intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

KHAI THÁC KỊCH TÍNH TRONG TÁC PHẨM RỪNG XÀ NU CỦANGUYỄN TRUNG THÀNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP NÊU VẤN ĐỀ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

77
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong giảng văn, việc chọn một phương pháp giảng phù hợp với tác phẩm là một yêu cầu cần thiết. Bởi lẽ không có một phương pháp phân tích chung nào cho mọi tác phẩm. Tùy theo loại thể, nội dung và hình thức nghệ thuật của tác phẩm mà chúng ta tìm những phương pháp phân tích cụ thể riêng đạt được hiệu quả cao nhất, thu hút được sự chú ý và hứng thú học tập cho học sinh, nâng cao được xúc cảm thẩm mỹ văn chương. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KHAI THÁC KỊCH TÍNH TRONG TÁC PHẨM RỪNG XÀ NU CỦANGUYỄN TRUNG THÀNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP NÊU VẤN ĐỀ

  1. KHAI THÁC KỊCH TÍNH TRONG TÁC PHẨM RỪNG XÀ NU CỦA NGUYỄN TRUNG THÀNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP NÊU VẤN ĐỀ I. ĐẶT VẤN ĐỀ : - Trong giảng văn, việc chọn một phương pháp giảng phù hợp với tác phẩm là một yêu cầu cần thiết. Bởi lẽ không có một phương pháp phân tích chung nào cho mọi tác phẩm. Tùy theo loại thể, nội dung và hình thức nghệ thuật của tác phẩm mà chúng ta tìm những phương pháp phân tích cụ thể riêng đạt được hiệu quả cao nhất, thu hút đ ược sự chú ý và hứng thú học tập cho học sinh, nâng cao được xúc cảm thẩm mỹ văn chương. - Sự lựa chọn phương pháp phân tích bao giờ cũng xuất phát từ cơ sở nội dung nghệ thuật đặc sắc độc đáo của tác phẩm và yêu cầu của phương pháp giáo dục mới phát huy tính tích cực học tập của học sinh, có sức lôi cuốn học sinh tham gia vào quá trình tìm hiểu, khám phá cái hay cái đẹp của tác phẩm. Sự lựa chọn phương pháp riêng cho từng bài giảng văn cũng góp phần làm cho giờ học thêm sinh động, đa dạng, tránh sự lập lại nhàm chán. - Từ suy nghĩ đó, khi dạy tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành trong chương trình văn học lớp 12, chúng tôi đi sâu khai thác khía cạnh kịch tính trong tác phẩm bằng phương pháp nêu vấn đề.
  2. II. CƠ SỞ CỦA VẤN ĐỀ : - Rừng Xà nu của Nguyễn Trung Thành là một truyện ngắn tương đối dài (15 trang SGK văn học 12 NXBGD 2000) và là một tác phẩm hay với nhiều giá trị nội dung tư tưởng nghệ thuật, đặc sắc. Do đó cần phải xác định kiến thức trọng tâm để tránh d àn trải bài học và để giảng trong một thời lượng có hạn. Phần nào cần phân tích sâu, phần nào lướt qua hoặc gợi ý để học sinh tự tìm lấy kiến thức. - Tác phẩm đậm chất sử thi. Nó dựng lên một bức tranh thật hoành tráng và hào hùng về cuộc đấu tranh vì độc lập tự do của lũ làng Xôman dân tộc Tây Nguyên bất khuất chống lại sự đàn áp tàn bạo của kẻ thù với nhiều hình tượng nhân vật anh hùng mà trung tâm là Tnú, con người tiêu biểu cho số phận và phẩm chất của cộng đồng. Nhà văn đã đặt nhân vật của mình vào hoàn cảnh của cuộc chiến đấu cực kỳ khốc liệt, đầy máu và nước mắt, phải giải quyết các mối mâu thuẩn xung đột căng thẳng tột cùng và trong thử thách đấu tranh đó mà bộc lộ vẻ đẹp cao cả anh hùng. Cách xây dựng tình huống kịch tính và cách giải quyết vấn đề của nhà văn cũng đồng thời bật ra chiều sâu tư tưởng tác phẩm. - Đoạn Tnú xông ra giải cứu cho vợ con rồi bị giặc bắt đốt 10 đầu ngón tay ở cuối tác phẩm là một trong những đoạn trọng tâm có nhiều kịch tính và đậm chất sử thi nhất. Ở đây sức nặng nội dung tư tưởng của tác phẩm được dồn nén và những biểu hiện giá trị nghệ thuật đặc sắc. Do đó cần được khai thác sâu. - Phương pháp nêu vấn đề có ưu thế trong việc vận dụng để khai thác đoạn văn có nhiều tình huống có vấn đề, tạo điều kiện cho học sinh tham gia xây dựng b ài học một
  3. cách chủ động, hứng thú và tiếp nhận kiến thức tích cực phù hợp với phương pháp giáo dục mới lấy học sinh làm trung tâm. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP : Bài học trong 3 tiết, tiết 1 đ ược sử dụng để giải quyết một số vấn đề về tác giả, hoàn cảnh, sáng tác, tóm tắt truyện, ý nghĩa biểu tượng của cây xà nu. * Hệ thống câu hỏi : - Tiết 2,3 : Chủ yếu phân tích tính cách nhân vật Tnú thông qua khai thác bi kịch cuộc đời của anh, tư tưởng chủ đề tác phẩm và hình tượng một số nhân + Xuất phát từ đâu mà dẫn đến vật khác việc vợ con Tnú bị bắt ? 1/ Tình huống dẫn tới bi kịch : + Ý đồ của giặc khi tìm bắt Tnú thực hiện lời dạy của anh Quyết, cùng bọn Tnú ? thanh niên trong làng mài dao chu ẩn bị chiến đấu. Tnú, người lãnh đạo lũ làng, trở thành cái gai nhọn, cần phải tiêu diệt “con cọp đó…” không bắt được Tnú, thằng Dục quay ra bắt vợ con Tnú để uy hiếp + Hành động và ý đồ của địch Tnú ra mặt “Bắt được cọp cái và cọp con tất sẽ dụ đặt Tnú và một tình thế? được con cọp đực trở về”
  4. - Ra cứu vợ con 2/ Nút kịch 1 : Tnú và việc vợ con bị bắt - Trốn tránh, ẩn mặt. Đặt Tnú trong một tình thế khó xử : phải giải quyết xung đột một bên là việc cứu vợ con và việc ẩn + Phân tích tính cách quyết mặt. Đó là mâu thuẩn đối kháng, giữa tình yêu và lý liệt của cuộc đấu tranh giữa tưởng chiến đấu. hai xung độ mâu thuẩn trong Tnú. Chứng minh ? * Phát triển kịch tính : - Tnú biết được âm mưu của kẻ thù (nghe rõ câu nói của thằng Dục) nhưng tận mắt nhìn thấy hành động tàn bạo của kẻ thù đối với vợ con. Chi tiết Mai lấy thân mình che chở cho con và hứng trần đòn cây sắt một cách đau khổ tuyệt vọng cho thấy sự tàn bạo thâm độc của kẻ thù… + Trong tình thế này, theo em - Cuộc đấu tranh quyết liệt trong tự thân Tnú “bỏ nên để Tnú ra cứu vợ con hay góc cây vả … bứt hàng chục trái vả … anh chồm dậy không ? Lý do ? …con mắt bây giờ là 2 cục lửa …” Đó chính là cuộc + Nhận xét và cách giải quyết đấu tranh giữa lý trí và tình cảm căng thẳng. nút kịch của tác giả. * Gỡ nút : + Lai lịch Tnú và tính cách - Tình yêu thương vợ con phát triển đến tột đỉnh nhân vật trước và sau. lấn át lý trí sáng suốt, Tnú đã nhảy ra giải cứu vợ
  5. + Tình cảm thiêng liêng với con. người vợ (gắn bó sâu sắc. - Hành động của Tnú hợp lý, phù hợp với sự phát +Kết quả hành động của Tnú ? triển logic tình cảm và nhất quán với tính cách nhân Nguyên nhân thất bại? Bài học vật. Tnú một con người dũng cảm và giàu tình nghĩa. * Kết quả : Thằng địch nằm ngữa ra giữa sân, Tnú ôm vợ con vào lòng. Nhưng vợ anh đã chết và anh lọt vào tay giặc. * Nguyên nhân và ý nghĩa :(qua lời của cụ Mết) + Nhận xét về ý đồ của giặc Tnú tay không giữa quân giặc đầy vũ khí, chỉ có khi hành hạ Tnú ? sự dũng cảm, chí căm thù, và sự liều lĩnh mù quáng thì chưa đủ sức mạnh để chiến thắng quân thù. + Tính cách quyết liệt của * Bài học rút ra : cuộc chiến đấu ? Những mâu “Chúng nó đã cầm súng mình phải cầm giáo” thuẩn xung đột đối với Tnú ? (nếu không muốn cúi đầu nô lệ) (Trời ơi) 3/ Nút kịch 2 : Tnú bị giặc đốt 10 ngón tay + Đọc đoạn trích và giá trị nghệ thuật đoạn trích. - Ý đồ của bọn giặc : Không giết Tnú ngay m à đốt 2 bàn tay Tnú để răn đe dân làng thủ tiêu tinh thần
  6. đấu tranh (đứa nào muốn cầm rựa, cầm giáo thì coi bàn tay thằng Tnú) - Thủ đoạn tàn bạo thâm độc… - Theo em, nút kịch này nên giải quyết như thế nào ? - Tính cách kịch tính lần này quyết liệt hơn, Tnú phải chống chọi lại với nỗi đau thể xác, vừa phải bảo - Tnú chết ? vệ lý tưởng cách mạng của mình gắn liền với vấn đề - Kẻ thù thay đổi thái độ ? sống còn của bản thân. - Cách giải quyết của NTT hợp - Cuộc chiến đấu diễn ra quyết liệt trong tự thân lý ? Tnú được miêu tả trong một đoạn văn đầy nghệ thuật “trời ơi, cha mẹ ơi … không” thể hiện sống động cuộc vật lộn với nỗi đau thể xác để giữ vững phẩm chất người chiến sĩ cộng sản. * Gỡ nút : - Vì sao cụ Mết hiệu lệnh ? - Tnú được lũ làng xông ra giải cứu và bọn giặc bị giết chết. - Phẩm chất Tnú qua đoạn trích ? - Mâu thuẩn được giải quyết hợp lý, đúng lúc khi xung đột phát triển đến đỉnh cao nhất (Tnú sắp chết) lòng căm thù tột độ, khi kẻ thù đắc thắng … - Bài học kinh nghiệm rút ra? - Cách giải quyết phù hợp logic phát triển của
  7. truyện : Tnú, người con của lũ làng Xôman, nỗi đau của Tnú có sự đồng cảm của lũ làng, chuyện mài dao - Qua đoạn văn đầy kịch tính của lũ làng đã chuẩn bị trước. và cách giải quyết vấn đề, em hiểu gì về thái độ của nhà văn - Một kết cục thỏa đáng, hợp lý ph ù hợp với quy khi miêu tả và điều gì nhà văn luật của cuộc sống, những kẻ gây tội ác đ ã phải đền muốn đặt ra trong hoàn cảnh tội, phẩm chất người anh hùng được khẳng định. cuộc chiến đấu của dân tộc ta * Bài học rút ra : ? Cầm vũ khí đứng lên chiến đấu mới chiến thắng, lời anh Brôi, lời hiệu lệnh của cụ Mết và phong trào đồng khởi. * Tư tưởng chủ đề tác phẩm : - Chứng minh sự đúng đắn của chân lý. - Biểu dương tinh thần quật cường, bất khuất của các dân tộc Tây Nguyên. - Khẳng định con đường vũ trang chiến đấu là con đường sống còn của dân tộc (phải dùng bạo lực cách mạng để chống lại bạo lực phản cách mạng.
  8. IV. KẾT QUẢ HỌC TẬP : - Vận dụng phương pháp nêu trên vấn đề và khai thác khía cạnh kịch tính trong việc phân tích tác phẩm tự sự đạt được hiệu quả : - Học sinh bị lôi cuốn vào các tình huống có vấn đề. Do đó khơi dậy được hứng thú học tập, trong suy nghĩ, tìm tòi, giải quyết vấn đề. Từ đó tiếp thu kiến thức một cách chủ động, nhận ra được những hạn chế thiếu sót trong cách giải quyết của m ình và thấy được tài năng độc đáo của nhà văn. - Tiết học trở nên sinh động hơn, khắc phục được sự dàn trải bài học một cách đơn điệu trong phương pháp thuyết giảng, thụ động. V. KINH NGHIỆM RÚT RA : - Phương pháp tích cực bao giờ cũng đòi hỏi học sinh có sự nghiêm túc trong thái độ học tập. Có sự chuẩn bị bài trước một bước, đặc biệt là đối với việc phân tích tác phẩm tự sự dài như đọc, tóm tắt cốt truyện, chuẩn bị, phần h ướng dẫn học tập trong sách giáo khoa. - Một vài phần nội dung chỉ dạy lướt qua, hoặc giới thiệu cho học sinh để d ành thời gian đi sâu vào trọng tâm bài học, không dàn đều … - Sử dụng phương pháp nêu vấn đề khai thác tình huống có lựa chọn trong việc phân tích những trích đoạn tự sự có kịch tính, có thể vận dụng ở tác phẩm khác nh ư hồi trống cổ thành (Tam quốc diễn nghĩa) văn học lớp 10.
  9. NGƯỜI VIẾT NGUYỄN VĂN ĐẰNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2