H NG D N GI I TOÁN QUANG HÌNH H C – V T LÍ 9ƯỚ
TÓM T T SÁNG KI N
Hi v ng bài vi t này b tr t t vi c d y và h c ph n quang hình v t lí 9. ế
N i dung c b n c a sáng ki n: ơ ế
- Khó khăn c a h c sinh l p 9 khi h c ph n quang hình h c: Lí thuy t dài, ế
h ng d n bài toán đnh l ng trong sách giáo viên không th ng nh t…ướ ượ
- Gi i pháp kh c ph c khó khăn: L p b ng ki n th c khi ôn t p lí thuy t, ế ế
rèn luy n nhi u vi c v nh b ng 2 tia sáng đc bi t, dùng kĩ thu t 2 vuông
khi gi i bài toán đnh l ng. ượ
- Các ví d m u và bài t p v n d ng.
M c đích c a sáng ki n: ế
- B i d ng cho h c sinh l p 9 v kh năng nghi nh lí thuy t quang hình, ưỡ ế
kĩ năng v hình, kĩ năng làm bài t p đnh l ng. ư
- Hình thành ph ng pháp d y h c hi u qu cho giáo viên.ươ
Ý nghĩa c b n c a sáng ki n:ơ ế
- Giúp h c sinh l p 9 có ph ng pháp h c t p t t đi v i ph n quang ươ
hình.
- Phát tri n kĩ năng gi i bài t p đnh l ng. ư
- Các th y cô giáo có th s d ng sáng ki n này, đi chi u v i h ng d n ế ế ướ
trong sách giáo viên đ tìm ra các ph ng pháp d y h c hi u qu , phù h p ươ
v i đi t ng h c sinh. ượ
Gv. Vũ Đình Hà – Tr ng THCS Long Xuyênườ
1
H NG D N GI I TOÁN QUANG HÌNH H C – V T LÍ 9ƯỚ
MÔ T SÁNG KI N
1- M ĐU.
1.1- Đt v n đ.
Ch ng trình v t lí THCS hi n nay có nhi u s đi m i c v n i dungươ
l n hình th c so v i ch ng trình v t lí cũ. Đc bi t ph n quang h c l p ươ
9 có hai n i dung hoàn toàn m i đó là khúc x ánh sáng (quang hình h c) và
tán s c ánh sáng (quang lí). Hai n i dung này tr c đây ch đc đ c p đn ướ ư ế
ch ng trình v t lí THPT, nay đa vào c p THCS đ h c sinh m r ng, ươ ư
ti p c n d n v i các v n đ c a v t lí. T r t nhi u năm tr c đó, n iế ướ
dung quang hình h c c p THCS (không chuyên) ch d ng l i hi n t ng ượ
ph n x ánh sáng. H c sinh c n ph i bi t thêm v ánh sáng đ hi u h n ế ơ
các hi n t ng th c t . Tuy nhiên, đa thêm n i dung gì? Th hi n các n i ượ ế ư
dung nh th nào cho phù h p v i h c sinh THCS? Vi c đa vào ch ngư ế ư ươ
trình ph n quang h c l p 9 có th nói là m t quy t đnh mang tính đt phá ế
và r t khó khăn c a các tác gi vi t sách giáo khoa. ế
Trong ph n quang h c l p 9, n i dung quang lí chi m t l nh và các v n ế
đ đa ra khá đn gi n, ch d ng m c đ " nh n th c c m tính" thông qua ư ơ
các hi n t ng g n gũi v i h c sinh. V n đ tôi mu n đ c p đây là n i ượ
dung ph n quang hình h c. Ph n này có l ng ki n th c khá l n, h u h t các ượ ế ế
bài h c đu hàm ch a ki n th c khó đi v i h c sinh c p 2. B n thân n i ế
dung quang hình h c đã là v n đ khó đi v i h c sinh ph thông, v i h c
sinh THCS l i càng tr nên khó khăn h n. Quang hình h c l p 9 đã có m c đ ơ
yêu c u đnh l ng, trong khi các em không đc s d ng các công th c ượ ượ
quang hình h c mà ch s d ng nh ng hi u bi t thô s v hình h c ph ng. ế ơ
V i h u h t h c sinh c p 2 thì vi c s d ng ki n th c v tam giác đng ế ế
d ng th ng có nhi u khó khăn h n s d ng ki n th c khác nh tam giác ườ ơ ế ư
b ng nhau, hay đng tròn...S d ng tam giác đng d ng đ gi i quy t bài ườ ế
Gv. Vũ Đình Hà – Tr ng THCS Long Xuyênườ
2
H NG D N GI I TOÁN QUANG HÌNH H C – V T LÍ 9ƯỚ
toán v t lí thì m i liên h gi a " gi thi t" và "k t lu n" hình h c càng m ế ế
m t h n so v i bài toán hình h c thu n túy! ơ
Đ giúp các em h c sinh l p 9 kh c ph c nh ng khó khăn trong vi c h c
t p n i dung quang hình h c, tôi xin vi t m t s kinh nghi m cũng nh sángế ư
ki n c a mình đã tích lũy trong quá trình d y h c. ế
Gv. Vũ Đình Hà – Tr ng THCS Long Xuyênườ
3
H NG D N GI I TOÁN QUANG HÌNH H C – V T LÍ 9ƯỚ
1. 2 -Th c tr ng tr c khi áp d ng kinh nghi m ướ
1.2.1 -Thu n l i:
H c sinh l p 9 đã đc trang b t t v ki n th c t nhiên, v ph ng ượ ế ươ
pháp h c t p nên đa s phát hi n đc v n đ c n x lí. ượ
B thí nghi m quang hình h c t ng đi đy đ cho các bài h c. ươ
N i dung ph n quang hình h c đm b o tính phù h p v i t duy c a h c ư
sinh, đm b o h c sinh ch c n s d ng ki n th c THCS là gi i quy t ế ế
đc v n đ. ượ
1.2.2- Khó khăn:
Ánh sáng là đi t ng khó quan sát nên các thí nghi m quang hình h c ượ
th ng m t nhi u th i gian, trong khi ki n th c m t bài h c khá nhi u và ườ ế
qu th i gian c a ti t h c có h n. ế
Ki n th c quang hình h c khá dài và khó ghi nh đi v i đa s các em h c ế
sinh. H c sinh th ng nh l n l n các ki n th c gi a hai lo i th u kính nên ườ ế
gi i quy t sai các yêu c u. ế
_ Các bài toán v th u kính khá đa d ng, h c sinh s d ng ki n th c tam ế
giác đng d ng cũng ch a th t linh ho t. M t khác, sách giáo viên h ng ư ướ
d n cũng không th ng nh t v ph ng pháp: khi xét tam giác vuông, khi xét ươ
tam giác th ng, đi u này gây khó khăn cho ho t đng d y - h c c a giáoườ
viên và h c sinh.
1.2.3 - Bi n pháp gi i quy t: ế
- Vì ki n th cế quang hình h c dài và và d b nh m l n gi a hai lo i th u
kính nên h c sinh c n có m t cái nhìn t ng quát các đi t ng ki n th c, ư ế
bi t đi chi u so sánh và phân tích các đi t ng. Cách ghi nh t t nh t làế ế ượ
l p các b ng đn v ki n th c đ d nh , d phân bi t, so sánh. ơ ế
- Đ giúp h c sinh làm t t bài toán đnh l ng, tôi đa ra " k thu t 2 ượ ư
vuông" nh m giúp h c sinh x lí t t v các tam giác đng d ng, bi n đi ế
các t l đ đi đn k t qu . C 2 bi n pháp này đc trình bày c th trong ế ế ượ
ph n n i dung c a bài vi t. ế
2 - N I DUNG SÁNG KI N
2.1 - H ng d n h c sinh h c t t ph n lí thuy t.ướ ế
2.1.1-Nh n xét, h ng d nchung. ướ
Gv. Vũ Đình Hà – Tr ng THCS Long Xuyênườ
4
H NG D N GI I TOÁN QUANG HÌNH H C – V T LÍ 9ƯỚ
Đ h c t t ph n quang hình h c thì yêu c u đu tiên là h c sinh ph i ghi
nh đc lí thuy t quang hình. Lí thuy t ph n này khá nhi u, đòi h i h c ượ ế ế
sinh ph i có s đu t th i gian và ý chí cao đ ghi nh , tránh b ch ng chéo ư
l n l n các đi t ng v i nhau; nh t là ph i phân bi t rõ ràng v s truy n ượ
ánh sáng, v đc đi m c a nh th u kính h i t và th u kính phân kì.
Kinh nghi m cho th y, h c sinh nên ôn t p l i ph n lí thuy t b ng cách ế
l p b ng đ đi chi u, so sánh và t ng h p ki n th c m t cách hoàn ch nh. ế ế
Tôi th ng cho h c sinh hoàn thành m t nhóm ki n th c theo b ng, cách làmư ế
này s giúp h c sinh n m b t đc rõ h n, ghi nh nhanh h n các n i dung. ượ ơ ơ
2.1.2- Ví d m u.
Bài 1.1:
Nêu đng truy n c a 3 tia sáng đc bi t qua th u kính h i t và th u kínhườ
phân kì.
Gi i
Đng truy n c a các tia sáng đc bi t qua 2 lo i th u kính:ườ
Tia t iTia ló
Th u kính h i t Th u kính phân kì
1. Qua quang tâm Truy n th ng theo
ph ng c a tia t iươ
Truy n th ng theo
ph ng c a tia t iươ
2. Song song v i tr c
chính
Qua tiêu đi mPh ng kéo dài qua tiêuươ
đi m
3. Qua tiêu đi mSong song v i tr c
chính
Chú ý:
- TKHT có 3 tia đc bi t, TKPK có 2 tia đc bi t.
- Các bài toán v d ng nh th ng ch dùng 2 tia sáng là tia s 1 và s 2. ườ
Bài 1. 2: Nêu các đc đi m c a nh t o b i th u kính h i t và th u kính
phân kì? Gi i
Các đc đi m c a nh:
V trí c a v t Đc đi m c a nh
T o b i TKHT T o b i TKPK
1. d > 2f - nh th t, ng c chi u ượ
và nh h n v t ơ - nh o, cùng chi u và
n h n v t. ơ
2. d = 2f - nh th t, ng c chi u ượ
và l n b ng v t.
Gv. Vũ Đình Hà – Tr ng THCS Long Xuyênườ
5