intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5: Ôn tập học kì 2 (Sách Kết nối tri thức)

Chia sẻ: Tưởng Thành Duật | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5: Ôn tập học kì 2 (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn nhằm giúp học sinh hệ thống lại các kiến thức đã học từ Bài 6 đến Bài 9; ôn tập và củng cố kiến thức về cách sử dụng tủ lạnh, lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin, mô hình máy phát điện gió và mô hình điện mặt trời;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5: Ôn tập học kì 2 (Sách Kết nối tri thức)

  1. Tuần: 34 Từ …./2025 đến ngày …/2025 Tiết: 34 ÔN TẬP HỌC KÌ II I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kỹ năng: Hệ thống lại các kiến thức đã học từ Bài 6 đến Bài 9. Ôn tập và củng cố kiến thức về cách sử dụng tủ lạnh, lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin, mô hình máy phát điện gió và mô hình điện mặt trời. 2. Phẩm chất, năng lực: a. Phẩm chất: Phẩm chất chăm chỉ: Học sinh chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên ngoài để nâng cao hiệu quả học tập. Phẩm chất trách nhiệm: Hoàn thành các nhiệm vụ học cá nhân, nắm được trách nhiệm và kỷ luật với công việc. b. Năng lực: Năng lực chung:  Tự học: Học sinh tự giác ôn tập, hệ thống lại kiến thức.  Giao tiếp: Học sinh biết thảo luận nhóm, trình bày ý kiến. Năng lực công nghệ:  Trình bày được nội dung đã học từ bài 6 đến bài 9.  Mô tả được cách thực hiện các công việc đã học.  Đánh giá công nghệ: Đưa ra lý do thực hiện hay không thực hiện nội dung đã học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Kế hoạch bài dạy, bài giảng PowerPoint. SGK và các thiết bị học liệu phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GV: Nguyễn Thị Thanh An Công nghệ Lớp 5
  2. 5’ 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Tạo tâm thế học tập, kích thích hứng thú học tập cho học sinh. Cách tiến hành: - Giáo viên tổ chức trò chơi khởi động "Nối - Học sinh lắng nghe và tham gia vào lại bài học" để dẫn dắt vào bài mới. trò chơi khởi động. - Giáo viên giới thiệu tên trò chơi và giải thích luật chơi: Giáo viên gắn các tấm thẻ có từ khóa, câu hỏi hoặc hình ảnh lên bảng từ hoặc bảng ghim. Các nhóm học sinh lần lượt lên bảng để nối từ khóa, câu hỏi hoặc hình ảnh với nội dung bài học tương ứng bằng cách di chuyển các tấm thẻ. - Giáo viên chiếu các câu hỏi liên quan đến - Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo các bài học từ Bài 6 đến Bài 9 và yêu cầu học viên. sinh trả lời. - Sau khi mỗi nhóm hoàn thành phần nối của mình, giáo viên sẽ yêu cầu các nhóm khác nhận xét và thảo luận về kết quả. - Giáo viên tổng kết trò chơi bằng cách nhấn mạnh các kiến thức quan trọng đã được ôn lại. Khen ngợi các nhóm đã tham gia tích cực và có kết quả tốt. 10’ 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Mục tiêu: Hệ thống lại và củng cố các kiến thức đã học từ Bài 6 đến Bài 9. Cách tiến hành: - Giáo viên cho học sinh làm bài, nội dung - Học sinh làm các bài, nội dung quan quan trọng của từng bài học từ Bài 6 đến Bài trọng của từng bài học từ Bài 6 đến 9 và thảo luận nhóm về các kiến thức đã học. Bài 9 và thảo luận nhóm về các kiến - GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi thức đã học. GV: Nguyễn Thị Thanh An Công nghệ Lớp 5
  3. nhóm sẽ thiết kế Sơ đồ tư duy theo yêu cầu của từng bài, mỗi nhóm 1 bài: Bài 6: Sử dụng tủ lạnh 1. Tủ lạnh có tác dụng gì trong gia đình? 2. Các khoang trong tủ lạnh có vai trò gì? 3. Làm thế nào để sắp xếp và bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách? 4. Những biểu hiện bất thường của tủ lạnh trong quá trình sử dụng là gì? Bài 7: Lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin 1. Các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình xe điện chạy bằng pin gồm những gì? 2. Các bước lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin là gì? 3. Làm thế nào để vận hành mô hình xe điện chạy bằng pin? Bài 8: Mô hình máy phát điện gió 1. Làm thế nào để tạo ra điện từ gió? 2. Các bộ phận chính của mô hình máy phát điện gió là gì? 3. Quy trình lắp ráp mô hình máy phát điện gió như thế nào? 4. Làm thế nào để kiểm tra hoạt động của mô hình với các tốc độ gió khác nhau? Bài 9: Mô hình điện mặt trời 1. Làm thế nào để tạo ra điện từ ánh sáng mặt trời? 2. Các bộ phận chính của mô hình điện dùng năng lượng mặt trời là gì? 3. Quy trình lắp ráp mô hình điện - Mỗi nhóm sẽ cử một đại diện trình mặt trời như thế nào? bày kết quả thảo luận trước lớp. 4. Làm thế nào để kiểm tra hoạt - Học sinh lắng nghe kết quả ghi nhận động của mô hình với những độ sáng mặt kiến thức. trời khác nhau? - Giáo viên tổng kết lại ý kiến của nhóm và ghi lên bảng. GV: Nguyễn Thị Thanh An Công nghệ Lớp 5
  4. 15’ 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH Mục tiêu: Luyện tập, khắc sâu kiến thức qua các bài tập trắc nghiệm. Cách tiến hành: - Giáo viên phát phiếu bài tập trắc nghiệm - Học sinh làm bài tập trắc nghiệm. cho học sinh, mỗi phiếu gồm 10 câu hỏi liên quan đến các bài học từ Bài 6 đến Bài 9. - Học sinh phân tích các câu hỏi trắc Phiếu bài tập trắc nghiệm nghiệm và trả lời đúng. 1. Tủ lạnh có tác dụng gì trong gia đình? Đáp án a) a) Bảo quản thực phẩm b) Làm mát phòng c) Lưu trữ đồ dùng 2. Khoang nào trong tủ lạnh dùng để bảo quản thực phẩm tươi sống? Đáp án b) a) Ngăn đá b) Ngăn mát c) Ngăn kéo 3. Các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình xe điện chạy bằng pin gồm những gì? Đáp án a) a) Động cơ, pin, bánh xe b) Khung xe, động cơ, đèn c) Pin, cánh quạt, khung xe 4. Làm thế nào để tạo ra điện từ gió? a) Dùng cánh quạt để quay tua-bin Đáp án a) b) Sử dụng ánh sáng mặt trời c) Dùng nước chảy 5. Điện mặt trời được tạo ra như thế nào? a) Từ ánh sáng mặt trời qua tấm pin mặt Đáp án a) trời b) Từ gió qua cánh quạt c) Từ nước qua tua-bin 6. Ngăn nào trong tủ lạnh thường dùng để lưu trữ thực phẩm đã chế biến? Đáp án b) a) Ngăn đá b) Ngăn mát c) Ngăn rau 7. Quy trình lắp ráp mô hình xe điện chạy Đáp án a) GV: Nguyễn Thị Thanh An Công nghệ Lớp 5
  5. bằng pin bắt đầu bằng việc nào? a) Gắn động cơ vào khung xe b) Lắp bánh xe vào khung xe c) Đặt pin vào động cơ 8. Máy phát điện gió hoạt động hiệu quả Đáp án c) nhất khi có? a) Tốc độ gió thấp b) Tốc độ gió trung bình c) Tốc độ gió cao 9. Tấm pin mặt trời cần được đặt ở đâu để Đáp án b) hoạt động tốt nhất? a) Nơi có nhiều bóng râm b) Nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp c) Nơi có gió mạnh 10. Các biểu hiện nào sau đây cho thấy tủ Đáp án c) lạnh gặp vấn đề? a) Đèn trong tủ lạnh không sáng b) Thực phẩm trong tủ lạnh bị đông đá c) Tủ lạnh không hoạt động - Giáo viên theo dõi và hỗ trợ học sinh khi cần thiết. 5’ 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM Mục tiêu: Củng cố nội dung vừa học qua các tình huống thực tế. Cách tiến hành: - Giáo viên đưa ra một số tình huống thực tế - Học sinh lắng nghe và tiếp nhận liên quan đến các kiến thức đã học, yêu cầu nhiệm vụ. học sinh thảo luận và đưa ra giải pháp: Tình huống 1: Gia đình em vừa mua một chiếc tủ lạnh mới. Làm thế nào để sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh một cách hợp lý và tiết kiệm năng lượng? Tình huống 2: Mô hình máy phát điện gió của em không tạo ra điện khi có gió nhẹ. Em sẽ làm gì để kiểm tra và cải thiện hiệu suất của máy phát điện? Tình huống 3: Mô hình xe điện chạy bằng GV: Nguyễn Thị Thanh An Công nghệ Lớp 5
  6. pin của em chạy chậm hơn so với dự kiến. Em sẽ làm gì để cải thiện tốc độ của xe? Tình huống 4: Tấm pin mặt trời bị bám bụi. Em sẽ làm gì để làm sạch và bảo dưỡng tấm pin để đảm bảo hiệu suất hoạt động? - GV chia lớp thành 4 nhóm tiến hành giải quyết mỗi nhóm 1 tình huống. - Các nhóm thảo luận về tình huống được giao, đề xuất giải pháp và ghi lại kết quả thảo - Học sinh thảo luận và đưa ra giải luận. pháp cho các tình huống thực tế. - Nhóm học sinh trình bày giải pháp cho các tình huống thực tế. - Giáo viên nhận xét và tổng kết. - Học sinh lắng nghe và tiếp nhận nhiệm vụ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ................................................................................................................................................ GV: Nguyễn Thị Thanh An Công nghệ Lớp 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2