Kết hợp phương pháp thuyết trình với các phương pháp khác nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
lượt xem 5
download
Bài viết Kết hợp phương pháp thuyết trình với các phương pháp khác nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh trình bày kết hợp phương pháp thuyết trình với phương pháp nêu vấn đề; Kết hợp phương pháp thuyết trình với phương pháp thảo luận nhóm; Kết hợp phương pháp thuyết trình với phương pháp tự học của sinh viên có sự hướng dẫn của giáo viên; Kết hợp phương pháp thuyết trình với phương pháp kể chuyện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kết hợp phương pháp thuyết trình với các phương pháp khác nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: ISBN: 978-604-82-2548-3 KẾT HỢP PHƯƠNG PHÁP THUYẾT TRÌNH VỚI CÁC PHƯƠNG PHÁP KHÁC NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Vũ Kiến Quốc Khoa Lý luận Chính trị - Trường Đại học Thủy lợi, email: vukienquoc@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG đa trong giảng dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh ta cần kết hợp giữa phương pháp thuyết Hiện nay, cùng với các trường Đại học trong cả nước, Trường Đại học Thủy lợi vừa trình với các phương pháp sau: mở rộng quy mô, vừa nâng cao chất lượng đào 3.1. Kết hợp phương pháp thuyết trình tạo. Vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy với phương pháp nêu vấn đề được đặt lên hàng đầu và là nhiệm vụ trọng Thuyết trình là phương pháp giáo viên tâm của Nhà trường. Trong bối cảnh chung dùng lời nói để trình bày, giải thích nội dung đó, giảng viên các môn lý luận chính trị nói bài học một cách có hệ thống lôgíc, theo chủ chung và môn tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng đích nhất định, nhờ vậy người học sẽ tiếp thu cũng đã quan tâm đổi mới phương pháp và có bài giảng một cách có ý thức. nhiều cải tiến về phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau Ưu điểm của phương pháp thuyết trình: nên quá trình đổi mới và sử dụng các phương Thứ nhất, phương pháp này giúp giáo viên pháp giảng dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh cung cấp một cách có hệ thống lượng kiến còn diễn ra chưa đồng bộ. Vì vậy, môn học thức lớn mà không đòi hỏi phải có chưa thật sự lôi cuốn được người học, chưa phương tiện, thiết bị hiện đại. thực hiện tốt mục đích, yêu cầu của mình. Từ Thứ hai, giáo viên là người trực tiếp tiếp những lý do nêu trên, tác giả đã chọn vấn đề xúc với người học. Vì vậy, nếu giáo viên có “ Kết hợp phương pháp thuyết trình với các sự nhiệt huyết, kinh nghiệm và nghiệp vụ sư phương pháp khác nhằm nâng cao hiệu quả phạm khi thuyết trình sẽ tác động sâu sắc đến giảng dạy môn tư tưởng Hồ Chí minh”. tư tưởng, tình cảm của người học. Thứ ba, giáo viên có điều kiện cung cấp 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU cho người học những thông tin mới, kịp thời Bài viết sử dụng phương pháp duy vật biện chưa được cập nhật trong giáo trình. Thứ tư, sĩ số sinh viên trong một lớp học chứng, phương pháp mô tả, phương pháp hệ thống, phân tích, thống kê, so sánh và tổng hầu hết là rất đông, do đó sử dụng phương pháp này là hết sức phù hợp. hợp nhằm để làm rõ nội dung nghiên cứu. Thứ năm, phương pháp này cho phép giáo 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU viên trình bày những vấn đề có nội dung tương đối khó, trừu tượng, khái quát cao mà Trong thực tế, mỗi phương pháp dạy học sinh viên khó có thể nhận thức trong một thời đều có những đặc điểm, ưu thế và nhược điểm gian ngắn. riêng của nó, và có thể nhược điểm của phương Như vậy, bằng phương pháp thuyết trình pháp này sẽ được khắc phục bởi phương giảng viên có thể truyền đạt một khối lượng pháp khác. Do đó, để thu được hiệu quả tối kiến thức khá lớn cho nhiều sinh viên trong 261
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2548-3 cùng một thời gian, vì vậy đảm bảo tính kinh Như vậy, khi sử dụng phương pháp này tế cao, phù hợp với điều kiện có số đông kết hợp với phương pháp thuyết trình sẽ khắc người học nhưng cơ sở vật chất còn thiếu. phục được việc nắm thông tin thụ động một Với những ưu điểm nói trên có thể khẳng chiều, sẽ đảm bảo cho sinh viên tính chủ định đây là một phương pháp giữ vai trò chủ động, tinh thần tự giác cũng như động cơ học đạo trong quá trình dạy học. tập và tinh thần trách nhiệm của người học Tuy nhiên, phương pháp này không phải là ngày càng nâng cao, từ đó nắm được tri thức chìa khóa vạn năng nên trong quá trình sử một cách vững chắc, sáng tạo, linh hoạt. dụng không thể phù hợp với tất cả các 3.2. Kết hợp phương pháp thuyết trình chương, các phần trong môn học. Vì vậy, với phương pháp thảo luận nhóm bên cạnh ưu điểm mà phương pháp này mang lại thì nó cũng đã xuất hiện những hạn chế Thảo luận nhóm là phương pháp trong đó nhất định. nhóm lớn được chia thành những nhóm nhỏ Hạn chế của phương pháp thuyết trình: để tất cả các thành viên trong lớp đều được Thứ nhất, đây là phương pháp thông tin làm việc và thảo luận về một chủ đề cụ thể và một chiều của giáo viên, trong khi đó sinh viên đưa ra ý kiến chung của nhóm mình về vấn chỉ ngồi nghe và ghi chép. đề đó. Phương pháp này sẽ tạo cơ hội tối đa Thứ hai, nếu nội dung thuyết trình chủ yếu cho mọi thành viên trong nhóm được bộc lộ chỉ dựa vào sách giáo khoa hoặc tài liệu có sẵn sự hiểu biết của mình, giúp sinh viên phát thì có thể là một sự lãng phí thời gian của giáo triển khả năng tư duy và diễn đạt; Tạo cơ hội viên vì những nội dung ấy sinh viên có thể tự cho mọi thành viên trong nhóm học hỏi lẫn học ở nhà. nhau, tập lắng nghe ý kiến của người khác Thứ ba, phương pháp thuyết trình khó có một cách kiên nhẫn, lịch sự, tập đánh giá ý thể đánh giá được mức độ hiểu bài của người kiến người khác một cách độc lập; Giảm bớt học trong quá trình giảng dạy. tính chủ quan, phiến diện, tăng tính khách Thứ tư, với một lượng thời gian ngắn mà quan khoa học trong kiến thức của sinh viên. thu nhận một lượng thông tin quá lớn sẽ làm Như vậy, khi kết hợp phương pháp này với cho khả năng lưu giữ thông tin của người học phương pháp thuyết trình sẽ giúp cho giáo thấp vì trí nhớ quá tải. viên đi sâu, đi sát với từng đối tượng người Thứ năm, giáo viên không thể đi sâu, đi sát học, do đó sẽ hạn chế tính cá thể hóa trong với từng đối tượng người học, vì vậy sẽ hạn dạy học, cải thiện được mối quan hệ giữa giảng viên với sinh viên, giữa sinh viên với chế tính cá thể hóa trong dạy học. nhau, giảng viên có thông tin phản hồi từ Để phát huy tính tích cực và khắc phục sinh viên để điều chỉnh việc dạy của thầy, hạn chế của phương pháp thuyết trình, chúng việc học của trò đồng thời tạo cho giờ học trở ta cần có sự kết hợp với các phương pháp nên sinh động, hấp dẫn hơn... khác, một trong những phương pháp khắc phục được hạn chế của phương pháp thuyết 3.3. Kết hợp phương pháp thuyết trình trình đó là phương pháp nêu vấn đề. với phương pháp tự học của sinh viên có Với phương pháp nêu vấn đề, giáo viên sự hướng dẫn của giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, gợi mở nêu ra các Hướng dẫn phương pháp tự học chính là tình huống, sự kiện; còn sinh viên là người một cách thức dạy học, một quy trình quan chủ động tìm tòi và giải quyết vấn đề và trọng trong giáo dục và đào tạo ở bậc đại học, thông qua đó lĩnh hội được kiến thức tốt nhất, trong đó người học đóng vai trò chủ động cập nhật nhất do chính mình phát hiện ra, do tích cực, tự giác và độc lập chiếm lĩnh, khám đó tạo nên sự nhiệt tình, hứng khởi cho sinh phá tri thức bằng hoạt động của chính bản viên trong quá trình học tập, đồng thời sẽ ghi thân mình, còn người thầy đóng vai trò chủ nhớ kiến thức ấy lâu hơn. đạo giúp đỡ, hướng dẫn nhằm định hình cho 262
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: ISBN: 978-604-82-2548-3 người học có một phương pháp tự học, tự 4. KẾT LUẬN nghiên cứu đúng đắn, khoa học và hiệu quả. Thực tế, trong quá trình dạy học, nếu kết Để sinh viên có thể tự học, tự nghiên cứu hợp tốt được giữa phương pháp thuyết trình được tốt thì giảng viên cần phải có đề cương với các phương pháp khác sẽ không chỉ giúp chi tiết cho sinh viên trước khi bắt đầu vào cho người dạy khắc phục được những hạn giảng dạy môn học. Trong đó có ghi rõ chế của các phương pháp dạy học, phát huy những phần học trên giảng đường, phần thảo tối đa tính tích cực của các phương pháp mà luận và những phần yêu cầu sinh viên tự học còn giúp cho việc tiếp thu kiến thức và hình ở nhà cũng như làm tiểu luận. Quán triệt cho thành kĩ năng của sinh viên một cách sâu sắc, người học ngay từ đầu về tinh thần "tự lực vững chắc; sinh viên biết cách chủ động cánh sinh”, tự học là chính. chiếm lĩnh tri thức, đánh giá được kết quả Như vậy, khi sử dụng phương pháp này học tập của bản thân. Thông qua đó các năng kết hợp với phương pháp thuyết trình sẽ giúp lực cơ bản được hình thành, trong đó có năng cho giáo viên có thể đánh giá được mức độ lực vận dụng tri thức để giải quyết các vấn đề hiểu bài của người học, đồng thời rèn luyện thực tiễn một cách linh hoạt và sáng tạo. được khả năng tự học, tự nghiên cứu với tinh Hiện nay, để giảng dạy tốt đòi hỏi phải có thần tự lực, tự cường, độc lập, sáng tạo của sự quan tâm đặc biệt trong việc đổi mới người học đối với môn học. phương pháp dạy học của mỗi một giảng 3.4. Kết hợp phương pháp thuyết trình viên; sự tự giác, chủ động, tích cực, sáng tạo với phương pháp k ể chuyện của sinh viên trong quá trình học tập. Có như Phương pháp kể chuyện là một trong vậy, mới thực sự nâng cao chất lượng, hiệu những phương pháp có ưu thế trong việc gây quả việc dạy và học các môn Lý luận chính hứng thú học tập cho sinh viên. Trong qúa trị nói chung và môn tư tưởng Hồ Chí Minh trình dạy, giảng viên cần biết lồng ghép các nói riêng để góp phần quan trọng vào sự mẩu chuyện nhỏ để minh chứng cho quan nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo điểm của Người. Thông qua những câu dục nước nhà. chuyện sinh động về tấm gương Hồ Chí 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO Minh sẽ giúp người học thư giãn, bớt căng thẳng, đồng thời thấm nhuần sâu sắc hơn hệ [1] ThS Hoàng Nam Hưng. 15/2/2017. Để thống quan điểm và phương pháp cách mạng giảng dạy và học tập môn học tư tưởng Hồ Chí Minh, nâng cao thêm lòng yêu nước, Hồ Chí Minh hấp dẫn và hiệu quả. Đại đạo đức cách mạng, tình yêu thương đồng học Vinh - Nghệ An. bào, làm cho tư tưởng Hồ Chí Minh thực sự [2] ThS Trần Thị Thúy. 10/12/2015. Đổi mới trở thành nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam phương pháp dạy và học môn tư tưởng cho hành động của dân tộc ta. Hồ Chí Minh theo chương trình đào tạo Với việc kết hợp phương pháp này với học chế tín chỉ. Khoa Lý luận Chính trị - phương pháp thuyết trình sẽ giúp cho khả Trường Đại học Hà Tĩnh. năng lưu giữ thông tin của người học được lâu hơn và tốt hơn. 263
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương bài giảng Phương pháp nghiên cứu Văn hóa học
37 p | 188 | 32
-
Đề cương chi tiết thuyết trình tư tưởng Hồ Chí Minh
5 p | 202 | 18
-
Thực trạng, giải pháp xây dựng và sử dụng giáo trình điện tử theo hướng phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm địa lí của trường Đại học Cần Thơ
13 p | 147 | 15
-
Áp dụng phương pháp dạy học dự án trong việc dạy học phần hóa học hữu cơ ở trường cao đẳng Thủy sản
3 p | 149 | 13
-
Thực trạng và giải pháp sử dụng giáo trình điện tử để phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm, trường Đại học Cần Thơ
9 p | 69 | 9
-
Nghiên cứu áp dụng mô hình học tập kết hợp (Blended Learning) tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân - thực nghiệm với môn tin học đại cương
10 p | 67 | 7
-
Đổi mới một số phương pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Lý luận chính trị cho sinh viên Việt Nam hiện nay
6 p | 15 | 4
-
Khai thác yếu tố phản xạ trong phương pháp Callan để dạy tiếng Việt cho người nước ngoài
13 p | 18 | 4
-
Kết hợp phương pháp thuyết trình và phương pháp trực quan trong dạy học các môn Lý luận chính trị ở trường cao đẳng, đại học
3 p | 7 | 3
-
Một số mô hình lý thuyết về lớp học đảo ngược
8 p | 10 | 3
-
Sử dụng hiệu quả phương pháp thuyết trình kết hợp với trình chiếu powerpoint trong giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
8 p | 55 | 3
-
Phân tích và lựa chọn câu hỏi trắc nghiệm khách quan dựa trên lí thuyết trắc nghiệm cổ điển và lí thuyết ứng đáp câu hỏi
15 p | 74 | 3
-
Tích cực hóa phương pháp thuyết trình trong giảng dạy môn học những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa mác – lênin ở trường Đại học khoa học – Đại học Thái Nguyên
6 p | 92 | 3
-
Hướng dẫn Sử dụng phương pháp dạy học phù hợp với phương thức đào tạo sau Đại học theo tín chỉ
19 p | 32 | 2
-
Dạy cách tạo lập văn bản hợp đồng kinh tế cho lưu học sinh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân
6 p | 23 | 2
-
Đổi mới phương pháp thuyết trình nhằm phát huy tính tích cực học tập của sinh viên
5 p | 92 | 1
-
Tích hợp các phương pháp dạy học hiện đại vào các thuyết học tập cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin Trường Đại học Trà Vinh
3 p | 13 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn