Journal of Thu Dau Mot University, No 6 (13) – 2013<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
KHOA HOÏC XAÕ HOÄI VAØ NHAÂN VAÊN HÖÔÙNG ÑEÁN ÑAØO TAÏO<br />
THEO NHU CAÀU XAÕ HOÄI – CAÙCH TIEÁP CAÄN CDIO<br />
Cung Thò Tuyeát Mai (1), Traàn Mai Öôùc(2), Löu Thò Thu Höông(3)<br />
(1) Ñaïi hoïc Quoác gia TP. HCM, (2) Tröôøng Ñaïi hoïc Ngaân haøng TP.HCM,<br />
(3) Tröôøng Cao ñaúng Coâng ngheä Thuû Ñöùc<br />
<br />
<br />
TOÙM TAÉT<br />
Söû duïng moâ hình CDIO trong giaûng daïy caùc ngaønh khoa hoïc xaõ hoäi vaø nhaân vaên mang<br />
laïi nhieàu lôïi ích. CDIO giuùp cho vieäc xaây döïng chöông trình ñaøo taïo theo moät quy chuaån,<br />
caùc coâng ñoaïn cuûa quaù trình ñaøo taïo seõ coù tính lieân thoâng vaø gaén keát chaët cheõ. Ñaøo taïo theo<br />
caùch tieáp caän CDIO gaén vôùi nhu caàu ngöôøi tuyeån duïng, thu heïp khoaûng caùch giöõa ñaøo taïo<br />
cuûa nhaø tröôøng vaø yeâu caàu cuûa nhaø söû duïng nguoàn nhaân löïc. CDIO cuõng laø giaûi phaùp ñaøo<br />
taïo giuùp ngöôøi hoïc phaùt trieån toaøn dieän vôùi caùc kyõ naêng cöùng vaø kyõ naêng meàm giuùp ngöôøi<br />
hoïc nhanh choùng thích öùng vôùi moâi tröôøng laøm vieäc luoân thay ñoåi.<br />
Töø khoùa: giaûng daïy, CDIO, khoa hoïc xaõ hoäi vaø nhaân vaên<br />
*<br />
1. Ñaïi hoäi X ñaõ xaùc ñònh muïc tieâu giaùo ñaïi hoùa, xaõ hoäi hoùa, daân chuû hoùa vaø hoäi<br />
duïc laø nhaèm boài döôõng theá heä treû tinh thaàn nhaäp quoác teá”.<br />
yeâu nöôùc, loøng töï toân daân toäc, lyù töôûng chuû Trong vieäc xaùc ñònh giaùo duïc laø nhaân<br />
nghóa xaõ hoäi, loøng nhaân aùi, yù thöùc toân troïng toá haøng ñaàu quyeát ñònh söï phaùt trieån<br />
phaùp luaät, tinh thaàn hieáu hoïc, yù chí tieán nhanh vaø beàn vöõng, Ñaûng vaø Nhaø nöôùc ta<br />
thuû laäp nghieäp, khoâng cam chòu ngheøo naøn, cuõng ñaõ ñaùnh giaù cao nhöõng ñoùng goùp cuûa<br />
ñaøo taïo lôùp ngöôøi lao ñoäng coù kieán thöùc cô khoa hoïc xaõ hoäi vaø nhaân vaên. Nghò quyeát<br />
baûn, laøm chuû naêng löïc ngheà nghieäp, quan Hoäi nghò laàn thöù hai Ban Chaáp haønh<br />
taâm hieäu quaû thieát thöïc, nhaûy caûm vôùi Trung öông Ñaûng khoaù VIII chæ roõ: nhieàu<br />
chính trò, coù yù chí vöôn leân veà khoa hoïc – keát luaän cuûa khoa hoïc xaõ hoäi vaø nhaân vaên<br />
coâng ngheä. Nhaèm ñaùp öùng yeàu caàu cuûa söï ñaõ ñöôïc duøng laøm cô sôû ñeå soaïn thaûo caùc<br />
nghieäp coâng nghieäp hoaù, hieän ñaïi hoaù ñaát nghò quyeát, hoaïch ñònh caùc chuû tröông<br />
nöôùc vaø xu theá ñoåi môùi, hoäi nhaäp kinh teá chính saùch cuûa Ñaûng vaø Nhaø nöôùc, goùp<br />
quoác teá, Ñaûng ta chuû tröông phaùt trieån neàn phaàn vaøo thaønh coâng cuûa coâng cuoäc ñoåi<br />
giaùo duïc höôùng ñeán xaây döïng moät xaõ hoäi môùi. Baùo caùo Chính trò cuûa Ban Chaáp<br />
hoïc taäp thöïc thuï, “taïo ñieàu kieän ñeå toaøn xaõ haønh Trung öông Ñaûng khoaù VIII taïi Ñaïi<br />
hoäi hoïc taäp vaø hoïc taäp suoát ñôøi”. Môùi ñaây, hoäi IX cuõng ñaõ nhaán maïnh: “khoa hoïc xaõ<br />
taïi Ñaïi hoäi XI cuûa Ñaûng cuõng ñaõ khaúng hoäi vaø nhaân vaên höôùng veà vieäc giaûi ñaùp<br />
ñònh “phaùt trieån giaùo duïc laø quoác saùch haøng caùc vaán ñeà lyù luaän vaø thöïc tieãn, döï baùo caùc<br />
ñaàu. Ñoåi môùi caên baûn, toaøn dieän neàn giaùo xu theá phaùt trieån, cung caáp luaän cöù khoa<br />
duïc Vieät Nam theo höôùng chuaån hoùa, hieän hoïc cho vieäc hoaïch ñònh ñöôøng loái, chuû<br />
<br />
18<br />
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 6 (13) – 2013<br />
<br />
<br />
tröông, chính saùch phaùt trieån kinh teá, xaõ khai vaø vaän haønh). CDIO laø moät ñeà<br />
hoäi, xaây döïng con ngöôøi, phaùt huy nhöõng xöôùng xuaát phaùt töø yù töôûng cuûa caùc khoái<br />
di saûn vaên hoùa daân toäc, saùng taïo nhöõng ngaønh kyõ thuaät thuoäc Ñaïi hoïc Kyõ thuaät<br />
giaù trò vaên hoaù môùi cuûa Vieät Nam”. Massachusetts (Myõ) phoái hôïp vôùi caùc tröôøng<br />
Trong giai ñoaïn môùi cuûa söï nghieäp ñaïi hoïc Thuïy Ñieån. Ñaây laø moät phöông<br />
phaùt trieån giaùo duïc, vôùi boái caûnh quoác teá phaùp luaän giuùp giaûi quyeát ñöôïc hai vaán ñeà<br />
chöùa nhieàu thôøi cô vaø thaùch thöùc, tröôùc then choát laø: daïy sinh vieân ñieàu gì (daïy caùi<br />
nhöõng yeâu caàu môùi cuûa söï phaùt trieån kinh gì?) vaø laøm theá naøo ñeå sinh vieân lónh hoäi<br />
teá – xaõ hoäi, cuøng vôùi quaù trình phaùt trieån ñöôïc tri thöùc (daïy nhö theá naøo?). Phöông<br />
cuûa neàn kinh teá thò tröôøng vaø hoäi nhaäp phaùp naøy ñaõ xaây döïng moät heä thoáng caùc<br />
quoác teá, vieäc chuùng ta chính thöùc gia nhaäp muïc tieâu giaùo duïc goàm 12 tieâu chuaån [4] ñeà<br />
Toå chöùc Thöông maïi Theá giôùi (WTO) vôùi caäp ñeán trieát lyù chöông trình, phaùt trieån<br />
cam keát môû cöûa thò tröôøng giaùo duïc ñaïi hoïc chöông trình ñaøo taïo phuø hôïp, chöông trình<br />
ñaõ taïo aùp löïc tröïc tieáp buoäc chuùng ta phaûi ñaøo taïo töø caên baûn ñeán naâng cao, khoâng<br />
ñoåi môùi tö duy giaùo duïc – ñaøo taïo, trong ñoù gian hoïc taäp, ñaùnh giaù chöông trình hoïc,<br />
coù ngaønh khoa hoïc xaõ hoäi vaø nhaân vaên. giaùo trình tích hôïp hay phöông phaùp daïy<br />
Moät khi nguoàn nhaân löïc ñaõ ñöôïc khaúng vaø hoïc chuû ñoäng… Heä thoáng muïc tieâu giaùo<br />
ñònh laø chìa khoùa thaéng lôïi trong caïnh duïc ñöôïc theå hieän qua baûng 1 [8].<br />
tranh kinh teá thì haäu quaû cuûa khuûng hoaûng, So vôùi phöông phaùp giaûng daïy hieän nay<br />
tuït haäu trong giaùo duïc – ñaøo taïo maø tröïc laø ñöa ra chöông trình ñaøo taïo roài xaùc ñònh<br />
tieáp laø caùc ngaønh khoa hoïc xaõ hoäi vaø nhaân chuaån ñaàu ra khieán cho caùc doanh nghieäp<br />
vaên seõ cöïc kyø nghieâm troïng. Chính vì vaäy, khoù tuyeån duïng nhaân söï, nhaát laø nguoàn<br />
chuû tröông ñaøo taïo caùc ngaønh khoa hoïc xaõ nhaân löïc caáp cao hoaëc buoäc phaûi ñaøo taïo boå<br />
hoäi vaø nhaân vaên cho muïc tieâu ñaùp öùng nhu sung sau khi tuyeån duïng. Ñeå khaéc phuïc toàn<br />
caàu cuûa xaõ hoäi maø tröôùc heát laø nhu caàu cuûa taïi ñoù, thì moâ hình CDIO giuùp cho vieäc ñaøo<br />
doanh nghieäp, ñoái töôïng coù nhu caàu lôùn taïo vaø cung caáp nhaân löïc cho ngaønh khoa<br />
nhaát veà nhaân löïc ñaõ qua ñaøo taïo, hay noùi hoïc xaõ hoäi vaø nhaân vaên saùt vôùi yeâu caàu thöïc<br />
moät caùch noâm na laø chuyeån töø "ñaøo taïo caùi teá maø nhaø tuyeån duïng ñoøi hoûi.<br />
mình coù" sang "ñaøo taïo caùi maø xaõ hoäi (cuï Moâ hình CDIO döïa treân chuaån ñaàu ra<br />
theå ôû ñaây laø doanh nghieäp) caàn", vaø vieäc cuûa moãi ngaønh ngheà, moãi tröôøng ñeå thieát keá<br />
vaän duïng caùc nguyeân taéc cuûa cuûa thò tröôøng caùc chöông trình ñaøo taïo phuø hôïp vaø treân<br />
trong ñaøo taïo vaø söû duïng laø caàn thieát vaø thöïc teá thì moâ hình CDIO laø ñaøo taïo theo<br />
caàn phaûi laøm ngay. Noù khoâng nhöõng giaûi nhu caàu cuûa xaõ hoäi, goùp phaàn ruùt ngaén<br />
quyeát nhanh choùng vaán ñeà nguoàn nhaân löïc khoaûng caùch giöõa nhaø tröôøng vaø nhaø söû<br />
cuûa hieän taïi maø coøn trôû thaønh moät ñoäng löïc duïng nguoàn löïc, thoâng qua ñieàu tra khaûo saùt<br />
to lôùn thuùc ñaåy nöôùc ta phaùt trieån beàn vöõng ñeå xaây döïng muïc tieâu vaø noäi dung ñaøo taïo.<br />
vaø nhanh choùng trong giai ñoaïn hieän nay. Trong tröôøng hôïp naøo ñoù, xeùt veà baûn chaát<br />
2. CDIO ñöôïc vieát taét cuûa cuïm töø tieáng chuùng ta coù theå khaúng ñònh raèng chöông<br />
Anh: Conceive – Design – Implement – trình ñaøo taïo naøy nhaèm trang bò “kyõ naêng<br />
Operate (hình thaønh yù töôûng, thieát keá, trieån cöùng” vaø “kyõ naêng meàm” cho ngöôøi hoïc.<br />
<br />
19<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No 6 (13) – 2013<br />
<br />
<br />
Ngoaøi ra, moâ hình CDIO coøn giuùp nhìn thuyeát) vaø laäp luaän ngaønh; caùc kyõ naêng vaø<br />
nhaän toaøn dieän hôn veà phöông phaùp giaûng phaåm chaát caù nhaân vaø ngheà nghieäp; caùc kyõ<br />
daïy vaø hoïc taäp cuõng nhö ñaùnh giaù sinh vieân naêng vaø phaåm chaát xaõ hoäi; naêng löïc aùp duïng<br />
hay naêng löïc cuûa giaûng vieân. CDIO laø moät kieán thöùc vaøo thöïc tieãn (naêng löïc C-D-I-O)<br />
giaûi phaùp naâng cao chaát löôïng ñaøo taïo ñaùp ñaët trong boái caûnh xaõ hoäi vaø doanh<br />
öùng yeâu caàu xaõ hoäi treân cô sôû xaùc ñònh chuaån nghieäp. Boán naêng löïc chính naøy ñöôïc xaây<br />
ñaàu ra ñeå thieát keá noäi dung chöông trình vaø döïng ñeán caáp ñoä raát chi tieát neân raát cuï theå<br />
keá hoaïch ñaøo taïo. Quy trình naøy ñöôïc xaây vaø rieâng bieät cho töøng ngaønh hay töøng<br />
döïng moät caùch khoa hoïc, hôïp lyù, logic vaø veà chöông trình ñaøo taïo. Moät chöông trình<br />
phöông phaùp toång theå mang tính chung hoùa ñaøo taïo höôùng tôùi vieäc ñaït ñöôïc boán naêng<br />
coù theå aùp duïng ñeå xaây döïng quy trình chuaån löïc chính naøy seõ giuùp sinh vieân coù ñöôïc<br />
cho nhieàu lónh vöïc ñaøo taïo khaùc nhau ngoaøi caùc kyõ naêng cöùng vaø meàm caàn thieát khi ra<br />
ngaønh kyõ sö (vôùi nhöõng söï ñieàu chænh, boå tröôøng vaø ñaùp öùng ñöôïc yeâu caàu cuûa xaõ hoäi<br />
sung caàn thieát). Sinh vieân trong chöông cuõng nhö baét nhòp ñöôïc vôùi nhöõng thay ñoåi<br />
trình ñaøo taïo theo caùch tieáp caän CDIO ñöôïc cuûa moâi tröôøng xung quanh, goùp phaàn ñaøo<br />
phaùt trieån vaø caàn ñaït ñöôïc boán naêng löïc taïo, boài döôõng vaø phaùt trieån nguoàn nhaân<br />
chính (hay coøn goïi laø chuaån ñaàu ra) khi toát löïc chaát löôïng cao cho xaõ hoäi.<br />
nghieäp. Chuùng bao goàm: khoái kieán thöùc (lyù<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Baûng 1: Heä thoáng muïc tieâu giaùo duïc theo moâ hình CDIO<br />
Vieäc tieáp caän moâ hình CDIO trong – Ñaøo taïo theo caùch tieáp caän CDIO<br />
giaûng daïy trong caùc ngaønh khoa hoïc xaõ hoäi gaén vôùi nhu caàu ngöôøi tuyeån duïng, töø ñoù<br />
vaø nhaân vaên mang laïi nhöõng lôïi ích caên giuùp thu heïp khoaûng caùch giöõa ñaøo taïo<br />
baûn nhö sau: cuûa nhaø tröôøng vaø yeâu caàu cuûa nhaø söû<br />
<br />
20<br />
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 6 (13) – 2013<br />
<br />
<br />
duïng nguoàn nhaân löïc. Coù theå noùi raèng, ñöôïc theå hieän roõ tröôùc heát ôû nguoàn nhaân<br />
giöõa nguoàn lao ñoäng vôùi phaùt trieån kinh löïc chaát löôïng cao. Ñaây laø nguoàn löïc<br />
teá thì nguoàn lao ñoäng luoân luoân ñoùng vai chính quyeát ñònh quaù trình taêng tröôûng<br />
troø quyeát ñònh. Vai troø quyeát ñònh ñoù vaø phaùt trieån kinh teá – xaõ hoäi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Baûng 2: Sô ñoà moâ hình CDIO<br />
– Thu heïp khoaûng caùch giöõa ñaøo taïo ñoaïn maø vaán ñeà naâng cao chaát löôïng ñaøo<br />
cuûa nhaø tröôøng vaø yeâu caàu cuûa nhaø söû duïng taïo nhaèm ñaùp öùng yeâu caàu cuûa xaõ hoäi, trong<br />
nguoàn nhaân löïc. ñoù coù nhu caàu cuûa caùc doanh nghieäp ñang<br />
– Giuùp ngöôøi hoïc phaùt trieån toaøn dieän ñaët ra raát “noùng” nhö hieän nay.<br />
caùc kyõ naêng cöùng vaø kyõ naêng meàm giuùp Trong caùc ngaønh khoa hoïc xaõ hoäi vaø<br />
ngöôøi hoïc nhanh choùng thích öùng vôùi moâi nhaân vaên, noäi dung caàn daïy, noäi dung caàn<br />
tröôøng laøm vieäc luoân thay ñoåi. hoïc ñeàu xuaát phaùt töø trong chöông trình<br />
– Giuùp cho vieäc xaây döïng chöông trình ñaøo taïo, phaûi chuù yù ñeán kieán thöùc neàn taûng<br />
ñaøo taïo theo moät quy chuaån, caùc coâng ñoaïn chöù khoâng phaûi kieán thöùc veà moät quy trình<br />
cuûa quaù trình ñaøo taïo seõ coù tính lieân thoâng cuï theå, vì kieán thöùc neàn taûng taïo cho sinh<br />
vaø gaén keát chaët cheõ. vieân coù moät neàn taûng vöõng chaéc ñeå coù theå<br />
Coù theå khaúng ñònh, vieäc tieáp caän CDIO hoïc taäp, nghieân cöùu, tìm toøi nhöõng caùi cuï<br />
trong ñaøo taïo caùc ngaønh khoa hoïc xaõ hoäi vaø theå khaùc. Töông töï nhö vaäy, kyõ naêng cô<br />
nhaân vaên laø caùch tieáp caän phaùt trieån, phuø baûn (ví duï nhö: kyõ naêng ñoïc hieåu, kyõ naêng<br />
hôïp xu theá phaùt trieån cuûa theá giôùi, gaén veà moät ngoaïi ngöõ quan troïng, kyõ naêng giao<br />
phaùt trieån chöông trình vôùi chuyeån taûi vaø tieáp… chöù khoâng phaûi laø kyõ naêng söû duïng<br />
ñaùnh giaù hieäu quaû giaùo duïc ñaïi hoïc, goùp moät caùi maùy cuï theå, thao taùc moät quy trình<br />
phaàn naâng cao chaát löôïng giaùo duïc ñaïi hoïc cuï theå) laø coâng cuï ñeå hoïc taäp suoát ñôøi.<br />
leân moät taàm cao môùi, ñaëc bieät laø trong giai Trong moân hoïc/ hoïc phaàn coù raát nhieàu noäi<br />
<br />
21<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No 6 (13) – 2013<br />
<br />
<br />
dung, raát nhieàu vaán ñeà ñeå hoïc, ngöôøi giaûng ñoäng vôùi phaùt trieån kinh teá thì nguoàn lao<br />
vieân phaûi bieát choïn noäi dung gì, vaán ñeà gì ñoäng luoân luoân ñoùng vai troø quyeát ñònh ñoái<br />
ñeå sinh vieân ñöôïc reøn luyeän naêng löïc tö duy vôùi moïi hoaït ñoäng kinh teá trong caùc nguoàn<br />
cao nhaát, ñöôïc hoïc caùch hoïc toát nhaát. Beân löïc ñeå phaùt trieån kinh teá. Vai troø quyeát<br />
caïnh ñoù, baèng caùch kheâu gôïi söï toø moø, neâu ñònh ñoù ñöôïc theå hieän roõ tröôùc heát laø,<br />
vaán ñeà, taïo ra söï haáp daãn cuûa tri thöùc vaø nguoàn nhaân löïc chaát löôïng cao, ñaây laø<br />
taám göông hoïc taäp cuûa mình taïo neân nieàm nguoàn löïc chính quyeát ñònh quaù trình taêng<br />
say meâ hoïc taäp cho sinh vieân. Keát thuùc moãi tröôûng vaø phaùt trieån kinh teá – xaõ hoäi.Vieäc<br />
buoåi leân lôùp phaûi giao baøi taäp veà nhaø cho aùp duïng moâ hình CDIO vaøo giaùo duïc cho<br />
hoïc sinh sinh vieân, höôùng daãn hoï caùch tìm caùc ngaønh thuoäc khoa hoïc xaõ hoäi vaø nhaân<br />
ñoïc taøi lieäu tham khaûo taïi trung taâm thoâng vaên seõ goùp phaàn giuùp sinh vieân naém vöõng<br />
tin thö vieän, tìm ñoïc taøi lieäu treân trang chuyeân saâu neàn taûng, töø ñoù deã daøng tieáp<br />
website…, thoâng qua ñoù hoïc sinh sinh vieân nhaän vaø söû duïng ñöôïc tri thöùc, ñaùp öùng yeâu<br />
chuyeån töø vieäc thuï ñoäng lónh hoäi kieán thöùc caàu maø xaõ hoäi, nhaø tuyeån duïng ñaët ra.<br />
sang chuû ñoäng lónh hoäi vaø tìm kieám kieán Ngoaøi ra, coøn giuùp ngöôøi hoïc naém ñöôïc kieán<br />
thöùc nhaèm bieán quaù trình ñaøo taïo thaønh thöùc vaø laäp luaän kyõ thuaät, kyõ naêng vaø toá<br />
quaù trình töï ñaøo taïo, nhaèm giaûi quyeát muïc chaát caù nhaân, toá chaát ngheà nghieäp, kyõ<br />
naêng giao tieáp, kyõ naêng laøm vieäc theo<br />
tieâu: hoïc ñeå bieát, hoïc ñeå laøm, hoïc ñeå chung<br />
nhoùm… hình thaønh yù töôûng, thieát keá, trieån<br />
soáng, hoïc ñeå töï khaúng ñònh mình. Moät<br />
khai vaø vaän haønh heä thoáng trong boái caûnh<br />
chöông trình ñaøo taïo höôùng tôùi vieäc ñaït<br />
thöïc teá cuûa doanh nghieäp vaø xaõ hoäi. Beân<br />
ñöôïc nhöõng naêng löïc chính naøy seõ giuùp<br />
caïnh ñoù, chöông trình naøy khoâng nhöõng<br />
sinh vieân khoái ngaønh khoa hoïc xaõ hoäi vaø<br />
goùp phaàn giuùp sinh vieân ñöôïc phaùt trieån<br />
nhaân vaên coù ñöôïc caùc kyõ naêng cöùng vaø<br />
toaøn dieän veà tri thöùc, kyõ naêng maø coøn giuùp<br />
meàm caàn thieát khi ra tröôøng vaø ñaùp öùng<br />
sinh vieân hieåu ñöôïc taàm quan troïng, taùc<br />
ñöôïc yeâu caàu cuûa xaõ hoäi cuõng nhö baét nhòp<br />
ñoäng chieán löôïc cuûa nghieân cöùu khoa hoïc<br />
ñöôïc vôùi nhöõng thay ñoåi cuûa moâi tröôøng<br />
vaø phaùt trieån coâng ngheä ñoái vôùi xaõ hoäi,<br />
xung quanh, nhaát laø khi maø theá giôùi ñang<br />
goùp phaàn hình thaønh vaø taïo neân nguoàn<br />
trôû neân “phaúng” hôn vaø bieán ñoåi, thay ñoåi<br />
nhaân löïc chaát löôïng cao caàn thieát cho söï<br />
nhanh ñeán choùng maët nhö hieän nay.<br />
phaùt trieån cuûa xaõ hoäi.<br />
3. Coù theå noùi raèng, vieäc aùp duïng moâ<br />
Trong giai ñoaïn môùi, vieäc phaùt trieån<br />
hình CDIO ñeå chuaån hoùa coâng taùc xaây döïng<br />
chöông trình ñaøo taïo aùp duïng theo moâ hình<br />
chöông trình ñaøo taïo, caûi tieán phöông phaùp<br />
CDIO ñeå chuaån hoùa coâng taùc xaây döïng<br />
daïy vaø hoïc, caûi thieän moâi tröôøng hoïc taäp<br />
chöông trình ñaøo taïo, caûi tieán phöông phaùp<br />
cho ngaønh khoa hoïc xaõ hoäi vaø nhaân vaên<br />
daïy vaø hoïc, caûi thieän moâi tröôøng hoïc taäp<br />
nhaèm taïo söï chuyeån bieán maïnh meõ veà chaát<br />
trong khoái ngaønh khoa hoïc xaõ hoäi vaø nhaân<br />
löôïng ñaøo taïo theo höôùng ñaùp öùng nhu caàu<br />
vaên nhaèm taïo söï chuyeån bieán maïnh meõ veà<br />
ngaøy caøng cao cuûa xaõ hoäi, goùp phaàn hình<br />
thaønh vaø taïo neân nguoàn lao ñoäng caàn thieát chaát löôïng ñaøo taïo ñeå thích öùng vôùi nhu caàu<br />
cho söï phaùt trieån cuûa xaõ hoäi laø ñieàu caàn xaõ hoäi trong giai ñoaïn hieän nay laø vieäc laøm<br />
thieát. Chuùng ta bieát raèng, giöõa nguoàn lao caàn thieát./.<br />
<br />
22<br />
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 6 (13) – 2013<br />
<br />
SOCIAL SCIENCES AND HUMANITIES TRAINING IN METTING<br />
SOCIAL NEEDS – CDIO APPROACH<br />
Cung Thi Tuyet Mai(1), Tran Mai Uoc(2), Luu Thi Thu Huong(3)<br />
(1) Vietnam National University Ho Chi Minh City,<br />
(2) Banking University of Ho Chi Minh City, (3) Thu Duc College of Technology<br />
ABSTRACT<br />
Using the CDIO model in teaching social sciences and humanities brings many<br />
benefits. CDIO helps the construction of teaching programs under a standard. Stages of<br />
the teaching process will be continuous and cohesive. Teaching under the CDIO<br />
approach associates with the recruitment needs, bridges the gap between the school and<br />
requirements of employers. CDIO is also a training solution to help learners develop<br />
comprehensively with hard skills and soft skills, and quickly adapt to changing working<br />
environment.<br />
<br />
<br />
TAØI LIEÄU THAM KHAÛO<br />
[1] Cung Thò Tuyeát Mai, Traàn Mai Öôùc (2012), “Kyõ naêng soáng – Haønh trang caàn thieát cho caùc<br />
baïn sinh vieân trong boái caûnh hoäi nhaäp”, Hoäi thaûo khoa hoïc caáp Quoác gia Giaùo duïc kyõ naêng<br />
soáng trong nhaø tröôøng, tröôøng Ñaïi hoïc Giaùo duïc, Ñaïi hoïc Quoác gia Haø Noäi.<br />
[2] Ñaûng Coäng saûn Vieät Nam (1997), Vaên kieän Hoäi nghò Laàn thöù hai Ban Chaáp haønh Trung<br />
öông Khoùa VIII, NXB Chính trò Quoác gia.<br />
[3] Ñaûng Coäng saûn Vieät Nam (2006), Vaên kieän Ñaïi hoäi ñaïi bieåu toaøn quoác laàn thöù X, NXB Chính<br />
trò Quoác gia.<br />
[4] Hoà Taán Nhöït, Ñoaøn Thò Minh Trinh (2009), (bieân dòch), Caûi caùch vaø xaây döïng chöông trình<br />
ñaøo taïo kyõ thuaät theo phöông phaùp tieáp caän CDIO, NXB Ñaïi hoïc Quoác gia TP.HCM.<br />
[5] Traàn Mai Öôùc (2010), “CDIO – Giaûi phaùp quan troïng nhaèm naâng cao chaát löôïng ñaøo taïo ñaùp<br />
öùng yeâu caàu xaõ hoäi”, Hoäi thaûo khoa hoïc Xaây döïng chuaån ñaàu ra vaø chöông trình ñaøo taïo theo<br />
moâ hình CDIO, ÑHQG TP.HCM.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
23<br />