Hợp đồng pháp lý mua bán hàng hóa
lượt xem 15
download
SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT I. I Tổng quan về HĐMBHHQT 1. Khái niệm về HĐMBHHQT Là HĐMBHH có tính quốc tế/yếu tố nước ngoài Tính quốc tế/yếu tố nước ngoài được xác định ntn? - Dựa vào yếu tố quốc tịch của các bên tham gia ký kết hợp đồng (nationailty of parties) ế ồ - Dựa vào sự dịch chuyển của hàng hóa qua biên giới quốc gia - Dựa trên yếu tố địa điểm hoạt động thương mại ế ố ể ộ (place of business)...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hợp đồng pháp lý mua bán hàng hóa
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT Tài liệu học tập 1. Chương 4, Giáo trình Pháp luật trong hoạt động kinh tế đối ngoại NXB Thông tin và truyền ngoại, NXB. thông, Trường ĐH Ngoại thương, Hà Nội, 2009; 2. 2 Luật Thương mại Việt Nam 2005; 3. Công ước Viên 1980; Tài liệ tham khả ài liệu h khảo 1. CNm nang HĐTM (2007), VCCI 2. 50 phán quyết trọng tài quốc tế chọn lọc
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT Kết cấu chương I. Tổng quan về HĐMBHHQT 1. Khái niệm về HĐMBHHQT 2. 2 Đặc điểm của HĐMBHHQT II. Luật điều chỉnh HĐMBHHQT 1. ĐƯQT về thương mại 2. 2 Luật quốc gia 3. TQQT về thương mại
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT III. III Xung đột pháp luật về HĐMBHHQT 1. Các mặt biểu hiện của xung đột pháp luật về HĐMBHHQT 2. Cách thức giải quyết xung đột pháp luật về HĐMBHHQT IV. IV Ký kết HĐMBHHQT kế 1. Điều kiện hiệu lực của HĐMBHHQT ệ ệ ự Q 2. Thủ tục ký kết HĐMBHHQT 3. Một số đ ề kh ố điều khoản của HĐMBHHQT
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT V. V Chấp hành HĐMBHHQT 1. Nguyên tắc chấp hành HĐMBHHQT 2. Trách nhiệm do vi phạm HĐMBHHQT 3. 3 Cưỡng chế thi hành chế tài trong HĐMBHHQT
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT I. I Tổng quan về HĐMBHHQT 1. Khái niệm về HĐMBHHQT Là HĐMBHH có tính quốc tế/yếu tố nước ngoài Tính quốc tế/yếu tố nước ngoài được xác định ntn? - Dựa vào yếu tố quốc tịch của các bên tham gia ký kết hợp đồng (nationailty of parties) ế ồ - Dựa vào sự dịch chuyển của hàng hóa qua biên giới quốc gia - Dựa trên yếu tố địa điểm hoạt động thương mại ế ố ể ộ (place of business)
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT 1. 1 Khái niệm về HĐMBHHQT (t.) (t ) - Dựa vào yếu tố quốc tịch của các bên tham gia ký kết hợp đồ ( ti ilt of parties) h đồng (nationailty f ti ) VD: LTM 1997 - Điều 80, Điều 81 khoản 1)
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT 1. 1 Khái niệm về HĐMBHHQT (t.) (t ) VD: Công ty A (đăng ký thành lập tại Pháp, có hoạt động thương mại th ờ xuyên t ê lã h thổ của độ th i thường ê trên lãnh ủ Anh) giao kết HĐMBHH với công ty B (đăng ký thành lập tại Pháp, có hoạt động thương mại thường xuyên trên lãnh thổ của Pháp) g y p) HĐMBHH này có phải HĐMBHHQT không?
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT 1. 1 Khái niệm về HĐMBHHQT (t ) (t.) Dựa vào sự dịch chuyển của hàng hóa q qua biên giới quốc gia g q g VD: Quy chế tạm thời 4794/TN -XN K
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT 1. 1 Khái niệm về HĐMBHHQT (t )(t.) VD: HĐMBHH giữa một Công ty A (TP. Hồ Chí Minh) và Công ty B nằm trong khu chế xuất Tân ằ ế ấ Thuận?
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT 1. 1 Khái niệm về HĐMBHHQT (t ) (t.) Dựa trên yếu tố địa điểm hoạt động thương mại (place of business) VD: - CƯ La Haye 1964 về mua bán quốc tế động sản hữu hình - Điều 1 - CƯ Viên 1980 về mua bán hàng hóa quốc tế - Điều 1
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT 1. 1 Khái niệm về HĐMBHHQT (t ) (t.) VD: Công ty A (người bán, trụ sở thương mại tại Việt N am) giao kết HĐMBHH với công ty B (người ế mua, trụ sở thương mại tại Thái Lan). g ) Hàng hóa đã được vận chuyển tới lãnh thổ Thái Lan nhưng Công ty B từ chối nhận hàng Công ty A bán lô hàng nói trên cho công ty C (trụ sở thương mại tại Thái Lan) HĐMBHH giữa công ty A và công ty C có phải HĐMBHHQT không?
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT 1. 1 Khái niệm về HĐMBHHQT (t.) (t ) “HĐMBHHQT là hợp đồng mua bán hàng hóa được ký kết giữa các thương nhân có trụ sở thương mại ế đặt ở các quốc gia khác nhau” q g
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT I. Tổng quan về HĐMBHHQT (t.) 2. Đặc điểm của HĐMBHHQT ể - Mang đầy đủ các đặc điểm của HĐMBHH - Các đặc điểm khác do tính quốc tế tạo ra: + Về chủ thể hủ hể + Về đối tượng của hợp đồng g p g + Về đồng tiền thanh toán + Về ngôn ngữ của hợp đồng + Về tổ chức giải quyết tranh chấp + Về luật điều chỉnh hợp đồng ề ề ồ
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT II. Nguồn luật điều chỉnh HĐMBHHQT Đặt vấn đề HĐMBHHQT có hiệu lực sẽ trở thành luật đối với các bên tham gia giao kết N ếu xảy ra tranh chấp về một vấn đề nào đó đã được thỏa thuận rõ trong hợp đồng thì dựa vào hợp đồng để giải quyết
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT II. Nguồn luật điều chỉnh HĐMBHHQT Đặt vấn đề (t.) N ếu xảy ra tranh chấp về một vấn đề nào đó chưa được thỏa thuận hoặc được thỏa thuận nhưng chưa rõ ràng trong hợp đồng thì phải tìm từ nguồn luật ồ ồ điều chỉnh hợp đồng các quy định có liên quan để p g q y q giải quyết Mối quan hệ giữa hợp đồng và luật điều chỉnh hợp đồng?
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT II. Luật điều chỉnh HĐMBHHQT (t.) 1. ĐƯQT về thương mại a. Khái niệm iệ ĐƯQT về thương mại là sự thỏa thuận bằng văn bản giữa các chủ thể của công pháp quốc tế, mà trước hết và chủ yếu là giữa các quốc gia trên cơ sở bình đẳng và tự nguyện, nhằm ấn định, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ thương mại quốc tế.
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT 1. ĐƯQT về thương mại (t.) b. Phân loại Dựa vào nội dung: - ĐƯQT điều chỉnh chính sách thương mại: Hiệp định thương mại Việt N am – Hoa Kỳ, Hiệp định GATS/WTO… - ĐƯQT trực tiếp điều chỉnh hợp đồng thương mại: Công ớ Viên Cô ước Viê 1980 về mua bá hà hó quốc tế ề bán hàng hóa ố ế c. Trường hợp áp dụng g ợp p ụ g d. Cách áp dụng
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT II. Luật điều chỉnh HĐMBHHQT (t.) 2. Luật quốc gia a. T ờ hợp áp dụng Trường hợ á d - Theo sự thỏa thuận của các bên - Theo sự lựa chọn của cơ quan giải quyết tranh chấp - Theo ĐƯQT về thương mại mà các bên thỏa thuận hoặc theo sự lựa chọn của cơ quan giải quyết tranh ế chấp áp dụng cho hợp đồng dẫn chiếu tới p p ụ g ợp g
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT 2. Luật quốc gia (t.) b. Cách áp dụng + Áp dụng luật chuyên ngành là luật trực tiếp điều chỉnh quan hệ hợp đồng + Khi khô có l ật chuyên ngành h l ật chuyên không ó luật h ê à h hay luật h ê ngành không điều chỉnh đầy đủ các quan hệ hợp đồng giữa các bên thì áp dụng luật chung cho hoạt động kinh doanh quốc tế q + Khi đã xác định được ngành luật áp dụng thì áp dụng cả văn bản luật và văn bản dưới luật
- Chương IV 1 SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ HĐMBHHQT II. Luật điều chỉnh HĐMBHHQT (t.) 3. TQQT về thương mại a. Khái niệm iệ TQQT về thương mại là những thói quen thương mại được lặp đi, lặp lại trong một thời gian dài, được nhiều nước công nhận và áp dụng rộng rãi trong những hoạt động thương mại nhất định.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nội dung bản hợp đồng thương mại
11 p | 290 | 72
-
TƯ VẤN MUA BÁN VÀ SÁP NHẬP DOANH NGHIỆP F
6 p | 142 | 22
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua xe máy điện Vinfast của người dân trên địa bàn Tp. HCM
16 p | 130 | 14
-
Khung pháp lý điều tiết sáp nhập, mua lại doanh nghiệp ở Việt Nam
30 p | 104 | 13
-
Bài giảng Chương 3: Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế - Nguyễn Thị Bích Phượng
16 p | 111 | 12
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến trên trang thương mại điện tử TiKi của khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 57 | 12
-
Giáo trình Luật kinh tế (Nghề: Quản trị bán hàng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp
92 p | 26 | 11
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm mỹ phẩm trực tuyến của người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh
14 p | 69 | 10
-
Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Số 1/2018
24 p | 44 | 7
-
Tích hợp lý thuyết U&G và lý thuyết hành vi hoạch định để đánh giá tác động của quảng cáo facebook đối với ý định mua hàng
22 p | 11 | 7
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Quảng Ngãi
13 p | 8 | 6
-
Tác động nhận thức công nghệ thực tế ảo tăng cường đến quyết định sử dụng mua hàng đa kênh của người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh: Tiếp cận từ lý thuyết khuếch tán đổi mới
13 p | 14 | 6
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến dự định mua hàng của sinh viên thông qua mạng xã hội Facebook trường hợp tại Tp. HCM
5 p | 40 | 6
-
Điều khoản Hardship trong hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế
10 p | 91 | 5
-
Ý định mua lặp lại nhà cung cấp thiết bị phòng cháy chữa cháy của khách hàng tổ chức tại Việt Nam
19 p | 25 | 3
-
Bài thuyết trình Một vài vấn đề về hợp đồng kdtm có đối tượng là công việc
29 p | 32 | 3
-
Các điều khoản phân bổ rủi ro trong hợp đồng mua bán vốn góp mà công ty mục tiêu là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
8 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn