việc<br /> định của công dân. Luật “thừa nhận quyền “thừa nhận quyền sở hữu đối với tài liệu lưu<br /> sở hữu đối với tài liệu lưu trữ”1 là ghi nhận trữ” chỉ mang tính hình thức vì không có cơ<br /> hết sức quan trọng, làm tiền đề, tạo cơ sở sở pháp lý đầy đủ bảo đảm thực hiện vấn đề<br /> pháp lý cho chủ sở hữu trong quá trình tạo sở hữu tài liệu lưu trữ ở Việt Nam hiện nay.<br /> lập, quản lý, lưu trữ hoặc tiêu hủy các tài Thứ ba, việc thực hiện các quyền<br /> liệu thuộc sở hữu hợp pháp của mình. Đồng của chủ sở hữu đối với tài liệu lưu trữ, các<br /> thời, Luật quy định “khuyến khích tổ chức, phương thức bảo vệ quyền sở hữu tài liệu<br /> cá nhân hiến tặng, ký gửi, bán tài liệu lưu lưu trữ của chủ sở hữu và giải quyết tranh<br /> trữ của mình cho Nhà nước”2. Quy định này chấp trong vấn để sở hữu tài liệu lưu trữ,<br /> nhằm giúp Nhà nước thu thập, sưu tầm các đặc biệt là đối với tài liệu của các tổ chức<br /> tài liệu có giá trị đối với xã hội, với đất nước tư nhân không được bảo đảm vì đang thiếu<br /> từ sự đóng góp “hiến tặng” của các chủ sở vắng quy định.<br /> hữu tư nhân. Thứ tư, mối quan hệ giữa chủ sở hữu<br /> 1.2 Những hạn chế, bất cập tài liệu lưu trữ với Nhà nước không rõ ràng<br /> Bên cạnh những kết quả đạt được nêu vì không được Luật điều chỉnh. Về nguyên<br /> trên, Luật Lưu trữ năm 2011 có những hạn tắc, chủ sở hữu có toàn quyền đối với tài liệu<br /> chế, bất cập sau: lưu trữ của mình hình thành trên cơ sở tạo<br /> Thứ nhất, quy định hiện hành chủ yếu lập hoặc có được một cách hợp pháp. Tuy<br /> tập trung điều chỉnh quản lý công tác lưu trữ nhiên, tài liệu lưu trữ là một loại tài sản đặc<br /> tài liệu thuộc các cơ quan nhà nước (Trung biệt, chúng có thể chứa đựng các thông tin<br /> tâm Lưu trữ quốc gia, các Bộ và chính quyền đặc biệt quan trọng, có tầm ảnh hưởng sâu<br /> địa phương), các doanh nghiệp nhà nước rộng. Trong trường hợp tài liệu có giá trị đối<br /> (các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước), mà với xã hội hoặc quốc gia, thì quan hệ giữa<br /> chưa có quy định cụ thể về quản lý lưu trữ chủ sở hữu và Nhà nước sẽ như thế nào?<br /> tài liệu của các doanh nghiệp ngoài quốc Nhà nước can thiệp ra sao trong việc định<br /> doanh. Một minh chứng cho vấn đề này là đoạt tài liệu lưu trữ của chủ sở hữu, cơ chế<br /> các báo cáo tổng kết thực hiện Luật Lưu trữ can thiệp như thế nào? Đây là những vấn đề<br /> chỉ đề cập đến hoạt động thực hiện Luật Lưu còn bị bỏ ngỏ.<br /> <br /> <br /> 1 Điều 4, Luật Lưu trữ năm 2011.<br /> 2 Khoản 3, Điều 4, Luật Lưu trữ năm 2011.<br /> <br /> <br /> 42 Số 11(387) T6/2019<br /> THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> Thứ năm, Luật Lưu trữ mới chỉ dừng tổ chức được Nhà nước thành lập hoặc thực<br /> lại ở việc quy định các trường hợp cá nhân hiện một số nhiệm vụ của cơ quan nhà nước.<br /> có quyền “Quyết định việc hiến tặng, ký gửi Tài liệu lưu trữ tư: Là những tài liệu<br /> tài liệu cho Lưu trữ lịch sử”3 và “Chỉ được lưu trữ của các dòng họ, công ty, doanh<br /> hiến tặng hoặc bán cho Lưu trữ lịch sử các nghiệp, tổ chức xã hội do tư nhân thành lập<br /> tài liệu liên quan đến an ninh quốc gia”4. và quản lý.<br /> Tuy nhiên, quy trình, thủ tục và các vấn đề Việc phân tài liệu lưu trữ thành hai<br /> khác liên quan đến hiến tặng, ký gửi, bán tài loại như trên tạo thuận lợi cho việc thiết lập<br /> liệu lưu trữ lại chưa được quy định cụ thể các quy định pháp luật về cơ chế quản lý<br /> nên các quy định này thiếu tính khả thi. riêng của cơ quan quản lý lưu trữ nhà nước<br /> Thứ sáu, chưa quy định đầy đủ về xử đối với từng loại tài liệu lưu trữ.<br /> lý vi phạm trong lĩnh vực lưu trữ. Mặc dù Thứ hai, bổ sung các căn cứ xác lập<br /> Luật Lưu trữ quy định các hành vi vi phạm và chấm dứt quyền sở hữu đối với tài liệu<br /> trong hoạt động lưu trữ như: “1. Chiếm đoạt, lưu trữ của các tổ chức tư nhân<br /> làm hỏng, làm mất tài liệu lưu trữ; 2. Làm Về nguyên tắc, quyền sở hữu đối với<br /> giả, sửa chữa, làm sai lệch nội dung tài liệu tài liệu lưu trữ của tổ chức tư nhân có thể<br /> lưu trữ; 3. Mua bán, chuyển giao, hủy trái được xác lập trên các căn cứ thông qua: do<br /> phép tài liệu lưu trữ; 4. Sử dụng tài liệu lao động, do hoạt động sản xuất, kinh doanh<br /> lưu trữ vào mục đích xâm phạm lợi ích của hợp pháp; được chuyển quyền sở hữu theo<br /> Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của thỏa thuận hoặc theo bản án, quyết định của<br /> cơ quan, tổ chức, cá nhân; 5. Mang tài liệu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền<br /> lưu trữ ra nước ngoài trái phép”5. Tuy nhiên, khác; chiếm hữu trong các điều kiện do pháp<br /> những chế tài cụ thể dẫn chiếu để xử lý vi luật quy định đối với tài liệu vô chủ, tài liệu<br /> phạm đối với hành vi vi phạm pháp luật về không xác định được chủ sở hữu…. Vì vậy,<br /> lưu trữ chưa được Luật đề cập đến.  Luật pháp luật về lưu trữ phải trù liệu được các<br /> Lưu trữ năm 2011 đến nay đã có hiệu lực trường hợp làm căn cứ xác lập quyền sở hữu<br /> gần 7 năm, nhưng chưa có nghị định hướng của các tổ chức tư nhân.<br /> dẫn quy định về xử phạt vi phạm hành chính Các căn cứ chấm dứt quyền sở hữu đối<br /> trong hoạt động lưu trữ. với tài liệu lưu trữ trong trường hợp sau đây:<br /> 2. Một số khuyến nghị hoàn thiện quy chủ sở hữu chuyển quyền sở hữu của mình<br /> định về sở hữu tài liệu lưu trữ của các tổ cho người khác thông qua hợp đồng mua<br /> chức tư nhân có tư cách pháp nhân ở Việt bán, trao đổi, tặng cho, hợp đồng chuyển<br /> Nam hiện nay quyền sở hữu khác theo quy định của pháp<br /> 2.1 Hoàn thiện quy định bảo vệ quyền sở luật; chủ sở hữu từ bỏ quyền sở hữu của<br /> hữu tài liệu lưu trữ của các tổ chức tư mình bằng cách tuyên bố công khai hoặc<br /> nhân có tư cách pháp nhân thực hiện hành vi chứng tỏ việc mình từ bỏ<br /> Thứ nhất, bổ sung quy định phân loại quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt tài<br /> “tài liệu lưu trữ”. Dựa trên nguồn gốc hình liệu đó; tài liệu lưu trữ đã bị tiêu hủy; tài<br /> thành tài liệu lưu trữ để phân loại thành: tài liệu lưu trữ bị trưng mua hoặc bị tịch thu; tài<br /> liệu lưu trữ công hay tài liệu lưu trữ tư. liệu đã được xác lập quyền sở hữu cho người<br /> Tài liệu lưu trữ công: Là những tài khác theo quy định pháp luật.<br /> liệu được sinh ra trong quá trình hoạt động Thứ ba, xây dựng cơ chế, biện pháp<br /> của Nhà nước, của các cơ quan chính quyền bảo vệ quyền sở hữu tài liệu lưu trữ của tổ<br /> địa phương, cơ quan Đảng, của các cơ quan, chức tư nhân<br /> <br /> <br /> 3 Điểm b, khoản 3, Điều 5 Luật Lưu trữ 2011.<br /> 4 Điểm a, khoản 4, Điều 5, Luật Lưu trữ 2011.<br /> 5 Điều 8, Luật Lưu trữ 2011.<br /> <br /> <br /> Số 11(387) T6/2019 43<br /> THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> Về nguyên tắc, không ai có thể bị hạn chế tài áp dụng cho những hành vi đó.<br /> chế, bị tước đoạt trái pháp luật quyền sở 2.2 Hoàn thiện quy định về quyền lợi và<br /> hữu đối với tài liệu lưu trữ, trừ trường hợp, trách nhiệm của chủ thể sở hữu là các tổ<br /> Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi chức tư nhân có tư cách pháp nhân<br /> thường cho các tổ chức tư nhân theo giá thị Thứ nhất, bổ sung quy định về quản<br /> trường vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lý riêng đối với tài liệu lưu trữ thuộc các<br /> lợi ích quốc gia, tình trạng khẩn cấp. tổ chức tư nhân. Những quy định này liên<br /> Luật Lưu trữ, với tính chất của luật quan đến nội dung của quyền sở hữu tài liệu<br /> chuyên ngành, cần phải quy định về biện lưu trữ của tổ chức tư nhân; vai trò của Nhà<br /> pháp bảo vệ quyền sở hữu tài liệu lưu trữ nước trong việc quản lý tránh thất lạc, mất<br /> của tổ chức tư nhân theo hướng: mát tài liệu có giá trị, là di sản văn hóa của<br /> Một là, biện pháp tự bảo vệ: Chủ sở dân tộc…<br /> hữu của tài liệu lưu trữ có quyền tự bảo vệ, Thứ hai, bổ sung quy định trách nhiệm<br /> ngăn chặn bất kỳ người nào có hành vi xâm của chủ sở hữu là tổ chức tư nhân đối với tài<br /> phạm quyền của mình bằng những biện liệu lưu trữ có giá trị<br /> pháp không trái với quy định của pháp luật. Để thực hiện quản lý tài liệu, tránh<br /> Hai là, biện pháp yêu cầu cơ quan tình trạng thất lạc, mất mát các tài liệu có<br /> nhà nước: Chủ sở hữu của tài liệu lưu trữ giá trị bằng việc đảm bảo quyền kiểm tra,<br /> có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước giám sát của cơ quan lưu trữ nhà nước đối<br /> có thẩm quyền khác buộc người có hành vi với tài liệu có giá trị bằng việc thực hiện các<br /> xâm phạm quyền phải trả lại tài liệu lưu trữ, quyền thống kê, phân loại, xác định giá trị<br /> chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật việc của tài liệu lưu trữ thuộc sở hữu của tổ chức<br /> thực hiện quyền sở hữu tài liệu lưu trữ và tư nhân có giá trị.<br /> yêu cầu bồi thường thiệt hại. Quan hệ giữa cơ quan lưu trữ nhà nước<br /> Thứ tư, bổ sung các chế tài xử lý đối với chủ sở hữu tài liệu lưu trữ có giá trị được<br /> với hành vi xâm hại đến quyền sở hữu tài xác lập trên cơ sở thỏa thuận thống nhất giữa<br /> liệu lưu trữ của các tổ chức tư nhân hai bên. Việc cơ quan lưu trữ nhà nước thực<br /> Về bản chất, hành vi xâm hại đến quyền hiện thống kê, xếp loại tài liệu lưu trữ không<br /> sở hữu tài liệu lưu trữ của các tổ chức tư nhân đồng nghĩa với việc chuyển quyền sở hữu tài<br /> là hành vi xâm hại đến quyền sở hữu tài sản liệu lưu trữ từ tổ chức tư nhân sang cơ quan<br /> thuộc sở hữu hợp pháp của các tổ chức tư lưu trữ nhà nước.<br /> nhân. Vì vậy, các quy định của Bộ luật Dân Thứ ba, bổ sung quy định về chính<br /> sự, Bộ luật Hình sự sẽ được áp dụng các chế sách khuyến khích các tổ chức tư nhân<br /> tài cho hành vi xâm hại đến quyền sở hữu tài chuyển giao tài liệu lưu trữ có giá trị cho<br /> sản. Tuy nhiên, Luật Lưu trữ phải xác định các cơ quan lưu trữ của Nhà nước, dưới các<br /> cụ thể các hành vi vi phạm quyền sở hữu tài hình thức sau:<br /> liệu lưu trữ, đồng thời dẫn chiếu đến các quy - Hiến tặng: Là hình thức tổ chức tư<br /> định về các chế tài của Bộ luật Dân sự, Bộ luật nhân tự nguyện chuyển nhượng quyền sở<br /> Hình sự để áp dụng. hữu tài liệu lưu trữ cho cơ quan lưu trữ của<br /> Ngoài ra, cần phải xây dựng nghị định Nhà nước mà không lấy tiền bản quyền.<br /> về xử phạt hành chính trong lĩnh vực lưu trữ Việc hiến tặng phải thông qua hình thức thỏa<br /> tài liệu. Việc xây dựng và ban hành nghị định thuận trên cơ sở hợp đồng giữa bên hiến tặng<br /> xử phạt hành chính trong lĩnh vực lưu trữ là và cơ quan lưu trữ nhà nước. Nhà nước phải<br /> nhu cầu cấp bách và là đòi hỏi của quá trình có các chính sách để khuyến khích các chủ<br /> thực thi pháp luật trong thực tiễn. Nghị định sở hữu hiến tặng tài liệu lưu trữ có giá trị.<br /> này sẽ giúp các chủ thể tham gia hoạt động - Ký gửi: Là hình thức chủ sở hữu tài<br /> lưu trữ thực thi một cách có nghiêm túc và liệu lưu trữ mang tài liệu của mình đến gửi<br /> hiệu quả các quy định pháp luật, đồng thời tại các cơ quan lưu trữ nhà nước trong một<br /> xác định các hành vi vi phạm hành chính, khoảng thời gian nhất định và phải trả chi<br /> <br /> 44 Số 11(387) T6/2019<br /> THÛÅC TIÏÎN PHAÁP LUÊÅT<br /> <br /> phí cho việc quản lý và bảo quản tài liệu lưu trữ có giá trị lịch sử, di sản văn hóa dân tộc<br /> trữ đó. Cơ quan lưu trữ nhà nước phải có Chủ sở hữu có ý định bán tài liệu lưu<br /> trách nhiệm bảo đảm an toàn và bí mật cho trữ có giá trị lịch sử, di sản văn hóa dân tộc<br /> tài liệu. phải báo cáo cho cơ quan lưu trữ của Nhà<br /> Ngoài ra, cần phải có cơ chế khen nước có thẩm quyền để xin phép. Trong<br /> thưởng đối với các tổ chức tư nhân có thành<br /> tích trong việc bảo vệ tài liệu lưu trữ quốc trường hợp này, cơ quan lưu trữ nhà nước<br /> gia, hiến tặng cho cơ quan lưu trữ của Nhà phải có quyền ưu tiên được mua từ chủ sở<br /> nước những tài liệu có giá trị thì được khen hữu. Đây là biện pháp để Nhà nước bảo<br /> thưởng theo quy định. đảm các tài liệu lưu trữ có giá trị quan trọng<br /> Thứ tư, bổ sung quy định về việc không được các chủ sở hữu tự do mua bán,<br /> chuyển nhượng (mua, bán) các tài liệu lưu hay chuyển ra khỏi đất nước<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Luật Lưu trữ từ năm 2012 đến năm 2017<br /> https://dms.luutru.gov.vn/files/ecm/source_files/2018/08/02/cong-van-796-2018-<br /> signed-161942-020818-11.pdf<br /> 2. Luật Liên bang về công tác lưu trữ ở Liên bang Nga ngày 01/10/2004<br /> 3. Luật số 2008-696 về lưu trữ của Cộng hòa Pháp ngày 15/7/2008<br /> 4. Quốc hội (2001), Pháp lệnh Lưu trữ quốc gia.<br /> 5. Quốc hội (2011), Luật Lưu trữ.<br /> 6. Quốc hội (2014), Luật Doanh nghiệp.<br /> <br /> <br /> <br /> CƠ CHẾ PHÁP LÝ KIỂM SOÁT... - Giải pháp hoàn thiện mối quan hệ<br /> giữa thể chế pháp lý và thiết chế thực hiện<br /> (Tiếp theo trang 27)<br /> hoạt động kiểm soát: Trên cơ sở những quy<br /> định của pháp luật được ban hành mới, sửa<br /> thực hiện quy định Điều lệ Đảng, các quy đổi, bổ sung liên quan đến kiểm soát quyền<br /> chế, quy định của Đảng. lực đối với chính quyền địa phương, cần<br /> phải nhanh chóng rà soát, phát hiện những<br /> + MTTQ và các tổ chức chính trị - xã<br /> hạn chế bất cập trong hệ thống các thiết chế<br /> hội: thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao để có những bước điều chỉnh kịp thời nhằm<br /> chất lượng hoạt động giám sát và phản biện thiết lập và tạo nên sự thống nhất, đồng bộ<br /> xã hội đối với chính quyền địa phương; quy giữa thể chế và thiết chế kiểm soát quyền<br /> định rõ quy trình, thủ tục và trách nhiệm lực nhà nước.<br /> tiếp nhận kết quả kiểm soát quyền lực của<br /> - Giải pháp hoàn thiện về các điều<br /> các chủ thể kiểm soát bên ngoài nhà nước kiện bảo đảm thực hiện cơ chế: Cần sớm<br /> và phải có những biện pháp theo dõi quá tổng kết, khảo sát, đánh giá tình hình việc<br /> trình thực hiện những kiến nghị kiểm soát, thực hiện các chủ trương, chính sách của<br /> có những “chế tài” đối với những chủ thể Đảng về kiểm soát việc thực hiện quyền lực<br /> không thực hiện, hoặc thực hiện không đúng của chính quyền địa phương; nhanh chóng<br /> các kiến nghị về kết quả kiểm soát quyền lực thể chế hóa bằng pháp luật, hoàn thiện hệ<br /> từ bên ngoài nhà nước đối với chính quyền thống pháp luật về kiểm soát quyền lực nhà<br /> địa phương; đổi mới nâng cao các hình thức nước; thực hiện thắng lợi các mục tiêu về<br /> nhân dân trực tiếp kiểm soát quyền lực việc phát triển kinh tế, xã hội - văn hóa, tạo môi<br /> thực hiện quyền lực nhà nước của chính quyền trường ổn định, thuận lợi để thực hiện có<br /> địa phương. hiệu quả cơ chế này ở Việt Nam hiện nay<br /> <br /> Số 11(387) T6/2019 45<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2