
Kinh Nghiệm:Giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối_lớp 7.
Gv: Bạch Thị Phương Dung 1 Trường THCS Nguyễn Huệ
Sáng kiến kinh nghiệm
Hướng dẫn học sinh lớp 7 giải bài
toán tìm x trong đẳng thức chứa
dấu giá trị tuyệt đối

Kinh Nghiệm:Giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối_lớp 7.
Gv: Bạch Thị Phương Dung 2 Trường THCS Nguyễn Huệ
A. MỞ ĐẦU :
1. Lý do chọn đề tài:
Khi dạy học môn toán 7 , tôi nhận thấy học sinh còn nhiều vướng mắc khi
giải bài toán tìm x có chứa dấu giá trị tuyệt đối . Đa số học sinh khi giải còn thiếu
lô gíc ,chặt chẽ , thiếu trường hợp . Lí do là các vận dụng tính chất , định nghĩa
giá trị tuyệt đối chưa chắc .Các em chưa phân biệt được các dạng toán và áp
dụng tương tự vào bài toán khác . Mặt khác nội dung kiến thức ở lớp 6 & 7 ở
dạng này để áp dụng còn hạn chế nên không thể đưa ra đầy đủ các phương pháp
giải một cách có hệ thống và phong phú được . Mặc dù chương trình sách giáo
khoa sắp xếp rất hệ thống và lô gíc, có lợi thế về dạy học đặt vấn đề trong dạng
toán tìm x này.Chính vì vậy, để khắc phục cho học sinh những sai lầm khi giải
bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối.Tôi đã suy nghĩ , tìm
tòi và áp dụng vào trong giảng dạy thấy có hiệu quả cao . Nên tôi mạnh dạn viết
sáng kiến kinh nghiệm “ Hướng dẫn học sinh lớp 7 giải bài toán tìm x trong
đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối ” với mục đích giúp cho học sinh tự tin hơn
trong làm toán.
2. Mục tiêu của đề tài:
a/ Mục đích:
Nhằm giải đáp những vướng mắc khi giải bài toán tìm x có chứa dấu tuyệt đối
cho học sinh một cách lô gíc và có khoa học.
b/ Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh khối 7 của trường thcs Nguyễn Huệ có học lực dưới mức giỏi.
c/ Phương pháp nghiên cứu:
Thông qua bài kiểm tra khảo sát đầu năm, kiểm tra vấn đáp những kiến thức
cơ bản, trọng tâm mà các em đã được học. Qua đó giúp tôi nắm được những ''lỗ
hổng” kiến thức của các em. Rồi tìm hiểu nguyên nhân và lập kế hoạch khắc
phục.

Kinh Nghiệm:Giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối_lớp 7.
Gv: Bạch Thị Phương Dung 3 Trường THCS Nguyễn Huệ
d/ Phạm vi:
Học sinh khối 7 trường THCS Nguyễn Huệ.
e/ Thời gian:
Tháng 9 năm 2010 – Tháng 11 năm 2010.
B. NỘI DUNG
I. CƠ SỞ CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Cơ sở lý luận:
Lớp 7 là cơ sở hạ tầng của bậc trung học cơ sở. Kiến thức toán học lớp 6 & 7
là những cơ sở bước đầu của bậc trung học cơ sở. Nắm vững kiến thức, kỹ năng
toán học ở lớp 7 là điều kiện thuận lợi để học tốt ở các lớp trên.
2. Cơ sở thực tiễn:
Bản thân tôi là giáo viên vào ngành được 10 năm. Trong những năm qua tôi
được phân công giảng dạy môn toán ở nhiều khối lớp từ 6 đến 9. Tham gia dạy
bồi dưỡng học sinh giỏi. Khi dạy học môn toán 7 , tôi nhận thấy học sinh còn
nhiều vướng mắc khi giải bài toán tìm x có chứa dấu giá trị tuyệt đối . Đa số học
sinh khi giải còn thiếu lô gíc ,thiếu chặt chẽ , thiếu trường hợp. Chất lượng môn
toán của học sinh còn hạn chế, học sinh giỏi còn ít.
Với học sinh lớp 7 ở trường THCS Nguyễn Huệ đa số các em là con nông dân
nên điều kiện dành cho các em học tập là ít ,đặc biệt là vào mùa thu hoạch càfe
.Nên gặp bài toán này các em làm được rất ít ,hoặc làm thì thường mắc những sai
lầm sau:
Ví dụ 1 : tìm x , biết
23 x

Kinh Nghiệm:Giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối_lớp 7.
Gv: Bạch Thị Phương Dung 4 Trường THCS Nguyễn Huệ
Học sinh chưa nắm được đẳng thức luôn xảy ra vì (2> 0 ) mà vẫn xét hai trường
hợp x-3 >0 và x -3 < 0 và giải hai trường hợp tương ứng .Cách làm này chưa
gọn
Ví dụ 2 : tìm x ,biết : 2 3x -5 = 1
Nhiều học sinh chưa đưa về dạng cơ bản để giải mà nhanh chóng xét hai trường
hợp giống như ví dụ 1
Ví dụ 3 : tìm x biết
1x-x = 2 (1)
Học sinh đã làm như sau:
Nếu x-1
0 suy ra x-1 -x =2
Nếu x-1<0 suy ra 1-x-x=2
Với cách giải này các em không xét tới điều kiện của x
Có em đã thực hiện (1) suy ra 1x=x+ 2
x-1= x+2 hoặc x-1= -x-2
Trong trường hợp này các em mắc sai lầm ở trường hợp không xét điều kiện của
x+2
Như vậy trong các cách làm trên các em làm chưa kết hợp chặt chẽ điều kiện
hoặc làm bài còn chưa ngắn gọn
*Kết quả điều tra khảo sát
Khi chưa hướng dẫn, tôi ra đề cho học sinh lớp 7 trường THCS Nguyễn Huệ như
sau :
Tìm x , biết
a, 3x= 2 ( 3 điểm)
b, 2 5x -5 = 1 ( 3 điểm)
c, 1x - x= 2 ( 2 điểm)
d, 2x+1x= 3 ( 2 điểm)

Kinh Nghiệm:Giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối_lớp 7.
Gv: Bạch Thị Phương Dung 5 Trường THCS Nguyễn Huệ
Tôi thấy học sinh còn lúng túng về cách giải ,chưa nắm vững phương pháp
giải đối với từng dạng bài , chưa kết hợp được kết quả với điều kiện xảy ra , chưa
lựa chọn được phương pháp giải nhanh gọn và hợp lí .
Kết quả đạt được như sau :
Gi
ỏi
Khá
Trung bình
Y
ếu v
à kém
3%
9%
43%
45%
Kết quả thấp là do học sinh còn vướng mắc những điều tôi đã nói ở trênvà phần
lớn các em chưa làm được câu c,d .