intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hướng dẫn số: 1454/SGDĐT-GDTrH

Chia sẻ: Do Dinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

63
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hướng dẫn số 1454/SGDĐT-GDTrH về việc tổ chức cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2014-2015, căn cứ văn bản số 4099/BGDĐT-GDTrH ngày 05/08/2014 của Bộ GD&ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2014-2015. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hướng dẫn số: 1454/SGDĐT-GDTrH

  1. UBND TỈNH VĨNH PHÚC CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ————— ———————————— Số: 1454/SGDĐT­GDTrH Vĩnh Phúc, ngày 01 tháng 10 năm 2014                            HƯỚNG DẪN Tổ chức cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp  dành cho giáo viên trung học năm học 2014­2015 Căn   cứ  văn   bản   số   4099/BGDĐT­GDTrH   ngày   05/08/2014   của   Bộ  GD&ĐT về  việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm  học 2014­2015;  văn bản số  4188/BGDĐT­GDTrH ngày 07/08/2014 của Bộ  GD&ĐT về  việc Tổ  chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để  giải  quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ  đề  tích hợp;   Quyết định số 1740/QĐ­CT ngày 25/6/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc   ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2014­2015 của giáo dục mầm non, giáo  dục   phổ   thông   và   giáo   dục   thường   xuyên   tỉnh   Vĩnh   Phúc;   văn   bản   số  1167/SGDĐT­GDTrH ngày 19/08/2014 của Sở  GD&ĐT về  việc Hướng dẫn  thực hiện nhiệm vụ  Giáo dục Trung học năm học 2014­2015, Sở  GD&ĐT  hướng dẫn việc tổ chức cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo  viên trung học năm học 2014­2015 (sau đây gọi tắt là Cuộc thi) như sau: I. Mục đích, yêu cầu ­ Khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ  điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn;  ­ Góp phần đổi mới hình thức tổ  chức dạy học, đổi mới phương pháp   dạy học,  đổi   mới   phương   pháp kiểm  tra  đánh  giá  kết  quả  học tập;  tăng  cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học; ­ Tạo cơ  hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trung  học trên địa bàn tỉnh và trên toàn quốc.  ­ Thí sinh đạt giải trong cuộc thi được nhận giấy chứng nhận và phần  thưởng của Ban tổ chức. ­ Cuộc thi phải đảm bảo an toàn, nghiêm túc, chính xác, công bằng,  khách quan. II. Nội dung và đối tượng dự thi 1. Nội dung: ­ Xây dựng chủ  đề  dạy học có nội dung kiến thức liên quan trực tiếp  đến hai hay nhiều môn học; ­ Thiết kế tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng theo phương pháp và  kỹ  thuật dạy học tích cực (phương pháp bàn tay nặn bột, dạy học theo dự  án, ...);
  2. ­ Chuẩn bị  thiết bị  dạy học và học liệu để  hỗ  trợ  hoạt động học của  học sinh; ­ Thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế. 2. Đối tượng dự thi: ­ Là giáo viên trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) và  bổ túc trung học phổ thông (BTTHPT). ­ Giáo viên hoặc nhóm giáo viên (mỗi nhóm không quá 02 giáo viên) dự  thi với tinh thần tự nguyện. III. Sản phẩm và tiêu chí chấm thi 1. Sản phẩm dự thi ­ Sản phẩm dự thi là Dự án dạy học (dung lượng không quá 30MB) đã  được thực hiện với học sinh, bao gồm: giáo án, bài giảng; tư liệu dạy học đã  sử  dụng; tư liệu (hình ảnh, video, bản ghi chép,…) về những hoạt động dạy  học mà giáo viên đã thực hiện trong thực tế dạy học với học sinh; sản phẩm,   kết quả học tập của học sinh,… tham gia vào dự án dạy học này. ­ Mỗi giáo viên hoặc nhóm giáo viên có thể gửi 01 hoặc nhiều dự án để  tham gia dự thi (mỗi dự án dự  thi phải lập đầy đủ  hồ  sơ  theo yêu cầu Cuộc   thi). 2. Hồ sơ dự thi Hồ sơ dự thi bao gồm: ­ Phiếu thông tin về giáo viên (hoặc nhóm 02 giáo viên) dự thi (Phụ lục  I); ­ Phiếu mô tả Dự án dự thi (Phụ lục II); ­ Hồ sơ dạy học (sản phẩm dự thi). 3. Tiêu chí chấm sản phẩm dự thi ­ Mục tiêu dạy học: Mục tiêu của bài học được xác định rõ ràng, gắn  liền với yêu cầu về  kiến thức, kĩ năng, thái độ  của Chương trình giáo dục   phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.   ­ Tính liên môn: Thể hiện được các mục tiêu về kiến thức, kĩ năng của  các môn học khác nhau mà học sinh đạt được qua dự án dạy học. ­ Tính thực tiễn và khả thi: Nội dung, hình thức, bối cảnh xây dựng bài  học gắn liền với thực tiễn cuộc sống, thực tiễn dạy học, phù hợp với điều  kiện nhà trường. ­ Cách tổ chức dạy học: Các hoạt động dạy học được thiết kế  hướng  tới người học, động viên người học huy động được nhiều lĩnh vực và kỹ  năng khác nhau; thúc đẩy sự tìm tòi, khám phá, tự học của học sinh. ­ Phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá: Vận dụng  phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá giúp người học học  tập tích cực, hình thành và phát triển năng lực của học sinh như năng lực vận  dụng tổng hợp, năng lực hợp tác, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề…
  3. ­ Sử dụng thiết bị dạy học: Thiết bị dạy học được sử  dụng một cách   hợp lí, sáng tạo để hỗ trợ các hoạt động dạy, học và nâng cao hiệu quả dạy   học. ­ Kết quả  dạy học: Các kiến thức, kĩ năng, thái độ  theo yêu cầu của  Chương trình giáo dục phổ  thông và năng lực vận dụng kiến thức liên môn   vào giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh. IV. Tổ chức thực hiện ­ Các phòng GD&ĐT: Phát động Cuộc thi tới các trường THCS của địa  phương; tổ chức chấm sơ khảo để lựa chọn mỗi môn học 05 sản phẩm xuất   sắc nhất tham gia Cuộc thi cấp tỉnh. ­ Các trường THPT: Phát động Cuộc thi tới toàn thể  giáo viên của nhà   trường; tổ chức chấm sơ khảo để  lựa chọn mỗi môn học 02 sản phẩm xuất   sắc nhất tham gia Cuộc thi cấp tỉnh (ở bộ môn nào của đơn vị chỉ có 01 giáo  viên, có thể chọn ít nhất 01 sản phẩm). ­   Các   TTGDTX&DN,   các   trường   chuyên   nghiệp   dạy   nghề   có   dạy  BTTHPT phát động cuộc thi tới toàn thể giáo viên của đơn vị; tổ chức chấm  sơ  khảo để  lựa chọn ít nhất 03 sản phẩm xuất sắc nhất tham gia Cuộc thi   cấp tỉnh. ­ Lịch tổ chức thi:  + Ngày 02/01/2015: Là hạn cuối cùng các đơn vị nộp đăng ký số lượng  sản phẩm dự thi (theo mẫu đính kèm bằng file Excel) cùng toàn bộ hồ sơ sản   phẩm dự  thi về  Sở  GD&ĐT (Phòng GDTrH). Mỗi hồ  sơ  sản phẩm gồm 02   bộ  (trong đó bao gồm 02 đĩa CD và 02 bản báo cáo về  sản phẩm dự thi theo   hướng dẫn ở phần Hồ sơ dự thi). + Từ  ngày 26/01 đến ngày 28/01/2015: Sở  GDĐT thành lập hội đồng  chấm thi, tổ  chức chấm các sản phẩm dự thi cấp tỉnh, xếp giải và lựa chọn  sản phẩm tham dự cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức. + Từ ngày 02/02 đến ngày 14/02/2015: Thí sinh có sản phẩm được lựa  chọn tham dự cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ  chức hoàn thiện sản phẩm theo tư  vấn của Hội đồng chấm thi cấp tỉnh và nộp về Sở GD&ĐT (phòng GDTrH). + Từ  ngày 25/02 đến ngày 03/03/2015: Các đơn vị  hướng dẫn thí sinh  (nhóm thí sinh) nộp sản phẩm dự thi về Ban tổ chức cuộc thi cấp Quốc gia   (qua Website: http://giaoducphothong.edu.vn). Các biểu mẫu đăng kí, báo cáo công tác tổ  chức Cuộc thi gửi về  Sở  GD&ĐT (phòng GDTrH) theo lịch tổ  chức thi trên đây bằng văn bản và qua  email: phonggdtrh@vinhphuc.edu.vn.  Trong quá trình thực hiện có vướng mắc, báo cáo về  Sở  (qua phòng  GDTrH) để được hướng dẫn. Nơi nhận: KT. GIÁM ĐỐC ­ Lãnh đạo Sở; PHÓ GIÁM ĐỐC ­ Các phòng GD&ĐT; ­ Các trường THPT;
  4. ­ Các TTGDTX&DN;                        (Đã ký) ­ Các trường CN có dạy BTTHPT; ­ Các phòng/ban Sở; ­ Lưu VT, GDTrH. Nguyễn Phú Sơn Phụ lục I Phiếu thông tin về giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) dự thi ­ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh:....................................... ­ Phòng Giáo dục và Đào tạo (nếu là giáo viên THCS):................. ­ Trường ......................................................................................... ­ Địa chỉ:......................................................................................... Điện thoại:...........................; Email:.................................... ­ Họ và tên giáo viên (hoặc nhóm giáo viên): 1. Trưởng nhóm:.................................................................... Điện thoại:...........................; Email:............................   2.............................................................................................
  5. Phụ lục II  Phiếu mô tả dự án dự thi của giáo viên 1. Tên dự án dạy học:  2. Mục tiêu dạy học ­ Cần mô tả kiến thức, kĩ năng, thái độ của những môn học nào, bài học nào  sẽ đạt được trong dự án dạy học này. ­ Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn nào để  giải   quyết các vấn đề dự án dạy học đặt ra. 3. Đối tượng dạy học của dự án Mô tả  về  đối tượng học sinh: số  lượng, lớp, khối lớp và những đặc điểm  cần thiết khác của học sinh đã học theo dự án. 4. Ý nghĩa của dự án Mô tả  ý nghĩa, vai trò của dự  án đối với thực tiễn dạy học, thực tiễn đời  sống xã hội. 5. Thiết bị dạy học, học liệu Mô tả các thiết bị, đồ dùng dạy học, học liệu sử dụng trong dạy học. Mô tả các ứng dụng CNTT trong việc dạy và học của dự án. 6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học Mô tả  các hoạt động dạy học (mục tiêu, nội dung, cách tổ  chức dạy học,   phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, hoạt động của học sinh,  hoạt động của giáo viên) theo tiến trình dạy học đã thực hiện với học sinh trong   thực tiễn. 7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập Mô tả cách thức, tiêu chí đánh giá kết quả học tập của học sinh. 8. Các sản phẩm của học sinh Mô tả các sản phẩm của học sinh, minh chứng kết quả học tập của học sinh   qua dự án dạy học./. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2