Hướng dẫn sinh viên cao đẳng ngành Giáo dục mầm non tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo bé
lượt xem 4
download
Bài viết Hướng dẫn sinh viên cao đẳng ngành Giáo dục mầm non tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo bé trình bày các nội dung chính sau: Giới thiệu chương trình học phần: Phương pháp cho trẻ khám phá khoa học về môi trường xung quanh dành cho SV ngành Cao đẳng giáo dục mầm non; Chương trình GDMN hiện hành (chương trình giáo dục mẫu giáo, lĩnh vực giáo dục phát triển nhận thức, hoạt động KPKH); Thực trạng việc tổ chức hoạt động KPKH cho trẻ mẫu giáo; Biện pháp hướng dẫn SV tổ chức hoạt động KPKH cho trẻ mẫu giáo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hướng dẫn sinh viên cao đẳng ngành Giáo dục mầm non tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo bé
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 286 ( April 2023) ISSN 1859 - 0810 Hướng dẫn sinh viên cao đẳng ngành Giáo dục mầm non tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo bé Lê Hải Diệu* *ThS. Trường CĐSP Hoà Bình Received: 21/2/2023; Accepted: 24/2/2023; Published: 28/2/2023 Abstract: The module on Methods of Exploring Science and the Surrounding environment in the college- level preschool teacher training program provides students with the knowledge and skills to organize scientific exploration activities about the surrounding environment for preschool children. The article proposes some measures to guide pre-school education students to organize scientific discovery activities for preschool children in order to help them have skills in organizing suitable activities for each age of preschool children. Keywords: Surrounding environment; pre-school children, discovery activites 1. Đặt vấn đề phá môi trường xung quanh ở độ tuổi mẫu giáo trong Học phần Phương pháp khám phá khoa học và hoạt động học (tiết học). môi trường xung quanh nằm trong chương trình 2.2. Chương trình GDMN hiện hành (chương đào tạo giáo viên mầm non (GVMN) trình độ cao trình giáo dục mẫu giáo, lĩnh vực giáo dục phát đẳng nhằm giúp cho sinh viên (SV) có kiến thức và triển nhận thức, hoạt động KPKH) kĩ năng tổ chức các hoạt động khám phá khoa học Trong chương trình GDMN hiện hành, nội dung (KPKH) về môi trường xung quanh cho trẻ mầm non hoạt động KPKH đã thể hiện nội dung chung và nội (MN). Thực tiễn quá trình giảng dạy tác giả nhận dung ở từng độ tuổi. Các nội dung KPKH bao gồm: thấy có những thuận lợi: giảng viên (GV), SV có khám phá động vật, thực vật, hiện tượng tự nhiên, giáo trình để học tập, giảng dạy. Đội ngũ GV có trình thiên nhiên vô sinh…, các nội dung này được thể độ chuyên môn, có kinh nghiệm trong giảng dạy hiện ở từng độ tuổi mẫu giáo. Đây là căn cứ để các học phần. Khó khăn trong quá trình thực hiện học cơ sở GDMN, GVMN xác định những nội dung cụ phần là: thời lượng học trên lớp chỉ đủ cung cấp kiến thể cho phù hợp với từng đối tượng trẻ và với điều thức, KN cơ bản, các kiến thức và KN chuyên sâu kiện thực tiễn. SV cần chủ động, tự giác, tích cực tìm hiểu để nâng 2.3. Yêu cầu cơ bản khi tổ chức hoạt động KPKH cho cao; cách tổ chức hoạt động KPKH cho trẻ ở các độ trẻ mẫu giáo (hoạt động học) tuổi mẫu giáo, SV vẫn chưa phân biệt được rõ, có sự Mẫu giáo bé, tập trung vào các đặc điểm, dấu nhầm lẫn giữa các độ tuổi …Vì thế việc định hướng hiệu đặc trưng của sự vật, hiện tượng ; cho trẻ trò và giúp SV có KN tổ chức hoạt động KPKH cho trẻ chuyện, chia sẻ sự hiểu biết; xem tranh ảnh, mô hình, các độ tuổi mẫu giáo (trong hoạt động học) là cần băng hình; quan sát; thí nghiệm; kể chuyện; đọc thiết, giúp SV tổ chức hoạt động KPKH phù hợp với sách... Hướng dẫn trẻ phân biệt hoặc so sánh để tìm từng độ tuổi của trẻ mẫu giáo. ra những đặc điểm giống và khác nhau của các đối 2. Nội dung nghiên cứu tượng, từ đó khái quát đặc điểm chung. 2.1. Giới thiệu chương trình học phần: Phương Mẫu giáo nhỡ, chú ý vào đặc điểm, dấu hiệu đặc pháp cho trẻ KPKH về môi trường xung quanh trưng (tìm kĩ chi tiết). Mối liên hệ đơn giản. Kết hợp dành cho SV ngành Cao đẳng GDMN so sánh và suy luận. Sử dụng câu hỏi khái quát, câu Chương trình học phần Phương pháp cho trẻ hỏi kích thích tư duy. Hoạt động theo nhóm nhỏ, gợi khám phá khoa học về môi trường xung quanh dành cho trẻ tự nêu nhận xét, bộc lộ cảm xúc, bày tỏ thái cho SV cao đẳng ngành GDMN cung cấp những kiến độ với đối tượng. thức, KN cơ bản về việc tổ chức hoạt động KPKH Mẫu giáo lớn, cần cho trẻ quan sát, tự phát hiện cho trẻ MN: Mục tiêu, nội dung, PP, hình thức, điều các dấu hiệu đặc trưng cơ bản của đối tượng. Khám kiện, phương tiện, cách tổ chức cho trẻ MN khám phá và trải nghiệm, giải quyết các tình huống có vấn phá khoa học về môi trường xung quanh ở từng lứa đề nhằm phát hiện, nhận xét các mối liên hệ, quan tuổi, trong đó có nội dung tổ chức hoạt động khám hệ, sự phát triển của đối tượng. Sử dụng câu hỏi khái 74 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 1, Issue 286 ( April 2023) ISSN 1859 - 0810 quát, kích thích tư duy, suy nghĩ, phán đoán, suy từng độ tuổi mẫu giáo? luận. Tăng cường hoạt động nhóm nhỏ hoặc cá nhân. Biểu hiện về khả năng lĩnh hội kiến thức về 2.4. Thực trạng việc tổ chức hoạt động KPKH cho MTXQ của trẻ ở từng độ tuổi mẫu giáo? trẻ mẫu giáo Biểu hiện về cách chiếm lĩnh kiến thức về MTXQ Khi tổ chức hoạt động KPKH cho trẻ độ tuổi mẫu của trẻ ở từng độ tuổi mẫu giáo? giáo, đa phần SV đã thực hiện được việc tổ chức hoạt Biểu hiện trong thái độ ứng xử về MTXQ của trẻ động KPKH cho trẻ, đảm bảo được những yêu cầu ở từng độ tuổi mẫu giáo? cơ bản, đó là: SV đã biết lập kế hoạch, thiết kế môi - Nội dung chương trình cho trẻ KPKH cho trẻ trường GD cho hoạt động, tổ chức theo đúng tiến mẫu giáo: Để giúp SV hệ thống được phần kiến thức trình, cấu trúc hoạt động. Tuy nhiên việc tổ chức hoạt này, GV yêu cầu SV thực hiện một số hoạt động như động KPKH còn chưa thực sự phù hợp với độ tuổi sau: của trẻ. + Đọc kiến thức về nội dung KPKH ở các độ tuổi Khi xác định mục tiêu cho hoạt động, mục tiêu mẫu giáo bé, mẫu giáo nhỡ và mẫu giáo lớn trong đôi khi còn cao quá hoặc thấp quá so với độ tuổi của chương trình GDMN hiện hành. trẻ. Mục tiêu xác định cho trẻ mẫu giáo nhỡ và mẫu + Trả lời một số câu hỏi: giáo lớn thường không có sự khác biệt. Nội dung KPKH cho trẻ mẫu giáo bao gồm những Lựa chọn nội dung của hoạt động KPKH cho nội dung nào? từng độ tuổi mẫu giáo thường gặp phải các vấn đề Nội dung KPKH ở độ tuổi mẫu giáo bé trong như chưa phân biệt sự khác nhau về nội dung ở các chương trình GDMN hiện hành? Xác định nội dung độ tuổi mẫu giáo, nội dung như phân nhóm, phân KPKH cụ thể cho độ tuổi mẫu giáo bé theo chủ đề? loại, sự phong phú, đa dạng, mối liên hệ, quan hệ của Nội dung KPKH ở độ tuổi mẫu giáo nhỡ trong đối tượng thì ít được quan tâm, hoặc không được lựa chương trình GDMN hiện hành? Xác định nội dung chọn để đưa vào tổ chức hoạt động. KPKH cụ thể cho độ tuổi mẫu giáo nhỡ theo chủ đề? 2.5. Biện pháp hướng dẫn SV tổ chức hoạt động Nội dung KPKH ở độ tuổi mẫu giáo lớn trong KPKH cho trẻ mẫu giáo chương trình GDMN hiện hành? Xác định nội dung Biện pháp hướng dẫn SV tổ chức hoạt động KPKH cụ thể cho độ tuổi mẫu giáo lớn theo chủ đề? KPKH cho trẻ mẫu giáo là cách thức GV hướng dẫn - PP cho trẻ KPKH về MTXQ: Để giúp SV hệ SV khi tổ chức hoạt động KPKH cho trẻ. Các biện thống được phần kiến thức này, GV yêu cầu SV thực pháp phù hợp sẽ có ý nghĩa quan trọng, góp phần hiện một số hoạt động như sau: nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học. + Đọc kiến thức về PP cho trẻ khám phá môi Biện pháp 1: Khái quát hóa các kiến thức cơ bản trường xung quanh. trong tổ chức hoạt động KPKH cho trẻ mẫu giáo +Trả lời một số câu hỏi: Kể tên và nêu cách sử *Mục đích: dụng các PP cho trẻ khám phá môi trường xung Hệ thống những kiến thức có liên quan đến việc quanh? Lưu ý khi sử dụng PP đó ở từng độ tuổi mẫu tổ chức hoạt động KPKH cho trẻ ở từng độ tuổi mẫu giáo? giáo. Chỉ ra mối quan hệ và sự liên quan giữa các - Hình thức cho trẻ KPKH về MTXQ: Để giúp kiến thức về tổ chức hoạt động KPKH cho trẻ mẫu SV hệ thống được phần kiến thức này, GV yêu cầu giáo. SV thực hiện một số hoạt động như sau: *Cách tiến hành + Đọc kiến thức về hình thức cho trẻ khám phá Xác định những kiến thức tổ chức hoạt động môi trường xung quanh. KPKH cho trẻ mẫu giáo và hướng dẫn SV cách thực + Trả lời một số câu hỏi: hiện: Kể tên các hình thức cho trẻ khám phá môi trường - Đặc điểm nhận thức của trẻ mẫu giáo về môi xung quanh? trường xung quanh: Để giúp SV hệ thống được phần Đặc trưng cơ bản của hình thức tiết học (hoạt kiến thức này, GV yêu cầu SV thực hiện một số hoạt động học có chủ đích) ở độ tuổi mẫu giáo? động như sau: Các hình thức tổ chức hoạt động KPKH có thể sử + Đọc kiến thức về đặc điểm nhận thức về MTXQ dụng trên tiết học (hoạt động học có chủ đích) cho trẻ của trẻ mẫu giáo. ở từng độ tuổi mẫu giáo. +Trả lời một số câu hỏi: Biện pháp 2: So sánh cách tổ chức hoạt động Biểu hiện về nhu cầu, tính ham hiểu hiết của trẻ ở KPKH ở các độ tuổi mẫu giáo 75 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 1, Issue 286 ( April 2023) ISSN 1859 - 0810 *Mục đích: đồ sư phạm của người dạy. Người đóng vai trẻ: Thực Giúp SV khái quát được cách tổ chức hoạt động hiện các yêu cầu theo tiến trình bài giảng, tạo tình KPKH và sự khác nhau ở từng độ tuổi mẫu giáo. huống. Người dự giờ: quan sát, ghi chép diễn biến *Cách tiến hành: của giờ giảng, những vấn đề cần lưu ý. - Giao nhiệm vụ cho SV thảo luận theo nhóm: Bước 2: Tổ chức tập giảng theo kế hoạch đã + Chỉ ra những vấn đề cơ bản trong xác định xây dựng: Tập trung vào các kĩ thuật cơ bản với SV mục tiêu, nội dung, PP, hình thức tổ chức hoạt động giảng: KN diễn đạt, trình bày; KN sử dụng các PP, KPKH cho trẻ ở độ tuổi mẫu giáo bé. hình thức, đồ dùng, phương tiện, bố trí, sắp xếp; KN + Chỉ ra những vấn đề cơ bản trong xác định bao quát trẻ, xử lí tình huống; KN phân bố thời gian, mục tiêu, nội dung, PP, hình thức tổ chức hoạt động quản lí thời gian. KPKH cho trẻ ở độ tuổi mẫu giáo nhỡ. Kĩ thuật cơ bản với SV hỗ trợ: Nghiên cứu bài + Chỉ ra những vấn đề cơ bản trong xác định giảng; quan sát, bao quát, xử lí tình huống với trẻ; hỗ mục tiêu, nội dung, PP, hình thức tổ chức hoạt động trợ bày lấy cất đồ dùng, phương tiện…; SV làm trẻ: KPKH cho trẻ ở độ tuổi mẫu giáo lớn. Nghiên cứu bài học; thuộc và thực hiện được một số + Chỉ ra những điểm khác biệt cơ bản trong tổ bài hát, bài thơ, trò chơi…; trả lời câu hỏi; đưa các chức hoạt động KPKH cho trẻ mẫu giáo. câu trả lời tạo tình huống có vấn đề… - SV thực hiện thảo luận theo nhóm. SV dự hoạt động: quan sát, ghi chép giờ dự theo Biện pháp 3: Lập kế hoạch và tổ chức hoạt tiến trình, ghi ra các phát hiện, các vấn đề cần quan động KPKH cho trẻ mẫu giáo ở từng độ tuổi tâm, chú ý, giải đáp... Thiết kế mẫu ghi chép khoa *Mục đích: học, hiệu quả… - SV vận dụng kiến thức đã học để lập kế hoạch - Tổ chức hoạt động chia sẻ, rút kinh nghiệm. và tổ chức hoạt động KPKH cho từng độ tuổi trẻ mẫu Thực hiện sau khi SV giảng hoàn thành nhiệm vụ giáo. của mình. Tổ chức cho SV giảng được chia sẻ ý kiến; - SV phân biệt được sự khác nhau về mục tiêu, SV dự giờ, SV làm trẻ suy ngẫm về bài học và chia sẻ nội dung, PP, hình thức tổ chức hoạt động KPKH ý kiến. GV tổng hợp các ý kiến, nêu nhận xét chung giữa các độ tuổi mẫu giáo bé (3-4 tuổi), mẫu giáo và rút ra các kết luận cần thiết. nhỡ (4-5 tuổi) và mẫu giáo lớn (5-6 tuổi). 3. Kết luận *Cách tiến hành: Biện pháp hướng dẫn SV tổ chức hoạt động - Lập kế hoạch hoạt động KPKH KPKH phù hợp với từng độ tuổi mẫu giáo cần dựa + GV giao nhiệm vụ cho SV lập kế hoạch tổ chức trên các nguyên tắc như: Đảm bảo tính mục tiêu, tính hoạt động KPKH cho trẻ ở độ tuổi mẫu giáo bé (3-4 khoa học, tính thực tiễn, tính khả thi. Các biện pháp tuổi), mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi), mẫu giáo lớn (5-6 nêu trên nếu được áp dụng triệt để, thực hiện có trình tuổi). tự, logic, có sự tham gia tích cực từ phía GV, SV thì + Xác định đề tài của hoạt động KPKH ở từng độ việc tổ chức hoạt động KPKH cho trẻ ở từng độ tuổi tuổi mẫu giáo. mẫu giáo của SV sẽ khắc phục được các hạn chế; + SV đăng kí đề tài: theo 2 cách: tự chọn hoặc việc xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung, PP hình phân công, cần đảm bảo sự cân đối số lượng đề tài ở từng độ tuổi mẫu giáo. thức thực hiện sẽ ngày càng phù hợp với độ tuổi của + SV thực hiện lập kế hoạch theo đề tài đăng kí. trẻ, điều đó góp phần tích cực trong việc nâng cao + SV duyệt kế hoạch tổ chức hoạt động KPKH chất lượng đào tạo SV cao đẳng ngành GDMN. với GV. Tài liệu tham khảo - Tổ chức hoạt động KPKH cho trẻ ở từng độ tuổi 1. Đào Thanh Âm, Trịnh Dân, Nguyễn Thị Hòa mẫu giáo (1995). Giáo dục học mầm non tập 1,2,3. NXB + Bước 1: Lập kế hoạch tổ chức hoạt động tập ĐHSP Hà Nội giảng cho SV: Xác định thời gian thực hiện; phân 2. Bộ Giáo dục & Đào tạo (2021). Chương trình công cụ thể cho SV: SV tập giảng, SV hỗ trợ, SV giáo dục mầm non. NXBGDVN. Hà Nội đóng vai trẻ, SV dự giờ hoạt động. Xác định nhiệm 3. Lê Hải Diệu (2020) . Một số biện pháp phát vụ cụ thể cho từng đối tượng thực hiện: Người tập huy tính tích cực nhận thức của trẻ 5-6 tuổi trong giảng: trình bày kế hoạch và giảng dạy theo kế hoạch. hoạt động khám phá khoa học về các hiện tượng tự Người hỗ trợ (cô phụ): hỗ trợ cho người dạy theo ý nhiên. Luận văn ThS khoa học giáo dục. Hà Nội 76 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
HƯỚNG DẪN ÔN THI MÔN LỊCH SỬ ĐẢNG
94 p | 805 | 417
-
Các nhân tố tác động đến ý định thực hiện hành vi theo học cao học của sinh viên trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh
14 p | 135 | 11
-
Thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun nhằm phát triển năng lực tự học của sinh viên trong học phần chương trình, phương pháp dạy học Hóa học
8 p | 98 | 10
-
Vận dụng các dạng thức dạy học nêu và giải quyết vấn đề trong việc hướng dẫn sinh viên tự học, tự nghiên cứu các học phần thuộc bộ môn Toán cao đẳng sư phạm - GV. Nguyễn Trọng Hòa
6 p | 111 | 9
-
Văn bản hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ công tác đảng viên: Phần 1
189 p | 12 | 7
-
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học các môn Lý luận chính trị ở trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế
3 p | 42 | 7
-
Biện pháp nâng cao tính tích cực học tập của sinh viên dân tộc thiểu số năm thứ nhất Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên
8 p | 45 | 6
-
Các nhân tố ảnh hưởng đến kiến thức thu nhận của sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận
7 p | 257 | 6
-
Hướng dẫn số 16-HD/BTCTU
10 p | 97 | 5
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên ngành Giáo dục chính trị ở các trường đại học, cao đẳng
6 p | 73 | 4
-
Từ tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề tự học đến việc hướng dẫn sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Thái Nguyên năng lực học và tự học nghề hiện nay
5 p | 34 | 4
-
Nâng cao kỹ năng nghiên cứu khoa học cho sinh viên năm thứ 2 khoa Pháp
11 p | 33 | 3
-
Sử dụng bản đồ tư duy và 6 chiếc nón tư duy hướng dẫn sinh viên tìm ý tưởng trong quá trình tạo lập văn bản
6 p | 76 | 3
-
Thuận lợi, khó khăn và giải pháp phát triển phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên trong trường Đại học Xây dựng Miền Tây
8 p | 12 | 3
-
Kĩ năng thích ứng với môi trường sinh hoạt của sinh viên năm thứ nhất trường Cao đẳng An ninh Nhân dân II
5 p | 98 | 3
-
Vận dụng phương pháp giáo dục Montessori hướng dẫn sinh viên tổ chức hoạt động khám phá cho trẻ mẫu giáo tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây
6 p | 36 | 2
-
Các tiêu chí để trở thành giáo viên tiếng Anh giỏi ở trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân II
4 p | 46 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn