
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài Ôn tập Chủ đề 5 (Sách Cánh diều)
lượt xem 2
download

Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài Ôn tập Chủ đề 5 (Sách Cánh diều) được xây dựng nhằm giúp học sinh nhận biết, kể tên, phát biểu, phân loại, phân tích, phân biệt, so sánh, giải thích về các vấn đề của bài học. Hệ thống hóa được kiến thức về điện như: Định luật ôm, điện trở; đoạn mạch nối tiếp; đoạn mạch song song; năng lượng của dòng điện và công suất điện. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài Ôn tập Chủ đề 5 (Sách Cánh diều)
- Trường THCS ................. Năm học 2024 – 2025 Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ5: ĐIỆN Thời gian thực hiện: 01 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh sẽ: - Ôn tập, hệ thống hóa các kiến thức cơ bản trong chủ đề 3 Điện. - Vận dụng kiến thức để trả lời các câu hỏi và bài tập liên quan. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giáo tiếp và hợp tác: Phát huy tốt vai trò của bản thân trong các hoạt động thảo luận và nhận xét, tổng kết, đánh giá kết quả làm việc của các nhóm và các bạn trong lớp. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải hợp lý cho những bài tập đòi hỏi sự tư duy; thể hiện được sự sáng tạo khi lập sơ đồ tư duy hệ thống hóa kiến thức của chủ đề. 2.2. Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận biết KHTN: Nhận biết, kể tên, phát biểu, phân loại, phân tích, phân biệt, so sánh, giải thích về các vấn đề của bài học. - Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Hệ thống hóa được kiến thức về điện như: Định luật ôm, điện trở; đoạn mạch nối tiếp; đoạn mạch song song; năng lượng của dòng điện và công suất điện. - Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào việc giải các bài tập ôn tập chủ đề. Vận dụng kiến thức giải thích hiện tượng thường gặp trong tự nhiên và đời sống. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Hứng thú liên hệ kiến thức học được với những tình huống thực tế. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: Phiếu học tập, sơ đồ tư duy, tranh ảnh liên quan tới chủ đề điện. 2. Học sinh: Bảng nhóm, bút lông, kiến thức chủ đề điện. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Hệ thống hóa kiến thức a) Mục tiêu: - Phát triển năng lực tìm tòi, khám phá, tư duy sáng tạo của học sinh trong việc hệ thống hóa kiến thức đã học. - Phát triển khả năng quan sát và đánh giá các kiến thức. b) Nội dung: - GV hướng dẫn các nhóm HS hệ thống hóa kiến thức về điện bằng hình thức sơ đồ tư duy, với sự trợ giúp và gợi ý của GV. (Đã yêu cầu hs các nhóm chuẩn bị ở nhà) c) Sản phẩm: Sơ đồ tư duy hệ thống hóa kiến thức về điện. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh SẢN PHẨM Kế hoạch bài dạy môn KHTN 9
- Trường THCS ................. Năm học 2024 – 2025 *Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS các nhóm lên trình bày sơ đồ tư duy đã được chuẩn bị ở nhà. *Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS các nhóm cử đại diện lên trình bày hoạt động nhóm. - GV quan sát, lắng nghe các nhóm trình bày. *Báo cáo kết quả và thảo luận - HS đại diện nhóm lên trình bày. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - HS các nhóm nhận xét, bổ sung ý kiến cho nhau. - GV nhận xét, đánh giá hoạt động hệ thống hóa kiến thức của các nhóm. Sơ đồ tư duy hệ thống hóa kiến thức cơ bản vềđiện (Sản phẩm gợi ý) 2. Hoạt động 2: Bài tập trắc nghiệm a) Mục tiêu: Đánh giá được năng lực học sinh thông qua các câu hỏi trắc nghiệm. b) Nội dung: GV hướng dẫn HS hoàn thành câu hỏi trắc nghiệm. c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 B B A D C A A C B C d)Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh SẢN PHẨM *Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV Y/c HS trả lời câu hỏi trắc nghiệm trên phần mềm Plicker. *Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tham gia trò chơi. *Báo cáo kết quả và thảo luận - HS trả lời các câu hỏi dưới sự hướng dẫn của GV *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Kế hoạch bài dạy môn KHTN 9
- Trường THCS ................. Năm học 2024 – 2025 - GV nhận xét phần chơi của các HS, công bố kết quả và cho điểm những HS có bài làm tốt. 3. Hoạt động 3. Bài tập trắc nghiệm a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập. b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp dạy học bài tập thông qua làm việc nhóm để định hướng cho HS giải một số bài tập phát triển năng lực khoa học tự nhiên cho cả chủ đề. (PHT 1) c) Sản phẩm: Kết quả bài làm cá nhân và nhóm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh SẢN PHẨM *Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Vận dụng kiến thức về điện, GV tổ chức cho HS thảo luận giải các bài tập ở PHT 1. *Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hoạt động nhóm hoàn thành PHT 1. - GV quan sát hỗ trợ nếu cần. *Báo cáo kết quả và thảo luận - GV chiếu kết quả của các nhóm lên tivi. - HS quan sát, nhận xét và bổ sung. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. - GV chốt lại những yêu cầu kiến thức cần đạt trong phiếu học tập. - Đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các nhóm. Kế hoạch bài dạy môn KHTN 9
- Trường THCS ................. Năm học 2024 – 2025 PHỤ LỤC 1 Câu hỏi trắc nghiệm Câu 1: Khi đường kính của đoạn dây dẫn tăng tên gấp 2 lần thì: A. điện trở của đoạn dây dẫn tăng lên gấp 2 lần. B. điện trở của đoạn dây dẫn tăng lên gấp 4 lần. C. điện trở của đoạn dây dẫn giảm đi 2 lần. D. điện trở của đoạn dây dẫn giảm đi 4 lần. Câu 2: Đơn vị nào dưới đây là đơn vị đo điện trở suất? A. Ôm (Ω) C. Vôn (V) B. Ôm mét (Ωm) D. Paxcan (Pa) Câu 3: Khi hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn dây dẫn tăng thì A. cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tăng. B. cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn giảm. C. điện trở của đoạn dây dẫn tăng. D. điện trở của đoạn dây dẫn giảm. Câu 4: Yếu tố nào sau đây không phải là nguyên nhân khiến các đoạn dây dẫn có điện trở khác nhau? A. Tiết diện của dây. B. Vật liệu của dây. C. Chiều dài của dây. D. Màu sắc của dây. Câu 5: Cường độ dòng điện chạy qua một đoạn dây dẫn phụ thuộc như thế nào vào hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn dây dẫn đó? A. Không đổi khi thay đổi hiệu điện thế. B. Tỉ lệ nghịch với hiệu điện thế. C. Tỉ lệ thuận với hiệu điện thế. D. Có lúc tăng, có lúc giảm tùy theo hiệu điện thế tăng ít hay nhiều. Câu 6: Điện trở tương đương của đoạn mạch gồm các điện trở mắc nối tiếp: A. luôn lớn hơn các điện trở thành phần. B. luôn nhỏ hơn các điện trở thành phần. C. lớn hơn điện trở thành phần nhỏ nhất nhưng nhỏ hơn điện trở thành phần lớn nhất. D. có trường hợp lớn hơn điện trở thành phần lớn nhất nhưng cũng có trường hợp nhỏ hơn điện trở thành phần nhỏ nhất. Câu 7: Hai điện trở R1 = 3Ω , R2 = 6Ω mắc song song với nhau, điện trở tương đương của mạch là : A. Rtđ = 2Ω. C.Rtđ = 9Ω. B.Rtđ = 4Ω. D. Rtđ = 6Ω. Câu 8: Cho ba điện trở R1 = 3 Ω, R2 = 4 Ω và R3 = 6 Ω. Tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm ba điện trở này mắc nối tiếp. A. Rtđ = 7Ω. B.Rtđ = 10Ω. C.Rtđ = 13Ω. D. Rtđ = 72Ω. Kế hoạch bài dạy môn KHTN 9
- Câu 9: Trên một bóng đèn có ghi 12 V - 3 W. Để bóng đèn sáng bình thường thì cần đặt vào hai đầu bóng đèn một hiệu điện thể bằng bao nhiêu? A. 15V B. 12V C. 9V D. 3V Câu 10: Số đếm của công tơ điện ở gia đình cho biết A. thời gian sử dụng điện của gia đình. B. công suất điện mà gia đình sử dụng. C. năng lượng điện mà gia đình đã sử dụng. D. số dụng cụ và thiết bị điện trong nhà đang sinh công. Phiếu học tập 1 Câu 1: a) Nêu khái niệm hiệu điện thế và đơn vị của nó. b) Giải thích mối liên hệ giữa hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch điện bằng định luật Ohm. Câu 2: Trên một bóng đèn có ghi 12 V – 6 W. a) Cho biết ý nghĩa của các số ghi này. b) Tính cường độ định mức của dòng điện chạy qua đèn. c) Tính điện trở của đèn khi đó. Câu 3: Cho sơ đồ mạch điện như hình vẽ, biết R1 = 6 Ω; R2 =12 Ω; R3 = 8 Ω và hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch U = 24 V. a) Tính điện trở tương đương của đoạn mạch. b) Tính cường độ dòng điện chạy trong mạch chính. Hướng dẫn PHT 1 Câu 1: a) Khái niệm hiệu điện thế và đơn vị của nó: • Hiệu điện thế là đại lượng đặc trưng cho khả năng tạo ra công của dòng điện. • Đơn vị của hiệu điện thế là vôn (ký hiệu: V). b) Giải thích mối liên hệ giữa hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch điện bằng định luật Ohm: • Định luật Ohm khẳng định rằng: cường độ dòng điện chạy qua một đoạn mạch tỷ lệ nghịch với điện trở của đoạn mạch và tỷ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào hai đầu đoạn mạch. • Công thức biểu thị định luật Ohm: I = U/R, trong đó: o I là cường độ dòng điện (A) o U là hiệu điện thế (V)
- o R là điện trở (Ω) Câu 2: a) Số 12V cho biết hiệu điện thế định mức cần đặt vào hai đầu bóng đèn để đèn sáng bình thường. Số 6W cho biết công suất định mức của đèn. b) Cường độ định mức của dòng điện chạy qua đèn là: Ta có: P = U.I ⇒ I = P/U = 6/12 = 0.5A c) Điện trở của đèn khi đó là: R = U2/P= 122/6 = 24Ω Câu 3:

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 8 - Bài 11: Oxide (Sách Cánh diều)
14 p |
20 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài Bài tập Chủ đề 2 (Sách Cánh diều)
6 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài Mở đầu: Học tập và trình bày báo cáo khoa học trong môn Khoa học tự nhiên 9 (Sách Cánh diều)
11 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài 13: Sử dụng năng lượng (Sách Cánh diều)
9 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài 10: Năng lượng của dòng điện và công suất (Sách Cánh diều)
9 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài 8: Đoạn mạch nối tiếp (Sách Cánh diều)
9 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài 7: Định luật Ohm. Điện trở (Sách Cánh diều)
9 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài 6: Sự tạo ảnh qua thấu kính. Kính lúp (Sách Cánh diều)
15 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài 5: Sự khúc xạ ánh sáng qua thấu kính (Sách Cánh diều)
9 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài 1: Công và công suất (Sách Cánh diều)
13 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài 4: Hiện tượng tán sắc ánh sáng. Màu sắc ánh sáng (Sách Cánh diều)
9 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài 2: Cơ năng (Sách Cánh diều)
9 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài 3: Khúc xạ ánh sáng và phản xạ toàn phần (Sách Cánh diều)
12 p |
4 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài 12: Tác dụng của dòng điện xoay chiều (Sách Cánh diều)
15 p |
1 |
0
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài 11: Cảm ứng điện từ. Nguyên tắc tạo ra dòng điện xoay chiều (Sách Cánh diều)
13 p |
3 |
0
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài 9: Đoạn mạch song song (Sách Cánh diều)
11 p |
0 |
0
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài Bài tập Chủ đề 5 (Sách Cánh diều)
9 p |
0 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
