H ng d n h c sinh khai thác và phát tri n m t s bài t p hình h c trong ướ
Sách giáo khoa Toán 7
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O ĐK L K
PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA
SÁNG KI N KINH NGHI M:
H NG D N H C SINH KHAI THÁC ƯỚ
VÀ PHÁT TRI N M T S BÀI T P HÌNH H C
TRONG SÁCH GIÁO KHOA TOÁN 7
H và tên : Nguy n Th C m Linh
Đn v công tác: Tr ng THCS Buôn Tr pơ ườ
1
Nguy n Th C m Linh – Tr ng THCS Buôn Tr p – Krông Ana ườ
H ng d n h c sinh khai thác và phát tri n m t s bài t p hình h c trong ướ
Sách giáo khoa Toán 7
Trình đ chuyên môn : Đi h c s ph m ư
Môn đào t o : Toán
Krông Ana, tháng 2 năm 2018
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài :
- Toán h c là m t b môn khoa h c t nhiên mang tính logíc, tính tr u t ng ượ
cao. Đc bi t là v i hình h c nó giúp cho h c sinh kh năng tính toán, suy lu n logíc
và phát tri n t duy sáng t o. Vi c b i d ng h c sinh h c toán không đn thu n ch ư ưỡ ơ
cung c p cho các em m t s ki n th c c b n thông qua vi c làm bài t p ho c làm ế ơ
càng nhi u bài t p khó, hay mà giáo viên ph i bi t rèn luy n kh năng và thói quen ế
suy nghĩ tìm tòi l i gi i c a m t bài toán trên c s các ki n th c đã h c. ơ ế
- Qua nhi u năm công tác và gi ng d y Toán 7 tr ng THCS Buôn Tr p ườ
chúng tôi nh n th y vi c h c toán nói chung và b i d ng h c sinh năng l c h c toán ưỡ
nói riêng, mu n h c sinh rèn luy n đc t duy sáng t o trong vi c h c và gi i toán ượ ư
thì vi c c n làm m i ng i th y, đó là giúp h c sinh khai thác đ bài toán đ t ườ
m t bài toán ta ch c n thêm b t m t s gi thi t hay k t lu n ta s có đc bài toán ế ế ượ
m i phong phú h n, v n d ng đc nhi u ki n th c đã h c nh m phát huy n i l c ơ ượ ế
trong gi i toán nói riêng và h c toán nói chung. Vì v y tôi ra s c tìm tòi, gi i và ch t
l c h th ng l i m t s các bài t p mà ta có th khai thác đc đ bài đ h c sinh có ượ
th lĩnh h i đc nhi u ki n th c trong cùng m t bài toán. ượ ế
- V i mong mu n đc góp m t ph n công s c nh nhoi c a mình trong vi c ượ
b i d ng năng l c h c toán cho h c sinh hi n nay và cũng nh m rèn luy n kh năng ưỡ
sáng t o trong h c toán cho h c sinh đ các em có th t phát huy năng l c đc l p
sáng t o c a mình, nh m góp ph n vào công tác chăm lo b i d ng đi ngũ h c sinh ưỡ
gi i toán c a ngành giáo d c Krông Ana ngày m t kh quan h n. Chúng tôi xin cung ơ
c p và trao đi cùng đng nghi p đ tài kinh nghi m: “H ng d n h c sinh khaiướ
thác và phát tri n m t s bài t p hình h c trong Sách giáo khoa Toán 7” . Đ
tài này ta có th b i d ng năng l c h c toán cho h c sinh và cũng có th dùng nó ưỡ
trong vi c d y ch đ t ch n toán 7 trong tr ng THCS hi n nay. Mong quý đng ườ
nghi p cùng tham kh o và góp ý.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Đây là đ tài r ng và n ch a nhi u thú v b t ng th hi n rõ v đp c a môn
Hình h c và đc bi t nó giúp phát tri n r t nhi u t duy c a h c sinh, n u v n đ ư ế
này ti p t c đc khai thác hàng năm và đc s quan tâm góp ý c a các th y cô thìế ượ ượ
ch c h n nó s là kinh nghi m quý dành cho vi c d y h c sinh khá gi i.Vì đây là đ
2
H ng d n h c sinh khai thác và phát tri n m t s bài t p hình h c trong ướ
Sách giáo khoa Toán 7
tài r ng nên trong kinh nghi m này ch trình bày m t vài ch đ c a môn Hình l p 7,
ch y u là ph n đng tròn do ch ng này g n gũi v i h c sinh và xu t hi n nhi u ế ườ ươ
trong các k thi. Ch có th th y đc s thú v c a nh ng bài toán này trong th c t ượ ế
gi ng d y, nh ng bài toán c b n nh ng cũng có th làm cho m t s h c sinh khá ơ ư
lúng túng do ch a n m ph ng pháp gi i d ng toán này. Khi đi sâu tìm tòi nh ng bàiư ươ
toán c b n y không nh ng h c sinh n m sâu ki n th c mà còn tìm đc v đpơ ế ượ
c a môn Toán nói chung và ph n Hình h c nói riêng. V đp đó đc th hi n qua ượ
nh ng cách gi i khác nhau, nh ng cách k đng ph , nh ng ý t ng mà ch có th ườ ưở
ph n Hình h c m i có, làm đc nh v y h c sinh s yêu thích môn Toán h n. Đó ượ ư ơ
là m c đích c a b t kì giáo viên d y môn nào cũng c n khêu g i đc ni m vui, s ượ
yêu thích và ni m đam mê c a h c sinh môn h c đó. Nh ng m c đích l n nh t ư
trong vi c d y h c là phát tri n t duy c a h c sinh và hình thành nhân cách cho h c ư
sinh. Qua m i bài toán h c sinh có s nhìn nh n đánh giá chính xác, sáng t o và t tin
qua vi c gi i bài t p Hình đó là ph m ch t c a con ng i m i. ườ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s bài t p hình h c trong Sách giáo khoa Toán 7 (t p 1,2).
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
Ph m vi nghiên c u h c sinh tr ng THCS Buôn Tr p, ườ ch y u là h c sinh ế
kh i 7 và tài li u b i d ng đi tuy n h c sinh gi i các c p ưỡ qua nhi u năm h c.
Th i gian th c hi n trong các năm h c 2015 - 2018.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
5.1. Nhom phưng pháp nghiên c u lý lu nơ
Nhóm ph ng pháp này nh m thu th p các thông tin lý lu n đ xây d ng c sươ ơ
lý lu n c a đ tài. Thu c nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n, có các ph ng pháp ươ ươ
nghiên c u c th sau đây:
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li u.ươ
- Ph ng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p.ươ
5.2. Nhom ph ngươ pháp nghiên c u th c ti n
Nhóm ph ng pháp này nh m thu th p các thông tin th c ti n đ xây d ng cươ ơ
s th c ti n c a đ tài. Thu c nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n có các ươ
ph ng pháp nghiên c u c th sau đây.ươ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c.ươ ế
3
Nguy n Th C m Linh – Tr ng THCS Buôn Tr p – Krông Ana ườ
H ng d n h c sinh khai thác và phát tri n m t s bài t p hình h c trong ướ
Sách giáo khoa Toán 7
- Ph ng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng.ươ
- Ph ng pháp l y ý ki n chuyên gia.ươ ế
5.3. Ph ng ươ pháp th ng kê toán h c
S d ng các công th c th ng kê và các ph n m m đ x lý s li u thu
đc.ượ
II. PH N N I DUNG
1.C s lí lu n ơ
Qua vi c gi ng d y th c t nhi u năm THCS ế chúng tôi th y hi n nay đa s
h c sinh s h c ph n Hình h c. Tìm hi u nguyên nhân tôi th y có r t nhi u h c sinh
ch a th c s h ng thú h c t p b môn này vì ch a có ph ng pháp h c t p phù h pư ư ươ
v i đc thù b môn, s h ng thú v i ph n Hình h c là h u nh ít có. Có nhi u ư
nguyên nhân, trong đó ta có th xem xét nh ng nguyên nhân c b n sau: ơ
- Đc thù c a b môn Hình h c là m i suy lu n đu có căn c , đ có kĩ năng
này h c sinh không ch ph i n m v ng các ki n th c c b n mà còn ph i có kĩ năng ế ơ
trình bày suy lu n m t cách logic. Kĩ năng này đi v i h c sinh là t ng đi khó, đc ươ
bi t là h c sinh l p 7 các em m i đc làm quen v i ch ng minh Hình h c. Các em ượ
đang b t đu t p d t suy lu n có căn c và trình bày ch ng minh Hình h c hoàn ượ
ch nh. Đng tr c m t bài toán hình h c h c sinh th ng không bi t b t đu t đâu, ướ ườ ế
trình bày ch ng minh nh th nào. ư ế
- Trong quá trình d y toán nhi u giáo viên còn xem nh ho c ch a chú tr ng ư
vi c nâng cao, m r ng, phát tri n các bài toán đn gi n SGK ho c ch a đu t ơ ư ư
vào lĩnh v c này, vì th ch a t o đc h ng thú cho h c sinh qua vi c phát tri n v n ế ư ượ
đ m i t bài toán c b n. ơ
- Vi c đa ra m t bài toán ho c phát tri n m t bài toán cho phù h p v i t ng ư
đi t ng h c sinh đ có k t qu giáo d c t t còn hi u h n ch . ượ ế ế
- H c sinh THCS nói chung ch a có năng l c gi i các bài toán khó, nh ng n u ư ư ế
đc giáo viên đnh h ng v ph ng pháp ho c ki n th c v n d ng, ho c g i ý vượ ướ ươ ế
ph m vi tìm ki m thì các em có th gi i quy t đc v n đ. ế ế ượ
- Ngay c v i h c sinh khá gi i cũng còn e ng i v i phân môn Hình h c do
thi u s t tin và ni m đam mê.ế
2. Th c tr ng
Trong ho t đng d y và h c Toán nói chung, đi v i b môn hình h c nói
riêng thì v n đ khai thác, nhìn nh n m t bài toán c b n d i nhi u góc đ khác ơ ướ
4
H ng d n h c sinh khai thác và phát tri n m t s bài t p hình h c trong ướ
Sách giáo khoa Toán 7
nhau nhi u khi cho ta nh ng k t qu khá thú v . Ta bi t r ng tr ng ph thông, ế ế ườ
vi c d y toán h c cho h c sinh th c ch t là vi c d y các ho t đng toán h c cho h .
C th nh khi truy n th cho h c sinh m t đn v ki n th c thì ngoài vi c cho h c ư ơ ế
sinh ti p c n, n m v ng đn v ki n th c đó thì m t vi c không kém ph n quanế ơ ế
tr ng là v n d ng đn v ki n th c đã h c vào các ho t đng toán h c. Đây là m t ơ ế
ho t đng mà theo tôi, thông qua đó d y cho h c sinh ph ng pháp t h c - M t ươ
nhi m v quan tr ng c a ng i giáo viên đng l p . Xu t phát t quan đi m trên, ườ
v n đ khai thác và cùng h c sinh khai thác m t bài toán c b n trong sách giáo khoa ơ
đ t đó xây d ng đc m t h th ng bài t p t c b n đn nâng cao đn bài toán ượ ơ ế ế
khó là m t ho t đng không th thi u đi v i ng i giáo viên. T nh ng bài toán ế ườ
chu n ki n th c, giáo viên không d ng vi c gi i toán. Vi c khai thác m t s bài ế
toán hình h c c b n trong SGK không nh ng g p ph n rèn luy n t duy cho HS khá ơ ư
gi i mà còn t o ch t l ng, phù h p v i gi h c, gây h ng thú cho HS nhi u đi ượ
t ng khác nhau.ượ
+ Đ gi i quy t v n đ trên trong quá trình gi ng d y c n chú trong các bài ế
toán SGK. Bi t phát tri n các bài toán đn gi n đã g p đ tăng v n kinh nghi m ế ơ
v a phát tri n năng l c t duy toán h c, v a có đi u ki n tăng kh năng nhìn nh n ư
v n đ m i t cái đn gi n và t đó hình thành ph m ch t sáng t o khi gi i toán sau ơ
này.
+ Vi c phát tri n m t bài toán phù h p v i t ng đi t ng h c sinh là r t c n ượ
thi t và quan tr ng, nó v a đm b o tính v a s c và là gi i pháp có hi u qu caoế
trong vi c gi i toán vì nó không t o cho h c sinh s nh t chí mà là đng l c thúc đy
giúp cho h c sinh có s t tin trong quá trình h c t p, bên c nh đó còn hình thành cho
các em s yêu thích và đam mê b môn h n. ơ
- Các em ph i đc t p suy lu n t d đn khó, t đn gi n đn ph c t p. ượ ế ơ ế
- Phát huy đc kh năng sáng t o, phát tri n kh năng t h c, hình thành choượ
h c sinh t duy tích c c ,đc l p và kích thích tò mò ham tìm hi u đem l i ni m vui ư
cho các em.
+) Các nguyên nhân, các y u t tác đng ế
*) H c sinh không gi i đc: ượ
- H c sinh ch a bi t liên h gi a ki n th c c b n và ki n th c nâng cao. ư ế ế ơ ế
- Ch a có tính sáng t o trong gi i toán và kh năng v n d ng ki n th c ch a ư ế ư
linh ho t.
5
Nguy n Th C m Linh – Tr ng THCS Buôn Tr p – Krông Ana ườ