intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 5 - Bài 11: Bảo vệ không gian xanh (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: Tưởng Thành Duật | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 5 - Bài 11: Bảo vệ không gian xanh (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn nhằm giúp học sinh xác định được nội dung đề tài bảo vệ không gian xanh trong sản phẩm mĩ thuật; vận dụng được một số nguyên lí tạo hình như: cân bằng, tương phản, lặp lại,… ở mức độ đơn giản trong tạo hình sản phẩm; lựa chọn được hình thức giới thiệu, biết mô tả nguyên lí tạo hình ở sản phẩm mĩ thuật; biết tự đánh giá hoạt động thực hành, thảo luận. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 5 - Bài 11: Bảo vệ không gian xanh (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. Chủ đề 6 HÀNH TINH XANH Bài 11 BẢO VỆ KHÔNG GIAN XANH (2 Tiết) I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ – Biết quan sát các hình ảnh thường gặp trong cuộc sống, có ý thức bảo vệ không gian xanh. – Cảm nhận được vẻ đẹp, giá trị môi trường sống xanh sạch đẹp, biết trân trọng bảo vệ giữ gìn không gian xanh. – Lựa chọn được hình ảnh, nội dung mang tính tuyên truyền, ý thức, xây dựng và bảo vệ không gian sống, hình ảnh mang tính điển hình nhất đưa vào thể hiện sản phẩm. – Thực hiện được bài thực hành về đề tài bảo vệ không gian xanh và em yêu cây xanh. – Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp của bức tranh với những thông điệp bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng,… – Biết phân tích những giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm. – Lựa chọn, xác định được vị trí trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Biết phân tích những giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm. 1. Mục tiêu bài học – Xác định được nội dung đề tài bảo vệ không gian xanh trong sản phẩm mĩ thuật. – Vận dụng được một số nguyên lí tạo hình như: cân bằng, tương phản, lặp lại,… ở mức độ đơn giản trong tạo hình sản phẩm. – Lựa chọn được hình thức giới thiệu, biết mô tả nguyên lí tạo hình ở sản phẩm mĩ thuật; biết tự đánh giá hoạt động thực hành, thảo luận. – Có ý thức tuyên truyền, bảo vệ không gian xanh. 2. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực a. Phẩm chất Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách nhiệm ở HS, cụ thể là giúp HS: – PC1: Chăm chỉ: Tích cực tham gia các hoạt động trong học tập. – PC2: Trung thực: Bước đầu biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét sản phẩm. – PC3: Trách nhiệm: Sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu trong thực hành, sáng tạo. b. Năng lực Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau: 86
  2. *Năng lực chung – NLC1: Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập. – NLC2: Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học/ thực hành, trưng bày, nêu tên sản phẩm. – NLC3: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, hoạ phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm. *Năng lực đặc thù – NLĐT 1: Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Quan sát các SPMT và chỉ ra công dụng của sản phẩm, vật liệu và hình thức thực hiện. – NLĐT 2: Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Sáng tạo được một sản phẩm mĩ thuật về đề tài bảo vệ không gian xanh bằng hình thức vẽ hoặc in. – NLĐT 3: Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, chia sẻ cảm nhận về SPMT. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên – Đèn chiếu, máy chiếu,… ( nếu dạy trình chiếu). – KHBD, SGV. – Hình minh hoạ về bảo vệ môi trường; tranh minh hoạ các bước thực hiện,… – Giấy vẽ, bút chì, bút lông, màu vẽ,… 2. Học sinh – SGK, VBT (nếu có). – Giấy vẽ, bút chì, bút lông, màu vẽ,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết 1 Đồ dùng/ Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS phương tiện/ sản phẩm của HS Hoạt động 1. Khởi động: Hát và vận động theo – Hình vẽ các Quan sát và nhạc bài Trái đất này là của đồ vật, bút lông, nhận thức chúng mình màu vẽ,… (…… phút) – GV chiếu video bài hát để học – HS tham gia hát và – Hình minh hoạ YCCĐ: sinh vận động và hát theo. vận động theo hướng chủ đề. PC2, NLC2, – GV đặt câu hỏi liên hệ vào bài mới: dẫn của GV. – SGK. NLĐT1 Bài 11: Bảo vệ không gian xanh. (tiết 1) Nhiệm vụ: GV hướng dẫn cho HS quan sát một số tranh ảnh trang 48, 49 trong SGK. 87
  3. Gợi ý cách thức tổ chức: – GV có thể chia nhóm để HS thảo – HS quan sát tranh luận trả lời câu hỏi. ảnh. – Câu hỏi gợi ý: – HS trả lời theo gợi ý + Em thích bức tranh nào? Vì sao? của GV. + Trong tranh có những hình gì? + Hình ảnh nào thể hiện hoạt động về đề tài bảo vệ không gian xanh? + Trong tranh có những màu gì? HS cần biết: Không gian xanh là nơi – Lưu ý để ghi nhớ. cung cấp ô-xi cho con người và làm giảm ô nhiểm môi trường. Bảo vệ không gian xanh là bảo vệ cuộc sống của chính mình. Nhiệm vụ: Hoạt động 2. – Hình minh hoạ Luyện tập và – GV hướng dẫn HS tham khảo các các bước thực sáng tạo bước thực hiện vẽ tranh về đề tài hiện. (…… phút) không gian xanh. – VBT, màu vẽ,… YCCĐ: PC1, – HS thực hiện được một SPMT về PC2, NLC2, đề tài không gian xanh. NLĐT2 Gợi ý cách thức tổ chức: – GV yêu cầu HS quan sát hình minh – HS quan sát các hoạ trang 50 SGK. GV nêu câu hỏi, bước thực hiện và HS thảo luận để biết cách thực hiện. thảo luận. – Gợi ý các bước thực hiện: Bước 1: Tìm ý tưởng và phác hình khái quát. Bước 2: Vẽ hình chi tiết. Bước 3: Vẽ màu nhóm chính. Bước 4: Vẽ màu nhóm phụ, điều chỉnh đậm nhạt và hoàn thiện sản phẩm. – Câu hỏi gợi ý: + Em sẽ vẽ hình ảnh gì? + Hình ảnh chính đặt ở đâu, hình ảnh phụ đặt ở đâu? + Sắp xếp hình ảnh như thế nào cho cân đối hợp lí? – Bài tập thực hành: GV yêu cầu HS – HS thảo luận nhóm, vẽ một bức tranh về đề tài bảo vệ phân công công việc không gian xanh. theo nhóm và thực – GV quan sát HS thực hành, hỗ trợ, hành theo sự sáng tạo giúp đỡ HS kịp thời. của mình. 88
  4. Hoạt động 3. Nhiêm vụ: Sản phẩm của Phân tích và GV hướng dẫn HS nêu cảm nhận HS. đánh giá của em về tranh vẽ của bạn, cùng (…… phút) quan sát và thảo luận về các ý YCCĐ: PC3, tưởng hay, độc đáo. NLC2, Gợi ý cách thức tổ chức: NLĐT3 – GV yêu cầu HS trưng bày tranh – HS trưng bày sản vẽ, trình bày và chia sẻ về ý tưởng, phẩm, trình bày và cách vẽ hình. chia sẻ cảm nhận. – Câu hỏi gợi ý: + Tranh vẽ hình ảnh gì? + Hình ảnh có phù hợp không? + Màu sắc như thế nào? + Có sử dụng nguyên lí tạo hình như: cân bằng, tương phản, lặp lại,… ở mức độ đơn giản trong tạo hình sản phẩm không? – HS còn lại nhận xét bài của nhau. – HS nêu cảm nhận – GV nhận xét, tuyên dương, động riêng của mình về bài viên khuyến khích HS. vẽ của nhóm bạn. Hoạt động 4. Nhiệm vụ: Một số SPMT về Vận dụng GV cho HS tham khảo sản phẩm mĩ đồ vật trong gia (…… phút) thuật trang 51 trong SGK. đình được trang YCCĐ: PC3, Gợi ý cách thức tổ chức: trí. NLĐT3 – GV nêu câu hỏi để HS chia sẻ về HS trả lời theo gợi ý cách thể hiện và chất liệu trong của GV. SPMT. – Câu hỏi gợi ý: + SPMT có hình ảnh gì? + Cách thực hiện như thế nào? + SPMT được làm bằng chất liệu gì? + Bố cục hình vẽ được sắp xếp như thế nào? Củng cố, Củng cố: Nhắc lại các bước thực hiện – HS quan sát, lắng dặn dò một SPMT. nghe và trả lời. (…… phút) Dặn dò: Giữ gìn sản phẩm cẩn thận, – HS chuẩn bị cho bài chuẩn bị Sách vở, dụng cụ hoặc vật học sau. liệu cho bài học sau. 89
  5. Tiết 2 Đồ dùng/ Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS phương tiện/ sản phẩm của HS Hoạt động 1. Khởi động: Trò chơi Ai nhanh hơn – Hình minh hoạ Quan sát và– GV chuẩn bị một số hình ảnh về – HS tham gia theo một số đồ vật nhận thức đề tài bảo vệ môi trường. gợi ý của GV. trang trí. (…… phút) – GV chia lớp thành hai đội, mỗi – SGK. YCCĐ: PC2, đội sắp xếp hình ảnh thành một NLC2, bức tranh bảo vệ môi trường hoàn NLĐT1 chỉnh, đội nào làm trước và đẹp đội đó thắng. → Liên hệ vào bài mới: Bài 11: Bảo vệ không gian xanh. (tiết 2) Nhiệm vụ: GV hướng dẫn cho HS quan sát một số bài vẽ mĩ thuật trang 49 trong SGK. Gợi ý cách thức tổ chức: – GV tạo cơ hội cho HS quan sát – HS quan sát một số một số tranh vẽ, tổ chức cho HS SPMT về đồ vật. thảo luận. – HS trả lời theo gợi ý – Câu hỏi gợi ý: của GV. + Tranh vẽ hình ảnh gì? + Hình ảnh nào là hình ảnh chính? + Hình ảnh nào là hình ảnh phụ? + Màu sắc như thế nào? + Tranh sử dụng nguyên lí tạo hình nào? HS cần biết: Có thể sử dụng phương – Lưu ý để ghi nhớ. pháp in để hoàn thành sản phẩm. Nhiệm vụ: Hoạt động 2. Hình minh hoạ Luyện tập và – GV hướng dẫn HS tham khảo các các bước thực sáng tạo bước trang trí đồ vật trong gia đình. hiện. (…… phút) – HS thực hiện được một SPMT về YCCĐ: PC1, trang trí đồ vật. PC2, NLC2, Gợi ý cách thức tổ chức: NLĐT2 – GV yêu cầu HS quan sát hình – HS quan sát các minh hoạ trang 50 SGK. GV nêu bước thực hiện và câu hỏi, HS thảo luận để biết cách thảo luận. hoàn thiện bài vẽ. 90
  6. – Gợi ý các bước thực hiện: Bước 1: Tìm ý tưởng và phát hình khái quát. Bước 2: Vẽ hình chi tiết. Bước 3: Vẽ màu nhóm chính. Bước 4: Vẽ màu nhóm phụ, điều chỉnh đậm nhạt và hoàn thiện sản phẩm. – Câu hỏi gợi ý: + Màu của hoạ tiết chính? + Màu của hoạ tiết phụ? + Màu nền? + Làm cách nào để SPMT được hoàn thiện? – Bài tập thực hành: GV yêu cầu HS – HS thảo luận nhóm, hoàn thành bài vẽ tiết trước của phân công công việc mình. theo nhóm và thực – GV quan sát HS thực hành, tư vấn, hành theo sự sáng tạo hỗ trợ, giúp đỡ HS kịp thời. của mình. Hoạt động 3. Nhiêm vụ: Sản phẩm của Phân tích và GV hướng dẫn HS nêu cảm nhận HS. đánh giá của em về bài vẽ của bạn, cùng (…… phút) quan sát và thảo luận về các ý YCCĐ: PC3, tưởng sáng tạo của bạn. NLC2, Gợi ý cách thức tổ chức: NLĐT3 – GV yêu cầu HS trưng bày sản HS trưng bày sản phẩm, trình bày về bài vẽ của mình. phẩm, trình bày và – Câu hỏi gợi ý. chia sẻ cảm nhận. + Em ấn tượng với bài vẽ nào? + Bài vẽ có hình ảnh gì? + Sử dụng màu sắc như thế nào? + Em có ý tưởng điều chỉnh gì để bức tranh hoàn thiện hơn? – HS còn lại nhận xét bài của nhau. – GV nhận xét, tuyên dương, động viên khuyến khích HS. 91
  7. Hoạt động 4. Nhiệm vụ: SPMT của HS. Vận dụng GV cho HS tham khảo SPMT trang (…… phút) 51 trong SGK. YCCĐ: PC3, Gợi ý cách thức tổ chức: NLĐT3 GV yêu cầu HS viết 4 – 5 câu cảm HS viết cảm nhận. nhận về nội dung “ Bảo vệ không gian xanh là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta”. Củng cố, Củng cố: Nhắc lại các bước thực hiện – HS quan sát, lắng dặn dò bài vẽ. nghe và trả lời. (…… phút) Dặn dò: Giữ gìn sản phẩm cẩn thận, – HS chuẩn bị cho bài chuẩn bị Sách vở, dụng cụ hoặc vật học sau. liệu cho bài học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có) ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... 92
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1