intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 61: Thực hành tính toán và ước lượng về vận tốc, quãng đường, thời gian trong chuyển động đều (Sách Kết nối tri thức)

Chia sẻ: Lê Tranh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 61: Thực hành tính toán và ước lượng về vận tốc, quãng đường, thời gian trong chuyển động đều (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn nhằm giúp học sinh thực hành tính toán và ước lượng về vận tốc, quãng đường, thời gian trong chuyển động đều; vận dụng được cách tính quãng đường, vận tốc, thời gian để tính toán được trong các bài toán thực tế. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 61: Thực hành tính toán và ước lượng về vận tốc, quãng đường, thời gian trong chuyển động đều (Sách Kết nối tri thức)

  1. BÀI 61. THỰC HÀNH TÍNH TOÁN VÀ ƯỚC LƯỢNG VỀ VẬN TỐC, QUÃNG ĐƯỜNG, THỜI GIAN TRONG CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU (2 tiết) Tiết 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT – HS thực hành tính toán và ước lượng về vận tốc, quãng đường, thời gian trong chuyển động đều. – HS vận dụng được cách tính quãng đường, vận tốc, thời gian để tính toán được trong các bài toán thực tế. – HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học,... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC – Phiếu bài tập ghi lại nội dung bài 1, 2 theo trang 82 – SGK Toán 5 tập hai. – Bảng phụ ngoài trời. – Thước dây, đồng hồ bấm giờ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Mở đầu – HS được GV hỏi về người chạy nhanh nhất trong lớp? Người đi bộ nhanh nhất trong lớp? – HS nghe GV giới thiệu về bài học hôm nay. – HS thực hành học ngoài trời, chia nhóm 4 hoặc 5 hoặc 6. – Nhóm trưởng lên nhận dụng cụ (đồng hồ bấm giờ, phiếu học tập, thước dây). 2. Thực hành, trải nghiệm Hoạt động 1 – HS đọc và xác định yêu cầu của đề bài. – HS nêu phán đoán về quãng đường 40 m. – HS được GV chỉ cho thấy quãng đường 40 m và cách sử dụng đồng hồ bấm giờ. – Các nhóm thảo luận, phân công việc rồi thực hành đi bộ, điền kết quả vào bảng. – HS nêu kết quả thực hành của nhóm mình. – HS được bạn và GV nhận xét. Hoạt động 2 – HS đọc và xác định yêu cầu của đề bài. 327
  2. – HS nêu dự đoán về thời gian đi 1 vòng sân trường. – Các nhóm thảo luận, phân công việc rồi thực hành đi bộ, điền kết quả vào bảng. – HS nêu kết quả thực hành của nhóm mình. – HS được bạn và GV nhận xét. Hoạt động 3 a) – HS đọc và xác định yêu cầu của đề bài. – HS trong nhóm suy nghĩ, phân công và thực hiện giải toán. – Các nhóm đưa ra kết quả của nhóm mình, để các bạn trong lớp cùng đi tham quan, xem kết quả của các nhóm. – 3 – 4 HS nêu phép tính thực hiện tính vận tốc của một bạn trong nhóm. – HS được bạn và GV nhận xét. b) – HS đọc và xác định yêu cầu của đề bài. – HS suy nghĩ, ước lượng, nêu suy đoán chu vi sân trường. – 2 – 3 HS nêu cách tính của mình. – HS được bạn và GV nhận xét. Trải nghiệm HS dựa trên thời gian, vận tốc đi hằng ngày ước lượng quãng đường từ nhà đến trường. IV. ĐIỀU CHỈNH .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... Tiết 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT – HS vận dụng được cách tính vận tốc, quãng đường, thời gian để giải các bài toán của chuyển động đều. – HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học,... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC – Bảng phụ (1) có vẽ tranh theo bài 1 trang 83 – SGK Toán 5 tập hai. 328
  3. – Bảng phụ (2) có vẽ sơ đồ đoạn thẳng để giải bài 2 theo trang 83 – SGK Toán 5 tập hai. – Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Mở đầu – HS múa hát khởi động theo bài: “Mình đi đâu thế bố ơi”. – HS nghe GV giới thiệu về bài học hôm nay. 2. Thực hành, trải nghiệm Hoạt động 1 – HS đọc và xác định yêu cầu của đề bài. – HS suy nghĩ rồi giải bài toán. – 2 HS nêu cách tính ra kết quả, giải thích cách làm. – HS được bạn và GV nhận xét, thống nhất kết quả. (Xe đi con đường thứ nhất hết ít thời gian hơn; 2 giờ 15 phút). Hoạt động 2 – HS đọc và xác định yêu cầu của đề bài. – HS làm bài vào vở, 1 – 2 HS làm bài vào bảng phụ. – 1 – 2 HS trình bày bài làm của mình. – HS được bạn và GV nhận xét, thống nhất kết quả (100 km). – HS lưu ý: Với các bài tập tính khoảng cách, HS nên vẽ sơ đồ đoạn thẳng để dễ hình dung ra các đoạn đường cần tính. Hoạt động 3 – HS đọc và xác định yêu cầu của đề bài. – HS suy nghĩ và thực hiện giải bài toán. – 1 – 2 HS trình bày cách giải của mình. – HS được bạn và GV nhận xét, thống nhất kết quả (62,5 km/h). Trải nghiệm HS dựa trên thời gian, vận tốc đi bộ/chạy ước lượng quãng đường di chuyển. IV. ĐIỀU CHỈNH .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................... 329
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
265=>1