intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khi nào cần một bản đề xuất ?

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

193
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong công việc, cuộc sống bạn sẽ luôn phải đối mặt với nhiều tính huống phức tạp, đa dạng đặc biệt khi làm việc. Bạn có thể là người duyệt, viết bản đề xuất cho một người hoặc một tổ chức. Bạn luôn băn khoăn khi nào thì nên có một bản đề xuất. Bản đề xuất, hình thành khi bạn có một hoặc rất nhiều vấn đề mà bạn có thể giải quyết để gửi tới người có thẩm quyền. Một bản đề xuất ra đời để chứng tỏ rằng bạn có thể làm tốt những việc này theo...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khi nào cần một bản đề xuất ?

  1. Khi nào cần một bản đề xuất ? Trong công việc, cuộc sống bạn sẽ luôn phải đối mặt với nhiều tính huống phức tạp, đa dạng đặc biệt khi làm việc. Bạn có thể là người duyệt, viết bản đề xuất cho một người hoặc một tổ chức. Bạn luôn băn khoăn khi nào thì nên có một bản đề xuất. Bản đề xuất, hình thành khi bạn có một hoặc rất nhiều vấn đề mà bạn có thể giải quyết để gửi tới người có thẩm quyền. Một bản đề xuất ra đời để chứng tỏ rằng bạn có thể làm tốt những việc này theo các hướng đã định Đề xuất như nào? Một bản đề xuất có độ dài tùy thuộc vào mức độ của tình huống, những cách làm tương đối giống nhau xoay quanh các câu hỏi sau: 1. Vấn đề là gì? Bạn hiểu, có phương án, nhưng có lý giải cho người khác hiểu được không? 2. Giải quyết như nào? Có quy trình hóa cách giải quyết vấn đề không? 3. Đề xuất này sẽ tạo ra được những hữu ích không? 4. Ai làm công việc gì, chi phí. Hình thức: Bản đề xuất là một tài liệu, có thể sử dụng để giao tiếp, truyền thông qua nhiều kênh ví dụ là một tài liệu đọc trên máy tính, in thành tập văn bản... Hình thức văn bản đó bao gồm
  2. 1. Bìa đề xuất ( Chuẩn cho tất cả các đề xuất do bạn làm và gửi đi, người đọc, khách hàng và cả bản thân bạn cũng không thích thú khi mỗi lần lại nhận được 1 bản đề xuất có bìa, cách bố trí khác nhau) 2. Mục lục-là phần bạn nên chú ý khi lập đề xuất, cũng như bìa, mục lục phải đơn giản, dễ tra cứu cho cả người lập và người đọc. Phần lớn khi bạn gửi đề xuất đi, người đọc sẽ quan tâm tới mục lục, những ý chính trong bản đề xuất chứ không có đủ thời gian để đọc chi tiết và cụ thể. Tính tiện lợi sẽ tạo điểm nhấn cho bạn 3. Nội dung đề xuất: Như đã trình bày ở trên bản đề xuất là việc bản diễn giải các vấn đề và cách giải quyết, nội dung đề xuất sẽ bao gồm: 3.1 Người đọc (khách hàng) bản đề xuất cần gì? 3.2 Sản phẩm của bạn: Có thể là một tờ đề xuất hoặc là một bộ tài liệu công việc, điều đó tùy thuộc vào cách bạn hiểu vấn đề và hiểu rõ bạn phải làm gì để diễn tả rõ ý định của mình. Một điểm quan trọng là bạn sẽ phải thuyết trình, chính vì thế sản phẩm của bạn thông thường sẽ bao gồm: (i) Bộ tài liệu về nội dung (ii) Tài liệu thuyết minh, trình bày 3.3 Nội dung chính của tài liệu đề xuất: Thông thường bạn phải thực hiện các công việc như đưa ra khái niệm, các lý luận liên quan tới đề xuất nhưng trong nhiều trường hợp đó là những tình huống thực tế, những giả định, mô phỏng và kết quả. 3.4 Phương pháp thực hiện:
  3. Để thực hiện đề xuất bạn phải có những phương pháp thực hiện, phân bổ nguồn lực như con người, tài chính, thời gian, tiến độ công việc. Những công việc này bạn có thể minh họa trên bảng tính Exel hoặc các phần mềm hỗ trợ thực hiện dự án. Bản đề xuất chất lượng: không phải là bản đề xuất dài lê thê, cũng không phải quá ngắn mà phải "đủ tính thuyết phục" và như ở trên đã nêu là "đúng thời điểm". Cuối cùng, mách nhỏ với bạn là làm đề xuất trên Latex rất đẹp, chuyên nghiệp, đáp ứng tương đối đủ các công việc ở trên. Xin chúc các bạn sẽ có những bản đề xuất đẹp, hiệu quả, góp phần hỗ trợ cho các hoạt động trong đó đặc biệt là hoạt động kinh doanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1