intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 5 - Bài 3: Quê ngoại (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: Tưởng Thành Duật | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 5 - Bài 3: Quê ngoại (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn nhằm giúp học sinh quan sát, nhận biết được đặc điểm của vật liệu tự nhiên, vật liệu nhân tạo, vật liệu tái chế trong cuộc sống và sản phẩm mĩ thuật; thực hiện được bài thực hành sáng tạo; sử dụng các loại vật liệu khác nhau để tạo hình sản phẩm mĩ thuật;... Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 5 - Bài 3: Quê ngoại (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. Chủ đề 2 CUỘC SỐNG QUANH EM Bài 3 QUÊ NGOẠI (2 Tiết) I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ – Quan sát, nhận biết được đặc điểm của vật liệu tự nhiên, vật liệu nhân tạo, vật liệu tái chế trong cuộc sống và SPMT. – Thực hiện được bài thực hành sáng tạo. – Sử dụng các loại vật liệu khác nhau để tạo hình SPMT. – Biết trưng bày, nhận xét, nêu cảm nhận vẻ đẹp của SPMT. Chia sẻ được kinh nghiệm cá nhân trong thực hành sản phẩm biết thảo luận và đánh giá những giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm. 1. Mục tiêu bài học – Nhận biết được sự đa dạng của vật liệu tự nhiên, vật liệu nhân tạo trong các SPMT. – Biết lựa chọn, phối hợp các vật liệu tự nhiên, vật liệu nhân tạo phù hợp để thực hành, sáng tạo SPMT. – Chia sẻ được kinh nghiệm thực hành sản phẩm với các bạn. – Biết phát triển kĩ năng tạo hình và cảm nhận vẻ đẹp của tự nhiên. 2. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực a. Phẩm chất Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách nhiệm ở HS, cụ thể là giúp HS: – PC1: Chăm chỉ:Tích cực tham gia các hoạt động trong học tập. – PC2: Nhân ái: Biết đoàn kết, hợp tác làm việc nhóm cùng các bạn. – PC3: Trung thực: Bước đầu biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét sản phẩm. b. Năng lực Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau: *Năng lực chung – NLC1: Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập. – NLC2: Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học/ thực hành, trưng bày, nêu tên sản phẩm. – NLC3: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, hoạ phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm. 23
  2. *Năng lực đặc thù – NLĐT 1: Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Quan sát các SPMT và chỉ ra công dụng của sản phẩm, vật liệu và hình thức thực hiện. – NLĐT 2: Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: HS thực hiện được SPMT về đề tài quê ngoại. – NLĐT 3: Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Biết chia sẻ cảm nhận về chất liệu. Lựa chọn được vị trí trưng bày sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên – KHBD, SGV. – Một số tranh ảnh về đề tài quê ngoại. – Bút chì, giấy vẽ, bút màu, máy chiếu,… 2. Học sinh – SGK, VBT (nếu có). – Bút chì, giấy vẽ, bút màu,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết 1 Đồ dùng/ phương Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS tiện/ sản phẩm của HS Hoạt động 1. Khởi động: Trò chơi Ghép tranh – Các đồ dùng Quan sát và– GV chia lớp thành các đội, thi – HS tham gia chơi trò cần thiết cho trò nhận thức ghép bức tranh mô phỏng tác chơi chơi, âm nhạc (…… phút) phẩm Quê ngoại của hoạ sĩ Phạm để tạo không YCCĐ: Viết Hồng Lam. khí cho trò chơi PC2, NLC2, – Tranh mô phỏng được cắt rời, đội hấp dẫn. NLĐT1 ghép nhanh và đẹp là đội chiến – Các bức thắng. tranh mô phỏng – Giới thiệu vào bài mới: Bài 3: Quê tác phẩm Quê ngoại. (tiết 1) ngoại của hoạ sĩ Phạm Viết Hồng Nhiệm vụ: Lam được cắt rời. GV hướng dẫn cho HS quan sát tranh Quê ngoại vừa ghép, các tác – HS quan sát một số phẩm mĩ thuật trang 14, 15 trong SPMT SGK và nêu được đặc điểm chất liệu, vật liệu, hình thức tạo hình sản phẩm. 24
  3. Gợi ý cách thức tổ chức: – GV tạo cơ hội cho HS tìm ra đặc điểm của chất liệu, vật liệu, hình – HS thảo luận nhóm thức tạo hình sản phẩm. trả lời theo gợi ý của – GV nêu câu hỏi, HS thảo luận để GV. tìm hiểu, khám phá. – Câu hỏi gợi ý: + Trong tranh có hình ảnh gì? + Tranh sử dụng chất liệu, vật liệu gì? + Những chất liệu, vật liệu trong tranh có nguồn gốc từ đâu? – Lưu ý để ghi nhớ. + Em hãy phán đoán cách tạo thành tranh? GV chốt ý. HS cần biết: Ngoài các vật liệu nhân tạo có thể sử dụng như: màu vẽ, đất nặn, giấy,… thì các vật liệu có sẵn trong tự nhiên như: gỗ, đá, hạt, lá cây,… cũng là những vật liệu độc đáo để sáng tạo thành các SPMT. Hoạt động 2. Nhiệm vụ: – Hình minh hoạ Luyện tập và – GV hướng dẫn cho HS tham khảo các bước thực sáng tạo các bước thực hiện một SPMT về đề hiện. (…… phút) tài cuộc sống quanh em. – Bút chì, giấy, YCCĐ: PC1, – HS thực hiện được một SPMT. màu vẽ,… PC2, NLC2, Gợi ý cách thức tổ chức: – Hồ/ keo dán, NLĐT2 – GV yêu cầu HS quan sát hình các loại hạt. minh hoạ trong SGK trang 16, thảo luận để biết cách thực hiện SPMT. – Gợi ý các bước thực hiện: Bước 1: Tìm ý tưởng và vẽ hình. Bước 2: Gắn hạt vào hình chính. Bước 3: Gắn hạt vào các hình phụ.– HS quan sát các Bước 4: Bổ sung chi tiết và hoàn bước thực hiện và thiện sản phẩm. thảo luận. – Câu hỏi gợi ý: + Nhóm em chọn nội dung gì để thể hiện? 25
  4. + Nhóm em sẽ chọn vật liệu, chất liệu gì? + Hình ảnh chính là gì, hình ảnh phụ là gì? – Bài tập thực hành: GV yêu cầu HS – HS thảo luận nhóm, thực hiện một SPMT từ vật liệu tự phân công công việc nhiên hoặc vật liệu nhân tạo với chủ theo nhóm và thực đề Cuộc sống quanh em. (HS chỉ cần hành theo sự sáng tạo hoàn thành bước 1 và bước 2) của nhóm mình. – GV quan sát HS thực hành, hỗ trợ, giúp đỡ HS kịp thời. Hoạt động 3. Nhiêm vụ: Sản phẩm của Phân tích và GV hướng dẫn HS trình bày ý tưởng HS. đánh giá thể hiện và nguyên lí tạo hình trong (…… phút) sản phẩm. YCCĐ: Gợi ý cách thức tổ chức: PC3, NLC2, – GV yêu cầu HS trưng bày sản – HS trưng bày sản NLĐT3 phẩm, trình bày và chia sẻ cảm phẩm, trình bày và nhận về SPMT của nhóm mình và chia sẻ cảm nhận. nhóm bạn. – Câu hỏi gợi ý: + Nội dung thể hiện trong tranh là gì? + Cách sử dụng chất liệu, vật liệu để tạo ra SPMT như thế nào? + Bố cục được sắp xếp như thế nào? – GV nhận xét, tuyên dương, động – HS trình bày theo viên khuyến khích HS. hướng dẫn của GV. Hoạt động 4. Nhiệm vụ: – Hình ảnh, Vận dụng HS tìm hiểu đặc điểm làng nghề hoa video về làng (…… phút) giấy Thanh Tiên ở Thừa Thiên Huế. nghề hoa giấy YCCĐ: PC3, Gợi ý cách thức tổ chức: Thanh Tiên ở NLĐT3 Thừa Thiên Huế. – GV cho HS xem hình ảnh, video – HS quan sát. về làng nghề hoa giấy Thanh Tiên ở – SGK. Thừa Thiên Huế. 26
  5. – GV yêu cầu HS đọc SGK trang 17: Làng nghề hoa giấy Thanh Tiên thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế có lịch sử phát triển hơn 300 năm. Nghệ nhân chế tác hoa giấy theo phương pháp thủ công từ các vật liệu sẵn có trong tự nhiên như tre, nhựa cây, lá cây để tạo màu nhuộm và giấy. – Câu hỏi gợi ý: – HS trả lời theo gợi ý + Nghề làm hoa giấy Thanh Tiên ở của GV. Thừa Thiên Huế có từ bao giờ? + Hoa giấy Thanh Tiên được chế tác theo phương pháp nào? + Vật liệu làm hoa giấy Thanh Tiên? + Nêu cảm nhận của em về nghề làm hoa giấy Thanh Tiên? Củng cố, Củng cố: Nhắc lại các bước thực hiện – HS quan sát, lắng dặn dò một SPMT. nghe và trả lời. (…… phút) Dặn dò: Giữ gìn sản phẩm cẩn thận, – HS chuẩn bị cho bài chuẩn bị sách vở, dụng cụ hoặc vật học sau. liệu cho bài học sau. Tiết 2 Đồ dùng/ Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS phương tiện/ sản phẩm của HS Hoạt động 1. Khởi động: Múa hát theo video bài Video, Quan sát và Cô Tấm ngày nay tranh ảnh,… nhận thức – GV hướng HS chú ý trong video – HS múa hát, trả lời (…… phút) có hình ảnh các bạn nhỏ mặc trang câu hỏi của GV. YCCĐ: phục cô Tấm đang lựa đậu. Cuối PC2, NLC2, video có chiếu hình ảnh những bức NLĐT1 tranh làm từ các loại đậu, ngũ cốc. – Giới thiệu vào bài mới: Bài 3: Quê ngoại. (tiết 2) Nhiệm vụ: GV hướng dẫn cho HS quan sát tranh đa chất liệu và nêu được đặc điểm chất liệu, vật liệu, hình thức tạo hình sản phẩm. 27
  6. Gợi ý cách thức tổ chức: – Tạo cơ hội cho HS tìm ra đặc điểm – HS quan sát một số của chất liệu, vật liệu, hình thức tạo SPMT đa chất liệu. hình sản phẩm. – GV phát cho mỗi nhóm một tranh đa chất liệu và nêu câu hỏi, HS thảo luận để tìm hiểu, khám phá. – Câu hỏi gợi ý: – HS thảo luận nhóm + Trong tranh có hình ảnh gì? và trả lời theo gợi ý của GV. + Tranh sử dụng chất liệu, vật liệu gì? + Những chất liệu, vật liệu trong tranh có nguồn gốc từ đâu? + Em hãy phán đoán cách tạo thành tranh? HS cần biết: Ngoài các vật liệu nhân – Lưu ý để ghi nhớ. tạo có thể sử dụng như: màu vẽ, đất nặn, giấy,… thì các vật liệu có sẵn trong tự nhiên như: gỗ, đá, hạt, lá cây,… cũng là những vật liệu độc đáo để sáng tạo thành các SPMT. Hoạt động 2. Nhiệm vụ: – Hình minh hoạ Luyện tập và – GV cho HS nhắc lại các bước thực các bước thực sáng tạo hiện một SPMT về đề tài cuộc sống hiện. (…… phút) quanh em. – Bút chì, giấy, YCCĐ: PC1, – HS hoàn thiện được một SPMT. màu vẽ,… PC2, NLC2, Gợi ý cách thức tổ chức: – Hồ/ keo dán, NLĐT2 – GV tổ chức cho HS chơi trò chơi – HS tham gia chơi trò các loại hạt. Ai nhanh hơn. Các đội chơi sắp xếp chơi các bước tạo SPMT theo đúng thứ tự. Đội nhanh nhất là đội giành chiến thắng. – Gợi ý các bước thực hiện: – HS quan sát các Bước 1: Tìm ý tưởng và vẽ hình. bước thực hiện và Bước 2: Gắn hạt vào hình chính. thảo luận. Bước 3: Gắn hạt vào các hình phụ. Bước 4: Bổ sung chi tiết và hoàn thiện sản phẩm. 28
  7. – Câu hỏi gợi ý: – HS thảo luận nhóm, + Nhóm em sẽ tạo màu gì cho hình phân công công việc ảnh chính, hình ảnh phụ? Màu đó theo nhóm và thực là màu tự nhiên hay màu nhân tạo? hành theo sự sáng tạo Màu được tạo ra từ đâu? của nhóm mình. + Nhóm em sẽ bổ sung chi tiết gì để hoàn thiện tranh? – Bài tập thực hành: GV yêu cầu HS hoàn thiện SPMT từ vật liệu tự nhiên hoặc vật liệu nhân tạo với chủ đề Cuộc sống quanh em. (HS hoàn thành bước 3 và bước 4) – GV quan sát HS thực hành, hỗ trợ, giúp đỡ HS kịp thời. Hoạt động 3. Nhiêm vụ: Sản phẩm của Phân tích và GV hướng dẫn HS trình bày ý tưởng HS. đánh giá thể hiện và nguyên lí tạo hình trong (…… phút) sản phẩm. YCCĐ: Gợi ý cách thức tổ chức: PC3, NLC2, – GV yêu cầu HS trưng bày sản – HS trưng bày sản NLĐT3 phẩm, trình bày và chia sẻ cảm phẩm, trình bày và nhận về SPMT của nhóm mình và chia sẻ cảm nhận. nhóm bạn. – Câu hỏi gợi ý: + Đặc điểm của vật liệu tự nhiên và ý tưởng thực hiện sản phẩm. + Giới thiệu tính ứng dụng của sản phẩm. – GV nhận xét, tuyên dương, động – HS trình bày theo viên khuyến khích HS. hướng dẫn của GV. Hoạt động 4. Nhiệm vụ: Video cách làm Vận dụng GV tạo cơ hội cho HS làm hoa giấy. hoa, lá đơn giản (…… phút) Gợi ý cách thức tổ chức: từ giấy màu. YCCĐ: PC3, – GV cho HS xem video cách làm – HS quan sát và trả NLĐT3 hoa, lá đơn giản từ giấy màu. lời câu hỏi. 29
  8. – Câu hỏi gợi ý: – Nhóm làm hoa, + Em hãy nói lại các bước làm hoa nhóm làm lá, sau đó giấy trong video vừa xem. gộp lại thành bó hoa, + Em có thể làm được hoa gì, lọ hoa. màu gì? – GV giúp đỡ HS trải nghiệm làm hoa, lá đơn giản từ giấy màu. Củng cố, Củng cố: Nhắc lại các bước thực hiện – HS quan sát, lắng dặn dò một SPMT. nghe và trả lời. (…… phút) Dặn dò: Giữ gìn sản phẩm cẩn thận, – HS chuẩn bị cho bài chuẩn bị sách vở, dụng cụ hoặc vật học sau. liệu cho bài học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có) ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... 30
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1