
Kế hoạch bài dạy Tin học 5 - Bài 6: Định dạng kí tự và bố trí hình ảnh trong văn bản (Sách Kết nối tri thức)
lượt xem 1
download

Kế hoạch bài dạy Tin học 5 - Bài 6: Định dạng kí tự và bố trí hình ảnh trong văn bản (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn nhằm giúp học sinh định dạng được kí tự để trình bày văn bản đẹp hơn: chọn kiểu, kích thước, màu sắc cho chữ; thay đổi được cách bố trí hình ảnh trong văn bản. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Tin học 5 - Bài 6: Định dạng kí tự và bố trí hình ảnh trong văn bản (Sách Kết nối tri thức)
- CHỦ ĐỀ 5. ỨNG DỤNG TIN HỌC BÀI 6. ĐỊNH DẠNG KÍ TỰ VÀ BỐ TRÍ HÌNH ẢNH TRONG VĂN BẢN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Định dạng kí tự. Bố trí hình ảnh trong văn bản. 2. Năng lực Định dạng được kí tự để trình bày văn bản đẹp hơn: chọn kiểu, kích thước, màu sắc cho chữ. Thay đổi được cách bố trí hình ảnh trong văn bản. 3. Phẩm chất Chăm chỉ, kiên trì khi học kiến thức mới để sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản trong học tập và cuộc sống. Trung thực, trách nhiệm khi nhận xét, đánh giá sản phẩm số. Đặc biệt chú trọng mục tiêu của đánh giá là khuyến khích sự tiến bộ, tập trung đánh giá sản phẩm, không đánh giá con người. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Máy tính của GV và HS cài đặt phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word. Tất cả các máy tính để HS thực hành có sẵn hai tệp văn bản: CongThucLamKem và ChuyenThamQuan. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Tiết 1 Hoạt động 1. Khởi động 1. Mục tiêu Đặt HS vào ngữ cảnh để hiểu được nhu cầu thực tế cần học kiến thức mới về định dạng kí tự và bố trí hình ảnh trong văn bản. 30
- 2. Nội dung Trọng tâm phần này là cung cấp phương pháp đánh giá sản phẩm số để từ đó dẫn đến nhu cầu cần học kiến thức mới. HS trao đổi, hoạt động nhóm để cùng nhau tìm hiểu hoạt động: Hai điều tích cực và một điều mong muốn thay đổi. 3. Sản phẩm Câu trả lời dự kiến: Các tiêu đề không nổi bật nên khó đọc. Hình ảnh cần đặt ở vị trí phù hợp hơn. 4. Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS – GV chia nhóm HS (2 – 4 HS). Các nhóm đọc yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, kết quả của hoạt động khởi động và thảo luận. thảo luận ghi chép vào vở hoặc – Kết thúc hoạt động nhóm, GV tổ chức cho các nhóm bảng con. báo cáo kết quả thảo luận và tổ chức đánh giá. Hoạt động 2. Định dạng kí tự và bố trí hình ảnh trong văn bản 1. Mục tiêu HS hiểu ý nghĩa của việc định dạng kí tự là để trình bày văn bản đẹp hơn. Cung cấp kiến thức về định dạng kí tự là chọn kiểu, kích thước, màu sắc cho chữ. HS biết được cách bố trí hình ảnh trong văn bản. 2. Nội dung HS trao đổi, hoạt động nhóm để cùng nhau tìm hiểu nội dung kiến thức trong mục 1 của SGK. 3. Sản phẩm Định dạng kí tự (chọn kiểu, kích thước, màu sắc,... cho chữ) giúp em dễ đọc và dễ ghi nhớ hơn. Khi chèn hình ảnh vào văn bản, em có thể thay đổi cách bố trí hình ảnh để văn bản được trình bày đẹp hơn. 4. Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS Từ hoạt động thảo luận của phần khởi động, GV dẫn dắt vào – HS đọc nội dung kiến thức phần kiến thức mới: Kết quả đánh giá từ hoạt động thảo luận trong mục 1 SGK. cho thấy cần định dạng để văn bản dễ đọc, dễ ghi nhớ. – HS trả lời câu hỏi củng cố. 31
- GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS Tổ chức cho HS thực hiện Hoạt động đọc để nắm được kiến – Đáp án: Để định dạng tiêu đề thức về định dạng kí tự và bố trí hình ảnh trong văn bản để “Kem cầu vồng hoa quả” như thực hiện yêu cầu đặt ra từ kết quả của khởi động. minh hoạ trong Hình 1, em sẽ Nếu điều kiện cho phép, GV có thể sử dụng máy tính minh chọn các lệnh thay đổi màu hoạ kiến thức của bài học trên phần mềm soạn thảo văn bản. chữ (màu xanh), thay đổi cỡ – Yêu cầu HS hoàn thành câu hỏi củng cố ở trang 31 SGK. chữ (to hơn) và thay đổi kiểu chữ (đậm). – GV yêu cầu một vài HS trả lời câu hỏi và chữa bài. Hoạt động 3. Thực hành định dạng kí tự và bố trí hình ảnh trong văn bản 1. Mục tiêu Định dạng được kí tự để trình bày văn bản đẹp hơn: chọn kiểu, kích thước, màu sắc cho chữ. Thay đổi được cách bố trí hình ảnh trong văn bản. 2. Nội dung HS thực hành theo từng nhiệm vụ 1, 2 về cách trình bày văn bản Kem cầu vồng hoa quả theo hướng dẫn của GV. 3. Sản phẩm HS sẽ thực hiện các kết quả được thể hiện ở Hình 34 và Hình 36. 4. Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS GV tổ chức hoạt động thực hành theo từng – HS lắng nghe và quan sát. nhiệm vụ 1, 2 và hướng dẫn trong SGK. – HS thực hành theo các hướng dẫn và quan Nhiệm vụ 1: Định dạng kí tự. sát kết quả. Nhiệm vụ 2: Thay đổi vị trí hình ảnh. – HS báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác. Lưu ý: HS đã được học chèn hình ảnh vào văn bản. Ở lớp 3, khi học về hình ảnh trên trang chiếu, HS cũng đã biết cách thay đổi kích thước hình ảnh. Do đó, bài học này kế thừa những kĩ năng HS đã biết và tập trung vào nội dung thay đổi vị trí hình ảnh trong văn bản. Để tập trung vào việc hình thành năng lực cho HS về định dạng kí tự và thay đổi bố trí hình ảnh trong văn bản, tệp văn bản và hình ảnh sẽ được GV chuẩn bị trước. Bài học của SGK là một minh hoạ về ngữ liệu, GV có thể chủ động điều chỉnh để phù hợp với đặc thù địa phương và đối tượng HS. 32
- Tiết 2 Hoạt động 4. Luyện tập 1. Mục tiêu Củng cố các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập. 2. Nội dung HS hoạt động nhóm, thảo luận và trả lời câu hỏi hỏi ở trang 33 SGK. 3. Sản phẩm Tệp văn bản ChuyenThamQuan đã có nội dung đạt được các yêu cầu trong câu hỏi luyện tập ở trang 33 SGK. 4. Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS – GV chuẩn bị sẵn tệp dữ liệu trên máy tính HS. Thông báo – HS mở tệp văn bản để thực cho HS biết vị trí đặt tệp văn bản. hành các yêu cầu định dạng – GV yêu cầu HS mở tệp văn bản, thực hiện yêu cầu của Câu kí tự, chèn hình ảnh được nêu a và Câu b của câu hỏi luyện tập ở trang 33 SGK. trong bài tập. – Tổ chức cho HS báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác – HS báo cáo kết quả và nhận theo cách đưa ra hai điều tích cực và một mong muốn thay xét bài làm của bạn theo cách đổi về cách trình bày văn bản sau khi thực hiện các yêu cầu đưa ra hai điều tích cực và ở câu a và câu b. một mong muốn thay đổi. Hoạt động 5. Vận dụng 1. Mục tiêu HS được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 2. Nội dung HS thực hành chỉnh sửa theo câu c phần luyện tập. 3. Sản phẩm Tệp văn bản ChuyenThamQuan đã được chỉnh sửa dựa trên nhận xét ở hoạt động luyện tập. 33
- 4. Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS – HS thực hành chỉnh sửa theo câu c phần luyện HS thực hành định dạng kí tự và và thay đổi tập. vị trí của hình ảnh để thay đổi văn bản giúp – GV nhận xét, chốt kiến thức của bài học và dễ đọc, dễ ghi nhớ và đẹp hơn. dặn dò HS trước khi kết thúc tiết học. 34

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kế hoạch giảng dạy Sinh học lớp 12
30 p |
158 |
15
-
Kế hoạch bài dạy học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 (Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
268 p |
12 |
2
-
Kế hoạch bài dạy Sinh học 12: Ôn tập Chương 3 (Sách Chân trời sáng tạo)
11 p |
4 |
2
-
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 4 - Chủ đề 5: Niềm vui (Sách Cánh diều)
19 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 9 - Bài 36: Nguyên phân và giảm phân (Sách Cánh diều)
35 p |
6 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Sinh học 12: Ôn tập Chương 7 (Sách Chân trời sáng tạo)
10 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Sinh học 12: Ôn tập Chương 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
13 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Sinh học 12: Ôn tập Chương 2 (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Sinh học 12: Ôn tập Chương 1 (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Sinh học 12 - Bài 12: Thành tựu chọn, tạo giống bằng phương pháp lai hữu tính (Sách Chân trời sáng tạo)
11 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Sinh học 12 - Bài 1: Gene và cơ chế truyền thông tin di truyền (Sách Chân trời sáng tạo)
24 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12: Ôn tập Chuyên đề 3 (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12: Ôn tập Chuyên đề 2 (Sách Chân trời sáng tạo)
11 p |
7 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12: Ôn tập Chuyên đề 1 (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Sinh học 12 - Bài 5: Khái quát về kiểm soát sinh học (Sách Chân trời sáng tạo)
12 p |
5 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 9 - Bài 10: Năng lượng của dòng điện và công suất (Sách Cánh diều)
9 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 (Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
223 p |
14 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 4 - Tiết 17: Ôn tập Học kì 1 (Sách Cánh diều)
4 p |
2 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
