
Sáng ki n kinh nghi mế ệ Năm h c: 2018 - 2019ọ
PH N I: TH C TR NGẦ Ự Ạ
Năm h c 2018 – 2019 đc s phân công c a nhà tr ng tr c ti p gi ngọ ượ ự ủ ườ ự ế ả
d y Ti ng Anh kh i 3. Qua quá trình gi ng d y b n thân tôi nh n th y l i màạ ế ố ả ạ ả ậ ấ ỗ
h c sinh g p ph i trong vi c h c là th ng ghi nh máy móc ch a kh c sâuọ ặ ả ệ ọ ườ ớ ư ắ
t m iừ ớ . Do đó các em r t mau quên và d dàng l n l n gi a t này v i tấ ễ ẫ ộ ữ ừ ớ ừ
khác, m u câu này v i m u câu khác. D n đn:ẫ ớ ẫ ẫ ế
- K năng nghe: Các em nghe đc t nh ng không vi t đc chính xác tỹ ượ ừ ư ế ượ ừ
đó ho c các em nghe nh ng ch a nh n bi t đc cách phát âm c a t trongặ ư ư ậ ế ượ ủ ừ
câu.
- K năng nói: Các em phát âm còn sai, tr l i câu h i còn ch m nói ch aỹ ả ờ ỏ ậ ư
trôi ch y trong giao ti p.ả ế
- K năng đc: Các em đc đc t nh ng v n d ng t vào câu còn ch mỹ ọ ọ ượ ừ ư ậ ụ ừ ậ
do ch a hi u n i dung bài h c ho c ch a xác đnh đc nghĩa c a t trongư ể ộ ọ ặ ư ị ượ ủ ừ
câu.
- K năng vi t: Các em còn vi t sai l i chính t trong cách vi t t và s pỹ ế ế ỗ ả ế ừ ắ
x p câu.ế
Do đó n u áp d ng ph ng pháp d y h c truy n th ng trên l p s làmế ụ ươ ạ ọ ề ố ớ ẽ
cho h c sinh không t p trung d nhàm chám và không mu n h c. D a vào đcọ ậ ễ ố ọ ự ặ
đi m tâm lý c a h c sinh Ti u h c tôi mu n l ng ghép trò ch i vào ho t đngể ủ ọ ể ọ ố ồ ơ ạ ộ
d y nh m giúp h c sinh h c mà ch i, ch i mà h c. T o s lôi cu n, thích thú,ạ ằ ọ ọ ơ ơ ọ ạ ự ố
chú ý c a h c sinh giúp h c sinh ti p thu bài t t h n tôi đã ch n đ tàiủ ọ ọ ế ố ơ ọ ề “Ho tạ
đng trò ch i giúp h c sinh luy n t p m u câu Ti ng Anh kh i 3”.ộ ơ ọ ệ ậ ẫ ế ố
PH N IẦI: N I DUNG C N GI I QUY T V N ĐỘ Ầ Ả Ế Ấ Ề
Mu n d y t t t v ng và m u câu đ ti t h c sinh đng, giáo viên ph iố ạ ố ừ ự ẫ ể ế ọ ộ ả
t ch c nhi u ho t đng t o đi u ki n cho các em nh bài d dàng đi t dổ ứ ề ạ ộ ạ ề ệ ớ ễ ừ ễ
đn khó t m u câu đn gi n đn ph c t p.ế ừ ẫ ơ ả ế ứ ạ
Tr c nh ng v n đ trên, tôi đã đa ra m t s trò ch i c th đ kh cướ ữ ấ ề ư ộ ố ơ ụ ể ể ắ
ph c khó khăn nh m giúp h c sinh luy n t p Ti ng Anh.ụ ằ ọ ệ ậ ế
- Cách th c t ch c trò ch i trong ti t d y Ti ng Anh.ứ ổ ứ ơ ế ạ ế
- M t s trò ch i ki m tra t v ng.ộ ố ơ ể ừ ự
- M t s trò ch i đ h c t t t v ng và m u câu.ộ ố ơ ể ọ ố ừ ự ẫ
PH N III: BI N PHÁP GI I QUY TẦ Ệ Ả Ế
T ch c trò ch i trò ch i h c t p đ d y môn Ti ng Anh Ti u h c nóiổ ứ ơ ơ ọ ậ ể ạ ế ể ọ
chung và c th là môn Ti ng Anh l p 3 nói riêng ta ph i d a vào n i dungụ ể ế ớ ả ự ộ
bài h c, đi u ki n th i gian m i ti t h c c th đ đa ra trò ch i cho phùọ ề ệ ờ ỗ ế ọ ụ ể ể ư ơ
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ ự ệ ầ ị ả Trang 1

Sáng ki n kinh nghi mế ệ Năm h c: 2018 - 2019ọ
h p.Nh m giúp h c sinh hình thành ki n th c k năng ho c c ng c n i dungợ ằ ọ ế ứ ỹ ặ ủ ố ộ
đã h c t o h ng thú h c t p ngay khi b t đu gi h c, trong ho t đng h cọ ạ ứ ọ ậ ắ ầ ờ ọ ạ ộ ọ
t p hay c ng c bài thông qua trò ch i.ậ ủ ố ơ
1. Cách th c t ch c trò ch i.ứ ổ ứ ơ
a. Yêu c u c n đt c a trò ch i trong ti t h c.ầ ầ ạ ủ ơ ế ọ
Mu n t ch c trò ch i có hi u qu thì đòi h i ph i đm b o các yêuố ổ ứ ơ ệ ả ỏ ả ả ả
c u sau:ầ
+ Trò ch i ph i th hi n m c tiêu bài h c ho c m t ph n c a m c tiêuơ ả ể ệ ụ ọ ặ ộ ầ ủ ụ
bài h c.ọ
+ Các trò ch i ph i giúp h c sinh rèn luy n nh ng k năng Ti ng Anhơ ả ọ ệ ữ ỹ ế
nh m phát huy trí tu , óc phân tích, t duy sáng t o c a h c sinh.ằ ệ ư ạ ủ ọ
+ Trò ch i ph i phù h p v i qu th i gian s d ng trong ti t h c ( t 3-ơ ả ợ ớ ỹ ờ ử ụ ế ọ ừ
5 phút thích h p v i môi tr ng h c t p).ợ ớ ườ ọ ậ
+ Trò ch i ph i có s c h p d n, đa d ng, thu hút đc s tham gia c aơ ả ứ ấ ẫ ạ ượ ự ủ
h c sinh t o không khí vui v tho i mái.ọ ạ ẻ ả
+ Trò ch i ph i g n gũi, sát th c, phù h p v i tâm lí l a tu i h c sinh.ơ ả ầ ự ợ ớ ứ ổ ọ
+ Ho t đng trò ch i đc ng d ng vào nh ng lúc ki m tra bài cũ,ạ ộ ơ ượ ứ ụ ữ ể
ho t đng h c t p trong ti t h c ho c c ng c bài, c ng c t và m u câu.ạ ộ ọ ậ ế ọ ặ ủ ố ủ ố ừ ẫ
b. Các b c th c hi n trò ch i h c t pướ ự ệ ơ ọ ậ .
Khi xây d ng trò ch i h c t p đt hi u qu c n ph i tuân th các b cự ơ ọ ậ ạ ệ ả ầ ả ủ ướ
sau:
B c 1:ướ Giáo viên gi i thi u tên, m c đích c a trò ch i.ớ ệ ụ ủ ơ
B c 2:ướ H ng d n ch i. B c này bao g m nh ng vi c làm sau:ướ ẫ ơ ướ ồ ữ ệ
- T ch c ng i tham gia trò ch i: S ng i tham gia, s đi tham giaổ ứ ườ ơ ố ườ ố ộ
(m y đi ch i), qu n trò, tr ng tài.ấ ộ ơ ả ọ
- Các d ng c dùng đ ch i (gi y kh to, quân bài, th t , c …)ụ ụ ể ơ ấ ổ ẻ ừ ờ
- Cách ch i: T ng vi c làm c th c a ng i ch i ho c đi ch i, th iơ ừ ệ ụ ể ủ ườ ơ ặ ộ ơ ờ
gian ch i, nh ng đi u ng i ch i không đc làm…ơ ữ ề ườ ơ ượ
- Cách xác nh n k t qu và cách tính đi m ch i.ậ ế ả ể ơ
B c 3:ướ Th c hi n trò ch iự ệ ơ .
B c 4:ướ Nh n xét sau cu c ch i.. B c này bao g m nh ng vi c làmậ ộ ơ ướ ồ ữ ệ
sau:
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ ự ệ ầ ị ả Trang 2

Sáng ki n kinh nghi mế ệ Năm h c: 2018 - 2019ọ
- Giáo viên ho c tr ng tài là HS nh n xét v thái đ tham gia trò ch iặ ọ ậ ề ộ ơ
c a t ng đi, nh ng vi c làm ch a t t c a các đi đ rút kinh nghi m.ủ ừ ộ ữ ệ ư ố ủ ộ ể ệ
+ Tr ng tài công b k t qu ch i c a t ng đi, cá nhân và trao ph nọ ố ế ả ơ ủ ừ ộ ầ
th ng cho đi đo t gi i.ưở ộ ạ ả
+ M t s h c sinh nêu ki n th c, k năng trong bài h c mà trò ch i đãộ ố ọ ế ứ ỹ ọ ơ
th hi n.ể ệ
2. M t s trò ch i ki m tra t v ng.ộ ố ơ ể ừ ự
H c sinh l p 3 h c Ti ng Anh là n n t ng c b n phù h p l a tu i đcọ ớ ọ ế ề ả ơ ả ợ ứ ổ ặ
tr ng b môn c a h c sinh Ti u h c. Các n i dung cũng nh ch đ đu g nư ộ ủ ọ ể ọ ộ ư ủ ề ề ầ
gũi, sát v i m c tiêu nhu c u và s thích c a các em, đng th i giúp các emớ ụ ầ ở ủ ồ ờ
luy n t p các k năng nghe, nói, đc, vi t t m c đ đn gi n d n chuy nệ ậ ỹ ọ ế ừ ứ ộ ơ ả ầ ể
sang ph c t p. Tuy nhiên do h c sinh Ti u h c th ng có thói quen ghi nhứ ạ ọ ể ọ ườ ớ
máy móc ch a có tính t ch , t làm do v y trong quá trình h c t v ng cácư ự ủ ự ậ ọ ừ ự
em g p r t nhi u khó khăn nh phát âm không chính xác, vi t chính t còn saiặ ấ ề ư ế ả
nhi u, s p x p ch cái thành t còn thi u và đc bi t nhi u h c sinh nh tề ắ ế ữ ừ ế ặ ệ ề ọ ớ ừ
nh ng không hi u rõ nghĩa c a t đó làm nh h ng đn k t qu h c t pư ể ủ ừ ả ưở ế ế ả ọ ậ
c a các em. Tr c tình hình đó tôi đã l ng ghép trò ch i ki m tra t v ngủ ướ ồ ơ ể ừ ự
đc áp d ng trong gi h c nh m t o s h ng thú, phát huy tính tích c c c aượ ụ ờ ọ ằ ạ ự ứ ự ủ
h c sinh.ọ
a. Trò ch i: Crossword puzzles (Ô ch ):ơ ữ
- M c đích:ụ D ng trò ch i này tôi áp d ng đ ki m tra t v ng c a r tạ ơ ụ ể ể ừ ự ủ ấ
nhi u ch đ trong ch ng trình h c: ch đ đ dùng h c t p, màu s c, cácề ủ ề ươ ọ ủ ề ồ ọ ậ ắ
phòng trong nhà, đ v t trong nhà… Trò ch i đc vân d ng đ c ng c tồ ậ ơ ượ ụ ể ủ ố ừ
v ng ngay trên l p h c.ự ớ ọ
- Cách ch i:ơ V i d ng trò ch i này, giáo viên phát cho m i nhóm tớ ạ ơ ỗ ờ
gi y đã đc in các ch cái yêu c u h c sinh úp m t ch xu ng bàn. Sau khiấ ượ ữ ầ ọ ặ ữ ố
đã h ng d n và có hi u l nh b t đu các nhóm đc phép m t gi y lênướ ẫ ệ ệ ắ ầ ượ ở ờ ấ
đ tìm t . Các em s khoanh tròn các ch cái đ làm thành t mà mình đã h cể ừ ẽ ữ ể ừ ọ
theo ch đ. Đi nào hoàn thành nhanh, chính xác nh t s th ng cu c và đcủ ề ộ ấ ẽ ắ ộ ượ
tuyên d ng b ng tràn pháo tay c a c l p.ươ ằ ủ ả ớ
Ví d :ụ Unit 9. What colour is it? ( Sách Ti ng Anh 3 t p 2)ế ậ
-M c đích:ụ Tìm t v ng ch màu s c theo ch đ đã h c.ừ ự ỉ ắ ủ ề ọ Giúp h c sinhọ
nh n bi t đc t .ậ ế ượ ừ
-Th i gian: ờT 3- 5 phút c ng c t v ng.ừ ủ ố ừ ự
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ ự ệ ầ ị ả Trang 3

Sáng ki n kinh nghi mế ệ Năm h c: 2018 - 2019ọ
-Lu tậ
ch i: ơChia theo
nhóm đôi ho cặ
chia l p thành 4ớ
đi đt tên choộ ặ
đi (A, B, C, D),ộ
phát cho m iỗ
đi m t t gi y.ộ ộ ờ ấ
Sau khi có hi uệ
l nh b t đuệ ắ ầ
m i đi s t tìm và khoanh tròn ch cái đ làm thành t ch màu s c. Các emỗ ộ ẽ ự ữ ể ừ ỉ ắ
có th khoanh theo hàng ngang ho c d c đ làm thành t .K t thúc trò ch i điể ặ ọ ể ừ ế ơ ộ
nào hoàn thành nhanh, chính xác có nhi u t đúng nh t s th ng cu c vàề ừ ấ ẽ ắ ộ
đc tuyên d ng b ng tràn pháo tay c a c l p.ượ ươ ằ ủ ả ớ
-K t qu :ế ả
A B C D
Yellow
Brown
White
Brown Yellow
White Green
Red Black
Brown Yellow
White Green
Red Black
Brown Yello
White Green
Re Black
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ ự ệ ầ ị ả Trang 4
Y E L L O W B O N G
B W H I T E L I K R
R F I R E D A N V E
O F A R M E C W C E
W Y E P I N K F B N
N R O W O R A N G E

Sáng ki n kinh nghi mế ệ Năm h c: 2018 - 2019ọ
Pink Orange Pink Orange
-Giáo viên ki m tra đáp án c a 4 đi qua b ng k t qu : đi A: 4 t , điể ủ ộ ả ế ả ộ ừ ộ
B: 8 t , đi C: 6 t , đi D: 8 t nh ng sai 2 t do thi u ch cái (Reừ ộ ừ ộ ừ ư ừ ế ữ d, Yellow).
Tuyên d ng đi B th ng cu c b ng m t tràn pháo tay.ươ ộ ắ ộ ằ ộ
Trò ch i ô ch giúp h c sinh luy n đc và c ng c k năng nghe l i tơ ữ ọ ệ ọ ủ ố ỹ ạ ừ
đã h c, nh n di n đc m t ch ngay trong gi h c trên l p. Luy n cho cácọ ậ ệ ượ ặ ữ ờ ọ ớ ệ
em ph n x nhanh trong quá trình làm bài t pả ạ ậ
b. Trò ch i: Categories (Phân lo i)ơ ạ
- M c đích:ụ Trò ch i này giúp h c sinh ôn t p và phân bi t rõ các t chơ ọ ậ ệ ừ ỉ
đ ch i và t ch thú c ng giúp h c sinh có th hoàn thành bài t p.Trò ch iồ ơ ừ ỉ ư ọ ể ậ ơ
đc th c hi n trong quá trình làm bài t i l p.ượ ự ệ ạ ớ
- Cách ch i: ơCung c p m t s t v ng v đ ch i, thú c ng và yêuấ ộ ố ừ ự ề ồ ơ ư
c u h c sinh phân lo i. ho t đng này tôi s d ng b ng t ng tác và dùngầ ọ ạ Ở ạ ộ ử ụ ả ươ
hi u ng thùng ch a g i m t s h c sinh kéo - th các t v ng vào c t t ngệ ứ ứ ọ ộ ố ọ ả ừ ự ộ ươ
ng. N u h c sinh phân lo i đúng các b n s khen th ng b ng m t âmứ ế ọ ạ ạ ẽ ưở ằ ộ
thanh vui tai. N u h c sinh phân lo i sai t v ng s t đng tr v v trí cũ.ế ọ ạ ừ ự ẽ ự ộ ở ề ị
Ví d : Unit 17. What toys do you like? Lesson 3 ụ( Sách Ti ng Anh 3,ế
t p 2). S d ng b ng t ng tác.ậ ử ụ ả ươ
-M c đích:ụ Giúp h c sinh kh c sâu t v ng theo ch đ đã h c trongọ ắ ừ ự ủ ề ọ
h at đng h c t p t i l p.ọ ộ ọ ậ ạ ớ
-Th i gian:ờ T 3- 5 phút trong quá trình th c hành bài t p c a h c sinh.ừ ự ậ ủ ọ
-Lu t ch i:ậ ơ Giáo viên cho h c sinh quan sát t g i ý. Sau đó g i t ngọ ừ ợ ọ ừ
h c sinh lên t ng tác tr c ti p v i máy b ng cách kéo th t ng t vào 2ọ ươ ự ế ớ ằ ả ừ ừ
thùng ch a “Toys and Pets”. Các em s s d ng bút t ng tác đ kéo th t ngứ ẽ ử ụ ươ ể ả ừ
đi t ng t v ng vào thùng ch a theo ch đ. M i t kéo - th đúng các emố ượ ừ ự ứ ủ ề ỗ ừ ả
s nghe đc âm thanh khen th ng vui tai. Còn không đúng v i thùng ch aẽ ượ ưở ớ ứ
t s tr l i v trí cũ. Các em s th c hi n l n l t đn h t các t đã cho.ừ ẽ ở ạ ị ẽ ự ệ ầ ượ ế ế ừ
parrot car dog doll
ship cat kite rabbit
TOYS
car, doll, ship, kite
PETS
parrot, dog, cat, rabbit
-K t qu :ế ả Giáo viên ki m tra đáp án c a t ng h c sinh, tuyên d ngể ủ ừ ọ ươ
khen th ng cho m i h c sinh đúng m t bông hoa.ưở ỗ ọ ộ
Ng i th c hi n: Tr n Th Th o Quyênườ ự ệ ầ ị ả Trang 5