ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN TÀI CHÍNH<br />
<br />
uế<br />
<br />
..........<br />
<br />
H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
ại<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Huệ Phú<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
TS. Hoàng Văn Liêm<br />
<br />
Lớp: K43A- Tài chính ngân hàng<br />
<br />
Đ<br />
<br />
`<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
K<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ INTERNET BANKING<br />
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI<br />
THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
Niên khóa: 2009 – 2013<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2013<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp 2013<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
K<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo – TS. Hoàng Văn Liêm –<br />
giảng viên khoa Kế toán – Tài chính, trường Đại học Kinh tế Huế đã<br />
tận tình giúp đỡ em hoàn thành tốt Khóa Luận Tốt Nghiệp của mình.<br />
Em cũng xin cảm ơn các thầy cô giáo của trường Đại học Kinh tế<br />
Huế trong 4 năm qua đã chỉ bảo, trang bị cho em những kiến thức quý<br />
báu làm nền tảng cho sự nghiệp và cuộc sống sau này.<br />
Tiếp theo, em xin chân thành các ơn các chị trong phòng kinh<br />
doanh dịch vụ của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt<br />
Nam – Chi nhánh Huế đã tận tình giúp đỡ em trong đợt thực tập vừa<br />
qua.<br />
Cuối cùng, em xin được chia sẻ niềm vui và bày tỏ lòng biết ơn<br />
đến gia đình và bạn bè đã động viên và giúp đỡ trong suốt quá trình<br />
thực hiện luận văn này.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 05 năm 2013<br />
Nguyễn Ngọc Huệ Phú<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Huệ Phú – K43A.TCNH<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp 2013<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU........................................................................................i<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................. iii<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ.....................................................................................................1<br />
Lý do chọn đề tài......................................................................................................1<br />
<br />
2.<br />
<br />
Mục tiêu nghiên cứu. ...............................................................................................2<br />
<br />
3.<br />
<br />
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..........................................................................3<br />
<br />
4.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................3<br />
<br />
4.1<br />
<br />
Dữ liệu thứ cấp.........................................................................................................3<br />
<br />
4.2<br />
<br />
Dữ liệu sơ cấp ...........................................................................................................3<br />
<br />
4.3<br />
<br />
Đối tượng điều tra....................................................................................................3<br />
<br />
4.4<br />
<br />
Phương pháp điều tra..............................................................................................3<br />
<br />
K<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.<br />
<br />
4.4.2<br />
<br />
Chọn mẫu.....................................................................................................4<br />
<br />
4.4.3<br />
<br />
Phương pháp phân tích dữ liệu .................................................................4<br />
<br />
Kết cấu đề tài............................................................................................................4<br />
<br />
ại<br />
<br />
5.<br />
<br />
Quá trình điều tra được thực hiện qua 2 bước:.......................................4<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
4.4.1<br />
<br />
Đ<br />
<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU....................................................5<br />
CHƯƠNG 1:LÝ LUẬN CHUNG VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ INTERNET<br />
BANKING ...........................................................................................................................5<br />
1.1.<br />
<br />
Nguyên lý về sự phát triển ......................................................................................5<br />
1.1.1<br />
<br />
Khái niệm phát triển ..................................................................................5<br />
<br />
1.1.2<br />
<br />
Tính chất của sự phát triển........................................................................5<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Huệ Phú – K43A.TCNH<br />
<br />
3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp 2013<br />
<br />
1.1.3<br />
<br />
1.2<br />
<br />
Ý nghĩa .........................................................................................................6<br />
<br />
Khái quát về dịch vụ................................................................................................7<br />
1.2.1<br />
1.2.2<br />
<br />
1.3<br />
<br />
Khái niệm dịch vụ ......................................................................................7<br />
Đặc điểm của dịch vụ..................................................................................8<br />
<br />
Ngân hàng điện tử..................................................................................................10<br />
<br />
1.3.2<br />
<br />
Các loại hình E-banking...........................................................................10<br />
<br />
H<br />
<br />
Giới thiệu chung về dịch vụ Internet-banking....................................................11<br />
1.4.1<br />
<br />
tế<br />
<br />
1.4<br />
<br />
Khái niệm ngân hàng điện tử (E-banking).............................................10<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.3.1<br />
<br />
Nội dung dịch vụ Internet-banking.........................................................11<br />
<br />
h<br />
<br />
1.4.1.1 Đối tượng khách hàng ...........................................................................11<br />
<br />
in<br />
<br />
1.4.1.2 Tính năng dịch vụ..................................................................................12<br />
<br />
K<br />
<br />
1.4.1.3 Quy trình đăng ký sử dụng dịch vụ .....................................................12<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
1.4.1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển dịch vụ Internet banking<br />
.................................................................................................................12<br />
1.4.1.5 Hạn chế của dịch vụ Internet Banking: ..............................................13<br />
Những lợi ích mà Internet Banking mang lại ........................................13<br />
<br />
ại<br />
<br />
1.4.2<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.4.2.1<br />
1.4.2.2<br />
<br />
1.5<br />
<br />
Đối với ngân hàng ...............................................................................13<br />
Đối với khách hàng .............................................................................15<br />
<br />
Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu ................................................................................15<br />
<br />
1.5.1<br />
Huế<br />
<br />
Thực trạng phát triển dịch vụ Internet Banking tại Vietcombank –<br />
....................................................................................................................15<br />
<br />
1.5.1.1<br />
<br />
Đánh giá thực trạng qua số liệu của ngân hàng cung cấp ..............15<br />
<br />
1.5.1.2<br />
<br />
Đánh giá thực trạng thông qua khảo sát khách hàng .....................15<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Huệ Phú – K43A.TCNH<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp 2013<br />
<br />
1.5.1.3 Đánh giá thực trạng thông qua so sánh với các sản phẩm của đối<br />
thủ.........................................................................................................................16<br />
<br />
1.5.2<br />
<br />
Đánh giá chất lượng dịch vụ ....................................................................16<br />
<br />
1.5.2.1<br />
<br />
Mô hình được sử dụng........................................................................16<br />
<br />
1.5.2.2 Nguồn số liệu và phương pháp xử lý ...................................................16<br />
<br />
Giới thiệu về Vietcombank – Huế ........................................................................18<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1<br />
<br />
uế<br />
<br />
CHƯƠNG 2: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .......................................................................18<br />
<br />
2.1.2<br />
<br />
Cơ cấu tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh .................................19<br />
<br />
2.1.3<br />
<br />
Tình hình lao động....................................................................................22<br />
<br />
2.1.4<br />
<br />
Tình hình tài sản, nguồn vốn và kết quả hoạt động kinh doanh..........23<br />
<br />
h<br />
<br />
in<br />
<br />
Thực trạng phát triển dịch vụ Internet Banking tại Vietcombank – Huế .......26<br />
2.2.1<br />
<br />
K<br />
<br />
2.2<br />
<br />
Lịch sử hình thành Vietcombank Huế....................................................18<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.1.1<br />
<br />
Giới thiệu dịch vụ Internet Banking của Vietcombank ........................26<br />
Đối tượng khách hàng ........................................................................26<br />
<br />
họ<br />
c<br />
<br />
2.2.1.1<br />
<br />
2.2.1.2 Tính năng sản phẩm: ............................................................................26<br />
<br />
ại<br />
<br />
2.2.1.3 Các đối tác liên kết với Vietcombank hiện tại trong lĩnh vực Dịch vụ<br />
tài chính, Thanh toán hóa đơn trả sau, Nạp tiền điện tử:...............................27<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.1.4 Đăng ký và sử dụng ..............................................................................28<br />
2.2.1.5 Sự phát triển của Internet Banking tại Vietcombank ......................29<br />
<br />
2.2.2<br />
Huế<br />
<br />
Thực trạng phát triển dịch vụ Internet Banking tại Vietcombank –<br />
....................................................................................................................31<br />
<br />
2.2.2.1<br />
<br />
Tốc độ phát triển Internet Banking tại Vietcombank – Huế..........31<br />
<br />
2.2.2.2 So sánh với đối thủ cạnh tranh ...........................................................31<br />
Nguyễn Ngọc Huệ Phú – K43A.TCNH<br />
<br />
5<br />
<br />