Kết cấu động cơ đố trong
lượt xem 226
download
Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong; cấu tạo của cơ cấu thanh truyền - trục khuỷu, cơ cấu phân phối khí; cấu tạo và hoạt động của hệ thống làm mát; cấu tạo và hoạt động của hệ thống bôi trơn; cấu tạo và hoạt động của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ xăng; cấu tạo và hoạt động của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diezel, các chế độ làm việc và điều chỉnh tốc độ động cơ. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kết cấu động cơ đố trong
- Môn học 1
- Nội dung môn học Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong; cấu tạo của cơ cấu thanh truyền - trục khuỷu, cơ cấu phân phối khí; cấu tạo và hoạt động của hệ thống làm mát; cấu tạo và hoạt động của hệ thống bôi trơn; cấu tạo và hoạt động của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ xăng; cấu tạo và hoạt động của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diezel, các chế độ làm việc và điều chỉnh tốc độ động cơ. 2
- Nội dung môn học Chương 1. Nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong Chương 2. Cơ cấu Thanh truyền - Trục khuỷu Chương 3. Các chi tiết cố định của động cơ Chương 4. Cơ cấu phân phối khí Chương 5. Hệ thống làm mát Chương 6. Hệ thống bôi trơn Chương 7. Hệ thống nuôi dưỡng động cơ xăng Chương 8. Các chế độ làm việc và tự động điều chỉnh tốc độ động cơ 3
- Tài liệu [1]. Giáo trình [2]. Động cơ đốt trong. PGS.TS Phạm Minh tuấn. [3]. Kết cấu động cơ đốt trong. NXB KHKT Hà nội. 1996 4
- Đánh giá Điều kiện dự thi Sinh viên phải đảm bảo lên lớp trên 80% số giờ lên lớp của học phần kể cả lý thuyết và thảo luận mới được dự thi kết thúc học phần. Điểm thành phần. Thảo luận: 20% Thí nghiệm thực hành: 10% Thi kiểm tra giữa kỳ: 20% Thi kết thúc học phần: 50% 5
- 6
- Khái niệm cơ bản Phân loại động cơ đốt trong Động cơ đốt trong là loại động cơ được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay trên các phương tiện vận tải như ôtô, tầu thuỷ, đầu máy xe lửa và trên các loại xe - máy thi công như máy xúc, máy ủi, xe lu, cần cẩu tự hành, ... Động cơ đốt trong là một dạng của động cơ nhiệt, nó chuyển hoá nhiệt năng sinh ra do quá trình đốt cháy nhiên liệu trong xy lanh thành cơ năng đáp ứng cho mọi hoạt động của các phương tiện giao thông cơ giới, như di chuyển, đào ủi, san, nâng, ... 7
- Khái niệm cơ bản Những chiếc động cơ đốt trong đầu tiên ra đời cách đây đã hơn 100 năm. Ngày nay động cơ đốt trong có rất nhiều dạng khác nhau, ta có thể phân loại nó theo một số đặc điểm như sau: Theo số kỳ làm việc: Động cơ hai kỳ Động cơ bốn kỳ; Theo cách tạo hỗn hợp cháy (nhiên liệu-không khí): Động cơ tạo hỗn hợp ngoài (chế hoà khí và phun xăng) và động cơ tạo hỗn hợp trong (động cơ diezel); Theo loại nhiên liệu sử dụng: Động cơ xăng, động cơ diezel, động cơ chạy khí ga, ...; 8
- Khái niệm cơ bản Theo số xi lanh: Động cơ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8 và nhiều xi lanh; Theo bố trí xi lanh: Động cơ một dãy (bố trí thẳng hàng) Động cơ hai dãy (bố trí chữ V, đối đỉnh). Động cơ nhiều dãy kiểu sao, ... 9
- Khái niệm cơ bản Theo phương pháp làm mát: Động cơ làm mát bằng chất lỏng và động cơ làm mát bằng không khí. 10
- Khái niệm cơ bản Chu trình công tác. Điểm chết Hành trình pít tông: S Kỳ (thì) Thể tích buồng cháy (Vc) Thể tích công tác (Vh) d 2 Vh i S 4 (lít). Thể tích toàn phần (Va) 11
- Khái niệm cơ bản Va Tỷ số nén: Vc Đối với động cơ xăng, tỷ số nén nằm trong khoảng từ 5 10, còn đối với động cơ diezel- khoảng 15 18. Để có thể đốt cháy nhanh và triệt để lượng nhiên liệu trong xi lanh cần phải hoà trộn thật tốt nhiên liệu với không khí để tạo thành hỗn hợp khí cháy với tỷ lệ chính xác. 12
- Khái niệm cơ bản Do vậy để đánh giá chất lượng của hỗn hợp khí cháy (tỷ lệ giữa lượng nhiên liệu và lượng không khí) người ta sử dụng hệ số dư không khí . lt lo lt : khối lượng không khí có thực để đốt cháy 1 kg nhiên liệu . l0 : khối lượng không khí cần thiết theo lý thuyết lo để đốt cháy hết 1 kg lượng nhiên liệu. 13
- Khái niệm cơ bản . Trong các động cơ xăng, hỗn hợp khí cháy được đốt cháy bằng tia lửa điện của bugi, còn trong các động cơ diezel thì hỗn hợp tự bắt cháy ở cuối kỳ nén do nhiệt độ cao đạt được nhờ có tỷ số nén lớn. 14
- Cấu tạo động cơ đốt trong Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền Có nhiệm vụ tiếp nhận áp lực khí do quá trình cháy tạo nên trong xi lanh và biến chuyển động tịnh tiến của pít tông thành chuyển động quay của trục khuỷu. 15
- Cấu tạo động cơ đốt trong Cơ cấu phối khí Có nhiệm vụ cấp khí nạp (hỗn hợp khí cháy) vào trong xi lanh và đẩy khí thải ra ngoài vào những thời điểm tuyệt đối chính xác theo chu kỳ làm việc. 16
- Cấu tạo động cơ đốt trong Hệ thống nhiên liệu Đối với động cơ xăng có nhiệm vụ hoà trộn nhiên liệu với không khí tạo thành hỗn hợp cháy, còn đối với động cơ diezel thì nhiên liệu được hoà trộn với không khí ngay trong xi lanh. 17
- Cấu tạo động cơ đốt trong Hệ thống đánh lửa Được sử dụng trong các động cơ xăng, có nhiệm vụ phát tia lửa điện trong buồng đốt vào thời điểm chính xác trong chu trình làm việc của động cơ để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu. 18
- Cấu tạo động cơ đốt trong Hệ thống bôi trơn Đảm nhận việc cấp dầu bôi trơn đến tất cả các bề mặt làm việc của động cơ nhằm mục đích giảm ma sát, thoát nhiệt và giảm mài mòn cho các chi tiết làm việc. 19
- Cấu tạo động cơ đốt trong Hệ thống làm mát Có nhiệm vụ thoát nhiệt cho các chi tiết bị nóng trong quá trình làm việc và đảm bảo chế độ nhiệt tối ưu cho động cơ. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Nguyên lý kết cấu động cơ đốt trong - Võ Văn Nhuận, ThS. Nguyễn Văn Trạng
210 p | 749 | 334
-
Giáo trình kết cấu động cơ: Hệ thống nhiên liệu động cơ
85 p | 630 | 242
-
Giáo trình Kết cấu động cơ đốt trong - Ts. Dương Việt Dũng - ĐH Bách khoa Đà nẵng
198 p | 751 | 219
-
Giáo trình tính toán kết cấu động cơ đốt trong - Đặng Tiến Hòa
207 p | 808 | 187
-
Bài giảng Nguyên lý kết cấu động cơ đốt trong - Chương 6: Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng
51 p | 528 | 186
-
Bài giảng Nguyên lý kết cấu động cơ đốt trong - Chương 1: Giới thiệu khái quát về động cơ đốt trong
12 p | 446 | 168
-
Bài giảng Nguyên lý kết cấu động cơ đốt trong - Chương 3: Các bộ phận chính của động cơ đốt trong
53 p | 436 | 144
-
Bài giảng Nguyên lý kết cấu động cơ đốt trong - Chương 7: Hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
33 p | 348 | 102
-
Bài giảng Nguyên lý kết cấu động cơ đốt trong - Chương 4: Hệ thống bôi trơn
15 p | 308 | 99
-
KẾT CẤU CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
2 p | 332 | 80
-
Bài giảng Nguyên lý kết cấu động cơ đốt trong - Chương 9: Hệ thống khởi động động cơ
6 p | 233 | 75
-
Bài giảng Kết cấu và tính toán động cơ đốt trong: Chương 8 - HV Kỹ thuật quân sự
71 p | 246 | 59
-
Bài giảng Kết cấu và tính toán động cơ đốt trong: Chương 4 - HV Kỹ thuật quân sự
53 p | 162 | 49
-
Bài giảng Kết cấu và tính toán động cơ đốt trong: Chương 5 - HV Kỹ thuật quân sự
21 p | 141 | 36
-
Bài giảng Kết cấu động cơ đốt trong: Chương 4 - Hệ thống bôi trơn
32 p | 113 | 29
-
Bài giảng Kết cấu động cơ đốt trong: Chương 3 - Cơ cấu phối khí
36 p | 80 | 16
-
Giáo trình Nguyên lý - Kết cấu động cơ đốt trong
272 p | 19 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn