Khảo sát mức độ đáp ứng các nhu cầu khám, chữa bệnh của người bệnh ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hiện nay
lượt xem 2
download
Nhu cầu là một hiện tượng tâm lý của con người, là đòi hỏi, mong muốn, nguyện vọng chính đáng về vật chất và tinh thần để họ tồn tại và phát triển. Tùy theo trình độ nhận thức, môi trường sống, những đặc điểm tâm, sinh lý mà mỗi người lại có những nhu cầu khác nhau.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khảo sát mức độ đáp ứng các nhu cầu khám, chữa bệnh của người bệnh ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hiện nay
- EC N KH G C S VI N NG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KHẢO SÁT MỨC ĐỘ ĐÁP ỨNG CÁC NHU CẦU KHÁM, CHỮA BỆNH CỦA NGƯỜI BỆNH Ở BỆNH VIỆN TRUNG ƯƠNG QUÂN ĐỘI 108 HIỆN NAY Nguyễn Thị Hà1 TÓM TẮT cứu (Triết học, Tâm lý học, Giáo dục học, Xã hội học, Nhu cầu là một hiện tượng tâm lý của con người, Kinh tế - chính trị, Đạo đức học…), tiêu biểu có một số là đòi hỏi, mong muốn, nguyện vọng chính đáng về vật tác giả trong và ngoài nước như Aristoteles cho rằng, nhu chất và tinh thần để họ tồn tại và phát triển. Tùy theo trình cầu là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người độ nhận thức, môi trường sống, những đặc điểm tâm, sinh cảm nhận được. Theo ông, con người có hai loại nhu cầu lý mà mỗi người lại có những nhu cầu khác nhau. Nhu cầu chính: “nhu cầu vật chất” và “nhu cầu tinh thần”. Tác giả người bệnh ở các cơ sở y tế hiện nay rất phong phú, đa Abraham Maslow quan niệm, “nhu cầu là yếu tố thúc đẩy dạng: họ luôn có mong muốn được khám, chữa bệnh và bên trong để con người tích cực hoạt động”, tác giả chia chăm sóc sức khỏe kịp thời, tận tình, chu đáo bằng các nhu cầu con người thành năm thứ bậc: sinh lý, an toàn, phương pháp an toàn, hiệu quả, do vậy các cơ sở y tế cần tham dự, (được) công nhận, tự thể hiện... Tác giả Boris nỗ lực thường xuyên đáp ứng tốt. M. Genkin: “nhu cầu con người là những mong muốn Từ khóa: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, nhu được bù đắp những thiếu thốn của bản thân về cái gì đó”, cầu khám chữa bệnh của người bệnh. tác giả chia nhu cầu thành hai nhóm: nhu cầu tồn tại và nhu cầu đạt mục đích sống. SUMMARY: Theo từ điển Tiếng Việt, “nhu cầu con người là những SURVEYING THE LEVEL OF MEETING THE đòi hỏi của họ về đời sống, tự nhiên và xã hội”; theo GS,TS RECOMMENDED NEEDS, PRESENT DISEASE OF Vũ Dũng – Viện trưởng Viện Tâm lý học “nhu cầu là một THE DISEASE IN THE CENTRAL CENTRAL 108 hiện tượng tâm lý của con người; là đòi hỏi, mong muốn, HOSPITAL nguyện vọng của con người về vật chất và tinh thần để tồn Demand is a psychological phenomenon of people, tại và phát triển”. Theo PGS.TS Ngô Minh Tuấn- Học viện a legitimate requirement, desire, and aspiration to exist Chính trị, Bộ Quốc phòng: “ Nhu cầu là cảm giác thiếu hụt and develop. Depending on the level of awareness, living một cái gì đó mà con người cảm nhận được”, là cội nguồn environment, psychological characteristics, each person của tính tích cực, nhu cầu con người không có giới hạn. Từ has different needs. The demand for patients in medical các quan niệm trên về nhu cầu, theo tác giả, nhu cầu được facilities is now very rich and diverse: they always have khám chữa bệnh của người bệnh ở Bệnh viện Trung ương the desire to seek medical examination and treatment, and Quân đội 108 là khả năng họ được bệnh viện đáp ứng tốt take care of health in a timely, caring and attentive manner nhất những điều kiện về chất lượng dịch vụ thăm khám, through safe and effective methods. fruits, so health chữa trị bằng các phương pháp, phương tiện y tế tiến tiến, facilities need to make regular efforts to respond well. hiện đại và sớm được điều trị khỏi bệnh. Keywords: Central Military Hospital 108, medical Khi xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần con examination and treatment needs of patients. người được cải thiện thì nhu cầu được khám, chữa bệnh duy trì sức khỏe của người bệnh (khách hàng) hiện nay rất I. ĐẶT VẤN ĐỀ lớn. Thực tế những năm qua có rất nhiều khách hàng cùng Khi bàn thảo về nhu cầu con người, từ trước đến chung mong muốn được khám bệnh, chữa bệnh từ phía nay đã có khá nhiều ngành khoa học quan tâm nghiên nhân viên y tế của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; 1. Khoa Khám bệnh, Bệnh viện TƯ QĐ 108 SĐT: 0988.488.802 Ngày nhận bài: 05/07/2019 Ngày phản biện: 11/07/2019 Ngày duyệt đăng: 29/07/2019 49 SỐ 5 (52) - Tháng 09-10/2019 Website: yhoccongdong.vn
- JOURNAL OF COMMUNITY MEDICINE 2019 bởi lẽ ở đó người bệnh sẽ được các y, bác sỹ thăm, khám trọng để các nhân viên y tế thực hiện các nội dung chăm tận tình, chỉ dẫn chu đáo và họ sẽ được điều trị bằng các sóc cơ bản mà còn là cơ sở thiết lập chẩn đoán đúng tình phương pháp y khoa tiên tiến, hiện đại, còn có sự cam kết trạng bệnh, xây dựng kế hoạch chăm sóc và thực hiện đúng về chất lượng điều trị an toàn, hiệu quả từ phía bệnh viện, phác đố điều trị, bảo đảm độ chính xác cao và tuyệt đối an đảm bảo phù hợp với nhu cầu người bệnh và tình trạng sức toàn cho người bệnh. khỏe cũng như điều kiện hoàn cảnh gia đình của từng Nội dung bài viết nhằm thực hiện hai mục tiêu: (1) người bệnh. Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế nhằm thỏa mãn các nhu cầu khám, chữa bệnh của người bệnh; (2) Tạo niềm tin II. MỤC TIÊU, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU vững chắc cho người bệnh và người nhà về chất lượng dịch 1. Mục tiêu nghiên cứu vụ y tế của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tại buổi Tọa đàm có sự phối hợp giữa Bộ Y tế và Báo 2. Phương pháp nghiên cứu Nhân dân tổ chức (08/01/2019) tại Hà Nội về “Nâng cao Để đánh giá đúng thực trạng mức độ đáp ứng nhu cầu chất lượng khám, chữa bệnh: Trách nhiệm, thách thức và khám, chữa bệnh của người bệnh ở Bệnh viện Trung ương sẻ chia”. Theo PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quân đội 108 hiện nay, tác giả đã sử dụng tổng hợp các Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Hiện phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu lý thuyết về “nhu nay, hệ thống bệnh viện Việt Nam được sắp xếp trên cơ cầu con người”, đưa ra khái niệm về nhu cầu khám, chữa sở phân bố rộng khắp, thuận tiện cho khả năng tiếp cận bệnh của người bệnh; quan sát kết quả tần suất bệnh nhân rộng rãi của các bộ phận dân số khác nhau trong toàn xã đến khám, chữa bệnh hằng ngày tại bệnh viện; tiến hành hội. Các bệnh viện được chia thành ba tuyến (tuyến trung trao đổi phỏng vấn trực tiếp với đại diện 20 người bệnh, ương, tuyến tỉnh và tuyến huyện) với tổng số hơn 199 10 người nhà người bệnh; phương pháp xử lý số liệu bằng nghìn giường bệnh, đạt tỷ lệ 22,3 giường bệnh/10 nghìn thống kê toán học. dân. Ngoài ra, còn có 157 bệnh viện tư nhân, hơn 30 nghìn - Đối tượng khảo sát: (230 người bệnh +115 người phòng khám tư nhân và cơ sở dịch vụ y tế. Mạng lưới KCB nhà người bệnh). cơ bản đạt được những mục tiêu đề ra, đã phát triển đồng - Nội dung điều tra khảo sát: Thực trạng nhu cầu bộ cả y tế phổ cập và y tế chuyên sâu, bảo đảm việc chăm khám, chữa bệnh của người bệnh ở Bệnh viện Trung ương sóc sức khỏe cho nhân dân và đạt được nhiều thành tựu Quân đội 108 hiện nay. đáng kể. Ðáp ứng về cơ bản nhu cầu khám chữa bệnh phổ - Thời gian điều tra khảo sát: 05 đến 15 tháng 7 năm 2019. cập cho nhân dân. - Cách thức tiến hành: Xây dựng hai loại mẫu phiếu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, là Trung tâm Y khảo sát cho hai nhóm khách thể nghiên cứu (230 người tế lớn, tuyến cuối toàn quân - xếp hạng đặc biệt cấp quốc bệnh và 115 người nhà người bệnh). gia (2010), có nhiệm vụ chăm sóc, điều trị, bảo vệ sức khỏe cho các đồng chí là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên III. KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN Trung ương Đảng, các cán bộ chiến sĩ quân đội và toàn thể Tạo cơ sở để đánh giá khách quan, chính xác thực nhân dân. Thực tế cho thấy, mỗi ngày bệnh viện có hàng trạng nhu cầu khám, chữa bệnh của người bệnh ở Bệnh chục nghìn lượt bệnh nhân đến thăm khám, chữa bệnh. viện Trung ương Quân đội 108 hiện nay, tác giả xây dựng Trước yêu cầu, nhiệm vụ phát triển mạnh mẽ của ngành Y bộ tiêu chí khảo sát cho hai nhóm đối tượng nghiên cứu: tế nói chung, trong Quân đội nói riêng nhằm đáp ứng các người bệnh và người nhà người bệnh với các biểu hiện cụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng phong phú của bộ thể như sau: đội và nhân dân. Do vậy, bệnh viện luôn có bước phát triển - Cảnh quan, môi trường bệnh viện “sáng, xanh, xứng tầm về nguồn nhân lực y, bác sỹ; đầu tư trang thiết sạch, đẹp”. bị hiện đại; ứng dụng nhiều thành tựu khoa học kỹ thuật - Thái độ, cử chỉ niềm nở đón tiếp người bệnh của trong khám và điều trị, xây dựng cảnh quan môi trường điều dưỡng. làm việc “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Khi bệnh viện có môi - Năng lực tư vấn, khám, chẩn đoán, điều trị bệnh trường làm việc tốt, người bệnh và người nhà sẽ có tâm lý của bác sỹ. thoải mái, tin tưởng, tạo cho người bệnh yên tâm điều trị, - Giá cả viện phí cho các loại dịch vụ khám, chữa theo đó hiệu quả khám chữa bệnh sẽ được nâng cao. Hiểu bệnh phù hợp. được nhu cầu cơ bản của người bệnh và tâm lý người nhà Chia sự đánh giá 4 tiêu chí thành 3 mức độ với quy khi họ đến với bệnh viện không chỉ là điều kiện rất quan ước điểm như sau: 50 SỐ 5 (52) - Tháng 09-10/2019 Website: yhoccongdong.vn
- EC N KH G C S VI N NG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Tốt (3 điểm), Khá (2 điểm), Trung bình (1 điểm). mức độ như sau: Sử dụng công thức tính khoảng điểm: L = n − 1 - Tốt (từ ≥ 2.34 ÷ 3 điểm). n Trong đó: - Khá (từ ≥1.67÷ ≥ 2.34 điểm). - L: là khoảng điểm. - Trung bình (từ 1 ÷
- JOURNAL OF COMMUNITY MEDICINE 2019 Xây dựng bộ tiêu chí trên là phù hợp với nội dung nghiên nhận định về nội dung bộ tiêu chí đánh giá trên, họ còn cho cứu và thể hiện rõ ý được hỏi, làm cho người được hỏi dễ rằng việc người thân họ được đến khám, chữa bệnh tại một trả lời theo các nội dung câu hỏi. Các người bệnh khi được cơ sở y tế lớn, có uy tín như Bệnh viện Trung ương Quân hỏi còn khẳng định khi họ được đến Bệnh viện Trung ương đội 108 là đáng mừng, đáp ứng nhu cầu mong muốn của Quân đội 108 thăm khám, điều trị thì tâm lý rất yên tâm về nhiều bệnh nhân và người nhà. Họ tin tưởng khi người bệnh trình độ tay nghề các y, bác sỹ ở đây; bệnh viện được trang được điều trị ở Bệnh viện 108 sẽ có nhiều cơ hội khỏi bệnh bị nhiều máy móc hiện đại, đồng bộ; cảnh quan bệnh viện hơn so với một số cơ sở y tế tuyến dưới ở các địa phương. sạch sẽ và có không gian thoáng đãng làm thỏa mãn nhu Từ số liệu khảo sát thu được ở Bảng 1 và 2, tác giả cầu thẩm mỹ các khách hàng và để lại nhiều ấn tượng tốt tiến hành xây dựng Biểu đồ biểu thị thực trạng nhu cầu đẹp về bệnh viện sau thời gian được điều trị tại đây. khám, chữa bệnh của người bệnh ở Bệnh viện Trung ương Kết quả trao đổi 10 người nhà người bệnh: Cũng chung Quân đội 108 như sau: Biểu đồ: Thực trạng nhu cầu khám, chữa bệnh của người bệnh ở bệnh viện TWQĐ 108 IV. KẾT LUẬN thấp nhất là Tiêu chí 4 “Giá cả viện phí cho các loại dịch 1. Căn cứ kết quả khảo sát 230 người bệnh ở Bảng vụ khám, chữa bệnh phù hợp khả năng người bệnh”. (ĐTB 1 cho thấy: 100% người bệnh đều đồng tình đánh giá cao = 1.80). Độ lệch chuẩn trung bình của hai nhóm khách thể nội dung bộ tiêu chí đánh giá thực trạng nhu cầu khám, được khảo sát là 024; xác suất P = 99.76%, điều đó cho chữa bệnh của người bệnh ở Bệnh viện Trung ương Quân thấy kết quả khảo sát hai nhóm khách thể trên có mối liên đội 108 hiện nay; bảm đảm phù hợp với đối tượng, nhiệm hệ tuyến tính với nhau, đảm bảo độ tin cậy khoa học. vụ nghiên cứu. Nhận xét cả 4 tiêu chí đều được đánh giá mức độ khá. Trong đó khá hơn cả là Tiêu chí 1 “Cảnh V. NỘI DUNG KHUYẾN KHỊ quan, môi trường bệnh viện “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 6 khóa XII (ĐTB = 2.53); thấp nhất là Tiêu chí 4 “Giá cả viện phí (25/10/2017), Đảng ta đã ban hành Nghị quyết số 20- NQ/ cho các loại dịch vụ khám, chữa bệnh phù hợp khả năng TƯ “Về tăng cương công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao người bệnh”. (ĐTB = 2.11). sức khỏe nhân nhân trong tình hình mới”. Quán triệt Nghị 2. Căn cứ kết quả khảo sát 115 người nhà người bệnh quyết trên, hướng tới sự thỏa mãn nhu cầu được khám, ở Bảng 2 cho thấy: Các người nhà đều có sự đánh giá cao chữa bệnh của người bệnh ở Bệnh viện Trung ương Quân bộ tiêu chí khảo sát thực trạng nhu cầu khám, chữa bệnh đội 108 hiện nay. Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện tiếp của người ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hiện tục chỉ đạo, định hướng sát sao các cơ quan, đơn vị toàn nay; các tiêu chí phù hợp với đối tượng, nhiệm vụ nghiên Bệnh viện nhằm có các biện pháp liên tục cải tiến nâng cứu. Nhận xét, cả 4 tiêu chí đêu được đánh giá mức độ cao chất lượng cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh cho khá. Trong đó khá hơn cả là Tiêu chí 1 “Cảnh quan, môi các đối tượng khách hàng, bảo đảm phù hợp với đặc điểm trường bệnh viện “sáng, xanh, sạch, đẹp”. (ĐTB = 2.48); nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, khoa chuyên ngành; 52 SỐ 5 (52) - Tháng 09-10/2019 Website: yhoccongdong.vn
- EC N KH G C S VI N NG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC tập trung cải tạo, làm mới cảnh quan môi trường làm việc hiện đại; thường xuyên có sự kết nối, chia sẻ kinh nghiệm theo hướng “xanh, sạch, đẹp và thân thiện”. chuyên môn với các bệnh viện đầu ngành ở Trung ương Định kỳ hằng tháng, quý trong năm, Ban Giám đốc (Bạch Mai, Việt Đức, Phụ Sản; Huyết học và Truyền máu Bệnh viện chỉ đạo các đơn vị lựa chọn các điều dưỡng, bác Trung ương…) nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch sỹ gửi đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, vụ khám, chữa bệnh của Bệnh viện, đáp ứng tốt hơn các nhu phương pháp tác phong làm việc, kỹ năng giao tiếp ứng xử cầu phong phú của khách hàng, góp phần cải thiện, chăm sóc, với khách hàng; chủ động đầu tư các máy móc, trang bị y tế bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân./. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Y tế và Báo Nhân dân (08/01.2019). Tọa đàm “Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh: Trách nhiệm, thách thức và sẻ chia”. 2. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Báo cáo kết quả công tác khám, chữa bệnh 6 tháng đầu năm 2019. 3. Chương trình số 52/CTr- BYT (18/6/2009) “Về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh bảo hiểm y tế”. Do Bộ Y tế ban hành. 4. ĐCSVN, Nghị quyết số 20- NQ/TƯ (25/10/2017) “Về tăng cương công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân nhân trong tình hình mới”. 53 SỐ 5 (52) - Tháng 09-10/2019 Website: yhoccongdong.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐÁP ỨNG MIỄN DỊCH
13 p | 111 | 4
-
Khảo sát độ nhạy bức xạ năng lượng cao của cassette CR, ứng dụng kiểm tra bộ chuẩn trực đa lá
6 p | 8 | 3
-
Khảo sát biểu hiện của Hexokinase 2 mức độ mRNA trên bệnh nhân u lympho
4 p | 7 | 2
-
Đánh giá đáp ứng sớm của ung thư vòm hầu với xạ trị bằng hình ảnh Cone-beam CT trong lúc xạ
5 p | 2 | 2
-
Tỷ lệ đáp ứng điều trị bằng peg interferon phối hợp với ribavirin ở bệnh nhân viêm gan virus C mạn tính genotype 1 và 6
8 p | 67 | 2
-
Đáp ứng của bệnh nhân bị hội chứng thực bào máu kèm nhiễm epstein-barr virus với phác đồ HLH-2004 trong giai đoạn ban đầu tại bệnh Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM
8 p | 54 | 2
-
Tương quan giữa nồng độ anti-mullerian hormone (AMH) và đáp ứng buồng trứng trong thụ tinh ống nghiệm
9 p | 66 | 2
-
Khảo sát mức độ đáp ứng của một số chủng nấm da ly trích từ bệnh nhân với ketoconazol
3 p | 50 | 2
-
Khảo sát sự phân bố và mức độ đáp ứng với ketoconazol của một số chủng nấm da ly trích từ bệnh nhân - năm 2012
3 p | 54 | 2
-
Khảo sát tính chất cơ sinh học của giác mạc bằng máy phân tích đáp ứng nhãn cầu (ora) sau phẫu thuật Lasik và Epi – Lasik
8 p | 71 | 2
-
Khảo sát nồng độ kháng thể và một số yếu tố liên quan ở người sau 3 mũi tiêm vaccin ngừa viêm gan B tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ năm 2022-2023
8 p | 6 | 2
-
Khảo sát thực trạng đăng ký thuốc thiết yếu tại Việt nam giai đoạn 2019 – 2021
8 p | 7 | 1
-
Khảo sát mức độ đáp ứng công việc của học viên tốt nghiệp lớp nhân viên lớp quân y đại đội dựa trên ý kiến của quản lý trong lực lượng vũ trang Quân khu 7
6 p | 38 | 1
-
Đánh giá mức độ đáp ứng đối với công việc của sinh viên tốt nghiệp tại trường Cao đẳng Quân y 2
7 p | 47 | 1
-
Khảo sát giá trị bình thường của nồng độ huyết sắc tố hồng cầu lưới trên người lớn khỏe mạnh
5 p | 51 | 1
-
Đáp ứng miễn dịch đối với chủng ngừa viêm gan siêu vi B ở trẻ nhũ nhi có mẹ mang HBsAg dương tính
6 p | 48 | 1
-
suPAR niệu có phải là yếu tố dự báo đáp ứng điều trị sau giai đoạn tấn công ở hội chứng thận hư trẻ em
5 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn