intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên của cá nhân năm học 2014-2015 (Lê Thị Hiền)

Chia sẻ: Lê Thị Hiền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

508
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch "Bồi dưỡng thường xuyên của cá nhân năm học 2014-2015", căn cứ kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên năm học 2014-2015 của Trường Tiểu học Hòa Bình xây dựng ngày 3/12/2014. Cá nhân xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của các nhân năm học 2014-2015. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên của cá nhân năm học 2014-2015 (Lê Thị Hiền)

  1. PHÒNG GD&ĐT ĐẦM DƠI CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TIỂU HỌC HÒA BÌNH   Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc         Tân Đức, ngày 19  tháng 09  năm 2014 KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CỦA CÁ NHÂN  NĂM HỌC 2014­2015 I. Thông tin cá nhân: Họ và tên : Lê Thị Hiền Chức vụ : Giáo viên  Trình độ chuyên môn: THSP Tổ :  2 Nhiệm vụ được phân công: Giáo viên Đơn vị: Trường TH Hoà Bình II. Đặc điểm tình hình: 1. Thuận lợi:  ­ Trường tiểu học Hòa Bình trong những năm qua trường đã không ngừng phát  triển đi  lên, đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, cở  sở vật chất dần dần đang được hiện đại   hoá. Chất lượng học tập của học sinh cũng không ngừng vươn lên. ­ Nhà trường và tổ chuyên môn luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong   công tác giảng dạy và các hoạt động tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao phẩm chất chính trị,  nghiệp vụ chuyên môn. ­  Bản thân luôn nhiệt tình trong công tác giảng dạy, có tinh thần ham học hỏi, tự tìm tòi   trong công tác chuyên môn và các hoạt động khác. ­ Bản thân an tâm công tác, có tinh thần trách nhiệm cao trong mọi nhiệm vụ được giao. 2. Khó khăn:  ­ Phần lớn phụ huynh đi làm ăn xa nên chưa quan tâm nhiều đến việc học của con em. ­ Độ tuổi học sinh trong lớp chưa được đồng đều.
  2. III. Kế hoạch BDTX: Thực hiện Kế hoạch số 14/KH­PGD&ĐT, ngày 24/7/2014 của phòng Giáo dục và Đào   tạo huyện Đầm Dơi về Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và  giáo dục thường xuyên năm học 2014­2015; Căn  cứ   kế   hoạch  bồi   dưỡng   thường   xuyên  cho  giáo   viên  năm   học   2014­2015  của    trường Tiểu học Hòa Bình xây dựng ngày 3/12/2014. Cá nhân xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng   thường xuyên của các nhân năm học 2014­2015 như sau: 1. Mục tiêu: ­ Giáo viên học tập BDTX để cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế­xã hội, bồi dưỡng  phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và   những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ  năm   học, cấp học, yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất  lượng giáo dục trong nhà trường. ­ Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên; năng lực tự đánh giá hiệu quả  BDTX; năng lực tổ chức, quản lý hoạt động tự học, tự bồi dưỡng giáo viên của nhà trường. 2. Kế hoạch cụ thể: 2.1. Khối kiến thức bắt buộc: a)    Nội dung bồi dưỡng 1: (30 tiết/năm học).  ­  Nội dung :  +Bồi dưỡng chính trị  đầu năm học: Đổi mới cơ  bản toàn diện giáo dục nhăm đáp  ứng  yêu cầu phát triển kinh tế ­ xã hội trong giai đoạn mới.  +Nghị quyết TW 9 về văn hóa giáo dục.  ­ Hình thức:            + Tham gia lớp học chính trị do PGD tổ chức ngày 6/8/2014.     + Tự học, thảo luận ở tổ chuyên môn.  ­ Thời gian: Tháng 6­7/8/2014.  ­ Tài liệu: Đã tập huấn và giáo viên tự sưu tầm ở sách báo, báo mạng Iternet b)Nội dung bồi dưỡng 2: (30 tiết/năm học) ­ Nội dung: Đổi mới đánh giá học sinh tiểu học thông tư 30. ­ Hình thức: 
  3. + Giáo viên tự nghin cứu qua thông tư 30. + Sinh hoạt chuyên đề do nhà trường tổ chức ­ Thời gian: Trước khi Bộ tập huấn trên diễn đàn, trong tháng 9 GV tự học tập qua các tài   liệu liên quan ở thư viện trường. Báo mạng Iternet… 2.2. Nội dung bồi dưỡng 3: (60 tiết /năm).        Một số phương pháp, Kĩ thuật dạy học tích cực và sử dụng, lắp đặt, bảo quản thiết bị  dạy học ở trường tiểu học gồm các mã mô đun: ­ TH 15: Một số phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học ­ TH 16: Một số kĩ thuật dạy học tích cực ở tiểu học ­ TH 17: Sử dụng thiết bị dạy học ở trường tiểu học ­ TH 18: Lắp đặt, bảo quản thiết bị dạy học ở trường tiểu học 2.3. Kế hoạch bồi dưỡng cụ thể:     Số tiết  Kiểm tra, đánh giá Ghi chú Thời  Hình  TT Nội dung Tự  Tập  gian  thức,đơn vị    học trung (tháng) KT ND bồi dưỡng 1(30 tiết)   1 ­ Đổi mới cơ bản toàn diện giáo dục  6 4 7/8 Viết thu    nhăm đáp ưng yêu cầu phát triển kinh tế  hoạch ­xã hội trong giai đoạn mới. 2 ­ Nghị quyết TW 9 về văn hóa giáo dục.  6 4 7/8 Viết thu    hoạch 3 ­ Nhiệm vụ năm học. 8 2 9 Viết thu    hoạch ND bồi dưỡng 2 ( 30 tiết)           1 ­ Đổi mới đánh giá học sinh tiểu học  18 12 Viết thu    thông tư 30 13/10 hoạch ND bồi dưỡng 3 (60 tiết)   1 ­ TH 15: Một số phương pháp dạy học  15 11 Viết thu    tích cực ở tiểu học hoạch                         2 ­ TH 16: Một số kĩ thuật dạy học tích  15 11 Viết thu   
  4. cực ở tiểu học hoạch 3 ­ TH 17: Sử dụng thiết bị dạy học ở  15 11 Viết thu    trường tiểu học hoạch 4 ­TH 18: Lắp đặt, bảo quản thiết bị dạy  15 11 Viết thu    học ở trường tiểu học hoạch  IV. Chỉ tiêu phấn đấu: Đạt kết quả hoàn thành kế hoạch loại khá trở lên. V. Biên pháp thực hiện: ­ Lấy việc tự học là chính (tự nghiên cứu tài liệu, nghiên cứu thông tin trên mạng  Internet), kết hợp với việc trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, đồng thời tham gia đầy đủ  các buổi học tập trung do các cấp tổ chức, nhằm tiếp thu kịp thời các hướng dẫn những nội  dung khó, lắng nghe giải đáp thắc mắc, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ và luyện tập kỹ năng. ­ Tham gia đầy đủ các chuyên đề các buổi học tập trung do trường hay Phòng Giáo dục  và Đào tạo tổ chức. ­ Thực hiện tốt quy chế  chuyên môn, tăng cường dự  giờ   để  học hỏi kinh nghiệm,   phương pháp của đồng nghiệp, ưu tiên hàng đầu dự giờ đúng chuyên môn đào tạo. ­ Kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch và rút kinh nghiệm sau mỗi module bài học. Trên đây là kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của cá nhân, kính trình lãnh đạo xem xét  và duyệt.                                                                                                  Tân Đức, ngày 19  tháng 09 năm 2014   HIỆU TRƯỞNG                         TỔ TRƯỞNG                           GIÁO VIÊN                                                                                                                   Lê Thị Hiền
  5. PHÒNG GD&ĐT ĐẦM DƠI CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TIỂU HỌC HÒA BÌNH   Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc         Tân Đức, ngày 19 tháng 09  năm 2014 BÀI THU HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CÁ NHÂN NĂM HỌC 2014­2015 I. THÔNG TIN CÁ NHÂN:   Họ và tên: Lê Thị Hiền Chức vụ: Giáo viên Trình độ chuyên môn: THSP Tổ:  2 Nhiệm vụ được phân công: Giáo viên chuyên âm nhạc Đơn vị: Trường TH Hoà Bình II. TIẾN TRÌNH VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH BDTX: 1. NỘI DUNG 1: 1.1. Nội dung bồi dưỡng:  +Bồi dưỡng chính trị  đầu năm học: Đổi mới cơ  bản toàn diện giáo dục nhăm đáp  ứng   yêu cầu phát triển kinh tế ­ xã hội trong giai đoạn mới.  +Nghị quyết TW 9 về văn hóa giáo dục.  1.2. Thời gian bồi dưỡng: Từ ngày 06 tháng 08 năm 2014 đến ngày 07 tháng 08 năm 2014 1.3. Hình thức bồi dưỡng             + Tham gia lớp học chính trị do PGD tổ chức ngày 6/8/2014.     + Tự học, thảo luận ở tổ chuyên môn. 1.4. Kết quả đạt được:  Bản thân tôi đã tiếp thu, nắm bắt được những kiến thức:
  6. ­ Chuyên đề  Nghị  quyết Hội nghị  lần thứ  tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa  XI) "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại   hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ  nghĩa" và kết luận 94­KL/TW,  ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng "Về tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính  trị trong hệ thống giáo dục quốc dân"; ­ Những nội dung cơ bản và mới của bản Hiến Pháp nước cộng xã hội chủ  nghĩa Việt  Nam, được quốc Hội thông qua năm 2013.   ­ Chuyên đề Hội nghị lần thứ Chín của Ban Chấp hành trung ương Đảng (Khóa XI) "Xây  dựng  và phát triển nền văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng với yêu cầu phát triển bền vững  đất nước".  ­ Chuyên đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  chí Minh Năm 2014 về  "Nêu   cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm";  ­ Luật khiếu nại tố cáo và tình hình biển Đông.  ­ Công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. 1.5. Những nội dung bản thân sẽ vận dụng vào thực tiễn giảng dạy và giáo dục hoc̣   sinh tại đơn vị:  ­ Những nội dung cơ bản và mới của bản Hiến Pháp nước cộng xã hội chủ  nghĩa Việt  Nam, được quốc Hội thông qua năm 2013. Tôi luôn chấp hành chính sách pháp luật của nhà  nước  ­ Chuyên đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh Năm 2014 về "Nêu  cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm". Bản thân tôi luôn học  tập và làm theo tâm gương đạo đức Hồ  Chí Minh, luôn phê và tự  phê, nêu cao tinh thần trách   nhiệm vì mầm non của đất nước. ­ Công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Tuyên truyền cho các em học sinh ăn   uống vệ sinh cá nhân sạch sẽ. 1.6. Những nội dung khó và những đề xuất về cách thức tổ chức bồi dưỡng nhằm   giải quyết những nội dung khó này 
  7. 1.7. Tự  đánh bản thân sau khi bồi dưỡng đã tiếp thu và vận dụng được vào thực tiễn  công tác được 90 % so với yêu cầu và kế hoạch. 2.NỘI DUNG 2: 2.1. Nội dung bồi dưỡng: Đổi mới đánh giá học sinh tiểu học thông tư 30 . 2.2. Thời gian bồi dưỡng : Trước khi Bộ tập huấn trên diễn đàn, trong tháng 9 GV tự học   tập qua các tài liệu liên quan ở thư viện trường. 