Hoạt động nghiên cứu khoa học của Bộ môn Quản lý dược giai đoạn 1999-2019
lượt xem 3
download
Bài viết "Hoạt động nghiên cứu khoa học của Bộ môn Quản lý dược giai đoạn 1999-2019" có nhiều thay đổi về quy mô, nội dung và chất lượng, theo hướng ngày càng phát triển, đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của giảng viên và định hướng phát triển của một bộ môn nghiệp vụ tại ĐH Y Dược TpHCM .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoạt động nghiên cứu khoa học của Bộ môn Quản lý dược giai đoạn 1999-2019
- HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA BỘ MÔN QUẢN LÝ DƯỢC GIAI ĐOẠN 1999-2019 Hoàng Thy Nhạc Vũ, Đoàn Thị Cẩm Tú, Phạm Đình Luyến Nghiên cứu khoa học (NCKH) và giảng dạy là hai chức năng chính của giảng viên đại học, có mối quan hệ hữu cơ, gắn kết chặt chẽ với nhau và hỗ trợ cho nhau. Hoạt động NCKH ngày nay là thước đo năng lực chuyên môn của giảng viên, và là một trong những tiêu chuẩn trong kiểm định chất lượng giáo dục. Bộ môn Quản lý Dược (BmQLD) là một trong 14 bộ môn nghiệp vụ của KD-ĐHYDTpHCM. Trong thời gian qua, bên cạnh hoạt động giảng dạy, nhiều hoạt động nghiên cứu được các giảng viên BmQLD thực hiện nhằm cung cấp những thông tin phục vụ cho hoạt động giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo. Bên cạnh đó, nhiều kết quả nghiên cứu của BmQLD đã được ứng dụng vào thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng của các hoạt động hành nghề Dược. Cùng với hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giảng viên BmQLD ĐH Y Dược TpHCM. Sau đây là kết quả phân tích toàn bộ dữ liệu liên quan đến hoạt động NCKH của các giảng viên BmQLD - ĐHYDTpHCM trong giai đoạn 1999-2019, bao gồm việc tham gia viết và công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí chuyên ngành, tham gia báo cáo tại các hội nghị chuyên ngành, tham gia hướng dẫn luận văn tốt nghiệp các cấp bậc, và trực tiếp chủ trì thực hiện đề tài NCKH các cấp. Trong giai đoạn 1999-2019, có 710 hoạt động NCKH được thực hiện bởi giảng viên BmQLD - ĐHYDTpHCM, trong đó hoạt động hướng dẫn luận văn tốt nghiệp chiếm 62,1%; hoạt động viết và công bố bài báo khoa học chiếm 33,2%; hoạt động chủ trì thực hiện đề tài NCKH chiếm 4,7%. Giai đoạn 2015-2019 có sự khác biệt rõ so với các giai đoạn trước đây, với số hoạt động NCKH chiếm 56,5%; số lượng bài báo được công bố trong và ngoài nước chiếm 87,3% tổng số bài báo của cả giai đoạn khảo sát. Các hoạt động nghiên cứu tập trung vào 6 nội dung chính, trong đó, các nghiên cứu về lĩnh vực Kinh tế dược và Quản lý dược bệnh viện chiếm ưu thế, với tỉ lệ lần lượt là 29,3% và 30,1%. Hoạt động NCKH của các giảng viên BmQLD - ĐHYDTpHCM trong giai đoạn 1999-2019 có nhiều thay đổi về quy mô, nội dung và chất lượng, theo hướng ngày càng phát triển, đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của giảng viên và định hướng phát triển của một bộ môn nghiệp vụ tại ĐH Y Dược TpHCM .
- Bảng 1. Tóm tắt kết quả hoạt động NCKH của giảng viên BmQLD - ĐHYDTpHCM từ năm 1999 đến năm 2019 theo từng giai đoạn Giai đoạn 1999-2004 2005-2009 2010-2014 2015-2019 1999-2019 thực hiện Đặc điểm n=51 (%) n=87 (%) n=171 (%) n=401 (%) n=710 (%) phân loại Hình thức NCKH Viết và công bố bài báo 9 (3,8) 1 (0,4) 20 (8,5) 206 (87,3) 236 (100,0) khoa học Hướng dẫn luận văn tốt 38 (8,6) 82 (18,6) 145 (32,9) 176 (39,9) 441 (100,0) nghiệp Chủ trì thực hiện đề tài 4 (12,1) 4 (12,1) 6 (18,2) 19 (57,6) 33 (100,0) NCKH Nội dung nghiên cứu Kinh tế dược 2 (1,0) 16 (7,7) 44 (21,2) 146 (70,1) 208 (100,0) Quản lý dược bệnh viện 13 (6,1) 32 (15,0) 55 (25,7) 114 (53,3) 214 (100,0) Sức khỏe cộng đồng - Dịch 6 (4,7) 13 (10,2) 31 (24,2) 78 (60,9) 128 (100,0) tễ dược Pháp chế dược 10 (16,1) 18 (29,0) 25 (40,3) 9 (14,5) 62 (100,0) Đào tạo nhân lực dược 15 (51,7) 1 (3,4) 3 (10,3) 10 (34,5) 29 (100,0) Marketing dược 0 (0,0) 0 (0,0) 5 (25,0) 15 (75,0) 20 (100,0) Nội dung khác 5 (10,2) 7 (14,3) 8 (16,3) 29 (59,2) 49 (100,0) Bảng 2. Số lượng các hoạt động NCKH của giảng viên BmQLD - ĐHYDTpHCM giai đoạn 1999-2019 Giai đoạn 1999-2019 Phân bố số lượng các nghiên cứu Trung Tổng Tứ Tứ Tứ bình Tối Hình thức NCKH Tối đa phân vị phân vị phân vị n=710 (%) thiểu 25% 50% 75% 0 69 0 3 6 11,2 (33,2) Bài báo khoa học 236 0 44 0 1 5 7,4 (22,0) Bài báo trong nước 156 0 34 0 0 2 3,8 (11,3) Bài báo quốc tế 80 3 41 9 19 34 21 (62,1) Luận văn tốt nghiệp 441 0 17 4 8 11 7,7 (22,7) Dược sĩ đại học 161 1 28 5 14 22 13,3 (39,4) Dược sĩ sau đại học 280 0 8 0 1 2 1,6 (4,7) Đề tài NCKH cấp cơ sở 33
- Hình 1. Đặc điểm chung hoạt động NCKH của giảng viên BmQLD - ĐHYDTpHCM giai đoạn 1999-2019 (n=710) Hình 2. Đặc điểm hoạt động viết và công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí chuyên ngành (n=236)
- Hình 3. Hoạt động hướng dẫn luận văn tốt nghiệp giai đoạn 1999-2019 (n=441) Hình 4. Đặc điểm hoạt động chủ trì và thực hiện đề tài nghiên cứu (n=33) View publication stats
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường Đại học
7 p | 124 | 25
-
Ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới công tác quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên
6 p | 187 | 22
-
Tìm hiểu về Hoạt động nghiên cứu khoa học Giáo dục của sinh viên Sư phạm: Phần 1
49 p | 127 | 21
-
Phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường đại học
10 p | 72 | 10
-
Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng tại khoa Tự nhiên trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai
6 p | 77 | 6
-
Hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên trường cao đẳng hiện nay
6 p | 10 | 6
-
Sự thích ứng với hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Tâm lý - Giáo dục trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
10 p | 86 | 5
-
Thực trạng và giải pháp về đào tạo kỹ năng sư phạm và hoạt động nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên sư phạm kỹ thuật
6 p | 109 | 5
-
Hoạt động nghiên cứu khoa học ở Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội và một số định hướng phát triển
1 p | 73 | 4
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Giáo dục tiểu học - mầm non trường Đại học Tân Trào
7 p | 29 | 4
-
Đánh giá của cán bộ giảng viên về công tác quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 14 | 4
-
Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương
4 p | 75 | 3
-
Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Việt Trì
4 p | 15 | 3
-
Tạo động lực và cảm hứng trong nghiên cứu khoa học - thực tế hoạt động nghiên cứu khoa học tại Học viện Cán bộ thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 29 | 3
-
Sự thích ứng với hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên lớp tâm lý – giáo dục 3, Khoa Tâm lý – Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế
6 p | 44 | 2
-
Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên ở trường đại học
3 p | 5 | 2
-
Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp
3 p | 3 | 1
-
Biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Trường Đại học Hà Nội
3 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn