intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khám phá những vấn đề về hành vi và khả năng học tập ở con trẻ

Chia sẻ: Nguyen Phuong Ha Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

67
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với tư cách là những bậc làm cha làm mẹ, đôi lúc chúng ta cảm thấy lo âu khi thấy con mình phải đấu tranh để đạt được những kì vọng có thể được chấp nhận, hoặc đang trăn trở trước các hành vi hoặc khả năng phát triển nhận thức của chúng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khám phá những vấn đề về hành vi và khả năng học tập ở con trẻ

  1. Khám phá những vấn đề về hành vi và khả năng học tập ở con trẻ. Với tư cách là những bậc làm cha làm mẹ, đôi lúc chúng ta cảm thấy lo âu khi thấy con mình phải đấu tranh để đạt được những kì vọng có thể được chấp nhận, hoặc đang trăn trở trước các hành vi hoặc khả năng phát triển nhận thức của chúng. Điều đang làm chúng ta lo lắng đó là liệu con mình có đang gặp khó khăn trong việc học hay ứng xử mà cần phải được giải quyết hay đó chỉ đơn thuần là biểu hiện của giai đoạn phát triển "Trẻ em trải qua nhiều giai đoạn khác nhau khi chúng lớn. Quá trình phát triển của chúng không đơn thuần là một đường cong đi lên luôn trơn tru, trái lại đó là một con đường lởm chởm chông gai lúc thì bứt phá lúc thì trầm lắng. Các vấn đề về hành vi ứng xử thường thấy bao gồm:
  2. và chống Thái độ hung hăng đối: Cụ thể là bao gồm một số hành vi: đánh, đá, khóc, nổi cáu và không chịu hợp tác. Phản ứng này thường bắt nguồn từ một đứa trẻ đang cố gắng khẳng định cá tính và sự tự lập của bản thân mình, hay sự bất khả kháng trong việc bày tỏ bản thân hoặc cảm giác của việc không ai hiểu mình hoặc thất vọng. Thái độ cực kì nhút nhát và không cởi mở Trong một vài tình huống nào đó, một đứa trẻ sẽ trở nên thiếu cởi mở, trầm lặng và sống khép mình. Điều này xuất phát từ việc thiếu tự tin, cố gắng gây sự chú ý hoặc chịu một sự tổn thương về tinh thần.
  3. Thái độ trốn tránh Là thái độ khi 1 đứa trẻ sử dụng bất kỳ cách thức nào để tránh tham gia vào một hoạt động hay một thử thách nào đó. Trong lớp học, 1 đứa trẻ có thể liên tục ngắt lời hoặc làm phân tâm giáo viên để tránh các bài tập thầy cô giáo đưa ra cho. Liên tục nhoi lên trên bàn hoặc cứ đẩy thức ăn vòng vèo trên đĩa để tránh phải ăn ít những món khoái khẩu là một biểu hiện rất thường thấy. Tất cả mọi trẻ em đều phải trải qua các giai đoạn khác nhau và tối thiểu là một trong những hành vi được đề cập đến sẽ xảy ra trong một lúc nào đó. Nhiều trẻ em sẽ bày tỏ những hành vi khác nhau trong nhiều lần khác nhau. Ví dụ như con trai tôi có thể trở nên cực kì thất vọng khi đứa em gái bé bỏng phá vỡ thế giới đồ chơi Lego của cháu và thực tế cháu cũng có thể trở nên rất hung hăng! Tuy nhiên, trong một số tình huống nào đó xảy ra ở ngoài xã hội, trẻ có thể rất trầm lặng và né tránh chào hỏi những người mà trẻ không quen thuộc. Khi nói đến việc đọc sách mà qua đó trẻ có thể nhận thấy sự thách thức thì chúng có thể sử dụng đến một số cách thức để tránh né như là pha trò, hoặc làm bạn phân tâm bằng một chuỗi các giả thiết và câu hỏi liên tục.
  4. Những hành vi phổ biến này có thể là một thách thức đối với bạn. Quan trọng là phải nhớ làm gương cho trẻ thấy những hành vì nào mà bạn muốn trẻ noi theo. Nhiều hành thể được giảm thiểu thông qua: vi khó có • Các thói quen sinh hoạt ổn định ở nhà như thói quen dùng bữa và đi ngủ đúng giờ • Hiểu biết được tính khí và tính cách của trẻ và làm sao để đáp ứng kì vọng của bạn một cách phù hợp • Tuyên bố rõ ràng hành vi nào mà bạn muốn thấy và hành bạn không muốn tái diễn. vi nào mà • Dành nhiều tình yêu và sự quan tâm cho con bạn. Nếu bạn không thể dành nhiều thời gian trong ngày cho trẻ thì hãy đảm bảo một điều rằng con mình sẽ được ở bên cạnh những người mà yêu thương cháu, có nhiều cảm tình với cháu cùng với thái độ dứt khoát với cháu Nếu bạn lo lắng rằng con mình gặp phải khó khăn trong hành vi cư xử thì hãy giám sát hành vi của chúng trong vài tuần. Lưu ý xem coi có bất cứ nguyên nhân cụ thể nào như thời gian trong ngày, kêu đói, chán chường, mệt mỏi, con người hay các hoạt động nào đó hay không. Với thông tin này, bạn có thể tự mình thực hiện một số điều chỉnh cần
  5. thiết hoặc nhờ đến sự trợ giúp về chuyên môn. Chỉ có những người có nghiệp vụ chuyên môn mới có thể chẩn đoán được rối loạn hành vi. Chẩn đoán được thực hiện sau khi có sự quan sát và tương tác đối với con bạn cũng như thông tin chi tiết về tiền sử của trẻ mà bạn đã cung cấp. Nhiều khi các vấn đề trong cách cư xử là biểu hiện của sự khó khăn trong học tập vốn là nguyên nhân chính thực sự gây nên tình trạng mất phương hướng, thiếu tôn trọng bản thân hay giao tiếp xã hội không đúng mực. Các thử thách thường thấy trong học tập gồm có: Qui trình xử lý các thông tin về thính giác gặp khó khăn Trẻ có thể gặp khó khăn trong việc hiểu được các thông tin bằng lời nói. Nếu bạn nhận thấy con mình có vẻ như không hiểu bạn nói gì và yêu cầu bạn lặp lại một vài lần thì đích thị là trẻ đang gặp rắc rối về vấn đề thính giác. Trẻ em thường rơi vô trường hợp là ít khi nhớ những gì mà chúng được căn dặn nhưng lại nhớ những gì mà chúng nhìn thấy hoặc làm, điều đó có nghĩa là chúng đang gặp phải những khó khăn trong việc xử lý các thông tin về thính giác
  6. Gặp phải khó khăn trong qui trình nhận thức bằng thị giác Một số trẻ gặp phải những khó khăn trong trong việc tập trung vào bản in và điều này có thể dẫn tới sự khó khăn trong việc học bảng chữ cái, đọc và viết. Thông thường thì việc nhìn lên bảng để ghi chép và theo dõi vị trí của các chữ trong đoạn văn bản có thể là một thử thách rất lớn đối với trẻ. Qui trình viết có thể rất lộn xộn và một chữ riêng lẻ có thể bao gồm cả các kí tự lớn bé theo một cách thức không đâu vào đâu. Dễ bị phân tâm bởi các tác động giác quan Khi chúng ta tập trung thì cơ thể của mỗi người sẽ có thể thanh lọc tất cả các tác động giác quan từ đó chúng ta có thể tập trung vào những gì được xem là quan trọng. Ớ một số trẻ em thì điều này cực kì khó khăn và chúng thường bị xao lãng bởi tiếng ồn, một sự chạm nhẹ của ai đó hoặc một sự kích thích thị giác hơn là tập trung vào điều mà chúng mong muốn thực hiện, chẳng hạn như lắng nghe cô giáo giảng bài hoặc ngồi im một chỗ.
  7. Những xã hội thách thức về việc giao tiếp Đối với một số ít trẻ em, việc nắm bắt được những gợi ý mang tính xã hội dù cho có thể hiện được bằng lời nói hay không bằng lời nói đều là một vấn đề hết sức khó khăn. Một số trẻ khác sẽ cảm thấy khó khăn trong việc bày tỏ cảm xúc hoặc suy nghĩ một cách đúng mực. Điều này sẽ làm chúng trở thành những người lãnh đạm, có thói quen cứng nhắc hàng ngày hoặc không thể tham gia vào các hoạt động tới lượt bình thường cũng như chia sẻ với mọi người trong một nhóm xã hội. Một đứa trẻ mà gặp phải khó khăn trong bất cứ những trường hợp nào nêu trên hầu như sẽ biểu lộ một thái độ mà có thể được xem như là đang mắc phải một vấn đề nào đó. Hành vi phức tạp có thể diễn ra ở nhà lẫn trường học. Do đó, điều quan trọng là bạn cần quan tâm nói chuyện với tất cả những người có liên quan đến con bạn để có thể nắm được tình hình một cách tổng thể. Theo Parent World Đình Quang mamnon.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0