Học Internet Marketing:

Sử dụng màu sắc để tạo quảng cáo ấn

tượng

Học Internet Marketing - Tại sao cần màu sắc để tạo nên những hình ảnh quảng

cáo ấn tượng ? Bởi khách hàng thường có khuynh hướng chọn lựa những gì họ

mua dựa trên màu sắc. Trên thực tế, màu sắc có thể chiếm đến 85% lý do khiến

người ta chọn mua hàng hóa.

Màu sắc tạo nên những hình ảnh quảng cáo ấn tượng. Thế nhưng nhiều người bán

hàng hoặc chuyên gia thiết kế cửa hàng vẫn chưa quan tâm đúng mức đến ảnh

hưởng của màu sắc đối với hành vi của người tiêu dùng. Những chỉ dẫn dưới đây

sẽ giúp các chủ cửa hiệu sử dụng màu sắc hiệu quả hơn để tác động tích cực đến

trải nghiệm mua sắm của khách hàng, từ đó gia tăng được doanh thu.

Kể chuyện qua màu sắc. Thay vì chỉ đơn giản là chọn lựa màu sắc bạn thích, nên

bắt đầu bằng một chủ đề nào đó rồi chọn ra các sắc màu biểu thị các nội dung

muốn nói ra với các khách hàng. Chẳng hạn, bạn có thể chọn chủ đề về biển, sau

đó phối hợp các sắc màu gợi tưởng đến cát trắng, nước biển và nắng vàng để

truyền tải đến khách hàng một bầu không gian tuyệt vời, khó quên, từ đó lôi kéo họ

đến với các sản phẩm trong cửa hàng.

Bạn cũng nên chuẩn bị suy nghĩ theo một lập trình dành cho màu sắc trong suy

nghĩ của khách hàng, ví dụ màu xanh dương gắn kết với nước, màu xanh lá cây với

cây cỏ, còn màu đỏ với lửa. Khi trang trí một cửa hàng đi theo chủ đề “Khu vườn

cổ kính”, bạn hãy thử chọn lựa những tông màu giúp người ta hồi tưởng về không

gian của một khu vườn, chẳng hạn sơn tường màu xanh lá mạ nhẹ và trang trí thêm

những viên gạch đỏ, điểm xuyết chút màu xám để nhắc nhở về những chậu hoa

cũ…

Xoa dịu và thư giãn cùng khách hàng. Nếu những gam màu nóng như cam hoặc

nâu đỏ luôn mời gọi và làm hài lòng người mua sắm thì nhóm màu lạnh như xanh

lá cây và xanh dương lại có hiệu ứng êm ả, trầm tĩnh. Một khi khách hàng cảm

thấy dễ chịu, thoải mái trong cửa hàng thì tất nhiên họ sẽ lưu lại lâu hơn để ngắm

các mặt hàng được trưng bày. Vào buổi tối, nếu biết kết hợp ánh sáng của các loại

đèn màu, không gian nội thất sẽ tỏa ra thứ cảm giác xoa dịu và ấm cúng, do đó

mức độ mời chào và hấp dẫn càng gia tăng.

Hướng sự chú ý của khách hàng đến một số sản phẩm nhất định. Nhóm màu sáng,

bao gồm vàng và đỏ, luôn thu hút sự quan tâm của khàng hàng, khiến họ phải dừng

chân trước khi cảm nhận hết các sản phẩm được trưng bày. Đó là lý do giải thích vì

sao màu vàng là sắc màu đầu tiên được cảm thụ bởi giác mạc, còn màu đỏ thường

gắn liền với tín hiệu dừng lại của đèn giao thông. Theo kinh nghiệm quan sát,

khách hàng thường mua sắm nhiều hơn khi có sắc tố đỏ trong thiết kế cửa tiệm.

Tuy nhiên, nên sử dụng những sắc màu mạnh mẽ ấy có chừng mực. Quá nhiều sắc

đỏ sẽ khiến một số người dễ bị choáng. Do đó, chỉ nên hạn chế nhóm màu đỏ và

vàng không vượt quá 20% tổng lượng màu trang trí.

Xây dựng khả năng nhận diện thương hiệu. Một nghiên cứu của các nhà khoa học

tại Đại học Loyola (bang Maryland, Mỹ) cho hay màu sắc có thể gia tăng mức độ

nhận diện thương hiệu lên đến 80%. Tìm cách sử dụng những sắc màu trong logo

của doanh nghiệp trong thiết kế cửa hàng bán lẻ sẽ giúp khách hàng liên tưởng đến

doanh nghiệp của bạn. Ngoài việc sơn tường cửa hàng bằng màu chính của logo,

có thể sử dụng các màu phụ trên bảng giá, khăn giấy…

Nhấn mạnh, chứ không lấn át sản phẩm bằng màu sắc. Cần tránh việc lấn át những

gì bạn đang bày bán bằng cách nhấn chìm mọi thứ trong một không gian đầy màu

sắc. Trong kinh doanh bán lẻ, điều quan trọng là những sản phẩm của bạn phải nổi

nổi bật, chứ không phải là không gian. Ví dụ, nếu cửa hàng kinh doanh quần áo lót

mà lại dùng những sắc màu quá táo bạo trong trang trí thì điều đó sẽ gây phản ứng

tiêu cực của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm. Tương tự, trong cửa hàng

kinh doanh điện máy, những sắc màu quá sáng hoặc quá rực rỡ thường khiến

khách hàng sao nhãng khỏi những sản phẩm chính.