Internet Viral Marketing từ A tới Z (phần 1)

BANHBEO’S BLOG – Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, nhất

là của các trang Social Media các chiến dịch marketing trong thời buổi

công nghệ không thể nào bỏ qua mảnh đất màu mỡ của Viral marketing,

chỉ cần một cái click chuột vào nút thích và nút chia sẻ hay post link lên

trang đánh dấu link thì nội dung truyền tải lập tức hiện diện trong cộng

đồng mạng.

Internet Viral Marketing đang lên ngôi

Ngày nay, khi các phương tiện Marketing truyền thống như tiếp thị trên báo

giấy, quảng cáo trên tivi, website tỏ ra kém hiệu quả mà lại ngốn một chi phí

khá lớn thì môi trường Internet giúp những người làm marketing gửi đi thông

điệp của thương hiệu với một tốc độ lây lan chóng mặt, vô cùng hiệu quả và

không phải lo lắng về vấn đề “thắt chặt hầu bao” – người ta gọi đó là Viral

Marketing (tiếp thị lan truyền).

Đây là hình thức sử dụng sức mạnh truyền thông của cộng đồng cư dân mạng để

đưa thông điệp của mình lan tỏa tới đối tượng khách hàng mục tiêu. Trong quá

khứ, nó đồng nghĩa với thuật ngữ “Words of Mouth” tức là maketing truyền

miệng. Tuy nhiên ngày nay Viral Marketing không chỉ là “truyền miệng” đơn

thuần nữa mà nó được thực hiện trên nhiều phương tiện khác nhau nhờ sự phát

tán qua blog, mạng xã hội, các trang chia sẻ clip, hình ảnh, tin nhắn nhanh, e-

mail… Và nếu ai đó có nhắc đến “Words of Mouth” thì ta cần phải hiểu đó cũng

có thể là “Words of Social network”, “Words of SMS”…

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, nhất là của các trang Social Media

các chiến dịch marketing trong thời buổi công nghệ không thể nào bỏ qua mảnh

đất màu mỡ của Viral marketing, chỉ cần một cái click chuột vào nút thích và

nút chia sẻ hay post link lên trang đánh dấu link thì nội dung truyền tải lập tức

hiện diện trong cộng đồng mạng.

Thông điệp của Viral marketing thường là một ý tưởng gây chú ý, tò mò, gây

cười, được thể hiện dưới dạng clip, hình ảnh, một cuộc thi, một sự kiện gây chú

ý hay đơn giản là một đoạn text. Thành công của một chiến dịch Viral

Marketing là làm cho người ta thích thú với thông điệp đưa ra và tự nhiên lan

truyền thông điệp quảng cáo cho nhau, có thể thông qua gởi link, đăng trên

blog… Người xem có thể khen-chê, hưởng ứng, phẫn nộ nhưng cái quan trọng

là càng ngày càng nhiều người bị “lây nhiễm”, và mức độ nhận biết thương hiệu

của khách hàng theo đó mà tăng lên.

Những công cụ để thực hiện Internet Viral Marketing

Tại Việt Nam hiện nay, một số công cụ phổ biến để thực hiện Internet Viral

Marketing bao gồm:

- Social Networks (Mạng xã hội): Các mạng xã hội mang tính kết nối như là

những cộng đồng lớn và là đối tượng mục tiêu của những người làm Viral

Marketing. Tùy vào đối tượng khách hàng mà sản phẩm nhắm tới, người ta sẽ

lựa chọn các MXH phù hợp. Ví dụ nếu đối tượng là dân văn phòng thì MXH tập

trung nhiều người trong số họ sẽ là Facebook, Henantrua, Noi.vn, Tamtay.vn,

LinkedIn…, đối tượng sinh viên, học sinh thì MXH mang tính chất trẻ hơn như

Zing Me, Yume, Go.vn, Cyworld, Truongxua, I-pro.vn… là phù hợp.

Một số công cụ dùng để thực hiện Viral Marketing

Personal Publishing (Xuất bản mang tính cá nhân): Hình thức blog tuy có

đôi chút thoái trào ở Việt Nam kể từ khi Yahoo 360 ra đi tuy nhiên WordPress,

Opera, Yahoo 360 Plus, Multiply… vẫn quy tụ nhiều gương mặt hot blogger hay

còn gọi là “những người gây ảnh hưởng”. Đây là đối tượng mà người làm Viral

Marketing muốn nhắm vào để tác động đến các nhóm đối tượng thường xuyên

đọc blog của họ. Micro blog như Tumblr, Twitter là một trào lưu rất thịnh hành

trên thế giới nhưng tại Việt Nam xem ra lại không được ưa chuộng lắm, có lẽ do

Facebook đã làm quá tốt phần việc của nó rồi, cho nên hiện nay người làm Viral

Marketing cũng chưa chú trọng lắm mảng micro blogging này.

Instant Message (Tin nhắn nhanh): Ở Việt Nam, phần mềm tin nhắn nhanh

phổ biến nhất chiếm vị thế áp đảo vẫn là Yahoo Messenger. Người dùng thích

chia sẻ những link mà họ cho là hay ho, thú vị cho bạn bè qua Yahoo

Messenger. Skype, Paltalk, MSN, Google Talk… cũng là những phần mềm nhắn

tin nhanh được một bộ phận người Việt Nam sử dụng, tuy nhiên mức độ phổ

biến của chúng không cao nên có thể coi (ở Việt Nam) Instant Message =

Yahoo Messenger.

Online seeding (Gieo mầm điện tử): Cái tên đã nói lên bản chất vấn đề. Với

phương tiện chủ yếu là forum (vốn rất thịnh hành ở Việt Nam), những người

làm Online Seeding hay Forum Seeding phát tán thông điệp của họ trên các

trang diễn đàn để thu hút thành viên chú ý đến topic của họ. Việc này về nguyên

lý thì hết sức đơn giản, nhưng để tạo được một topic gây chú ý thực sự, kích

thích bình luận, tranh luận giữa các thành viên là cả một nghệ thuật mà không

phải Forum Seeder nào cũng làm được.

Other Social Media (Các trang truyền thông xã hội khác): Thực ra Social

Media đã bao gồm cả các khái niệm Social Networks, Blog, diễn đàn, Instant

Message kể trên nhưng sở dĩ người viết tách riêng các mảng kia ra vì nó quá

rộng lớn. Phần còn lại của Social Media có thể kể đến những trang chia sẻ clip

(Youtube, Clip.vn…), chia sẻ hình ảnh (Flickr, Photobucket…), chia sẻ tài liệu

(Slideshare, Scribd…), đánh dấu trang (Linkhay, Buzz.vn, Tagvn…), chia sẻ,

hỏi đáp (Wikipedia, Yahoo Answer…), tìm đường, tìm địa điểm (Diadiem,

Vietbando, Thodia), giao dịch mua bán qua mạng (Chodientu, Enbac,

123mua…), mua hàng theo nhóm (Cungmua, Muachung, Zing Deal…)…

Brand SMS: Nếu là lần đầu tiên bạn nhận được 1 tin nhắn quảng cáo, thông

báo… mà tên người gởi là Nokia, Sunsilk hay Trung tâm tiếng Anh nào đó, chắc

chắn bạn sẽ ngạc nhiên vì mình đâu có lưu trong danh bạ điện thoại tên ai là

Nokia, là Sunsilk… Nhưng đó chính là hình thức BrandSMS – là dịch vụ gởi tin

nhắn chủ động chuyên gửi tin nhắn quảng cáo tới khách hàng là các thuê bao

mạng điện thoại, có khả năng tạo tên đơn vị gửi riêng (header-name) hoặc để tên

tổng đài gởi tin.

BÁNH BÈO – BẠCH VÂN (viết cho www.eventchannel.vn)

Internet Viral Marketing từ A tới Z (phần 2)

Event Channel - Chúng ta phải chấp nhận là với marketing lan truyền trên Internet, phản ứng của người tiếp nhận có thể là hai chiều: có khen, có chê, và điều đó cũng tốt vì khán giả chỉ quan tâm đến những bàn luận mang tính khách quan, họ không thích nhồi nhét vào đầu những lời lăng xê hoa mỹ về sản phẩm.

Các bước thực hiện một chiến dịch Viral Marketing

 Nghiên cứu

Cần phải xác định sản phẩm, thương hiệu sẽ làm viral marketing có tính chất gì, khách

hàng mục tiêu của nó có những đặc điểm ra sao từ đó chúng ta mới có phương pháp

tiếp cận phù hợp. Ví dụ sản phẩm cần làm viral là một loại smart phone dành cho nam

nhân viên văn phòng, ta sẽ xem xét những nhu cầu, mong muốn của họ, xem thử có

thể khai thác khía cạnh nào liên quan đến sản phẩm hi-tech. Ví dụ các nam nhân viên

văn phòng thường muốn thể hiện sự chuyên nghiệp của mình qua một chiếc smart

phone có những tiện ích văn phòng đa dạng, họ muốn check mail và online mọi lúc

mọi nơi, họ thích khoe với bạn bè về những đồ hi tech mình sở hữu...

Sau đó ta xác định xem smart phone của chúng ta đáp ứng được những nhu cầu nào

trong số những nhu cầu của họ, những điểm được và chưa được của sản phẩm của

chúng ta so với các sản phẩm của đối thủ khác...

Chúng ta cũng cần xác định xem những khách hàng này thường xuyên lui tới ở những

trang web nào. Với sản phẩm smart phone kể trên, khách hàng có thể có thể sử dụng

một số mạng xã hội như Facebook, Yahoo 360Plus... - là các mạng mà dân văn phòng

hay sử dụng, họ có thể lui tới các diễn đàn công nghệ như handheldvn, tinhte..., những

diễn đàn, webiste đánh dấu trang mà nam giới thường hay ghé thăm như otofun,

linkhay... cũng có thể quy tụ nhiều người trong số họ. Hãy nghiên cứu thêm các

website này để nắm được các xu hướng thảo luận, sở thích của họ nhằm có cách tiếp

cận tốt nhất. Bằng một số công cụ như Google Ad Planner, thậm chí chúng ta có thể

xác định các website mà họ hay lui tới ngoài các website chúng ta đã định ra.

Các bước thực hiện một chiến dịch Viral Marketing trên Internet

 Xác định mục đích, mục tiêu làm viral marketing

Một chiến dịch viral marketing có thể có nhiều mục đích nhưng nhất định phải có một

mục đích được ưu tiên nhất, để dựa vào đó chúng ta làm cho chiến dịch marketing đi

đúng hướng, không bị "trật đường rày" khỏi mong muốn ban đầu. Nó có thể là nhằm

quảng bá thương hiệu, có thể nhằm thúc đẩy doanh số, thu hút khán giả tham gia sự

kiện, thông báo về một sản phẩm vừa tung ra, hay để cải thiện hình ảnh của thương

hiệu đang bị đi xuống. Một chiến dịch viral marketing thành công là một chiến dịch

làm cho phản hồi của khán giả đúng như mong muốn ban đầu chúng ta đã định ra.

Để xác định được cái đích cần đi đến của chiến dịch viral marketing, chúng ta cần xác

định được các mục tiêu để đánh giá hiệu quả của nó. Với viral marketing trên Internet,

mục tiêu đó sẽ là số lượng traffic (lượng truy cập) đổ về website của sản phẩm vào

thời điểm làm viral, tỷ lệ người mở email quảng bá sản phẩm, số lượng người quan

tâm nhấn Like, vote, follow hay số người đăng ký làm thành viên, tỷ lệ người giới

thiệu link cho người khác (bằng một số kỹ thuật, người ta có thể xác định được một

thành viên người đã gởi link đó cho bao nhiêu người mà những người đó phản hồi lại,

như đăng ký, mua hàng, gởi bài thi...)...

Phối hợp cùng các mục tiêu về doanh số, thị phần, hay số lượng bài thi gởi về (nếu là

cuộc thi) cùng những cảm nhận định tính về phản hồi tích cực, tiêu cực của khán giả

đối với thông điệp đưa ra, chúng ta sẽ xây dựng được một cái đích để hướng chiến

dịch Viral marketing đạt đến đó.

 Xác định thông điệp làm viral.

Dựa trên những nghiên cứu kể trên, dựa trên mục đích, mục tiêu đề ra, chúng ta sẽ suy

nghĩ ra những thông điệp sát sườn nhất. Một chiến dịch Viral Marketing chỉ thành

công khi kích thích sự quan tâm, phản hồi, lan truyền... nên nếu thông điệp và cách

thức hành động của chúng ta không làm được điều đó thì chiến dịch đó chỉ coi như

một chương trình spam quảng cáo đơn thuần.

Quay trở lại với ví dụ về sản phẩm smart phone ở trên, trong thực tế đã có một công ty

đi một chiêu bài thông minh, đó là nương theo làn sóng dư luận về iPhone 4 bị lỗi bắt

sóng để gây chú ý và tự đề cao sản phẩm của mình. Công ty đó là Samsung, họ đã cho

thực hiện tại Anh chương trình “Tặng Galaxy S cho người dùng iPhone 4”, qua đó họ

khéo léo truyền đi thông điệp "Các vị đã phát chán vì chiếc iPhone trục trặc của mình

rồi à, chúng tôi tự tin là sản phẩm Galaxy S sẽ là một sự thay thế hoàn hảo cho iPhone

đó". Chỉ tiến hành ở một nước, và chỉ "rỉ tai" với những người dùng iPhone 4 thế

nhưng thông tin trên đã lan rất nhanh trên báo chí, và được xen lẫn vào giữa những chủ

đề bàn tán của các blogger, các người dùng diễn đàn... về sự cố iPhone 4. Rồi người ta

bắt đầu tò mò về chiếc Galaxy S, họ bàn tán, so sánh, tranh luận về nó khá hăng say,

xem thử có thật là Galaxy S có thể sánh ngang với iPhone hay không. Nếu Samsung

chỉ đơn giản tung quảng cáo khắp nơi, ra rả spam ở các diễn đàn, các trang Social

Media thì có lẽ không có "lực lượng" người tình nguyện lan truyền miễn phí thông

điệp của họ hùng hậu đến như vậy.

Thông điệp để làm Viral càng ngắn gọn, dễ hiểu thì càng dễ thành công. Thực tế cho

thấy những thông điệp hài hước, gây tò mò hoặc mang tính thời sự mà nhiều người

đang quan tâm... thì dễ được tiếp nhận nhất.

 Ý tưởng và công cụ sử dụng

Có được một thông điệp tốt là ta đã có được 50% thành công, nhưng phải có một kịch

bản xuất hiện phù hợp thì mới đạt được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Gần đây nhân cơ hội Facebook bị chặn đang làm cho cộng đồng mạng chộn rộn bàn

tán, một clip được cho là của mạng xã hội Banbe.net tung ra để kéo khách từ Facebook

sang mạng của mình đã gây thích thú và lan truyền trong cư dân mạng. Dựa trên một

đoạn phim Tây Du Ký, người tạo ra nó đã xây dựng một kịch bản, đại loại là Tôn Ngộ

Không thuyết phục Sư phụ và các đồ đệ bỏ Facebook sang Banbe.net, bên này có

nhiều điều thú vị mà đỡ phải mệt đầu lo đổi IP để vào Facebook. Phim Tây Du Ký gắn

liền với ký ức tuổi thơ của mỗi người, nay được xây dựng lại với những ngôn ngữ,

những yếu tố rất đời thường mà cũng rất thời sự, ngay lập tức được mọi người thích

thú truyền tay nhau và hiện nay nó đã xuất hiện tràn lan trên mạng. (Tham khảo thêm

clip tại đây).

Clip thầy trò Đường Tăng chuyển Facebook qua xài Banbe.net là một con virus đang

"hot"

Như vậy thì ý tưởng công cụ truyền tải thông điệp đóng vai trò khá quan trọng, sử

dụng ý tưởng tốt, công cụ phù hợp, hình thức trình bày có chất lượng sẽ góp phần đáng

kể vào thành công của chiến dịch.

Một số ý tưởng làm Viral Marketing trên Internet

Nguồn phát tán của thông điệp cũng đóng vai trò quan trọng. Nếu nguồn phát tán là từ

những người, những tổ chức có tầm ảnh hưởng dư luận như các tờ báo, trang tin đông

người xem, hot blogger, chủ các trang mạng xã hội nhiều bạn bè trong friend list,

admin/mod hay các thành viên có uy tín ở các diễn đàn (gọi là influencer hay power

user).. thì sẽ dễ dàng kích thích sự quan tâm từ dư luận. Còn nếu thông điệp được tung

ra bởi một người bình thường không có gì gây chú ý thì cũng có thể thành công, nhưng

sẽ phải nỗ lực nhiều hơn.

Nhắc lại cho các bạn một ví dụ, "hiện tượng" Thủy Top được giới thiệu lần đầu tiên

bởi Hot blogger OnlyU, sau đó được Kênh 14 - một trang tin lá cải thu hút nhiều thành

phần tuổi teen truy cập - đăng thêm một bài giới thiệu, và thế là cô ta nổi như cồn từ

đó.

 Để chiến dịch không đi "trật đường rày":

Thông điệp được truyền tải có khi nào vô tình bị người tiếp nhận "bẻ lái" làm trật con

đường mà chiến dịch Viral Marketing đang hướng tới? Phản ứng của người tiếp nhận

khi nhận được thông điệp không được tốt cho lắm làm cho chiến dịch mang tác dụng

ngược thì sao? Đó là điều mà những người làm Viral Marketing trên Internet thường

băn khoăn.

Chúng ta phải chấp nhận là với marketing lan truyền trên Internet, phản ứng của

người tiếp nhận có thể là hai chiều: có khen, có chê, và điều đó cũng tốt vì khán giả

chỉ quan tâm đến những bàn luận mang tính khách quan, họ không thích nhồi nhét vào

đầu những lời lăng xê hoa mỹ về sản phẩm. Nếu bạn, hay khách hàng của bạn mong

muốn một chiến dịch viral chỉ toàn những phản hồi tốt đẹp, và hô biến tất cả những

bình luận trái chiều khó lọt tai, thì thành thật khuyên bạn nên tìm đến với những hình

thức marketing truyền thống vốn mang tính truyền thông một chiều.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta thả nổi mọi thứ trôi tự do theo

luồng dư luận, vì chúng ta được trả tiền để làm marketing chứ không phải làm chuyện

ruồi bu. Cho nên dù thế nào cũng cần có biện pháp để kiểm soát được sự lan truyền

của thông điệp để đảm bảo nó đem lại hiệu quả tích cực, dù biết việc này không dễ

dàng gì. Nếu có quá nhiều người chê, sao không cài một vài chân gỗ vào khen; nếu

thông điệp bị hiểu lầm, sao không tìm cách khéo léo đính chính; nếu search trên

Google tên của Event, thấy toàn những lời chê bai từ những người đã đi coi năm trước,

hãy đẩy lùi các kết quả tìm kiếm tiêu cực đó qua trang 2 bằng cách "dội bom" thật

nhiều những tuyên truyền tốt về sự kiện trên các trang được máy tìm kiếm ưu ái.

Nhưng khán giả không phải là những con lừa cho nên chúng ta phải "chữa cháy" khéo

léo, nếu quá phô sẽ chẳng khác gì đổ thêm dầu vào lửa, và lúc đó chỉ có cách chuẩn bị

tinh thần cho một đợt "uýnh hội đồng" tiếp theo của dân mạng.

 Đo lường, đánh giá hiệu quả:

Nếu ngay từ đầu tiên, bạn đã xác định các mục tiêu định tính, định lượng rõ ràng thì

không khó gì để đo lường hiệu quả. Làm marketing trên Internet có một điểm thuận lợi

là kết quả thể hiện ngay bằng những con số hết sức rõ ràng do hệ thống cung cấp,

chúng ta không cần phải nghi ngờ về mức độ sai lệch như các phương pháp đo lường

của marketing truyền thống.

Bằng các công cụ thống kê việc truy cập website như Google Analytics, Getclicky,

chúng ta có thể dễ dàng thống kê được lượng truy cập, các nguồn website dẫn về trang

của chúng ta (vì chúng ta làm viral bằng cách tung thông điệp ra nhiều website khác

nhau nên chỉ số này rất quan trọng để xác định người dùng tìm đến website của chúng

ta từ những trang nào)... Bằng những công cụ như URL Builder của Google, chúng ta

biết chính xác có bao nhiêu click trỏ về trang của chúng ta từ những trang web khác

(cách này rất phù hợp để đo lường hiệu quả của những bài PR online). Chúng ta cũng

có thể xây dựng những công cụ tracking của riêng mình nhằm phục vụ riêng cho tính

đặc thù của chiến dịch.

Kết hợp cùng với các phòng ban, bộ phận khác, chúng ta có thể thu thập thêm những

số liệu về doanh số, thị phần (nếu là chiến dịch viral để đẩy doanh số), số lượt đăng ký

tham gia, số vé phát ra (nếu là Event), số bài dự thi (nếu là cuộc thi)...

Cuối cùng, đừng bỏ qua những thống kê định tính về phản ứng của người tiếp nhận đối

với thông điệp, ảnh hưởng của thông điệp đến hình ảnh của đơn vị làm chủ thông điệp.

Lượt truy cập đông đảo chứng tỏ chiến dịch viral được quan tâm, nhưng những lời

khen chê của khán giả sẽ phản ánh tác động tích cực hay tiêu cực mà chiến dịch mang

lại.

Có thể thấy, Viral Marketing là con đường nhiều người muốn đi những không phải ai

cũng đến nơi được. Đặc biệt là ở Việt Nam, xu hướng này vẫn còn khá mới với các

nhà quảng bá thương hiệu trong nước, cộng đồng tham gia sáng tạo, thiết kế cho Viral

Marketing chưa nhiều. Tuy nhiên ta vẫn hy vọng cùng với sự đầu tư nghiêm túc của

các nhãn hàng cũng như công ty quảng cáo, thời gian tới sẽ có nhiều thông điệp với

quy mô và chất lượng vượt trội được tiếp tục “lan tỏa”…

Internet Viral Marketing từ A tới Z (phần 3)

Banhbeo’s blog – Nghiên cứu người dùng và nắm bắt những xu hướng sử dụng Internet ở Việt Nam để ứng dụng làm Online Viral Marketing sẽ giúp người làm marketing có được những chiến dịch Viral mang đúng nhịp thở của cư dân mạng – khách hàng tiềm năng của mình.

Dưới đây người viết xin điểm qua một số xu hướng đang nổi bật ở cộng đồng

mạng Việt Nam:

1. Người miền Bắc yêu thích Social Media hơn người miền Nam

Tuy rằng số người sử dụng Internet ở cả hai miền đang tương đương nhau

nhưng trên các mạng xã hội, diễn đàn, trang chia sẻ trực tuyến… những cư dân

mạng đến từ miền Bắc vẫn đang áp đảo.

Một campaign được tổ chức ở khu vực phía nam nhưng hơn 70% Fan của

Facebook Fan Page là ở Hà Nội

Người miền Bắc thường xuyên online, viết blog hơn, họ tham gia đóng góp nội

dung cho các diễn đàn nhiều hơn, buôn bán trên mạng cũng xôm tụ hơn người

miền Nam. Có một vài lý do cắt nghĩa cho hiện tượng này, trong đó thuyết phục

nhất là hai lý do: Một là người miền Bắc giỏi về diễn đạt bằng ngôn từ hơn nên

họ tự tin vào khả năng thảo luận, viết lách của mình hơn, và hai là người miền

Bắc có nhu cầu thể hiện bản thân, xây dựng hình ảnh cá nhân nhiều hơn người

miền Nam.

Với xu hướng này, người làm Viral Marketing có thể phác thảo ra những ý

tưởng, cách thực hiện phù hợp nhất dựa trên tính chất đặc trưng của con người

mỗi vùng: Một cuộc thi viết lách, sáng tạo tác phẩm… tổ chức ở miền Bắc sẽ

đông người tham gia hơn miền Nam trong khi các trò chơi, cuộc thi mang nhiều

yếu tố may mắn như tham gia để trúng iPhone/Laptop, nhận mã số may mắn để

rinh hàng giảm giá… sẽ khiến cộng đồng cư dân mạng miền Nam tích cực vận

động nhau tham gia.

2. Forum thắng thế, Micro Blog vẫn lép vế

Nếu như các dịch vụ Micro Blog như Twitter đang làm điên đảo cả thế giới thì ở

Việt Nam dân tình vẫn coi như chưa có gì xảy ra. Sau Yahoo 360, hiện tại đối

với người Việt Nam dường như Facebook đã là quá đủ.

Ngược lại, nếu như trào lưu diễn đàn đã qua lâu trên thế giới và hiện giờ nó đang

lép vế dần so với hình thức mạng xã hội thì ngược lại, ở Việt Nam forum vẫn

đang làm mưa làm gió. Một số diễn đàn là nơi thảo luận của một đối tượng nào

đó như phụ nữ (webtretho, lamchame…), teen (hihihehe, truongton…), sinh

viên (ngoinhachung,kenhsinhvien…), một số là nơi trao đổi những vấn đề

chuyên môn như tin học (ddth, vn-zoom), công nghệ (tinhte, handheld) hoặc là

nơi gặp gỡ của những sở thích như ô tô, xe máy (otofun, bikervietnam), nhiếp

ảnh (vnphoto, xomnhiepanh), hip hop (viethiphop)… Những diễn đàn lớn là nơi

vào ra của hàng triệu thành viên là đích ngắm của nhiều nhà quảng cáo, viral

marketing trực tuyến, phổ biến nhất là treo banner quảng cáo, đặt box riêng, đặt

sticky post, làm forum seeding…

3. Facebook càng bị chặn, netizen càng tìm cách vào

Sau khi Yahoo 360 bị công ty chủ quản Yahoo dẹp bỏ, Facebook trở thành một

“hiện tượng” tại Việt Nam, và mạng xã hội đặt trọng tâm vào tính chất kết nối

con người (people-centric) này tăng nhanh số lượng người sử dụng đến chóng

mặt.

Facebook có cho phép tạo Fan Page và đây đã trở thành nơi quảng bá thương

hiệu và tổ chức các online campaign cực kỳ tốt cho các nhà Digital Marketing.

Nhờ cộng đồng đông đảo, những cuộc thi, event… được tổ chức trên Fan Page

đều thu hút được rất nhiều người quan tâm, và được lan truyền mạnh nhờ những

đợt tổng vận động Like, comment… của người dự thi đối với bạn bè, người thân

và cả những người không quen biết trên Facebook.

Nhưng có vẻ như Facebook đang bị những nhà quản lý chính quyền “hắt hủi” vì

nhiều lý do còn đang gây tranh cãi, việc vào Facebook ngày càng khó khăn hơn.

Nhưng chỉ cần search những cụm từ như “không vào được Facebook”, “vào

Facebook không bị chặn”… sẽ thấy hằng ha sa số các bí kíp xóa bỏ chặn do cư

dân mạng truyền tay nhau. Vì vậy càng bị chặn, những người dùng Facebook ở

Việt Nam lại càng cố gắng tìm cách vào được Facebook, tuy nhiên vẫn có khá

nhiều người low-tech (thuật ngữ cư dân mạng dùng để chỉ những người không

giỏi công nghệ, chơi chữ từ hi-tech) đành ngậm ngùi từ bỏ cuộc chơi. Chính vì

sự suy yếu đáng kể của Facebook ở , các nhà marketing Việt Nam đang đau đầu

suy tính xem nên tiếp tục các chiến dịch viral marketing hay online campaign ở

Facebook hay là lập microsite của riêng mình.

5. Nhiều mạng xã hội của Việt Nam ngày càng cải thiện vị trí

Nhờ cơn lao đao của Facebook, nhiều MXH Việt Nam có cơ hội được cư dân

mạng “để mắt” đến nhiều hơn. Trong giới teen, MXH Zing Me ngày càng trở

nên phổ biến trong khi đó Yume.vn đang đứng đầu trong những mạng xã hội tại

Việt Nam ở phân khúc tuổi từ 18 -25 (theo thống kê của Google Ad Planner),

Hẹn Ăn Trưa, Tầm Tay hay Nối… từ lâu đã là nơi “xây nhà” của nhiều dân văn

phòng. Goonline của VTC là MXH được sản xuất theo “đơn đặt hàng” của phía

Nhà nước nhằm tạo ra một MXH “trong sạch” cho thế hệ trẻ, nhờ sự chống lưng

của nhiều cơ quan chức năng, cũng đang lớn mạnh đáng kể.

Các nhà quảng cáo cũng đang xem xét việc chuyển chiến dịch marketing của

mình từ Facebook qua các MXH Việt Nam như Yamaha tổ chức cuộc casting

“CUXI Girls” trên trang Cyworld.

6. Những Net Idol của năm

Don Nguyễn – một nhân vật nổi lên từ trào lưu hát nhép, tiếp tục làm mục tiêu

săn đón của nhiều chuyên giaviral marketing. Những clip hài hước của Don

được người dùng mạng send link cho nhau hoặc post lên các diễn đàn một cách

đầy phấn khích. Không mời được Don quảng cáo, nhiều công ty còn ăn theo

Don như trường Anh ngữ Apollo với clip “DON hút me” nổi bật trên

Nhaccuatui.com với chữ DON cố tình được viết in hoa cũng khiến nhiều người

lầm tưởng là tác phẩm của Don và tò mò truy cập vào.

Don Nguyễn đóng vai đồng tính trong 2 clip quảng bá cho tạp chí Thế giới đàn

ông

Bên cạnh đó, cái tên Hồ Ngọc Hà, Uyên Linh xuất hiện dày đặc trên báo, trang

tin mạng… làm cho tất cả những gì ăn theo Uyên Linh đều gây chú ý. Báo nào,

trang tin nào muốn có thêm nhiều người truy cập thì phải siêng đưa tin về Hồ

Ngọc Hà, Uyên Linh. Nhiều thương hiệu tranh nhau tài trợ cho các chương trình

của Uyên Linh – ngôi sao mới đang vụt sáng để gây chú ý “ké” đối với khách

hàng tiềm năng.

Hot không kém là Lê Kiều Như nhưng cô này lại nổi tiếng ở những khía cạnh

gây tranh cãi: chụp hình mát mẻ, ra cuốn tiểu thuyết “Sợi xích” gây nhiều tranh

cãi về tính nghệ thuật và văn hóa, nhưng các nhà phát hành game lại rất ưu ái

các “scandal girl”, bằng chứng là SGame mời cô làm Idol cho game “Thần tiên

vui vẻ”, tương tự sự kiện Hoàng Thùy Linh được mời làm Idol cho game Linh

Vương của VTC Game khi scandal của cô còn xôn xao trong cộng đồng mạng

vào năm 2009. Hiệu ứng Viral marketing cho những sự kiện như thế này dù còn

gây tranh cãi nhưng tỏ ra khá tốt vì mức độ lan truyền và bàn tán rất cao.

Ngô Bảo Châu là một trong những từ khóa mà cư dân mạng tìm kiếm nhiều

nhất trong năm 2010 theo báo cáo của Yahoo, cho thấy tài năng toán học của

Việt Nam vẫn đang là một tâm điểm gây chú ý cho cộng đồng mạng. Điều này

cũng phản ánh rằng, không phải những cái gì liên quan đến sex, shock,

scandal… mới gây chú ý cho thế hệ trẻ, nhưng nhiều nhà marketing lại chưa

quan tâm khai thác những khía cạnh mới, hoặc thích đi theo con đường mòn để

lăng xê thương hiệu của mình một cách nhanh nhất.

Trào lưu hot boy, hot girl, ca sĩ teen… do trang tin lá cải Kênh14 lăng xê lần đầu

tiên nay đã giảm nhiệt so với một, hai năm trước nhưng vẫn đang chưa hết sốt

trong thế giới ảo tại Việt Nam. Thủy Top, Hoàng Thùy Linh đã dần dần ít xuất

hiện trên mặt báo, Pé Sam, Midu yên ắng hơn, Elly Trần, Tâm Tít đang trên

đỉnh cao phong độ, những bộ ảnh phô vòng một đẫy đà của cô nàng Elly được

nhiều cư dân mạng tích cực truyền nhau. Yến Trang, Thủy Tiên... tiếp tục tìm

cách gây shock để khỏi bị lu mờ mặc dù độ tuổi không còn teen nữa. Tuy nhiều

nhà quảng cáo vẫn đang sử dụng các Hot Boy, Hot girl này cho các chiến dịch

quảng bá thương hiệu của họ trong giới trẻ nhưng năm nay chưa có online

campaign nào đáng kể ghi nhận vai trò và tầm ảnh hưởng của hot boy, hot girl.

Khi mà ở Việt Nam, từ “blog” đồng nghĩa với Yahoo 360, nhiều hot blogger

như OnlyU, Tắc Kè, Quách Đại Ca... là cái tên mà ai cũng biết thì khi Yahoo

360 ra đi họ lại bị phân tán đi khắp nơi, vì thế tầm ảnh hưởng bị suy yếu hơn lúc

trước, tuy nhiên họ vẫn là mục tiêu “chăm sóc” của nhiều người làm viral

marketing trên mạng. Các blogger mảng giải trí như Robbey, Gào… vẫn đều

đều nhận được các lời mời quảng cáo, giới thiệu cho các thương hiệu. Họ có hệ

thống cả chục blog, profile MXH thuộc các dịch vụ cung cấp blog khác nhau

feed liên tục các nội dung do họ đưa lên, vì vậy bạn dùng dịch vụ blog nào hay

MXH nào phổ biến ở Việt Nam thì đều có cơ hội kết nối được với họ.

7. Green Marketing gây hiệu ứng Viral rất tốt

Ngày 26 tháng 3 năm nay Giờ Trái Đất lại tiếp tục hứa hẹn trở thành tâm điểm

chú ý. Năm ngoái, các bạn trẻ hào hứng chuyển cho nhau thông điệp đề nghị tắt

điện trong 1h, những chiến dịch quảng cáo ăn theo trào lưu này cũng gây được

nhiều chú ý và xây dựng được hình ảnh tích cực cho sản phẩm, thương hiệu.

Những chiến dịch vận động vì môi trường xanh trong cộng đồng mạng cũng có

thể là gợi ý tốt để các công ty tung ra những sản phẩm, chiến dịch viral

marketing bám sát nhịp đập của cuộc sống. Chẳng hạn như chiến dịch “Xoắn

chai rỗng và giúp đưa nước sạch về cộng đồng” của nước uống đóng chai

Dasani (Coca cola), hay xe PCX (Honda) tắt máy khi dừng nhằm hạn chế khí

thải… là những thông điệp gây nhiều cảm tình cho các bạn trẻ.

(Viết cho www.eventchannel.vn – trang tin dành cho người tổ chức sự kiện )