2.3. Hình thức bồi dưỡng:  + Giáo viên tự nghiên cứu qua thông tư 30. + Sinh hoạt chuyên đề do nhà trường tổ chức 2.4. Kết quả đạt được:  Bản thân tôi đã tiếp thu, nắm bắt được những kiến thức:  ­ Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014­2015. ­ Tập huấn và hướng dẫn thực hiện Thông tư  30/2014­BGDĐT quy định đánh giá học   sinh tiểu học. ­ Điều chỉnh nội dung dạy học đối với các môn học ở tiểu học. ­ Thực hiện nội dung, hình thức hoạt động GDNGLL, tổ chức trò chơi dân gian. ­ Tham gia chuyên đề và bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. 2.5. Những nội dung bản thân sẽ  vận dụng vào thực tiễn giảng dạy và giáo dục  hoc sinh t ̣ ại đơn vị: ­ Tập huấn và hướng dẫn thực hiện Thông tư 30. Tôi đã được tập huấn thực hiện thông  tư 30/2014­BGDĐT quy định đánh giá học sinh tiểu học và đã vận dụng vào nhận xét đánh giá   học sinh bằng lời và nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. ­Tôi đã điều chỉnh nội dung dạy học đối với môn học âm nhạc ở tiểu học và đã áp dụng  vào soạn giảng các bài giáo án. 2.6. Những nội dung khó và những đề xuất về cách thức tổ chức bồi dưỡng nhằm   giải quyết những nội dung khó này  2.7. Tự đánh giá sau khi bồi dưỡng đã tiếp thu và vận dụng được vào thực tiễn công tác   được bao nhiêu 95% so với yêu cầu và  kế hoạch. 3.NỘI DUNG 3: 3.1. Nội dung bồi dưỡng: Một số phương pháp, Kĩ thuật dạy học tích cực và sử dụng,   lắp đặt, bảo quản thiết bị dạy học ở trường tiểu học
  8. 3.2. Thời gian bồi dưỡng: Từ ngày 19 tháng 11 năm 2014 đến ngày15 tháng 05 năm 2015 3.3. Hình thức bồi dưỡng:  Tự học, thảo luận ở tổ chuyên môn. 3.4. Kết quả đạt được:  3.4.1 Phương pháp dạy học tích cực là gì? a. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học: Phương pháp giáo dục phổ thông phải  phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm  của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng  kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho  học sinh. b. Thế nào là tính tích cực học tập? Tính tích cực học tập ­ về thực chất là tính tích cực  nhận thức, đặc trưng ở khát vọng hiểu biết, cố gắng trí lực và có nghị lực cao trong qúa  trình chiếm lĩnh tri thức. tính tích cực nhận thức trong hoạt động học tập liên quan trước  hết với động cơ học tập. Động cơ đúng tạo ra hứng thú. Hứng thú là tiền đề của tự  giác. Hứng thú và tự giác là hai yếu tố tạo nên tính tích cực. Tính tích cực sản sinh nếp  tư duy độc lập. Suy nghĩ độc lập là mầm mống của sáng tạo. Tính tích học tập biểu  hiện ở những dấu hiệu như: hăng hái trả lời các câu hỏi của giáo viên, bổ sung các câu  trả lời của bạn, thích phát biểu ý kiến của mình trước vấn đề nêu ra; hay nêu thắc mắc,  đòi hỏi giải thích cặn kẽ những vấn đề chưa đủ rõ; chủ động vận dụng kiến thức, kĩ  năng đã học để nhận thức vấn đề mới; tập trung chú ý vào vấn đề đang học; kiên trì  hoàn thành các bài tập, không nản trước những tình huống khó khăn… c. Phương pháp dạy học tích cực: Phương pháp dạy học tích cực là một thuật ngữ rút  gọn, được dùng ở nhiều nước để chỉ những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng  phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. "Tích cực" trong PPDH ­ tích  cực được dùng với nghĩa là hoạt động, chủ động, PPDH tích cực hướng tới việc hoạt  động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát  huy tính tích cực của người học chứ không phải là tập trung vào phát huy tính tích cực  của người dạy, tuy nhiên để dạy học theo phương pháp tích cực thì giáo viên phải nỗ  lực nhiều so với dạy theo phương pháp thụ động. Trong đổi mới phương pháp dạy học phải có sự hợp tác cả của thầy và trò, sự phối hợp 
  9. nhịp nhàng hoạt động dạy với hoạt động học thì mới thành công.  d. Mối quan hệ giữa dạy và học, tích cực với dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Dạy học lấy học sinh làm trung tâm còn có một số thuật ngữ tương đương như: dạy  học tập trung vào người học, dạy học căn cứ vào người học, dạy học hướng vào người  học… Các thuật ngữ này có chung một nội hàm là nhấn mạnh hoạt động học và vai trò  của học sinh trong qúa trình dạy học. Thông qua hoạt động học, dưới sự chỉ đạo của thầy, người học phải tích cực chủ động  cải biến chính mình về kiến thức, kĩ năng, thái độ, hoàn thiện nhân cách, không ai làm  thay cho mình được. Vì vậy, nếu người học không tự giác chủ động, không chịu học,  không có phương pháp học tốt thì hiệu quả của việc dạy sẽ rất hạn chế. Như vậy, khi đã coi trọng vị trí hoạt động và vai trò của người học thì đương nhiên phải  phát huy tính tích cực chủ động của người học. Tuy nhiên, dạy học lấy học sinh làm  trung tâm không phải là một phương pháp dạy học cụ thể. Đó là một tư tưởng, quan  điểm giáo dục, một cách tiếp cận quá trình dạy học chi phối tất cả qúa trình dạy học về  mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện, tổ chức, đánh giá… chứ không phải chỉ  liên quan đến phương pháp dạy và học. 3.4.2. Kĩ thuật dạy học tích cực a. KTDH tích cực là thuật ngữ dùng để chỉ các KTDH có tác dụng phát huy tính tích cực học  tập của học sinh. KTDH tích cực là thành phần của các PPDH tích cực, là thể hiện QĐDH phát huy tính tích cực  của HS. b. Các KTDH tích cực: ­ Kĩ thuật đặt câu hỏi ­ Kĩ thuật khăn trải bàn ­ Kĩ thuật mảnh gép ­ Kĩ thuật KWL ­ Kĩ thuật sơ đồ tư duy ­ Kĩ thuật hỏi và trả lời ­ Kĩ thuật trình bày một phút
  10. 3.4.3. Thiết bị  dạy học là hệ  thống đối tượng vật chất và những phương tiện kĩ thuật được  GV và HS sử dụng trong quá trình dạy học nhằm thược hiện mục đích dạy học. a. các  chức năng cơ bản của thiết bị dạy học: ­ Chức năng cơ bản và quan trọng nhất của thiết bị dạy học là chức năng thong tin. ­TBDH có chức năng phản ánh ­TBDH có chức năng giáo dục ­TBDH có chức năng phục vụ b. Vị trí của TBDH TBDH có vị trí quan trọng trong trường phổ thông. Trong quá trình dạy học, TBDH chịu sự chi   phối của nội dung và PPDH c. Vai trò của thiết bị dạy học đối với phương pháp dạy học. d. Hệ t hống của thiết bị dạy học ở trường học. 3.4.4.Lắp đặt bảo quản thiết bị dạy học: a. Quy trình cơ bản về bảo quản TBDH theo quy định ­ Phân loại TBDH ­ Sắp xếp khoa học, hợp lý ­ Đảm bảo trật tự, vệ sinh, sạch sẽ phòng thiết bị ­ Khi các TBDH có những hư hỏng bất thường, cán bộ làm công tác TBDH cần lập biên   bảng báo cáo và đề xuát hướng sửa chữa, khắc phục ngay để kịp thời phục vụ dạy học ­ Không để lẫn hoá chất với các dụng cụ kim loại, quang học và điện tử ­ Phải có bảng hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị, máy móc, dụng cụ. Bảng hướng dẫn này   phải được phổ biến cụ thể và thường xuyên đối với GV và HS. 3.5. Những nội dung bản thân sẽ  vận dụng vào thực tiễn giảng dạy và giáo dục  hoc sinh t ̣ ại đơn vị: * Phương pháp dạy học tích cực là gì? ­ Định hướng đổi mới phương pháp dạy học: Phương pháp giáo dục phổ thông phải  phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm  của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng  kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho  học sinh.
  11. ­ Thế nào là tính tích cực học tập? Tính tích cực học tập ­ về thực chất là tính tích cực  nhận thức, đặc trưng ở khát vọng hiểu biết, cố gắng trí lực và có nghị lực cao trong qúa  trình chiếm lĩnh tri thức. tính tích cực nhận thức trong hoạt động học tập liên quan trước  hết với động cơ học tập. Động cơ đúng tạo ra hứng thú. Hứng thú là tiền đề của tự  giác. Hứng thú và tự giác là hai yếu tố tạo nên tính tích cực. Tính tích cực sản sinh nếp  tư duy độc lập. Suy nghĩ độc lập là mầm mống của sáng tạo. Tính tích học tập biểu  hiện ở những dấu hiệu như: hăng hái trả lời các câu hỏi của giáo viên, bổ sung các câu  trả lời của bạn, thích phát biểu ý kiến của mình trước vấn đề nêu ra; hay nêu thắc mắc,  đòi hỏi giải thích cặn kẽ những vấn đề chưa đủ rõ; chủ động vận dụng kiến thức, kĩ  năng đã học để nhận thức vấn đề mới; tập trung chú ý vào vấn đề đang học; kiên trì  hoàn thành các bài tập, không nản trước những tình huống khó khăn… ­ Phương pháp dạy học tích cực: Phương pháp dạy học tích cực là một thuật ngữ rút  gọn, được dùng ở nhiều nước để chỉ những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng  phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. "Tích cực" trong PPDH ­ tích  cực được dùng với nghĩa là hoạt động, chủ động, PPDH tích cực hướng tới việc hoạt  động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát  huy tính tích cực của người học chứ không phải là tập trung vào phát huy tính tích cực  của người dạy, tuy nhiên để dạy học theo phương pháp tích cực thì giáo viên phải nỗ  lực nhiều so với dạy theo phương pháp thụ động. Trong đổi mới phương pháp dạy học phải có sự hợp tác cả của thầy và trò, sự phối hợp  nhịp nhàng hoạt động dạy với hoạt động học thì mới thành công.  ­ Mối quan hệ giữa dạy và học, tích cực với dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Dạy học lấy học sinh làm trung tâm còn có một số thuật ngữ tương đương như: dạy  học tập trung vào người học, dạy học căn cứ vào người học, dạy học hướng vào người  học… Các thuật ngữ này có chung một nội hàm là nhấn mạnh hoạt động học và vai trò  của học sinh trong qúa trình dạy học. Thông qua hoạt động học, dưới sự chỉ đạo của thầy, người học phải tích cực chủ động  cải biến chính mình về kiến thức, kĩ năng, thái độ, hoàn thiện nhân cách, không ai làm  thay cho mình được. Vì vậy, nếu người học không tự giác chủ động, không chịu học,  không có phương pháp học tốt thì hiệu quả của việc dạy sẽ rất hạn chế.
  12. Như vậy, khi đã coi trọng vị trí hoạt động và vai trò của người học thì đương nhiên phải  phát huy tính tích cực chủ động của người học. Tuy nhiên, dạy học lấy học sinh làm  trung tâm không phải là một phương pháp dạy học cụ thể. Đó là một tư tưởng, quan  điểm giáo dục, một cách tiếp cận quá trình dạy học chi phối tất cả qúa trình dạy học về  mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện, tổ chức, đánh giá… chứ không phải chỉ  liên quan đến phương pháp dạy và học. →Bản thân tôi đã hiểu như thế nào là dạy học tích cực và đã áp dụng vào các bài dạy  trên lớp lấy học sinh là trung tâm để  học sinh phát huy tính tích cực. * Các KTDH tích cực: ­ Kĩ thuật đặt câu hỏi ­ Kĩ thuật khăn trải bàn ­ Kĩ thuật mảnh gép ­ Kĩ thuật sơ đồ tư duy ­ Kĩ thuật hỏi và trả lời ­ Kĩ thuật trình bày một phút →Bản thân tôi đã áp dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào kế hoạch dạy học để soạn  giảng các bài dạy trên lớp. * Thiết bị dạy học là hệ thống đối tượng vật chất và những phương tiện kĩ thuật được GV và   HS sử dụng trong quá trình dạy học nhằm thược hiện mục đích dạy học. ­ Các chức năng cơ bản của thiết bị dạy học: + Chức năng cơ bản và quan trọng nhất của thiết bị dạy học là chức năng thông tin. + TBDH có chức năng phản ánh + TBDH có chức năng giáo dục + TBDH có chức năng phục vụ ­ Vị trí  của TBDH TBDH có vị trí quan trọng trong trường phổ thông. Trong quá trình dạy học, TBDH chịu sự chi   phối của nội dung và PPDH ­ Vai trò của thiết bị dạy học đối với phương pháp dạy học. ­ Hệ thống của thiết bị dạy học ở trường học.
  13. →Bản thân đã vận dụng các thiết bị  dạy học như  tranh  ảnh, đàn, thanh phách, … để  thực hiện các tiết dạy trên lớp nhằm đạt hiệu quả  cao trong qua trình dạy học tích cực giúp   học sinh hiểu bài nhanh và nắm chắc được kiến thức tốt . * Lắp đặt bảo quản thiết bị dạy học:  Quy trình cơ bản về bảo quản TBDH theo quy định ­ Phân loại TBDH ­ Sắp xếp khoa học, hợp lý ­ Đảm bảo trật tự, vệ sinh, sạch sẽ phòng thiết bị ­ Khi các TBDH có những hư hỏng bất thường, cán bộ làm công tác TBDH cần lập biên   bảng báo cáo và đề xuất hướng sửa chữa, khắc phục ngay để kịp thời phục vụ dạy học ­ Không để lẫn hoá chất với các dụng cụ kim loại, quang học và điện tử ­ Phải có bảng hướng dẫn cách sử  dụng các thiết bị, máy móc, dụng cụ. Bảng hướng   dẫn này phải được phổ biến cụ thể và thường xuyên đối với GV và HS. →Bản thân đã biết phân loại thiết bị dạy học và đã vận dụng phân loại bảo quản thiết   bị như tranh ảnh treo trên giá nếu có nẹp và tranh ảnh không có nẹp thì cuộn lại sếp ngay ngắn   trong thùng. Các thiết bị khác như đàn,… đã biết lắp ráp và sử dụng vào giảng dạy trên lớp. 3.6. Những nội dung khó và những đề xuất về cách thức tổ chức bồi dưỡng nhằm   giải quyết những nội dung khó này  3.7. Tự đánh giá sau khi bồi dưỡng đã tiếp thu và vận dụng được vào thực tiễn công tác  được 95% so với yêu cầu và  kế hoạch III. KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI BDTX: Kết quả  đánh giá, xếp loại BDTX của giáo viên cuối năm học:  (Ghi vào trang cuối  cùng) Theo 3 mưc ( G; K, TB). ́ Kết quả BDTX Kết quả đánh giá ND1 ND2 ND3 Tổng  ĐTB XL điểm Kết quả tự đánh giá của cá nhân 7 9 8 24 8 Khá Kết quả đánh giá của Tổ chuyên môn 
  14. Kết quả xếp loại của nhà trường                                Giáo viên ký tên                                                                     HIỆU TRƯỞNG Lê Thị Hiền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2