Hoàn thiện quy định pháp lý về tội khủng bố trong bộ Luật Hình sự năm 2015
lượt xem 4
download
Bài viết phân tích một số vướng mắc, bất cập trong quy định về tội danh khủng bố quy định tại Điều 299 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 (BLHS năm 2015). Từ đó, đưa ra các phương hướng cụ thể nhằm góp phần hoàn thiện quy định pháp luật về tội danh này trong BLHS và nâng cao nhận thức của người có thẩm quyền trong công tác áp dụng pháp luật tại các giai đoạn tiến hành tố tụng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoàn thiện quy định pháp lý về tội khủng bố trong bộ Luật Hình sự năm 2015
- HOÀN THIỆN QUY ĐỊNH PHÁP LÝ VỀ TỘI KHỦNG BỐ TRONG BỘ LUẬT HÌNH SỰ NĂM 2015 B ÙI ĐÌN H T R ỌN G * Bài viết phân tích một số vướng mắc, bất cập trong quy định về tội danh khủng bố quy định tại Điều 299 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 (BLHS năm 2015). Từ đó, đưa ra các phương hướng cụ thể nhằm góp phần hoàn thiện quy định pháp luật về tội danh này trong BLHS và nâng cao nhận thức của người có thẩm quyền trong công tác áp dụng pháp luật tại các giai đoạn tiến hành tố tụng. Từ khóa: Khủng bố, tội khủng bố, Bộ luật hình sự. Ngày nhận bài: 20/4/2021; Biên tập xong: 20/4/2021; Duyệt đăng: 24/4/2021 This article analyzes some shortcomings in the crime of terrorism specified under Article 299 of the 2015 Penal Code (amended and supplemented in 2017). From there, specific directions to complete legal provisions on this crime and raise awareness of competent persons in criminal proceedings are set out. Keywords: Terrorism, crime of terrorism, the Penal Code. 1. Quy định của Bộ luật hình sự về tội BLHS năm 2015 đã quy định cụ thể, rõ ràng khủng bố hơn về từng nhóm hành vi và đã bổ sung thêm Khủng bố - nguy cơ, mối đe dọa hiện hữu khoản 4 với quy định “người chuẩn bị phạm tội đối với cuộc sống ổn định của con người, an bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”. Ngoài ra, hình ninh của mọi quốc gia, cũng như sự bảo tồn và phạt của tội khủng bố quy định tại Điều 299 phát triển nền văn minh nhân loại trong thế kỉ BLHS năm 2015 cũng đã tăng nặng hơn so với XXI1. Vì vậy, “nội luật hóa” các quy định của mức quy định tại Điều 230a BLHS năm 2009. pháp luật quốc tế cũng như tích cực tham gia Các yếu tố cấu thành tội khủng bố được thể hợp tác quốc tế trở thành xu thế tất yếu của tất hiện thông qua một số nội dung sau: cả các quốc gia trong lĩnh vực phòng, chống Khách thể: Tội phạm xâm phạm an toàn công khủng bố. cộng, trật tự công cộng; xâm phạm quyền bất Tại Việt Nam, việc ghi nhận tội khủng bố khả xâm phạm về tính mạng, tự do thân thể, với mục đích gây ra tình trạng hoảng sợ trong sức khỏe của công dân và tài sản của cơ quan, công chúng, được quy định lần đầu tiên tại tổ chức, cá nhân. Điều 230a BLHS năm 1999, sửa đổi, bổ sung Mặt khách quan: Hành vi xâm phạm tính năm 2009 (BLHS năm 2009). Trước những thách mạng người khác hoặc phá hủy tài sản của cơ thức, yêu cầu mới về hoàn thiện hệ thống pháp quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1. luật trong công tác đấu tranh phòng, chống Hành vi đe dọa xâm phạm tính mạng người khủng bố, ngày 27/11/2015 tại kỳ họp thứ 10, khác, phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức Quốc hội khóa XIII, BLHS năm 2015 đã được cá nhân hoặc có những hành vi uy hiếp tinh thông qua với nhiều điểm mới trên cơ sở kế thần khác quy định tại khoản 3. Nhóm hành thừa và phát huy quy định tại Điều 230a BLHS vi quy định tại khoản 2 gồm thành lập, tham năm 2009. Tội khủng bố quy định tại Điều 299 gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố; cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn 1 Правовая основа борьбы с экстремизмом luyện phần tử khủng bố; chế tạo, cung cấp vũ и терроризмом (Cơ sở pháp lý nhằm chống chủ khí cho phần tử khủng bố; xâm phạm tự do nghĩa cực đoan và khủng bố). Nguồn truy cập: thân thể, sức khỏe hoặc chiếm giữ, làm hư hại https://cao.mos.ru/countering-extremism/the- tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân; tấn công, legal-basis-of-the-fight-against-extremism-and- terrorism/?fbclid=IwAR1EDzf-a3puECyvbJmXBcb6 * Thượng úy, Giảng viên Khoa Nghiệp vụ cơ bản, Học 4hAU1dC2X5Nd1jmwIPKZItMm67qJJU3oFjM. viện An ninh nhân dân 12 Khoa học Kiểm sát Số Chuyên đề 01 - 2021
- BÙI ĐÌNH TRỌNG xâm hại, cản trở, gây rối loạn hoạt động của 1 Điều 299 sẽ là cấu thành tội phạm (CTTP) mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện cơ bản, quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 là điện tử của cơ quan, tổ chức cá nhân. CTTP giảm nhẹ và để phạm tội quy định tại Mặt chủ quan: Tội phạm được thực hiện dưới khoản 2 hoặc khoản 3 thì trước hết phải thỏa hình thức lỗi cố ý. Dấu hiệu bắt buộc trong cấu mãn quy định tại khoản 1 Điều 299. thành tội phạm của tội khủng bố là mục đích Nghiên cứu quy định tại Điều 299 chỉ ra gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng rằng, những hành vi liệt kê tại điểm a, b và của người phạm tội. điểm c khoản 2 không thống nhất với mô tả Chủ thể: Là bất cứ người nào có năng lực về mặt khách quan với hành vi quy định tại trách nhiệm hình sự và từ đủ 14 tuổi trở lên. khoản 1. Bởi lẽ, hành vi “thành lập, tham gia Tuy nhiên, tại trường hợp khoản 3 của Điều tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố”; 299 BLHS năm 2015, chủ thể của tội phạm này “cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn là bất cứ người nào có đủ năng lực trách nhiệm luyện phần tử khủng bố; chế tạo, cung cấp vũ hình sự và từ đủ 16 tuổi trở lên. khí cho phần tử khủng bố” và hành vi “tấn công, xâm hại, cản trở, gây rối loạn hoạt động 2. Một số vướng mắc, bất cập khi áp dụng của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tội danh khủng bố tiện điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân” Mặc dù không thể phủ nhận những cố gắng nếu có được thực hiện (thường là bí mật) thì về mặt lập pháp nhưng “nội dung quy định chưa thể gây ra tình trạng hoảng sợ trong công trong cấu thành của một số tội phạm, trong đó chúng hoặc chưa thể trực tiếp xâm phạm tính có có tội khủng bố còn có một số bất cập, khó mạng, sức khỏe của người khác. Nếu coi đây là khăn chứng minh trên thực tế, gây không ít trở một loại hành vi khách quan, độc lập với hành ngại cho công tác điều tra, xử lý, thậm chí là để vi gây hoảng sợ trong công chúng… thì lại lọt tội phạm”2. Cụ thể là: không phù hợp vì trong một điều luật không Thứ nhất, về kỹ thuật lập pháp thể có hai mô tả về cấu thành cơ bản của tội phạm3. Điều này cho thấy quy định tại khoản 2 Vướng mắc, bất cập này thể hiện rõ trong và khoản 3 hoàn toàn độc lập với quy định tại việc thiết kế mô hình cấu thành của tội phạm khoản 1 và không chứa đựng dấu hiệu định tội và dấu hiệu mục đích của tội phạm. quy định tại khoản 1 Điều 299. Do đó, không Đối với việc thiết kế mô hình cấu thành của thể coi khoản 1 là CTTP cơ bản và khoản 2, tội phạm: Tội khủng bố quy định tại Điều 299 khoản 3 là CTTP giảm nhẹ. Mặc dù, hiện nay BLHS năm 2015 thiên về liệt kê một loạt các Việt Nam chưa ghi nhận một trường hợp nào hành vi nguy hiểm cho xã hội tác động đến liên quan đến tội khủng bố nhưng với những các đối tượng hơn là khái quát hóa các hành tồn tại như trên, nếu không có sự khắc phục vi khủng bố, dẫn tới khó khăn trong giải thích kịp thời sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho các cơ luật và khó chứng minh trên thực tế. quan tư pháp trong thời gian tới. Theo quy định tại khoản 1 Điều 299 BLHS Đối với dấu hiệu mục đích của tội khủng năm 2015, “người khác – con người”, “tài sản” bố, mục đích gây ra “tình trạng hoảng sợ trong là đối tượng tác động (khách thể của tội phạm) công chúng” là dấu hiệu “bắt buộc” trong nhưng khoản 2, 3 lại không nêu ra đối tượng CTTP của tội khủng bố. Tình trạng hoảng sợ tác động cụ thể mà chỉ nêu “Phạm tội trong trong công chúng quy định tại khoản 1 Điều trường hợp…”. Cách quy định như vậy có thể 299 được hiểu là “trạng thái tâm lý lo lắng, sợ dẫn tới suy luận chủ quan cho rằng đối tượng hãi, hoang mang của người dân về an toàn tính tác động quy định tại khoản 1 cũng là đối tượng mạng, sức khỏe, tài sản, các quyền và lợi ích tác động của tội phạm quy định tại khoản 2, hợp pháp khác của họ”4. khoản 3 Điều 299. Tuy nhiên, suy luận này mang tính khiên cưỡng và thiếu chính xác, bởi 3 Phạm Thái Sơn (2020), Luận văn Thạc sĩ: “Các tội nếu suy luận như vậy thì quy định tại khoản phạm về khủng bố trong Bộ luật hình sự Việt Nam năm 2015”, Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, tr 57. Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục 2 4 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐTP ngày 25/10/2019 pháp luật của Chính phủ (2009), “Luật sửa đổi, bổ sung của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao một số điều của Bộ luật hình sự”, Đặc san tuyên truyền “Về hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 299 pháp luật, số 07, Hà Nội, tr 13-15. và Điều 300 của Bộ luật hình sự”. Số Chuyên đề 01 - 2021 Khoa học Kiểm sát 13
- HOÀN THIỆN QUY ĐỊNH PHÁP LÝ... Tuy vậy, tham khảo kinh nghiệm lập pháp Thứ hai, về sử dụng thuật ngữ pháp lý của Liên bang Nga cho thấy, dấu hiệu “gây ra “Người khác” là thuật ngữ pháp lý được hoảng sợ của công chúng” cùng với dấu hiệu đề cập tại khoản 1 và điểm c khoản 2 Điều “gây nguy hiểm chết người, gây thiệt hại đáng 299, cùng với các thuật ngữ “cơ quan, tổ chức, kể về tài sản hoặc các hậu quả nghiêm trọng cá nhân” được sử dụng để chỉ đối tượng tác khác” quy định tại Điều 205 BLHS Liên bang động của tội phạm. Cho đến nay, chưa có văn Nga chỉ được xem như là mục đích ban đầu bản quy phạm pháp luật chính thức nào giải (mục đích trung gian) của những kẻ khủng thích về thuật ngữ “người khác”, ngay cả Nghị bố để qua đó đạt được mục đích cuối cùng5. quyết số 07/2019/NQ-HĐTP ban hành ngày Hay nói cách khác, “gây ra hoảng sợ của công ngày 25/10/2019 của Hội đồng thẩm phán chúng” không phải là mục đích cuối cùng mà Tòa án nhân dân tối cao quy định về “Hướng các đối tượng khủng bố hướng tới thông qua dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 299 và việc thực hiện hành vi khủng bố. Do đó, tại Điều 300 của Bộ luật hình sự” (Nghị quyết số Điều 205 BLHS Liên bang Nga, Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐTP) cũng không giải thích về số 41 ngày 03/11/2016 của Hội đồng Tòa án thuật ngữ này. Điều đó có thể dẫn tới những tối cao Liên bang “Về sửa đổi Nghị quyết số 1 suy luận chủ quan, không có cơ sở về đối ngày 09/02/2012 của Hội đồng Tòa án tối cao tượng tác động của tội phạm khủng bố, tạo Liên bang Nga về một số vấn đề thực tiễn tư ra khó khăn không cần thiết cho hoạt động áp pháp trong các vụ án hình sự về các tội phạm dụng pháp luật. khủng bố”6 và Luật liên bang số 35 ngày Thứ ba, về sự mô tả hành vi nguy hiểm cho 06/3/2006 về “Chống khủng bố”7 của Liên xã hội bang Nga xác định mục đích cuối cùng của việc thực hiện các hành vi khủng bố được xác Nghiên cứu về các hành vi nguy hiểm quy định là “gây ra tình trạng mất ổn định trong định tại Điều 299 cho thấy tội khủng bố được hoạt động của các cơ quan chính quyền hoặc quy định bằng cách liệt kê một loạt các hành vi tổ chức quốc tế hoặc tác động đến việc đưa ra nguy hiểm cho xã hội. Việc liệt kê một loạt các quyết định của các cơ quan chính quyền hoặc hành vi nguy hiểm cho xã hội như vậy là cụ tổ chức quốc tế”. Vì vậy, tác giả cho rằng cần thể, chi tiết, tạo cơ sở pháp lý để xử lý nghiêm phải nghiên cứu sửa đổi, quy định của Điều khắc về nhiều tội phạm nhưng lại chưa phản 299 BLHS năm 2015 khi đề cập đến dấu hiệu, ánh đầy đủ các hành vi nguy hiểm cho xã hội mục đích của tội khủng bố. của chủ thể thực hiện hành vi phạm tội. Nhóm hành vi quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 5 Уголовный кодекс Российской Федерации» 299 vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu от 13.06.1996 N 63-ФЗ (ред. от 24.02.2021, с изм. của thực tiễn đấu tranh chống tội phạm. Việc От 08.04.2021 (Bộ luật hình sự Liên bang Nga ngày bổ sung các nhóm hành vi nêu trên mới chỉ 13/6/1996 số 63-FZ – sửa đổi ngày 24/02/2021, chỉnh tạo ra cơ sở pháp lý để truy cứu trách nhiệm sửa ngày 08/4/2021). Nguồn truy cập: http://www. hình sự đối với nhóm các hành vi này mà chưa tạo ra cơ sở pháp lý để đấu tranh với các consultant.ru/document/cons_doc_LAW_10699/ . hành vi khủng bố khác như hành vi kêu gọi 6 Постановление Пленума Верховного Суда РФ от công khai thực hiện hành vi khủng bố; biện 09.02.2012 N 1 (ред. от 03.11.2016) «О некоторых minh công khai hoặc tuyên truyền chủ nghĩa вопросах судебной практики по уголовным khủng bố; tổ chức và tham gia vào hoạt động делам о преступлениях террористической của cộng đồng khủng bố; tổ chức và tham gia направленности». (Nghị quyết số 1 ngày 09/02/2012 vào nhóm vũ trang bất hợp pháp...8. Điểm a của Hội đồng Tòa án tối cao Liên bang Nga – sửa đổi ngày khoản 2 Điều 299 đề cập tới hành vi “thành 03/11/2016 Về một số vấn đề thực tiễn tư pháp trong các lập, tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ vụ án hình sự về các tội phạm khủng bố). Nguồn truy khủng bố”, đồng thời hành vi này cũng được cập: http://www.consultant.ru/document/cons_doc_ quy định tại Điều 300 (Tội tài trợ khủng bố). LAW_125957/ . Đây là sự không thống nhất về cùng một loại 7 Федеральный закон «О противодействии терроризму» от 06.03.2006 N 35-ФЗ (Luật chống Đỗ Khắc Hưởng (2015), Luận án Tiến sĩ: “Các tội 8 khủng bố ngày 06/3/2006 số 35-FZ của Liên bang phạm về khủng bố trong luật hình sự Việt Nam”, Viện Nga). Nguồn truy cập: http://www.consultant.ru/ Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Học viện Khoa document/cons_doc_LAW_58840/ . học xã hội, Hà Nội, tr 112-113. 14 Khoa học Kiểm sát Số Chuyên đề 01 - 2021
- BÙI ĐÌNH TRỌNG hành vi vì tài trợ khủng bố có thể thực hiện Hiện nay, trong cấu thành tội phạm của tội dưới danh nghĩa cá nhân, nhóm người hoặc khủng bố, “trạng thái tâm lí lo lắng của người tổ chức tiến hành và nếu do tổ chức tiến hành dân về sự an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, thì phải có bước thành lập, tham gia. các quyền và lợi ích hợp pháp khác của họ” là Thứ tư, về sự mô tả hành vi nguy hiểm cho dấu hiệu cho phép phân biệt tội khủng bố với xã hội giữa tội khủng bố với một số tội phạm tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân khác quy định trong BLHS năm 2015 dân quy định tại Điều 113 BLHS năm 2015 và với các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, Đối chiếu, so sánh quy định pháp lý hình tự do thân thể cũng như các tội cố ý xâm phạm sự tại Điều 299 và Điều 113 cho thấy sự chồng sở hữu9. Đồng thời, đây cũng là dấu hiệu bắt chéo trong quy định về hành vi nguy hiểm cho buộc trong CTTP của tội khủng bố. Sở dĩ như xã hội giữa hai tội phạm này. Cụ thể, hành vi vậy bởi trong BLHS có hai tội danh là khủng “xâm phạm tính mạng của người khác hoặc bố nhằm chống chính quyền nhân dân (Điều phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân” 113) và tội khủng bố (Điều 299). Trong khi đó, tại khoản 1 Điều 299 trùng với hành vi tại hầu hết các quốc gia trên thế giới chỉ quy định khoản 1 Điều 113; hành vi quy định tại điểm một tội danh “Tội khủng bố” duy nhất trong a, b, d khoản 2 Điều 299 trùng với hành vi quy BLHS của quốc gia mình10. định tại điểm a, b, d khoản 2 Điều 113; hành Theo quy định của luật pháp quốc tế cũng vi “xâm phạm tự do thân thể, sức khỏe hoặc như pháp luật của một số quốc gia trên thế chiếm giữ, làm hư hại tài sản của cơ quan, tổ giới, các đối tượng khủng bố thường thực hiện chức, cá nhân” được quy định không chỉ tại những hành vi đặc biệt nguy hiểm có khả năng điểm c khoản 2 Điều 299 mà còn được quy gây thương vong lớn cho người dân như đánh định cả tại điểm c khoản 2 Điều 113; hành vi bom, mìn, gây cháy, nổ,… để gây ra tình trạng “đe dọa xâm phạm tính mạng, đe dọa phá hủy hoảng sợ trong dân chúng, qua đó tác động, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc có đưa ra yêu sách đối với chính quyền, tổ chức hành vi uy hiếp tinh thần” quy định tại khoản quốc tế thực hiện hoặc không thực hiện yêu 3 Điều 299 trùng với hành vi quy định tại sách của chúng11. Cụ thể như: Khoản 1 Điều khoản 3 Điều 299. 1 Công ước quốc tế về chống bắt cóc con tin Bên cạnh đó, cũng tồn tại sự lặp lại về quy định “người nào bắt giữ hoặc giam cầm và hành vi nguy hiểm cho xã hội giữa tội khủng đe doạ giết, làm bị thương hoặc tiếp tục giam cầm bố với tội giết người (Điều 123); tội cố ý gây người khác nhằm mục đích cưỡng ép bên thứ ba, cụ thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe thể là một quốc gia, một tổ chức quốc tế liên chính của người khác (Điều 134); tội bắt, giữ hoặc phủ, một pháp nhân hoặc một thể nhân hoặc một giam người trái pháp luật (Điều 157). Thực nhóm người phải làm hoặc không làm một việc nào chất, hành vi xâm phạm tính mạng của con đó như một điều kiện rõ ràng hoặc ngầm hiểu để người trong tội khủng bố có cùng bản chất, phóng thích con tin, thì bị coi là phạm tội bắt con nội dung, hình thức thể hiện với hành vi tin”; điểm b khoản 1 Điều 2 Công ước quốc tế nguy hiểm của tội giết người. Hành vi xâm phạm đến tự do thân thể, sức khỏe quy định 9 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐTP ngày 25/10/2019 tại điểm c khoản 2 Điều 299 trùng lặp với của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hành vi quy hiểm cho xã hội của tội cố ý gây “Về hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 299 thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe và Điều 300 của Bộ luật hình sự”. của người khác và tội bắt, giữ hoặc giam 10 Дорофеев Никита Александрович (2019), người trái pháp luật. Магистерская диссертация: Уголовная ответственность за террористический акт, 3. Khuyến nghị hoàn thiện nội dung quy Кафедра уголовного права и криминологии, định về tội khủng bố trong Bộ luật hình sự Институт - Алтайский государственный năm 2015 университет, Барнаул, С 91 , стр 13-18 (Dorofeev Từ những vướng mắc, bất cập nêu trên, tác Nikita Alexsandvich (2019), Luận văn Thạc sĩ: Trách giả cho rằng để hoàn thiện quy định pháp lý nhiệm hình sự đối với hành vi khủng bố, Bộ môn Luật hình tại Điều 299 BLHS năm 2015 cần: sự và Tội phạm học, Đại học Tổng hợp Quốc gia Altai, Một là, sửa đổi, quy định rõ dấu hiệu mục đích Thành phố Barnaul, tr. 13-18). của tội khủng bố 11 Đỗ Khắc Hưởng (2015), tlđd, tr66. Số Chuyên đề 01 - 2021 Khoa học Kiểm sát 15
- HOÀN THIỆN QUY ĐỊNH PHÁP LÝ... về trấn áp hành vi tài trợ cho khủng bố quy động quy định tại Điều 113 và một số tội phạm định “Hành vi khác với ý định giết hại hoặc làm bị khác của BLHS nhưng thuật ngữ “người khác” thương nặng thường dân, hoặc người khác không chưa được quy định và giải thích tại bất kỳ văn tham gia tích cực vào hoạt động thù địch trong bản pháp lý nào. hoàn cảnh có xung đột vũ trang khi xét về bản chất Nghiên cứu các quy định trong BLHS cho hoặc hoàn cảnh xảy ra thì hành vi đó có mục đích thấy, đối với một số tội phạm có những điểm khủng bố dân cư hoặc ép buộc một Chính phủ hoặc tương đồng về hành vi phạm tội thực hiện một tổ chức quốc tế làm hoặc không làm một việc (như đã đề cập ở trên) trong nội dung của Điều gì”. Trong khi đó, pháp luật của nhiều nước luật, không nhất thiết phải chỉ ra đối tượng cũng quy định “nhằm mục đích chính trị” là tác động của tội phạm. Đồng tình với quan dấu hiệu của hành vi khủng bố như tại khoản 1 điểm lập pháp này, tác giả cho rằng để tránh Điều 205 BLHS Liên bang Nga quy định “Thực những suy luận chủ quan, không cần thiết về hiện hoặc đe dọa thực hiện vụ nổ, cháy hoặc các đối tượng tác động của tội phạm quy định tại hành vi khác đe dọa người dân hoặc gây thiệt thiệt Điều 299 thì không cần quy định về đối tượng hại đáng kể về vật chất hoặc gây thiệt hại nghiêm tác động (người khác) trong nội dung điều trọng khác nhằm mục đích tác động đến việc thông luật. Đồng thời, Điều 5 Nghị quyết số 07/2019/ qua các quyết định của các cơ quan chính quyền NQ-HĐTP đã quy định về việc truy cứu trách hoặc các tổ chức quốc tế thì bị phạt tù từ 10 năm nhiệm hình sự trong một số trường hợp cụ đến 15 năm”12 …vv. thể. Theo đó, trường hợp đối tượng phạm tội Thực tiễn cũng cho thấy, các đối tượng thực hiện hành vi khủng bố mà xâm hại đến thực hiện các hành vi khủng bố cũng thường tính mạng của những người không phải là hướng tới việc thực hiện yêu sách của chúng. cán bộ, công chức với mục đích tác động đến Điển hình như các đối tượng khủng bố của tổ việc thông qua các quyết định của các cơ quan chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS chính quyền hoặc các tổ chức quốc tế thì sẽ bị tiến hành các hành vi như đánh bom liều chết, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại sát hại thường dân vô tội bằng các hình thức Điều 113. Trong trường hợp đối tượng phạm man dợ …vv, nhằm chiếm giữ một phần lãnh tội thực hiện hành vi khủng bố mà xâm hại đến thổ trải dài rộng lớn và thành lập nhà nước tự tính mạng của người khác không hướng tới xưng là một “Vương quốc Hồi giáo”. mục đích chống chính quyền nhân dân cũng Từ những phân tích trên cho thấy, cần phải như mục đích tác động đến việc thông qua các sửa đổi, quy định rõ mục đích của tội phạm quy quyết định của các cơ quan chính quyền hoặc định tại Điều 299 BLHS năm 2015 theo hướng các tổ chức quốc tế thì tùy từng trường hợp “Thực hiện hành vi… dẫn tới tình trạng hoảng cụ thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội sợ trong công chúng hoặc gây thiệt hại đáng kể phạm tương ứng. về vật chất hoặc gây ra thiệt hại nghiêm trọng Ba là, loại bỏ quy định về nhóm hành vi “thành khác nhằm mục đích tác động đến việc thông lập, tham gia tổ chức tài trợ khủng bố” quy định tại qua các quyết định của các cơ quan chính quyền điểm a khoản 2 Điều 299 BLHS năm 2015 hoặc các tổ chức quốc tế thì…”. “Thành lập, tham gia tổ chức tài trợ khủng Hai là, loại bỏ việc sử thuật ngữ “người khác” bố” là nhóm hành vi nguy hiểm cần phải trong nội dung điều luật loại trừ ra khỏi đời sống xã hội nhưng nhóm Tuy được sử dụng để chỉ rõ đối tượng tác hành vi này đã được quy định tại Điều 300 động của tội khủng bố với mục đích “gây ra BLHS năm 2015. Bởi lẽ, hành vi tài trợ khủng tình trạng hoảng sợ trong công chúng” và là bố có thể được thực hiện dưới danh nghĩa cơ sở để phân biệt đối tượng tác động của tội của cá nhân, nhóm người hoặc tổ chức tiến phạm quy định tại Điều 299 với đối tượng tác hành và nếu do tổ chức tiến hành thì phải có bước thành lập, tham gia vào tổ chức tài trợ Уголовный кодекс Российской Федерации» 12 khủng bố. Do đó, không cần thiết phải quy от 13.06.1996 N 63-ФЗ (ред. от 24.02.2021, с изм. định về nhóm hành vi “thành lập, tham gia От 08.04.2021. (Bộ luật hình sự Liên bang Nga ngày tổ chức tài trợ khủng bố” tại Điều 299 BLHS 13/6/1996 số 63.FZ – sửa đổi ngày 24/02/2021, chỉnh năm 2015. sửa ngày 08/4/2021). Nguồn truy cập: http://www. Bốn là, chỉ rõ hành vi khủng bố điển hình để consultant.ru/document/cons_doc_LAW_10699/ . thông qua đó, hình thành nhóm hành vi CTTP cơ 16 Khoa học Kiểm sát Số Chuyên đề 01 - 2021
- bản và xây dựng nhóm hành vi cấu thành tình tiết phòng, chống khủng bố tại Việt Nam và xu tăng nặng hay giảm nhẹ quy định tại điều luật này thế hợp tác toàn cầu trong lĩnh vực này thì việc Thực tế vụ khủng bố kinh hoàng tại Mỹ hoàn thiện quy định pháp lý đối với tội khủng ngày 11/9/2001, vụ đánh bom khủng bố tại bố cần phải tiếp tục xem xét kỹ lưỡng, tỉ mỉ./. Thái Lan ngày 18/08/2015, vụ đánh bom liên hoàn đẫm máu tại Sri Lanka ngày 21/04/2019, TÀI LIỆU THAM KHẢO vụ đánh bom khung bố tại Philippin ngày 24/08/2020, các vụ khủng bố do các đối tượng 1. Công ước quốc tế về chống bắt cóc con tin năm của tổ chức khủng bố IS thực hiện, cũng như 1979. các vụ khủng bố do các đối tượng của tổ chức 2. Công ước quốc tế về trấn áp hành vi tài trợ cho khủng bố “Việt Tân”, “Chính phủ quốc gia khủng bố. Việt Nam lâm thời” và “Triều đại Việt” thực 3. Đỗ Khắc Hưởng (2015), Luận án Tiến sĩ: “Các tội phạm về khủng bố trong luật hình sự Việt Nam”, hiện tại nước ta thời gian qua chỉ ra rằng để Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Học viện đạt được mục đích của mình, các đối tượng Khoa học xã hội, Hà Nội. khủng bố thường tiến hành các vụ nổ, cháy 4. Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo hoặc thực hiện các hành vi khác. Tham khảo dục pháp luật của Chính phủ (2009), “Luật sửa đổi, kinh nghiệm lập pháp của một số quốc gia cho bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự”, Đặc san thấy, quy định về tội khủng bố của các quốc tuyên truyền pháp luật, số 07, Hà Nội. gia thường khái quát hóa các hành vi khủng bố 5. Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐTP ngày điển hình để hình thành CTTP cơ bản của tội 25/10/2019 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân phạm. Điển hình như tại Điều 205 BLHS Liên dân tối cao “Về hướng dẫn áp dụng một số quy định bang Nga quy định “Thực hiện đe dọa thực hiện tại điều 299 và điều 300 của Bộ luật hình sự”. vụ cháy, nổ hoặc các hành vi khác dẫn tới tình trạng 6. Phạm Thái Sơn (2020), Luận văn Thạc sĩ: “Các hoảng sợ trong công chúng hoặc gây thiệt thiệt hại tội phạm về khủng bố trong Bộ luật hình sự Việt đáng kể về vật chất hoặc gây ra thiệt hại nghiêm Nam năm 2015”, Khoa luật, Đại học quốc gia Hà Nội. trọng khác nhằm mục đích tác động đến việc thông 7. Дорофеев Никита Александрович qua các quyết định của các cơ quan chính quyền (2019), Магистерская диссертация: Уголовная ответственность за террористический акт, hoặc các tổ chức quốc tế thì bị phạt tù từ 10 năm Кафедра уголовного права и криминологии, đến 15 năm”. Институт - Алтайский государственный Trên cơ sở đó, tác giả cho rằng cần khái quát университет, Барнаул, С 91 , стр 13-18 hóa hành vi khủng bố điển hình như cháy, nổ (Dorofeev Nikita Alexsandvich (2019), Luận văn Thạc sĩ, Trách nhiệm hình sự đối với hành hoặc các hành vi khác để thông qua đó hình vi khủng bố, Bộ môn Luật hình sự và Tội phạm thành nhóm CTTP cơ bản, trên cơ sở đó xây học, Đại học Tổng hợp Quốc gia Altai, Thành phố dựng nhóm hành vi cấu thành tình tiết tăng Barnaul, tr. 13-18). nặng hay giảm nhẹ quy định tại điều luật này. 8. Постановление Пленума Верховного Năm là, cần tách nhóm hành vi quy định tại Суда РФ от 09.02.2012 N 1 (ред. от 03.11.2016) khoản 2 Điều 299 thành các điều luật tương ứng. «О некоторых вопросах судебной практики Đồng thời, cần nghiên cứu “pháp điển hóa” một по уголовным делам о преступлениях террористической направленности» (Nghị quyết số hành vi khủng bố chưa được quy định tại Điều số 1 ngày 09/02/2012 của Hội đồng Tòa án tối cao Liên 299 như hành vi kêu gọi công khai thực hiện hành bang Nga – sửa đổi ngày 03/11/2016 Về một số vấn đề vi khủng bố, biện minh công khai hoặc tuyên thực tiễn tư pháp trong các vụ án hình sự về các tội phạm truyền chủ nghĩa khủng bố, tổ chức và tham gia khủng bố). vào hoạt động của cộng đồng khủng bố, tổ chức 9. Правовая основа борьбы с экстремизмом и và tham gia vào nhóm vũ trang bất hợp pháp... терроризмом (Cơ sở pháp lý nhằm chống chủ nghĩa và quy định thuộc Mục 3 Chương XXI “Các tội cực đoan và khủng bố). xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng” 10. Уголовный кодекс Российской BLHS năm 2015. Федерации» от 13.06.1996 N 63-ФЗ (ред. от 24.02.2021, с изм. От 08.04.2021 (Bộ luật hình sự Tóm lại, tội khủng bố quy định tại Điều 299 Liên bang Nga ngày 13/6/1996 số 63-FZ – sửa đổi ngày BLHS năm 2015 là tội phạm có tính chất và 24/02/2021, chỉnh sửa ngày 08/4/2021). mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn. Mặc 11. Федеральный закон «О противодействии dù đã có những bước tiến không ngừng, tuy терроризму» от 06.03.2006 N 35-ФЗ (Luật chống nhiên trước yêu cầu của thực tiễn đấu tranh khủng bố ngày 06/3/2006 số 35-FZ của Liên bang Nga). Số Chuyên đề 01 - 2021 Khoa học Kiểm sát 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hoàn thiện quy định pháp lý về tội tài trợ khủng bố trong Bộ luật Hình sự năm 2015
5 p | 15 | 8
-
Pháp luật và thực tiễn hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải taxi công nghệ
12 p | 22 | 8
-
Hoàn thiện quy định pháp luật về quyền sử dụng đất ở, nhà ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài
5 p | 57 | 7
-
Hoàn thiện quy định pháp luật trong xử lý tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai
5 p | 25 | 6
-
Hoàn thiện quy định pháp luật về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản công ở Việt Nam
8 p | 44 | 6
-
Hoàn thiện quy định của luật xử lý vi phạm hành chính về những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính
4 p | 19 | 6
-
Hoàn thiện quy định của pháp luật hình sự về tội trộm cắp tài sản
3 p | 111 | 5
-
Một số bất cập trong quy định pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và kiến nghị hoàn thiện
4 p | 5 | 5
-
Một số giải pháp hoàn thiện quy định pháp luật về quản lý luật sư và hành nghề luật sư
8 p | 12 | 5
-
Một số vấn đề về website khuyến mại trực tuyến theo quy định pháp luật Việt Nam
6 p | 9 | 4
-
Hoàn thiện quy định pháp lý về tội tài trợ khủng bố trong Bộ luật Hình sự 2015
5 p | 8 | 4
-
Hoàn thiện quy định pháp luật về bảo đảm an toàn pháp lý đối với hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản
15 p | 8 | 4
-
Hoàn thiện quy định của nghị định số 179/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
6 p | 51 | 4
-
Hoàn thiện quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính về biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính
5 p | 25 | 3
-
Vướng mắc trong xử lý hành vi vi phạm liên quan đến một số loại vũ khí và đề xuất hoàn thiện quy định pháp luật của Việt Nam
7 p | 19 | 2
-
Hoàn thiện quy định pháp luật về việc công nhận đăng ký biện pháp bảo đảm đối với tài sản là quyền sở hữu trí tuệ
6 p | 29 | 2
-
Hoàn thiện quy chế pháp lý cho tổ chức, cá nhân nước ngoài thuê rừng, đất rừng tại Việt Nam
7 p | 47 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn