Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hoạt động Marketing online của công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm trên nền tảng Facebook
lượt xem 19
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm hệ thống hoá những vấn đề lý luận và thực tiễn về Marketing online, từ đó đánh giá hoạt động Marketing online của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent đối với Tổng đại lý phân phối Nha Trang - Thương hiệu Sokfarm trên nền tảng Facebook.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hoạt động Marketing online của công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm trên nền tảng Facebook
- ĐẠI HỌC HUẾ ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG MARKETING ONLINE CỦA CÔNG TY TNHH MTV THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VINCENT ĐỐI VỚI TỔNG ĐẠI LÝ PHÂN PHỐI NHA TRANG – THƯƠNG HIỆU SOKFARM TRÊN NỀN TẢNG FACEBOOK NGÔ VÂN ANH Niên khóa 2017-2021
- ĐẠI HỌC HUẾ ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG MARKETING ONLINE CỦA CÔNG TY TNHH MTV THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VINCENT ĐỐI VỚI TỔNG ĐẠI LÝ PHÂN PHỐI NHA TRANG – THƯƠNG HIỆU SOKFARM TRÊN NỀN TẢNG FACEBOOK Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: Họ và tên: Ngô Vân Anh ThS. Lê Ngọc Anh Vũ Lớp: K51 Thương mại điện tử Mã sinh viên: 17K4041002 Huế, tháng 01/2021
- Lời Cảm Ơn! Thực tập cuối khóa là giai đoạn chuyển tiếp giữa môi trường học tập với môi trường xã hội thực tiễn, là trải nghiệm giúp sinh viên có thể tiếp cận gần hơn với môi trường làm việc chuyên nghiệp, tích lũy thêm kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân, có thể tự tin và thích nghi với công việc tốt hơn. Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn đến Ban Giám Hiệu nhà trường, khoa Quản trị kinh doanh, cùng toàn thể giảng viên chuyên ngành Thương mại điện tử đã truyền đạt cho tôi những kiến thức bổ ích, quý báu trong suốt những năm tháng học tập tại trường. Đặc biệt, xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới ThS. Lê Ngọc Anh Vũ là người đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực tập và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp.. Đồng thời, tôi xin cảm ơn các anh chị nhân viên tại Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent bằng những kiến thức, kinh nghiệm đã truyền lại cho tôi trong thời gian thực tập tại đây. Đặc biệt là anh Đinh Gia Kiên – giám đốc công ty và anh Nguyễn Kim Lợi đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi, hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực tập, cũng như đóng góp ý kiến bổ ích cho tôi hoàn thành đợt thực tập của mình với kết quả như mong đợi. Song, do hạn chế về kiến thức chuyên môn cũng như thời gian nên khóa luận không thể tránh khỏi còn nhiều sai sót. Kính mong quý thầy cô giáo, những người quan tâm đóng góp ý kiến để bài khóa luận thêm phần hoàn thiện hơn. Lời cuối, xin kính chúc quý thầy cô sức khỏe để tiếp tục thực hiện sự mệnh cao đẹp truyền đạt kiến thức cho thế hệ mai sau. Tôi xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 01 năm 2021 Tác giả khóa luận Ngô Vân Anh i
- MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ..............................................................................................................i MỤC LỤC...................................................................................................................ii DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ THUẬT NGỮ TIẾNG ANH .............................vi DANH MỤC BẢNG.................................................................................................vii DANH MỤC HÌNH ẢNH ...................................................................................... viii DANH MỤC BIỂU ĐỒ .............................................................................................ix PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ: ..........................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ...............................................................................................3 2.1. Mục tiêu chung ...................................................................................................3 2.2. Mục tiêu cụ thể ...................................................................................................3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..........................................................................3 3.1. Đối tượng nghiên cứu .........................................................................................3 3.2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................4 4. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................4 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu.............................................................................4 4.2. Phương pháp chọn mẫu ......................................................................................5 4.3. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu .............................................................5 5. Kết cấu đề tài ..........................................................................................................6 PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: .........................................7 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ..................................7 1.1. Cơ sở lý luận.......................................................................................................7 1.1.1. Tổng quan về hoạt động Marketing .................................................................7 1.1.1.1. Khái niệm về Marketing................................................................................7 1.1.1.2. Phân loại Marketing ......................................................................................8 1.1.2. Tổng quan về hoạt động Marketing online ......................................................9 1.1.2.1. Khái niệm Marketing online .........................................................................9 ii
- 1.1.2.2. Phân biệt giữa Marketing truyền thống và Marketing online .....................10 1.1.2.3. Các kênh của Marketing online...................................................................12 1.1.2.4. Các bước tiến hành Marketing online .........................................................15 1.1.3. Các phương pháp đánh giá hoạt động Marketing Online ..............................17 1.1.4. Lý thuyết về Marketing Online qua mạng xã hội ..........................................18 1.1.4.1. Khái niệm về mạng xã hội ...........................................................................18 1.1.4.2. Vai trò của hoạt động Marketing Online qua mạng xã hội .........................18 1.2. Cơ sở thực tiễn..................................................................................................21 1.2.1. Tình hình hoạt động Marketing Online qua nền tảng mạng xã hội Facebook trên thế giới ...............................................................................................................21 1.2.2. Tình hình hoạt động Marketing Online qua nền tảng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam ..............................................................................................................25 1.3. Đánh giá một số nghiên cứu có liên quan ........................................................28 TÓM TẮT CHƯƠNG 1............................................................................................30 CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG MARKETING ONLINE CỦA CÔNG TY TNHH MTV THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VINCENT ĐỐI VỚI TỔNG ĐẠI LÝ PHÂN PHỐI NHA TRANG – THƯƠNG HIỆU SOKFARM TRÊN NỀN TẢNG FACEBOOK..........................................................................31 2.1. Tổng quan về Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent ...........31 2.1.1. Giới thiệu về Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent..........31 2.1.2. Giới thiệu về dịch vụ của Vincent..................................................................32 2.1.3.Kết quả kinh doanh của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent....... 35 2.2. Tổng quan về Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm. .....36 2.2.1. Giới thiệu về Công Ty TNHH Trà Vinh Farm - Sokfarm. ............................36 2.2.2. Giới thiệu về Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm.....38 2.3. Đánh giá hoạt động Marketing online của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent trên nền tảng Facebook. ............................................................39 2.3.1. Mô tả hoạt động Marketing online của VINCENT dành cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm. .................................................................39 iii
- 2.3.1.1. Mục tiêu hoạt động Marketing online và các điều kiện thống nhất giữa hai bên... 39 2.3.1.2. Các hoạt động Marketing online đã triển khai.............................................41 2.3.2. Đánh giá hoạt động Marketing online thông qua hệ thống KPIs...................47 2.3.3. Đánh giá hoạt động thông qua kết quả đánh giá của khách hàng ..................54 2.3.3.1 Mô tả mẫu điều tra ........................................................................................54 2.3.3.2 Kênh truyền thông giúp khách hàng biết đến sản phẩm của Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm ..................................................................58 2.3.3.3 Những vấn đề mà khách hàng quan tâm khi quyết định sử dụng một sản phẩm, hay dịch vụ .....................................................................................................59 2.3.3.4 Mức độ quan tâm của khách hàng đối với thông tin của sản phẩm, dịch vụ khi sử dụng. ...............................................................................................................61 2.3.3.5 Đánh giá của khách hàng về một bài viết ấn tượng trên fanpage .................62 2.3.3.6 Đánh giá của khách hàng về Fanpage “Cửa hàng vì sức khỏe – Mật hoa dừa” của Tổng đại lý phân phối Nha Trang mà Vincent đang chăm sóc. ................63 2.3.3.7 Đánh giá chung của khách hàng về hoạt động Marketing online qua Fanpage của công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm. .................................................................66 TÓM TẮT CHƯƠNG 2............................................................................................70 CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG MARKETING ONLINE CỦA CÔNG TY TNHH MTV THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VINCENT ĐỐI VỚI TỔNG ĐẠI LÝ PHÂN PHỐI NHA TRANG – THƯƠNG HIỆU SOKFARM TRÊN NỀN TẢNG FACEBOOK......................71 3.1. Định hướng và quan điểm của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent....71 3.2. Định hướng và quan điểm của Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm. ....................................................................................................................73 3.3. Đề xuất giải pháp nâng cao hoạt động Marketing online của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm trên nền tảng Facebook.........................................................73 3.3.1 Xây dựng đội ngũ nhân viên có chuyên môn về Marketing online .................74 iv
- 3.3.2 Giải pháp cụ thể đối với fanpage .....................................................................75 3.3.3 Thuyết phục thực hiện thêm các công cụ Marketing online khác ...................78 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................80 1. Kết luận ................................................................................................................80 1.1. Khái quát chung................................................................................................80 1.2. Hạn chế .............................................................................................................81 2. Kiến nghị đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent.............82 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LUC v
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ THUẬT NGỮ TIẾNG ANH 1. Marketing online: Quảng cáo trực tuyến hay tiếp thị trực tuyến 2. Agency: Đại lý, chi nhánh, công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo cung cấp dịch vụ marketing 3. Fanpage: Trang được lập ra từ facebook 4. PR - Public Relations: Quan hệ công chúng 5. Digital marketing: Tiếp thị kỹ thuật số 6. Inbound Marketing: Tiếp thị trong nước 7. SEO - Search Engine Optimization: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm 8. Comment: Bình luận trên mạng xã hội 9. View: Lượt xem 10. Traffic: Lưu lượng truy cập 11. Reach: Lượt tiếp cận 12. Frequency: Tần suất xem 13. Impression: Tần suất hiển thị 14. Feedback: Phản hồi 15. CPC - Cost per Click: Chi phí mỗi lần nhấp chuột 16. CPM - Cost per Impression: Chi phí dựa trên lượt hiển thị 17. CEO - Chief Executive Officer: Giám đốc điều hành 18. Test: Kiểm tra 19. Post: Bài đăng 20. Content creator: Sáng tạo nội dung 21. KPI - Key Performance Indicator: Chỉ số đo lường hiệu quả công việc 22. ROI – Return On Investment: Lợi nhuận trên vốn đầu tư 23. Best choice: Lựa chọn tốt nhất vi
- DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: So sánh Marketing truyển thống và Marketing online .............................11 Bảng 2.1: Thống kê kết quả kinh doanh trong năm 2020 .........................................35 Bảng 2.2: Kế hoạch hoạt động truyền thông tháng 11/2020.....................................43 Bảng 2.3: Số liệu thống kê các chỉ số chạy facebook ads cho các bài viết...............47 Bảng 2.4: Mục tiêu đặt ra của các bài viết trên fanpage ...........................................48 Bảng 2.5: Kết quả của việc chạy quảng cáo bài viết.................................................52 Bảng 2.6: Thống kê hoạt động của fanpage Cửa hàng vì sức khỏe – Mật hoa dừa từ tháng 10/2020 đến 12/2020.......................................................................................54 Bảng 2.7: Đặc điểm mẫu nghiên cứu ........................................................................55 Bảng 2.8: Những kênh truyền thông giúp khách hàng biết đến sản phẩm ...............58 Bảng 2.9: Những vấn đề mà khách hàng quan tâm khi quyết định sử dụng một sản phẩm, hay dịch vụ .....................................................................................................60 Bảng 2.10: Mức độ quan tâm của khách hàng đối với thông tin của các sản phẩm, dịch vụ khi sử dụng ...................................................................................................61 Bảng 2.11: Mức độ ưu tiên của khách hàng về một bài viết ấn tượng trên fanpage 62 Bảng 2.12: Đánh giá của khách hàng về Fanpage ....................................................64 vii
- DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1.1: Tổng số người dùng Facebook, Quý 3 năm 2008 – Quý 2 năm 2019 ......21 Hình 1.2: Người dùng hoạt động hàng ngày trên Facebook, Q1 2011 - Q3 2019....22 Hình 1.3: Thống kê Facebook Việt Nam 2020 – Người dùng Facebook tại Việt Nam 2020 – Facebook user in Vietnam 2020....................................................................26 Hình 1.4: Việt Nam đứng thứ 7 Thế giới về số lượng người dùng Facebook 2020......27 Hình 1.5: Các mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất ...............................................28 Hình 1.6: Top các ứng dụng nhiều người dùng hoạt động hàng tháng nhất trong năm 2019..28 Hình 2.1: Fanpage Cửa hàng vì sức khỏe – Mật hoa dừa .........................................39 Hình 2.2: Kế hoạch content facebook tháng 11/2020 của fanpage Cửa hàng vì sức khỏe – Mật hoa dừa...................................................................................................47 Hình 2.3 – 2.6: Các bài viết có lượt tương tác cao trong tháng 11 ...........................50 Hình 2.7: Hình ảnh bài viết chạy quảng cáo tháng 11 ..............................................52 viii
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Tỷ lệ tương tác của khách hàng đối với bài viết ..................................49 Biểu đồ 2.2: Tỉ lệ khách hàng tiếp cận bài viết tự nhiên hay có trả phí....................53 Biểu đồ 2.3: Mức độ hài lòng chung của khách hàng về hoạt động Markting online thông qua Fanpage Cửa hàng vì sức khỏe – Mật hoa dừa ........................................66 Biểu đồ 2.4: Cảm nhận của khách hàng về Fanpage Cửa hàng vì sức khỏe – Mật hoa dừa 67 ix
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Lê Ngọc Anh Vũ PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, khi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp luôn không ngừng nắm bắt và cập nhật những xu hướng mới nhất trong thị trường để tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp. Một trong những phương tiện giúp bạn tiếp cận thị trường, là cầu nối giữa thị trường và doanh nghiệp đó là các hoạt động Marketing. Marketing là một chiến lược quan trọng của doanh nghiệp và được xem như là một “quả tim” điều phối hoạt động, điều phối chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp. Một chiến lược Marketing đúng đắn sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn trở nên vững vàng hơn trên thị trường cũng như quảng bá rộng rãi tên tuổi, sản phẩm của mình đến với khách hàng và người tiêu dùng. Trong xu thế cạnh tranh và phát triển, cả thế giới đang bước vào thời đại công nghệ 4.0, mọi việc đang được thay thế dần bằng máy móc, công nghệ và phát triển mạnh mẽ thì không thể không nói đến mạng Internet. Tại Việt Nam, theo We are social ta biết được tỷ lệ người dùng Internet là 64 triệu người, nó chiếm 67% dân số. Hơn thế, sau khi thống kê thì số người dùng các thiết bị di động chiếm 73% dân số (là khoảng 70.03 triệu người). Việt Nam cũng là quốc gia có tỷ lệ sử dụng các nền tảng mạng xã hội cao với 50 triệu người hiện đang sử dụng chiếm 52%. Bằng cái nhìn thực tế, dễ dàng nhận thấy được sự chiếm hữu mạnh mẽ của Internet đối với người dùng và cũng có thể nhận thấy hình thức Marketing truyền thống đang dần mất đi tính hiệu quả. Thay vào đó, Marketing online (tiếp thị trực tuyến) trở thành phương pháp tiếp cận khách hàng tất yếu của mọi doanh nghiệp. Marketing online là giải pháp mới mẻ, có thể coi đây là “cánh tay đặc lực” của doanh nghiệp để đem thương hiệu, sản phẩm đến với đông đảo người dùng từ đó tăng doanh thu. 1 SVTH: Ngô Vân Anh
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Lê Ngọc Anh Vũ Hơn nữa, từ cuối năm 2019 đại dịch Covid-19 xuất hiện, điều này đã làm ảnh hưởng đến con người, mọi quốc gia, tác động đến cả xã hội và nền kinh tế. Hầu như tất cả các lĩnh vực đều chịu tác động mạnh mẽ từ đại dịch này, tuy nhiên đối với Marketing online lại trở thành “best choice” của đa số doanh nghiệp nhờ vào đặc tính của nó. Marketing online giúp cho các doanh nghiệp đạt được hiệu quả và nâng cao kết quả kinh doanh được tốt hơn, nhắm mục tiêu rõ ràng, khách hàng tiềm năng cụ thể, chuyển đổi và tạo doanh thu. Đó chính là những gì mà một doanh nghiệp luôn hướng tới. Một số doanh nghiệp sử dụng bộ phận Marketing của chính mình để tiến hành các chiến dịch Marketing online, nhằm quảng cáo cho thương hiệu, bên cạnh đó cũng có những doanh nghiệp lại sử dụng dịch vụ Marketing ở bên ngoài để thực hiện các chiến dịch đó. Các doanh nghiệp ngày càng ưu tiên sử dụng các agency marketing nhiều hơn để tối ưu hóa được nguồn lực, chuyên môn hóa hoạt động, và tận dụng được nhiều thời gian hơn cho các hoạt động khác. Đó chính là lý do mà các công ty cung cấp dịch vụ Marketing và Marketing online xuất hiện. Vincent là công ty cung cấp dịch vụ Marketing online được thành lập hơn 1 năm tuy chưa được biết đến nhiều nhưng cũng là thương hiệu được tin dùng của nhiều khách hàng thân quen. Vì dịch vụ Marketing online ở Huế còn khá mới, và cũng là thị trường tiềm năng nên còn gặp phải sự cạnh tranh của các đối thủ, cũng như những cản trở tiếp cận thị trường Marketing online của khách hàng mục tiêu. Mặc dù hiện tại các chiến dịch Marketing online của Vincent vẫn hoạt động tốt, tuy nhiên để đảm bảo cho hiệu quả mở rộng thị trường sau này, công ty cần phải đánh giá hoạt động Marketing online của mình cho khách hàng để có các giải pháp cải thiện chất lượng chiến dịch, vừa là để rút ra các bài học, vừa là nguồn thông tin quan trọng dùng làm dữ liệu cho các chiến dịch khác trong tương lai. Trong tất cả các khách hàng hiện tại của Vincent, Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm là khách hàng thân thiết, tin tưởng sử dụng dịch vụ của công ty, đó là một đối tượng tiêu biểu để nghiên cứu và đánh giá hoạt động 2 SVTH: Ngô Vân Anh
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Lê Ngọc Anh Vũ Marketing online của Vincent. Vì vậy nên tôi quyết định chọn đề tài “Đánh giá hoạt động Marketing online của công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm trên nền tảng Facebook” làm đề tài cho khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Hệ thống hoá những vấn đề lý luận và thực tiễn về Marketing online, từ đó đánh giá hoạt động Marketing online của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent đối với Tổng đại lý phân phối Nha Trang - Thương hiệu Sokfarm trên nền tảng Facebook. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa lý luận và thực tiễn về Marketing online nói chung và Marketing online qua mạng xã hội nói riêng. - Đánh giá hoạt động Marketing online của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent đang sử dụng cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang - Thương hiệu Sokfarm trên nền tảng Facebook. - Đề xuất một số giải pháp giúp nâng cao hoạt động Marketing online của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent đang sử dụng cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang - Thương hiệu Sokfarm trên nền tảng Facebook. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động Marketing online của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ đối với Tổng đại lý phân phối Nha Trang - Thương hiệu Sokfarm trên nền tảng Facebook. Đối tượng khảo sát: Khách hàng đã đang và có tiềm năng của Tổng đại lý phân phối Nha Trang - Thương hiệu Sokfarm. 3 SVTH: Ngô Vân Anh
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Lê Ngọc Anh Vũ 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Thành phố Nha Trang. Phạm vi thời gian: - Số liệu sơ cấp thu thập từ: Giai đoạn quý I, II, III năm 2020 - Số liệu thứ cấp thu thập từ: Từ 12/10/2020 đến 17/01/2020 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp - Các thông tin chung về Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent. Các thông tin này được thu thập thông qua số liệu công ty cung cấp, thông tin từ trang web của công ty. - Các thông tin chung về Tổng đại lý phân phối Nha Trang - Thương hiệu Sokfarm thông qua website, fanpage, thông tin mà Tổng đại lý phân phối Nha Trang - Thương hiệu Sokfarm cung cấp cho Vincent. - Nghiên cứu các lý thuyết về Marketing online, cũng như các chỉ số đánh giá dịch vụ Marketing online trong doanh nghiệp. Thu thập và tìm hiểu các thông tin qua sách vở, báo cáo, tạp chí, websize, các trang mạng xã hội, … - Thu thập kết quả thống kê về các hoạt động Marketing online cũng như các công cụ đang được Vincent sử dụng cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang - Thương hiệu Sokfarm như thống kê trên Facebook về lượt tiếp cận, tương tác, phản hồi, nội dung, … Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp - Phỏng vấn chuyên sâu nhân viên thực hiện hoạt động Marketing online của công ty Vincent đối với Tổng đại lý phân phối Nha Trang - Thương hiệu Sokfarm, nhằm biết và hiểu rõ hơn về các hoạt động trong Marketing online mà doanh nghiệp đang cung cấp cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang - Thương hiệu Sokfarm, các 4 SVTH: Ngô Vân Anh
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Lê Ngọc Anh Vũ hệ thống KPIs sử dụng để đánh giá cũng như định hướng của Vincent. Nội dung phỏng vấn xoay quanh điều khoản hợp đồng, mục tiêu hoạt động của hai bên, cũng như hoạt động mà Vincent triển khai cho Tổng đại lý phân phối Nha Trang - Thương hiệu Sokfarm trên nền tảng Facebook. - Thu thập thông tin qua hình thức phát bảng hỏi cho những đối tượng là khách hàng của Tổng đại lý phân phối Nha Trang - Thương hiệu Sokfarm để tìm hiểu và phân tích thực tiễn cũng như hiệu quả những hoạt động Marketing online mà Vincent thực hiện tại Tổng đại lý phân phối Nha Trang - Thương hiệu Sokfarm, từ đó đưa ra giải pháp bổ sung và hoàn thiện thông tin nội dung. 4.2. Phương pháp chọn mẫu Nghiên cứu dự kiến lựa chọn phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Vì đối tượng để khảo sát ở đây là khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Tổng đại lý phân phối Nha Trang – Thương hiệu Sokfarm nên người điều tra chọn mẫu là các khách hàng của chính Tổng đại lý. Để đảm bảo cỡ mẫu khảo sát phù hợp để đưa vào phân tích, nghiên cứu nên tác giả tiến hành chọn mẫu kích thước 100 mẫu và khảo sát trong khung giờ 9h – 20h hàng ngày từ 12/10/2020 đến 17/01/2021 Tuy nhiên, việc khảo sát khách hàng sẽ nhờ sự hợp tác của Tổng đại lý thông qua sự giới thiệu của công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Vincent để có thể gửi phiếu khảo sát tới khách hàng dưới hình thức messengger từ page Cửa hàng vì sức khỏe – Mật hoa dừa. Từ sự hỗ trợ của Tổng đại lý, tác giả đã tiến hành điều tra online bằng cách gửi 100 khảo sát đến messenger khách hàng và thu được 50 câu trả lời. 4.3. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu - Đối với dữ liệu thứ cấp, sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh. - Dữ liệu sơ cấp thu được sẽ được nhập, hiệu chỉnh, mã hóa bằng phần mềm thống kê SPSS 22. - Sử dụng các phương pháp tổng hợp, so sánh và phân tích thống kê mô tả. 5 SVTH: Ngô Vân Anh
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Lê Ngọc Anh Vũ + Dùng để trình bày, so sánh các đặc điểm mẫu và các đánh giá của khách hàng về các tiêu chí đưa ra. + Thống kê tần số, tần suất, phần trăm. + Tính toán giá trị trung bình. 5. Kết cấu đề tài Đề tài được chia làm 3 phần: Đặt vấn đề, Nội dung và kết quả nghiên cứu, Kết luận và kiến nghị. Trọng tâm của đề tài ở phần hai. Nội dung và kết quả nghiên cứu được chia làm 3 chương: Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu Chương 2: Đánh giá hoạt động Marketing online của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent đối với Tổng đại lý phân phối Nha Trang - Thương hiệu Sokfarm trên nền tảng Facebook. Chương 3: Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hoạt động Marketing online của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vincent đối với Tổng đại lý phân phối Nha Trang - Thương hiệu Sokfarm trên nền tảng Facebook. 6 SVTH: Ngô Vân Anh
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Lê Ngọc Anh Vũ PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Tổng quan về hoạt động Marketing 1.1.1.1. Khái niệm về Marketing Marketing đúng theo ý nghĩa của nó xuất hiện từ đầu những năm đầu của thế kỷ XX ở Hoa Kỳ. Lý thuyết Marketing được bắt đầu đưa vào giảng dạy trong các trường đại học ở Mỹ, sau đó được quảng bá sang các nước khác và dần trở nên phổ biến ở các nước có nền kinh tế thị trường phát triển. Cùng với sự phát triển của Marketing cũng có nhiều khái niệm Marketing khác nhau do cách tiếp cận khác nhau như theo tiếp cận chức năng, tiếp cận theo hệ thống, tiếp cận theo quan điểm quản lý vi mô, vĩ mô. Và cũng chưa có khái niệm nào được coi là duy nhất đúng, bởi lẽ các tác giả đều có quan điểm riêng của mình. Khái niệm của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (America Marketing Associate-AMA) Năm 1985: “Marketing là một quá trình hoạch định và quản lý thực hiện việc định giá, chiêu thị và phân phối các ý tưởng, hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích tạo ra các giao dịch để thoả mãn những mục tiêu của cá nhân, tổ chức và xã hội”. Nhìn chung đây là một khái niệm khá hoàn hảo với các ưu điểm: Nêu rõ sản phẩm được trao đổi không giới han là hàng hóa hữu hình mà còn cả ý tưởng và dịch vụ; trình bày rõ Marketing không chỉ áp dụng cho các hoạt động kinh doanh nhằm mục đích lợi nhuận; xác định rõ chức năng của Marketing không chỉ là bán hàng hay phân phối. Khái niệm của Philip Kotler: “Marketing là tiến trình qua đó cá nhân và tổ chức có thể đạt được nhu cầu và ước muốn thông qua việc sáng tạo và trao đổi sản phẩm và giá trị giữa các bên.” 7 SVTH: Ngô Vân Anh
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Lê Ngọc Anh Vũ Khái niệm này được trình bày dưới dạng triết lý, phương châm của con người. ông xác định rõ ý tưởng cội nguồn của Marketing là nhu cầu và ước muốn và nội dung cơ bản của Marketing là sự trao đổi giá trị. Vì vậy, Marketing cần cho tất cả mọi người. Như vậy, từ những khái niệm ta nhận thấy Marketing là hoạt động hướng tới thỏa mãn nhu cầu khách hàng ngày một tốt hơn. Muốn biết thị trường và người tiêu dùng cần gì thì nhà sản xuất phải nghiên cứu thị trường cẩn thận và có phản ứng linh hoạt. 1.1.1.2. Phân loại Marketing Marketing truyền thống Marketing theo quan điểm truyền thống là toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh có liên quan trực tiếp đến dòng vận chuyển một cách tối ưu các loại hàng hóa dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng nhằm mục đích lợi nhuận. Thị trường trong thời kỳ này với sản xuất chưa phát triển, phạm vi thị trường, số lượng nhà cung cấp còn hạn chế, thị trường do người bán kiểm soát. Quan điểm của Marketer là nếu sản phẩm mình tốt và giá rẻ thì khách hàng sẽ chọn lựa sản phẩm của mình. Phạm vi hoạt động của Marketing chỉ bó hẹp trong lĩnh vực thương mại nhằm tìm kiếm thị trường để tiêu thụ những hàng hóa hoặc dịch vụ sẵn có, chủ yếu trong khâu lưu thông, phân phối. Kết quả thu được là tối đa hóa lợi nhuận trên cơ sở khối lượng hàng hóa tiêu thụ. Như vậy, Marketing truyền thống được duy trì và phát triển gắn liền với hoạt động bán hàng và giới hạn trong lĩnh vực lưu thông nhằm tìm thị trường để tiêu thụ sản phẩm đã sản xuất, để đạt lợi nhuận nhiều nhất. Điều kiện cho doanh nghiệp thành công chỉ cần có kỹ năng bán hàng giỏi, quảng cáo tốt và may mắn có sản phẩm mà thị trường cần. Tuy nhiên, thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nếu chỉ quan tâm đến khâu tiêu thụ thì chưa đủ mà còn là tính đồng bộ của cả một hệ thống. Vì vậy, việc thay thế Marketing truyền thống bằng lý thuyết Marketing khác là một điều tất yếu. 8 SVTH: Ngô Vân Anh
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Lê Ngọc Anh Vũ Marketing hiện đại Định nghĩa của Viện Marketing Anh Quốc: “Marketing là quá trình tổ chức và quản lý toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh từ việc phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu dùng thành nhu cầu thực sự về một mặt hàng cụ thể đến việc sản xuất và đưa hàng hóa đó đến người tiêu dùng cuối cùng nhằm đảm bảo cho công ty thu được lợi nhuận như dự kiến.” Định nghĩa của Philip Kotler: “Marketing là sự phân tích, kế hoạch hóa, tổ chức và kiểm tra những khả năng câu khách của một công ty cũng như những chính sách và hoạt động với quan điểm thỏa mãn nhu cầu mong muốn của nhóm khách hàng mục tiêu” “Marketing hiện đại” đã được mở rộng hơn, toàn diện hơn so với “Marketing truyền thống”. Thay vì bán hàng hóa có sẵn, coi trọng người sản xuất Marketing hiện đại coi trọng thị trường trong đó người mua đóng vai trò quyết định, nhu cầu của người mua là mục tiêu của sản xuất. Doanh nghiệp từ bán hàng thụ động trở nên nhạy cảm, linh hoạt và năng động hơn với thị trường. Người đặt nền móng đầu tiên cho những lý thuyết Marketing hiện đại là Phillip Kotler. Marketing hiện đại khẳng định rằng điều kiện ban đầu để đạt được những mục tiêu của doanh nghiệp là xác định được nhu cầu và ước muốn của các thị trường mục tiêu và đảm bảo mức độ thỏa mãn ước muốn bằng những phương thức có hiệu quả mạnh mẽ hơn so với đối thủ cạnh tranh. 1.1.2. Tổng quan về hoạt động Marketing online 1.1.2.1. Khái niệm Marketing online Marketing online hay còn gọi là quảng cáo trực tuyến là hoạt động tiếp thị ngày càng được nhiều người quan tâm và ứng dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng để đưa ra một định nghĩa chính xác về Marketing online không phải là một việc dễ dàng. Hiện nay có rất nhiều quan niệm khác nhau về Marketing online. Sở dĩ như vậy là do Marketing online được nghiên cứu và xem xét từ nhiều góc độ khác nhau. 9 SVTH: Ngô Vân Anh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 464 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Thực trạng và giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Tư vấn - Thiết kế - Xây dựng K.T.T
101 p | 30 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Dự án kinh doanh thu mua và chế biến của ngành hàng Thủy sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
74 p | 37 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 27 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện các hoạt động marketing mix ở Công ty PepsiCo Việt Nam chi nhánh Cần Thơ
83 p | 45 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 26 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện hoạt động marketing cho Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải chi nhánh Cần Thơ
80 p | 37 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 24 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 19 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn