intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo ở trường cao đẳng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bài mục tiêu hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo ở trường cao đẳng, lực lượng tham gia hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo ở trường cao đẳng và nội dung hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo ở trường cao đẳng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo ở trường cao đẳng

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 10 – 2022 HOẠT ĐỘNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG TRAINING QUALITY ASSURANCE ACTIVITIES IN COLLEGE NGUYỄN HỮU LÀNH Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông, huulanh.dncc@gmail.com THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 02/8/2022 Bài viết trình bài mục tiêu hoạt động đảm bảo chất lượng đào Ngày nhận lại: 07/8/2022 tạo ở trường cao đẳng, lực lượng tham gia hoạt động đảm bảo Duyệt đăng: 10/10/2022 chất lượng đào tạo ở trường cao đẳng và nội dung hoạt động Mã số: TCKH-S03T9-B07-2022 đảm bảo chất lượng đào tạo ở trường cao đẳng. ISSN: 2354 – 0788 Từ khóa: Đảm bảo chất lượng, hoạt động ABSTRACT đảm bảo chất lượng, chất lượng The article presents the objectives of training quality đào tạo, trường cao đẳng. assurance activities at colleges, the forces involved in training Key words: quality assurance activities at colleges and the content of Quality assurance, quality training quality assurance activities at colleges. assurance activities, quality of training, colleges. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo việc thực Chất lượng nguồn nhân lực được coi là yếu hiện các mục tiêu đào tạo, các chủ trương, chính tố quyết định thắng lợi trong cạnh tranh phát sách quốc gia, nâng cao hiệu quả đầu tư cho triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Đào tạo công tác đào tạo mới được triển khai và thực là nhiệm vụ trọng tâm của các cơ sở giáo dục hiện có hiệu quả. nghề nghiệp nói chung và trường cao đẳng nói 2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ riêng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan 2.1. Mục tiêu hoạt động đảm bảo chất lượng trọng nhất quyết định chất lượng nguồn nhân đào tạo ở trường cao đẳng lực. Trong đó, hoạt động đảm bảo chất lượng Mục tiêu hoạt động đảm bảo chất lượng đào đào tạo ở trường cao đẳng là quá trình đảm bảo tạo ở các trường cao đẳng là nhằm tạo điều kiện mọi thủ tục và quy trình từ đầu vào, quá trình thuận lợi cho việc cải tiến liên tục và phát triển đến đầu ra đang vận hành trong trường cao đẳng các hoạt động hay quá trình đào tạo và kết quả phù hợp với mục tiêu, điều kiện, bối cảnh của đào tạo, thông qua cách lôi cuốn và làm hài hòa nhà trường và đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng đối các nỗ lực của tất cả các bên liên quan trong và với trường cao đẳng. Tuy nhiên, có đổi mới quản ngoài hệ thống của trường cao đẳng, để không chỉ lý hoạt động đảm bảo chất lượng mới nâng cao phát huy hết năng lực và nhiệt tình, mà còn lôi được chất lượng đào tạo, vì thông qua quản lý cuốn họ tham gia vào cải tiến liên tục như thế nào 86
  2. NGUYỄN HỮU LÀNH để đảm bảo chất lượng đào tạo của trường cao bảo chất lượng, văn hóa chất lượng của nhà đẳng [3]. Bao gồm các nội dung chính sau: trường; chỉ đạo công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ Hỗ trợ những nỗ lực cải cách, đổi mới: Hệ năng về quản lý chất lượng đào tạo cho cán bộ thống đảm bảo chất lượng góp phần xác định quản lý, nhà giáo và các thành viên khác của nhà mong đợi của khách hàng, cộng động xã hội đối trường; chỉ đạo hoạt động tự đánh giá trong nhà với các trường và những chương trình đào tạo trường; chỉ đạo việc tổ chức cho học sinh, sinh của họ. Nói cụ thể hơn, các trường được mong viên tham gia đánh giá hoạt động đào tạo của đợi gì hay hi vọng sẽ phát triển như thế nào. nhà giáo nhà trường. Đây là động lực để các trường thực hiện cải Trưởng các phòng, khoa, tổ trưởng chuyên cách, đổi mới. môn: Trưởng các phòng, khoa, tổ trưởng chuyên Cơ sở cho công tác hoạch định tương lai: môn tham mưu và giúp Hiệu trưởng trong xây Dựa vào hệ thống đảm bảo chất lượng, các dựng kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường hiểu rõ hơn thực trạng hiện tại của mình trường; tham mưu cho Hiệu trưởng trong ban để có thể xây dựng những chiến lược, hoạch định hành các quy định, chính sách về đảm bảo chất phát triển tốt hơn cho tương lai. lượng; xây dựng chuẩn chất lượng các nghề đào Cơ sở cho hoạt động cải thiện chất lượng: tạo, tổ chức hoạt động tự đánh giá trong nhà Mục tiêu của đảm bảo chất lượng không chỉ trường. Bên cạnh đó, Trưởng các phòng, khoa, nhằm đánh giá mà còn phục vụ việc khắc phục tổ trưởng chuyên môn còn xây dựng kế hoạch và những mặt còn hạn chế để nâng cao chất lượng. trực tiếp triển khai các hoạt động chuyên môn; Tăng cường tính linh hoạt của hệ thống cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên thuộc bộ giáo dục: Mỗi bộ tiêu chuẩn quốc gia và quá phận phụ trách; quản lý các loại hồ sơ phục vụ trình áp dụng các tiêu chuẩn đảm bảo chất cho các hoạt động trong nhà trường. lượng sẽ góp phần tăng cường năng lực của Nhà giáo, nhân viên quốc gia đó trong việc xây dựng những cơ sở Nhà giáo: nhà giáo tham mưu cho Hiệu dữ liệu so sánh trong toàn bộ hệ thống giáo dục trưởng trong xây dựng hệ thống đảm bảo chất của mình cũng như khả năng chuyển tiếp từ bậc lượng, văn hóa chất lượng của nhà trường; tham học phổ thông lên bậc đại học, giáo dục nghề gia trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn học sinh, sinh nghiệp và liên thông trong hệ thống giáo dục viên thực hành, nghiên cứu khoa học; quản lý của người học. quá trình học tập của học sinh, sinh viên trên lớp, Giúp những người sử dụng kết quả của hoạt cơ sở thực hành; tham gia đánh giá kết quả học động đảm bảo chất lượng đưa ra những quyết tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên; định định chính xác hơn: Các bên liên quan: người hướng học tập cho học sinh, sinh viên sau giờ học, phụ huynh, nhà tuyển dụng, chính phủ,… lên lớp. có những quyết định phù hợp, chính xác dựa trên Nhân viên: Nhân viên tham mưu cho Hiệu kết quả của hoạt động đảm bảo chất lượng. trưởng trong việc xây dựng hệ thống đảm bảo 2.2. Lực lượng tham gia hoạt động đảm bảo chất lượng, văn hóa chất lượng của nhà trường; chất lượng đào tạo ở trường cao đẳng quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng nhà trường công tác đào tạo và các hoạt động hỗ trợ đào tạo Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng xây dựng Kế trong nhà trường. hoạch chiến lược phát triển của nhà trường; ban Học sinh, sinh viên: Học sinh, sinh viên tự hành các quy định, chính sách về chất lượng của quản lý quá trình học tập của bản thân ở trong nhà trường; xây dựng chuẩn chất lượng các nghề giờ học ở lớp, rèn luyện tay nghề ở xưởng thực đào tạo của nhà trường; xây dựng hệ thống đảm hành, cũng như thời gian tự học có sự hướng dẫn 87
