intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Mucnang000 Mucnang000 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:106

53
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế cũng như khảo sát ý kiến đánh giá của khách hàng về các nhân tố ảnh hưởng từ đó đề ra giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm cho công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế

  1. ế ĐẠI HỌC HUẾ Hu TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------------------ tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP họ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM ại TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BÊ TÔNG VÀ XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ gĐ ờn HỒ THỊ THU UYÊN Trư Niên khóa: 2015 - 2019
  2. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào ế ĐẠI HỌC HUẾ Hu TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------------------ tế KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP inh cK họ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BÊ TÔNG VÀ ại XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ gĐ Sinh viên thực hiện: Giảng viên hướng dẫn: Hồ Thị Thu Uyên PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào ờn K49C – Kinh doanh thương mại Niên khóa: 2015 - 2019 Trư Huế, 4/2019
  3. Lời cảm ơn! ế Để khóa luận này đạt kết quả tốt đẹp, trước hết tôi xin gởi tới các thầy cô khoa Hu Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế Huế lời chào sức khỏe, lời chào trân trọng và lời cảm ơn sâu sắc. Với sự quan tâm, dạy dỗ chỉ bảo tận tình chu đáo của thầy cô, sự giúp đỡ nhiệt tình của các bạn, đến nay tôi đã có thể hoàn thành bài khóa luận, đề tài: “Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng tế Thừa Thiên Huế”. Để có kết quả này tôi xin đặc biệt gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới thầy giáo – inh PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào đã quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn tôi hoàn thành tốt khóa luận này trong thời gian qua. Không thể không nhắc tới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo công ty cùng sự giúp đỡ cK nhiệt tình của các anh chị Phòng tổng hợp, đã tạo điều kiện thuận lợi nhất trong suốt thời gian thực tập tại Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế. Với điều kiện thời gian có hạn cũng như kinh nghiệm còn hạn chế của một sinh họ viên thực tập khóa luận này không thể không tránh những thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự chỉ bảo, đóng góp ý kiến của các thầy cô để tôi có điều kiện bổ sung, nâng cao ý thức của mình, phục vụ tốt hơn công tác thực tế sau này. ại Xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 1 năm 2019 gĐ Sinh viên Hồ Thị Thu Uyên ờn Trư
  4. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào MỤC LỤC ế Hu DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................................... vi DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... vii DANH MỤC SƠ ĐỒ BIỂU ĐỒ ................................................................................. viii tế PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1 inh 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 cK 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ...............................................................................3 4.2. Phương pháp phân tích..........................................................................................3 họ 5. Bố cục đề tài ................................................................................................................5 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................6 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM ............................................6 ại 1.1. Cơ sở lý luận về tiêu thụ sản phẩm...........................................................................6 1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm..............................................................................6 gĐ 1.1.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm.............................................................................6 1.1.3. Nội dung hoạt động tiêu thụ sản phẩm ..............................................................7 1.1.3.1. Nghiên cứu thị trường..................................................................................8 ờn 1.1.3.2. Xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm.........................................................9 1.1.3.3. Chuẩn bị hàng hóa để xuất bán..................................................................10 Trư 1.1.3.4. Lựa chọn hình thức tiêu thụ sản phẩm.......................................................11 1.1.3.5. Tổ chức hoạt động xúc tiến, yểm trợ bán hàng .........................................13 1.1.3.6. Tổ chức hoạt động bán hàng......................................................................13 ii
  5. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào 1.1.3.7. Tổ chức hoạt động dịch vụ sau bán hàng ..................................................13 1.1.3.8. Phân tích đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm.........................14 ế 1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm ...............................14 Hu 1.1.4.1. Các nhân tố khách quan .............................................................................14 1.1.4.2. Các nhân tố chủ quan.................................................................................16 1.1.5. Một số chỉ tiêu phản ánh kết quả và hiệu quả tiêu thụ sản phẩm ....................18 tế 1.1.5.1. Một số chỉ tiêu phản ánh kết quả công tác tiêu thụ sản phẩm ...................18 1.1.5.2. Một số chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm...............20 inh 1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................22 1.2.1. Tình hình tiêu thụ sản phẩm bê tông trong thời gian qua ................................22 cK 1.2.2. Các nghiên cứu đã thực hiện về lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm............................22 CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BÊ TÔNG VÀ XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ....................................24 họ 2.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế ...............24 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển.......................................................................24 2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty ................................................................25 ại 2.1.2.1. Chức năng ..................................................................................................25 gĐ 2.1.2.2. Nhiệm vụ....................................................................................................26 2.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của công ty ................................................26 2.1.4. Tình hình lao động của công ty qua ba năm 2016 – 2018 ...............................30 ờn 2.1.5. Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty qua ba năm 2016 – 2018............34 2.2. Chính sách tiêu thụ sản phẩm của công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế ......................................................................................................................38 Trư 2.2.1. Chính sách sản phẩm........................................................................................38 2.2.2. Chính sách giá cả .............................................................................................39 2.2.3. Chính sách phân phối .......................................................................................40 iii
  6. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào 2.2.4. Chính sách xúc tiến ..........................................................................................41 2.3. Đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng ế Thừa Thiên Huế.............................................................................................................43 Hu 2.3.1. Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo kế hoạch của công ty..................................43 2.3.2. Tình hình doanh thu tiêu thụ theo từng loại sản phẩm ....................................45 2.3.3. Tình hình doanh thu tiêu thụ theo khách hàng.................................................47 tế 2.3.4. Tình hình biến động doanh thu theo mùa vụ ...................................................50 2.3.5. Tình hình sử dụng các phương thức thanh toán của khách hàng.....................53 inh 2.3.6. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2016-2018....................53 2.3.7. Các chỉ tiêu hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của công ty qua ba năm 2016-2018 .56 cK 2.4. Khảo sát ý kiến đánh giá của các khách hàng về các hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế.......................................57 2.4.1. Thông tin chung về đối tượng điều tra.............................................................57 họ 2.4.2. Đánh giá của khách hàng về các nhân tố tác động tới tiêu thụ sản phẩm của công ty........................................................................................................................60 2.4.2.1. Đánh giá của khách hàng về sản phẩm......................................................60 ại 2.4.2.2. Đánh giá của khách hàng về giá cả............................................................61 2.4.2.3. Đánh giá của khách hàng về chính sách xúc tiến của công ty...................62 gĐ 2.4.2.4. Đánh giá khách hàng về nhân viên của công ty ........................................63 2.4.2.5. Đánh giá khách hàng về phương thức thanh toán và giao hàng ................64 2.4.2.6. Đánh giá của khách hàng về khả năng tiêu thụ sản phẩm của công ty......65 ờn 2.5. Đánh giá chung về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty ................................66 2.5.1. Điểm mạnh của công ty trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm............................66 Trư 2.5.2. Hạn chế của công ty trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm .................................68 CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BÊ TÔNG VÀ XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ .......69 iv
  7. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào 3.1. Phương hướng và mục tiêu của công ty trong những năm kế tiếp.........................69 3.2. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần ế Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế..........................................................................69 Hu 3.2.1. Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lí ..................................................................69 3.2.2. Xây dựng chính sách giá hợp lí........................................................................70 3.2.3. Nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm ..................................................72 tế 3.2.4. Đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại và nâng cao kỹ năng, trình độ cho nhân viên ....................................................................................................................73 inh PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................74 1. Kết luận......................................................................................................................74 2. Kiến nghị ...................................................................................................................75 cK DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................76 PHỤ LỤC ......................................................................................................................77 họ PHỤ LỤC I....................................................................................................................77 PHỤ LỤC II...................................................................................................................80 ại gĐ ờn Trư v
  8. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ế CP BT & XD TTH : Cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế Hu CP : chi phí DTTT : doanh thu tiêu thụ tế HTK : hàng tồn kho KH : kế hoạch LNTT : lợi nhuận trước thuế inh LNST : lợi nhuận sau thuế NPT : nợ phải trả cK NNH : nợ ngắn hạn NDH : nợ dài hạn SP : sản phẩm họ SXKD : sản xuất kinh doanh TSNH : tái sản ngắn hạn ại TSDH : tài sản dài hạn TSCĐ : tài sản cố định gĐ UBND : Uỷ ban nhân dân ờn Trư vi
  9. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC BẢNG ế Bảng 2.1: Tình hình lao động của công ty CP BT & XD TTH giai đoạn 2016-2018...32 Hu Bảng 2.2: Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty giai đoạn 2016 – 2018 ............35 Bảng 2.3: Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo kế hoạch giai đoạn 2016 – 2018 .............44 Bảng 2.4: Tình hình doanh thu tiêu thụ theo sản phẩm giai đoạn 2016-2018 ..............46 Bảng 2.5: Tình hình doanh thu tiêu thụ theo khách hàng giai đoạn 2016-2018 ...........48 tế Bảng 2.6: Doanh thu tiêu thụ theo quý giai đoạn 2016-2018........................................51 Bảng 2.7: Tình hình sử dụng các phương thức thanh toán của khách hàng giai đoạn inh 2016-2018 ......................................................................................................................53 Bảng 2.8: Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2016 – 2018 .................................54 Bảng 2.9: Các chỉ tiêu hiệu quả tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2016-2018 .....................56 cK Bảng 2.10: Đánh giá của khách hàng về sản phẩm .......................................................60 Bảng 2.11: Đánh giá của khách hàng về giá cả.............................................................61 Bảng 2.12: Đánh giá của khách hàng về chính sách xúc tiến của công ty....................62 Bảng 2.13: Đánh giá khách hàng về nhân viên của Công ty.........................................63 họ Bảng 2.14: Đánh giá của khách hàng về phương thức thanh toán và giao hàng...........64 Bảng 2.15: Đánh giá của khách hàng về khả năng tiêu thụ sản phẩm của công ty.......65 ại gĐ ờn Trư vii
  10. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC SƠ ĐỒ BIỂU ĐỒ ế Sơ đồ 1.1: Mô hình tổ chức quá trình tiêu thụ sản phẩm ................................................8 Hu Sơ đồ 1.2: Kênh tiêu thụ trực tiếp .................................................................................11 Sơ đồ 1.3: Kênh tiêu thụ gián tiếp .................................................................................12 tế Sơ đồ 2.1: Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty CPBT & XDTTH.............................27 Sơ đồ 2.2: Kênh phân phối của công ty.........................................................................40 inh Biểu đồ 2.1: Doanh thu tiêu thụ theo quý giai đoạn 2016-2018 ...................................52 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu khách hàng....................................................................................58 Biểu đồ 2.3: Kênh thông tin giúp khách hàng biết đến công ty ....................................58 cK Biểu đồ 2.4: Số lần sử dụng sản phẩm của công ty ở mỗi nhóm khách hàng ...............59 họ ại gĐ ờn Trư viii
  11. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ế 1. Lý do chọn đề tài Hu Hiện nay, đồng hành cùng với sự phát triển của đất nước, hoạt động sản xuất kinh doanh có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy kinh tế phát triển. Mặt khác, Việt Nam đã hội nhập vào thị trường thế giới với các tổ chức lớn như: WTO, APEC, tế AFTA, ASEAN,… tạo nhiều điều kiện cho Việt Nam thuận lợi phát triển, hòa nhập vào nền thị trường thế giới góp phần làm cho môi trường kinh doanh trong nước sôi động, náo nhiệt hơn. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt và sự inh phân cực giữa các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế ngày càng nhanh chóng và quyết liệt hơn. Cho nên, muốn nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện một loạt các quá trình sản xuất kinh doanh mang tính đồng bộ. cK Trong đó quá trình hoạt động tiêu thụ sản phẩm chiếm vị trí then chốt, đây là công đoạn cuối cùng trong quá trình lưu thông hàng hoá. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm là hoạt động mang tính linh hoạt cao, tuỳ theo đặc họ điểm sản xuất kinh doanh tại mỗi doanh nghiệp và yếu tố tác động của thị trường, cơ chế chính sách mà doanh nghiệp phải lựa chọn để xây dựng một chiến lược tiêu thụ sản phẩm cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất. Công việc này đòi hỏi một quá trình ại nghiên cứu, phân tích, đánh giá cụ thể hoạt động từng giai đoạn để tìm đước hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp. Đặc biệt là trong cơ chế thị trường hiện nay khi mà mọi gĐ công ty gắn mình với thị trường thì hoạt động tiêu thụ lại có vị trí quan trọng hơn nó có ý nghĩa quyết định đến mọi hoạt động của công ty. Trên thực tế, đây làm bài toán nan giải đối với các doanh nghiệp ở nước ta. ờn Cũng như các công ty khác, Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế (CP BT & XD TTH) đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm để tồn tại và đứng vững trên thị trường. Tuy nhiên trong bối cảnh thị trường Trư hiện nay, công ty vẫn gặp không ít khó khăn khi mà thị trường đầu ra có liên quan mật thiết với ngành Xây dựng, trong khi đó ngành xây dựng thì biến động thất thường, đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều và mạnh, điều này giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn nhưng mặt khác lại gây khó khăn cho hoạt động tiêu thụ của công ty. 1
  12. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào Vì nhận biết được tầm quan trọng của quá trình tiêu thụ cũng như là đi sâu tìm hiểu vào quá trình thực tế, cùng với sự giúp đỡ của ban lãnh đạo, nhân viên trong công ế ty và giáo viên hướng dẫn tôi đã chọn đề tài cho khóa luận của mình là: “Đánh giá Hu hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế”. Thông qua đề tài này, tôi muốn củng cố và hoàn thiện kiến thức cũng như đi sâu tìm hiểu và phân tích cụ thể hơn về hoạt động tiêu thụ sản phẩm. 2. Mục tiêu nghiên cứu tế  Mục tiêu nghiên cứu chung: Qua việc đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty Cổ phần Bê tông và inh Xây dựng Thừa Thiên Huế cũng như khảo sát ý kiến đánh giá của khách hàng về các nhân tố ảnh hưởng từ đó đề ra giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm cho công ty. cK  Mực tiêu nghiên cứu cụ thể: - Hệ thống hóa những vấn đề lí luận liên quan đến quá trình tiêu thụ sản phẩm. họ - Phân tích, đánh giá thực trạng tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 – 2018. - Khảo sát ý kiến đánh giá của khách hàng đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm đã ại và đang thực hiện của công ty. - Đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm cho công ty. gĐ 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu  Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ ờn phần Bê Tông và Xây Dựng Thừa Thiên Huế từ năm 2016 đến năm 2018.  Phạm vi nghiên cứu: Trư - Phạm vi nội dung: Dựa trên việc nghiên cứu, đánh giá thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. 2
  13. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào - Phạm vi không gian: Khoá luận được thực hiện tại Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế. ế - Phạm vi thời gian: Số liệu để phân tích trong đề tài nghiên cứu được lựa chọn Hu trong khoảng thời gian 2016 – 2018 nhằm đảm bảo tính chính xác và thực tế trong quá trình phân tích. 4. Phương pháp nghiên cứu tế 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu  Dữ liệu thứ cấp: inh - Dữ liệu được thu thập từ các phòng ban của Công ty CP BT & XD TTH như Phòng Kỹ thuật kế hoạch tiếp thị, Phòng Tài chính – Kế toán, Phòng Tổ chức – Hành chính. cK - Đồng thời nghiên cứu đọc sách báo, giáo trình, khóa luận và các tài liệu tham khảo khác, sau đó chắt lọc ý chính phục vụ cho việc nghiên cứu hệ thống các vấn đề lý luận, thực tiễn về công tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.  Dữ liệu sơ cấp: họ - Sử dụng phương pháp phỏng vấn bằng bảng hỏi để thu thập các dữ liệu thứ cấp cần thiết. ại - Trò chuyện, trao đổi, lấy ý kiến của cán bộ, công nhân viên trong công ty, nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty, sau khi gĐ hình thành bảng hỏi sẽ tiến hành điều tra thử 5-10 phiếu điều tra để điều chỉnh bảng hỏi cho phù hợp, sau đó hoàn thành một bảng hỏi hoàn chỉnh và tiến hành nghiên cứu chính thức. ờn 4.2. Phương pháp phân tích  Phương pháp chọn mẫu: Theo số liệu từ công ty, tổng số khách hàng cho đến hết năm 2018 là có 658 Trư khách hàng, trong đó có 528 khách hàng là tổ chức, và có 130 khách hàng là hộ gia đình. Để đánh giá chính xác mẫu nghiên cứu, tôi sẽ chọn phương pháp chọn mẫu phân tầng. Để xác định cỡ mẫu điều tra đại diện cho tổng thể nghiên cứu, đề tài xác định cỡ mẫu thông qua công thức tính kích thước cỡ mẫu của Yamane (1967- 1986): 3
  14. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào = . ế Trong đó: Hu n: Kích cỡ mẫu e: Sai số mẫu cho phép N: Số lượng tổng thể tế Với độ tin cậy 95% và dữ liệu sơ cấp được thu thập bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp, sai số mẫu cho phép là 0,085. inh Thay vào công thức trên ta được: 658 n = = 114,35 1 + 658*0,0852 cK Từ kết quả trên, ta lấy tròn 120 mẫu. Để đảm bảo tính khách quan, tôi sẽ tiến hành điều tra 95 khách hàng là tổ chức và 25 khách hàng là hộ gia đình.  Thiết kế thang đo: họ Sử dụng thang đo Likert từ 1: Rất không đồng ý, 2: Không đồng ý, 3: Trung lập, 4: Đồng ý, 5: Rất đồng ý. - Giá trị khoảng cách = (Maximum – Minimum)/n = (5 – 1)/5 = 0,8 ại Giá trị trung bình Ý nghĩa 1.00 – 1.80 Rất không đồng ý gĐ 1.81 – 2.60 Không đồng ý 2.61 – 3.40 Trung lập 3.41 – 4.20 Đồng ý ờn 4.21 – 5.00 Rất đồng ý  Phương pháp xử lí và phân tích số liệu: Trư Dữ liệu sơ cấp thu thập được sẽ được xử lý bằng phần mềm SPSS 20. Các phép phân tích được sử dụng phân tích bao gồm: 4
  15. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào - Phân tích thống kê mô tả: được sử dụng nhằm làm sạch số liệu, phân tích cơ cấu mẫu nghiên cứu, thống kê các chỉ tiêu cơ bản, so sánh, nghiên cứu đánh giá của khách ế hàng về hoạt động tiêu thụ. Hu - Kiểm định One sample T-test kiểm định giá trị trung bình trong đánh giá của khách hàng về các yếu tố. Giả thuyết cần kiểm định là: tế H0: µ = Giá trị kiểm định (Test value) H1: µ ≠ Giá trị kiểm định (Test value) inh  là mức ý nghĩa của kiểm định, đó là xác suất bác bỏ H0 khi H1 đúng,  = 0,05. + Nếu sig > 0,05: chưa đủ cơ sở để bác bỏ giả thuyết H0 + Nếu sig < 0,05: có đủ cơ sở để bác bỏ giải thuyết H0 cK 5. Bố cục đề tài Khóa luận bao gồm 3 phần: họ Phần I: Đặt vấn đề Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ại Chương 2: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế gĐ Chương 3: Giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Thừa Thiên Huế Phần III: Kết luận và kiến nghị ờn Trư 5
  16. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM ế Hu 1.1. Cơ sở lý luận về tiêu thụ sản phẩm 1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm Hiểu theo nghĩa rộng: “Tiêu thụ sản phẩm (TTSP) là khâu lưu thông hàng hóa, tế là cầu nối trung gian giữa một bên là sản phẩm sản xuất và phân phối với một bên là tiêu dùng. Trong quá trình tuần hoàn vật chất, việc mua và bán được thực hiện giữa sản xuất và tiêu dùng, nó quyết định bản chất của hoạt động lưu thông thương mại đầu inh ra của doanh nghiệp”. 1 Tiêu thụ hàng hóa là một quá trình kinh tế bao gồm nhiều khâu bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu doanh nghiệp cần thoả mãn, xác định mặt cK hàng kinh doanh và tổ chức sản xuất (Doanh nghiệp sản xuất) hoặc tổ chức cung ứng hàng hóa (Doanh nghiệp thương mại) và cuối cùng là việc thực hiện các nghiệp vụ bán hàng nhằm đạt mục đích cao nhất. họ Hiểu theo nghĩa hẹp: Tiêu thụ hàng hóa được hiểu như là hoạt động bán hàng là việc chuyển quyền sở hữu hàng hóa của doanh nghiệp cho khách hàng đồng thời thu tiền về. ại Vậy tiêu thụ hàng hóa được thực hiện thông qua hoạt động bán hàng của doanh gĐ nghiệp nhờ đó hàng hoá được chuyển thành tiền thực hiện vòng chu chuyển vốn trong doanh nghiệp và chu chuyển tiền tệ trong xã hội, đảm bảo phục vụ cho nhu cầu xã hội. Tiêu thụ hàng hóa là khâu cuối cùng của chu kỳ sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. ờn 1.1.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm  Đối với doanh nghiệp: Trư Đối với các doanh nghiệp, tiêu thụ hàng hóa đóng vai quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Bởi vì nhờ tiêu thụ được sản phẩm hàng hóa mà hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mới được diễn ra liên tục, bù đắp 6
  17. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào được chi phí bỏ ra, có lợi nhuận đảm bảo cho quá trình tái sản xuất và tái sản xuất mở rộng. ế Tiêu thụ sản phẩm hàng hóa là điều kiện để thực hiện các mục tiêu đặt ra của Hu doanh nghiệp, đặc biệt là mục tiêu giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Bởi khi khối lượng hàng hóa tiêu thụ tăng lên thì chi phí bình quân của một đơn vị sản phẩm giảm từ đó tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. tế Tiêu thụ hàng hóa làm tăng thị phần, uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Sức tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp thể hiện ở mức sản phẩm bán ra, sự thích ứng với nhu cầu người tiêu dùng và khối lượng hàng hóa tiêu thụ càng tăng thì thị phần của inh doanh nghiệp càng cao. Qua hoạt động TTSP, người tiêu dùng và nhà sản xuất gần gũi nhau hơn. Thông qua hoạt động này doanh nghiệp sẽ xây dựng được các kế hoạch kinh doanh phù hợp, cK đạt hiệu quả cao nhờ vào việc dự đoán nhu cầu của xã hội trong thời gian tới. Tóm lại, hoạt động TTSP đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu thực hiện tốt không những thể hiện được giá trị của sản phẩm mà còn tạo ra uy tín cho doanh họ nghiệp, tạo cơ sở vững chắc để doanh nghiệp phát triển xa hơn trong tương lai. Tiêu thụ sản phẩm cũng là nhân tố tạo ra sự cân bằng thị trường trong nước, hạn chế hàng hóa nhập khẩu, nâng cao uy tín đối với hàng hóa nội địa. ại  Đối với xã hội: gĐ Về phương diện xã hội thì tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có vai trò quan trọng trong việc cân đối giữa cung và cầu. Sản phẩm hàng hóa được tiêu thụ tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra bình thường, liên tục tránh mất sự cân đối, giữ được bình ổn trong xã hội. ờn 1.1.3. Nội dung hoạt động tiêu thụ sản phẩm Trư 7
  18. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào ế Hu Thị Nghiên cứu Thông tin thị Lập kế hoạch trường thị trường trường tiêu thụ SP Thị trường tế Quản lý hệ thống phân phối Sản phẩm Phối inh Quản lý dự trữ hợp và Dịch vụ Hàng và hoàn thiện SP tổ chức hóa, thực Giá, doanh dịch Quản lý lực hiện các số cK vụ lượng bán hàng kế hoạch Phân phối Tổ chức bán và giao tiếp hàng và cung họ cấp dịch vụ Ngân quỹ Sơ đồ 1.1: Mô hình tổ chức quá trình tiêu thụ sản phẩm ại (Nguồn: Đặng Đình Hào, Hoàng Đức Thân (2008), Kinh tế thương mại) 1.1.3.1. Nghiên cứu thị trường gĐ Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập, xử lý và tổng hợp thông tin dữ liệu về các yếu tố cấu thành thị trường, tìm hiểu những quy luật vận động và những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường. Nghiên cứu thị trường là việc làm cần thiết, hàng đầu trong ờn hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD). Mục đích của việc nghiên cứu thị trường nhằm trả lời ba câu hỏi: Sản xuất cái gì? Sản xuất như thế nào? Sản xuất cho ai? Đây là công tác đòi hỏi nhiều công sức, thời gian và chi phí. Trư  Nội dung của nghiên cứu thị trường: - Bước 1: Thu thập thông tin: 8
  19. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào Tổ chức thu thập hợp lý các nguồn thông tin về cung và cầu, giá cả, tình hình cạnh tranh trên thị trường và các nhân tố ảnh hưởng đến nó. ế Về cung hàng hóa: Xác định khả năng cung cầu của thị trường, tỉ lệ cung của Hu doanh nghiệp trên thị trường, tính chất thời vụ sản xuất cũng như tiêu dùng sản phẩm. Về cầu hàng hóa: Xác đinh nhu cầu thực sự của thị trường, xu hướng biến động trên từng thời kỳ, từng thị trường khác nhau. tế Về giá cả hàng hóa: Về hình thành giá, tình hình biến động về giá và các nhân tố ảnh hưởng đến giá cả của sản phẩm. inh Về tình hình cạnh tranh trên thị trường: Nghiên cứu về số lượng và mức độ tham gia, khả năng cung ứng hàng hóa, sức mạnh tài chính, … của các đối thủ cạnh tranh. - Bước 2: Xử lý thông tin: cK Sau khi thu thập thông tin doanh nghiệp phải biết lựa chọn thông tin quan trọng, đáng tin cậy, có tính thuyết phục trên cơ sở đó để xây dựng các kế hoạch kinh doanh có tính khả thi. họ - Bước 3: Xác định nhu cầu thị trường: Xác định nhu cầu thị trường mà doanh nghiệp có thể đáp ứng được. Doanh nghiệp phải biết lựa chọn thị trường phù hợp với khả năng đáp ứng được nhu cầu của mình. ại 1.1.3.2. Xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm gĐ Xây dựng kế hoạch TTSP là cơ sở quan trọng đảm bảo hoạt động sản xuất kinh của doanh nghiệp diễn ra liên tục theo kế hoạch đề ra. Kế hoạch TTSP là kế hoạch được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm và được xem là kế hoạch quan trọng nhất trong hệ thống các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp thương mại. ờn Thông thường kế hoạch tiêu thụ sản phẩm được thiết lập qua các bước sau: - Bước 1: Thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu Trư Đây là giai đoạn quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch TTSP. Những thông tin cần thu thập và xử lý bao gồm thông tin nội bộ doanh nghiệp và các thông tin bên ngoài thị trường. 9
  20. Khóa luận tốt nghiệp PGS. TS. Nguyễn Đăng Hào - Bước 2: Xác định mục tiêu và nội dung cơ bản của kế hoạch tiêu thụ sản phẩm: Sau khi đã phân tích, xử lý các dữ liệu, doanh nghiệp cần phải xác định các mục ế tiêu ngắn hạn cũng như mục tiêu dài hạn cần phải thực hiện. Các mục tiêu này cần Hu phải phù hợp với khả năng thực tế của doanh nghiệp, phù hợp với điều kiện của môi trường kinh doanh, quan trọng hơn là phải phù hợp với chiến lược và triết lý kinh doanh của doanh nghiệp. Căn cứ vào thông tin thu thập được cùng với mục tiêu đã đề ra doanh nghiệp cần phân tích và lựa chọn phương án kế hoạch tối ưu nhất từ mục tiêu tế đến nội dung, giải pháp. - Bước 3: Tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch tiêu thụ inh sản phẩm Việc tổ chức thực hiện kế hoạch TTSP là một giai đoạn hết sức quan trọng và kéo dài suốt cả năm kế hoạch. Phải có sự phân công và phối hợp giữa các bộ phận, cK thành viên trong việc triển khai kế hoạch, đồng thời quy định rõ thời gian hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ. Đây là bước cuối cùng của quá trình hoạch định và thực hiện kế hoạch TTSP. Cần phải đôn đốc, kiểm tra, giải quyết những vấn đề mất cân đối, những họ khó khăn phát sinh khi thực hiện kế hoạch. Một trong những nội dung then chốt của công tác kiểm tra đánh giá đó là phải xác định rõ nguyên nhân dẫn đến kết quả thực hiện bị sai lệch so với kế hoạch từ đó kịp thời khắc phục. ại Xây dựng kế hoạch TTSP là căn cứ để xây dựng kế hoạch hậu cần vật tư, nhằm đáp ứng đủ nguyên vật liệu cho việc sản xuất đủ số lượng sản phẩm đã đề ra, nhờ đó gĐ mà tiết kiệm được chi phí và tránh lãng phí vật tư. Ngoài ra kế hoạch TTSP cũng là cơ sở nhằm điều chỉnh các bộ phận khác của kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch tài chính,… nhằm thực hiện đúng mục tiêu đề ra trong quá trình kinh doanh. ờn 1.1.3.3. Chuẩn bị hàng hóa để xuất bán Là hoạt động tiếp theo của quá trình SXKD trong lưu thông hàng hóa. Để quá trình lưu thông hàng hóa diễn ra liên tục doanh nghiệp phải chú trọng các nghiệp vụ Trư như: tiếp nhận, phân loại, lên nhãn hiệu sản phẩm, bao gói, sắp xếp bảo quản,… Tiếp nhận đồng bộ về số lượng, chất lượng từ các nguồn nhập kho theo đúng chủng loại, quy cách. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2