intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài Bài tập Chủ đề 2 (Sách Cánh diều)

Chia sẻ: Tưởng Mộ Tranh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài Bài tập Chủ đề 2 (Sách Cánh diều) được xây dựng nhằm giúp học sinh hệ thống hóa được các kiến thức cơ bản về chủ đề ánh sáng: khúc xạ ánh sáng, tán sắc ánh sáng, màu sắc ánh sáng, sự khúc xạ ánh sáng qua thấu kính, sự tạo ảnh qua thấu kính, kính lúp. Giải thích được các trường hợp trong đời sống gắn liền với chủ đề ánh sáng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 9 - Bài Bài tập Chủ đề 2 (Sách Cánh diều)

  1. Trường THCS ................. Năm học 2024 – 2025 Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… Tiết: BÀI TẬP (CHỦ ĐỀ 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ: • Hệ thống hóa được các kiến thức cơ bản về chủ đề ánh sáng: khúc xạ ánh sáng, tán sắc ánh sáng, màu sắc ánh sáng, sự khúc xạ ánh sáng qua thấu kính, sự tạo ảnh qua thấu kính, kính lúp. • Giải thích được các trường hợp trong đời sống gắn liền với chủ đề ánh sáng 2. Năng lực Năng lực chung: • Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập, phát triển khả năng tự duy độc lập của HS. • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực tham gia thảo luận nhóm, làm việc tập thể, trao đổi và chia sẻ ý tưởng các nội dung học tập. • Năng lực giải quyết vấn đề: Thu thập và làm rõ thông tin có liên quan đến vấn đề; phân tích để xây dựng được các ý tưởng phù hợp. Năng lực đặc thù: • Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: + Vận dụng kiến thức tổng hợp và các kĩ năng cơ bản về các nội dung ôn tập vào việc giải bài tập ôn tập, ứng dụng trong cuộc sống. • Tìm hiểu tự nhiên: + Sử dụng các thông tin, dữ liệu khoa học về các nội dung ôn tập. • Nhận thức khoa học tự nhiên: + Hệ thống hóa được kiến thức trọng tâm của chủ đề bằng các sơ đồ, bảng biểu. + Tổng kết mối liên hệ các kiến thức trong chủ đề. 3. Phẩm chất • Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân. • Cẩn trọng, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên: SGK, SBT, SGV Khoa học tự nhiên 9, Kế hoạch bài dạy. 2. Đối với học sinh: HS cả lớp: SGK, SBT Khoa học tự nhiên 9. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố kiến thức đã học trong chủ đề Ánh sáng. b. Nội dung: GV đặt câu hỏi kiểm tra bài cũ; HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập Kế hoạch bài dạy môn KHTN 9
  2. Trường THCS ................. Năm học 2024 – 2025 - GV đặt câu hỏi kiểm tra kiến thức đã học: Một bạn khi quan sát kính đeo của bố thì thấy có rìa dày, còn khi quan sat kính đeo của ông thì thấy có rìa mỏng. Hãy cho biết kính của bố và ông dùng là thấu kính hội tụ hay phân kì? Giải thích công dụng của chúng. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời: Kính của bố đeo là thấu kính phân kì, còn kính của ông đeo là thấu kính hội tụ. + Bố bị mắc tật cận thị, chỉ quan sát được các vật ở gần nhưng không quan sát được những vật ở xa như người có mắt không bị tật. Điểm cực viễn Cv (điểm xa nhất mà mắt còn nhìn rõ vật) ở gần mắt hơn bình thường nên bố phải đeo thấu kính phân kì có tiêu cự phù hợp (tiêu điểm F trùng với điểm cực viễn của mắt). + Ông bị mắc tật lão thị, chỉ nhìn rõ những vật ở xa mà không nhìn rõ những vật ở gần như người có mắt không bị tật. Điểm cực cận CC (điểm gần nhất mà mắt còn có thể nhìn rõ vật) ở xa mắt hơn bình thường nên ông phải đeo thấu kính hội tụ có tiêu cự phù hợp để tạo ảnh xa mắt hơn vật. - GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, chốt đáp án. - GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong các bài trước, các em đã có những kiến thức cơ bản về ánh sáng. Để ôn tập và củng cố kiến thức đã học, chúng ta hãy cùng vào bài học hôm nay: Bài tập (Chủ đề 2). B. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP KIẾN THỨC 1. Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức trong chủ đề 2 (khoảng 20 phút) a) Mục tiêu: ‒ Khái quát được nội dung về kiến thức mà HS đã học trong chủ đề 2. ‒ Tạo cho HS tâm thế sẵn sàng củng cố, rèn luyện kiến thức, thực hiện nhiệm vụ được giao trong hoạt động học. b) Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ nhóm trên bảng phụ để hệ thống kiến thức nền của học sinh về ánh sáng. c) Sản phẩm: Sơ đồ tư duy ôn tập chủ đề 2 của các nhóm d) Tổ chức thực hiện: ► Giao nhiệm vụ học tập – GV tổ chức lớp học thành các nhóm. ‒ GV hướng dẫn HS gợi nhớ lại những kiến thức đã học trong chủ đề. – HS làm việc theo nhóm để thực hiện các nhiệm vụ: + Nêu những kiến thức trọng tâm đã học trong chủ đề 2. + Thiết kế sơ đồ tư duy để tổng kết những kiến thức này vào giấy khổ A0. – Hoàn thành Phiếu đánh giá. Kế hoạch bài dạy môn KHTN 9
  3. Trường THCS ................. Năm học 2024 – 2025 ► Thực hiện nhiệm vụ học tập – Các nhóm thực hiện nhiệm vụ như phần chuyển giao. – GV theo dõi, động viên và hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn. ► Báo cáo kết quả và thảo luận ‒ GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm trên bảng cho cả lớp cùng quan sát. ‒ Mỗi nhóm cử đại diện lên trình bày ý tưởng thiết kế sơ đồ tư duy của nhóm mình. ‒ Các nhóm còn lại quan sát, lắng nghe và góp ý cho nhóm báo cáo. Thông qua việc báo cáo, các nhóm cùng nhau đánh giá đồng đẳng hoạt động của nhóm báo cáo theo phiếu đánh giá do GV cung cấp. ► Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ ‒ GV nhận xét, đánh giá chung sản phẩm của các nhóm. ‒ Các nhóm điều chỉnh, bổ sung cho sản phẩm của nhóm mình. Các nhóm hoàn chỉnh và công bố Phiếu đánh giá hoạt động cho nhóm báo cáo (theo hướng dẫn của GV). ‒ GV tổng kết lại những kiến thức đã tìm hiểu trong chủ đề và định hướng HS hoàn thành các bài tập vận dụng trong chủ đề. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn giải bài tập (Khoảng 20p) a) Mục tiêu: - Giải được các bài tập về ánh sáng. - Đánh giá được năng lực học sinh thông qua các bài tập. b) Nội dung: GV hướng dẫn HS hoàn thành các bài tập (phụ lục) được giao thông qua hình thức phiếu học tập, trình chiếu kết hợp vấn đáp hoặc thuyết trình nêu vấn đề. c) Sản phẩm: Kết quả bài làm cá nhân và nhóm của học sinh trên phiếu học tập . Gợi ý các đáp án: Phần A: Bài tập trắc nghiệm Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 C D C C B B Phần B: Bài tập tự luận Câu 1: - Chiết suất của môi trường không khí là n1 ≈ 1 - Chiết suất của môi trường rượu n2 = 1,36 n1 - Theo định luật khúc xạ ánh sáng: n1.sin i = n2.sin r => sin r = sin i . n2 Thay vào ta có: r ≈ 39033’ Câu 2: - Dưới ánh sáng Mặt trời ta nhìn thấy bông hoa hồng có màu đỏ vì cánh hoa hồng đã hấp thụ các màu khác và cho phản xạ ánh sáng đỏ tới mắt. Tương tự, ta nhìn thấy lá của bông hoa hồng có màu xanh vì lá của hoa hồng đã hấp thụ các màu khác và cho phản xạ ánh sáng màu xanh tới mắt. Câu 3: Kế hoạch bài dạy môn KHTN 9
  4. Trường THCS ................. Năm học 2024 – 2025 Theo đề bài ta có: OA = 5 cm, A’B’ = 2AB. ⇒ΔABO ~ ΔA'B'O (tam giác vuông có 1 góc bằng nhau) AB AO 1 5 ⇒ =  =  A ' O = 10cm (1) A ' B ' A 'O 2 A 'O ⇒ΔOIF' ~ ΔA'B'F' (tam giác vuông có 1 góc bằng nhau) OI F 'O F 'O 1 ⇒ = = = (2) A ' B ' A ' F ' F ' O + OA ' 2 Từ (1) và (2) ⇒OF'=f=OA'=10cm Tiêu cự của thấu kính f = 10 cm. d)Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Sản phẩm *Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS làm việc cá nhân viết câu trả lời ở phiếu - Hoàn thành các phiếu học tập học tập A theo quy định để ôn tập kiến - GV tổ chức hoạt động nhóm cặp đôi cho HS thảo luận thức chủ đề 2 Ánh sáng. các nội dung trong phiếu học tập B - GV yêu cầu HS hoàn thành phần A trong phiếu học tập trong 6 phút và phần B trong phiếu học tập trong 12 phút. *Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hoàn thành các phiếu học tập theo quy định của GV. *Báo cáo kết quả và thảo luận - Cá nhân mỗi bạn trả lời 1 câu trong phiếu A - GV tổ chức thảo luận chung thống nhất câu trả lời - GV gọi ngẫu nhiên một vài nhóm HS đại diện trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có). - Các nhóm tiến hành đánh giá lẫn nhau. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Thông qua các nội dung thảo luận, GV rút ra nhận xét như mục sản phẩm. - Từ đó rút ra nhận xét đánh giá về năng lực và phẩm chất của HS. Kế hoạch bài dạy môn KHTN 9
  5. Trường THCS ................. Năm học 2024 – 2025 PHỤ LỤC PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM VÀ KĨ NĂNG THUYẾT TRÌNH SẢN PHẨM HỌC TẬP TRONG HOẠT ĐỘNG 1 CỦA NHÓM ......... Họ tên học sinh: .............................................................................................................. Nhóm: ........................... Lớp: ........................... STT Tiêu chí Có Không 1 Sơ đồ tư duy rõ ràng, đúng yêu cầu. (1,5 điểm) 2 Thiết kế bắt mắt, đẹp, sáng tạo. (1,5 điểm) 3 Trình bày được ý tưởng thiết kế sơ đồ tư duy. (1,0 điểm) 4 Trình bày đủ kiến thức đã học trong chủ đề. (2,0 điểm) 5 Diễn đạt trôi chảy, to rõ. (1,0 điểm) 6 Thuyết trình dễ hiểu, súc tích. (1,0 điểm) 7 Tương tác với người nghe trong khi thuyết trình. (1,0 điểm) 8 Kết hợp sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp. (1,0 điểm) Góp ý cụ thể: .................................................................................................................................................... ................................................................................................................ .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................................... ............................................................................................................... Phiếu học học tập Phần A: Bài tập trắc nghiệm Câu 1: Trong hình bên có một số tia khúc xạ bị vẽ sai. Đó là các tia S A. 1, 2. B. 2, 3. C. 1, 3. D. 4, 5. Không khí 3 4 Nước 1 5 2 Câu 2: Quan sát con cá bơi trong hồ nước, ta sẽ thấy con cá A. bơi xa mắt hơn thực tế. B. bơi nhanh hơn thực tế. C. bơi chậm hơn thực tế. D. bơi gần mắt hơn thực tế. Kế hoạch bài dạy môn KHTN 9
  6. Trường THCS ................. Năm học 2024 – 2025 Câu 3: Nhìn hoa cúc màu vàng qua kính lọc màu. Kết luận nào sau đây là đúng? A. Qua kính lọc màu đỏ ta thấy hoa cúc màu đỏ. B. Qua kính lọc màu đỏ ta thấy hoa cúc có màu vàng. C. Qua kính lọc màu đỏ ta thấy hoa cúc màu đen. D. Tùy thuộc kính lọc màu đặt gần hay xa. Câu 4: Câu nào sau đây là sai khi nói về thấu kính hội tụ? A. Tia tới qua quang tâm thì tia ló truyền thẳng. B. Tia tới song song với trục chính thì tia ló qua tiêu điểm. C. Tia tới qua tiêu điểm thì tia ló đi qua quang tâm. D. Thấu kính hội tụ còn gọi là thấu kính rìa dày. Câu 5: Quan sát một dòng chữ qua tấm thủy tinh trong suốt hình tròn, ta thấy dòng chữ cùng chiều và bé hơn bình thường.Vậy tấm thủy tinh trong suốt hình tròn là một A. thấu kính hội tụ. B. thấu kính phân kỳ. C. gương cầu lồi. D. gương cầu lõm. Câu 6: Vật AB cao 2 cm đặt vuông góc với trục chính của một thấu kính hội tụ, điểm A nằm trên trục chính và cách thấu kính 30 cm. Qua thấu kính thu được một ảnh thật cao 4 cm. Ảnh thật này cách thấu kính một đoạn là A. 30 cm. B. 60 cm. C. 90 cm. D. 120 cm. Phần B: Bài tập tự luận Câu 1: Chiếu tia sáng từ không khí vào rượu với góc tới bằng 600 . Biết chiết suất của rượu là 1,36. Tính góc khúc xạ trong trường hợp này. Câu 2: Ở hình 1(SGK trang 39), vì sao bông hoa hồng có màu đỏ và lá có màu xanh? Câu 3: Dòng chữ trên trang sách được đạt cách thấu kính hội tụ 5cm cho ảnh ảo có chiều cao gấp đôi, Tìm tiêu cự của thấu kính. Kế hoạch bài dạy môn KHTN 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
54=>0