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 10 – 2022 của nhà giáo và các lực lượng hỗ trợ khác; tham hiện tốt công tác đảm bảo chất lượng đào tạo gia đánh giá chương trình đào tạo, đánh giá chất trường cao đẳng. lượng cơ sở đào tạo, nhà giáo và nhân viên. 2.3. Nội dung hoạt động đảm bảo chất lượng Mỗi lực lượng có vai trò khác nhau trong đào tạo ở trường cao đẳng hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo trường Nội dung hoạt động đảm bảo chất lượng cao đẳng. Nếu nhà trường xác định rõ vai trò và đào tạo ở trường cao đẳng được trình bày theo chăm lo cho từng lực lượng, thiết lập mối quan mô hình CIPO của UNESCO (2000) bao gồm 4 hệ khăng khít giữa các lực lượng này thì sẽ bảo thành tố chính đầu vào, quá trình, đầu ra và bối đảm cho quá trình đào tạo có sự phối hợp hỗ trợ cảnh như 01. lẫn nhau và thực sự dân chủ hóa, nhờ đó sẽ thực Bối cảnh − Mục tiêu, sứ mạng, tầm nhìn và chiến lược phát triển − Văn hóa chất lượng − Cấu trúc tổ chức − Chính sách đảm bảo chất lượng Đầu vào Quá trình Đầu ra − Khảo sát thị trường − Dạy học − Công nhận kết quả, cấp − Xây dựng và điều chỉnh − Ngoài giờ lên lớp và hỗ trợ phát bằng chuẩn đầu ra đào tạo − Thu thập, xử lý thông tin − Xây dựng và điều chỉnh − Nghiên cứu khoa học đầu ra chương trình đào tạo − Hợp tác − Tự đánh giá kết quả đào − Tuyển sinh tạo − Kiểm tra, đánh giá − Nguồn lực phục vụ đào tạo Hình 1. Hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo ở trường cao đẳng [3] Hoạt động đầu vào chuẩn đầu ra đáp ứng yêu cầu của thị Hoạt động khảo sát thị trường lao trường lao động: Chuẩn đầu ra của một động: Khảo sát thị trường lao động cung cấp chương trình đào tạo bao gồm chuẩn kiến thức, bản mô tả, hoặc điều chỉnh bản mô tả năng lực kỹ năng, thái độ của học sinh, sinh viên tốt cần thiết của học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp: Chuẩn kiến thức là quy định đạt được nghiệp, làm cơ sở xây dựng và điều chỉnh chuẩn tối thiểu một trong các mức độ: Biết, hiểu, vận đầu ra đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. dụng, phân tích và tổng hợp, đánh giá, sáng tạo Hoạt động xây dựng và điều chỉnh về từng loại/từng nhóm đơn vị kiến thức người 88
  4. NGUYỄN HỮU LÀNH học cần đạt sau khi tốt nghiệp; chuẩn kỹ năng sinh, sinh viên nhập học, hoạt động tuyển sinh là quy định đạt được tối thiểu một trong các đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo cần mức độ: Bắt chước, làm được (bước đầu hình phải: Xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu thành kỹ năng), làm được chính xác (kỹ năng), vào của nhà trường theo hướng chuẩn hóa với làm được thuần thục (kỹ xảo), biến hóa được quy định chung, phù hợp với ngành đào tạo và (sáng tạo) đối với từng đơn vị kỹ năng người thực tế địa phương. học cần đạt sau khi tốt nghiệp; chuẩn thái độ là Các hoạt động chuẩn bị các nguồn lực quy định đạt được tối thiểu một trong các mức phục vụ đào tạo đáp ứng yêu cầu của độ: Chấp nhận, có phản ứng, có ý kiến đánh giá, chương trình đào tạo: Hoạt động chuẩn bị cam kết thực hiện, hình thành thói quen về nhân lực đáp ứng yêu cầu của chương trình đào phẩm chất chính trị, trách nhiệm công dân, đạo tạo. Nhân lực là một trong những yếu tố quan đức nghề nghiệp... người học cần đạt sau khi tốt trọng nhất quyết định chất lượng của nhà trường. nghiệp [3]. Chuẩn bị về nhân lực đáp ứng yêu cầu của Hoạt động xây dựng và điều chỉnh chương trình đào tạo là chuẩn bị: Đội ngũ cán bộ chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu chuẩn quản lý, nhà giáo cần chuẩn bị tốt về: phẩm chất đầu ra: Chương trình đào tạo gồm mục tiêu, đối chính trị, đạo đức, lối sống; trình độ, năng lực về tượng người học, hình thức và phương pháp đào chuyên môn, nghiệp vụ; nghiên cứu khoa học, tạo, khung chương trình đào tạo, mô tả học phần, trình độ ngoại ngữ, tin học... phù hợp với chức đề cương chi tiết học phần. Mục tiêu hoạt động danh, vị trí việc làm của từng người, theo đúng xây dựng và điều chỉnh chương trình đào tạo cơ cấu ngành nghề đào tạo; đồng thời có kế trang bị những kiến thức, kỹ năng, cung cấp biểu hoạch phát triển đội ngũ đảm bảo thực hiện đúng mẫu và quy trình cần thiết để rà soát và điều quy định của các cơ quan có thẩm quyền và phù chỉnh chương trình đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn hợp với sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược phát triển đánh giá chất lượng; giúp các ngành nhận diện của nhà trường. các yếu tố chủ chốt tác động đến chất lượng Hoạt động chuẩn bị cơ sở vật chất, học liệu, chương trình đào tạo nhằm rà soát và điều chỉnh trang thiết bị, vật tư phục vụ đào tạo đáp ứng tốt nhất các chương trình đào tạo đáp ứng nhu yêu cầu của chương trình đào tạo: Học liệu: Số cầu người học và phục vụ kiểm định chất lượng lượng và chất lượng giáo trình, tập bài giảng, tài giáo dục. Chính vì vậy, nhà trường chủ động xây liệu tham khảo cho mỗi học phần theo đúng dựng, điều chỉnh chương trình đào tạo theo ngành nghề, trình độ đào tạo và tài liệu học tập hướng liên thông, trang bị kiến thức đại cương nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý, nhà giáo, theo lĩnh vực, tăng thời lượng thực tập rèn nghề, học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu của chương đổi mới nội dung về kỹ năng mềm, giáo dục đạo trình đào tạo. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật đức đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra. tư: Chuẩn về hệ thống phòng học, nhà xưởng, Hoạt động tuyển sinh đáp ứng yêu cầu trang thiết bị, vật tư, công nghệ... phục vụ đào của chương trình đào tạo: Hoạt động tuyển tạo theo ngành nghề, đảm bảo về số lượng, chất sinh là một trong những hoạt động quan trọng, lượng và an toàn đáp ứng yêu cầu của chương là điều kiện tồn tại của cơ sở đào tạo, của các trình đào tạo. trường cao đẳng nói riêng. Để đảm bảo chất Hoạt động chuẩn bị tài chính đảm bảo phục lượng đầu vào đáp ứng yêu cầu tối thiểu của vụ đào tạo đáp ứng yêu cầu của chương trình ngành đào tạo và đảm bảo thực hiện đúng quy đào tạo: Tài chính là điều kiện căn bản để vận chế tuyển sinh và đảm bảo cả về số lượng học hành nhà trường và vận hành nhà trường đáp ứng 89
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 10 – 2022 yêu cầu của chương trình đào tạo. Chuẩn bị về động, tập luyện văn nghệ, thể dục, tham gia hoạt tài chính là đảm bảo ổn định, hợp pháp, đáp ứng động xã hội; an toàn trong khuôn viên trường. yêu cầu chi dùng cho đào tạo, trong đó có tính Thực hiện việc tư vấn việc làm cho người học tới các phương án thay thế trong điều kiện tài sau khi tốt nghiệp. Hằng năm, trường tổ chức chính còn hạn chế. hoặc phối hợp tổ chức hội chợ việc làm để người Hoạt động quá trình học tiếp xúc với các nhà tuyển dụng. Hoạt động dạy học đáp ứng yêu cầu chuẩn Hoạt động nghiên cứu khoa học đáp ứng đầu ra: Các trường thực hiện tổ chức hoạt động yêu cầu chuẩn đầu ra: Xây dựng chính sách, thực dạy học đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra như: tổ hiện chính sách khuyến khích cán bộ quản lý, chức thực hiện theo kế hoạch đào tạo, tiến độ nhà giáo… tham gia nghiên cứu khoa học, cải đào tạo đã được phê duyệt; thực hiện hoạt động tiến và chuyển giao công nghệ nâng cao chất dạy học theo mục tiêu, nội dung chương trình lượng đào tạo. Triển khai nghiên cứu khoa học, đào tạo đã được phê duyệt; phối hợp với đơn vị sáng kiến cải tiến cấp trường trở lên phục vụ sử dụng lao động tổ chức, hướng dẫn cho người công tác đào tạo. Triển khai ứng dụng đề tài học thực hành, thực tập các ngành, nghề tại đơn nghiên cứu khoa học, sáng kiến của trường. vị sử dụng lao động; thực hiện theo quy định đặc Hoạt động hợp tác trong đào tạo đáp ứng thù của ngành nếu có; sử dụng phương pháp dạy yêu cầu của chương trình đào tạo và chuẩn đầu học kết hợp rèn luyện năng lực thực hành với ra: Hợp tác đào tạo