intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 30: Em làm được những gì? (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: Tưởng Thành Duật | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 30: Em làm được những gì? (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn nhằm giúp học sinh củng cố một số kĩ năng liên quan đến số thập phân và các phép tính cộng, trừ các số thập phân; vận dụng để giải quyết một số vấn đề đơn giản liên quan đến phép cộng, phép trừ các số thập phân. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 30: Em làm được những gì? (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. Bài 30. EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ? (2 tiết – SGK trang 72) A. Yêu cầu cần đạt – Củng cố một số kĩ năng liên quan đến số thập phân và các phép tính cộng, trừ các số thập phân. – Vận dụng để giải quyết một số vấn đề đơn giản liên quan đến phép cộng, phép trừ các số thập phân. – HS có cơ hội phát triển các năng lực tư duy và lập luận toán học, mô hình hoá toán học, giao tiếp toán học, giải quyết vấn đề toán học và các phẩm chất chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. B. Đồ dùng dạy học GV: Thẻ số dùng cho bài Luyện tập 1 và 4, hình vẽ sơ đồ bài Luyện tập 7 (nếu cần). C. Các hoạt động dạy học chủ yếu TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS I. Khởi động GV có thể tổ chức cho HS chơi để ôn lại các – HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. kiến thức, kĩ năng có liên quan đến các nội dung sau: – Cộng, trừ số thập phân: Đặt tính rồi tính, tính giá trị biểu thức, chọn số thích hợp viết phép tính, tìm thành phần chưa biết của phép tính. … II. Luyện tập – Thực hành Luyện tập Bài 1: – HS thực hiện nhóm đôi. – Sửa bài, GV có thể cho HS thi đua tiếp sức: Gắn (hoặc nối) các thẻ cấu tạo số với thẻ số thập phân thích hợp, khuyến khích HS giải thích cách làm. Lưu ý: HS cũng có thể suy luận: Từ số  Viết thành tổng theo các hàng  Chọn. – HS giải thích cách làm. Ví dụ: A: Kết quả là số có 2 nghìn, 7 trăm, 2 chục và 3 đơn vị → V B: Kết quả là số có 2 trăm, 7 chục, 2 đơn vị và 3 phần mười → U … Bài 2: – HS đọc yêu cầu. – HS xác định các việc cần làm: Đặt tính rồi tính. 176
  2. – HS làm cá nhân rồi chia sẻ với bạn. a) b) c) – Sửa bài, GV khuyến khích HS nói cách đặt – HS nói cách đặt tính và thứ tự tính. tính và thứ tự tính. Ví dụ: (GV cũng có thể đọc lần lượt từng phép tính a) Viết số hạng thứ nhất ở trên, viết số hạng cho HS thực hiện vào bảng con.) thứ hai ở dưới sao cho các chữ số cùng hàng thẳng cột với nhau, viết dấu cộng, kẻ vạch ngang  Tính từ phải sang trái. … Bài 3: – HS đọc yêu cầu. – HS thảo luận (nhóm đôi) xác định việc cần làm: Tính bằng cách thuận tiện. – HS thực hiện cá nhân rồi chia sẻ với bạn. a) 95,4 + 0,16 + 4,6 = (95,4 + 4,6) + 0,16 = 100 + 0,16 = 100,16 b) 3,82 + 1,88 + 2,18 + 2,12 = (3,82 + 2,18) + (1,88 + 2,12) = 6 + 4 = 10 – Sửa bài, GV khuyến khích HS trình bày – HS trình bày cách làm (mỗi nhóm/câu). cách làm (mỗi nhóm/câu). Ví dụ: a) 95,4 + 0,16 + 4,6 = (95,4 + 4,6) + 0,16 (giao hoán và kết hợp) = 100 + 0,16 (cộng nhẩm) = 100,16 … Bài 4: – Có thể thực hiện bằng cách giao việc cho các nhóm GQVĐ.  Bước 1: Tìm hiểu vấn đề – Nhận biết vấn đề cần giải quyết: Chọn 3 số trong các số đã cho để viết một phép tính cộng và một phép tính trừ.  Bước 2: Lập kế hoạch – Nêu được cách thức GQVĐ: Cộng nhẩm (hoặc thử chọn)  Tìm 2 số có tổng là 6.  Bước 3: Tiến hành kế hoạch – HS thực hiện theo cách thức ở Bước 2. Trình bày trước lớp. + Cộng nhẩm  Tìm tổng của hai số thập phân cho ra một số tự nhiên  Hai số có chữ số ở phần thập phân lần lượt là 3 và 7. 177
  3.  Bước 4: Kiểm tra lại + Thử chọn  1,7 + 4,3 = 6 – Sửa bài, GV hệ thống cách thực hiện của các nhóm, ôn lại mối quan hệ cộng, trừ. … D. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có) ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… TIẾT 2 HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS I. Khởi động Có thể cho HS chơi “Ai nhanh hơn?”. GV nêu yêu cầu, ví dụ: HS thực hiện vào bảng con. Tính 3,8 + 8,8 + 6,2. 3,8 + 8,8 + 6,2 = (3,8 + 6,2) + 8,8 Lưu ý: Chọn số thập phân có 2 chữ số, giúp = 10 + 8,8 = 18,8 HS dễ nhẩm. II. Luyện tập – Thực hành Bài 5: – HS (nhóm đôi) đọc các yêu cầu, nhận biết – Với những HS còn hạn chế, GV có thể nhiệm vụ, thảo luận tìm cách làm. giúp các em nhận biết cách làm qua một ví – HS thực hiện cá nhân rồi chia sẻ. dụ đơn giản, chẳng hạn: Ví dụ: 2 + 3 = 5 7–3=4 5–2=3 7–4=3 a) 4,65 + 1,72 = 6,37 b) 56,9 – 54,8 = 2,1 c) 17,2 – 7,8 = 9,4 – Sửa bài, GV khuyến khích HS nói cách làm. – HS nói cách làm. Ví dụ: a) 4,65 + ? = 6,37  6,37 – 4,65 = 1,72 … – GV hệ thống các cách tìm thành phần chưa biết:  Số hạng = Tổng – Số hạng kia.  Số bị trừ = Hiệu + Số trừ.  Số trừ = Số bị trừ – Hiệu. … 178
  4. Bài 6: – HS quan sát dãy số, nhận biết yêu cầu của bài. – Dựa vào dãy số, tìm kiếm sự khác biệt (Số sau lớn hơn số trước  Dãy số tăng). – Tìm cách thực hiện: Thực hiện cá nhân rồi chia sẻ với bạn. a) 1,75 b) 2,2 – Sửa bài, GV khuyến khích HS nói cách làm – HS nói cách làm. Ví dụ: a) 0,25; 0,25 + 0,25 = 0,5; 0,5 + 0,25 = 0,75; 0,75 + 0,25 = 1; …; 1,5 + 0,25 = 1,75. Vậy số thứ bảy là 1,75. b) 0,1; 0,1 + 0,1 = 0,2; 0,2 + 0,2 = 0,4; 0,4 + 0,3 = 0,7; ...; 1,6 + 0,6 = 2,2. Vậy số thứ bảy là 2,2. III. Vận dụng – Trải nghiệm Bài 7: – HS đọc yêu cầu. – HS thảo luận (nhóm bốn) tìm hiểu bài toán, giải bài toán. – HS làm bài cá nhân rồi chia sẻ với bạn. – Sửa bài, GV khuyến khích HS giải thích Bài giải cách làm. 1,75 – 0,25 = 1,5 Gà vàng cân nặng 1,5 kg. 1,5 + 0,5 = 2 Gà đen cân nặng 2 kg. 1,75 + 1,5 + 2 = 5,25 Cả ba con gà cân nặng là 5,25 kg – HS giải thích cách làm. Tìm khối lượng của 3 con gà, cần biết khối lượng của từng con gà. … – GV hệ thống:  Số lớn = Số bé + Phần hơn.  Số bé = Số lớn – Phần hơn.  Phần hơn = Số lớn – Số bé. … D. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có) ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… 179
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2