intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5: Ôn tập học kì 1 (Sách Kết nối tri thức)

Chia sẻ: Tưởng Thành Duật | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5: Ôn tập học kì 1 (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn nhằm giúp học sinh hệ thống lại các kiến thức đã học từ Bài 1 đến Bài 5; ôn tập và củng cố kiến thức về vai trò của công nghệ, nhà sáng chế, quy trình thiết kế, thiết kế sản phẩm và cách sử dụng điện thoại;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5: Ôn tập học kì 1 (Sách Kết nối tri thức)

  1. Tuần: 17 Từ …./2024 đến …./2025 Tiết: 17 ÔN TẬP HỌC KÌ I I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: + Hệ thống lại các kiến thức đã học từ Bài 1 đến Bài 5. + Ôn tập và củng cố kiến thức về vai trò của công nghệ, nhà sáng chế, quy trình thiết kế, thiết kế sản phẩm và cách sử dụng điện thoại. 2. Phẩm chất, năng lực a. Phẩm chất: + Phẩm chất chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên ngoài để nâng hiệu quả học tập. + Phẩm chất trách nhiệm: Hoàn thành các nhiệm vụ tự học cá nhân, nắm được yêu thích nhiệm vụ khi làm việc nhóm. b. Năng lực: - Năng lực chung: - Năng lực công nghệ: + Nhận thức công nghệ: Trình bày được nội dung đã học được từ bài 1 đến bài 5. + Giao tiếp công nghệ: Mô tả được những nội dung đã học. + Đánh giá công nghệ: Đưa ra lí do thích hay không thích nội dung đã học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Tạo tâm thế học tập, kích thích hứng thú học tập cho HS. Cách thực hiện: - GV tổ chức trò chơi khởi động “Nhớ lại bài học”. - GV hướng dẫn cách chơi: GV sẽ đọc nhanh - HS lắng nghe và tham gia vào trò một số từ khóa liên quan đến các bài học từ chơi. Bài 1 đến Bài 5. HS sẽ ghi nhanh các từ khóa - HS thực hiện theo yêu cầu của trò mà GV đọc lên bảng nhóm. chơi: ghi nhanh các từ khóa mà GV - GV chia lớp thành các nhóm nhỏ (4-5 học đọc lên bảng nhóm. sinh/nhóm) và phát giấy, bút cho mỗi nhóm. - GV đọc nhanh các từ khóa liên quan đến - HS tham gia trò chơi, ghi nhanh các các bài học và quan sát, hỗ trợ các nhóm khi từ khóa mà GV đọc. cần thiết. - GV mời một vài nhóm trình bày lại các từ - Đại diện của một vài nhóm trình bày khóa mà mình ghi được trước lớp. lại các từ khóa mà nhóm mình ghi GV: Nguyễn Thị thanh An Công nghệ Lớp 5
  2. - GV ghi nhận và khuyến khích các nhóm được trước lớp. khác nhận xét và bổ sung. - GV tổng kết lại các từ khóa quan trọng liên - HS lắng nghe tổng kết và ghi nhớ quan đến các bài học đã học từ Bài 1 đến Bài các từ khóa quan trọng. 5. - GV nhấn mạnh mục tiêu của tiết học: Ôn tập - Chuẩn bị tâm thế để vào phần học và củng cố kiến thức đã học. chính. 10’ 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Mục tiêu: HS hệ thống lại và củng cố các kiến thức đã học từ Bài 1 đến Bài 5. Cách thực hiện: - GV cho HS xem lại các hình ảnh, nội dung - HS xem lại các hình ảnh, nội dung quan trọng của từng bài học từ Bài 1 đến Bài quan trọng của từng bài học và thảo 5 và thảo luận nhóm về các kiến thức đã học. luận nhóm về các kiến thức đã học. - GV mời đại diện các nhóm lên trình bày kết - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo quả thảo luận về từng bài học. luận về từng bài học. - GV ghi nhận và bổ sung ý kiến. - HS ghi chép và bổ sung ý kiến từ nhóm khác. - GV tổng kết lại các kiến thức quan trọng của - HS lắng nghe tổng kết và ghi nhớ từng bài học, nhấn mạnh các điểm cần lưu ý. kiến thức. 15’ 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH Mục tiêu: Luyện tập, khắc sâu kiến thức qua các câu hỏi trắc nghiệm. Cách thực hiện: - GV phát phiếu câu hỏi trắc nghiệm cho HS, - HS nhận phiếu câu hỏi trắc nghiệm mỗi phiếu gồm 10 câu hỏi liên quan đến các từ GV. bài học từ Bài 1 đến 5. Bài 1: Vai trò của công nghệ Câu 1: Công nghệ có vai trò gì trong đời sống Đáp án đúng: A hàng ngày? A. Giúp tiết kiệm thời gian và công sức B. Làm cho cuộc sống phức tạp hơn C. Không ảnh hưởng đến cuộc sống D. Chỉ dành cho người giàu Câu 2: Kể tên một số sản phẩm công nghệ mà Đáp án đúng: A em biết. A. Điện thoại, máy tính B. Bàn ghế, tủ lạnh C. Bút, sách D. Xe đạp, xe máy Bài 2: Nhà sáng chế Câu 3: Nhà sáng chế là ai? Đáp án đúng: B A. Người làm việc trong văn phòng B. Người phát minh ra các sản phẩm mới GV: Nguyễn Thị thanh An Công nghệ Lớp 5
  3. C. Người làm nghề nông D. Người kinh doanh Câu 4: Kể tên một số nhà sáng chế nổi tiếng Đáp án đúng: D và phát minh của họ. A. Thomas Edison - Bóng đèn sợi đốt B. Albert Einstein - Thuyết tương đối C. Alexander Graham Bell - Điện thoại D. Tất cả các đáp án trên Bài 3: Tìm hiểu thiết kế Câu 5: Thiết kế là gì? A. Quá trình tạo ra các ý tưởng mới và cụ thể Đáp án đúng: A hóa chúng B. Việc sao chép các sản phẩm hiện có C. Sắp xếp các vật dụng trong nhà D. Chỉ là vẽ hình trên giấy Câu 6: Nêu các bước cơ bản trong quy trình Đáp án đúng: A thiết kế. A. Xác định vấn đề, tạo ý tưởng, thực hiện, kiểm tra B. Chọn nguyên liệu, làm sản phẩm, bán sản phẩm C. Vẽ hình, tô màu, trang trí D. Tìm ý tưởng, thực hiện ngay, không cần kiểm tra Bài 4: Thiết kế sản phẩm Câu 7: Khi thiết kế sản phẩm, cần lưu ý Đáp án đúng: A những điều gì? A. Tính thẩm mỹ, chức năng và an toàn B. Tính giá trị thương mại trước tiên C. Không cần quan tâm đến nguyên liệu D. Chỉ cần làm đẹp, không cần bền Câu 8: Nêu các bước thiết kế sản phẩm mẫu. Đáp án đúng: A A. Lên ý tưởng, vẽ phác thảo, chọn nguyên liệu, hoàn thiện sản phẩm B. Vẽ hình, tô màu, trang trí C. Chọn nguyên liệu, làm sản phẩm, bán sản phẩm D. Tìm ý tưởng, thực hiện ngay, không cần kiểm tra Bài 5: Sử dụng điện thoại Câu 9: Điện thoại có những tác dụng gì? Đáp án đúng: A A. Liên lạc, giải trí, học tập, làm việc B. Chỉ để liên lạc C. Chỉ để chơi game GV: Nguyễn Thị thanh An Công nghệ Lớp 5
  4. D. Không có tác dụng gì Câu 10: Kể tên một số lưu ý khi sử dụng điện Đáp án đúng: A thoại an toàn, tiết kiệm. A. Không sử dụng khi đang sạc pin, chỉ sử dụng khi cần thiết B. Sử dụng càng nhiều càng tốt C. Chơi game suốt ngày đêm D. Không cần quan tâm đến an toàn - GV thu phiếu và chọn một số câu hỏi để - Một số HS lên giải thích câu trả lời thảo luận chung cả lớp, mời một số HS lên trước lớp. giải thích câu trả lời. - GV nhận xét và tổng kết lại các câu hỏi trắc - HS lắng nghe tổng kết và ghi nhớ nghiệm, giải thích các câu hỏi mà HS chưa rõ. kiến thức. 5’ 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM Mục tiêu: Củng cố nội dung vừa học qua các tình huống thực tế. Cách thực hiện: - GV đưa ra một số tình huống thực tế liên - HS lắng nghe và tiếp nhận nhiệm vụ. quan đến các kiến thức đã học, yêu cầu HS - HS thảo luận và đưa ra giải pháp cho thảo luận và giải quyết. các tình huống thực tế. - GV mời một số nhóm lên trình bày giải - Một số nhóm trình bày giải pháp cho pháp của mình cho các tình huống. các tình huống trước lớp. - GV nhận xét và tổng kết lại bài học, nhấn - HS lắng nghe tổng kết và ghi nhớ mạnh tầm quan trọng của việc hiểu và áp kiến thức. dụng kiến thức vào thực tế. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ................................................................................................................................................ GV: Nguyễn Thị thanh An Công nghệ Lớp 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0