Sáng ki n kinh nghi mế Năm h c: 2018 - 2019
PH N I: TH C TR NG
Năm h c 2018 – 2019 đc s phân công c a nhà tr ng tr c ti p gi ng ượ ườ ế
d y Ti ng Anh kh i 3. Qua quá trình gi ng d y b n thân tôi nh n th y l i mà ế
h c sinh g p ph i trong vi c h c là th ng ghi nh máy móc ch a kh c sâu ườ ư
t m i . Do đó các em r t mau quên và d dàng l n l n gi a t này v i t
khác, m u câu này v i m u câu khác. D n đn: ế
- K năng nghe: Các em nghe đc t nh ng không vi t đc chính xác t ượ ư ế ượ
đó ho c các em nghe nh ng ch a nh n bi t đc cách phát âm c a t trong ư ư ế ượ
câu.
- K năng nói: Các em phát âm còn sai, tr l i câu h i còn ch m nói ch a ư
trôi ch y trong giao ti p. ế
- K năng đc: Các em đc đc t nh ng v n d ng t vào câu còn ch m ượ ư
do ch a hi u n i dung bài h c ho c ch a xác đnh đc nghĩa c a t trongư ư ượ
câu.
- K năng vi t: Các em còn vi t sai l i chính t trong cách vi t t và s p ế ế ế
x p câu.ế
Do đó n u áp d ng ph ng pháp d y h c truy n th ng trên l p s làmế ươ
cho h c sinh không t p trung d nhàm chám và không mu n h c. D a vào đc
đi m tâm lý c a h c sinh Ti u h c tôi mu n l ng ghép trò ch i vào ho t đng ơ
d y nh m giúp h c sinh h c mà ch i, ch i mà h c. T o s lôi cu n, thích thú, ơ ơ
chú ý c a h c sinh giúp h c sinh ti p thu bài t t h n tôi đã ch n đ tài ế ơ “Ho t
đng trò ch i giúp h c sinh luy n t p m u câu Ti ng Anh kh i 3”. ơ ế
PH N II: N I DUNG C N GI I QUY T V N Đ
Mu n d y t t t v ng và m u câu đ ti t h c sinh đng, giáo viên ph i ế
t ch c nhi u ho t đng t o đi u ki n cho các em nh bài d dàng đi t d
đn khó t m u câu đn gi n đn ph c t p.ế ơ ế
Tr c nh ng v n đ trên, tôi đã đa ra m t s trò ch i c th đ kh cướ ư ơ
ph c khó khăn nh m giúp h c sinh luy n t p Ti ng Anh. ế
- Cách th c t ch c trò ch i trong ti t d y Ti ng Anh. ơ ế ế
- M t s trò ch i ki m tra t v ng. ơ
- M t s trò ch i đ h c t t t v ng và m u câu. ơ
PH N III: BI N PHÁP GI I QUY T
T ch c trò ch i trò ch i h c t p đ d y môn Ti ng Anh Ti u h c nói ơ ơ ế
chung và c th là môn Ti ng Anh l p 3 nói riêng ta ph i d a vào n i dung ế
bài h c, đi u ki n th i gian m i ti t h c c th đ đa ra trò ch i cho phù ế ư ơ
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ Trang 1
Sáng ki n kinh nghi mế Năm h c: 2018 - 2019
h p.Nh m giúp h c sinh hình thành ki n th c k năng ho c c ng c n i dung ế
đã h c t o h ng thú h c t p ngay khi b t đu gi h c, trong ho t đng h c
t p hay c ng c bài thông qua trò ch i. ơ
1. Cách th c t ch c trò ch i. ơ
a. Yêu c u c n đt c a trò ch i trong ti t h c. ơ ế
Mu n t ch c trò ch i có hi u qu thì đòi h i ph i đm b o các yêu ơ
c u sau:
+ Trò ch i ph i th hi n m c tiêu bài h c ho c m t ph n c a m c tiêuơ
bài h c.
+ Các trò ch i ph i giúp h c sinh rèn luy n nh ng k năng Ti ng Anhơ ế
nh m phát huy trí tu , óc phân tích, t duy sáng t o c a h c sinh. ư
+ Trò ch i ph i phù h p v i qu th i gian s d ng trong ti t h c ( t 3-ơ ế
5 phút thích h p v i môi tr ng h c t p). ườ
+ Trò ch i ph i có s c h p d n, đa d ng, thu hút đc s tham gia c aơ ượ
h c sinh t o không khí vui v tho i mái.
+ Trò ch i ph i g n gũi, sát th c, phù h p v i tâm lí l a tu i h c sinh.ơ
+ Ho t đng trò ch i đc ng d ng vào nh ng lúc ki m tra bài cũ, ơ ượ
ho t đng h c t p trong ti t h c ho c c ng c bài, c ng c t và m u câu. ế
b. Các b c th c hi n trò ch i h c t pướ ơ .
Khi xây d ng trò ch i h c t p đt hi u qu c n ph i tuân th các b c ơ ướ
sau:
B c 1:ướ Giáo viên gi i thi u tên, m c đích c a trò ch i. ơ
B c 2:ướ H ng d n ch i. B c này bao g m nh ng vi c làm sau:ướ ơ ướ
- T ch c ng i tham gia trò ch i: S ng i tham gia, s đi tham gia ườ ơ ườ
(m y đi ch i), qu n trò, tr ng tài. ơ
- Các d ng c dùng đ ch i (gi y kh to, quân bài, th t , c …) ơ
- Cách ch i: T ng vi c làm c th c a ng i ch i ho c đi ch i, th iơ ườ ơ ơ
gian ch i, nh ng đi u ng i ch i không đc làm…ơ ườ ơ ượ
- Cách xác nh n k t qu và cách tính đi m ch i. ế ơ
B c 3:ướ Th c hi n trò ch i ơ .
B c 4:ướ Nh n xét sau cu c ch i.. B c này bao g m nh ng vi c làm ơ ướ
sau:
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ Trang 2
Sáng ki n kinh nghi mế Năm h c: 2018 - 2019
- Giáo viên ho c tr ng tài là HS nh n xét v thái đ tham gia trò ch i ơ
c a t ng đi, nh ng vi c làm ch a t t c a các đi đ rút kinh nghi m. ư
+ Tr ng tài công b k t qu ch i c a t ng đi, cá nhân và trao ph n ế ơ
th ng cho đi đo t gi i.ưở
+ M t s h c sinh nêu ki n th c, k năng trong bài h c mà trò ch i đã ế ơ
th hi n.
2. M t s trò ch i ki m tra t v ng. ơ
H c sinh l p 3 h c Ti ng Anh là n n t ng c b n phù h p l a tu i đc ế ơ
tr ng b môn c a h c sinh Ti u h c. Các n i dung cũng nh ch đ đu g nư ư
gũi, sát v i m c tiêu nhu c u và s thích c a các em, đng th i giúp các em
luy n t p các k năng nghe, nói, đc, vi t t m c đ đn gi n d n chuy n ế ơ
sang ph c t p. Tuy nhiên do h c sinh Ti u h c th ng có thói quen ghi nh ườ
máy móc ch a có tính t ch , t làm do v y trong quá trình h c t v ng cácư
em g p r t nhi u khó khăn nh phát âm không chính xác, vi t chính t còn sai ư ế
nhi u, s p x p ch cái thành t còn thi u và đc bi t nhi u h c sinh nh t ế ế
nh ng không hi u rõ nghĩa c a t đó làm nh h ng đn k t qu h c t pư ưở ế ế
c a các em. Tr c tình hình đó tôi đã l ng ghép trò ch i ki m tra t v ng ướ ơ
đc áp d ng trong gi h c nh m t o s h ng thú, phát huy tính tích c c c aượ
h c sinh.
a. Trò ch i: Crossword puzzles (Ô ch ):ơ
- M c đích: D ng trò ch i này tôi áp d ng đ ki m tra t v ng c a r t ơ
nhi u ch đ trong ch ng trình h c: ch đ đ dùng h c t p, màu s c, các ươ
phòng trong nhà, đ v t trong nhà Trò ch i đc vân d ng đ c ng c t ơ ượ
v ng ngay trên l p h c.
- Cách ch i:ơ V i d ng trò ch i này, giáo viên phát cho m i nhóm t ơ
gi y đã đc in các ch cái yêu c u h c sinh úp m t ch xu ng bàn. Sau khi ượ
đã h ng d n và có hi u l nh b t đu các nhóm đc phép m t gi y lênướ ượ
đ tìm t . Các em s khoanh tròn các ch cái đ làm thành t mà mình đã h c
theo ch đ. Đi nào hoàn thành nhanh, chính xác nh t s th ng cu c và đc ượ
tuyên d ng b ng tràn pháo tay c a c l p.ươ
Ví d : Unit 9. What colour is it? ( Sách Ti ng Anh 3 t p 2)ế
-M c đích: Tìm t v ng ch màu s c theo ch đ đã h c. Giúp h c sinh
nh n bi t đc t . ế ượ
-Th i gian: T 3- 5 phút c ng c t v ng.
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ Trang 3
Sáng ki n kinh nghi mế Năm h c: 2018 - 2019
-Lu t
ch i: ơChia theo
nhóm đôi ho c
chia l p thành 4
đi đt tên cho
đi (A, B, C, D),
phát cho m i
đi m t t gi y.
Sau khi có hi u
l nh b t đu
m i đi s t tìm và khoanh tròn ch cái đ làm thành t ch màu s c. Các em
có th khoanh theo hàng ngang ho c d c đ làm thành t .K t thúc trò ch i đi ế ơ
nào hoàn thành nhanh, chính xác có nhi u t đúng nh t s th ng cu c và
đc tuyên d ng b ng tràn pháo tay c a c l p.ượ ươ
-K t qu :ế
A B C D
Yellow
Brown
White
Brown Yellow
White Green
Red Black
Brown Yellow
White Green
Red Black
Brown Yello
White Green
Re Black
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ Trang 4
Y E L L O W B O N G
B W H I T E L I K R
R F I R E D A N V E
O F A R M E C W C E
W Y E P I N K F B N
N R O W O R A N G E
Sáng ki n kinh nghi mế Năm h c: 2018 - 2019
Pink Orange Pink Orange
-Giáo viên ki m tra đáp án c a 4 đi qua b ng k t qu : đi A: 4 t , đi ế
B: 8 t , đi C: 6 t , đi D: 8 t nh ng sai 2 t do thi u ch cái (Re ư ế d, Yellow).
Tuyên d ng đi B th ng cu c b ng m t tràn pháo tay.ươ
Trò ch i ô ch giúp h c sinh luy n đc và c ng c k năng nghe l i tơ
đã h c, nh n di n đc m t ch ngay trong gi h c trên l p. Luy n cho các ư
em ph n x nhanh trong quá trình làm bài t p
b. Trò ch i: Categories (Phân lo i)ơ
- M c đích: Trò ch i này giúp h c sinh ôn t p và phân bi t rõ các t chơ
đ ch i và t ch thú c ng giúp h c sinh có th hoàn thành bài t p.Trò ch i ơ ư ơ
đc th c hi n trong quá trình làm bài t i l p.ượ
- Cách ch i: ơCung c p m t s t v ng v đ ch i, thú c ng và yêu ơ ư
c u h c sinh phân lo i. ho t đng này tôi s d ng b ng t ng tác và dùng ươ
hi u ng thùng ch a g i m t s h c sinh kéo - th các t v ng vào c t t ng ươ
ng. N u h c sinh phân lo i đúng các b n s khen th ng b ng m t âm ế ưở
thanh vui tai. N u h c sinh phân lo i sai t v ng s t đng tr v v trí cũ.ế
Ví d : Unit 17. What toys do you like? Lesson 3 ( Sách Ti ng Anh 3,ế
t p 2). S d ng b ng t ng tác. ươ
-M c đích: Giúp h c sinh kh c sâu t v ng theo ch đ đã h c trong
h at đng h c t p t i l p.
-Th i gian: T 3- 5 phút trong quá trình th c hành bài t p c a h c sinh.
-Lu t ch i: ơ Giáo viên cho h c sinh quan sát t g i ý. Sau đó g i t ng
h c sinh lên t ng tác tr c ti p v i máy b ng cách kéo th t ng t vào 2 ươ ế
thùng ch a “Toys and Pets”. Các em s s d ng bút t ng tác đ kéo th t ng ươ
đi t ng t v ng vào thùng ch a theo ch đ. M i t kéo - th đúng các em ượ
s nghe đc âm thanh khen th ng vui tai. Còn không đúng v i thùng ch a ượ ưở
t s tr l i v trí cũ. Các em s th c hi n l n l t đn h t các t đã cho. ượ ế ế
parrot car dog doll
ship cat kite rabbit
TOYS
car, doll, ship, kite
PETS
parrot, dog, cat, rabbit
-K t qu :ế Giáo viên ki m tra đáp án c a t ng h c sinh, tuyên d ng ươ
khen th ng cho m i h c sinh đúng m t bông hoa.ưở
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ Trang 5