với các tổ chức, cá nhân đang trang bị kiến thức chuyên môn, phát huy tính tích hoạt động trong các lĩnh vực đào tạo của nhà cực, tự giác, năng động, khả năng làm việc độc trường về việc sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết lập của người học, tổ chức làm việc theo nhóm; bị thực hành, thực tập, giới thiệu việc làm, tuyển thực hiện ứng dụng công nghệ thông dụng đáp ứng của chương trình đào tạo và chuẩn tin trong hoạt động dạy và học. đầu ra. Liên kết đào tạo hoặc triển khai hoạt Hoạt động ngoài giờ lên lớp và các dịch vụ động hợp tác với các trường nước ngoài hoặc tổ hỗ trợ đào tạo đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra: chức quốc tế; các hoạt động hợp tác quốc tế góp Cung cấp đầy đủ thông tin về mục tiêu, chương phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường. Tổ trình đào tạo; quy chế kiểm tra, thi và xét công chức cho học sinh, sinh viên được thực tế, thực nhận tốt nghiệp; nội quy, quy chế của trường; tập trong môi trường thực tế sản xuất kinh doanh các chế độ, chính sách hiện hành đối với người và dịch vụ. Tổ chức cho cán bộ quản lý, nhà học; các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy và giáo, kĩ thuật viên được học hỏi, trao đổi nâng học theo quy định; phải được hưởng các chế độ, cao năng lực chuyên môn. Tận dụng nguồn lực chính sách theo quy định. Xây dựng chính sách của các đơn vị là điều kiện không thể thiếu để và thực hiện chính sách khen thưởng, khuyến thực hiện đào tạo đáp ứng yêu cầu của chương khích kịp thời đối với người học đạt kết quả cao trình đào tạo và chuẩn đầu ra. Tổ chức bồi dưỡng trong học tập, rèn luyện. Hỗ trợ kịp thời cho nhân sự thực hiện hợp tác đào tạo với tổ chức, người học trong quá trình học tập tại trường cá nhân đang hoạt động trong các lĩnh vực đào để hoàn thành nhiệm vụ học tập. Đảm bảo đủ tạo của trường đáp ứng yêu cầu của chương trình diện tích nhà ở ký túc xá và điều kiện tối thiểu đào tạo và chuẩn đầu ra. (chỗ ở, điện, nước, vệ sinh, tiện nghi khác) của Hoạt động kiểm tra, đánh giá đáp ứng yêu người học. Triển khai dịch vụ y tế chăm sóc và cầu chuẩn đầu ra: Tổ chức kiểm tra, đánh giá bảo vệ sức khỏe; dịch vụ ăn uống đáp ứng nhu sinh viên đảm bảo tính khách quan, trung thực, cầu của người học và đảm bảo an toàn vệ sinh đảm bảo độ phủ, độ mở đối với kiến thức, kỹ thực phẩm. Tạo điều kiện cho sinh viên hoạt năng, thái độ theo chuẩn đầu ra; tổ chức kết hợp 90
  6. NGUYỄN HỮU LÀNH đánh giá quá trình và đánh giá kết quả; tổ chức thông tin đầu ra qua việc: tổ chức hội nghị khách kết hợp đánh giá của nhà giáo với đánh giá của hàng đánh giá mức đáp ứng nhu cầu thị trường học sinh, sinh viên; tùy điều kiện có thể đáp ứng lao động về chất lượng đào tạo; thiết lập mối của nhà trường về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang quan hệ giữa trường với cơ sở sử dụng lao động thiết bị, công nghệ để đưa ra hình thức đánh giá để điều chỉnh chuẩn đầu ra, chương trình đào phù hợp. Tổ chức thu thập ý kiến đơn vị sử dụng tạo; thông tin phản hồi của cựu học sinh, sinh lao động về mức độ đáp ứng của người tốt viên (chương trình đào tạo, tổ chức dạy học, việc nghiệp làm việc tại đơn vị sử dụng lao động; thu làm, khả năng thích ứng công việc, nguyện vọng thập ý kiến đánh giá cán bộ quản lý, nhà giáo, học tiếp...) hướng đến việc đáp ứng chuẩn đầu ra viên chức và người lao động về các chính sách và liên tục cải tiến, điều chỉnh. Hoạt động tự liên quan đến dạy và học, chính đánh giá và sử dụng kết quả tự đánh giá đáp ứng sách tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, yêu cầu đảm bảo chất lượng: Tự đánh giá là một phân loại, bổ nhiệm cán bộ quản lý, nhà giáo, trong hai yếu tố quan trọng làm cho các trường viên chức và người lao động; thu thập ý kiến cao đẳng tự thân đảm bảo chất lượng với điều đánh giá người học đại diện các ngành, nghề đào kiện: kết quả tự đánh giá được sử dụng để cải tạo về chất lượng, hiệu quả của các hình thức, tiến, nâng cao chất lượng của hệ thống đảm bảo phương thức đào tạo; chất lượng dịch vụ, giảng chất lượng. Các trường cao đẳng thường không dạy và thực hiện chính sách liên quan đến người đảm bảo ngay tất cả các tiêu chuẩn đánh giá, học. ngay cả tiêu chuẩn đã đạt nếu không tiếp tục duy Hoạt động đầu ra: Hoạt động công nhận kết trì và phát triển sẽ trở thành không đạt trong giai quả đào tạo, cấp phát bằng đáp ứng yêu cầu đoạn tiếp theo. Quy định chung của Nhà nước chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo: Công nhận chỉ quy định những nội dung lớn, các trường cần kết quả đào tạo, cấp phát bằng tốt nghiệp cho xây dựng cho mình những tiêu chí phù hợp với những học sinh, sinh viên đạt yêu cầu của chuẩn quy định chung và sứ mạng, tầm nhìn, kế hoạch đầu ra và chương trình đào tạo về kiến thức, kỹ chiến lược phát triển nhà trường. Thực hiện hoạt năng, thái độ. Hoạt động công nhận kết quả đào động tự đánh giá chất lượng và kiểm định chất tạo, cấp phát bằng đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra lượng theo quy định. Xây dựng kế hoạch cụ thể và chương trình đào tạo bao gồm: Ban hành đầy và biện pháp thực hiện việc cải thiện, nâng cao đủ các quy định về kiểm tra, thi, xét công nhận chất lượng đào tạo trên cơ sở kết quả tự đánh giá tốt nghiệp, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, và kết quả đánh giá ngoài. Lập sổ theo dõi người cấp văn bằng, chứng chỉ theo quy định. Trong học có việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo quá trình đánh giá kết quả học tập của người học sau 6 tháng từ khi tốt nghiệp. phải có sự tham gia của đơn vị sử dụng lao động Các yếu tố bối cảnh: Mục tiêu, sứ mạng, và theo quy định đặc thù của ngành. Tổ chức tầm nhìn và chiến lược phát triển trường cao thực hiện kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp, đẳng: Sứ mạng, các giá trị và tầm nhìn là điểm đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, cấp văn khởi đầu của bất kỳ hệ thống quản lý chất lượng bằng, chứng chỉ theo quy định nghiêm túc, nói chung và đảm bảo chất lượng nói riêng mà khách quan. Thực hiện rà soát các quy định về trường cao đẳng theo đuổi. Chúng được sử dụng kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp, đánh giá để dẫn dắt, tạo động lực và hình thành hệ thống kết quả học tập, rèn luyện, cấp văn bằng, chứng đảm bảo chất lượng, văn hóa chất lượng. Một chỉ, điều chỉnh nếu cần. tiêu chuẩn quan trọng là sứ mạng, tầm nhìn và Hoạt động thu thập, xử lý thông tin đầu ra các giá trị này phải nhất quán với khung chính bám sát yêu cầu chuẩn đầu ra: Trường thu thập sách và chuẩn mực liên quan của quốc gia và 91
  7. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 10 – 2022 phải được truyền tải tất tới tất cả các bên liên giáo, nhân viên và học sinh, sinh viên cần có sự quan trong cũng như ngoài nhà trường. Để làm thay đổi về tác phong, phương pháp làm việc. được như vậy đòi hỏi chúng phải được diễn đạt Mỗi người được làm việc trong môi trường phù cô đọng, dễ hiểu với tất cả mọi người và lôi cuốn hợp, có điều kiện để phát huy năng lực. Lãnh đạo được tất cả các bên liên quan tham dự vào quá kịp thời nhận thấy và khuyến khích thành công trình xây dựng sứ mạng, tầm nhìn và các giá trị của từng thành viên cũng là một hành động xây của trường cao đẳng. dựng văn hóa đảm bảo chất lượng. Văn hóa chất lượng: Văn hóa chất lượng Cấu trúc tổ chức: Cấu trúc tổ chức phù hợp trong giáo dục, đào tạo là mọi thành viên của nhà nhất của trường cao đẳng là mô hình cấu trúc lộn trường đều hiểu, quan tâm và mong muốn cải ngược để tập trung vào dịch vụ đào tạo, tức là tiến chất lượng đào tạo. Tạo ra văn hóa về chất đặt các quan hệ và tầm quan trọng của khách lượng là làm cho mọi người luôn quan tâm tới hàng là quan trọng nhất với với trường cao đẳng; công việc hằng ngày. Tất cả mọi thành viên và làm việc theo đội/nhóm với vai trò, nhiệm vụ trong trường cao đẳng cùng tham gia vào quá và quyền hạn rõ ràng tùy theo vấn đề cần giải trình cải tiến không ngừng để nâng cao chất quyết nhằm giảm các cấp quản lý trung gian và lượng đào tạo. Tạo ra sự nhận thức chất lượng là phối hợp tốt hơn giữa các bộ phận/đơn vị liên điểm thách thức duy nhất trong việc duy trì bảo quan (xem 0); đi đôi với có bộ phận/đơn vị chịu đảm chất lượng [1]. Đây là nhiệm vụ khó khăn, trách nhiệm chính về đảm bảo chất lượng đòi hỏi thời gian và sự đầu tư của trường. Trong (thường với tên gọi là phòng/trung tâm khảo thí trường cao đẳng, đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý, nhà và đảm bảo chất lượng) trong trường cao đẳng. Sự thay đổi vị trí người học theo mô hình tổ chức tam giác ngược [1] Chính sách đảm bảo chất lượng: Thực hóa các chính sách theo các chức năng và giá trị tế, chức năng cơ bản của cơ sở giáo dục và của mình, như: chính sách tuyển sinh, chính sách trường cao đẳng nói riêng chủ yếu gồm: Chức giảng dạy và học tập, chính sách nghiên cứu năng đào tạo hay giảng dạy và học tập; chức khoa học, chính sách phát triển nhân viên và năng nghiên cứu và áp dụng kết quả nghiên cứu nghề nghiệp, chính sách phục vụ cộng đồng. Các vào giảng dạy đào tạo; chức năng phục vụ cộng chính sách trên phải được nhất quán với các đồng. Trong đó chức năng đào tạo và học tập chính sách của quốc gia và các yêu cầu của các được xem là nền tảng quan trọng. Vì vậy, để hiệp hội nghề nghiệp liên quan. thực hiện sứ mạng, tầm nhìn và các mục tiêu, trường cao đẳng trước tiên cần phải chính thức 92
  8. NGUYỄN HỮU LÀNH 3. KẾT LUẬN chuẩn mực và theo quá trình. Cấp độ này có phù Hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo ở hợp cho các tổ chức đang mới chuyển đổi từ các trường cao đẳng giúp phòng ngừa, ngăn chặn phương thức quản lý hành chính - tập trung sang kịp thời các nguyên nhân gây ra chất lượng kém, quản lý chất lượng như các trường cao đẳng hiện giảm đáng kể chi phí kiểm tra phát hiện các sai nay. Tuy nhiên, để thực hiện đảm bảo chất lượng sót. Đồng thời cũng đề cao tính tự chủ, tự chịu đào tạo ở các trường cao đẳng, các tổ chức cần trách nhiệm của tổ chức. Quản lý chất lượng đào có: cơ cấu tổ chức và nguồn tài chính tương đối tạo ở cấp độ đảm bảo chất lượng là phù hợp với ổn định; có cơ sở vật chất trang thiết bị tối thiểu các tổ chức thực hiện theo kiểu quản lý phi tập đáp ứng được các hoạt động của nhà trường và trung và áp dụng phương pháp quản lý theo có môi trường làm việc có văn hóa. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Nguyễn Văn Hùng (2010), Cơ sở khoa học và giải pháp quản lý đào tạo theo hướng đảm bảo chất lượng tại các Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật (Luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, Thư viện Quốc gia). [2] Nguyễn Thị Kim Nhung (2017), Quản lý đào tạo theo hướng đảm bảo chất lượng ở các trường cao đẳng khu vực Tây Bắc (Luận án tiến sĩ Quản lý Giáo dục, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Thư viện Quốc gia). [3] Đỗ Đình Thái (2014), Mô hình nghiên cứu mối quan hệ giữa hoạt động đảm bảo chất lượng và sự hình thành văn hóa chất lượng trong trường đại học, Tạp chí Khoa học Giáo dục, 110 (11/2014). 93
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0