YOMEDIA
ADSENSE
Hướng dẫn số: 1454/SGDĐT-GDTrH
63
lượt xem 3
download
lượt xem 3
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Hướng dẫn số 1454/SGDĐT-GDTrH về việc tổ chức cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2014-2015, căn cứ văn bản số 4099/BGDĐT-GDTrH ngày 05/08/2014 của Bộ GD&ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2014-2015. Mời các bạn cùng tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hướng dẫn số: 1454/SGDĐT-GDTrH
- UBND TỈNH VĨNH PHÚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập Tự do Hạnh phúc ————— ———————————— Số: 1454/SGDĐTGDTrH Vĩnh Phúc, ngày 01 tháng 10 năm 2014 HƯỚNG DẪN Tổ chức cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 20142015 Căn cứ văn bản số 4099/BGDĐTGDTrH ngày 05/08/2014 của Bộ GD&ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 20142015; văn bản số 4188/BGDĐTGDTrH ngày 07/08/2014 của Bộ GD&ĐT về việc Tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp; Quyết định số 1740/QĐCT ngày 25/6/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 20142015 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Vĩnh Phúc; văn bản số 1167/SGDĐTGDTrH ngày 19/08/2014 của Sở GD&ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 20142015, Sở GD&ĐT hướng dẫn việc tổ chức cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 20142015 (sau đây gọi tắt là Cuộc thi) như sau: I. Mục đích, yêu cầu Khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn; Góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập; tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học; Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trung học trên địa bàn tỉnh và trên toàn quốc. Thí sinh đạt giải trong cuộc thi được nhận giấy chứng nhận và phần thưởng của Ban tổ chức. Cuộc thi phải đảm bảo an toàn, nghiêm túc, chính xác, công bằng, khách quan. II. Nội dung và đối tượng dự thi 1. Nội dung: Xây dựng chủ đề dạy học có nội dung kiến thức liên quan trực tiếp đến hai hay nhiều môn học; Thiết kế tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng theo phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực (phương pháp bàn tay nặn bột, dạy học theo dự án, ...);
- Chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu để hỗ trợ hoạt động học của học sinh; Thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế. 2. Đối tượng dự thi: Là giáo viên trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) và bổ túc trung học phổ thông (BTTHPT). Giáo viên hoặc nhóm giáo viên (mỗi nhóm không quá 02 giáo viên) dự thi với tinh thần tự nguyện. III. Sản phẩm và tiêu chí chấm thi 1. Sản phẩm dự thi Sản phẩm dự thi là Dự án dạy học (dung lượng không quá 30MB) đã được thực hiện với học sinh, bao gồm: giáo án, bài giảng; tư liệu dạy học đã sử dụng; tư liệu (hình ảnh, video, bản ghi chép,…) về những hoạt động dạy học mà giáo viên đã thực hiện trong thực tế dạy học với học sinh; sản phẩm, kết quả học tập của học sinh,… tham gia vào dự án dạy học này. Mỗi giáo viên hoặc nhóm giáo viên có thể gửi 01 hoặc nhiều dự án để tham gia dự thi (mỗi dự án dự thi phải lập đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu Cuộc thi). 2. Hồ sơ dự thi Hồ sơ dự thi bao gồm: Phiếu thông tin về giáo viên (hoặc nhóm 02 giáo viên) dự thi (Phụ lục I); Phiếu mô tả Dự án dự thi (Phụ lục II); Hồ sơ dạy học (sản phẩm dự thi). 3. Tiêu chí chấm sản phẩm dự thi Mục tiêu dạy học: Mục tiêu của bài học được xác định rõ ràng, gắn liền với yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, thái độ của Chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Tính liên môn: Thể hiện được các mục tiêu về kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau mà học sinh đạt được qua dự án dạy học. Tính thực tiễn và khả thi: Nội dung, hình thức, bối cảnh xây dựng bài học gắn liền với thực tiễn cuộc sống, thực tiễn dạy học, phù hợp với điều kiện nhà trường. Cách tổ chức dạy học: Các hoạt động dạy học được thiết kế hướng tới người học, động viên người học huy động được nhiều lĩnh vực và kỹ năng khác nhau; thúc đẩy sự tìm tòi, khám phá, tự học của học sinh. Phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá: Vận dụng phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá giúp người học học tập tích cực, hình thành và phát triển năng lực của học sinh như năng lực vận dụng tổng hợp, năng lực hợp tác, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề…
- Sử dụng thiết bị dạy học: Thiết bị dạy học được sử dụng một cách hợp lí, sáng tạo để hỗ trợ các hoạt động dạy, học và nâng cao hiệu quả dạy học. Kết quả dạy học: Các kiến thức, kĩ năng, thái độ theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông và năng lực vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh. IV. Tổ chức thực hiện Các phòng GD&ĐT: Phát động Cuộc thi tới các trường THCS của địa phương; tổ chức chấm sơ khảo để lựa chọn mỗi môn học 05 sản phẩm xuất sắc nhất tham gia Cuộc thi cấp tỉnh. Các trường THPT: Phát động Cuộc thi tới toàn thể giáo viên của nhà trường; tổ chức chấm sơ khảo để lựa chọn mỗi môn học 02 sản phẩm xuất sắc nhất tham gia Cuộc thi cấp tỉnh (ở bộ môn nào của đơn vị chỉ có 01 giáo viên, có thể chọn ít nhất 01 sản phẩm). Các TTGDTX&DN, các trường chuyên nghiệp dạy nghề có dạy BTTHPT phát động cuộc thi tới toàn thể giáo viên của đơn vị; tổ chức chấm sơ khảo để lựa chọn ít nhất 03 sản phẩm xuất sắc nhất tham gia Cuộc thi cấp tỉnh. Lịch tổ chức thi: + Ngày 02/01/2015: Là hạn cuối cùng các đơn vị nộp đăng ký số lượng sản phẩm dự thi (theo mẫu đính kèm bằng file Excel) cùng toàn bộ hồ sơ sản phẩm dự thi về Sở GD&ĐT (Phòng GDTrH). Mỗi hồ sơ sản phẩm gồm 02 bộ (trong đó bao gồm 02 đĩa CD và 02 bản báo cáo về sản phẩm dự thi theo hướng dẫn ở phần Hồ sơ dự thi). + Từ ngày 26/01 đến ngày 28/01/2015: Sở GDĐT thành lập hội đồng chấm thi, tổ chức chấm các sản phẩm dự thi cấp tỉnh, xếp giải và lựa chọn sản phẩm tham dự cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức. + Từ ngày 02/02 đến ngày 14/02/2015: Thí sinh có sản phẩm được lựa chọn tham dự cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức hoàn thiện sản phẩm theo tư vấn của Hội đồng chấm thi cấp tỉnh và nộp về Sở GD&ĐT (phòng GDTrH). + Từ ngày 25/02 đến ngày 03/03/2015: Các đơn vị hướng dẫn thí sinh (nhóm thí sinh) nộp sản phẩm dự thi về Ban tổ chức cuộc thi cấp Quốc gia (qua Website: http://giaoducphothong.edu.vn). Các biểu mẫu đăng kí, báo cáo công tác tổ chức Cuộc thi gửi về Sở GD&ĐT (phòng GDTrH) theo lịch tổ chức thi trên đây bằng văn bản và qua email: phonggdtrh@vinhphuc.edu.vn. Trong quá trình thực hiện có vướng mắc, báo cáo về Sở (qua phòng GDTrH) để được hướng dẫn. Nơi nhận: KT. GIÁM ĐỐC Lãnh đạo Sở; PHÓ GIÁM ĐỐC Các phòng GD&ĐT; Các trường THPT;
- Các TTGDTX&DN; (Đã ký) Các trường CN có dạy BTTHPT; Các phòng/ban Sở; Lưu VT, GDTrH. Nguyễn Phú Sơn Phụ lục I Phiếu thông tin về giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) dự thi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh:....................................... Phòng Giáo dục và Đào tạo (nếu là giáo viên THCS):................. Trường ......................................................................................... Địa chỉ:......................................................................................... Điện thoại:...........................; Email:.................................... Họ và tên giáo viên (hoặc nhóm giáo viên): 1. Trưởng nhóm:.................................................................... Điện thoại:...........................; Email:............................ 2.............................................................................................
- Phụ lục II Phiếu mô tả dự án dự thi của giáo viên 1. Tên dự án dạy học: 2. Mục tiêu dạy học Cần mô tả kiến thức, kĩ năng, thái độ của những môn học nào, bài học nào sẽ đạt được trong dự án dạy học này. Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn nào để giải quyết các vấn đề dự án dạy học đặt ra. 3. Đối tượng dạy học của dự án Mô tả về đối tượng học sinh: số lượng, lớp, khối lớp và những đặc điểm cần thiết khác của học sinh đã học theo dự án. 4. Ý nghĩa của dự án Mô tả ý nghĩa, vai trò của dự án đối với thực tiễn dạy học, thực tiễn đời sống xã hội. 5. Thiết bị dạy học, học liệu Mô tả các thiết bị, đồ dùng dạy học, học liệu sử dụng trong dạy học. Mô tả các ứng dụng CNTT trong việc dạy và học của dự án. 6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học Mô tả các hoạt động dạy học (mục tiêu, nội dung, cách tổ chức dạy học, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, hoạt động của học sinh, hoạt động của giáo viên) theo tiến trình dạy học đã thực hiện với học sinh trong thực tiễn. 7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập Mô tả cách thức, tiêu chí đánh giá kết quả học tập của học sinh. 8. Các sản phẩm của học sinh Mô tả các sản phẩm của học sinh, minh chứng kết quả học tập của học sinh qua dự án dạy học./.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn