intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khảo sát năng lực quản lý của điều dưỡng trưởng khoa tại Bệnh viện Nhân dân Gia định

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

157
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung nghiên cứu với mục tiêu nhằm khảo sát thực trạng năng lực quản lý, các yếu tố liên quan và sự đánh giá của lãnh đạo về mức độ hoàn thành nhiệm vụ quản lý của đội ngũ điều dưỡng trưởng khoa tại Bệnh viện Nhân dân Gia định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khảo sát năng lực quản lý của điều dưỡng trưởng khoa tại Bệnh viện Nhân dân Gia định

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 <br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> KHẢO SÁT NĂNG LỰC QUẢN LÝCỦA ĐIỀU DƯỠNG  <br /> TRƯỞNG KHOATẠI BỆNH VIỆN NHÂN DÂN GIA ĐỊNH <br /> Lương Văn Minh*, Nguyễn Văn Thắng**, Jane Dimmitt Champion***<br /> <br /> TÓM TẮT  <br /> Mục tiêu: Khảo sát thực trạng năng lực quản lý, các yếu tố liên quan và sự đánh giá của lãnh đạo về mức độ<br /> hoàn thành nhiệm vụ quản lý của đội ngũ Điều dưỡng trưởng khoa tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định.<br /> Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 35 Điều dưỡng trưởng các khoa lâm sàng tại Bệnh viện<br /> Nhân Dân Gia Định nhằm khảo sát thực trạng năng lực quản lý, các yếu tố liên quan và sự đánh giá của lãnh<br /> đạo về mức độ hoàn thành nhiệm vụ quản lý của đội ngũ Điều dưỡng trưởng khoa. Các số liệu thu thập được mã<br /> hóa, xử lý và phân tích bằng phần mềm EpiData và Stata.<br /> Kết quả: So với tiêu chuẩn bệnh viện loại 1 của Bộ Y tế thì trình độ chuyên môn của Điều dưỡng trưởng<br /> khoa của Bệnh viện còn thấp. Tỷ lệ Điều dưỡng trưởng khoa có trình độ chuyên môn trung cấp chiếm tới<br /> 71,43%, tỷ lệ Điều dưỡng trưởng khoa có trình độ chuyên môn đại học 28,57%. Có sự khác biệt mang ý nghĩa<br /> thống kê về nguyện vọng được tiếp tục học tập nâng cao trình độ giữa các nhóm tuổi của Điều dưỡng trưởng<br /> khoa với P = 0,014 < 0,05. Trong số 92 cán bộ chủ chốt của Bệnh viện được phỏng vấn có 51,09% đánh giá mức<br /> độ hoàn thành nhiệm vụ quản lý về công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến của Điều dưỡng<br /> trưởng khoa ở mức độ trung bình và yếu.<br /> Kết luận: Cần tăng cường hơn nữa công tác đào tạo và đào tạo lại nhằm nâng cao trình độ chuyên môn,<br /> quản lý, nghiên cứu khoa học cho các Điều dưỡng trưởng khoa. Phấn đấu để đạt 100% các Điều dưỡng trưởng<br /> khoa có trình độ chuyên môn là đại học và sau đại học.<br /> Từ khóa: Năng lực Điều dưỡng, quản lý Điều dưỡng.<br /> <br /> ABSTRACT <br /> ASSESSMENT MANAGEMENT COMPETENCY OF CHIEF NURSES<br /> IN NHAN DAN GIA DINH HOSPITAL<br /> Lương Van Minh, Nguyen Van Thang, Jane Dimmitt Champion <br /> * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 17 ‐ Supplement of No 4 ‐ 2013: 235 ‐ 241 <br /> Objectives: To assess real situation, related factors and valuation of key staffs about management<br /> competency of Chief Nurses at Nhan Dan Gia Đinh Hospital.