Hướng dẫn học hệ thống ký hiệu của mô hình Tựa Merise
lượt xem 14
download
Nếu không có gì thì dấu mũi tên đi vào có ý nghĩa “và”, nghĩa là tất cả các biến cố sẵn sàng thì mới bắt đầu thực hiện qui tắc quản lý. Biến cố quan trọng thường xảy ra sau cùng (còn gọi là biến cố phát độn
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hướng dẫn học hệ thống ký hiệu của mô hình Tựa Merise
- Hướng dẫn học hệ thống ký hiệu của mô hình Tựa Merise MÔ HÌNH TỰA MERISE 1. Hệ thống ký hiệu Ký hiệu Tên gọi Biến cố. Mỗi biến cố có đặc tính là nó thuộc biến cố ngoài môi trường hay biến cố trong hệ thống, có đặ tính là biến cố vào hay biến cố ra. Đối với biến cố vào được phân ra làm hai dạng: loại biến cố phát động và biến cố điều kiện Tập các biến cố Tập biến cố gồm hai loại: tập biến cố vào và tập biến cố ra Điều kiện phát động biến cố Qui tắc quản lý (QTQL) Qui tắc quản lý có điều kiện ra ĐK1 ĐK2 … Dữ liệu. Gồm có hai loại: dữ liệu vào và dữ liệu ra cho của qui tắc xử lý Phương tiện biểu diễn dữ liệu trên giấy Bộ môn HTTT- Khoa CNTT- ĐHKHTN 1
- Hướng dẫn học hệ thống ký hiệu của mô hình Tựa Merise 2. Một số lưu ý cho mô hình tựa Merise Biến cố vào Qui tắc quản DL DL lý Không bắt buộc Không bắt buộc Biến cố ra Nếu không có gì thì dấu mũi tên đi vào có ý nghĩa “và”, nghĩa là tất cả các biến cố sẵn sàng thì mới bắt đầu thực hiện qui tắc quản lý. Biến cố quan trọng thường xảy ra sau cùng (còn gọi là biến cố phát động), với biến cố phát động thì mũi tên vào được biểu diễn bằng mũi tên kép Biến cố phát động QTQL Trước khi thực hiện qui tắc quản lý có thể có điều kiện phát động và được biểu diễn thành một biểu thức điều kiện. Biểu thức điều kiện gắng liền với nội dung của các biến cố vào. Kết quả ra của một qui tắc quản lý có thể có điều kiện ra và được gọi là điều kiện ra của qui tắc quản lý. Điều kiện ra của qui tắc quản lý gắng liền với nội dung của qui tắc quản lý. Dữ liệu không là một biến cố vào hay ra của một qui tắc xử lý. Bộ môn HTTT- Khoa CNTT- ĐHKHTN 2
- Hướng dẫn học hệ thống ký hiệu của mô hình Tựa Merise Sai ĐK 1 QTQL ┐Đ1 Đ1 Sai Bất kỳ một nghiệp vụ quản lý nào cũng phải có điểm dừng. Do vậy khi mô hình có tính chất lặp thường phải có qui tắc quản lý nhắc nhở cho hệ thống. Ví dụ: KH T/toán HĐ HĐ lưu ½ tháng một lần Đ1 QTQL1 QTQL2 ┐Đ2 Đ2 ┐Đ3 Đ3 HĐ đã được HĐ bị thanh toán nhắc thanh toán Ghi chú: QTQL1: Xử lý một lần thanh toán hóa đơn QLQL2: Nhắc thanh toán hóa đơn Đ1: So khớp số hóa đơn mà khách hàng thanh toán với hóa đơn lưu Đ2: Hóa đơn thanh toán xong Đ3: Hóa đơn còn trong hạn thanh toán Bộ môn HTTT- Khoa CNTT- ĐHKHTN 3
