Những số con số nhằng nhịt hoặc dãy số liệu dài lê thê khiến không ít teen “hãi” môn Địa lý. Tuy nhiên, theo cô Trần Thị Bích Liên, nếu có phương pháp học hiệu quả, việc nhớ và đoạt điểm cao môn Địa lý không khó. Bí quyết đạt điểm cao môn Địa của Thủ khoa Báo chí Cô Trần Thị Bích Liên, giáo viên
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Học cách nhớ lâu và làm bài thi môn Địa
- Học cách nhớ lâu và làm bài thi môn Địa lý
Những số con số nhằng nhịt hoặc dãy số liệu dài lê thê khiến không ít
teen “hãi” môn Địa lý. Tuy nhiên, theo cô Trần Thị Bích Liên, nếu có
phương pháp học hiệu quả, việc nhớ và đoạt điểm cao môn Địa lý không
khó.
>> Bí quyết đạt điểm cao môn Địa của Thủ khoa Báo chí
Cô Trần Thị Bích Liên, giáo viên Địa lý, PTTH chuyên Nguyễn Huệ cho
rằng, việc ôn tập sẽ thực sự khó khăn nếu học sinh coi Địa là môn học
thuộc lòng. “Lối tư duy và suy luận logic, kỹ năng khái quát kiến thức,
khai thác mối quan hệ các đối tượng địa lý… và quan trọng nhất là có
phương pháp học hiệu quả sẽ giúp học sinh đạt kết quả tốt môn Địa lý”,
cô Liên chia sẻ.
Nắm vững kiến thức cơ bản bằng sơ đồ hình xương cá
- Không chỉ riêng môn Địa lý mà ở tất cả các môn học khác, việc nắm
vững kiến thức cơ bản là vô cùng quan trọng. Nhưng với lượng kiến
thức lớn nếu chỉ học thuộc lòng không ít học sinh rơi vào tình trạng “học
trước quên sau”.
Có phương pháp học, việc ôn thi môn Địa lý sẽ trở nên dễ
dàng hơn. Ảnh minh họa
Một phương pháp giúp học sinh dễ nhớ hơn là dùng sơ đồ hình xương cá
nhằm hệ thống, khái quát kiến thức cơ bản. Cụ thể, chúng ta có ba phần
chính là: Địa lý tự nhiên và dân cư; Địa lý các ngành kinh tế và Địa lý
vùng kinh tế. Trong mỗi phần này lại chia ra từng bài, trong từng bài lại
- có từng ý lớn. Như vậy, sau khi đã có được khung của toàn chương
trình, học sinh đã có được một hình dung về những nội dung cơ bản mà
mình cần ôn tập để “đắp thịt” vào.
Khi làm bài thi, sơ đồ hình xương cá sẽ giúp học sinh nhớ nhanh và triển
khai ý mạch lạc hơn nhiều. Sau khi đọc đề, thí sinh chỉ cần dành ra vài
phút để vạch lại sơ đồ, từ đó các ý lớn, ý nhỏ được trình bày một cách rõ
ràng, mạch lạc theo các đề mục. Chỉ cần thêm các dẫn chứng chi tiết là
có một câu trả lời hoàn chỉnh.
Một điều nữa mà học sinh thường “sợ” ở môn Địa lý đó là việc có quá
nhiều các con số, hoặc một dãy số liệu quá dài. Tuy nhiên, một mẹo nhỏ
là các bạn không nhất thiết phải nhớ chính xác các con số. Trong một số
trường hợp có thể chỉ cần đưa ra những con số tương đối.
Học sinh cũng không nhất thiết phải nhớ hết cả một dãy số liệu quá dài
nhưng nhất thiết phải nhớ được những số liệu cơ bản làm dẫn chứng cho
bài viết. Ví dụ: dẫn chứng về tốc độ gia tăng dân số nước ta thì cần nắm
- được những mốc quan trọng, thường là đầu – cuối hoặc những năm có
sự biến động lớn như tăng, giảm đột ngột....
Học cách nhận dạng nhanh để làm biểu đồ
Phần vẽ biểu đồ hoặc phân tích bảng số liệu hầu như đề thi nào cũng có.
Phần này đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng nhận dạng để có cách làm bài
nhanh nhất. Học sinh có thể dựa vào một số gợi ý sau đây để có cách lựa
chọn các dạng biểu đồ cho phù hợp:
- Biểu đồ tròn: Thể hiện quy mô và cơ cấu của đối tượng (theo tỷ lệ %
tương đối)
- Biểu đồ cột chồng: Thể hiện tốt nhất quy mô và cơ cấu của đối tượng
(theo tỷ lệ % tuyệt đối)
- Biểu đồ cột đơn: Thể hiện sự biến động của một đối tượng qua nhiều
năm
- Biểu đồ cột kép: Thể hiện sự so sánh các đối tượng khi có cùng đơn vị
quan một số năm
- - Biểu đồ đường: Thể hiện sự diễn biên của các đối tượng khác nhau về
đơn vị qua nhiều năm
- Biểu đồ đường kết hợp với cột: các đối tượng khác nhau về đơn vị
nhưng có mối quan hệ với nhau. Hoặc so sánh các đối tượng với cùng
một đối tượng chung
- Biểu đồ miền kết hợp với đường: Thường dùng biểu đồ này trong
trường hợp đặc biệt: ví dụ tỷ lệ xuất và nhập, cán cân xuất nhập khẩu, tỷ
lệ sinh tử…
Trong việc phân tích biểu đồ nhiều khi phải đổi số liệu tuyệt đối sang số
liệu tương đối. Bước này tuy rất đơn giản nhưng lại dễ nhầm lẫn. Vì thế,
nên kiểm tra lại sau khi viết kết quả vào bài thi.
Ngược lại, khi phân tích bảng số liệu phải dựa vào số liệu tuyệt đối. Chú
ý các mốc đột biến như tăng vượt bậc hay giảm mạnh. Khi viết phân tích
cần có cái nhìn tổng thể sau đó đi từng bộ phận. Vì thế, nên có một câu
mở đầu tóm lược ý ngắn gọn nhất của đề bài trước khi nhận xét từng đối
tượng cụ thể.
- Sử dụng Atlat hiệu quả và vận dụng kiến thức thực tế để tạo dấu ấn cho
bài thi
Tôi thấy rằng, phần lớn học sinh đều chưa biết cách vận dụng tối đa tính
năng của Atlat. Atlat có thể là công cụ hữu hiệu để nhớ nhanh các dẫn
chứng cho bài thi mà không cần phải học thuộc lòng. Bên cạnh đó, các
bạn cũng có thể sử dụng Atlat như một nguồn số liệu (thay vì phải nhớ
rất nhiều số liệu từ SGK). Ví dụ, số liệu về dân số Việt Nam qua các
năm hay tên của các đô thị, các trung tâm công nghiệp, các bãi biển du
lịch...
Ngoài ra, một điều không kém phần quan trọng giúp bài thi của học sinh
có chiều sâu và chiều rộng đó là vận dụng những kiến thức ngoài SGK.
Các bạn có thể đọc các sách hướng dẫn tham khảo, theo dõi tin tức sự
kiện thực tiễn để làm dẫn chứng thuyết phục trong bài. "Tôi thường đánh
giá cao những bài viết có như sự thể hiện dấu ấn cá nhân của học sinh
như thế", cô Liên nói.
Lê Trang
- Theo Bưu Điện Việt Nam