VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN VIỆT DŨNG
KHÓ KHĂN TÂM LÝ
TRONG ĐỊNH HƢỚNG NGHỀ NGHIỆP
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Chuyên ngành : Tâm lý học
Mã số : 60 31 04 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. ĐẶNG THỊ VÂN
HÀ NỘI - 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu
kết quả nêu trong luận văn trung thực chưa từng được công bố trong bất
kỳ công trình nghiên cứu nào.
Tác giả luận văn
Nguyễn Việt Dũng
LỜI CẢM ƠN!
Tôi xin bày tlòng biết ơn chân thành tới các thầy giáo trong Khoa
Tâm - Học viện Khoa Học Hội, đã quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện
thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi cũng xin gửi li cảm ơn u sắc đến cô giáo, TS. Đặng Thị Vân người
đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu
hoàn thành luận văn.
Đồng thời tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu nhà trường, các
thầy giáo, các em học sinh của 2 ngôi trường: THPT Quý Đôn,
THPT Đoàn Kết đã cộng tác tận tình trong suốt thời gian tôi nghiên cứu
hoàn thành luận văn này.
Do điều kiện thời gian năng lực còn hạn chế, chắc chắn luận văn
không tránh khỏi những thiếu sót. vậy, tôi rất mong nhận được sự đóng
góp ý kiến của các thầy cô và các bạn để luận văn hoàn thiện hơn.
Hà Nội, tháng 7 năm 2016
Học viên
Nguyễn Việt Dũng
DANH MỤC VIẾT TẮT
Viết đầy đủ
Viết tắt
Định hướng nghề nghiệp
ĐHNN
Học sinh
HS
Điểm trung bình
ĐTB
Độ lệch chuẩn
ĐLC
Trung học phổ thông
THPT
Khó khăn tâm
KKTL
Nhà xuất bản
NXB
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
Chƣơng 1: SỞ LÝ LUẬN VỀ KHÓ KHĂN TÂM TRONG ĐỊNH
HƢỚNG NGHỀ NGHIỆP CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG .......................................................................................................... 12
1.1. Một số khái niệm công cụ ..................................................................... 12
1.2. luận về định hướng nghề nghiệp khó khăn tâm lý trong định
hướng nghề nghiệp ...................................................................................... 17
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến khó khăn tâm lý trong định hướng nghề
nghiệp của học sinh trung học phổ thông .................................................... 27
Tiểu kết chƣơng 1 .......................................................................................... 32
Chƣơng 2: TỔ CHỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................. 33
2.1. Nghiên cứu lý luận ................................................................................ 33
2.2. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 33
Tiểu kết chƣơng 2 .......................................................................................... 39
Chƣơng 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN KHÓ KHĂN TÂM
TRONG ĐỊNH HƢỚNG NGHỀ NGHIỆP CỦA HỌC SINH
TRUNG PHỔ THÔNG HUYỆN TRỰC NINH- TỈNH NAM ĐỊNH ...... 40
3.1.Thực trạng khó khăn tâm trong định hướng nghề nghiệp của học
sinh trung học phố thông huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định ..................... 40
3.2. Định hướng nghề nghiệp tương lai của học sinh trung học phổ
thông ............................................................................................................ 59
3.3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến khó khăn tâm trong định hướng
nghề nghiệp của học sinh trung học phổ thông ........................................... 64
Tiểu kết chƣơng 3 .......................................................................................... 72
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 74
1. Kết luận .................................................................................................... 74
2. Kiến nghị .................................................................................................. 75
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 79