Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chủ đề: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
lượt xem 3
download
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chủ đề: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu các khái niệm tiếp tuyến của đường tròn, tiếp điểm, hiểu được nếu một đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn thì nó vuông góc với bán kính đi qua tiếp điểm. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chủ đề: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Toán 9 Chủ đề: VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ ĐƯỜNG TRÒN ( 1 tiết) I. MỤC TIÊU: Phẩm chất, (STT của YCCĐ năng lực YCCĐ) NĂNG LỰC TOÁN HỌC Hiểu được vị trí tương đối của đường thẳng và đường (1) tròn; điều kiện để mỗi vị trí tương ứng có thể xảy ra. Năng lực tư duy Xác định hệ thức liên hệ giữa d và R trong các trường hợp (2) và lập luận toán tương ứng. học Hiểu các khái niệm tiếp tuyến của đường tròn, tiếp điểm, hiểu được nếu một đường thẳng là tiếp tuyến của đường (3) tròn thì nó vuông góc với bán kính đi qua tiếp điểm. Biết vận dụng các kiến thức trong bài để giải bài tập và Năng lực giải (4) một số bài toán thực tế. quyết vấn đề Nhận biết một số hình ảnh về vị trí tương đối của đường toán học (5) thẳng và đường tròn trong thực tế. Năng lực sử Biết cách vẽ đường thẳng và đường tròn khi số điểm dụng công cụ chung của chúng là 0; 1;2. (6) toán học Năng lực giao Trình bày, diễn đạt, thảo luận, tranh luận số giao điểm của (7) tiếp toán học đường thẳng và đường tròn. PHẨM CHẤT CHỦ YẾU Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để Trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ. Có ý thức tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm khi Nhân ái hợp tác.
- II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Phương tiện học liệu: Phiếu học tập, giấy màu, giấy A0, bút lông, đèn chiếu …. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động Mục tiêu Nội dung dạy học PP/KTDH Phương án đánh giá học (STT trọng tâm chủ đạo (thời gian) YCCĐ) (1) Biết vị trí tương đối Dạy học mô hình hóa Phương pháp: Quan (6) của đường thẳng và toán học sát Hoạt động 1: (7) đường tròn. Công cụ: Hình vẽ Khởi động Biết số điểm chung (10 phút) trong mỗi trường hợp. (1) Ba vị trí tương đối Dạy học mô hình hóa Phương pháp: Hỏi (2) của đường thẳng và toán học đáp (5) đường tròn Dạ y họ c giải quy ết Công cụ: Câu hỏi vấn đề Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (1) Hệ thức giữa Dạy học mô hình hóa Phương pháp: Quan (20 phút) (2) khoảng cách từ tâm toán học sát, vấn đáp (5) đường tròn đến Dạy học giải quyết Công cụ: Câu hỏi đường thẳng và bán vấn đề kính của đường Dạy học toán qua tranh luận khoa học tròn
- (1) Thực hiện các bài tập Dạy học giải quyết Phương pháp: Kiểm (2) liên quan đến vị trí vấn đề bằng toán tra viết Hoạt động 3: (4) tương đối của đường học. Dạy học toán Công cụ: Bài KT câu Luyện tập (7) thẳng và đường tròn. qua tranh luận khoa hỏi TNKQ (10 phút) học (1) Vận dụng công thức Dạy học mô hình Phương pháp: (2) hoán vị để sắp xếp hóa toán học. Sản phẩm học tập Hoạt động 4: (3) chỗ ngồi sao cho hai Công cụ: Tìm tòi mở (4) người nào đó cho Sản phẩm học tập rộng (5) trước ngồi cạnh nhau (05 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS NỘI DUNG
- A. KHỞI ĐỘNG Chúng ta đã biết VTTĐ của hai đường thẳng. Vậy nếu có một đường thẳng và đường tròn, sẽ có mấy VTTĐ? Mỗi trường hợp có mấy điểm chung? Cho HS quan sát 3 hình ảnh và HS nêu dự đoán Sau đó GV chốt ý và giới thiệu các vị trí của mặt trời và đường chân trời cho ta hình ảnh ba vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
- B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: 1. Ba vị trí tương đối của đường thẳng 1. Ba vị trí tương đối của đường thẳng và và đường tròn đường tròn. GV giao nhiệm vụ học tập. ?1 Vì nếu đường thẳng và đường tròn có Gv cho Hs suy nghĩ trả lời ?1. Từ đó giáo ba điểm chung thì lúc đó đường tròn đi qua viên giới thiệu về ba vị trí tương đối của ba điểm thẳng hàng là vô lí (theo sự xác đường thẳng và đường tròn. định của đường tròn) GV giới thiệu : a) Đường thẳng và đường tròn cắt nhau: + Vị trí cắt nhau của đường thẳng và (sgk.tr107) đường tròn A a O H B O R + Cát tuyến A a H B H: Nếu đường thẳng a đi qua tâm O thì a) b) OH =? H: Nếu đường thẳng a không đi qua tâm O OH
- Lưu ý: Khi A B thì OH =? H: Khi đó đường thẳng và đường tròn có mấy điểm chung? GV giới thiệu các thuật ngữ: + Tiếp tuyến + Tiếp điểm Định lý: (SGK/108) O H: Có nhận xét gì về OC với đường thẳng c) Đường thẳng và đường a và độ dài khoảng cách OH? tròn không giao nhau: GV: Hướng dẫn HS chứng minh bằng (SGK/108) a H phương pháp phản chứng như SGK OH > R H: Phát biểu kết quả trên thành Định lý? H: So sánh khoảng cách OH từ O đến đường thẳng a và bán kính của đường tròn? Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức 2. Hệ thức giữa khoảng cách từ tâm 2. Hệ thức giữa khoảng cách từ tâm đường đường tròn đến đường thẳng và bán tròn đến đường thẳng và bán kính của kính của ĐT đường tròn. GV giao nhiệm vụ học tập. * Bảng tóm tắt: (Sgk.tr109) Gv cho Hs tìm hiểu nội dung trong sgk. Gv ?3 treo bảng phụ và giới thiệu bảng tóm tắt a) Đường thẳng a và O như sgk.tr109. Gv Tổ chức cho Hs hoạt đường tròn cắt nhau tại 5 3 2 điểm vì d
- C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG GV giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 17 sgk GV giới thiệu bài tập 17 trang 109 SGK. R d Vị trí tương đối của Hãy điền vào chỗ trống (…) trong bảng đường thẳng và đường sau tròn R d VTTĐ của đ.thg và ĐT 5cm 3cm cắt nhau 5cm 3cm 6cm 6cm tiếp xúc nhau 6cm Đ.thg và ĐT tiếp xúc nhau 4cm 7cm không giao nhau 4cm 7cm Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức, củng cố bằng sơ đồ tư duy.
- D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG: E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ + Học bài cũ.
- + BTVN: 18; 19; 20/sgk.tr110 + Chuẩn bị bài : “Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn” CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS: Câu 1: Hãy nêu các vị trí tương đối của đường thẳng với đường tròn (M1) Câu 2: Xác định tên gọi của đường thẳng trong mỗi trường hợp? (M2) Câu 3: Bài tập 17 sgk(M3) BẢNG KIỂM Tiêu chí Nội dung Có Không
- Xác định được 3 vị trí tương đối giữa đường thẳng và đường tròn thông qua hình ảnh đường chân trời (có thể lí tưởng hóa là một đường thẳng) và mặt trời từ lúc bình minh đến nửa buổi sáng (mặt cắt thẳng đứng của mặt trời có thể xem như hình tròn). Số vị trí tương đối của đường thẳng và Chuyển được từ hình ảnh thực tế sang mô hình toán học. đường tròn.
- Ba vị trí tương đối của Xác định được vị trí đường thẳng và đường tròn cắt nhau. đường thẳng và đường tròn. + Tên gọi đường thẳng
- + Số điểm chung + Hệ thức giữa khoảng cách từ tâm đường tròn đến đường thẳng và bán kính đường tròn.
- + Vẽ được hình bằng thước và compa. Xác định được vị trí đường thẳng và đường tròn tiếp xúc nhau.
- + Tên gọi đường thẳng + Số điểm chung
- + Hệ thức giữa khoảng cách từ tâm đường tròn đến đường thẳng và bán kính đường tròn. + Vẽ được hình bằng thước và compa.
- Xác định được vị trí đường thẳng và đường tròn không giao nhau. + Tên gọi đường thẳng
- + Số điểm chung + Hệ thức giữa khoảng cách từ tâm đường tròn đến đường thẳng và bán kính đường tròn.
- + Vẽ được hình bằng thước và compa. Xác định được tính chất của tiếp tuyến thông qua định lý.
- Hệ thức giữa khoảng Xác định hệ thức liên hệ giữa d và R ở mỗi vị trí tương ứng. cách từ tâm đường tròn đến đường thẳng và bán kính của đường tròn. Xác định được vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn ứng với hệ thức d và R.
- Xác định được mối qua hệ giữa vị trí tương đối – số điểm chung – hệ thức giữa d và R.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Toán 9 năm 2018-2019 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tam Dương
5 p | 430 | 34
-
Đề thi học kì 2 môn Toán 9 năm 2018-2019 có đáp án - Phòng GD&ĐT Quận Hai Bà Trưng
4 p | 190 | 7
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Toán 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Thạch Thành
4 p | 166 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Toán 9 năm 2018-2019 có đáp án - Phòng GD&ĐT TX Phú Mỹ
4 p | 36 | 5
-
Đề thi học kì 1 môn Toán 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tam Đảo
3 p | 34 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán 9 năm 2017-2018 - Sở GD&ĐT Thanh Hóa
4 p | 38 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Toán 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Gò Vấp
3 p | 45 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Toán 9 năm 2017-2018 có đáp án - Sở GD&ĐT Bến Tre
4 p | 37 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Toán 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Quế Sơn (Vòng 2)
4 p | 74 | 2
-
Đề thi chọn HSG cấp tỉnh môn Toán 9 năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Trà Vinh
3 p | 40 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán 9 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS An Ninh
4 p | 15 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán 9 năm 2018-2019 có đáp án - Phòng GD&ĐT Quận Long Biên
4 p | 14 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Toán 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Mỹ Thủy
4 p | 26 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Biên
1 p | 18 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Toán 9 năm 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Quận Ninh Kiều
4 p | 34 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Toán 9 năm 2018-2019 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thị xã Phú Mỹ
4 p | 45 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Toán 9 năm 2017-2018 - Trường THCS Chu Văn An
10 p | 74 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn