TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 17 (42) - Thaùng 6/2016<br />
<br />
<br />
<br />
Kết quả thử nghiệm cẩm nang tuyên truyền nhằm<br />
phòng chống bạo lực học đường cho học sinh<br />
Trung học cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh<br />
<br />
Results of empirical research on the response to Handbook of School Violence for<br />
secondary-school students in Ho Chi Minh City<br />
<br />
PG Hu nh n n<br />
rường Đại học ư phạm P HCM<br />
<br />
Assoc.Prof.,Ph.D. Huynh Van Son<br />
HCMC University of Pedagogy<br />
<br />
<br />
Tóm t t<br />
Bài viết phân tích kết quả thử nghiệm cẩm nang tuyên truyền nhằm phòng chống bạo lực học đường cho<br />
học sinh THCS tại Thành phố Hồ Chí Minh. Qua thử nghiệm cho thấy đa số khách thể đánh giá cẩm<br />
nang là hay và rất hay. Các ý kiến về nội dung và hình thứccụ thể trong cẩm nang đạt được sự ủng hộ và<br />
đồng thuận cao. Quá trình xây dựng cẩm nang cũng đã tham khảo các ý kiến của khách thể là giáo viên,<br />
phụ huynh và chuyên gia.<br />
Từ khóa: thử nghiệm cẩm nang, tuyên truyền, phòng chống bạo lực học đường, học sinh trung học<br />
cơ sở…<br />
Abstract<br />
The article analyzes the results of an empirical research on the response of related individuals to a<br />
handbook of school violence. In this research, the qualitative data indicates that the handbook has been<br />
well received and highly appreciated. Results show that the surveyed individuals strongly agree on the<br />
form and content of this handbook. The handbook was created with support from secondary teachers,<br />
parents and psychologists.<br />
Keywords: handbook testing, prevention of school violence, secondary students…<br />
<br />
<br />
<br />
1. tv 11.111 học sinh thì có 1 học sinh bị buộc<br />
Theo số liệu thống kê vào n m 2010, thôi học có thời hạn vì đánh nhau[2]<br />
cứ 9 trường học với khoảng 5260 học sinh rước tình trạng bạn lực học đường<br />
thì có một vụ đánh nhau, cứ h n 10 000 (BLHĐ) đang diễn ra, để có một môi<br />
học sinh có một học sinh bị kỷ luật khiển trường học tập an toàn và thân thiện cho<br />
trách, cứ 5.555 học sinh thì có một học học sinh, việc phòng chống BLHĐ cần<br />
sinh bị kỉ luật cảnh cáo vì đánh nhau và cứ được thực thi hiệu quả để tình trạng này<br />
<br />
3<br />
không tiếp tục tiếp diễn tại các trường học, cũng như sự hài lòng của học sinh THCS<br />
hoặc ít nhất giảm được tác động tiêu cực về cẩm nang tuyên truyền nhằm phòng<br />
của vấn nạn này lên học sinh. chống BLHĐ đã xây dựng, thông qua bảng<br />
BLHĐ là một thuật ngữ dùng để chỉ hỏi, nhóm nghiên cứu tiến hành thu thập ý<br />
các hành động làm tổn hại đến thể chất, kiến của hai mư i em học sinh thuộc bốn<br />
tinh thần và vật chất đến những người đang khối lớp 6, 7, 8, 9 của trường THCS Lê<br />
trực tiếp tham gia vào quá trình giáo dục Anh Xuân thuộc mẫu nghiên cứu Đồng<br />
trong nhà trường, dưới những hình thức thời tham khảo ý kiến của các giáo viên,<br />
khác nhau diễn ra trong môi trường học chuyên gia trong lĩnh vực Tâm lý giáo dục<br />
đường. nhằm có được những nhận xét khách quan<br />
Cẩm nang tuyên truyền nhằm phòng h n Phiếu hỏi gồm có n m nội dung: mức<br />
chống BLHĐ cho học sinh HC được độ hài lòng của học sinh về cẩm nang,<br />
xây dựng với mục đích tuyên truyền các những đánh giá chung của học sinh về cẩm<br />
thông tin về BLHĐ, các giải pháp phòng nang, về hiệu quả tuyên truyền của cẩm<br />
chống khắc phục BLHĐ đến các em học nang, nội dung cẩm nang. Cuối cùng là<br />
sinh THCS. Việc thử nghiệm cẩm nang là đánh giá của các em về hình thức cẩm<br />
điều cần thiết nhằm đưa ra được một sản nang.<br />
phẩm cẩm nang hoàn thiện về nội dung, 2.1. Mức độ hài lòng của học sinh<br />
hình thức cũng như phù hợp với học sinh về cẩm nang tuyên truyền nhằm<br />
THCS. Xây dựng cẩm nang phòng chống phòng chốn BLHĐ c o ọc sinh THCS<br />
BLHĐ hiệu quả sẽ hỗ trợ cho công tác Biểu đồ1. Mức độ hài lòng của học<br />
tuyên truyền phòng chống BLHĐ, góp sinh về cẩm nang tuyên truyền nhằm phòng<br />
phần giảm thiểu những tác động tiêu cực chống BLHĐ<br />
do BLHĐ mang lại, góp phần xây dựng<br />
một môi trường học tập an toàn, trường<br />
học thân thiện, học sinh tích cực.<br />
Cẩm nang tuyên truyền nhằm phòng<br />
chống BLHĐ được xây dựng dựa trên nhận<br />
thức của học sinh HC về BLHĐ; thực<br />
trạng BLHĐ Những yêu cầu kỹ thuật khi<br />
xây dựng nội dung và hình thức cẩm nang<br />
được đảm bảo nghiêm túc. Sau khi hoàn<br />
thành, sản phẩm được áp dụng thử nghiệm Theo biểu đồ 2.1, có 25% khách thể<br />
và bước đầu thu được kết quả từ phía “rất hài lòng” và 50% khách thể “hài lòng”<br />
khách thể là học sinh THCS, giáo viên, phụ về cẩm nang tuyên truyền phòng chống<br />
huynh và chuyên gia. ự mong đợi và hài BLHĐ ổng cộng hai mức này cho thấy<br />
lòng của các em về nội dung và hình thức có đến 75% khách thể hài lòng với cẩm<br />
đối với một sản phẩm tuyên truyền nhằm nang, chiếm ¾ mẫu Như vậy, có thể nhận<br />
phòng chống BLHĐ sau thử nghiệm là các định rằng đa số các em tỏ ra hài lòng với<br />
nội dung khi thử nghiệm cẩm nang cẩm nang tuyên truyền, và có thể nhận định<br />
2. Gi i quy t v ban đầu rằng cẩm nang đã cung cấp cho<br />
Để xác định mức độ đáp ứng nhu cầu các em những hiểu biết nhất định về<br />
<br />
4<br />
BLHĐ thêm dựa trên số liệu về số lần đọc của học<br />
Mức độ hài lòng của học sinh về cẩm sinh THCS. Có 15% khách thể, đã đọc cẩm<br />
nang tuyên truyền nhằm phòng chống nang đến h n một lần, theo như bảng thống<br />
BLHĐ cho học sinh HC được phân tích kê dưới đây:<br />
<br />
B ng 1. S l c c m nang tuyên truy n phòng ch a khách th<br />
<br />
TT<br />
<br />
1 Một lần trọn vẹn 15 75<br />
<br />
2 Hai lần trọn vẹn trở lên 3 15<br />
<br />
3 Không được một lần trọn vẹn 2 10<br />
<br />
ổng 20 100<br />
<br />
Số liệu trên tuy không quá lớn nhưng Hồng Quân, Sở Lao động – hư ng binh<br />
cũng cho thấy, có 15% khách thể quan tâm và Xã hội TP.HCM, nhận định rằng: “Hình<br />
đặc biệt đến cẩm nang, vì trong khoảng thức cuốn cẩm nang đạt yêu cầu, có được<br />
thời gian hạn hẹp của việc thử nghiệm sự sinh động, đa dạng, đẹp và bắt mắt.<br />
nhưng đã đọc qua h n một lần. Thêm vào Cẩm nang này có giá trị trong công tác<br />
đó, có tổng cộng 75% khách thể chọn “hài tuyên truyền và có thể xuất bản đem đến<br />
lòng” và “không hài lòng” chứng tỏ cẩm những giá trị nhân văn về giáo dục, truyền<br />
nang có sức thu hút, có hiệu quả tuyên thông. Đây sẽ là sản phẩm tổ chức Đoàn<br />
truyền nhất định trong công tác tuyên Hội sẽ rất quan tâm”.<br />
truyền phòng chống BLHĐ Theo chuyên gia TS. Nguyễn Thị Kim<br />
Tổng hợp ý kiến phỏng vấn của các Anh - rường Cao đẳng ư phạm Trung<br />
nhóm khách thể khác nhau: giáo viên, học ư ng P HCM: “Về hình thức thể hiện<br />
sinh cho thấy sự đồng tình tư ng tự. Tiêu trong cẩm nang có các gam màu phối hợp<br />
biểu một vài ý kiến sau: hài hoà và làm nổi bật những nội dung<br />
Em N.H.K, học sinh trường THTH SG quan trọng, kích thích thị giác cho người<br />
tỏ ra hài lòng về cẩm nang, theo em thì đọc. Bên cạnh đó, hình ảnh minh hoạ ngộ<br />
cẩm nang đã có nội dung đầy đủ, hình ảnh nghĩnh, dễ thương, phù hợp với nội dung,<br />
minh họa phong phú. đặc biệt minh họa cho 2 nhân vật Mít và<br />
Cô K , giáo viên trường THTH SG Múp, xem rất thú vị. Ngoài ra, hình thức<br />
thì nhận xét, cẩm nang rất bổ ích với học phù hợp với các yêu cầu của một cẩm nang<br />
sinh, hình thức đẹp bắt mắt, các kiến thức dành cho lứa tuổi học sinh, số trang của<br />
hữu ích được kể thông qua những câu cẩm nang phù hợp với một tài liệu tuyên<br />
chuyện gần gũi với học sinh. truyền dành cho lứa tuổi THCS”.<br />
Kết quả từ chuyên gia cũng cho những Kết quả phỏng vấn cho thấy các<br />
nhận định tích cực. Chuyên gia TS Bùi chuyên gia đều nhận định đây là một sản<br />
<br />
<br />
5<br />
phẩm rất có giá trị, cẩm nang rất bổ ích với 2.2. Đ n i của học sinh về<br />
học sinh, hình thức đẹp, lôi cuốn, gây ấn hiệu quả của cẩm nang trong công tác<br />
tư ng, dễ nhớ. Ngoài ra cẩm nang còn có tuyên truyền nhằm phòng chốn BLHĐ<br />
một số thông tin cần thiết để giúp các em Từ những nhận định chung của học<br />
ứng xử tốt với các tình huống có liên quan sinh về cẩm nang, nhóm nghiên cứu tiến<br />
tới BLHĐ, được chuyển tải bằng hình thức hành khảo sát để biết đánh giá ban đầu của<br />
nhẹ nhàng. Chuyên gia còn cho rằng cẩm các em về tính hiệu quả trong công tác<br />
nang là một phát hiện rất hay. Tuy nhiên, tuyên truyền nhằm phòng chống BLHĐ<br />
cần đầu tư nhiều h n về kích cỡ và màu sắc au đây là kết quả khảo sát:<br />
sẽ đạt mức tốt h n nữa.<br />
<br />
B 2. a h c sinh v tính hi u qu c a c m nang<br />
<br />
TT<br />
<br />
1 Có hiệu quả 16 80<br />
<br />
2 Không có hiệu quả 2 10<br />
<br />
3 Không ý kiến 2 10<br />
<br />
ổng 20 100<br />
<br />
Số liệu từ bảng 2 cho thấy có đến 80% chung về cẩm nang, một vài yếu tố về cẩm<br />
học sinh đánh giá cẩm nang có hiệu quả nang được đưa ra để các em chọn lựa. Kết<br />
trong công tác tuyên truyền phòng chống quả khảo sát thể hiện ở bảng 3:<br />
phòng chống BLHĐ ới 10% học sinh Số liệu ở bảng 3 cho thấy yếu tố “Nội<br />
cho rằng chưa thật hiệu quả, chỉ chiếm tỉ lệ dung của cẩm nang” được các em hài lòng<br />
1/10 toàn mẫu, một tỉ lệ không đáng kể. h n cả, chiếm tổng cộng 95% “hoàn toàn<br />
Nhìn chung, cẩm nang đã có tác động hài lòng” và “hài lòng” ỉ lệ này rất lớn<br />
tích cực đến nhận thức thông qua việc cung cho thấy học sinh rất hài lòng về nội dung<br />
cấp thông tin hữu ích về bạo lực, nguyên của cẩm nang ư ng tự, yếu tố “Các<br />
nhân xảy ra bạo lực, hậu quả cũng như thông tin cần thiết” được 45% lựa chọn<br />
cách thức ứng xử hay những thông tin liên “hoàn toàn hài lòng” và 40% chọn “hài<br />
hệ khi xảy ra bạo lực. Từ những thông tin lòng”, chiếm gần 9/10 mẫu Điều đó cho<br />
cung cấp, cẩm nang có thể được xem là thấy, thông tin trong cẩm nang đã đáp ứng<br />
một công cụ đắc lực cho công tác tuyên được những mong mỏi của các em về một<br />
truyền, cũng như là một tài liệu tham khảo cẩm nang phòng chống BLHĐ<br />
thân thiện, dễ hiểu, dễ áp dụng. Theo cô K.T, nội dung của cẩm nang<br />
2.3. ủa h c sinh về chi tiết và đầy đủ, giúp nâng tầm hiểu biết,<br />
cẩm nang tuyên truyền nhằm phòng chống hành động đúng của các em về các tình<br />
BLHĐ huống có liên quan đến BLHĐ<br />
Mong muốn nhận được đánh giá<br />
<br />
6<br />
B 3. a h c sinh v c m nang tuyên truy n nh m phòng ch<br />
<br />
Hoàn Hoàn toàn<br />
Hài Bình Không<br />
toàn hài không hài<br />
lòng hài lòng Trung<br />
TT lòng lòng<br />
bình<br />
<br />
<br />
<br />
1 Nội dung của 11 8 1 0 0 1,5 1<br />
cẩm nang (55%) (40%) (5%) (0%) (0%)<br />
2 Những hình 8 7 5 0 1,85 4<br />
ảnh minh họa 0(0%)<br />
trong cẩm nang (40%) (35%) (25%) (0%)<br />
<br />
3 Hình thức trình 7 9 4 0 1,85 4<br />
bày 0(0%)<br />
(35%) (45%) (20%) (0%)<br />
4 n phong, 10 5 5 0 1,75 3<br />
cách sử dụng 0(0%)<br />
từ ngữ (50%) (25%) (25%) (0%)<br />
<br />
5 Các thông tin 9 8 3 0 1,7 2<br />
cần thiết 0(0%)<br />
(45%) (40%) (15%) (0%)<br />
<br />
Yếu tố “Hình thức trình bày” chiếm liệu cho thấy, cẩm nang tuyên truyền nhằm<br />
80% lựa chọn “hài lòng” (45 %) và “rất hài phòng chống BLHĐ đã đáp ứng được<br />
lòng” (35%) Các em thể hiện sự hài lòng những yêu cầu chung của học sinh.<br />
của mình về hình thức trình bày cẩm nang. Tuy nhiên, một vài ý kiến góp ý của<br />
Bên cạnh đó, yếu tố “Những hình ảnh minh các em học sinh thuộc mẫu thử nghiệm sau<br />
họa trong cẩm nang” và yếu tố “ n phong, khi xem cẩm nang như: “Cẩm nang đã<br />
cách sử dụng từ ngữ” cũng được yêu thích hoàn thiện nhưng nên thêm nhiều hình ảnh<br />
với 75% các em lựa chọn “hài lòng” và cụ thể, những ví dụ thực tiễn, có thực trong<br />
“hoàn toàn hài lòng” Đặc biệt, với “ n xã hội, lời v n nên ngắn gọn h n để tất cả<br />
phong, cách sử dụng từ ngữ”, 50 % các em mọi người cùng hiểu” hay “Cần cho thêm<br />
“hoàn toàn hài lòng” Có thể nhận định nhiều ví dụ h n về BLHĐ, các hình ảnh<br />
rằng, cách sử dụng từ ngữ trong cẩm nang được minh họa từ màu sắc đến hình ảnh<br />
tư ng đối dễ hiểu, không gây khó kh n cho cần được cải thiện tốt h n” và “Cẩm nang<br />
các em trong việc ghi nhận các thông tin, cần nhỏ h n để có thể dễ dàng bỏ túi”… là<br />
đồng thời gần gũi và tư ng đối phù hợp với những góp ý hay và mang tính xây dựng<br />
lứa tuổi. Các mức “không hài lòng” và của các em nhóm nghiên cứu lưu ý để hoàn<br />
“hoàn toàn không hài lòng” hầu như không thiện cẩm nang Đây là những thông tin<br />
có học sinh nào lựa chọn. Tất cả những dữ cần được lưu ý, xem xét và áp dụng để<br />
<br />
7<br />
hoàn thiện cẩm nang này. các vấn đề khi BLHĐ xảy ra, 1,8<br />
Tóm lại, cẩm nang bước đầu đáp ứng - Cung cấp đầy đủ, tổng quát về BLHĐ,<br />
được yêu cầu của học sinh về mục tiêu xây 1,85<br />
dựng cẩm nang tuyên truyền nhằm phòng - Cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết<br />
chống BLHĐ để tham khảo, liên hệ, 1,9.<br />
2.4. Đ n i c c yếu tố thuộc về rong đó, đứng thứ nhất là ý kiến<br />
nội dung của cẩm nang tuyên truyền “cẩm nang có thể sử dụng ở nhiều n i,<br />
nhằm phòng chốn BLHĐ nhiều địa điểm” Nhận thấy vấn đề BLHĐ<br />
Sau những nhận định chung về cẩm vốn không thường diễn ra trong nhà<br />
nang, để biết mức độ hài lòng của học sinh trường, mà ở những n i vắng vẻ, n i công<br />
về một vài yếu tố khi xây dựng nội dung cộng hay trước cổng trường giữa những<br />
cẩm nang au đây là kết quả thử nghiệm: người bạn cùng khối lớp với nhau. Thực<br />
C n cứ trên điểm trung bình thì cả 5 trạng này tồn tại bởi nhiều nguyên nhân,<br />
yêu cầu khảo sát đều đạt điểm trung bình nguyên nhân để không bị nhà trường phát<br />
trên 1,7, tư ng ứng với mức “đồng ý”,được hiện và kỉ luật là một trong số đó Cẩm<br />
sắp xếp theo tỉ lệ từ cao xuống thấp: nang được xây dựng với hình thức nhỏ<br />
- Cẩm nang có thể sử dụng ở nhiều gọn, thuận tiện để có thể mang theo bất kì<br />
n i, nhiều địa điểm, 1,7 đâu, thuận tiện cho việc tra cứu, và đã<br />
- Nội dung phù hợp với tâm lý lứa tuổi chứng tỏ rằng việc thiết kế xây dựng cẩm<br />
học sinh THCS, 1,75 nang như vậy tư ng đối đạt hiệu quả, với<br />
- Cẩm nang cung cấp cách ứng xử phù 80% các em đồng tình rằng cẩm nang đã<br />
hợp khi gặp BLHĐ, có thể giải quyết tốt đáp ứng được yêu cầu này.<br />
<br />
Bi 2. a h c sinh v n i dung c m nang tuyên truy n nh m<br />
phòng ch<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
Bên cạnh đó, ý kiến “có nội dung phù hệ” ừ đó, các em sẽ ít lúng túng h n<br />
hợp với tâm lý lứa tuổi HC ”- đứng thứ trong việc ứng phó với BLHĐ, biết cách xử<br />
hai, cũng được đa số các em tán thành với lý tình huống phù hợp, đảm bảo an toàn<br />
85% lựa chọn “đồng ý” và “hoàn toàn đồng cho chính bản thân cũng như giảm thiểu<br />
ý” Lứa tuổi THCS là lứa tuổi dễ nhàm được những rủi ro có thể mắc phải do<br />
chán với những quyển sách có kiến thức BLHĐ<br />
dày đặc. Việc xây dựng nội dung cẩm nang Như vậy, cẩm nang tuyên truyền<br />
phù hợp với tâm lý, sở thích, nguyện vọng nhằm phòng chống BLHĐ đã xây dựng<br />
của các em là một trong những yêu cầu bước đầu đáp ứng được những yêu cầu về<br />
quan trọng nhất để cẩm nang thực sự hiệu nội dung cẩm nang. Tuy nhiên, một vài<br />
quả. Các em tỏ ra hài lòng, với 85% số góp ý riêng của các em học sinh sau khi sử<br />
mẫu đã khẳng định cẩm nang bước đầu đáp dụng cẩm nang như: “Cần cho thêm nhiều<br />
ứng được yêu cầu này. ví dụ h n về BLHĐ” hay “Cẩm nang cần<br />
Một trong những yếu tố rất quan trọng cung cấp thêm nhiều kiến thức h n để<br />
của việc tuyên truyền phòng chống BLHĐ hoàn thiện cẩm nang”, “Có thể cho thêm<br />
chính là cung cấp, hướng dẫn cho các em cách ứng xử và biện pháp”… cho thấy<br />
“cách ứng xử phù hợp khi gặp BLHĐ, có mong muốn tìm hiểu thêm thông tin cũng<br />
thể giải quyết tốt các vấn đề khi BLHĐ xảy như giải pháp phòng chống BLHĐ ở các<br />
ra”, đây cũng là yếu tố với điểm trung bình em học sinh là khá cao, cũng là những<br />
đứng thứ ba, với 90% các em tỏ ra hài lòng mong muốn chính đáng của các em, và<br />
với việc đáp ứng yêu cầu này của cẩm những góp ý này sẽ được nhóm nghiên cứu<br />
nang Như vậy, những kiến thức trong cẩm xem xét và chỉnh sửa để cẩm nang thêm<br />
nang thực sự giúp ích cho các em, với hoàn thiện.<br />
thông tin được “Cung cấp đầy đủ, tổng 2.5. Đ n i của học sinh về<br />
quát về BLHĐ” cũng như “Cung cấp đầy hình thức cẩm nang tuyên truyền nhằm<br />
đủ thông tin cần thiết để tham khảo, liên phòng chốn BLHĐ<br />
<br />
B ng 4. a h c sinh v hình th c c m nang tuyên truy n nh m<br />
phòng ch<br />
<br />
Hoàn<br />
Hoàn<br />
ng Phân Không toàn<br />
toàn<br />
TT Các ý vân ng ý không Trung Th<br />
ng ý<br />
ng ý bình h ng<br />
<br />
<br />
Câu v n ngắn gọn, súc 5 13 1 1 0<br />
1 1,5 1<br />
tích, rõ ràng (25%) (65%) (5%) (5%) (0%)<br />
Các thông tin được trình 9 9 2 0 0<br />
2 bày khách quan, chính 1,85 4<br />
xác, điển hình về BLHĐ (45%) (45%) (10%) (0%) (0%)<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
Hoàn<br />
Hoàn<br />
ng Phân Không toàn<br />
toàn<br />
TT Các ý vân ng ý không Trung Th<br />
ng ý<br />
ng ý bình h ng<br />
<br />
<br />
Khá xa thực tiễn và hoạt 1 3 2 11 0<br />
3 động của học sinh THCS 1,85 4<br />
trong học đường (5%) (15%) (25%) (55%) (0%)<br />
<br />
Các mẫu chuyện, nội 11 5 4 0 0<br />
4 1,75 3<br />
dung lý thú, thu hút (55%) (25%) (20%) (0%) (0%)<br />
0 1 6 8 5<br />
5 Mô tả quá thô s 3,85 5<br />
0% (5%) (30%) (40%) (25%)<br />
Các đoạn v n bản dễ 10 6 4 0 0<br />
6 hiểu, dễ áp dụng, tác 1,7 2<br />
động đến nhận thức (50%) (30%) (20%) (0%) (0%)<br />
<br />
<br />
Có đến 4 nội dung khảo sát đạt tỉ lệ một nửa số mẫu đã chứng minh điều ngược<br />
trên 80% ở mức đồng ý và rất đồng ý (cộng lại. Hay ý kiến cho rằng nội dung của cẩm<br />
dồn) đó là các nội sau được sắp xếp theo tỉ nang “khá xa thực tiễn và hoạt động của<br />
lệ từ cao xuống thấp: học sinh HC trong môi trường học<br />
- Các thông tin được trình bày khách đường” cũng tư ng tự, với 55% học sinh<br />
quan, chính xác, điển hình về BLHĐ, 90% không đồng tình với quan điểm này.<br />
- Câu v n ngắn gọn, súc tích, rõ ràng, 90% Song song với kết quả trên, một vài<br />
- Các mẫu chuyện, nội dung lý thú, thu nhận định của các em sau khi sử dụng cẩm<br />
hút người đọc, 80% nang, điển hình như: “Cẩm nang cần chọn<br />
- Các đoạn v n bản dễ hiểu, dễ áp những từ dễ hiểu h n, viết ngắn gọn, dễ<br />
dụng, tác động đến nhận thức, 80%. đọc h n”, “Các hình ảnh được minh họa từ<br />
Bên cạnh đó, có hai nội dung khảo sát màu sắc đến tranh ảnh cần được cải thiện<br />
đạt tỉ lệ trên 50% học sinh lựa chọn “không tốt h n, chất lượng giấy cần được cải<br />
đồng ý” và “hoàn toàn không đồng ý”, đó là: thiện”, “Cần thêm nhiều hình ảnh minh họa<br />
- Mô tả quá thô s , 65% h n, bớt câu chữ”… cho thấy một khía<br />
- Khá xa thực tiễn và hoạt động của cạnh khác trong đánh giá của các em về<br />
học sinh trong môi trường học đường, 55%. cẩm nang Đây là những góp ý mang tính<br />
Kết quả trên cho phép nhận định rằng, xây dựng của các em, và cũng là những<br />
những yếu tố trên về cẩm nang cũng đã góp ý để hoàn thiện cẩm nang tốt h n và<br />
bước đầu đáp ứng được những yêu cầu và đem lại hiệu quả cao h n<br />
mong muốn của các em, cũng như đáp ứng 3. K t lu n<br />
được yêu cầu về thực tiễn. Chẳng hạn ý Qua quá trình thử nghiệm, khách thể<br />
kiến cho rằng cẩm nang “mô tả quá thô s ” điều tra đánh giá cẩm nang tuyên truyền<br />
đã được 65% học sinh bác bỏ, chiếm h n nhằm phòng chống bạo lực học đường cho<br />
<br />
10<br />
học sinh THCS hay và rất hay. Bên cạnh TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
đó, các ý kiến đánh giá về chất lượng, 1. Hu nh n n (2015), Thực trạng, nguyên<br />
những yếu tố liên quan và một số tiêu chí nhân và một số giải pháp khắc phục tình<br />
cụ thể trong cẩm nang đạt được sự ủng hộ trạng bạo lực học đường tại các trường phổ<br />
và đồng thuận cao Ngoài ra, giai đoạn thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ, Đề tài<br />
nghiệm thu này cũng mang lại một số góp khoa học công nghệ cấp Thành phố, Cần h ,<br />
mã số CT2014-01, 2015.<br />
ý đáng trân trọng của học sinh, giáo viên<br />
và chuyên gia để cuốn cẩm nang hoàn 2. Đào n rà (2014), “Từ BLHĐ đến sự phát<br />
thiện h n Cẩm nang tuyên truyền nhằm triển nhân cách của học sinh”, Kỷ yếu hội<br />
thảo: Thực trạng và giải pháp ngăn chặn<br />
phòng chống BLHĐ cho học sinh THCS là<br />
BLHĐ ở trường phổ thông, Tp. Hồ Chí Minh,<br />
một giải pháp giúp định hướng nhận thức, tr.74-78.<br />
và thái độ, điều chỉnh hành vi của học sinh<br />
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Chỉ thị<br />
nhằm phòng chống BLHĐ ừ đó, có thể<br />
40/2008/CT-BGDĐ về việc phát động<br />
xem xét để áp dụng cẩm nang này trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học<br />
công tác tuyên truyền phòng chống BLHĐ thân thiện, học sinh tích cực” trong các<br />
tại các trường HC trên địa bàn thành trường phổ thông giai đoạn 2008-2013,<br />
phố Hồ Chí Minh hiện nay. (20/4/2016), http://www.chinhphu.vn.<br />
<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 01/4/2016 Biên tập xong: 15/6/2016 Duyệt đ ng: 20/6/2016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />