Nguyễn Thị Thu Hằng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
186(10): 41 - 45<br />
<br />
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO PHONG CÁCH<br />
LÀM VIỆC DÂN CHỦ CỦA HỒ CHÍ MINH<br />
Nguyễn Thị Thu Hằng*<br />
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Giá trị và ảnh hưởng to lớn của nhân cách Hồ Chí Minh đối với Đảng, với dân tộc Việt Nam và<br />
quốc tế được tạo nên bởi nhiều yếu tố, trong đó phải nói tới phong cách làm việc của Người. Nét<br />
đặc trưng cơ bản trong phong cách làm việc Hồ Chí Minh là tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên<br />
tắc nhằm thực hiện và phát huy tính dân chủ. Phong cách làm việc của Người dựa trên nguyên tắc<br />
“bất biến” là mọi quyền lực, lợi ích thuộc về nhân dân và nguyên tắc phục tùng tổ chức, đoàn thể<br />
cách mạng mà cội nguồn của nó là tính dân chủ. Bởi vậy, phong cách làm việc của Hồ Chí Minh<br />
mang đậm sắc thái của một vĩ nhân, một bậc “đại trí, đại nhân, đại dũng”. Trong bài viết này, tác<br />
giả trình bày về cơ bản nội dung phong cách làm việc dân chủ của Hồ Chí Minh, từ đó làm bật lên<br />
ý nghĩa thiết thực của nó trong việc xây dựng, đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ<br />
viên chức hiện nay, nhất là đối với đội ngũ lãnh đạo.<br />
Từ khóa: Phong cách, làm việc, dân chủ, Hồ Chí Minh, học tập<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ *<br />
Chủ tịch Hồ Chí Minh – nhà tư tưởng lỗi lạc,<br />
nhà văn hóa kiệt xuất của thời đại đã để lại<br />
cho chúng ta một di sản vô cùng to lớn, đó là<br />
hệ thống tư tưởng của Người. Người không<br />
chỉ là hiện thân của một anh hùng giải phóng<br />
dân tộc mà còn là một tấm gương tiêu biểu về<br />
đạo đức để chúng ta học tập và noi theo. Học<br />
tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là sự<br />
học tập toàn diện ở cuộc đời, phong cách, tâm<br />
hồn, trí tuệ và nghị lực của Người, bởi Người<br />
chính là tiêu biểu cho tinh hoa và khí phách<br />
dân tộc Việt Nam. Phong cách Hồ Chí Minh<br />
là một trong những nội dung rất quan trọng<br />
trong di sản tinh thần của Hồ Chủ tịch. Đây là<br />
một chỉnh thể logic đi từ phong cách tư duy<br />
đến phong cách diễn đạt, phong cách làm<br />
việc, phong cách ứng xử và phong cách sinh<br />
hoạt. Trong đó, nguyên tắc nhất quán trong<br />
phong cách làm việc của Người là phong cách<br />
dân chủ.<br />
Dân chủ là một giá trị lớn trong hệ thống tư<br />
tưởng Hồ Chí Minh, nó trở thành nguyên tắc<br />
xuất phát, mục tiêu căn bản của thời đại. Từ tư<br />
tưởng về dân chủ đến thực hành dân chủ tạo<br />
nên một nét riêng trong phong cách làm việc<br />
*<br />
<br />
Tel: 01658851234; Email: ntthuhang@tnut.edu.vn<br />
<br />
của Người mà từ suy nghĩ đến việc làm đều<br />
xuất phát từ dân chủ. Bởi vậy, học tập phong<br />
cách dân chủ của Hồ Chí Minh là một trong<br />
những nội dung tiêu biểu trong cuộc vận động<br />
học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ<br />
Chí Minh, góp phần thiết thực vào xây dựng<br />
xã hội Việt Nam - xã hội chủ nghĩa dân chủ,<br />
công bằng, văn minh, giàu mạnh.<br />
PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VÀ<br />
PHONG CÁCH LÀM VIỆC DÂN CHỦ HỒ<br />
CHÍ MINH<br />
Khái niệm phong cách được hiểu theo nhiều<br />
cách khác nhau. Theo nghĩa hẹp, phong cách<br />
đơn giản là chỉ phong cách ứng xử, thói quen<br />
hay lề lối, cách ứng xử của một người nào đó.<br />
Theo nghĩa rộng, phong cách được hiểu là<br />
những đặc trưng riêng của mỗi con người tạo<br />
nên một bản chất, một cá tính mang màu sắc<br />
cá nhân.<br />
Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người mà<br />
phong cách của Người có nhiều điểm để<br />
chúng ta học tập. Trước Đại hội VII, khái<br />
niệm “tác phong” được dùng để nói về phong<br />
cách làm việc của Người trong đó thể hiện<br />
qua những đặc điểm cơ bản như tác phong<br />
đúng giờ, tác phong khoa học. Từ Đại hội<br />
VII, “tác phong” được thay bằng “phong<br />
cách” trong quan điểm của Đảng khi xác định<br />
41<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hằng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
việc tiếp tục bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên<br />
và nhân dân những nguyên lý cơ bản của chủ<br />
nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng, đạo đức,<br />
phong cách Hồ Chí Minh. Từ đây, tư tưởng,<br />
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thường<br />
được nói liền với nhau, thể hiện những đặc<br />
trưng phong phú trong toàn bộ cuộc sống và<br />
hoạt động của Bác. Trong Chỉ thị 05 CT/TW<br />
ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị một lần<br />
nữa khái niệm phong cách lại được nhắc đến<br />
trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tư<br />
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và<br />
điều này như một sự khẳng định phong cách<br />
Hồ Chí Minh – phong cách của một bậc “đại<br />
nhân, đại trí, đại dũng” là một phần tất yếu<br />
trong công cuộc học tập và làm theo tấm<br />
gương đạo đức Hồ Chí Minh.<br />
Nói phong cách Hồ Chí Minh là nói đến<br />
những đặc trưng giá trị, mang đậm dấu ấn Hồ<br />
Chí Minh, gắn liền với tư tưởng, đạo đức của<br />
Người; thể hiện một nhân cách lớn, siêu việt,<br />
trí tuệ lỗi lạc, đạo đức trong sáng, nhân văn.<br />
Đó là phong cách của một vĩ nhân, một chiến<br />
sĩ cộng sản lỗi lạc, một nhà văn hóa lớn.<br />
Phong cách Hồ Chí Minh được thể hiện trong<br />
mọi lĩnh vực sống và hoạt động của Người,<br />
tạo thành một chỉnh thể nhất quán, có giá trị<br />
khoa học, đạo đức và thẩm mỹ. Phong cách<br />
Hồ Chí Minh gồm những điểm nổi bật sau<br />
đây: Phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng<br />
tạo, mang tính khoa học, cách mạng, hiện đại<br />
và sự linh hoạt, mềm dẻo thể hiện ở nguyên<br />
tắc “dĩ bất biến, ứng vạn biến”; Phong cách<br />
làm việc dân chủ, quần chúng, tự nêu gương;<br />
Phong cách diễn đạt hàm súc, cô đọng, ngắn<br />
gọn, giản dị, cụ thể và thiết thực; Phong cách<br />
ứng xử khiêm tốn, nhã nhặn, chân tình và<br />
nồng hậu; Phong cách sống giản dị, cần,<br />
kiệm, liêm, chính, sống hài hòa và gắn với<br />
thiên nhiên.<br />
Phong cách làm việc dân chủ Hồ Chí Minh là<br />
một điểm sáng trong hệ thống các giá trị về<br />
phong cách Hồ Chí Minh.<br />
Khi coi dân chủ như một lý tưởng của sự<br />
nghiệp cách mạng, Hồ Chí Minh đã hình<br />
thành trong mình phong cách làm việc dân<br />
42<br />
<br />
186(10): 41 - 45<br />
<br />
chủ. Dân chủ là khát vọng muôn đời của con<br />
người nói chung và của nhân dân Việt Nam<br />
nói riêng. Hồ Chí Minh xuất phát từ mục tiêu<br />
đòi lại quyền dân tộc, dân chủ để rồi đi đến<br />
cái đích của việc xây dựng và thiết lập nền<br />
dân chủ xã hội chủ nghĩa. Khi đó, mọi hoạt<br />
động cách mạng của Người đều lấy dân chủ là<br />
mục tiêu và động lực, bởi vậy Người không<br />
chỉ nói về dân chủ mà luôn thực hành dân chủ<br />
và dần hình thành một phong cách làm việc<br />
riêng của Hồ Chí Minh đó là phong cách làm<br />
việc dân chủ.<br />
Với Người, phong cách làm việc dân chủ thể<br />
hiện ở việc khi quyết định làm việc gì trước<br />
hết là sự tôn trọng tập thể, tôn trọng cái<br />
chung, tránh sự chuyên quyền, độc đoán.<br />
Theo Người, dân chủ là khi làm việc phải hòa<br />
mình vào tập thể, vào nhân dân, phải tin dân,<br />
học dân và lắng nghe nhân dân, tránh xa rời<br />
quần chúng nhân dân. Điều này xuất phát từ<br />
nguyên lý “dân là gốc”, dó đó, mọi việc phải<br />
xuất phát từ quần chúng, coi quần chúng là<br />
mục tiêu và là động lực to lớn nhất của cách<br />
mạng vậy mới là dân chủ. Chính bởi vậy,<br />
trong công việc cũng như trong cuộc sống,<br />
Người luôn vững vàng phương châm đặt<br />
mình trong tập thể chứ không cao hơn tập thể<br />
hoặc ở ngoài tập thể, phải chịu sự giám sát<br />
của tập thể. Thực tế, trong quá trình lãnh đạo<br />
nhà nước, Hồ Chí Minh thường xuyên tổ chức<br />
các “hội nghị Diên Hồng” thời hiện đại.<br />
Trong Hiến pháp năm 1946 – bản Hiến pháp<br />
do Hồ Chí Minh chỉ đạo việc biên soạn và đã<br />
trở thành nền móng cho lịch sử lập pháp của<br />
nước nhà cũng đề cập đến vấn đề dân chủ.<br />
Điều 1 của Hiến pháp năm 1946 đã khẳng<br />
định: Tất cả mọi quyền bình trong nhà nước<br />
và trong xã hội đều thuộc về nhân dân. Điều<br />
32 nêu rõ: Những vấn đề liên quan đến vận<br />
mệnh dân tộc sẽ được đem ra để nhân dân<br />
phúc quyết. Với mỗi cán bộ, đảng viên Người<br />
luôn yêu cầu phải đặt mình trong tập thể, lắng<br />
nghe ý kiến của tập thể, phát huy sức mạnh<br />
của tập thể, nhận trách nhiệm cá nhân và hoàn<br />
thành tốt nhiệm vụ được tập thể giao phó và<br />
tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc: tập trung<br />
dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hằng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
trách… để đảm bảo tính dân chủ trong Đảng.<br />
Người luôn yêu cầu cán bộ, đảng viên trước<br />
hết là những người lãnh đạo phải có tác<br />
phong tập thể dân chủ thực sự. Bởi vì mọi sự<br />
giả tạo đều làm suy yếu, thậm chí phá vỡ tập<br />
thể, mọi thói hình thức chủ nghĩa sớm muộn<br />
sẽ làm xói mòn, thậm chí triệt tiêu dân chủ.<br />
Thứ hai, phải mở rộng dân chủ để phát huy<br />
sức mạnh của dân chủ. Khi cho rằng việc thực<br />
hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng có thể<br />
giải quyết mọi khó khăn, Hồ Chí Minh luôn<br />
đề cao việc thực hành và mở rộng dân chủ.<br />
Tục ngữ Việt Nam có câu “dại bầy hơn khôn<br />
độc”, do đó đối với những vấn đề chung phải<br />
được đem ra bàn bạc công khai và lựa chọn<br />
kết quả tối ưu nhất – đó là mục tiêu của thực<br />
hành dân chủ. Về việc này Người nói đề ra<br />
Nghị quyết không khó, vấn đề là ai thực hiện<br />
nó? Tập thể hay quần chúng? Vậy để quần<br />
chúng thực hiện thì họ phải được thông suốt,<br />
nhất trí qua sự bàn bạc công khai, dân chủ.<br />
Thực tế xảy ra tình trạng chuyên quyền, độc<br />
đoán của cán bộ lãnh đạo ở một số nơi sẽ dẫn<br />
tới việc miễn cưỡng đồng tình, miễn cưỡng<br />
thực hiện mà không phải là sự tâm huyết, nhất<br />
trí thậm chí là cả sự chống đối.<br />
Phong cách làm việc dân chủ Hồ Chí Minh<br />
được thể hiện qua việc tôn trọng ý kiến của<br />
tập thể nhưng đồng thời nêu cao trách nhiệm<br />
của cá nhân. Bởi vậy, trong mọi lĩnh vực, Hồ<br />
Chí Minh luôn biết cách huy động sức mạnh<br />
của tập thể nhưng cũng nêu cao tính sáng tạo,<br />
ưu thế của từng cá nhân.<br />
Thứ ba, phong cách làm việc dân chủ của Hồ<br />
Chí Minh thể hiện ở việc ý thức được trách<br />
nhiệm cá nhân, hoàn thành tốt mọi công việc<br />
được giao phó – đây chính là biểu hiện của<br />
nguyên tắc “tập trung, dân chủ”. Người giải<br />
thích “tập thể lãnh đạo là dân chủ, cá nhân<br />
phụ trách là tập trung. Tập thể lãnh đạo, cá<br />
nhân phụ trách là tập trung dân chủ” [1,<br />
tr.620]. Trong thực tiễn cách mạng Hồ Chí<br />
Minh rất coi trọng nguyên tắc này và Người<br />
coi đây là nguyên tắc căn bản trong sinh hoạt<br />
Đảng. Tập thể lãnh đạo để phát huy tính dân<br />
chủ, tránh độc đoán, chuyên quyền, cá nhân<br />
<br />
186(10): 41 - 45<br />
<br />
phụ trách để nâng cao tinh thần trách nhiệm.<br />
Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách thực chất<br />
là tập trung, dân chủ.<br />
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO PHONG CÁCH<br />
LÀM VIỆC DÂN CHỦ CỦA HỒ CHÍ MINH<br />
Học tập và làm theo Người, mỗi cán bộ, đảng<br />
viên phải đặt mình trong tổ chức, trong tập<br />
thể, phải tôn trọng nguyên tắc của Đảng, pháp<br />
luật của Nhà nước, kỷ cương của xã hội. Mọi<br />
biểu hiện dân chủ hình thức, hay ngược lại,<br />
dân chủ quá trớn, lợi dụng dân chủ để "kéo<br />
bè, kéo cánh", để làm rối loạn kỷ cương, để<br />
cầu danh, trục lợi hoặc chuyên quyền, độc<br />
đoán, đứng trên tập thể, đứng trên pháp luật,<br />
làm cho nhân dân bất bình, cần phải bị lên án<br />
và loại bỏ. Học tập đạo đức Hồ Chí Minh ở<br />
phẩm chất tất cả vì nhân dân nghĩa là mỗi cán<br />
bộ, đảng viên, dù ở bất cứ cương vị nào cũng<br />
phải gần dân, học dân, có trách nhiệm với<br />
dân. Phải trăn trở và thấy trách nhiệm của<br />
mình khi dân còn nghèo, đói. Không chỉ sẻ<br />
chia và đồng cam, cộng khổ với nhân dân, mà<br />
còn phải biết tập hợp nhân dân, phát huy sức<br />
mạnh của nhân dân, tổ chức, động viên, lãnh<br />
đạo nhân dân phấn đấu thoát khỏi đói nghèo,<br />
lạc hậu. Nhân dân là người thầy nghiêm khắc<br />
và nhân ái, luôn luôn đòi hỏi cao ở cán bộ,<br />
đảng viên, đồng thời cũng sẵn lòng giúp đỡ<br />
cán bộ, đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, phát<br />
huy ưu điểm, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm.<br />
Việc học tập phong cách Hồ Chí Minh là cơ<br />
sở cho bản thân mỗi cán bộ, đảng viên có<br />
được nhận thức đúng đắn về yêu cầu phải giữ<br />
gìn, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo<br />
đức cách mạng, đề cao tinh thần đoàn kết,<br />
tương thân, tương ái, tính kỷ luật, dân chủ<br />
trong tập thể, tinh thần đó phải luôn thể hiện<br />
với cấp dưới, với quần chúng nhân dân; đồng<br />
thời có ý thức nghiêm túc khắc phục những<br />
khuyết điểm trong phong cách làm việc và<br />
phong cách sống, làm ảnh hưởng đến tổ chức,<br />
cơ quan, đơn vị cũng như đối với người khác.<br />
Đối với tổ chức đảng phải khơi dậy ở cán bộ,<br />
đảng viên lòng nhiệt tình, sự hăng say, nhiệt<br />
huyết cũng như tình cảm cách mạng, tinh thần<br />
vượt khó, không ngại gian khổ để cán bộ<br />
43<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hằng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
phấn đấu hết mình vì lợi ích của nhân dân, sự<br />
phát triển của đất nước, tránh những cám dỗ<br />
vật chất, mặt trái của nền kinh tế thị trường.<br />
Cần tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham<br />
gia xây dựng Đảng; phát huy vai trò giám sát<br />
của nhân dân, của báo chí, công luận đối với<br />
việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống<br />
của cán bộ, đảng viên; có cơ chế khen thưởng<br />
những cá nhân, cơ quan báo chí đã tích cực<br />
đấu tranh, phê phán những hành động sai trái.<br />
Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra,<br />
thanh tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, rút kinh<br />
nghiệm gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị<br />
và việc xây dựng phong cách làm việc của đội<br />
ngũ cán bộ, đảng viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh<br />
cho rằng: "kiểm tra có tác dụng thúc đẩy, giáo<br />
dục đảng viên và cán bộ làm trọn nhiệm vụ<br />
đối với Đảng, đối với Nhà nước, làm gương<br />
tốt cho nhân dân. Do đó mà góp phần vào<br />
việc củng cố Đảng về tư tưởng, về tổ chức"<br />
[2, tr.300].<br />
Trên cương vị của mỗi người chúng ta hiện<br />
nay, dù là cán bộ, đảng viên ở cấp nào, chúng<br />
ta học tập và làm theo Bác từ việc nhỏ đến việc<br />
lớn. Chúng ta hãy cố gắng làm một việc gì đó<br />
có lợi cho gia đình, cho địa phương, cho cơ<br />
quan, đơn vị. Đó chính là chúng ta đang học<br />
tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ,<br />
trong đó có phong cách dân chủ của Người.<br />
Hồ Chí Minh rất coi trọng dân chủ, với Người<br />
dân chủ không chỉ là mục đích mà còn là<br />
nguyên tắc hành động. Biểu hiện của tính dân<br />
chủ là sự tôn trọng tập thể, tôn trọng nhân<br />
dân, “lấy dân là gốc”. Do vậy, học tập và làm<br />
theo phong cách làm việc dân chủ Hồ Chí<br />
Minh là việc tôn trọng và nêu cao việc chấp<br />
hành và thực hiện nguyên tắc tập trung, dân<br />
chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Phải<br />
kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện của<br />
chủ nghĩa cá nhân với biểu hiện của căn bệnh<br />
quan liêu, xa dân, khinh dân, sợ dân, không<br />
gần dân, không lắng nghe nhân dân.<br />
Trong lãnh đạo cách mạng Người thường<br />
xuyên nhắc nhở, cách mạng là sự nghiệp của<br />
quần chúng, do quần chúng và vì quần chúng,<br />
vì vậy, sau khi cách mạng thành công phải<br />
44<br />
<br />
186(10): 41 - 45<br />
<br />
hướng đến bảo vệ lợi ích cho quần chúng<br />
bằng việc thiết lập một nhà nước dân chủ.<br />
Người từng nói cán bộ, đảng viên phải “lo<br />
trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”. Đó là cái<br />
gốc của dân chủ ở Hồ Chí Minh.<br />
Việc học tập và làm theo phong cách Hồ Chí<br />
Minh nhằm mục đích làm cho cán bộ, đảng<br />
viên và mỗi người dân không ngừng rèn luyện<br />
để hoàn thiện về phẩm chất và nhân cách của<br />
mình, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự<br />
nghiệp cách mạng, của thời đại mới. Việc học<br />
tập và rèn luyện đó sẽ giúp cho mỗi cán bộ,<br />
đảng viên, nhân dân phát huy ưu điểm, khắc<br />
phục khuyết điểm để không ngừng tiến bộ và<br />
phát triển.<br />
KẾT LUẬN<br />
Phong cách làm việc dân chủ là một nét đặc<br />
sắc trong phong cách Hồ Chí Minh. Phong<br />
cách này cần thiết đối với quần chúng và đặc<br />
biệt đối với đội ngũ lãnh đạo. Phong cách làm<br />
việc dân chủ được thực hiện một cách rộng<br />
rãi sẽ hình thành môi trường sống, môi trường<br />
làm việc dân chủ. Môi trường dân chủ được<br />
hình thành sẽ là cơ sở của việc phát triển xã<br />
hội, phát triển con người.<br />
Hiện nay, khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân<br />
ta đang thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày<br />
14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy<br />
mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo<br />
đức Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4<br />
khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây<br />
dựng Đảng hiện nay” và gần đây nhất là Chỉ<br />
thị số 05 – CT/TW về việc đẩy mạnh học tập<br />
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách<br />
Hồ Chí Minh thì việc học tập và làm theo tư<br />
tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ<br />
Chí Minh, nhất là phong cách quần chúng,<br />
dân chủ, nêu gương, có ý nghĩa rất to lớn, góp<br />
phần làm cho việc học tập và làm theo tấm<br />
gương đạo đức của Bác Hồ có hiệu quả thiết<br />
thực hơn. Học tập, làm theo tấm gương đạo<br />
đức Hồ Chí Minh chính là góp phần rèn luyện<br />
đội ngũ cán bộ, đảng viên về đạo đức, về<br />
phong cách làm việc để họ xứng đáng và đáp<br />
ứng với yêu cầu của người lãnh đạo, của lớp<br />
người tiên phong. Hồ Chí Minh đã khẳng<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hằng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
định vì Đảng ta là Đảng của dân tộc, vì dân<br />
tộc nên “cán bộ đảng viên vừa là người lãnh<br />
đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của<br />
nhân dân” [3, tr.612], trong đó, yêu cầu đối<br />
với người đầy tớ là phải trung thành, tận tụy<br />
với nhân dân; là người lãnh đạo phải có đầy<br />
dủ năng lực và phẩm chất, thậm chí là cao<br />
hơn hẳn những người khác để giữ vai trò của<br />
người đi đầu. Điều này, góp phần quan trọng<br />
vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng xã hội<br />
ở nước ta.<br />
<br />
186(10): 41 - 45<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 5, Nxb<br />
Chính trị quốc gia, Hà Nội.<br />
2. Hồ Chí Minh (2002), Toàn tập, tập 11, Nxb<br />
Chính trị quốc gia, Hà Nội.<br />
3. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 15 Nxb<br />
Chính trị quốc gia, Hà Nội.<br />
4. Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng<br />
(2016), Học tập và làm theo phong cách Hồ Chí<br />
Minh, Nxb Thông tin và truyền thông, HN.<br />
<br />
SUMMARY<br />
LEARN ANH PRACTICE HO CHI MINH’S DEMOCRACY STYLE<br />
Nguyen Thi Thu Hang*<br />
TNU - University of Technology<br />
<br />
The value and profound influence of Ho Chi Minh's personality on the Party, the people of<br />
Vietnam and the world is shaped by many factors, including his working style. The basic<br />
characteristic of Ho Chi Minh's style of working is strict adherence to the principles of democracy<br />
and the promotion of democracy. His style of work is based on the principle of "invariability" that<br />
all power and interests belong to the people and the principle of submitting to the revolutionary<br />
organization and its origin is democracy. Thus, Ho Chi Minh's style of work has the nuance of a<br />
great man, the "Great, great, brave". In this article, the author basically describes the content of Ho<br />
Chi Minh's democratic style of work to shed light on its practical meaning by building and<br />
renovating the working style of the staff. the current officer, especially for the leadership team.<br />
Keywords: Style, work, democracy, Ho Chi Minh, learning<br />
<br />
Ngày nhận bài: 11/6/2018; Ngày phản biện: 04/8/2018; Ngày duyệt đăng: 28/9/2018<br />
*<br />
<br />
Tel: 01658851234; Email: ntthuhang@tnut.edu.vn<br />
<br />
45<br />
<br />