intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Tin học 5 - Bài 1: Em có thể làm gì với máy tính? (Sách Kết nối tri thức)

Chia sẻ: Tưởng Thành Duật | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Tin học 5 - Bài 1: Em có thể làm gì với máy tính? (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn nhằm giúp học sinh nhận ra những ứng dụng hữu ích trên máy tính có thể giúp em thực hiện nhiều công việc một cách hiệu quả; nêu được ví dụ máy tính giúp giải trí, học tập, tìm kiếm, trao đổi thông tin, hợp tác với bạn và tạo ra sản phẩm số theo ý tưởng của bản thân. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Tin học 5 - Bài 1: Em có thể làm gì với máy tính? (Sách Kết nối tri thức)

  1. CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ EM BÀI 1. EM CÓ THỂ LÀM GÌ VỚI MÁY TÍNH? I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức  Nhận ra những ứng dụng hữu ích trên máy tính có thể giúp em thực hiện nhiều công việc một cách hiệu quả. 2. Năng lực  Nêu được ví dụ máy tính giúp giải trí, học tập, tìm kiếm, trao đổi thông tin, hợp tác với bạn và tạo ra sản phẩm số theo ý tưởng của bản thân.  Thể hiện được mong muốn biết sử dụng máy tính thành thạo để làm được nhiều việc hơn. 3. Phẩm chất  Có ý thức tự lập trong việc học tập và bổ sung kiến thức, kĩ năng, sử dụng hiệu quả các tiến bộ của Tin học để nâng cao năng lực mọi mặt của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC  GV: Chuẩn bị một số phần mềm học tập để HS được trải nghiệm trước khi đưa ra câu trả lời về những điều có thể làm được với máy tính. Đó là những phần mềm HS được học ở lớp 3 và 4 như phần mềm trình chiếu, phần mềm xử lí văn bản, phần mềm luyện gõ phím, phần mềm ngôn ngữ lập trình trực quan, YouTube,... và có thể thêm một số phần mềm thông dụng trên điện thoại của GV như xem thời tiết, đọc báo, gọi điện thoại, chụp ảnh,... Gửi liên kết tới trò chơi Mê cung trên Internet tới các máy trạm (nếu có kết nối Internet) hoặc tải trò chơi Mê cung và cài đặt vào các máy tính (nếu không có kết nối Internet hoặc muốn chương trình hoạt động ổn định hơn) theo liên kết sau: https://scratch.mit.edu/projects/863962024/fullscreen/.  HS: SGK, vở ghi,… III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Tiết 1  Hoạt động 1. Khởi động 1. Mục tiêu  Tạo hứng thú để HS bắt đầu học bài mới. 4
  2. 2. Nội dung  HS tìm hiểu nội dung trang 5 SGK và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm  HS trả lời được câu hỏi nội dung trang 5 SGK. 4. Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS Kết quả GV đưa ra một số sản phẩm Bằng trải nghiệm Một số câu trả lời dự kiến: HS đã tạo được khi sử dụng của bản thân, HS trả – Học trực tuyến trong thời gian dịch máy tính. Ví dụ: tệp văn lời nhanh những bệnh Covid. bản, bài trình chiếu,... Sau điều các em đã làm – Tìm kiếm thông tin về di tích lịch sử đó, GV nêu câu hỏi gợi mở được nhờ máy tính. muốn tham quan. “Nhờ máy tính, em còn làm – Tìm thông tin trên Internet về bộ phim được những gì nữa?” và hỏi mà em yêu thích. một số HS trả lời. – Tra từ tiếng Anh trên ứng dụng điện thoại. Hoạt động 2. Em có thể làm gì với máy tính 1. Mục tiêu  Thông qua các phần mềm, HS nhận ra nhiều hoạt động được máy tính hỗ trợ trở nên đa dạng, sinh động hơn, đem lại hiệu quả cao hơn khi không sử dụng máy tính. 2. Nội dung  HS tìm hiểu nội dung và yêu cầu hoạt động: Em hãy kể tên một số phần mềm mà em đã từng sử dụng. Những phần mềm đó đã giúp em làm gì? 3. Sản phẩm  Bảng kết quả trình bày câu trả lời của mỗi nhóm HS sau khi thảo luận.  Ví dụ: + Những ứng dụng trên máy tính đã được học ở lớp 3 và lớp 4, bao gồm: cách sử dụng chuột; cách gõ bàn phím; cách khởi động và tắt máy tính; tìm kiếm trên Internet theo từ khoá; soạn thảo văn bản; tạo bài trình chiếu. + Những ứng dụng trên máy tính mà HS có thể tự làm quen mà không nhất thiết được học trên lớp như: ứng dụng lịch, đồng hồ, dự báo thời tiết,...; trò chơi trên máy tính; ngôn ngữ lập trình; phần mềm nghe nhạc, xem video; một số phần mềm học tập như từ điển Tiếng Anh; phần mềm giúp trao đổi thông tin như Zalo, Viber; nền tảng hỗ trợ học trực tuyến như Zoom, Google Meet,... 5
  3. 4. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV yêu cầu thực hiện nội dung Hoạt động theo HS thảo luận để thực hiện yêu cầu: Kể tên nhóm. một số phần mềm mà em đã từng sử dụng. Những phần mềm đó đã giúp em làm gì? GV yêu cầu các nhóm trình bày, trong đó phân 2 đến 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác loại các phần mềm theo năm nhóm: giải trí, học nhận xét. tập, tìm kiếm, trao đổi thông tin, hợp tác và tạo 2 đến 3 nhóm HS trình bày các nội dung ra sản phẩm. mà GV đưa ra trước lớp. GV chốt kiến thức của bài học. HS đọc nội dung hộp kiến thức để ghi nhớ. GV nêu câu hỏi củng cố trang 6 SGK: Hãy kể về – HS trả lời câu hỏi vào vở. một phần mềm trên máy tính hoặc trên điện thoại thông minh mà em đã sử dụng và thấy thích thú. Hoạt động 3. Luyện tập 1. Mục tiêu  Củng cố lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập. 2. Nội dung  HS hoàn thành bài tập của nội dung câu hỏi ở trang 7 SGK. 3. Sản phẩm  Kết quả trả lời câu hỏi trang 7 SGK. 4. Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS – GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập của nội dung câu hỏi ở trang – HS lắng nghe và quan 7 SGK. sát. – GV lưu ý nêu ví dụ những hoạt động được máy tính hỗ trợ bằng – HS làm bài. phần mềm để cho HS cơ hội suy nghĩ, duyệt qua nhiều ứng dụng – HS báo cáo kết quả, của máy tính trong công việc hằng ngày. Các em sẽ nhận ra rằng nhận xét các nhóm khác. có thể cải thiện kĩ năng sử dụng máy tính để những công việc đó trở nên hiệu quả hơn. 6
  4. Tiết 2  Hoạt động 4. Thực hành chơi trò chơi mê cung trên máy tính 1. Mục tiêu  Chơi được trò chơi mê cung trên máy tính. 2. Nội dung  HS tiến hành chơi trò chơi mê cung theo hướng dẫn ở trang 7 SGK. 3. Sản phẩm  HS chơi được trò chơi mê cung theo hướng dẫn ở trang 7 SGK. 4. Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS – GV mở tệp chương trình Scratch và chơi trò chơi một đến – HS thực hành chơi trò chơi hai lần để HS quan sát. trên máy tính. – GV hướng dẫn HS mở tệp trò chơi (trên máy tính hoặc trên Internet) và chơi nhiều lần theo hướng dẫn trong SGK. Hoạt động 5. Vận dụng 1. Mục tiêu  Vận dụng bài học vào thực tiễn, qua đó HS được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 2. Nội dung  Hãy kể tên một sản phẩm số mà em có thể cùng bạn tạo ra (bức ảnh, bản ghi âm, đoạn video quay em đang hát, thiệp chúc mừng sinh nhật,...). Máy tính giúp các em tạo ra sản phẩm đó như thế nào? 3. Sản phẩm  HS chỉ cần kể tên một sản phẩm số mà các em có thể tạo ra và mô tả cách máy tính giúp con người tạo ra sản phẩm đó mà không phải thực hiện tạo ra sản phẩm đó ngay trên lớp học.  Ví dụ 1: Ghi âm giọng hát gửi cho cô giáo để tham gia cuộc thi Tiếng hát học đường: + Dùng phần mềm ghi âm để ghi âm giọng hát của em. + Nhờ cha mẹ gửi tệp ghi âm cho cô giáo.  Ví dụ 2: Cùng bạn tạo bài trình chiếu giới thiệu di tích lịch sử: + Trao đổi với các bạn để phân công công việc. 7
  5. + Mỗi bạn làm các trang chiếu theo phân công. + Gửi các trang chiếu đã làm cho một bạn tập hợp, chỉnh sửa. Lưu ý: Việc sử dụng máy tính hoặc điện thoại để HS thực hiện công việc đều cần được sự đồng ý của cha mẹ hoặc người thân có trách nhiệm. 4. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV nêu yêu cầu: Hãy kể tên một sản phẩm số mà em – HS thảo luận nhóm để trả lời câu có thể cùng bạn tạo ra (bức ảnh, bản ghi âm, đoạn video hỏi. quay em đang hát, thiệp chúc mừng sinh nhật,...). Máy – HS báo cáo kết quả, nhận xét các tính giúp các em tạo ra sản phẩm đó như thế nào? nhóm khác. – GV cho các nhóm báo kết quả và tổ chức đánh giá. 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0