- Hướng dẫn học hệ thống ký hiệu của mô hình Tựa Merise Khi một biến cố cùng trỏ vào hai qui tắc xử lý thì nó mang ý nghĩa là hoặc sẽ thực hiện qui tắc xử lý này, hoặc sẽ thực hiện qui tắc xử lý kia, chứ nó không mang ý nghĩa là dùng chung cho hai qui tắc xử lý cùng xảy ra một lúc. Biến cố QTQL1 QTQL2 Khi gặp một biến cố phức tạp ta có thể phân rã thành các biến cố ở dạng đơn giản hơn. 3. Phương pháp xây dựng mô hình quan niệm xử lý Bước 1: xây dựng các hệ thống con và lập sơ đồ thông lượng thông tin (gi ữa hệ thống con hoặc giữa hệ thống con và môi trường bên ngoài). Sau b ước này phải nhận diện được tất cả các qui trình của hệ thống con. Ví dụ: Hóa đơn 7 NC 1 2 C 9 Hàng hóa 3 4 8 K 10 H 5 Tài chính 11 6 Ghi chú: 1: Hóa đơn mua hàng của khách hàng 7: Hóa đơn mua hàng 2: Hóa đơn giải quyết 8: Hóa đơn thanh toán 3: Hàng mua được giao 9: Hàng giao 4: Hóa đơn thanh toán 10:Hàng đã giao 5: Hóa đơn đã thanh toán 11: Hóa đơn được thanh toán 6: Hàng giao Bộ môn HTTT- Khoa CNTT- ĐHKHTN 4
- Hướng dẫn học hệ thống ký hiệu của mô hình Tựa Merise Bước 2: Lập sơ đồ liên hoàn các biến cố cho từ qui trình xử lý. Ví d ụ: trong h ệ thống con Đơn đặt hàng, có qui trình giải quyết đơn đặt hàng, thì qui trình gi ải quyết đơn đặt hàng được biểu diễn như sau: Có ĐĐH mới ĐĐH ktra ĐĐH không đạt ktra đạt Hàng đóng gói và kèm PGH …. Bước 3: Lập mô hình quan niệm xử lý cho từng qui trình Bộ môn HTTT- Khoa CNTT- ĐHKHTN 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐƯỜNG LỐI XÂY DỰNG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ THỜI KỲ ĐỔI MỚI
6 p | 2206 | 333
-
Sổ tay sinh viên khoa quan hệ
72 p | 169 | 32
-
Hướng dẫn ôn tập và thi tốt nghiệp môn Tiếng Việt và PPGD tiếng Việt ở Tiểu học - Hoàng Tất Thắng (chủ biên)
145 p | 157 | 22
-
Tài liệu hướng dẫn thực hành Công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe tâm thần (Dành cho cán bộ xã hội cấp cơ sở)
84 p | 143 | 17
-
Tài liệu hướng dẫn thực hành (Dành cho cán bộ xã hội cấp cơ sở) – Nhập môn Công tác xã hội
45 p | 97 | 14
-
Việc nghiên cứu ngôn ngữ các dân tộc thiểu số tại Việt Nam
9 p | 137 | 12
-
HƯỚNG DẪN ÔN THI MÔN KINH TẾ CHÍNH TRỊ HỌC MAC LENIN p7
9 p | 79 | 11
-
Rèn luyện kỹ năng vận dụng tri thức lý luận văn học vào làm bài văn nghị luận cho học sinh trung học phổ thông
7 p | 141 | 8
-
Động thái hướng tới mô hình Trung Hoa trong nỗ lực hoàn thiện thể chế chính trị - xã hội triều Nguyễn giai đoạn nửa đầu thế kỷ XIX (Khảo sát qua hệ thống đề thi Đình các đời vua Minh Mệnh, Thiệu Trị)
16 p | 113 | 8
-
Bài giảng Bài 5: Hướng dẫn sử dụng hệ thống e-learning NEU - EDUTOP
21 p | 79 | 5
-
Thực trạng hệ thống giáo dục Việt Nam và các đề xuất giải pháp hướng tới một nền giáo dục thực chất
11 p | 22 | 5
-
NEU-Chatbot: Chatbot hỗ trợ tư vấn tuyển sinh đại học chính quy tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
13 p | 13 | 3
-
Xây dựng hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng
13 p | 11 | 3
-
Hướng dẫn sử dụng trang web quản lý ngoại ngữ không chuyên
7 p | 180 | 2
-
Rèn luyện kỹ năng hướng dẫn học sinh phân tích nội dung tác phẩm văn học cho sinh viên khoa ngữ văn trường ĐHSP
7 p | 43 | 2
-
Tổ chức hướng dẫn thực tập sư phạm ở trường Đại học An Giang
3 p | 9 | 1
-
Giáo dục văn hóa nghệ thuật dân tộc ít người tại các địa phương ở Việt Nam
13 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn