I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài:
Xu t phát t th c t gi ng d y, các bài t p áp d ng đnh lu t Ôm cho các đo n ế
m ch trong V t lý 9 đu r t phong phú và đa d ng. M i bài là 1 d ng khác nhau, tuy
nhiên trong quá trình gi ng d y, tôi nh n th y r ng h c sinh đa s y u v k năng ế
phân tích đ cũng nh cách phân bi t các lo i m ch đi n đ có h ng s d ng ki n ư ướ ế
th c đ vào gi i bài t p đó. Ngoài ra vi c s ti t bài t p đc b trí trong ch ng còn ế ượ ươ
ít nên r t h n ch v m t th i gian đ d y cho h c sinh trên l p. ế
N u gi i đc bài t p s giúp h c sinh kh c sâu h n ki n th c đã h c và đc bi t ế ượ ơ ế
là bi t v n d ng ki n th c v t lý đ gi i quy t nh ng nhi m v c a h c t p và gi i ế ế ế
thích đc nh ng hi n t ng v t lý có liên quan đn cu c s ng. Khi gi i bài t p v t ượ ượ ế
lý h c sinh ph i v n d ng các thao tác t duy, so sánh, phân tích, t ng h p, khái quát ư
hoá...Đ xác đnh b n ch t v t lý c a t ng bài t p, t đó m i ch n l a các công th c
sao cho phù h p v i t ng bài t p.
Vì th , vi c h ng d n h c sinh đ gi i bài t p v t lý cho h c sinh là vi c r t c n ế ướ
thi t nh m nâng cao hi u qu c a đào t o. Xu t phát t quan đi m trên nên tôi đã ế
ch n đ tài nghiên c u là: “H ng d n h c sinh gi i bài t p áp d ng đnh lu t Ôm ướ
cho các đo n m ch c a v t lý l p 9”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
- H c sinh có kĩ năng phân tích đ, n m đc yêu c u c a đ. ượ
- Tránh các l i sai th ng g p khi gi i m ch đi n. ườ
- Phân bi t các lo i m ch đi n, cách m c m ch đi n và cách gi i các d ng bài c a
đnh lu t Ôm cho các đo n m ch trong v t lý 9.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Kĩ năng nh n bi t, phân tích bài t p đnh lu t Ôm cho các đo n m ch c a v t lý 9. ế
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
- Các d ng bài t p đnh lu t Ôm cho các đo n m ch c a v t lý 9.
- H c sinh kh i 9 c a tr ng Trung H c C S Lê Văn Tám xã Bình Hòa, huy n ườ ơ
Krông Ana, t nh Đăklăk.
- Th i gian: năm h c 2015 - 2016
5. Ph ng pháp nghiên c u ươ
- Ph ng pháp nghiên c u.ươ
- Ph ng pháp tr c quan.ươ
- Ph ng pháp th ng kê. ươ
- Ph ng pháp đi u tra, đánh giá k t qu .ươ ế
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu n: ơ
Bên c nh vi c đi m i ph ng pháp d y h c thì vi c t ch c gi i bài t p cũng r t ươ
quan tr ng đi v i h c sinh, nó tr thành m t vi c không còn xa l v i các em n a mà
nó tr thành ng i b n đng hành cùng các em h c sinh xuyên su t quá trình h c trên ườ
l p, chính các em đã làm m i cách gi i bài t p, t o nên nh ng gi h c sôi n i, mang
l i hi u qu cao trong d y h c.
Nhi m v c a giáo viên là ph i truy n đt cho h c sinh nh ng ki n th c c b n, có ế ơ
h th ng v ch ng Đi n h c. Đnh lu t Ôm không ch đc h c m i ch ng trình ươ ượ ươ
V t lí 9 mà còn đc h c xuyên su t trong các c p sau này. Do đó, vi c gi i bài t p ượ
ph n đnh lu t Ôm áp d ng cho các đo n m ch trong m t ti t h c có vai trò h t s c ế ế
quan tr ng trong vi c giúp h c sinh n m v ng đc ki n th c cũ và lĩnh h i thêm ượ ế
ki n th c m i m t cách d dàng và nhanh chóng h n. Qua vi c gi i bài t p này giúpế ơ
h c sinh đào sâu ki n th c nhi u h n và giúp h c sinh ôn t p h th ng hoá ki n th c ế ơ ế
ph n này.
ch ng Đi n h c ph n đnh lu t Ôm này có nhi u d ng bài t p, liên quan trong ươ
đi s ng th c t r t nhi u, nh ng nhi u em khi h c ph n này còn m h , khó hi u, ế ư ơ
khó v n d ng vào bài t p, cho nên k t qu h c t p c a h c sinh y u h n đi. ế ế
Qua vi c h ng d n h c sinh gi i bài t p chúng ta c n làm rõ vi c phân bi t các ướ
lo i m ch đi n, cách m c m ch đi n và cách gi i là c n thi t nh t. Giúp cho h c sinh ế
tìm ra h ng gi i quy t bài t p ph n này.ướ ế
2. Th c tr ng
Trong quá trình quan sát h c sinh gi i bài t p, tôi nh n th y r ng có r t nhi u em
v n ch a n m đc nh ng đi l ng th ng xuyên có m t trong bài t p v đnh lu t ư ượ ượ ườ
Ôm, nh các đi l ng: I, U, R. Nhi u em không nh rõ tên cũng nh đn v c aư ượ ư ơ
nh ng đi l ng này nên các em hay tóm t t sai bài toán d n đn bài gi i c a các em ượ ế
cũng sai theo.
Ngoài ra do ch a n m v ng các công th c cho t ng đo n m ch c th (nh đo nư ư
m ch n i ti p và đo n m ch song song) và ch a phân bi t đc m ch đi n nh th ế ư ượ ư ế
nào đc g i là m ch đi n n i ti p? cũng nh m ch đi n nh th nào g i là m chượ ế ư ư ế
đi n song song? nên d n đn tình tr ng các em th ng xuyên gi i sai đi v i các d ng ế ườ
m ch n i ti p và song song. ế
Bên c nh đó kh năng phân tích đ c a các em còn y u. Do đó c n nâng cao kh ế
năng t duy, phân tích và n m đc yêu c u đ đ ch t l ng trong vi c gi i bài t pư ượ ượ
t t h n. ơ
2.1. Thu n l i - Khó khăn
a. Thu n l i
- Ngoài sách giáo khoa ra thì h c sinh còn có sách bài t p giúp cho các em có đi u ki n
h th ng các ki n th c và cũng nh đ kh c sâu các b c gi i bài t p. Bên c nh đó ế ư ướ
vi c đc ti p c n công ngh thông tin s m nên h c sinh cũng d dàng tìm tòi đc ượ ế ượ
các cách làm, các d ng m ch đi n cũng nh h ng đi gi i quy t m t bài toán thông ư ướ ế
qua Internet d dàng h n, giúp các em t h c hi u qu . ơ
- T t c h c sinh có th làm đc khi đc h ng d n. ượ ượ ướ
b. Khó khăn:
- H c sinh th ng nh m l n công th c gi a hai đo n m ch m c n i ti p và m c song ườ ế
song là do ch a xác đnh rõ cách m c m ch đi n.ư
- H c sinh đc đ không kĩ, phân tích m ch đi n ch a chính xác, ch a bi t cách ư ư ế
đi, ch a n m đc yêu c u c a đ nên d n đn vi c gi i bài t p b sai. ư ượ ế
2.2. Thành công – H n ch ế
a. Thành công:
- H c sinh nâng cao kh năng phân tích m ch đi n, nh n d ng đc các lo i m ch ượ
đi n và s d ng các công th c phù h p.
- H c sinh ch đng tìm ki n th c, phát tri n kh năng t duy, phát huy đc năng l c ế ư ượ
các em m c cao h n. ơ
- Phát huy tính t giác, đc l p c a h c sinh trong vi c gi i bài t p.
b. H n ch : ế
- M t s em h c y u nên vi c gi i bài t p còn g p khó khăn, gi i bài t p sai. ế
2.3. M t m nh – m t y u: ế
a. M t m nh
- H c sinh n m v ng ki n th c v đnh lu t Ôm, đã bi t phân lo i đc các lo i ế ế ượ
m ch đi n nên vi c gi i quy t 1 bài toán tr nên d dàng h n. ế ơ
- H c sinh t giác, đc l p trong vi c tham kh o các bài toán trên m ng cũng nh các ư
sách tham kh o giúp các em t gi i quy t đc các bài toán. ế ượ
b. M t y u ế
- M t s em còn th đng trong vi c gi i bài t p, kh năng phân tích đ cũng nh ư
nh n d ng t ng lo i m ch đi n còn yêu, ch a có ý th c t giác trong vi c lĩnh h i ư
ki n th c cũng nh các bài toán tham kh o nên khi các em g p d ng bài toán đó các emế ư
không th gi i đc. ượ
2.4. Các nguyên nhân – các y u t tác đng:ế
- Th vi n có nhi u sách tham kh o, thu n l i cho giáo viên cũng nh h c sinh trongư ư
vi c tham kh o các d ng bài t p m i .
- Tinh th n h p tác, làm vi c c a t t c h c sinh.
- V n d ng ki n th c lý thuy t vào gi i bài t p. ế ế
- K t qu ph thu c vào: ý th c t giác cũng nh năng l c c a h c sinh, th i gian vàế ư
d ng bài t p.
2.5. Phân tích, đánh giá các v n đ v đ tài th c tr ng mà đ tài đt ra.
Nh đã nói ph n th c tr ng, vi c h c sinh không nh và n m v ng các công ư
th c c a t ng đo n m ch, không phân bi t đc các lo i m ch đi n cũng nh kh ượ ư
năng phân tích đ còn y u là nguyên nhân d n đn các em gi i sai bài t p. ế ế
Do đó đ tài này tôi s ch ra nh ng ch các em th ng hay gi i sai, nh ng ch ườ
mà các em còn th ng hay v p đ t đó các em nh n ra đc mà s a ch a. Vi c này ườ ượ
đòi h i các em ph i có s c g ng, kiên trì. Vì ch khi các em bi t mình sai ch nào ế
thì các em m i t s a sai cho mình đc. ượ
Ngoài ra trong đ tài này tôi cũng s h ng cho h c sinh cách phân tích 1 bài toán, ướ
đ khi gi i bài toán các em s không b sai sót, thi u các d ki n cũng nh bi t cách s ế ư ế
d ng các công th c phù h p v i d ki n đã cho đ làm đúng yêu c u c a bài.
Do đó, h c sinh c n đc nâng cao kĩ năng phân tích đ và cách phân lo i các m ch ượ
đi n đ có th gi i bài t p.
3. Gi i pháp, bi n pháp:
3.1. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp:
a. M c tiêu c a gi i pháp:
- H c sinh nh n bi t đc các d ng m ch đi n, n m đc yêu c u c a đ và gi i ế ượ ượ
đc các bài t p v đnh lu t Ôm cho các đo n m ch trong v t lý 9.ượ
- Phát tri n kh năng t duy, phát huy đc năng l c các em m c cao h n. ư ượ ơ
- Phát huy tính t giác, đc l p c a h c sinh trong vi c gi i bài t p.
b. Bi n pháp:
- Giáo viên l a ch n các d ng bài t p phù h p v i năng l c h c sinh, c ng c l i ki n ế
th c, h ng d n h c sinh cách làm bài t p. ướ
- Giao nhi m v cho t ng cá nhân, nhóm, t nhi m v c n th c hi n và th i gian hoàn
thành bài t p đó.
- Ki m tra, đánh giá ch t l ng và k năng gi i bài t p c a h c sinh. ượ
3.2. N i dung, cách th c hi n các gi i pháp, bi n pháp
Đ giúp h c sinh t khám phá và lĩnh h i ki n th c, đc bi t là giúp cho h c sinh ế
n m ch c và kh c sâu ki n th c m t cách b n v ng các ki n th c ph i coi tr ng đn ế ế ế
cách s d ng các b c gi i bài t p. ướ
Giáo viên ph i tính đc toàn b k ho ch cho vi c s d ng bài t p trong m t ti t ượ ế ế
h c c th nh sau: ư
+ L a ch n bài t p nêu v n đ s d ng trong ti t bài t p nghiên c u ki n th c m i ế ế
nh m kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t duy c a h c sinh. ư
+ L a ch n bài t p c ng c ki n th c lý thuy t, cung c p thêm hi u bi t trong th c t ế ế ế ế
đi s ng có liên quan.
+ L a ch n bài t p đi n hình nh m h ng d n h c sinh v n d ng ki n th c đã h c ướ ế
đ gi i quy t bài t pvà nh m hình thành các b c gi i bài t p chung cho m i lo i bài ế ướ
t p.
+ L a ch n bài t p đ ki m tra đánh giá ch t l ng và k năng gi i bài t p c a h c ượ
sinh.
3.2.1. H ng d n gi i bài t p V t Lí:ướ
Đ gi i đc bài t p, khâu quan tr ng nh t là h c sinh ph i thu c công th c và đn ượ ơ
v c a t ng đi l ng trong công th c. N u không thu c công th c h c sinh s g p ượ ế
r t nhi u khó khăn trong vi c gi i bài t p v t lý. Nh v y h th ng l i các công th c ư
tr c khi b t tay vào đ gi i bài t p v t lý là vi c r t c n thi t. ướ ế
* Xây d ng lý thuy t v Đnh lu t Ôm cho các đo n m ch ế
a) Phát bi u Đnh lu t Ôm:
C ng đ dòng đi n ch y qua dây d n t l thu n v i hi u đi n th đt vào hai đuườ ế
dây d n và t l ngh ch v i đi n tr c a dây.
I =
b) Công th c c a đnh lu t Ôm:
Trong đó:
- I là c ng đ dòng đi n, đn v là Am pe (A).ườ ơ
- U là hi u đi n th , đn v là Vôn (V). ế ơ
- R là đi n tr , đn v là Ôm ( ). ơ
c) Công th c c a các đo n m ch:
* Đo n m ch n i ti p: ế
- C ng đ dòng đi n trong đo n m ch:ườ
I = I1 = I2 = I3 = …..
- Hi u đi n th trong đo n m ch: ế
U = U1 + U2 + U3 + …..
- Đi n tr t ng đng trong đo n m ch: ươ ươ
Rtđ = R1 + R2 + R3 + …..
- Hi u đi n th gi a hai đu m i đi n tr t l thu n v i đi n tr đó. ế
* Đo n m ch song song :
- C ng đ dòng đi n trong đo n m ch:ườ
I = I1 + I2 + I3 + …..
- Hi u đi n th trong đo n m ch: ế
U = U1 = U2 = U3 = …..
- Đi n tr t ng đng trong đo n m ch: ươ ươ
=
- C ng đ dòng đi n ch y qua m i đi n tr t l ngh ch v i đi n tr đó:ườ