intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khi quảng cáo "ngồi xổm" lên văn hóa

Chia sẻ: Ho Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

69
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sản phẩm được đông đảo công chúng biết tới, sao nhỏ được nổi tiếng, sao lớn được thù lao béo bở, chỉ có khán giả là… lãnh đủ sự thiếu tôn trọng. Da thịt "đè bẹp" văn hóa .Trong mấy ngày gần đây, Trà Ngọc Hằng, Don Nguyễn và Chan Than San đã khiến cư dân mạng “lên máu” với clip quảng cáo phản cảm của bộ ba này xuất hiện trên mạng vào tối 10/4. Từ ý tưởng cho đến hình ảnh của đoạn quảng cáo đều rất phản cảm và hoàn toàn đi ngược với văn hóa Việt Nam. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khi quảng cáo "ngồi xổm" lên văn hóa

  1. Khi quảng cáo "ngồi xổm" lên văn hóa. Sản phẩm được đông đảo công chúng biết tới, sao nhỏ được nổi tiếng, sao lớn được thù lao béo bở, chỉ có khán giả là… lãnh đủ sự thiếu tôn trọng. Da thịt "đè bẹp" văn hóa
  2. Trong mấy ngày gần đây, Trà Ngọc Hằng, Don Nguyễn và Chan Than San đã khiến cư dân mạng “lên máu” với clip quảng cáo phản cảm của bộ ba này xuất hiện trên mạng vào tối 10/4. Từ ý tưởng cho đến hình ảnh của đoạn quảng cáo đều rất phản cảm và hoàn toàn đi ngược với văn hóa Việt Nam. Clip dài hơn một phút mở đầu với cảnh Chan Than San mơn trớn Trà Ngọc Hằng với những cử chỉ chẳng khác... phim khiêu dâm. Chưa hết sửng sốt với cảnh đôi nam nữ này, khán giả lại thêm một phen sốc nặng khi Chan Than San dùng... nam nhân kế, tiến tới “quét lưỡi” mình trên má Don Nguyễn (khiến anh chàng mê mẩn) để “cuỗm” bánh về cho người yêu. Xuyên suốt đoạn clip là những cảnh uốn éo, vuốt ve, mơn trớn với những shoot hình khoe da thịt dày đặc.
  3. Những cử chỉ gây "tức mắt" giữa Trà Ngọc Hằng và Chan Tha San trong clip quảng cáo mới đây Clip ngay sau khi tung ra đã bị cư dân mạng ném đá dữ dội, các bạn trẻ, đối tượng chính mà sản phẩm này hướng tới đã bày tỏ sự bức xúc trước hình ảnh trong đoạn clip. Thậm chí, cả cộng đồng đồng tính cũng không thể ngồi yên, vì họ cho rằng ê kip làm clip đã bôi nhọ hình ảnh của những người đồng tính. Thế nhưng, dư luận càng bức xúc thì lượng người vào xem càng đông, điều đó đồng nghĩa với hình ảnh, tên sản
  4. phẩm càng được đông người biết tới. Vậy là, coi như đơn vị sản xuất đã đạt được mục đích của mình. Đây không phải là lần đầu tiên, da thịt của các chân dài được khai thác triệt để trong các sản phẩm quảng cáo. Cách đây không lâu, những hình ảnh hậu trường của ba “thiên thần” Ngọc Trinh, Hoàng Yến và Yến Trang khi thực hiện bộ lịch quảng cáo một nhãn hàng nước giải khát đã khiến công chúng một phen phát sốt. Với chiếc áo sơ mi trắng mỏng dính để lộ chip đen trong tư thế rất khêu gợi, quả tình khán giả không thể biết được các cô đang quảng cáo nước giải khát hay quảng cáo nội y. Còn ở trong tư thế nằm sấp để lộ nguyên bầu ngực căng tròn như ảnh khiêu dâm, công chúng lại một phen bối rối vì không biết cô đang quảng cáo nước hay quảng cáo… vòng 1. Với những tư thế uốn éo khoe đường cong và nội y một cách khêu gợi, những điệu bộ gợi cảm và ánh mắt gợi tình, quả là ba cô nàng rất dễ khiến các chàng “nóng trong người” đúng như “âm mưu” của đơn vị sản xuất. Tuy nhiên, những hình ảnh này lại khiến phần đông khán giả “điếng tim” vì cảm giác bị xúc phạm.
  5. Trong tình trạng hàng trăm sản phẩm mới được tung ra mỗi ngày như hiện nay, để có thể tạo nên dấu ấn đặc biệt khiến người dân nhớ ngay đến sản phẩm của mình, các đơn vị sản xuất phải tung “độc chiêu” để ghi điểm. Và việc lựa chọn trai xinh, gái đẹp hay người nổi tiếng để truyền cảm hứng đến khán giả là điều dễ hiểu. Thế nhưng, bằng cách khai thác triệt để da thịt của các người đẹp một cách phản cảm, gây tò mò, thậm chí tận dụng tối đa chủ đề đồng tính một cách lệch lạc, họ đã “ngồi xổm” lên công chúng, những người sẽ quyết định bỏ tiền ra mua sản phẩm của họ. Có thể, những đơn vị sản xuất này đã thành công trong việc đưa công chúng sập bẫy khi xem clip quảng cáo của mình nhưng có lẽ họ không nên mừng vội. Vì sẽ hiếm người bỏ tiền ra mua sản phẩm của những kẻ đã không tôn trọng mình. Bằng chứng là ngay sau đoạn clip phản cảm của Trà Ngọc Hằng, rất đông người đã lên tiếng tẩy chay sản phẩm này vì họ cho rằng “tởm không thể nuốt nổi”. Trong những trường hợp này, các nhà sản xuất đã có thừa chiêu trò để câu khách. Và họ lại bị chính
  6. những chiêu trò đi quá giới hạn cám dỗ đến mức quên đi cái cốt lõi là văn hóa. Bởi họ quên rằng, thương mại trước tiên phải có văn hóa và phải phù hợp với văn hóa của đối tượng mà họ hướng tới. Không đặt yếu tố văn hóa lên hàng đầu, họ sẽ không nhận lại được gì ngoài sự quay lưng của công chúng. Ý thức kém hay vì thù lao béo bở? Người nổ phát súng đầu tiên cho những clip quảng cáo gây sốc này chính là các đơn vị sản xuất. Nhưng nếu những chủ thể thực hiện các clip kiên quyết nói “không” thì đã không có những sản phẩm “nhức mắt” như thế. Các cô chân dài, ngôi sao cũng là người có trách nhiệm với công chúng, hay trước hết là chính với các sản phẩm mà mình quảng cáo.
  7. Ba "thiên thần" này cũng từng khiến khán gả "nóng trong người" với những tư thế, trang phục vô cùng khêu gợi Trong khi cộng đồng mạng đang la ó om sòm thì cô “người đẹp dòm ngực” lại tỉnh bơ tung clip lên facebook của mình và mời gọi mọi người mua bánh một cách hồn nhiên. Cô như hoàn toàn không biết về việc mình bị ném đá. Thậm chí, cô đã tỏ ra rất ngạc nhiên khi biết mình đang bị chỉ trích. Người đẹp đã không nghĩ là clip “giải trí” này lại khiến công chúng bức xúc như vậy. Để rồi sau đó cảm thấy lo lắng.
  8. Trước sự việc này, Ngọc Hằng cho rằng, chuyện clip phản cảm chỉ là tai nạn nghề nghiệp của cô. Trả lời một tờ báo, Ngọc Hằng phân trần: “Hình ảnh của tôi theo kịch bản sẽ chỉ vui vui thôi và tôi hoàn toàn nghĩ rằng đó là một clip quảng cáo vui, dí dỏm. Khi đến trường quay, đạo diễn bất ngờ nói tôi thực hiện nhiều cảnh khác mà không có trong kịch bản, trong đó có cảnh “phê” như trên mạng vẫn nói. Tôi cũng có thắc mắc nhưng đạo diễn nói rằng sẽ có cắt cúp sau đó. Tôi thì hoàn toàn tin vào đạo diễn và luôn nghĩ đây là hãng bánh có uy tín thì sẽ không có vấn đề gì. Và cuối cùng mọi việc là như vậy”. Song, lời phân trần của cô không thể làm nguội được ngọn lửa tức giận đang hừng hực cháy trong độc giả. Cô đâu phải là một cô bé con ngây thơ đến độ để đạo diễn muốn làm gì thì làm? Tại sao cô không đưa ra chính kiến của mình để cùng đạo diễn tìm ra một giải pháp tốt nhất khi bản thân mình cũng thấy có vấn đề? Và điều buồn cười hơn nữa là nếu chính cô cũng thấy những shoot hình mát mẻ này có vấn đề ngay từ đầu thì tại sao lại vẫn vô tư phát tán trên facebook mà không lường phản ứng
  9. của dư luận? Những giải thích của người đẹp chỉ có thể khiến người nghe hiểu rằng, hoặc là ý thức của cô kém đến mức không thể nhận biết đâu là phản cảm, hoặc cô thừa biết nhưng vẫn bất chấp những mong có cơ hội được “nổi tiếng” hơn. Quả là bối rối cho khán giả vì khó có thể biết "nữ hoàng nội y" đang quảng cáo cái gì Không chỉ có những ngôi sao tầm nhỡ như Trà Ngọc Hằng, Don Nguyễn mới dính vào những clip phản cảm mà trước đó Hoa hậu được cho là thông minh, bản lĩnh Mai Phương Thúy cũng từng vấp phải làn sóng
  10. phản đối của dư luận với câu trả lời vô lễ trong đoạn quảng cáo cho một nhãn dầu gội. Trong clip đó, cô đóng vai một cô gái được bạn trai dẫn về ra mắt mẹ, thấy tóc cô gái mượt quá, bà mẹ hỏi: “Cháu duỗi tóc ở tiệm à?”, cô gái nhún vai trả lời: “À không, chỉ là...”. Xem clip này, nhiều khán giả phản ứng ngay và đặt tên là “clip quảng cáo hoa hậu vô lễ với mẹ chồng”. Tương tự Trà Ngọc Hằng, Mai Phương Thuý cho biết, khi đọc kịch bản cũng thấy "lấn cấn" và thắc mắc ngay với nhà sản xuất nhưng vì không muốn phá vỡ hợp đồng nên cô đành chấp nhận. Lời giải thích ngay lập tức nhận được những phân tích chặt chẽ của đông đảo khán giả. Phần lớn khán giả cho rằng không có chuyện một hãng lớn như thế lại có thể dễ dàng chấm dứt hợp đồng với người đại diện của mình nếu họ đưa ra một góp ý xác đáng để cải thiện kịch bản tốt hơn. Hoặc thậm chí có chuyện chấm dứt hợp đồng, chẳng lẽ chỉ vì khoản thù lao béo bở mà Mai Phương Thúy sẵn sàng “nhắm mắt làm ngơ” để làm ra một clip không tôn trọng khán giả? Hay tính cách Mai Phương Thúy ngoài đời là như thế, cho nên khi nghe nhân vật của mình nói thế thì cô chẳng thấy
  11. có gì là vô lễ? Đó là tất cả những câu hỏi đã được cư dân mạng đặt ra cho người đẹp này. Sau clip quảng cáo vô lễ, Mai Phương Thúy tiếp tục bị ném đá với những hình ảnh nóng bỏng này Cuối cùng, câu hỏi đầu đã được bật mí khi đại diện của nhãn hàng phản pháo rằng, đó chỉ là sự ngụy biện vì trong quá trình quay, Hoa hậu Mai Phương Thuý chưa một lần đưa ra ý kiến về lời thoại trong kịch bản. Nhưng còn hai câu hỏi sau, liệu cô thật tình không đủ kiến thức để nhận
  12. biết, hay không đủ bản lĩnh để đưa ra chính kiến của mình hay nhắm mắt làm ngơ để nhận tiền cho xong, chỉ có bản thân cô mới biết. Duy có một điều, chắc chắn là hình ảnh của cô đã xấu đi rất nhiều trong mắt công chúng, điều mà khó khăn lắm cô mới gây dựng được. Có một điều nhắc nhớ cho những nhà sản xuất và các ngôi sao là, dù họ có làm mọi cách để biện hộ cho những hành động không được đẹp của mình, thì công chúng vẫn đủ tinh tế để nhận ra đâu là bản chất của sự việc. Và những sản phẩm thiếu tôn trọng công chúng sẽ bị tẩy chay, những người trực tiếp PR cho sản phẩm phản cảm tất nhiên cũng sẽ bị quay lưng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2