intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 74: Thể tích hình lập phương (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: Tưởng Thành Duật | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 74: Thể tích hình lập phương (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn nhằm giúp học sinh tính được thể tích của hình lập phương; giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến thể tích hình lập phương. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 74: Thể tích hình lập phương (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. Bài 74. THỂ TÍCH HÌNH LẬP PHƯƠNG (1 tiết – SGK trang 45) A. Yêu cầu cần đạt – Tính được thể tích của hình lập phương. – Giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến thể tích hình lập phương. – HS có cơ hội để phát triển các năng lực tư duy và lập luận toán học; giao tiếp toán học; mô hình hoá toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán; giải quyết vấn đề toán học và các phẩm chất chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. B. Đồ dùng dạy học HS: Chuẩn bị hộp có dạng hình lập phương hoặc hình hộp chữ nhật dùng cho phần Hoạt động thực tế. C. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS I. Khởi động – GV cho HS quan sát hình ảnh phần Khởi – HS quan sát hình ảnh phần Khởi động và động. đọc nội dung các bóng nói. – Từ nội dung bóng nói, GV giới thiệu bài.
  2. II. Khám phá, hình thành kiến thức mới: Thể tích hình lập phương Ví dụ: Tính thể tích của hình lập phương có cạnh 3 cm. – HS quan sát hình ảnh hình lập phương và nhận biết hình lập phương gồm các hình lập phương nhỏ có thể tích 1 cm3. – GV có thể gợi ý giúp HS. – HS (nhóm đôi) thảo luận để tính: + Các hình lập phương được xếp mấy lớp? 3 lớp + Số hình lập phương ở mỗi lớp. 33=9 + Số hình lập phương ở 3 lớp. 9  3 = 27 Vậy thể tích hình lập phương là bao nhiêu 27 cm3 xăng-ti-mét khối? – GV kết luận (vừa nói, vừa viết trên bảng – HS viết vào bảng con: lớp): Thể tích của hình lập phương đã được tính như sau: 3  3  3 = 27 (cm3) 3  3  3 = 27 (cm3) – GV hướng dẫn để HS nêu quy tắc và viết công thức. Muốn tính thể tích hình lập phương, ta làm gì? Muốn tính thể tích hình lập phương, ta tính tích ba kích thước bằng nhau (bằng độ dài một cạnh). Hình lập phương có cạnh a Hình lập phương có cạnh a thì thể tích V là: (như hình vẽ), viết công thức V=a×a×a tính thể tích V của hình. III. Luyện tập – Thực hành Thực hành Bài 1: – HS (nhóm đôi) tìm hiểu bài, thảo luận. HS thực hiện cá nhân, chia sẻ với bạn. – Sửa bài, lưu ý HS cách thực hiện các a) 8 × 8 × 8 = 512 (cm3); phép tính. Có thể đọc từng câu cho HS 2 2 2 8 thực hiện vào bảng con. b) × × = (dm3); 3 3 3 27 c) 0,5 × 0,5 × 0,5 = 0,125 (m3). IV. Vận dụng – Trải nghiệm Luyện tập Bài 1: – HS (nhóm đôi) tìm hiểu bài, thảo luận rồi trình bày. Bài giải a) 40  40  40 = 64 000 Thể tích khối gỗ hình lập phương cạnh 40 cm là 64 000 cm3. 354
  3. 20  20  20 = 8 000 Thể tích khối gỗ hình lập phương cạnh 20 cm là 8 000 cm3. 64 000 – 8 000 = 56 000 Thể tích phần gỗ còn lại là 56 000 cm3. b) 1,1  56 000 = 61 600 61 600 g = 61,6 kg Phần gỗ còn lại nặng 61,6 kg. – Sửa bài, GV trình chiếu hình ảnh giúp – HS giải thích cách làm. HS giải thích cách làm. Ví dụ: a) Thể tích phần gỗ còn lại là hiệu thể tích của hai hình lập phương có cạnh lần lượt là 40 cm và 20 cm. b) 1 cm3 nặng 1,1 g. Thể tích .?. cm3 → Gấp lên .?. lần. … Hoạt động thực tế – HS (nhóm bốn) tìm hiểu bài, thảo luận và thực hành. – GV gợi ý giúp HS trình bày. – Các nhóm trình bày. Ví dụ: + Giới thiệu hình dạng của hộp; Hình lập phương. + Thông báo số đo cạnh theo đơn vị xăng-ti-mét; 12,5 cm + Làm tròn số đo cạnh đến hàng đơn vị; 13 cm + Tính thể tích hộp. 13  13  13 = 2 197 (cm3) D. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có) ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… Bài 75. EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ? (2 tiết – SGK trang 46) A. Yêu cầu cần đạt – Củng cố một số kiến thức, kĩ năng đã học liên quan đến hình hộp chữ nhật, hình lập phương. – Giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến hình hộp chữ nhật, hình lập phương. – HS có cơ hội để phát triển các năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học và các phẩm chất yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. B. Đồ dùng dạy học GV: Đồ dùng cho Luyện tập 1. 355
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2