intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số bất cập trong quy định pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và kiến nghị hoàn thiện

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

6
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Một số bất cập trong quy định pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và kiến nghị hoàn thiện" đã xác định một số bất cập trong quy định pháp luật về hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp hiện nay, đồng thời chỉ ra nguyên nhân của những bất cập đó, từ đó đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số bất cập trong quy định pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và kiến nghị hoàn thiện

  1. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP MỘT SỐ BẤT CẬP TRONG QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP VÀ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN Lê Thanh Hoà1 Phạm Đình Tuyên2 Tóm tắt: Pháp luật về hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp còn những điểm bất hợp lý, chưa phù hợp và đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu thực tiễn hiện nay, thực trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều này đặt ra yêu cầu cần phải có những giải pháp quan trọng để hoàn thiện pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp cũng như khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp hiện nay. Bài viết đã xác định một số bất cập trong quy định pháp luật về hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp hiện nay, đồng thời chỉ ra nguyên nhân của những bất cập đó, từ đó đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện. Từ khoá: Quy định pháp luật, hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp. Nhận bài: 25/01/2023; Hoàn thành biên tập: 10/3/2023; Duyệt đăng: 17/3/2023. Abstract: The law on legal supporting activities for businesses is still unreasonable, inappropriate and has not fully met the current practical requirements. This situation comes from different reasons and requires important solutions to improve the law on legal supporting activities for businesses as well as to overcome the limitations and inadequacies in the current practice of legal supporting activities for businesses. This article has identified some main shortcomings in the current regulations on legal support for businesses, and at the same time pointed out the causes of those inadequacies, thereby making some recommendations for improvement. Keywords: Legal regulations, legal assistance, business support. Date of receipt: 25/01/2023; Date of revision: 10/3/2023; Date of Approval: 17/3/2023. Việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, nhất là cao hiệu quả hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp doanh nghiệp nhỏ và vừa là một nhiệm vụ quan trong thời gian tới là rất cần thiết. trọng của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, chính 1. Một số bất cập trong quy định pháp luật quyền địa phương các tỉnh, thành phố trực thuộc về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp hiện nay Trung ương và các tổ chức đại diện cho doanh Từ năm 2008, Nhà nước đã ban hành một nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Nhiệm vụ này số quy định về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp lại càng quan trọng hơn khi hiện nay, đa số các dưới hình thức là nghị định, nghị quyết, thông doanh nghiệp Việt Nam lại là doanh nghiệp vừa, tư liên tịch. Tuy nhiên, đến năm 2017, lần đầu nhỏ và siêu nhỏ (trong số 668.505 doanh nghiệp tiên, cơ chế hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp đã đăng ký hoạt động hiện nay thì 97,4% là doanh được luật hóa trong Luật Hỗ trợ cho doanh nghiệp nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ3). Trong đó, nhu cầu nhỏ và vừa. Tiếp đó ngày 24/6/2019, Chính phủ đã cần hỗ trợ pháp lý của doanh nghiệp trong việc ban hành Nghị định số 55/2019/NĐ-CP về hỗ trợ giải quyết các khó khăn pháp lý trong kinh doanh pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngày luôn được xếp ở vị trí cao hơn cả nhu cầu tìm 29/7/2021, Bộ Tài chính tiếp tục ban hành Thông kiếm mặt bằng kinh doanh phù hợp, nhu cầu tìm tư số 64/2021/TT-BTC về hướng dẫn lập dự kiếm nhà cung cấp và nhu cầu tìm kiếm công toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí nghệ… Trong khi đó, quy định pháp luật về hỗ ngân sách nhà nước phục vụ hoạt động hỗ trợ trợ pháp lý cho doanh nghiệp ở nước ta cũng còn pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các quy nhiều bất cập, gây khó khăn trong công tác hỗ định pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc nghiệp về cơ bản đã đầy đủ, toàn diện. Tuy nghiên cứu, chỉ ra những bất cập trong quy định nhiên, trong quá trình thực hiện, những quy của pháp luật và đề xuất kiến nghị nhằm hoàn định đó cũng còn bộc lộ một số hạn chế nhất thiện các quy định pháp luật đó, góp phần nâng định, thể hiện cụ thể ở những điểm sau: 1 Tiến sỹ, Phó Hiệu trưởng, Trường Chính trị thành phố Cần Thơ. 2 Thạc sỹ, Giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật, Trường Chính trị thành phố Cần Thơ. 3 Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2021), Sách Trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2021, Nxb. Thống Kê, tr. 84. 20
  2. Soá 3/2023 - Naêm thöù möôøi taùm Thứ nhất, pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho việc cụ thể” đối với doanh nghiệp. Trong khi doanh nghiệp còn có những quy định không rõ đó, trên thực tế, các cơ quan quản lý nhà nước ràng, dẫn đến khó vận dụng trong thực tiễn. như thuế, hải quan vẫn đang phải ban hành văn Trong việc trả lời của cơ quan nhà nước đối bản trả lời đối với “các vụ việc cụ thể” đối với với vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp. vừa, Điều 8 của Nghị định số 55/2019/NĐ-CP Thứ hai, một số quy định pháp luật hiện quy định: “Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân hành không phù hợp với thực tiễn, do đó, không dân cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời đối với vướng khuyến khích được các chủ thể tham gia hoạt mắc pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. áp dụng chung về pháp luật trong phạm vi Mức hỗ trợ chi phí tư vấn pháp luật quy ngành, lĩnh vực, địa phương do mình quản lý định tại Nghị định số 55/2019/NĐ-CP thấp so trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận với chi phí thực tế và nhu cầu của doanh nghiệp. được yêu cầu; trường hợp vướng mắc phức tạp Cụ thể, tại điểm a, b, c, khoản 3, Điều 9 quy thì có thể trả lời trong thời hạn tối đa 30 ngày định: “Doanh nghiệp siêu nhỏ được hỗ trợ làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu. Việc trả 100% chi phí tư vấn pháp luật theo văn bản lời của cơ quan nhà nước quy định tại điều này thoả thuận cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật không áp dụng đối với các yêu cầu của doanh giữa tư vấn viên pháp luật và doanh nghiệp, nghiệp nhỏ và vừa về vụ việc cụ thể liên quan nhưng không quá 03 triệu đồng trên một năm; đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh Doanh nghiệp nhỏ được hỗ trợ tối đa 30% chi nghiệp. Trường hợp này, Bộ, cơ quan ngang Bộ, phí tư vấn pháp luật theo văn bản thoả thuận Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo cho doanh cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật giữa tư vấn nghiệp để có thể sử dụng mạng lưới tư vấn viên viên pháp luật và doanh nghiệp, nhưng không pháp luật theo quy định tại Điều 9 Nghị định quá 05 triệu đồng trên một năm; Doanh nghiệp này”. Quy định này, thực tế là kế thừa từ quy vừa được hỗ trợ tối đa 30% chi phí tư vấn pháp định tại Điều 10 của Nghị định số 66/2008/NĐ- luật theo văn bản thoả thuận cung cấp dịch vụ CP trước đây, có nghĩa là các Bộ, cơ quan ngang tư vấn pháp luật giữa tư vấn viên pháp luật và Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không có trách doanh nghiệp, nhưng không quá 10 triệu đồng nhiệm trả lời đối với vướng mắc pháp lý về vụ trên một năm”. Mức chi phí tư vấn pháp luật việc cụ thể liên quan đến hoạt động sản xuất, thấp làm hạn chế sự tham gia của các doanh kinh doanh của doanh nghiệp. nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thì có nhu cầu Bên cạnh đó, tại điểm a khoản 3 Điều 13 Nghị chủ yếu trả lời về các vướng mắc pháp lý vụ định trên quy định việc triển khai thực hiện việc cụ thể liên quan đến hoạt động sản xuất chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ kinh doanh của doanh nghiệp. Việc quy định và vừa, quy định: Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban “…không áp dụng đối với các yêu cầu của nhân dân cấp tỉnh hỗ trợ kinh phí nhưng tối đa doanh nghiệp nhỏ và vừa về vụ việc cụ thể liên không quá 50% kinh phí thực hiện chương trình quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do tổ doanh nghiệp” so với việc quy định chỉ có chức đại diện cho doanh nghiệp đề xuất từ nguồn “trách nhiệm trả lời đối với vướng mắc pháp lý kinh phí thực hiện chương trình hỗ trợ pháp lý cho cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong áp dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại khoản chung về pháp luật trong phạm vi ngành, lĩnh 1 Điều 13 Nghị định này. Kinh phí còn lại do tổ vực, địa phương do mình quản lý” cũng rất khó chức đại diện cho doanh nghiệp tự chi trả hoặc từ phân biệt và phân định trong các trường hợp cụ nguồn xã hội hóa, huy động từ các cơ quan, tổ thể như thế nào là “áp dụng chung” và như thế chức và doanh nghiệp để thực hiện. Tuy nhiên, lại nào là “vụ việc cụ thể” bởi vì không có các tiêu không có hướng dẫn tối đa như thế nào? Trên tổng chí cụ thể để phân biệt, vì vậy, gây khó khăn kinh phí bao nhiêu? Điều này dẫn đến các tổ chức cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân đại diện cho doanh nghiệp khó triển khai trên thực dân cấp tỉnh trong trường hợp áp dụng quy định tiễn khi Nghị định có hiệu lực. này đối với doanh nghiệp. Quy định này cũng là Thứ ba, trình tự, thủ tục hỗ trợ tư vấn pháp căn cứ để các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban luật cho doanh nghiệp cũng còn khá phức tạp, nhân dân cấp tỉnh từ chối trả lời đối với vướng doanh nghiệp phải trải hai lần làm hồ sơ đề nghị mắc pháp lý các trường hợp được coi là “vụ để được hưởng hỗ trợ tư vấn pháp luật. 21
  3. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP Cụ thể, lần 1: “Sau khi thoả thuận dịch vụ tư Việc quy định pháp luật về cơ chế phối hợp vấn pháp luật với tư vấn viên pháp luật phù hợp trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp thuộc mạng lưới tư vấn viên pháp luật theo quy chưa chặt chẽ và cụ thể, dẫn đến việc chưa nhận định tại khoản 1 điều này, doanh nghiệp nhỏ và thức đúng vị trí, vai trò và tổ chức thi hành cơ chế vừa gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính phối hợp này nên đã tạo ra những bất cập làm hoặc bằng phương thức điện tử đến Bộ, cơ quan giảm hiệu lực, hiệu quả trong công tác hỗ trợ pháp ngang Bộ đề nghị hỗ trợ tư vấn pháp luật về vụ lý cho doanh nghiệp. Theo quy định của pháp việc, vướng mắc”; lần 2: “Trường hợp được Bộ, luật, hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp cơ quan ngang Bộ đồng ý hỗ trợ chi phí tư vấn hiện nay vẫn chịu sự chi phối, thực hiện ở nhiều pháp luật và sau khi có văn bản tư vấn pháp luật cơ quan khác nhau. Chẳng hạn, cơ quan tư pháp của tư vấn viên pháp luật thì doanh nghiệp nhỏ và (Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp) được giao đầu mối, vừa gửi hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí tư vấn thống nhất thực hiện hoạt động hỗ trợ pháp lý cho pháp luật vụ việc, vướng mắc được hỗ trợ”. doanh nghiệp, tuy nhiên, trên thực tế các cơ quan Thứ tư, các biện pháp chế tài chưa đủ mạnh kế hoạch, đầu tư (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Kế làm giảm tính hiệu quả của hoạt động hỗ trợ hoạch và Đầu tư) lại đang thống nhất triển khai pháp lý cho doanh nghiệp. các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Các quy định hiện hành về thanh tra, kiểm tra, trong đó có hình thức hỗ trợ pháp lý cho doanh các chế tài về việc không thực hiện các trách nhiệm nghiệp. Bản thân trong nội tại các cơ quan tư pháp trong hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp (Sở Tư pháp), do quy định pháp luật không rõ, là chưa đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu triển khai hiệu nên việc phân công thực hiện công tác hỗ trợ pháp quả hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. lý cho doanh nghiệp cũng đang được giao cho các Chẳng hạn, trong Nghị định số 55/2019/NĐ-CP có bộ phận khác nhau thực hiện. Điển hình như các quy định việc trả lời vướng mắc pháp lý cho Sở Tư pháp có nơi thì giao cho Phòng Xây dựng doanh nghiệp nhỏ và vừa nhưng không quy định văn bản, có nơi thì giao cho Phòng Phổ biến, giáo chế tài nếu không thực hiện, dẫn đến trên thực tế dục pháp luật hoặc Phòng Theo dõi thi hành pháp còn nhiều tình trạng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, luật, xử lý vi phạm hành chính… việc không Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không có văn bản trả thống nhất trong đầu mối thực hiện công tác hỗ lời hoặc “hồi âm” khi doanh nghiệp đề nghị giải trợ pháp lý cho doanh nghiệp đã làm giảm hiệu đáp vướng mắc pháp lý. lực, hiệu quả trong công tác hỗ trợ pháp lý cho Việc quy định trách nhiệm các Bộ, cơ quan doanh nghiệp ở địa phương. ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc 2. Nguyên nhân của những hạn chế, xây dựng, phê duyệt và thực hiện Chương trình bất cập hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp (Điều 12 Nghị Nguyên nhân hạn chế, bất cập của pháp luật định số 55/2019/NĐ-CP) cũng không có chế tài hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên là do: để áp dụng trách nhiệm nên có tình trạng nhiều Thứ nhất, trong bối cảnh tốc độ gia tăng các Bộ, cơ quang ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp doanh nghiệp và nhu cầu cần hỗ trợ pháp lý của tỉnh chưa quan tâm đến việc xây dựng, thực hiện các doanh nghiệp ngày càng nhiều như hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nay, nhưng việc quan tâm đến hoạt động hỗ trợ trong thời gian qua, nhất là từ khi Nghị định số pháp lý cho doanh nghiệp chưa đúng mức, từ 66/2008/NĐ-CP được ban hành. đó còn chậm xem xét xây dựng và hoàn thiện Việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp hiện pháp luật về lĩnh vực này, dẫn đến tình trạng nay còn nhiều hạn chế xuất phát từ các quy định nghèo nàn, sơ sài, chung chung, không cụ thể pháp luật về nhiệm vụ, quyền hạn và chế tài do trong các quy định về hỗ trợ pháp lý cho doanh không thực hiện nhiệm vụ của người làm công nghiệp trong thời gian qua. tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Do không Thứ hai, điều kiện phát triển kinh tế - xã quy định chế tài thực hiện nên nhiều cán bộ, công hội, đặc biệt là tình trạng nghèo nàn, chậm phát chức “thờ ơ, vô cảm”, không trả lời các vướng triển về mặt kinh tế của đất nước cũng ảnh mắc pháp lý cho doanh nghiệp để tháo gỡ các hưởng không nhỏ đến việc quy định nội dung khó khăn khi thực hiện pháp luật. của pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh Thứ năm, quy định pháp luật về cơ chế phối nghiệp, đặc biệt là các quy định về chính sách hợp trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh hỗ trợ về mặt tài chính, ngân hàng (cho vay). nghiệp chưa chặt chẽ và cụ thể. Điều này đã làm hạn chế về quy định mức thù 22
  4. Soá 3/2023 - Naêm thöù möôøi taùm lao tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp, hạn chế Ba là, rút ngắn trình tự, thủ tục hỗ trợ tư vấn về khả năng tài chính để hỗ trợ các doanh pháp luật cho doanh nghiệp theo hướng gộp 02 nghiệp nhỏ và vừa. lần làm hồ sơ đề nghị để được hưởng hỗ trợ tư vấn Thứ ba, việc tổng kết hoạt động hỗ trợ pháp pháp luật thành 01 lần, trong đó hồ sơ đề nghị lý cho doanh nghiệp cũng như tổng kết, đánh thanh toán chi phí tư vấn pháp luật vụ việc, vướng giá hiệu quả quá trình thực thi pháp luật về hỗ mắc được gửi kèm theo lần 1 cùng với hồ sơ đề trợ pháp lý cho doanh nghiệp chưa được thực nghị hỗ trợ tư vấn pháp luật về vụ việc, vướng hiện đầy đủ và toàn diện, dẫn đến hậu quả là nội mắc. Trường hợp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tư vấn pháp dung pháp luật hỗ trợ pháp lý chậm được đổi luật về vụ việc, vướng mắc được duyệt thì Bộ, cơ mới để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; vấn quan ngang Bộ sẽ tiếp tục xem xét duyệt hồ sơ đề đề nhân sự, kiểm tra, giám sát hoạt động hỗ trợ nghị thanh toán chi phí tư vấn pháp luật vụ việc, pháp lý cho doanh nghiệp còn nhiều hạn chế. vướng mắc, từ đó rút ngắn về trình tự, thủ tục hỗ Do đó, pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh trợ tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp. nghiệp chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu cần Bốn là, cần bổ sung thêm quy định về chế hỗ trợ pháp lý của doanh nghiệp, nhất là doanh tài đối với trường hợp các Bộ, cơ quan ngang nghiệp nhỏ và vừa. Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không có văn bản Thứ tư, trong việc nghiên cứu những vấn đề trả lời hoặc “hồi âm” khi doanh nghiệp đề nghị lý luận của pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho giải đáp vướng mắc pháp lý hoặc chưa quan tâm doanh nghiệp chưa có sự chú trọng đúng mức đến việc xây dựng, thực hiện Chương trình hỗ và chưa có sự đầu tư thỏa đáng; chưa thu hút trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong thời gian được sự tham gia đông đảo của các nhà chuyên qua, nhằm đề cao trách nhiệm hỗ trợ pháp lý môn, các nhà khoa học và chưa có sự khảo sát cho doanh nghiệp của cơ quan nhà nước. đầy đủ điều kiện thực tiễn trong quá trình xây Năm là, cần quy định rõ về cơ chế phối hợp dựng và thực hiện pháp luật về hỗ trợ pháp lý trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. cho doanh nghiệp. Do đó, pháp luật về hỗ trợ Trong đó quy định cụ thể, rạch ròi về vị trí, vai pháp lý cho doanh nghiệp chưa phản ánh được trò và tổ chức thi hành cơ chế phối hợp, tạo thuận nguyện vọng và nhu cầu cần hỗ trợ pháp lý của lợi cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả cho việc các doanh nghiệp. phân công thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho 3. Một số kiến nghị hoàn thiện doanh nghiệp đối với từng Bộ, ngành ở Trung Để tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp ương và các sở, ngành ở địa phương, tránh tình luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, tác giả trạng chồng lấn về chức năng hoặc khó xác định kiến nghị một số vấn đề sau: nhiệm vụ cụ thể của từng tổ chức khi thực hiện. Một là, để các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy Như vậy, có thể nói, pháp luật về hoạt động ban nhân dân cấp tỉnh dễ thực hiện khi trả lời hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tuy ngày càng đối với vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp được hoàn thiện nhưng vẫn còn những điểm bất thì cần phải có quy định cụ thể, rõ ràng. Do đó, hợp lý, chưa phù hợp và đáp ứng được đầy đủ quy định cụ thể về các tiêu chí đối với “áp dụng các yêu cầu thực tiễn hiện nay. Điều này đặt ra chung” và “vụ việc cụ thể” để phân biệt trường yêu cầu cần phải có những giải pháp quan trọng hợp nào là “áp dụng chung”, trường hợp nào là để hoàn thiện pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho “vụ việc cụ thể”. Việc làm rõ những quy định doanh nghiệp như: (1) Cần quy định cụ thể về trên còn làm căn cứ để các Bộ, cơ quan ngang các tiêu chí đối với “áp dụng chung” và “vụ việc Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác định trường cụ thể” để phân biệt trường hợp nào là “áp dụng hợp nào thuộc trách nhiệm của mình để trả lời chung”, trường hợp nào là “vụ việc cụ thể”; (2) đối với vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp. Nghiên cứu, sửa đổi, tăng mức hỗ trợ chi phí tư Hai là, cần nghiên cứu, sửa đổi quy định tại vấn pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; (3) điểm a, b, c khoản 3, Điều 9 theo hướng tăng Rút ngắn trình tự, thủ tục hỗ trợ tư vấn pháp luật mức hỗ trợ chi phí tư vấn pháp luật cho doanh cho doanh nghiệp; (4) Bổ sung quy định về chế nghiệp nhỏ và vừa. Việc tăng mức hỗ trợ chi phí tài đối với trường hợp các cơ quan có thẩm quyền tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp giúp tạo không có văn bản trả lời khi doanh nghiệp đề động lực khuyến khích sự tham gia của các nghị hỗ trợ pháp lý theo quy định và (5) Quy doanh nghiệp này, phù hợp với tình hình thực định rõ về cơ chế phối hợp trong công tác hỗ trợ tế và nhu cầu của doanh nghiệp hiện nay. pháp lý cho doanh nghiệp./. 23
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2