H ng d n h c sinh khai thác và phát tri n m t s bài t p hình h c trong ướ ẫ ọ ể ộ ố ậ ọ
Sách giáo khoa Toán 7
Trình đ chuyên môn : Đi h c s ph mộ ạ ọ ư ạ
Môn đào t o :ạ Toán
Krông Ana, tháng 2 năm 2018
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài ọ ề :
- Toán h c là m t b môn khoa h c t nhiên mang tính logíc, tính tr u t ngọ ộ ộ ọ ự ừ ượ
cao. Đc bi t là v i hình h c nó giúp cho h c sinh kh năng tính toán, suy lu n logícặ ệ ớ ọ ọ ả ậ
và phát tri n t duy sáng t o. Vi c b i d ng h c sinh h c toán không đn thu n chể ư ạ ệ ồ ưỡ ọ ọ ơ ầ ỉ
cung c p cho các em m t s ki n th c c b n thông qua vi c làm bài t p ho c làmấ ộ ố ế ứ ơ ả ệ ậ ặ
càng nhi u bài t p khó, hay mà giáo viên ph i bi t rèn luy n kh năng và thói quenề ậ ả ế ệ ả
suy nghĩ tìm tòi l i gi i c a m t bài toán trên c s các ki n th c đã h c.ờ ả ủ ộ ơ ở ế ứ ọ
- Qua nhi u năm công tác và gi ng d y Toán 7 tr ng THCS Buôn Tr pề ả ạ ở ườ ấ
chúng tôi nh n th y vi c h c toán nói chung và b i d ng h c sinh năng l c h c toánậ ấ ệ ọ ồ ưỡ ọ ự ọ
nói riêng, mu n h c sinh rèn luy n đc t duy sáng t o trong vi c h c và gi i toánố ọ ệ ượ ư ạ ệ ọ ả
thì vi c c n làm m i ng i th y, đó là giúp h c sinh khai thác đ bài toán đ tệ ầ ở ỗ ườ ầ ọ ề ể ừ
m t bài toán ta ch c n thêm b t m t s gi thi t hay k t lu n ta s có đc bài toánộ ỉ ầ ớ ộ ố ả ế ế ậ ẽ ượ
m i phong phú h n, v n d ng đc nhi u ki n th c đã h c nh m phát huy n i l cớ ơ ậ ụ ượ ề ế ứ ọ ằ ộ ự
trong gi i toán nói riêng và h c toán nói chung. Vì v y tôi ra s c tìm tòi, gi i và ch tả ọ ậ ứ ả ắ
l c h th ng l i m t s các bài t p mà ta có th khai thác đc đ bài đ h c sinh cóọ ệ ố ạ ộ ố ậ ể ượ ề ể ọ
th lĩnh h i đc nhi u ki n th c trong cùng m t bài toán. ể ộ ượ ề ế ứ ộ
- V i mong mu n đc góp m t ph n công s c nh nhoi c a mình trong vi cớ ố ượ ộ ầ ứ ỏ ủ ệ
b i d ng năng l c h c toán cho h c sinh hi n nay và cũng nh m rèn luy n kh năngồ ưỡ ự ọ ọ ệ ằ ệ ả
sáng t o trong h c toán cho h c sinh đ các em có th t phát huy năng l c đc l pạ ọ ọ ể ể ự ự ộ ậ
sáng t o c a mình, nh m góp ph n vào công tác chăm lo b i d ng đi ngũ h c sinhạ ủ ằ ầ ồ ưỡ ộ ọ
gi i toán c a ngành giáo d c Krông Ana ngày m t kh quan h n. Chúng tôi xin cungỏ ủ ụ ộ ả ơ
c p và trao đi cùng đng nghi p đ tài kinh nghi m: ấ ổ ồ ệ ề ệ “H ng d n h c sinh khaiướ ẫ ọ
thác và phát tri n m t s bài t p hình h c trong Sách giáo khoa Toán 7”ể ộ ố ậ ọ . Đề
tài này ta có th b i d ng năng l c h c toán cho h c sinh và cũng có th dùng nóể ồ ưỡ ự ọ ọ ể
trong vi c d y ch đ t ch n toán 7 trong tr ng THCS hi n nay. Mong quý đngệ ạ ủ ề ự ọ ườ ệ ồ
nghi p cùng tham kh o và góp ý.ệ ả
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Đây là đ tài r ng và n ch a nhi u thú v b t ng th hi n rõ v đp c a mônề ộ ẩ ứ ề ị ấ ờ ể ệ ẻ ẹ ủ
Hình h c và đc bi t nó giúp phát tri n r t nhi u t duy c a h c sinh, n u v n đọ ặ ệ ể ấ ề ư ủ ọ ế ấ ề
này ti p t c đc khai thác hàng năm và đc s quan tâm góp ý c a các th y cô thìế ụ ượ ượ ự ủ ầ
ch c h n nó s là kinh nghi m quý dành cho vi c d y h c sinh khá gi i.Vì đây là đắ ẳ ẽ ệ ệ ạ ọ ỏ ề
2