Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động tạo nguồn và thu mua nguyên vật liệu đầu vào tại công ty TNHH Sinh Dược Phẩm Hera
lượt xem 8
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở phân tích hệ thống lí luận cơ bản, làm rõ vấn đề về tạo nguồn và thu mua để chỉ ra những mặc hạn chế, yếu kém nghiên cứu này đề xuất ra những giải pháp khắc phục, hoàn thiện công tác tạo nguồn và thu mua nguyên vật liệu đầu vào để phục vụ tốt cho sản xuất thuốc tại công ty sinh dược phẩm Hera.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động tạo nguồn và thu mua nguyên vật liệu đầu vào tại công ty TNHH Sinh Dược Phẩm Hera
- ĐẠI HỌC HUẾ ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------------------ uê ́ ́H tê h in KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ̣c K ho PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TẠO NGUỒN VÀ THU MUA ại NGUYÊN VẬT LIỆU ĐẦU VÀO TẠI CÔNG TY Đ TNHH SINH DƯỢC PHẨM HERA ̀ng ươ Tr NGUYỄN THỊ THÙY DIỆU Niên khóa: 2016 – 2020
- ĐẠI HỌC HUẾ ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------------------ uê ́ ́H tê h in ̣c K KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ho ại PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TẠO NGUỒN VÀ THU MUA Đ NGUYÊN VẬT LIỆU ĐẦU VÀO TẠI CÔNG TY ̀n g TNHH SINH DƯỢC PHẨM HERA ươ Tr Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Thùy Diệu Th.S Ngô Minh Tâm Mã sinh viên: 16K4041016 Niên khóa: 2016 – 2020
- Lời Cảm Ơn Để hoàn thành bài Khóa luận tốt nghiệp cuối khóa này, ngoài sự nỗ lực của bản thân mình, tôi còn nhận được sự giúp đỡ tận tình của nhiều tổ chức và cá nhân khác nhau. Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Ban giám hiệu Trường Đại học Kinh tế Huế đã tạo điều kiện cho tôi có môi trường học tập tốt trong suốt thời gian uê ́ tôi học tập tại trường. Đặc biệt, tôi xin trân trọng cảm ơn Th.S Ngô Minh Tâm – Giảng ́H viên Khoa Quản Trị Kinh Doanh Trường Đại học Kinh Tế Huế, cô đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực tập cuối khóa và hoàn thành bài khóa luận tê với kết quả tốt nhất. h Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến chị Lê Thị Thanh Nhàn, trưởng in phòng kế hoạch và cung ứng công ty Sinh Dược Phẩm Hera đã tạo điều kiện cho tôi ̣c K thực tập tại Công Ty và tận tình giúp đỡ, chỉ dạy tôi những kiến thức lẫn kỹ năng trong quá trình thực tập. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến các Chị trong phòng Kế Hoạch và ho Cung Ứng cũng như các Anh/Chị trong công ty những đã tận tình quan tâm, giúp đỡ và hướng dẫn giúp tôi hoàn thành thành công việc được giao và có thể hòa nhập trong ại môi trường doanh nghiệp mới mẻ này. Đ Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè và các anh/chị đã luôn ở g bên ủng hộ và giúp đỡ tôi. ̀n Vì điều kiện thời gian, kiến thức có hạn và kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều ươ nên bài khóa luận tốt nghiệp của tôi không tránh những sai sót. Rất mong nhận được Tr sự cảm thông và đóng góp của quý thầy cô và bạn đọc. Tôi xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 4 năm 2020 Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Thùy Diệu
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... vii DANH MỤC SƠ ĐỒ................................................................................................... viii DANH MỤC BIỂU ĐỒ .................................................................................................ix PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 uê ́ 1. Tính cấp thiết của đề tài...............................................................................................1 ́H 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài....................................................................................2 tê 2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................3 h in 3. Câu hỏi nghiên cứu......................................................................................................3 ̣c K 4. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................................3 4.1. Đối tượng nghiên cứu và khảo sát............................................................................3 4.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3 ho 5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................4 ại 5.1. Phương pháp thu thập số liệu ...................................................................................4 Đ 5.2. Phương pháp thiết kế và chọn mẫu ..........................................................................5 5.3. Phương pháp xử lý số liệu. .......................................................................................6 ̀n g 6. Nội dung đề tài ............................................................................................................6 ươ PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...............................................7 Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...........................................7 Tr 1.1. Cơ sở lí luận..............................................................................................................7 1.1.1. Nguồn hàng và vai trò của nguồn hàng trong kinh doanh.....................................7 1.1.1.1. Các khái niệm .....................................................................................................7 1.1.1.2. Vai trò của nguồn hàng trong kinh doanh ..........................................................8 1.1.1.3. Các hình thức tạo nguồn và mua hàng ...............................................................9 1.1.1.4. Tổ chức và quản trị nghiệp vụ tạo nguồn và mua hàng tại doanh nghiệp........13 1.1.1.5. Phân loại nguồn hàng. ......................................................................................14 SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu ii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm 1.1.2. Vai trò của công tác tạo nguồn và thu mua hàng đối với hoạt động kinh doanh của DNXNK ..................................................................................................................17 1.1.3. Một số vấn đề cơ bản của nghiệp vụ tạo nguồn và mua hàng của doanh nghiệp20 1.1.3.1. Nội dung của nghiệp vụ và quy trình của tạo nguồn và mua hàng của doanh nghiệp ............................................................................................................................20 1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tạo nguồn và mua hàng..........................23 1.1.4.1. Nhân tố cung cầu thị trường .............................................................................23 1.1.4.2. Phương thức mua và giá cả ..............................................................................23 uê ́ 1.1.4.3. Nhân tố bên trong doanh nghiệp ......................................................................24 ́H 1.1.5. Khái quát chung về nguyên vật liệu ....................................................................25 tê 1.1.6. Vai trò nguyên vật liệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty .........26 1.1.7. Một số vấn đề liên quan đến thu mua nguyên vật liệu đến mặt hàng dược phẩm ......... 26 h in 1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................29 1.2.1. Ngành dược Việt Nam hiện nay ..........................................................................29 ̣c K 1.2.2. Tình hình nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất dược phẩm trong nước ...............30 1.2.3. Tình hình sản xuất và tiêu thụ dược phẩm trên thế giới......................................32 ho 1.2.4. Tình hình sản xuất và tiêu thụ dược phẩm ở Việt Nam ......................................34 ại 1.2.4.1. Cơ cấu thị trường dược phẩm tại Việt Nam. ....................................................37 Đ 1.2.4.2. Tiềm năng tăng trường của ngành Dược phẩm ở Việt Nam. ...........................39 1.2.4.3. 5 xu thế của ngành Dược Việt Nam .................................................................39 ̀n g 1.2.4.4. Tình hình sản xuất dược phẩm ở Việt Nam .....................................................41 ươ 1.2.4.5. Tình hình tiêu thụ dược phẩm ở Việt Nam ......................................................42 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TẠO NGUỒN VÀ THU MUA NGUYÊN Tr VẬT LIỆU ĐẦU VÀO CỦA CÔNG TY TNHH SINH DƯỢC PHẨM HERA............... 43 2.1. Khái quát về công ty TNHH sinh dược phẩm Hera ...............................................43 2.1.1. Giới thiệu về công ty ...........................................................................................43 2.1.2. Tổng quan về Công ty TNHH Sinh Dược phẩm Hera ........................................43 2.1.3. Dự án trong tương lai ..........................................................................................44 2.1.4. Mô hình của công ty ............................................................................................45 2.1.5. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ...................................................45 SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu iii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm 2.1.6. Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của công ty Hera ...................................................47 2.1.7. Tổ chức bộ máy và quản lý của công ty..............................................................48 2.2. Tổ chức hoạt động kinh doanh của công ty Hera...................................................49 2.2.1. Cơ sở vật chất và kỹ thuật ...................................................................................49 2.2.2. Nghiên cứu và phát triển .....................................................................................49 2.2.3. Các sản phẩm, hàng hóa sản xuât kinh doanh .....................................................50 2.2.4. Chính sách về chất lượng ....................................................................................50 2.2.5. Hệ thống nhà máy sản xuất .................................................................................51 uê ́ 2.2.6. Tình hình sử dụng nguồn lao động cua công ty TNHH sinh dược phẩm Hera...53 ́H 2.2.7. Báo cáo sản phẩm bán ra của công ty Sinh Dược Phẩm Hera trong 3 năm 2017- tê 2019 ...............................................................................................................................56 2.3. Phân tích hoạt động tạo nguồn và thu mua nguyên vật liệu đầu vào của công ty h in sinh dược phẩm Hera.....................................................................................................57 2.3.1. Phân tích môi trường kinh doanh của công ty TNHH sinh dược phẩm Hera .....57 ̣c K 2.3.1.1. Môi trường vĩ mô..............................................................................................57 2.3.1.2. Môi trường vi mô..............................................................................................60 ho 2.3.2. Thị trường khách hàng và thị trường nguồn cung của công ty TNHH sinh dược ại phẩm Hera......................................................................................................................62 Đ 2.3.2.1. Thị trường khách hàng .....................................................................................62 2.3.2.2. Phân tích thị trường nguồn cung ......................................................................63 ̀n g 2.3.3. Chí phí sản xuất sản phẩm của công ty Hera qua 3 năm 2017-2019 ..................63 ươ 2.3.4. Tình hình sản xuất sản phẩm trong 3 năm 2017 – 2019......................................64 2.3.5. Phân loại nguồn hàng công ty Hera cần nhập vào ..............................................65 Tr 2.3.6. Quy trình nhập hàng ở phòng cung ứng tại công ty Hera ...................................66 2.3.6.1. Quy trình mua các thiết bị cơ sở vật chất .........................................................66 2.3.6.2. Quy trình mua nguyên liệu để sản xuất ............................................................68 2.3.7. Kết quả hoạt động tạo nguồn và mua hàng của công ty qua 3 năm 2017-2019..68 2.3.8. Nhà cung ứng cung cấp nguyên vật liệu của công ty sinh dược phẩm Hera ......71 2.3.9. Nghiên cứu cho hoạt động tạo nguồn và thu mua nguồn hàng của công ty Hera.......... 72 SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu iv
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm 2.3.10. Chính sách giá cả khi công ty thực hiện hoạt động tạo nguồn và thu mua nguyên liệu đầu vào.......................................................................................................74 2.3.11. Chính sách thanh toán cả khi công ty thực hiện hoạt động tạo nguồn và thu mua nguyên liệu đầu vào ...............................................................................................75 2.3.12. Chính sách ưu đãi cả khi công ty thực hiện hoạt động tạo nguồn và thu mua nguyên liệu đầu vào.......................................................................................................76 2.3.13. Cơ sở vật chất để phục vụ công tác tạo nguồn và thu mua nguyên vật liệu đầu vào... 77 2.3.13.1. Kỹ năng nhân viên phòng kế hoạch và cung ứng...........................................77 uê ́ 2.3.13.2. Hệ thống kho hàng..........................................................................................78 ́H 2.3.14. Điều kiện thương mại hoạt động trong hợp đồng mua hàng của công ty Hera 80 tê 2.4. Đánh giá hoạt động tạo nguồn và thu mua nguyên vật liệu đầu vào tại công ty sinh dược phẩm Hera ............................................................................................................81 h in 2.4.1. Thống kê mô tả mẫu điều tra ...............................................................................82 2.4.2. Đánh giá của đối tác về các nhân tố trong hoạt động tạo nguồn và thu mua ̣c K nguyên vật liệu đầu vào tại công ty TNHH Sinh Dược Phẩm Hera..............................86 2.4.2.1. Đánh giá của đơn vị cung ứng đối với yếu tố “Chính sách, thủ tục thu mua” .86 ho 2.4.2.2. Đánh giá của đơn vị cung ứng đối với yếu tố “Chính sách ưu đãi” .................88 ại 2.4.2.3. Đánh giá của nhà cung ứng đối với yếu tố “Chính sách hỗ trợ, vận chuyển và Đ bốc dở”...........................................................................................................................89 2.4.2.4. Đánh giá của nhà cung ứng đối với yếu tố “Đội ngũ nhân viên”.....................90 ̀n g 2.4.2.5. Đánh giá của nhà cung ứng đối với yếu tố “Phương thức thanh toán” ............91 ươ 2.5. Nhận xét ưu và nhược điểm công tác tạo nguồn và thu mua nguyên liệu đầu vào 92 2.5.1. Ưu điểm ...............................................................................................................92 Tr 2.5.2. Nhược điểm .........................................................................................................95 Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TẠO NGUỒN VÀ THU MUA NGUYÊN VẬT LIỆU ĐẦU VÀO TẠI CÔNG TY TNHH SINH DƯỢC PHẨM HERA .................................................................................................97 3.1. Một số căn cứ đề xuất giải pháp .............................................................................97 3.1.1. Hoàn hiện những chính sách trong khâu tạo nguồn và thu mua nguyên vật liệu…....114 3.1.2. Hoàn thiện công tác định mức nguyên vật liệu ...................................................98 SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu v
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm 3.1.3. Hoạt động kế hoạch tạo nguồn và thu mua .........................................................99 3.1.4. Hoạt động sử dụng và bảo quản nguyên vật liệu ..............................................100 3.1.5. Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề cho cán bộ công nhân viên trong công ty ...............................................................................................100 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...............................................................102 3.1. Kết luận.................................................................................................................102 3.2. Kiến Nghị .............................................................................................................103 3.2.2. Kiến nghị đối với công ty ..................................................................................103 uê ́ DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................105 ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu vi
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Tình sử dụng nguồn lao động của công ty Hera năm 2017 – 2019 ..............53 Bảng 1.2: Tình hình tài sản công ty Hera năm 2017 – 2019.........................................55 Bảng 1.3: Bảng báo cáo sản phẩm bán ra của công ty Hera 2017 – 2019 ....................56 Bảng 1.4: Hợp đồng bán hàng của công ty Hera năm 2018..........................................63 Bảng 1.5: Chi phí sản xuất sản phẩm của côg ty Hera qua 3 năm 2017-2019..............64 uê ́ Bảng 1.6: Tình hình sản xuất sản phẩm trong 3 năm 2017 - 2019................................65 ́H Bảng 1.7: Danh sách các nhà cung cấp thiết bị từ 1/2018 đến 4/2019..........................67 Bảng 1.8: Kết quả hoạt động tạo nguồn và mua hàng của công ty qua 3 năm 2017-2019......... 68 tê Bảng 1.9: Sản phẩm mà nhà cung ứng đã cung cấp cho Hera ......................................82 h Bảng 1.10: Trụ sở chính của các nhà cung ứng Hera....................................................82 in Bảng 2.1: Thời gian mà các nhà cung ứng đã cung cấp cho Hera ................................83 ̣c K Bảng 2.2: Nguồn thông tin để 2 công ty biết đến nhau .................................................84 Bảng 2.3: Số năm thành lập của đối tác ........................................................................85 ho Bảng 2.4: Đánh giá của nhà cung ứng về “Chính sách, thủ tục thu mua” ....................87 Bảng 2.5: Đánh giá của nhà cung ứng về “Chính sách ưu đãi” ....................................88 ại Bảng 2.6: Đánh giá của nhà cung ứng về “chính sách hộ trợ, vận chuyển và bốc dở”.........89 Đ Bảng 2.7: Đánh giá của nhà cung ứng về “Đội ngũ nhân viên”....................................90 g Bảng 2.8: Đánh giá của nhà cung ứng đối với nhân tố " Phương Thức Thanh Toán"..92 ̀n ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu vii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1: Quy trình tạo nguồn và mua hàng của doanh nghiệp......................................20 Sơ đồ 2: Quy trình mua thiết bị đầu vào………………………………………………66 Sơ đồ 3: Quy trình mua nguyên liệu để sản xuất ..........................................................68 uê ́ DANH MỤC BIỂU ĐỒ ́H tê Biểu đồ 1: Chi tiêu thuốc tại Việt Nam ........................................................................35 h Biểu đồ 2: Cơ cấu thị trường dược phẩm Việt Nam .....................................................37 in Biểu đồ 3: trụ sở chính nhà cung ứng...........................................................................83 ̣c K Biểu đồ 4: Thời gian nhà cung ứng cung cấp................................................................84 Biểu đồ 5: nguồn thông tin để đối tác biết đến..............................................................85 ho Biểu đồ 6: Số năm thành lập của đối tác .......................................................................86 ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu viii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm Danh DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT GSP (Good Storge Practice): Thực hành thuốc tốt bảo quản GMP (Good Manufacturing Practices): Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt COA (Certificate Of Analysic): Giâý chứng nhận phân tích R&D (Research & Development): Nghiên cứu và phát triển uê ́ QA (Quality Assurance): Kiểm tra chất lượng ́H QC (Quality Control): Đảm bảo chất lượng tê NVL: Nguyên vật liệu h TNHH: Trách nhiệm hữu hạn in SXKD: Sản xuất kinh doanh ̣c K DT: Doanh thu NK: Nhập Khẩu ho XK: Xuất Khẩu ại DNXNK: Doanh nghiệp xuất nhập khẩu Đ DNTM: Doanh nghiệp thương mại ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu ix
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết của đề tài Với nền kinh tế xã hội ngày một phát triển, việc hội nhập nền kinh tế, mở rộng quan hệ giao lưu thương mại với quốc tế là một điều tất yếu, là cơ hội để đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nền kinh tế phát triển cạnh tranh với các nước trên Thế giới. Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đã góp phần đổi thay tất cả các lĩnh vực kinh uê ́ tế - xã hội ở nước ta, giúp Việt Nam có bước phát triển hơn. Điều này làm nhu cầu của ́H người dân tăng lên, đỏi hỏi sự tiến bộ hơn tất cả các mặt, trong đó có mối quan tâm đến chất lượng và những nhân tố tạo nên một sản phẩm hoàn hảo. tê Để đáp ứng điều đó thì hoạt động liên quan đến tạo nguồn và mua hàng ngày càng h được chú trọng. Tạo nguồn và thu mua nguyên liệu là hoạt động đầu tiên mở đầu trong in hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và uy tín của ̣c K doanh nghiệp trong việc kịp thời cung ứng sản phẩm trên thị trường khi có nhu cầu từ đó gia tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh. Đối với doanh nghiệp điều quan trọng là giảm ho thiểu chi phí phát sinh trong kinh doanh, sử dụng hiệu quả vốn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp luôn có nguồn hàng cung ứng ổn định cho các đơn vị kinh doanh, mà muốn làm ại được điều đó thì bắt buộc doanh nghiệp phải quản lí tốt hoạt động tạo nguồn và thu mua Đ nguyên vật liệu đầu vào. Con người luôn đang gặp phải những vấn đề lo ngại về sức khỏe g nên mối quan tâm đến đặc biệt là Thuốc là điều hiển nhiên. Một sản phẩm quyết định đến ̀n ươ sức khỏe của con người. Từ xa xưa cho đến nay, sử dụng thuốc trong phòng, chữa bệnh và tăng cường sức khoẻ đã trở thành một nhu cầu tất yếu quan trọng đối với đời sống con Tr người. Theo sự phát triển của ngành dược, nhiều loại thuốc mới đã được tìm ra và nhiều loại dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo đã được khắc phục. Ngày nay thuốc đã trở thành một vũ khí quan trọng không thể thiếu trong cuộc đấu tranh của con người nhằm chống lại bệnh tật tăng cường sức khoẻ và kéo dài tuổi thọ. Nghiên cứu sử dụng thuốc có hiệu quả và sản xuất các loại thuốc mới đã và đang trở thành một lĩnh vực đặc biệt thu hút sự áp dụng những thành tựu khoa học mới nhất nhằm mục đích giúp con người tìm ra các liệu pháp chống lại sự phát triển của bệnh tật SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm có xu hướng ngày càng phức tạp và nguy hiểm. Đặc biệt trong những năm gần đây, vai trò của thuốc trong chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân không những đã được các nhà hoạch định chính sách y tế quan tâm, mà còn được đông đảo người bệnh và cộng đồng nhân dân nói chung đặc biệt chú ý. . Bên cạnh đó, vấn đề đảm bảo thuốc chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân còn là một trong những tiêu chuẩn quan trọng trong hệ thống các tiêu chuẩn thế giới đánh giá về mức sống của một quốc gia. Việc đảm bảo thuốc chữa bệnh trong nhiều trường hợp gắn liền với việc cứu sống hoặc tử vong của con người. Việc thiếu hụt thuốc men có thể gây nên tâm lí lo lắng, ảnh hưởng tiêu cực uê ́ đến đời sống chính trị - xã hội, bởi vậy vẫn đề đảm bảo thuốc còn là vấn đề xã hội ́H nhạy cảm mà lãnh đạo của bất kì quốc gia nào đều quan tâm. tê Nắm bắt được nhu cầu thị trường và đứng trước cơ hội kinh doanh lớn trước mắt công ty TNHH Sinh Dược phẩm Hera đã đầu tư và xây dựng “Nhà máy Sinh Dược h in phẩm Hera” đạt tiêu chuẩn GMP-WHO với các trang thiết bị, máy móc hiện đại có ̣c K xuất xứ từ các cường quốc về dược phẩm như Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản…nhằm phục vụ hoạt động sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế, bào chế- chế biến dược ho liệu. Với lĩnh vực kinh doanh đó đòi hỏi công ty phải thực hiện tốt hoạt động tạo nguồn và mua hàng. Vì nguồn nguyên liệu đầu vào để sản xuất thuốc trong nước còn ại nhiều thiếu hụt chủ yếu nhập từ nước ngoài mới có thể đáp ứng tốt các đơn hàng cả về Đ số lượng và chất lượng. g Đứng trước tình hình trên thì việc phân tích, đánh giá công tác tạo nguồn hàng ̀n cho công ty để từ đó đưa ra các giải pháp, phương hướng phát triển là rất quan trọng. ươ Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác tạo nguồn và mua hàng đối với công Tr ty, Tôi đã chọn đề tài “Phân tích hoạt động tạo nguồn và thu mua nguyên vật liệu đầu vào tại công ty TNHH Sinh Dược Phẩm Hera” để tiến hành nghiên cứu. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 2.1. Mục tiêu chung Trên cơ sở phân tích hệ thống lí luận cơ bản, làm rõ vấn đề về tạo nguồn và thu mua để chỉ ra những mặc hạn chế, yếu kém nghiên cứu này đề xuất ra những giải SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm pháp khắc phục, hoàn thiện công tác tạo nguồn và thu mua nguyên vật liệu đầu vào để phục vụ tốt cho sản xuất thuốc tại công ty sinh dược phẩm Hera. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa các vấn đề lí luận và thực tiễn về hoạt động tạo nguồn và mua hàng của công ty sinh dược phẩm Hera. - Phân tích, đánh giá hoạt động tạo nguồn và thu mua nguyên liệu đầu vào của công ty. - Khảo sát ý kiến, đánh giá của nhà cung ứng về công tác tạo nguồn và thu mua uê ́ nguyên liệu đầu vào của công ty. ́H - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động tạo nguồn thu mua và tê quản lý nguyên vật liệu đầu vào của công ty sinh dược phẩm Hera. h 3. Câu hỏi nghiên cứu in - Mô tả và đánh giá tình hình thực hiện công tác tạo nguồn và thu mua nguyên ̣c K liệu đầu vào của công ty hiện nay như thế nào? - Những vấn đề đã làm được và những vấn đề còn tồn tại trong công tác tạo ho nguồn và thu mua nguyên liệu của công ty? - Làm thế nào để nâng cao công tác tạo nguồn và thu mua nguyên liệu đầu vào ại của công ty? Đ 4. Đối tượng nghiên cứu g 4.1. Đối tượng nghiên cứu và khảo sát ̀n ươ - Đối tượng nghiên cứu: các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tạo nguồn và thu mua nguyên vật liệu đầu vào tại công ty TNHH sinh dược phẩm Hera. Tr - Đối tượng khảo sát: Những nhà cung ứng nguyên vật liệu đầu vào cho công ty sinh dược phẩm Hera. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung: Phân tích hoạt động tạo nguồn và thu mua nguyên vật liệu đầu vào tại công ty TNHH sinh dược phẩm Hera. Về không gian: Nghiên cứu trong hoạt động sản xuất và kinh doanh chủ yếu tại công ty sinh dược phẩm Hera. SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm Phạm vi về thời gian: - Số liệu thứ cấp: thu thập các số liệu thứ cấp về tình hình sản xuất và kinh doanh liên quan đến vấn đề tạo nguồn và thu mua nguyên vật liệu đầu vào (giai đoạn 2018-2019). - Số liệu sơ cấp: được thu thập qua điều tra các nhà cung ứng nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất trong quá trình thực tập tại công ty sinh dược phẩm Hera từ 2/2020 đến 4/2020. 5. Phương pháp nghiên cứu uê ́ 5.1. Phương pháp thu thập số liệu ́H Số liệu thứ cấp Các tài liệu liên quan đến hoạt động chung của công ty trong khoảng 3 năm gần tê đây 2017 – 2019. h in - Lịch sử hình thành và phát triển, sản phẩm của công ty, cơ cấu tổ chức công ty, tình hình lao động qua 3 năm, thông tin về hệ thống cơ sở hạ tầng, khoa học công nghệ ̣c K của công ty,... ho - Kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm vừa qua, thông tin về tình hình kinh doanh 2017-2019, tình hình sử dụng nguồn vốn trong 3 năm 2017-2019, chi phí cho ại hoạt động thu mua nguyên liệu trong 3 năm 2017-2019. Đ Những thông tin liên quan đến nội dung nghiên cứu như: g - Các thông tin số liệu về nhà cung ứng. ̀n - Tình hình thực hiện kế hoạch thu mua nguyên liệu trong 3 năm gần đây. ươ - Các phiếu mẫu liên quan đến hoạt động tạo nguồn và thu mua nguyên liệu đầu vào. Tr - Số liệu được thu thập từ phòng kế toán, phòng kế hoạch – cung ứng và phòng hành chính của công ty. - Bài báo, trang web về hoạt động kinh doanh của công ty, về các công ty cung ứng về thị trường mặt hàng dược phẩm. Báo cáo khoa học, luận văn và giáo trình có liên quan như: Các bài nghiên cứu, đánh giá về hoạt động tạo nguồn và mua hàng; Giáo trình liên quan đến thương mại; Nguồn Internet (tailieu.vn, thuvienso.hce, google.com,…); Các báo cáo thống kê về ngành dược phẩm của bộ y tế,… SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm Số liệu sơ cấp: Thông qua 2 quá trình: Nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng Nghiên cứu định tính: - Tham khảo ý kiến của cán bộ quản lí và nhân viên tại công ty bằng cách thực hiện phỏng vấn các nhân viên làm việc trực tiếp với nhà cung ứng của công ty. - Phỏng vấn nhà cung ứng có mức độ cung cấp nguyên vật liệu số lượng lớn và thường xuyên nhất của công ty uê ́ Nghiên cứu định lượng: ́H - Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và xử lí số liệu bằng phần mềm SPSS. Sử dụng bảng hỏi và tiến hành phỏng vấn các nhà cung ứng để thu thập thông tin, dùng tê phần mềm SPSS để phân tích, xử lí số liệu và đo lường hoạt động tạo nguồn và thu h mua nguyên vật liệu đầu vào tại công ty sinh dược phẩm Hera. in 5.2. Phương pháp thiết kế và chọn mẫu ̣c K Thiết kế mẫu: Theo Hair và cộng sự, 1998 (Dẫn theo Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai ho Trang) cỡ mẫu dùng trong phân tích nhân tố (EFA) bằng ít nhất 4 đến 5 lần số biến ại quan sát để kết quả điều tra có ý nghĩa. Tức là cần 5 quan sát cho 1 biến đo lường và Đ số mẫu không nhỏ hơn 100 để đưa ra n phù hợp nhất. Với đề tài này, có 20 biến quan sát nên kích thước mẫu sẽ là 100 bảng hỏi trong điều kiện hợp lệ. g Phương pháp chọn mẫu: ̀n ươ Cách chọn mẫu: Mẫu nghiên cứu được chọn theo phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên thuận tiện, thuận tiện nhất cho nhà nghiên cứu mà không cần quan tâm đến tính Tr đại diện của mẫu (cách thức này sẽ không cho chúng ta mẫu theo đúng nghĩa của nó). 100 bảng hỏi khảo sát là những nhà cung ứng đang cung cấp nguyên liệu đầu vào cho công ty sinh dược phẩm Hera . Bảng câu hỏi khảo sát được gửi qua email của đối tác. Thiết kế thang đo cho bảng hỏi: Cấu trúc bảng hỏi: - Phần mở đầu: Giới thiệu mục đích và tầm quan trọng của việc điều tra, thông tin cá nhân của đối tượng điều tra. SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm - Phần chính: Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự hợp lý và logic theo các khía cạnh mục tiêu nghiên cứu, các biến quan sát trong các thành phần sử dụng thang đo Likert 5 cấp độ với sự lựa chọn từ 1-5 bao gồm “ Rất không đồng ý”, “Không đồng ý”, “Trung lập”, “Đồng ý”, và “Rất đồng ý”. - Phần cuối: Lời cám ơn đến đối tượng tham gia điều tra. 5.3. Phương pháp xử lý số liệu. Phương pháp thống kê mô tả: Để mô tả tình hình cơ bản của các nhà cung ứng công uê ́ ty sinh dược phẩm Hera. ́H Sau khi thu thập xong các bảng hỏi, tiến hành hiệu chỉnh, mã hóa dữ liệu rồi nhập dữ liệu vào máy. Dữ liệu được nhập và chuyển sang các phần mềm tương ứng để tê xử lý và phân tích. Ở đây sử dụng phương pháp thống kê mô tả. Sử dụng phần mềm h SPSS phiên bản 20.0 để xử lý dữ liệu. in - Kiểm định trung bình One-Sample T-Test ̣c K Phương pháp kiểm nghiệm t - test được dùng để kiểm định có hay không sự khác biệt của giá trị trung bình của một biến đơn với một giá trị cụ thể, với giả thuyết ban đầu cho ho rằng giá trị trung bình cần kiểm nghiệm thì bằng với một con số cụ thể nào đó. Phương pháp kiểm định t - test này dùng cho biến dạng thang đo khoảng cách hay tỉ lệ. Ta sẽ loại bỏ ại giả thuyết ban đầu khi kiểm nghiệm chó ta chỉ số Sig. nhỏ hơn mức tin cậy (0.05). Đ One Sample T Test dùng để so sánh giá trị trung bình của một tổng thể với một g giá trị cụ thể. ̀n ươ 6. Nội dung đề tài Phần I: Phần mở đầu Tr Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu Chương 2: Phân tích hoat động tạo nguồn và mua hàng nguyên vật liệu đầu vào tại công ty TNHH Sinh Dược Phẩm Hera. Chương 3: Giải pháp nâng cao hoạt động tạo nguồn và mua hàng nguyên vật liệu đầu vào tại công ty TNHH Sinh Dược Phẩm Hera. Phần 3: Kết luận và kiến nghị SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1. Nguồn hàng và vai trò của nguồn hàng trong kinh doanh 1.1.1.1. Các khái niệm a) Nguồn hàng uê ́ - Theo Bùi Văn Chiêm (2010): “Nguồn hàng của doanh nghiệp là toàn bộ khối ́H lượng cơ cấu thích hợp với nhu cầu của khách hàng và có đủ khả năng mua được trong kỳ kế hoạch” tê - Nguồn hàng xuất khẩu là toàn bộ hàng hoá của một công ty, một địa phương, h một vùng hoặc toàn bộ nền kinh tế có khả năng và bảo đảm điều kiện xuất khẩu. Như in vậy, nguồn hàng dành cho xuất khẩu được gắn với một địa danh cụ thể và bảo đảm các ̣c K yêu cầu về chất lượng quốc tế. Do đó, không phải toàn bộ khối lượng hàng hoá của một đơn vị, một địa phương, một vùng đều là nguồn hàng cho xuất khẩu mà chỉ có ho phần hàng hoá đạt tiêu chuẩn xuất khẩu mới là nguồn hàng cho xuất khẩu. - Để có nguồn hàng tốt và ổn định, doanh nghiệp thương mại cần tổ chức tốt ại công tác tạo nguồn. Tổ chức tốt công tác tạo nguồn và mua hàng là toàn bộ những hoạt Đ động và nghiệp vụ nhằm tạo ra nguồn hàng để doanh nghiệp thương mại mua được g trong kỳ kế hoạch nhằm cung ứng kịp thời, đầy đủ, đồng bộ, đúng số lượng và chất ̀n lượng hàng hóa. Có thể nói khối lượng, tốc độ hàng bán ra, cũng như tính ổn định và ươ kịp thời của việc cung ứng hàng hóa trong doanh nghiệp thương mại phần lớn phụ Tr thuộc vào công tác tạo nguồn và mua hàng. b) Thu mua hàng Theo Hoàng Hữu Hòa (2005): “Mua hàng là hoạt động nghiệp vụ của doanh nghiệp khi xem xét chất lượng hàng hóa, giá cả chào hàng cùng với nguời bán thỏa thuận điều kiện mua bán, giao nhận, thanh toán bằng hợp đồng hoặc bằng trao đổi hàng-tiền” SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu 7
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm Mua hàng xuất khẩu là hệ thống nghiệp vụ trong kinh doanh mua bán hàng hoá nhằm có được hàng hoá xuất khẩu. Do đó, mua hàng xuất khẩu là khâu kế tiếp tạo nguồn hàng xuất khẩu Thu mua hàng cho xuất khẩu là một hệ thống nghiệp vụ trong kinh doanh mua bán trao đổi hàng hoá nhằm tạo ra nguồn hàng cho xuất khẩu là một loại hình hẹp hơn của hoạt động tạo nguồn hàng cho xuất khẩu, đây là một hệ thống nghiệp vụ mà các tổ chức ngoại thương, trung gian kinh doanh hàng hoá xuất khẩu thực hiện. Phần lớn các hoạt động thu mua nguồn làm tăng chi phí lưu thông mà không làm tăng giá trị sử uê ́ dụng của hàng hóa. Do vậy các doanh nghiệp cần nghiên cứu để đơn giản hóa các ́H nghiệp vụ nhằm làm giảm chi phí lưu thông, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp tê c) Tạo nguồn hàng h Tạo nguồn hàng: là tất cả các hình thức, phương pháp tác động tới nguồn hàng in nhằm có được số lượng, cơ cấu hàng hóa phù hợp với nhu cầu kinh doanh. ̣c K Tạo nguồn hàng cho xuất khẩu là toàn bộ những hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh cho tới nghiệp vụ nghiên cứu thị trường, ký kết hợp đồng, thực hiện hợp đồng, ho vận chuyển, bảo quản, sơ chế, phân loại nhằm tạo ra hàng hóa có đầy đủ tiêu chuẩn cần thiết cho xuất khẩu ại Công tác tạo nguồn hàng cho xuất khẩu rất quan trọng đặc biệt đối với doanh Đ nghiệp sản xuất vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, uy tín và hiệu quả g kinh doanh của doanh nghiệp trong việc thực hiện hợp đồng xuất khẩu sản phẩm của ̀n ươ doanh nghiệp để thiết lập quan hệ làm ăn lâu dài 1.1.1.2. Vai trò của nguồn hàng trong kinh doanh Tr Vai trò của nguồn hàng: - Quyết định khối lượng hàng bán ra; - Quyết định tốc độ hàng hóa bán ra; - Đảm bảo tính ổn định kịp thời của việc cung cấp hàng hóa. Yêu cầu: - Phải nhanh, nhạy, chính xác. SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu 8
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Ngô Minh Tâm - Phải có tầm nhìn xa, thấy được xu hướng phát triển. - Phải có biện pháp tổ chức thực hiện tốt công tác đặt hàng, mua hàng, vận chuyển, giao nhận, phân phối khoa học. Vị trí của nghiệp vụ tạo nguồn hàng: - Nghiệp vụ tạo nguồn hàng là nghiệp vụ đầu tiên, mở đầu cho lưu thông hàng hóa. - Chất lượng của công tác tạo nguồn ảnh hưởng trực tiếp đến các nghiệp vụ tiếp theo cũng như hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. uê ́ - Là điều kiện quan trọng của hoạt động kinh doanh. ́H - Giúp cho hoạt động kinh doanh tiến hành được thuận lợi. tê - Đảm bảo tính ổn định chắc chắn, hạn chế hàng hóa ứ đọng, chậm luân chuyển và kém phẩm chất… h in - Giúp cho hoạt động thương mại của doanh nghiệp thuận lợi. ̣c K 1.1.1.3. Các hình thức tạo nguồn và mua hàng Tạo nguồn và mua hàng ở doanh nghiệp có nhiều hình thức khác nhau, do đặc ho điểm tính chất của các mặt hàng của từng ngành khác nhau quyết định. Dưới đây là các hình thức tạo nguồn và mua hàng chủ yếu. ại a) Mua hàng theo đơn đặt hàng và hợp đồng mua bán hàng hóa Đ Đơn đặt hàng (gọi tắt là đơn hàng) là các yêu cầu cụ thể về mặt số lượng, chất g lượng, quy cách, cỡ loại, màu sắc,…và thời gian giao hàng của người mua lập và gửi ̀n cho người bán ươ Để có hàng hóa thích hợp cho khối lượng, thích hợp yêu cầu, dựa vào mối kinh Tr doanh sẵn có hoặc thông qua chào hàng của nhà sản xuất – kinh doanh. Doanh nghiệp thương mai sau khi khảo sát, thông dò, và đánh giá chất lượng hàng hóa, doanh nghiệp thương mại phải lập đơn hàng và đặt hàng với các doanh nghiệp đã lựa chọn. đơn hàng là yêu cầu cụ thể mặt hàng mà doanh nghiệp cần mua và thời gian cần nhập hàng của doanh nghiệp. Các yêu cầu cụ thể mặt hàng là tên hàng, ký mã hiệu, nhãn hiệu, quy cách, cỡ loại , mầu sắc … số lượng, trọng lượng theo đơn vị tính (hiện vật, giá trị); theo tiêu SVTH: Nguyễn Thị Thùy Diệu 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Dự án kinh doanh thu mua và chế biến của ngành hàng Thủy sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
74 p | 36 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 27 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 27 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 26 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 24 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 24 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 19 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn