
Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 5 - Bài 5: Lễ hội hoa (Sách Chân trời sáng tạo)
lượt xem 1
download

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 5 - Bài 5: Lễ hội hoa (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn nhằm giúp học sinh nhận biết được yếu tố màu sắc, đường nét ở sản phẩm mĩ thuật; vận dụng được yếu tố chính – phụ trong thực hành sáng tạo; phân tích, nhận xét được sản phẩm của mình và của bạn. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 5 - Bài 5: Lễ hội hoa (Sách Chân trời sáng tạo)
- Chủ đề 3 LỄ HỘI Bài 5 LỄ HỘI HOA (2 Tiết) I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ – Biết quan sát các hình ảnh, hoạt động thường gặp trong lễ hội và cảm nhận được vẻ đẹp, giá trị văn hoá, biết trân trọng bảo vệ giữ gìn nét đẹp văn hoá của dân tộc. Lựa chọn được hình ảnh ấn tượng, điển hình nhất đưa vào thể hiện sản phẩm. – Thực hiện được bài thực hành chủ đề Lễ hội cụ thể là lễ hội hoa và thiết kế được trang phục lễ hội với chất liệu tự chọn. – Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp của bức tranh, trang phục và nêu được những công dụng của SPMT trong đời sống hằng ngày, đưa ra hướng phát triển mở rộng thêm cho SPMT bằng nhiều chất liệu khác. Biết phân tích những giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm. – Biết trân trọng, giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hoá dân tộc. 1. Mục tiêu bài học – Nhận biết được yếu tố màu sắc, đường nét ở SPMT. – Vận dụng được yếu tố chính – phụ trong thực hành sáng tạo. – Phân tích, nhận xét được sản phẩm của mình và của bạn. – Biết trân trọng, giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hoá dân tộc. 2. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực a. Phẩm chất Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách nhiệm ở HS, cụ thể là giúp HS: – PC1: Chăm chỉ: Chuẩn bị một số vật liệu thông dụng như giấy vẽ, bút chì, màu vẽ,… trong thực hành, sáng tạo. – PC2: Nhân ái: Biết đoàn kết, hợp tác làm việc nhóm cùng các bạn. – PC3: Trung thực: Bước đầu biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét sản phẩm. b. Năng lực Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau: 39
- *Năng lực chung – NLC1: Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập. – NLC2: Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học/ thực hành, trưng bày, nêu tên sản phẩm. – NLC3: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, hoạ phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm. *Năng lực đặc thù – NLĐT 1: Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Quan sát hình ảnh một số lễ hội và nêu những hoạt động thường diễn ra trong lễ hội. – NLĐT 2: Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Vận dụng hình thức vẽ, xé dán hoặc đắp nổi thể hiện một SPMT chủ đề Lễ hội hoa. – NLĐT 3: Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, chia sẻ cảm nhận về hình thức, màu sắc, bố cục, yếu tố chính – phụ, chất liệu trong SPMT. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên – KHBD, SGV. – Tranh, ảnh về lễ hội hoa, tranh minh hoạ các bước thực hiện,… 2. Học sinh – SGK, VBT (nếu có). – Giấy vẽ, bút chì, tẩy/ gôm, màu vẽ,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết 1 Đồ dùng/ Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS phương tiện/ sản phẩm của HS Hoạt động 1. Khởi động: Trò chơi Nhìn hình đoán chữ – PowerPoint về Quan sát và– GV trình chiếu một số hình ảnh về – HS tham gia chơi các loại hoa. nhận thức các loại hoa. GV cho HS nói tên loại theo nhóm theo gợi ý – Tranh vẽ một (…… phút) hoa trên màn hình. HS nói đúng sẽ của GV. số lễ hội. YCCĐ: được một món quà. – SGK. PC2, NLC2, → Liên hệ vào bài mới: Bài 5: Lễ hội NLĐT1 hoa. (Tiết 1) Nhiệm vụ: GV hướng dẫn cho HS quan sát và nhận thức những SPMT về một số lễ hội trang 23 trong SGK. 40
- Gợi ý cách thức tổ chức: – GV tạo cơ hội cho HS tìm ra những – HS quan sát một số nét đặc trưng của từng lễ hội trong tranh về lễ hội. SPMT. – Câu hỏi gợi ý: – HS trả lời theo gợi ý + Đây là lễ hội gì? của GV. + Nêu những hoạt động thường diễn ra trong lễ hội. + Hình ảnh nào là chính? + Hình ảnh nào là phụ? HS cần biết: Hình ảnh trong lễ hội – Lưu ý để ghi nhớ. phải thể hiện sự đa dạng, phong phú tạo nét đặc trưng riêng cho từng lễ hội. Hoạt động 2. Nhiệm vụ: – Hình minh hoạ Luyện tập và – GV hướng dẫn HS tham khảo các các bước thực sáng tạo bước thực hiện SPMT về đề tài lễ hiện (Bước 1, (…… phút) hội hoa. bước 2). YCCĐ: PC1, – HS thực hiện được một SPMT. – Giấy vẽ, bút PC2, NLC2, Gợi ý cách thức tổ chức: chì, tẩy/ gôm,… NLĐT2 – GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trang 24 SGK, GV nêu câu hỏi, HS thảo luận để biết cách thực hiện một SPMT về lễ hội hoa. – HS quan sát các bước thực hiện và – Gợi ý các bước thực hiện: thảo luận. Bước 1: Tìm ý tưởng và phác hình khái quát. Bước 2: Vẽ hình chi tiết. Bước 3: Vẽ màu nhóm chính. Bước 4: Vẽ màu nhóm phụ, điều chỉnh đậm nhạt và hoàn thiện sản phẩm. – Câu hỏi gợi ý: + Nhóm em chọn lễ hội nào? + Có những hình ảnh nào trong tranh? + Hình ảnh nào là chính? + Hình ảnh nào là phụ? 41
- + Nhóm em sẽ sắp xếp các hình – HS thảo luận nhóm, ảnh chính, phụ ở các vị trí nào phân công công việc trong tranh? theo nhóm và thực + Đường nét thể hiện trong tranh hành theo sự sáng tạo là gì? của mình. – Bài tập thực hành: GV yêu cầu HS sử dụng hình thức vẽ, xé dán hoặc đắp nổi thể hiện một SPMT chủ đề Lễ hội hoa. – GV quan sát HS thực hành, tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ HS kịp thời. Hoạt động 3. Nhiêm vụ: Sản phẩm của Phân tích và HS nêu cảm nhận của em về sản HS. đánh giá phẩm của bạn (nhóm bạn) theo gợi (…… phút) ý của GV. YCCĐ: Gợi ý cách thức tổ chức: PC3, NLC2, – GV yêu cầu HS trưng bày sản – HS trưng bày sản NLĐT3 phẩm, trình bày và chia sẻ SPMT về phẩm, trình bày và hình thức, bố cục, yếu tố chính – chia sẻ cảm nhận. phụ trong SPMT. – Câu hỏi gợi ý: + Nội dung của lễ hội là gì? + Có những hình ảnh nào được thể hiện? + Yếu tố chính – phụ trong SPMT. + Bố cục được sắp xếp có hợp lí không? – HS còn lại nhận xét bài của nhau. – GV nhận xét, tuyên dương, động viên khuyến khích HS. Hoạt động 4. Nhiệm vụ: Tranh Lễ hội Vận dụng Tạo cơ hội cho HS tìm hiểu về Chùa Hương của (…… phút) tranh Lễ hội Chùa Hương của hoạ sĩ hoạ sĩ Trần Hữu YCCĐ: PC3, Trần Hữu Chất. Chất. NLĐT3 42
- Gợi ý cách thức tổ chức: HS trả lời theo gợi ý – GV nêu câu hỏi để HS gợi nhớ của GV. một số hình ảnh trong lễ hội. – Câu hỏi gợi ý: + Em hãy kể tên một số lễ hội mà em biết? + Trong lễ hội có những hình ảnh gì? + Hoạt động của lễ hội như thế nào? Củng cố, Củng cố: Nhắc lại các bước để thực – HS quan sát, lắng dặn dò hiện một SPMT. nghe và trả lời. (…… phút) Dặn dò: Giữ gìn sản phẩm cẩn thận, – HS chuẩn bị cho bài chuẩn bị sách vở, dụng cụ hoặc vật học sau. liệu cho bài học sau. Tiết 2 Đồ dùng/ Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS phương tiện/ sản phẩm của HS Khởi động: Trò chơi Ai nhanh hơn Hoạt động 1. – Hình các loại Quan sát và– GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, – HS tham gia chơi hoa, màu, bút nhận thức chuẩn bị sẳn hình các loại hoa. GV theo nhóm theo gợi ý lông,… (…… phút) yêu cầu mỗi nhóm trong 2 phút tô của GV. – Tranh về lễ hội màu vào hình hoa và vẽ thêm chi hoa. YCCĐ: – SGK. PC2, NLC2, tiết. Nhóm nào thực hiện nhanh và NLĐT1 hoàn chỉnh sẽ chiến thắng. → Liên hệ vào bài mới: Bài 5: Lễ hội hoa. (tiết 2) Nhiệm vụ: GV hướng dẫn cho HS quan sát và nhận thức những SPMT trang 23 trong SGK về màu sắc, chất liệu và yếu tố chính – phụ trong SPMT. Gợi ý cách thức tổ chức: – HS quan sát một số – GV tạo cơ hội cho HS tìm ra những SPMT về màu và chất nét đặc trưng về màu sắc, chất liệu liệu. và yếu tố chính – phụ trong SPMT. 43
- – Câu hỏi gợi ý: – HS trả lời theo gợi ý + Gam màu chủ đạo của SPMT là gì? của GV. + Kể tên những màu sắc có trong SPMT. + Màu sắc chính – phụ thể hiện như thế nào? + SPMT được thể hiện bằng chất liệu gì? HS cần biết: Màu sắc trong lễ hội – Lưu ý để ghi nhớ. thường rực rỡ, tươi sáng và tạo được nét đặc sắc riêng cho từng vùng miền. Hoạt động 2. Nhiệm vụ: – Hình minh hoạ Luyện tập và – GV hướng dẫn HS tham khảo các các bước thực sáng tạo bước thực hiện SPMT về đề tài lễ hiện. (…… phút) hội hoa. – Giấy vẽ, bút YCCĐ: PC1, – HS thực hiện được một SPMT. chì, màu vẽ,… PC2, NLC2, Gợi ý cách thức tổ chức: NLĐT2 – GV yêu cầu HS quan sát hình minh – HS quan sát các hoạ trang 24 SGK, thảo luận để biết bước thực hiện và cách thực hiện SPMT về màu sắc, thảo luận. chất liệu và cách thể hiện. – Gợi ý các bước thực hiện: Bước 1: Tìm ý tưởng và phác hình khái quát. Bước 2: Vẽ hình chi tiết. Bước 3: Vẽ màu nhóm chính. Bước 4: Vẽ màu nhóm phụ, điều chỉnh đậm nhạt và hoàn thiện sản phẩm. – Câu hỏi gợi ý: – HS thảo luận nhóm, + Nhóm em sử dụng gam màu gì phân công công việc để thể hiện vào SPMT? theo nhóm và thực hành theo sự sáng tạo + SPMT được thể hiện bằng chất của mình. liệu nào? 44
- + Nhóm chính – phụ sử dụng màu như thế nào? + Màu đậm nhạt được sử dụng ở vị trí nào trong SPMT? – Bài tập thực hành: GV yêu cầu HS sử dụng hình thức vẽ, xé dán hoặc đắp nổi thể hiện một SPMT chủ đề Lễ hội hoa (HS thực hành tiếp theo tiết 1). – GV quan sát HS thực hành, tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ HS kịp thời. Hoạt động 3. Nhiêm vụ: Sản phẩm của Phân tích và HS nêu cảm nhận của em về sản HS. đánh giá phẩm của bạn (nhóm bạn) theo gợi (…… phút) ý của GV. YCCĐ: Gợi ý cách thức tổ chức: HS trưng bày sản PC3, NLC2, – GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm, trình bày và NLĐT3 phẩm, trình bày và chia sẻ SPMT chia sẻ cảm nhận. về cách thể hiện màu sắc và các chất liệu khác nhau để thể hiện sản phẩm. – Câu hỏi gợi ý: + Em ấn tượng với SPMT nào? + Hình ảnh trong SPMT là gì? + Cách sắp xếp vị trí hình trong SPMT. + Gam màu chủ đạo của SPMT. + Chất liệu thực hiện sản phẩm. + Em có ý tưởng điều chỉnh gì để sản phẩm hoàn thiện hơn? – HS còn lại nhận xét bài của nhau. – GV nhận xét, tuyên dương, động viên khuyến khích HS. 45
- Hoạt động 4. Nhiệm vụ: Sản phẩm túi Vận dụng Ứng dụng hình ảnh lễ hội để trang sách, lọ hoa,… (…… phút) trí một đồ vật (túi sách, lọ hoa,…) YCCĐ: PC3, mà em yêu thích. NLĐT3 Gợi ý cách thức tổ chức: – GV nêu câu hỏi để HS chia sẻ HS thực hiện theo sự những đặc điểm về hình và màu hướng dẫn của GV. sắc của lễ hội hoa trên một số đồ vật (túi sách, lọ hoa,…). – Câu hỏi gợi ý: + Đây là SPMT nào? + Nội dung của lễ hội là gì? + Hình ảnh được trang trí ở vị trí nào trên đồ vật (túi sách, lọ hoa,…)? + Gam màu chủ đạo là gì? Củng cố, Củng cố: Nhắc lại các bước thực hiện – HS quan sát, lắng dặn dò một SPMT. nghe và trả lời. (…… phút) Dặn dò: Giữ gìn sản phẩm cẩn thận, – HS chuẩn bị cho bài chuẩn bị sách vở, dụng cụ hoặc vật học sau. liệu cho bài học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có) ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... 46

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Mĩ thuật lớp 3 sách Kết nối tri thức
40 p |
95 |
10
-
Giáo án môn Mĩ thuật lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
164 p |
52 |
6
-
Giáo án môn Mĩ Thuật lớp 6 (Theo chủ đề)
57 p |
39 |
5
-
Giáo án Mĩ thuật 2 sách Chân trời sáng tạo (Học kỳ 1)
90 p |
24 |
5
-
Giáo án môn Mĩ thuật lớp 8: Bản 1 (Sách Chân trời sáng tạo)
184 p |
52 |
5
-
Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 (Trọn bộ cả năm)
105 p |
16 |
4
-
Giáo án Mĩ thuật lớp 6 (Trọn bộ cả năm)
57 p |
44 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Mĩ thuật lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Phan Chu Trinh, Duy Xuyên
3 p |
25 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Mĩ thuật lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều
2 p |
13 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Mĩ thuật lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều
2 p |
11 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