<br /> Method: Cross – sectional descriptive study on 35 Chief Nurses were working at clinical departments of<br /> Nhan Dan Gia Dinh Hospital to assess real situation, related factors and valuation of key staffs about<br /> management competency of Chief Nurses at Nhan Dan Gia Đinh Hospital. Data would be encoded, analyzed by<br /> EpiData and Stata Software.<br /> Results: According to standards of category 1 hospital that was promulgated by Ministry of Health<br /> professional qualification of Chief Nurses is low level. The ratios of professional qualification of Chief Nurses at<br /> intermediate level are 71.43%, baccalaureate level only 28.57%. There is statistical difference about aspiration to<br /> learn continuously among age groups of Chief Nurses with P = 0.014 < 0.05. In 92 key staffs of the Hospital were<br /> interviewed, there are 51,09% assessed the level of completing in Chief Nurses’ missions for participation in<br /> training, education, scientific research and subordinate guide at average and below average level.<br /> * Sở Y tế TP.HCM <br /> ** Đại học Y Dược TP. HCM <br /> Tác giả liên lạc: Lương Văn Minh <br /> ĐT: 0908256655 <br /> <br /> Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học<br /> <br /> *** Friendship Bridge Group‐ USA <br /> Email: minhvanluong@gmail.com <br /> <br /> 235<br /> <br /> Nghiên cứu Y học <br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013<br /> <br /> Conclusion: Improvement of continuous training is necessary to enhance further Chief Nurses’ level in<br /> profession, management and nursing research. Strive to achieve 100% Chief Nurses are baccalaureate and<br /> graduate professional level.<br /> Key words: Nursing competency, nursing management.<br /> quản lý của Điều dưỡng trưởng khoa là làm cho <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ <br /> tất  cả  Điều  dưỡng  trong  khoa  cùng  nhau  phối <br /> Ngày  nay  ngành  Điều  dưỡng  trên  thế  giới <br /> hợp làm việc và sử dụng có hiệu quả tất cả các <br /> đã  và  đang  trở  thành  một  ngành  học  đa  khoa <br /> nguồn  lực  để  đạt  được  mục  tiêu  là  theo  dõi  và <br /> chuyên  sâu,  cùng  song  hành  và  phát  triển  với <br /> chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân(7,11,10,9,12,14). <br /> ngành  Y,  Dược  và  Y  tế  công  cộng  trong  toàn <br /> Mục tiêu <br /> ngành Y tế nói chung. Trình độ của Điều dưỡng <br /> Khảo  sát  thực  trạng  năng  lực  quản  lý  của <br /> ngày càng được nâng cao ở trình độ đại học và <br /> (3,5)<br /> Điều dưỡng trưởng khoa qua phiếu thăm dò và <br /> sau đại học . <br /> bảng kiểm các Điều dưỡng trưởng khoa. <br /> Chức danh Điều dưỡng trưởng đã có từ rất <br /> lâu ở Việt Nam, đến nay đã phát triển thành một <br /> hệ thống chặt chẽ và xuyên suốt từ Bộ Y tế đến <br /> các Sở Y tế, các Trung tâm Y tế quận huyện, các <br /> bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh(1, 2). <br /> Trong  hoạt  động  chung  của  bệnh  viện,  đội <br /> ngũ  Điều  dưỡng  trưởng  khoa  ngày  càng  đóng <br /> vai trò quan trọng trong cả công tác theo dõi và <br /> chăm  sóc  người  bệnh  cũng  như  quản  lý  khoa <br /> phòng.  Kết  quả  của  công  tác  theo  dõi  và  chăm <br /> sóc  người  bệnh  phụ  thuộc  rất  nhiều  vào  năng <br /> lực  tổ  chức  điều  hành  của  các  Điều  dưỡng <br /> trưởng khoa(13). Để nâng cao chất lượng quản lý <br /> của  các  Điều  dưỡng  trưởng  khoa  thì  cần  thiết <br /> phải có những nghiên cứu khoa học nhằm đánh <br /> giá  thực  trạng  năng  lực  quản  lý  của  đội  ngũ <br /> Điều dưỡng trưởng khoa, tìm ra các yếu tố liên <br /> quan đến thực trạng trên. Từ đó đề xuất các giải <br /> pháp  nâng  cao  năng  lực  quản  lý  cho  các  Điều <br /> dưỡng trưởng khoa, đóng góp hiệu quả vào việc <br /> nâng  cao  chất  lượng  phục  vụ  người  bệnh.  Đưa <br /> ngành  Điều  dưỡng  nước  ta  nhanh  chóng  hội <br /> nhập  với  hệ  thống  Điều  dưỡng  các  nước  trong <br /> khu vực và trên thế giới(3,5). <br /> Có  nhiều  khái  niệm  về  quản  lý,  tuy  nhiên <br /> chúng ta có thể nhận thấy sự chung nhất trong <br /> khái  niệm  quản  lý  là  làm  cho  mọi  người  cùng <br /> nhau phối hợp làm việc và sử dụng có hiệu quả <br /> tất cả các nguồn lực để đạt được các mục tiêu đã <br /> đề  ra.  Áp  dụng  vào  công  tác  quản  lý  của  Điều <br /> dưỡng  trưởng  khoa,  chúng  ta  có  thể  xem  việc <br /> <br /> 236<br /> <br /> Khảo  sát  sự  đánh  giá  của  lãnh  đạo  về  mức <br /> độ  hoàn  thành  nhiệm  vụ  quản  lý  của  Điều <br /> dưỡng trưởng khoa. <br /> Xác định các yếu tố liên quan đến năng lực <br /> quản lý của đội ngũ Điều dưỡng trưởng khoa. <br /> <br /> ĐỐI TƯỢNG ‐ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU <br /> Nghiên  cứu  mô  tả  cắt  ngang  trên  35  Điều <br /> dưỡng  trưởng  khoa  đang  công  tác  tại  các  khoa <br /> lâm  sàng  thuộc  bệnh  viện  Nhân  Dân  Gia  Định <br /> bằng bảng câu hỏi phỏng vấn. Quan sát trực tiếp <br /> công  việc  thực  tế  của  các  Điều  dưỡng  trưởng <br /> khoa  trong  ngày  làm  việc  kết  hợp  xem  xét  các <br /> văn bản, hồ sơ, sổ sách của Điều dưỡng trưởng <br /> khoa sử dụng để thực hiện chức năng quản lý. <br /> Để có thêm thông tin về mức độ hoàn thành <br /> nhiệm  vụ  của  Điều  dưỡng  trưởng  khoa,  chúng <br /> tôi sẽ tiến hành phỏng vấn thêm các cán bộ chủ <br /> chốt của bệnh viện bao gồm: Ban Giám đốc bệnh <br /> viện, Trưởng phó các phòng chức năng, Trưởng <br /> phó  các  khoa  lâm  sàng  và  cận  lâm  sàng  trong <br /> toàn bệnh viện. <br /> <br /> KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU <br /> Bảng 1. Phân bố Điều dưỡng trưởng khoa theo trình<br /> độ chuyên môn<br /> Trình độ chuyên môn<br /> Trung cấp<br /> Cao đẳng<br /> Đại học<br /> Tổng số<br /> <br /> Số Điều dưỡng<br /> trưởng khoa<br /> 25<br /> 00<br /> 10<br /> 35<br /> <br /> Tỷ lệ %<br /> 71,43<br /> 0<br /> 28,57<br /> 100<br /> <br /> Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học  <br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 <br /> Nhận xét: Điều dưỡng trưởng khoa có trình độ trung<br /> cấp chiếm đa số chiếm tỷ lệ 71,43%; còn lại là trình độ<br /> đại học với 28,57%. Không có Điều dưỡng trưởng khoa<br /> ở trình độ sơ cấp, cao đẳng và sau đại học.<br /> <br /> các lớp quản lý khác thì có rất ít Điều dưỡng trưởng khoa<br /> đã học qua với tỷ lệ lần lượt là 11,44% và 5,72%.<br /> <br /> Bảng 3. Phân bố ĐDTK theo số đề tài NCKH đã<br /> tham gia<br /> <br /> Bảng 2. Phân bố Điều dưỡng trưởng khoa theo trình<br /> độ quản lý<br /> Trình độ quản lý<br /> Quản lý Điều dưỡng<br /> Quản lý hành chính Nhà nước<br /> Đã học các lớp quản lý khác<br /> <br /> Số đề tài nghiên cứu khoa học<br /> đã tham gia<br /> Không tham gia<br /> Tham gia 01 đề tài<br /> Tham gia 02 đề tài<br /> Tham gia 03 đề tài<br /> Tham gia 04 đề tài<br /> Tổng số<br /> <br /> Số Điều dưỡng Tỷ lệ<br /> trưởng khoa<br /> %<br /> 30<br /> 85,71<br /> 04<br /> 11,44<br /> 02<br /> 5,72<br /> <br /> Nhận xét: Đa số Điều dưỡng trưởng khoa đã được học qua<br /> lớp quản lý Điều dưỡng (lớp Điều dưỡng trưởng) với tỷ lệ<br /> 85,71%. Tuy nhiên lớp quản lý hành chính nhà nước và<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Số ĐDTK<br /> <br /> Tỷ lệ %<br /> <br /> 14<br /> 12<br /> 05<br /> 02<br /> 02<br /> 35<br /> <br /> 40<br /> 34,29<br /> 14,29<br /> 5,71<br /> 5,71<br /> 100<br /> <br /> Nhận xét: Số Điều dưỡng trưởng khoa có tham gia<br /> nghiên cứu khoa học chiếm tỷ lệ cao với 60%. Trong đó<br /> đa số tham gia ở mức 01 đề tài với tỷ lệ 34,29%.<br /> <br /> Bảng 4. Phân bố ĐDTK theo các khó khăn thường gặp trong công tác quản lý<br /> Các khó khăn thường gặp trong công tác quản lý<br /> Quản lý công tác chăm sóc người bệnh<br /> Quản lý công tác chống nhiễm khuẩn, vệ sinh<br /> Quản lý nhân lực<br /> Quản lý tài sản vật tư<br /> Mối quan hệ phối hợp với Bác sĩ trưởng khoa<br /> Đào tạo, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến<br /> <br /> Có<br /> Số ĐDTK<br /> 16<br /> 18<br /> 16<br /> 13<br /> 15<br /> 26<br /> <br /> Tỷ lệ %<br /> 45,71<br /> 51,43<br /> 45,71<br /> 37,14<br /> 42,86<br /> 74,29<br /> <br /> Không<br /> Số ĐDTK<br /> 19<br /> 17<br /> 19<br /> 22<br /> 20<br /> 09<br /> <br /> Tỷ lệ %<br /> 54,29<br /> 48,57<br /> 54,29<br /> 62,86<br /> 57,14<br /> 25,71<br /> <br /> Nhận xét: Đa số Điều dưỡng trưởng khoa thường gặp phải khó khăn trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và<br /> chỉ đạo tuyến (74,29%).<br /> <br /> Bảng 5. Quản lý công tác chăm sóc người bệnh của ĐDTK<br /> Thực hiện<br /> Nội dung<br /> Tổ chức tiếp nhận và sắp xếp người bệnh mới nhập vào khoa.<br /> Xây dựng và duy trì mô hình chăm sóc toàn diện.<br /> Kiểm tra việc thực hiện y lệnh điều trị và kế hoạch chăm sóc.<br /> Chỉ đạo việc lập kế hoạch chăm sóc, theo dõi bệnh nhân nặng.<br /> Thực hiện một số kỹ thuật Điều dưỡng cơ bản theo đúng qui trình.<br /> Đi buồng cùng với trưởng khoa để nhận và tổ chức thực hiện các y lệnh về điều trị và<br /> chăm sóc.<br /> Chủ động đi buồng hàng ngày để thăm hỏi, nắm tình hình và giải quyết các yêu cầu<br /> của người bệnh.<br /> Chủ động báo cáo những diễn biến bất thường của người bệnh cho bác sĩ điều trị và<br /> bác sĩ trưởng khoa để kịp thời xử lý.<br /> Chủ động tham gia trao đổi, thảo luận với bác sĩ điều trị trong các chăm sóc đặc biệt.<br /> <br /> Nhận xét: Các Điều dưỡng trưởng khoa chưa thực hiện<br /> tốt và đầy đủ ở các nội dung<br /> <br /> Kiểm tra việc thực hiện y lệnh điều trị và kế <br /> hoạch  chăm  sóc  và  chỉ  đạo  việc  lập  kế  hoạch <br /> chăm sóc, theo dõi BN nặng chỉ đạt 80%. <br /> <br /> Có<br /> Không<br /> Số ĐDTK Tỷ lệ % Số ĐDTK Tỷ lệ %<br /> 32<br /> 91,43<br /> 03<br /> 8,57<br /> 35<br /> 100<br /> 00<br /> 0<br /> 28<br /> 80<br /> 07<br /> 20<br /> 28<br /> 80<br /> 07<br /> 20<br /> 35<br /> 100<br /> 00<br /> 0<br /> 30<br /> <br /> 85,71<br /> <br /> 05<br /> <br /> 14,29<br /> <br /> 31<br /> <br /> 88,57<br /> <br /> 04<br /> <br /> 11,43<br /> <br /> 34<br /> <br /> 97,14<br /> <br /> 01<br /> <br /> 2,86<br /> <br /> 35<br /> <br /> 100<br /> <br /> 00<br /> <br /> 0<br /> <br /> Đi buồng cùng với trưởng khoa để nhận và <br /> tổ chức thực hiện các y lệnh về điều trị và chăm <br /> sóc chỉ đạt 85,71%. <br /> Chủ động đi buồng hàng ngày để thăm hỏi, <br /> nắm  tình  hình  và  giải  quyết  các  yêu  cầu  của <br /> người bệnh chỉ đạt 88,57%. <br /> <br /> Bảng 6. Quản lý công tác chống nhiễm khuẩn, vệ sinh của ĐDTK<br /> <br /> Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học<br /> <br /> 237<br /> <br /> Nghiên cứu Y học <br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013<br /> <br /> Có<br /> Thực hiện<br /> Nội dung<br /> Số ĐDTK<br /> Giám sát công tác vệ sinh, trật tự và an toàn trong các buồng bệnh.<br /> 34<br /> Kiểm tra việc cọ rửa, khử khuẩn, tiệt khuẩn theo qui định.<br /> 32<br /> Giám sát việc thu gom, phân loại và xử lý chất thải.<br /> 32<br /> Giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng hộ lao động.<br /> 26<br /> <br /> Tỷ lệ %<br /> 97,14<br /> 91,43<br /> 91,43<br /> 74,29<br /> <br /> Không<br /> Số ĐDTK Tỷ lệ %<br /> 01<br /> 2,86<br /> 03<br /> 8,57<br /> 03<br /> 8,57<br /> 09<br /> 25,71<br /> <br /> Nhận xét: Nội dung giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng hộ lao động được thực hiện đầy đủ với tỷ lệ thấp nhất<br /> là 74,29%.<br /> <br /> Bảng 7. Quản lý nhân lực của Điều dưỡng trưởng khoa<br /> Thực hiện<br /> Nội dung<br /> Xây dựng lịch phân công lao động cho nhân viên.<br /> Xây dựng mô hình phân công chăm sóc.<br /> Mô tả công việc cho các vị trí nhân viên.<br /> Phân công và lập bảng trực cho Điều dưỡng, Hộ lý trong khoa đảm bảo yêu<br /> cầu chăm sóc người bệnh liên tục 24giờ/ngày.<br /> Theo dõi và chấm công.<br /> Phổ biến cho Điều dưỡng, Hộ lý những thông báo, chỉ thị của cấp trên.<br /> Đôn đốc các Điều dưỡng, Hộ lý, học sinh thực hiện các qui chế bệnh viện.<br /> <br /> Có<br /> Số ĐDTK Tỷ lệ %<br /> 35<br /> 100<br /> 35<br /> 100<br /> 35<br /> 100<br /> <br /> Không<br /> Số ĐDTK Tỷ lệ %<br /> 00<br /> 0<br /> 00<br /> 0<br /> 00<br /> 0<br /> <br /> 35<br /> <br /> 100<br /> <br /> 00<br /> <br /> 0<br /> <br /> 35<br /> 34<br /> 34<br /> <br /> 100<br /> 97,14<br /> 97,14<br /> <br /> 00<br /> 01<br /> 01<br /> <br /> 0<br /> 2,86<br /> 2,86<br /> <br /> Nhận xét: Công tác quản lý nhân lực của Điều dưỡng trưởng khoa được thực hiện tốt và đầy đủ ở tỷ lệ rất cao trên<br /> 97,14%.<br /> <br /> Bảng 8. Quản lý tài sản của Điều dưỡng trưởng khoa<br /> Thực hiện<br /> Nội dung<br /> Phân công Điều dưỡng, Hộ lý quản lý dụng cụ và tài sản.<br /> Hàng ngày kiểm tra việc sử dụng và bảo quản dụng cụ trong khoa.<br /> Viết phiếu yêu cầu sửa chữa và thay thế kịp thời các dụng cụ bị hỏng.<br /> Chỉ đạo Điều dưỡng hành chính lập hệ thống sổ sách để theo dõi tài sản theo<br /> qui định.<br /> <br /> Có<br /> Số ĐDTK Tỷ lệ %<br /> 35<br /> 100<br /> 35<br /> 100<br /> 35<br /> 100<br /> 35<br /> <br /> Không<br /> Số ĐDTK Tỷ lệ %<br /> 00<br /> 0<br /> 00<br /> 0<br /> 00<br /> 0<br /> <br /> 100<br /> <br /> 00<br /> <br /> 0<br /> <br /> Nhận xét: Công tác quản lý tài sản của Điều dưỡng trưởng khoa được thực hiện rất tốt và đầy đủ ở tỷ lệ 100%.<br /> <br /> Bảng 9. Đào tạo, NCKH và chỉ đạo tuyến của ĐDTK<br /> Có<br /> Thực hiện<br /> Nội dung<br /> Số ĐDTK Tỷ lệ %<br /> Tham gia hướng dẫn, giảng dạy cho Điều dưỡng, Hộ lý và học sinh, sinh viên<br /> 34<br /> 97,14<br /> Điều dưỡng.<br /> Tham gia nghiên cứu khoa học và áp dụng sáng kiến trong việc quản lý và<br /> 20<br /> 57,14<br /> chăm sóc người bệnh.<br /> Tham gia các công việc khác theo sự phân công của Bác sĩ trưởng khoa và<br /> 35<br /> 100<br /> trưởng phòng Điều dưỡng.<br /> <br /> Không<br /> Số ĐDTK Tỷ lệ %<br /> 01<br /> <br /> 2,86<br /> <br /> 15<br /> <br /> 42,86<br /> <br /> 00<br /> <br /> 0<br /> <br /> Nhận xét: Nội dung tham gia nghiên cứu khoa học và áp dụng sáng kiến trong việc quản lý và chăm sóc người bệnh<br /> được thực hiện với tỷ lệ rất thấp chỉ đạt 57,14%.<br /> <br /> Bảng 10. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Điều dưỡng trưởng khoa theo đánh giá của các cán bộ chủ chốt<br /> Mức độ<br /> Nhiệm vụ<br /> Tổ chức và quản lý công tác chăm sóc<br /> người bệnh tại khoa<br /> Tổ chức và quản lý công tác chống nhiễm khuẩn,<br /> vệ sinh tại khoa<br /> <br /> 238<br /> <br /> Mức độ hoàn thành nhiệm vụ<br /> Trung bình<br /> Khá<br /> Số CBCC % Số CBCC %<br /> <br /> Yếu<br /> Số CBCC<br /> <br /> %<br /> <br /> 00<br /> <br /> 0<br /> <br /> 11<br /> <br /> 11,96<br /> <br /> 49<br /> <br /> 01<br /> <br /> 1,09<br /> <br /> 19<br /> <br /> 20,65<br /> <br /> 52<br /> <br /> Tốt<br /> Số CBCC<br /> <br /> %<br /> <br /> 53,26<br /> <br /> 32<br /> <br /> 34,78<br /> <br /> 56,52<br /> <br /> 20<br /> <br /> 21,74<br /> <br /> Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học  <br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 <br /> Mức độ<br /> Nhiệm vụ<br /> Tổ chức và quản lý nhân lực tại khoa<br /> Quản lý tài sản tại khoa<br /> Mối quan hệ phối hợp giữa các Điều dưỡng trưởng<br /> khoa và Bác sĩ trưởng khoa<br /> Mối quan hệ phối hợp giữa các Điều dưỡng trưởng<br /> khoa và những cán bộ công nhân viên khác trong<br /> khoa<br /> Tham gia công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học<br /> và chỉ đạo tuyến<br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Mức độ hoàn thành nhiệm vụ<br /> Trung bình<br /> Khá<br /> Tốt<br /> Số CBCC % Số CBCC % Số CBCC %<br /> 10<br /> 10,87<br /> 42<br /> 45,65<br /> 40<br /> 43,48<br /> 12<br /> 13,04<br /> 35<br /> 38,04<br /> 45<br /> 48,92<br /> <br /> Yếu<br /> Số CBCC<br /> 00<br /> 00<br /> <br /> %<br /> 0<br /> 0<br /> <br /> 00<br /> <br /> 0<br /> <br /> 07<br /> <br /> 7,61<br /> <br /> 29<br /> <br /> 31,52<br /> <br /> 56<br /> <br /> 60,87<br /> <br /> 00<br /> <br /> 0<br /> <br /> 10<br /> <br /> 10,87<br /> <br /> 50<br /> <br /> 54,35<br /> <br /> 32<br /> <br /> 34,78<br /> <br /> 08<br /> <br /> 8,70<br /> <br /> 39<br /> <br /> 42,39<br /> <br /> 39<br /> <br /> 42,39<br /> <br /> 06<br /> <br /> 6,52<br /> <br /> Nhận xét:  Nhiệm  vụ  tham  gia  công  tác  đào <br /> tạo, nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến là nội <br /> dung mà các cán bộ chủ chốt đánh giá các Điều <br /> dưỡng trưởng khoa còn nhiều hạn chế (mức yếu <br /> và  trung  bình  chiếm  tỷ  lệ  lần  lượt  là  8,70%  và <br /> 42,39%). <br /> Bảng 11. Mối liên quan giữa nhóm tuổi của ĐDTK<br /> với nguyện vọng tiếp tục học tập<br /> Có<br /> Không<br /> Nguyện vọng<br /> học tập Số<br /> Ý nghĩa<br /> Số<br /> %<br /> %<br /> Nhóm tuổi<br /> ĐDTK<br /> ĐDTK<br /> Dưới 35 tuổi<br /> 03<br /> 100<br /> 00<br /> 0<br /> P=0,014<br /> Từ 35 đến 45 tuổi<br /> 16<br /> 100<br /> 00<br /> 0<br /> < 0,05<br /> Trên 45 tuổi<br /> 10 62,50 06 37,50<br /> <br /> Nhận xét:  Các  ĐDTK  còn  trẻ  thì  có  nguyện <br /> vọng tiếp tục học tập cao hơn và khác biệt này <br /> có ý nghĩa thống kê. <br /> Bảng 12. Mối liên quan giữa tham quan, học tập ở<br /> nước ngoài với sự hài lòng, an tâm với công việc<br /> Có<br /> Không<br /> Hài lòng an tâm<br /> Ý nghĩa<br /> Học tập<br /> Số<br /> Số<br /> %<br /> %<br /> nước ngoài<br /> ĐDTK<br /> ĐDTK<br /> Có<br /> 00<br /> 0<br /> 02<br /> 100<br /> P=0,04 <<br /> 69,7<br /> Không<br /> 23<br /> 10 30,30 0,05<br /> 0<br /> <br /> Nhận xét: Tỷ lệ hài lòng, an tâm với công việc <br /> của  nhóm  Điều  dưỡng  trưởng  khoa  đã  từng <br /> tham  quan,  học  tập  ở  nước  ngoài  thấp  hơn <br /> nhóm Điều dưỡng trưởng khoa chưa từng tham <br /> quan, học tập ở nước ngoài và khác biệt này có ý <br /> nghĩa thống kê. <br /> <br /> BÀN LUẬN <br /> Theo kết quả của nghiên cứu của chúng tôi <br /> thì Điều dưỡng trưởng khoa tại Bệnh viện Nhân <br /> Dân  Gia  Định  chỉ  có  02  mức  trình  độ  chuyên <br /> <br /> Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học<br /> <br /> môn là trung cấp chiếm đa số với tỷ lệ 71,43% và <br /> đại  học  với  tỷ  lệ  28,57%.  So  sánh  với  kết  quả <br /> nghiên  cứu  của  nhóm  tác  giả  gồm  Đỗ  Đình <br /> Xuân,  Đinh  Ngọc  Đệ,  Nguyễn  Thị  Loan,  Trần <br /> Văn Long, Nguyễn Mạnh Dũng vào năm 2010(8) <br /> và  Nguyễn  Thị  Tuyết  Vân  vào  năm  2004(15)  thì <br /> trình  độ  chuyên  môn  của  Điều  dưỡng  trưởng <br /> khoa  tại  Bệnh  viện  Nhân  Dân  Gia  Định  có  cao <br /> hơn. Tuy nhiên nếu so sánh với tiêu chuẩn trong <br /> bảng kiểm  tra  bệnh  viện  năm  2011  của  Bộ  Y  tế <br /> theo Quyết định số 3296/QĐ‐BYT, ngày 12 tháng <br /> 9  năm  2011(4)  và  với  nghiên  cứu  của  tác  giả <br /> Linda Kay Chase năm 2010(6) thì còn nhiều hạn <br /> chế. <br /> So  với  kết  quả  nghiên  cứu  năm  2007(16)  của <br /> tác  giả  Phan  Quốc  Hội  và  kết  quả  nghiên  cứu <br /> của nhóm các tác giả gồm Đỗ Đình Xuân, Đinh <br /> Ngọc  Đệ,  Nguyễn  Thị  Loan,  Trần  Văn  Long, <br /> Nguyễn Mạnh Dũng vào năm 2010(8) thì trình độ <br /> quản lý của đội ngũ Điều dưỡng trưởng khoa tại <br /> Bệnh  viện  Nhân  Dân  Gia  Định  cao  hơn  rất <br /> nhiều. <br /> Trong nghiên cứu của chúng tôi, kết quả cho <br /> thấy  có  đến  60%  Điều  dưỡng  trưởng  khoa  có <br /> tham  gia  nghiên  cứu  khoa  học.  Trong  đó  có: <br /> 57,14% tham gia 01 đề tài, 23,81% tham gia 02 đề <br /> tài, 9,52% tham gia 03 đề tài, 9,52% tham gia 04 <br /> đề  tài,  42,86%  chủ  nhiệm  01  đề  tài,  4,76%  là <br /> những  con  số  rất  đáng  ghi  nhận  về  sự  nỗ  lực <br /> tham gia công tác nghiên cứu khoa học của đội <br /> ngũ  Điều  dưỡng  trưởng  khoa  tại  Bệnh  viện <br /> Nhân Dân Gia Định. <br /> Nội dung tham gia công tác đào tạo, nghiên <br /> cứu khoa học và chỉ đạo tuyến là nội dung mà <br /> <br /> 239<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2