intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch số: 19/KH-TCYDMK

Chia sẻ: Yeukhongloi Yeukhongloi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

55
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch số: 19/KH-TCYDMK phương hướng nhiệm vụ năm học 2011-2012; căn cứ chỉ thị số 3398/2011/CT-BGDĐT ngày 12 tháng 08 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2011-2012 và Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 đối với Giáo dục Chuyên nghiệp (GDCN);...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch số: 19/KH-TCYDMK

  1. SỞ GD & ĐÀO TẠO TP.CẦN THƠ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƢỜNG TC Y DƢỢC MEKONG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Số: 19/KH – TCYDMK Cần Thơ, ngày 21 tháng 02 năm 2012 PHƢƠNG HƢỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2011 – 2012 Căn cứ chỉ thị số 3398/2011/CT – BGDĐT ngày 12 tháng 08 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2011 – 2012 và Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011 – 2012 đối với Giáo dục Chuyên nghiệp (GDCN); Căn cứ hướng dẫn số 5562/BGDĐT – GDTX ngày 22 tháng 08 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011 – 2012 đối với giáo dục chuyện nghiệp, xây dựng kế hoạch năm học 2011 – 2012; Căn cứ công văn số: 1448/SGDĐT-TXCN ngày 31 tháng 8 năm 2011 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011 – 2012 đối với giáo dục chuyên nghiệp của Sở Giáo dục – Đào tạo TP. Cần Thơ. Trường Trung cấp Y Dược MeKong xây dựng kế hoạch như sau: I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH 1. Thuận lợi:  Được sự quan tâm chỉ đạo tốt của UBND thành phố, Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Y tế… và sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương(cấp quận, cấp phường).  Trong một thời gian ngắn Trường đã có thương hiệu, có được niềm tin của nhân dân nên số lượng giáo viên, học sinh tăng rất nhanh.  Đội ngũ giáo viên: 178 cơ hữu và 36 thỉnh giảng đảm bảo đủ số lượng và chất lượng theo qui định (giảng dạy cho 4000 học sinh)  Cơ sở vật chất : Diện tích sử dụng là 9555 m2 đáp ứng phần lớn yêu cầu học tập, thực hành cho 4000 học sinh học tập, gồm các cơ sở : + Trụ sở chính: 366 CMT8, Q. Bình Thuỷ, TP. Cần Thơ + Cơ sở 1:300C Nguyễn Thông, P. An Thới, Q. Bình Thuỷ, TPCT + Cơ sở 2: Trường Trung cấp TDTT TP. Cần Thơ + Cơ sở 3: Trung tâm Huấn luyện cán bộ y tế QK9 + Cơ sở 4: 529 Trần Quan Diệu, Q. Bình Thuỷ, TPCT + Cơ sở 5: Trung tâm Giáo dục thường xuyên Q. Ninh Kiều, trường Trung cấp nghề (đường Hùng Vương)  Thiết bị dạy học được trang bị đầy đủ, theo hướng hiện đại. 2. Khó khăn:  Trường mới thành lập đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên của trường trình độ chuyên nghiệp đa số chưa cao, phối hợp chưa đồng bộ. 1
  2.  Tốc độ phát triển về mọi mặt của trường tương đối nhanh, học sinh trình độ không đồng đều, địa điểm học tập và làm việc chưa tập trung, chưa thuận lợi trong công tác quản lý giảng dạy, học tập, đi lại đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của Trường.  Đội ngũ nhìn chung chưa ổn định đặc biệt là giáo viên cơ hữu. II. NHIỆM VỤ CHUNG Quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng; xây dựng Chương trình hành động để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GDCN theo hƣớng chuẩn hoá, hiện đại hoá, dân chủ hoá, xã hội hoá và hội nhập quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; triển khai có hiệu quả, sáng tạo, đi vào chiều sâu các cuộc vận động lớn của ngành. Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo; triển khai đào tạo theo quy hoạch phát triển nhân lực đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tăng cường hợp tác quốc tế đối với giáo dục nghề nghiệp. III. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ 1. Hoàn thiện hệ thống các văn bản của Trƣờng trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật và tăng cƣờng công tác quản lý.  Tiếp tục hoàn thiện chiến lược phát triển giai đoạn 2011 – 2015 của Trường nhằm đáp ứng phù hợp giữa quy mô phát triển thực tế với tăng cường đầu tư các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục.  Xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, kế hoạch tự kiểm tra giám sát. Bổ sung, điều chỉnh ban hành các Quy chế: Quy chế hoạt động, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế dân chủ cơ sở. Tổ chức phổ biến, đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm xây dựng môi trường làm việc thân thiện và hợp tác “ Dân chủ, Kỷ cương, Tình thương, Trách nhiệm”  Thực hiện công khai theo Thông tư 09/2009-BGDĐT.  Thực hiện nghiêm túc các quy định về chế độ hội họp, tham dự các lớp bồi dưỡng; chế độ thông tin báo cáo định kỳ, đột xuất; chế độ lưu trữ hồ sơ chuyên môn tuyển sinh, qui trình đào tạo, tốt nghiệp…  Thực hiện công tác thi đua khen thưởng, đảm bảo công khai, công bằng, dân chủ nhằm động viên CB, GV, NV, HS hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học.  Đăng ký mở ngành đào tạo vừa làm, vừa học và một số mã ngành kỹ thuật y học như: Xét nghiệm, Nữ hộ sinh, RHM, VLTL... 2. Tiếp tục rà soát, đổi mới nội dung, chƣơng trình đào tạo, giáo trình, tài liệu giảng dạy để nâng cao chất lƣợng đào tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu nguyện vọng ngƣời học và nhu cầu sử dụng lao động của địa phƣơng và cả nƣớc:  Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện nội dung chương trình khung và chi tiết của các ngành học.(Căn cứ vào Thông tư 16/2010/QĐ-BGDĐT về chương trình khung TCCN đối với chương trình DS trung cấp, các chương trình Y sỹ và Điều dưỡng đã được Bộ GDĐT ban hành năm 2010) gắn liền với các hoạt động thực tế nghề nghiệp.  Tổ chức biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học và ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm đánh giá kết quả học tập của học sinh. 2
  3.  Đổi mới phương pháp dạy – học, ứng dụng các công nghệ dạy học tiên tiến, công nghệ thông tin để phát huy tích cực, tự giác, bồi dưỡng năng lực tự học của học sinh.  Tuyển dụng và đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đủ số lượng và đạt chuẩn quy định. Biên soạn phổ biến các tiêu chí để tiến hành việc đánh giá giáo viên theo chuẩn nghiệp vụ sư phạm GV TCCN. Tổ chức bình dự giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Trường, tham gia thi cấp Thành phố và toàn quốc năm 2012.  Tổ chức hội thảo chuyên đề về biên soạn và hướng dẫn kỹ năng thực hành, thực tập cho học sinh theo các quy trình thao tác chuẩn (SOP) và các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo.  Tiếp tục hoàn thiện, ban hành và triển khai thực hiện quy trình thao tác chuẩn (SOP) về tổ chức thi kết thúc học phần của trường. Từng bước xóa bỏ hình thức thi tự luận truyền thống, khuyến khích hình thức thi trắc nghiệm khách quan.  Tiến hành tự đánh giá chất lượng đào tạo theo chuẩn đầu ra các ngành đào tạo đã công bố. Qua đó rà soát lại nội dung của chương trình, chất lượng nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị các điều kiện đảm bảo thực hiện được chuẩn đầu ra. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đăng ký được đánh giá ngoài theo kế hoạch của Bộ GDĐT (Cục KT & KĐCLGD) sau khi có học sinh tốt nghiệp. 3. Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gƣơng đạo đức Hồ Chí Minh”; triển khai có hiệu quả, sáng tạo, đi vào chiều sâu các cuộc vận động lớn của Ngành: Triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động lớn của ngành cụ thể:  Phát động phong trào thực hiện các cuộc vận động với sự tham gia của tất cả giáo viên, học sinh.  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh một cách có hiệu quả trong các giờ học chính khoá và ngoại khoá.  Thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” với các nội dung:”Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo; nói không với đào tạo không đạt chuẩn và không đáp ứng nhu cầu xã hội”; dựa theo Qui định thi hết học phần của Bộ, Trường ban hành Qui trình thao tác chuẩn (SOP) về tổ chức thi hết học phần; Thực hiện nghiêm túc và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thi.  Xây dựng chương trình hành động cụ thể và cam kết thực hiện các cuộc vận động này trong tất cả các giáo viên, học sinh; viết khẩu hiệu treo ở lớp học, trang trí lớp học có cờ nước và ảnh Bác; Tổ chức chào cờ vào sáng thứ 2 hàng tuần. 4. Tăng cƣờng các điều kiện đảm bảo chất lƣợng giáo dục; Tập trung nâng cao chất lƣợng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý:  Kiện toàn hệ thống chính trị và bộ máy quản lý của trường:  Thành lập chi bộ Đảng, Công đoàn, củng cố hoạt động Đoàn TNCSHCM; Phân công chức năng nhiệm vụ của các phòng, khoa, bộ môn nhằm nâng cao chất lượng dạy học và quản lý của Trường. 3
  4.  Xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, sử dụng và chế độ đãi ngộ phù hợp để khuyến khích CBQL, GV giỏi làm việc ổn định, lầu dài theo hướng tinh gọn và hiệu quả.  Tổ chức báo cáo chuyên đề, thao giảng, hội giảng nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Có biện pháp phù hợp bồi dưỡng nghiệp vụ cho các đối tượng làm công tác thư viện, chủ nhiệm lớp, quản lý đào tạo,...  Phát động và duy trì các phong trào thi đua trong trường qua đó vận động, tổ chức, tạo điều kiện khuyến khích CBCNV, GV, HS thi đua Dạy tốt, Quản lý tốt, Học tốt, Rèn luyện tốt và tham gia nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy, học tập và quản lý. 5. Tiếp tục triển khai nhiệm vụ đào tạo theo nhu cầu xã hội:  Tổ chức hội thảo các chuyên đề, có sự tham gia của các đơn vị tuyển dụng và sử dụng lao động để trao đổi, thảo luận, tìm hướng gắn đào tạo với nhu cầu xã hội.  Chủ động phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp Dược, các cơ sở khám chữa bệnh và cung ứng các dịch vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, các Trung tâm giới thiệu việc làm … để giải quyết đầu ra cho học sinh tốt nghiệp. Đồng thời, nắm bắt nhu cầu về số lượng, chất lượng…để kịp thời điều chỉnh, bổ sung nội dung chương trình đào tạo đáp ứng thỏa mãn nhu cầu người học và nhu cầu sử dụng lao động của xã hội.  Có hoạt động cụ thể đánh giá chất lượng đào tạo chuẩn đầu ra và theo dõi học sinh tốt nghiệp; đánh giá mức độ phù hợp giữa chuẩn đầu ra với yêu cầu của người sử dụng lao động.  Thành lập cơ sở Ngoại ngữ - Tin học, động viên học sinh đang học ngoại ngữ, tin học chính khoá học thêm ngoài giờ để thi chứng chỉ A, B, C góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. 6. Tăng cƣờng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo:  Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, cơ sở thực hành, chú trọng đầu tư hiện đại, đồng bộ để từng bước tiếp cận mô hình đào tạo chất lượng cao.  Phát huy nội lực, tích cực khai thác mọi nguồn lực từ bên ngoài (hoạt động hợp đồng đào tạo, liên kết đào tạo,…) tiếp tục bổ sung, nâng cấp trang thiết bị thực hành. Có kế hoạch đầu tư thiết bị kỹ thuật, công nghệ cao cho xưởng thực hành, phòng đa năng, phòng học chuyên môn,…  Xây dựng, nâng cấp và hiện đại hoá thư viện, phấn đấu thư viện đạt chuẩn qui định. Đảm bảo cung cấp đủ sách, báo, tài liệu, giáo trình thiết yếu cho GV, HS.  Tiếp tục xây dựng ở cơ sở 4 đảm bảo yêu cầu tối thiểu ổn định hoạt động giảng dạy, học tập cho GV, HS. IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN. MỘT SỐ CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU 1. Tổ chức thực hiện: Trên cơ sở các nhiệm vụ cụ thể nêu trên, mỗi bộ phận trong Trường xây dựng kế hoạch bộ phận của năm học, từng học kỳ, từng tháng phù hợp, trình với Lãnh đạo duyệt để tổ chức thực hiện. 4
  5. 2. Một số chỉ tiêu phấn đấu đạt đƣợc cuối năm học 2011- 2012:  Trường đạt danh hiệu: Trường Tiên tiến (giấy khen của Sở GD & ĐT).  Thành lập được chi bộ Đảng, hoạt động tốt  Củng cố hoạt động công đoàn, phấn đâu Công đoàn đạt danh hiệu: Công đoàn vững mạnh vào năm học tới (2012 – 2013).  Đoàn TNCSHCM đạt danh hiệu: Đoàn vững mạnh. Có đội văn nghệ và thể thao mạnh các môn: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Kéo co….  90 % cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến (giấy khen của Sở), trong đó có 40% chiến sĩ thi đua cơ sở (giấy khen của Sở) đảm bảo đúng chuẩn và có sáng kiến kinh nghiệm thiết thực, hiệu quả.  4 giáo viên dạy giỏi cấp Trường, 2 giáo viên dạy giỏi cấp Thành Phố.  Đăng ký để được phép đào tạo hệ vừa làm, vừa học và 2 mã ngành TCCN kỹ thuật y học mới. Chuẩn bị đầy đủ điều kiện chiêu sinh một số lớp ngắn hạn: lương y, lương dược…  Không có học sinh bị kỷ luật từ đình chỉ học tập một năm học hoặc bị buộc thôi học (trừ trường hợp không đóng học phí). Nhiều nhất là 1% học sinh bị đình chỉ thi học phần và kiểm tra do vi phạm Qui chế.  Tỉ lệ lên lớp 90% trở lên. Có 70% học sinh có điểm trung bình chung học tập xếp loại Trung bình trở lên.  Đến tháng 6/2012 tất cả học sinh đã học được từ 5 tháng trở lên đều được đánh giá rèn luyện theo Quy định. Đánh giá đúng thực chất, 80% học sinh được xếp loại Rèn luyện từ Khá trở lên.  100% học sinh học lớp 5 học kì, 6 học kì đảm bảo chuẩn chất lượng Quy định để theo học lớp 4 học kì.  Xây dựng Cơ sở 4 đáp ứng 80% phòng học và phòng làm việc. Phòng học đảm bảo chuẩn tối thiểu.  Thư viện phấn đấu số lượng sách bình quân trên mỗi học sinh 2 cuốn. Tiến tới thư viện đạt chuẩn.  Hoàn thành biên soạn giáo trình thông qua hội đồng khoa học nghiệm thu để in “lưu hành nội bộ” của 40% các môn học do khoa và bộ môn đảm nhận. 90% các môn học có ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm đạt trung bình 5 tests cho một tiết học. Nơi nhận: HIỆU TRƢỞNG  Sở GD&ĐT (để báo cáo);  Chủ tịch Hội đồng quản trị (để báo cáo);  Các đoàn thể (để phối hợp); (Đã ký)  Các phòng, khoa (để thực hiện);  Lưu: VT. ThS. Trần Thanh Thạo 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2